[Thảo luận] Hỏi ngu về máy phát điện ô tô

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Cho e hỏi các bậc tiền bối ở đây về máy phát điện trong ô tô, hiện giờ người ta có dùng máy phát điện không chổi than ở trên ô tô ko bác nhỉ? Và nếu ko dùng thì tại sao?

Với cả cho e hỏi nguyên lý máy phát điện trên ô tô dùng chổi than như thế này có đúng ko nhé

Roto cấu tạo gồm có các nam châm vĩnh cửu hình móng, dưới các nam châm này người ta cuốn các cuộn dây, đây có phải là cuộn kích từ không các bác?

Stato cấu tạo từ các cuộn dây và thép.

Nguyên lý:

Khi roto quay do đc truyền động từ trục khuỷu động cơ, tức là nam châm trên rôto sẽ quay trong cuộn dây của stato và sẽ tạo ra từ trường biến thiên, tức là tạo ra dòng điện xoay chiều trên Stato. Người ta lấy điện xoay chiều này ra từ Stato.

Nhưng mà vì trục khuỷu chạy lúc chậm lúc nhanh tạo ra điện áp ko ổn định, nên người ta phải điều tiết cái từ trường do Roto sinh ra này bằng cách đưa dòng điện 1 chiều vào các cuộn dây của Roto để tăng giảm từ trường theo tốc độ Roto, cũng đồng nghĩa là ổn định điện áp trên Stato là 220V.

Điện 1 chiều đưa vào cuộn dây Roto (mà theo e nghĩ đây là cuộn kích từ) là điện lấy từ Ắc quy phải ko? Và để điểu chỉnh dòng điện 1 chiều đưa vào roto này thì người ta phải dùng tiết chế vi mạch đúng ko các bác nhỉ?

1 câu hỏi cuối là: giả sử bây giờ lấy 1 cái mô tơ điện đi, chúng ta quay cái stato (là nam châm) và giữ cái Roto đứng yên, thì lúc này có điện trong Roto ko? Giả sử mà có điện thì tại sao ng ta ko làm kiểu này trên máy phát Ô tô cho đỡ phải dùng chổi than
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Up cái ko lại bị đẩy xuống các cụ lão thành mắt kém ko nhìn thấy...:))
 

dangxuanbien

Đi bộ
Biển số
OF-387766
Ngày cấp bằng
19/10/15
Số km
5
Động cơ
239,150 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà nội
em tháy chỉ có máy phát của trung quốc mới có nam châm thui cụ nha
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,411
Động cơ
641,177 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Máy phát một chiều khó điều khiển dòng và điện áp nên giờ người ta dùng máy xoay chiều rồi nắn thành 1 chiều để dung cho HT điện trên xe.
 

nông^_^dân

Xe tăng
Biển số
OF-301604
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
1,323
Động cơ
2,549 Mã lực
Có tí liên quan nghề nghiệp nên em giả nhời cụ như này:
1. Máy phát điện đương nhiên phải có điều khiển dòng kích từ.
2. Cái stato nó to hơn (và thường thì cũng nặng hơn nhiều lần) cái rô to nên người ta thiết kế phần quay là cái rô to là đúng rồi.
3. Dù cho rô to tĩnh và stato quay thì cũng vẫn cứ phải có chổi than với cổ góp thôi vì cái nào chả phải có cuộn dây, cái nào chả phải có đầu ra.
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Cảm ơn bác nông dân nhiều nhé, e tìm tòi chiều giờ cũng hiểu sơ sơ rồi. Cho e hỏi cụ (hoặc các cụ khác) 2 câu nữa:

1. Điện để điều khiển dòng kích từ lấy từ ắc quy phải ko?
2. Điều gì sẽ xảy ra nếu như bác đang chạy xe (máy phát điện đã hoạt động) mà có 1 thằng ngồi trc mũi xe tháo ắc quy ra (giả dụ vậy), thì xe còn chạy an toàn ko và các phụ tải trên xe có vấn đề gì ko? (E ko đề cập trường hợp là tắt xe ko khởi động lại đc đâu nhé, mà giả sử động cơ vẫn đang hoạt động chạy trên đường vậy)
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Cảm ơn bác nông dân nhiều nhé, e tìm tòi chiều giờ cũng hiểu sơ sơ rồi. Cho e hỏi cụ (hoặc các cụ khác) 2 câu nữa:

1. Điện để điều khiển dòng kích từ lấy từ ắc quy phải ko?
2. Điều gì sẽ xảy ra nếu như bác đang chạy xe (máy phát điện đã hoạt động) mà có 1 thằng ngồi trc mũi xe tháo ắc quy ra (giả dụ vậy), thì xe còn chạy an toàn ko và các phụ tải trên xe có vấn đề gì ko? (E ko đề cập trường hợp là tắt xe ko khởi động lại đc đâu nhé, mà giả sử động cơ vẫn đang hoạt động chạy trên đường vậy)
1. điện lấy từ accu, bật chiaf khoá là có điện đợi sẵn ở máy phát rồi
2. đang chạy rút cọc bình ra thì vẫn chạy đc, lúc đó máy phát là nguồn chính, accu là nguồn phụ ( là tải nếu chưa đủ điện), 2 nguồn này mắc song song

Cụ còn muốn trả lời mấy câu hỏi ở #1 ko =))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về bản chất: rotor là cái để Quay, còn stator là cái tĩnh. Bắt nguồn từ tiếng Anh: Rotation (quay) và Stationary: tĩnh.
@ cụ phutran120P: tùy từng xe. Thường xe hiện đại điện phải lấy từ nguồn 1 chiều ổn định cho các mạch đánh lửa, ecu. Tháo acquy là xe lịm luôn. Các xe đời tống, xe 2b như cup 78, 79, xe 67... thì tháo acquy xe mới ko bị chết máy.
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Về bản chất: rotor là cái để Quay, còn stator là cái tĩnh. Bắt nguồn từ tiếng Anh: Rotation (quay) và Stationary: tĩnh.
@ cụ phutran120P: tùy từng xe. Thường xe hiện đại điện phải lấy từ nguồn 1 chiều ổn định cho các mạch đánh lửa, ecu. Tháo acquy là xe lịm luôn. Các xe đời tống, xe 2b như cup 78, 79, xe 67... thì tháo acquy xe mới ko bị chết máy.
Cảm ơn bác, nhưng e băn khoăn là ng ta lấy điện từ ắc quy ban đầu, tại sao sau đó ko lấy chính từ nguồn 1 chiều đã được nắn từ xoay chiều nhỉ? Ý e là lấy chính điện 1 chiều của máy phát để chỉnh chính nó ấy
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
1. điện lấy từ accu, bật chiaf khoá là có điện đợi sẵn ở máy phát rồi
2. đang chạy rút cọc bình ra thì vẫn chạy đc, lúc đó máy phát là nguồn chính, accu là nguồn phụ ( là tải nếu chưa đủ điện), 2 nguồn này mắc song song

Cụ còn muốn trả lời mấy câu hỏi ở #1 ko =))
Cảm ơn bác lắm, nếu đc nhờ bác mở mang đầu óc cho e với.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác, nhưng e băn khoăn là ng ta lấy điện từ ắc quy ban đầu, tại sao sau đó ko lấy chính từ nguồn 1 chiều đã được nắn từ xoay chiều nhỉ? Ý e là lấy chính điện 1 chiều của máy phát để chỉnh chính nó ấy
Họ thiết kế ra là đã tính tới sự có mặt của acquy rồi. Bản thân cái acquy là một bộ phận trong bộ chỉnh lưu điện. Nếu thiếu acquy có thể điện sẽ tăng và ko ổn định mặc dù đã được nắn thành 1 chiều.
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Họ thiết kế ra là đã tính tới sự có mặt của acquy rồi. Bản thân cái acquy là một bộ phận trong bộ chỉnh lưu điện. Nếu thiếu acquy có thể điện sẽ tăng và ko ổn định mặc dù đã được nắn thành 1 chiều.
Cảm ơn sự nhiệt tình của bác, cho e hỏi bác có biết vụ accu làm tụ lọc cho máy phát ko nhỉ, e thấy nhiều sách có ghi là accu có thể đóng vai trò tụ lọc để tạo dòng điện phẳng hơn bởi sau khi đi qua các diode nắn dòng thì điện vẫn còn nhấp nhô.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
một số máy phát có tụ làm phẳng thôi, đa số đều chỉ dùng chỉnh lưu diot.
máy phát điện ko dùng chổi than thiết kế phức tạp + kích thước lớn thì phải, thường dùng trong điều kiện khắc nghiệt, mà cái này e ko rõ lắm =))
roto trên máy phát oto là nam châm điện, nam châm vĩnh cửu dùng cho xe máy, điều chỉnh dòng điện thông qua điều chỉnh điện áp cấp cho roto
stato quay mà roto đứng yên thì vẫn tạo ra điện áp, nhưng dùng nam châm vĩnh cửu thì công suất phát ko cao

Hiểu biết của e như thế, có gì ko phải các bác bỏ qua :D
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Like, cảm ơn bác phutran120, e mời bác ly rượu mà bị ép mời 20 người khác rồi mới đc mời bác. Pỏ tay.
Ủa mà bác ơi, e thấy trên cái roto máy phát ô tô có mấy cái giống như móng ngựa hay hàm răng đấy, cái đó ko phải là nam châm vĩnh cửu à? E tưởng nó là nam châm vĩnh cửu, còn cuộn dây trong roto này mới là nam châm điện.

Ko biết bác có phải chuyên gia về điện ko thì cho e hỏi ngu câu là:
- Giả sử lấy dây điện dương và âm của accu quấn vào tay e, coi như e là 1 điện trở. Theo e tìm hiểu thì điện trở người khoảng 10000 ôm gì đó thì phải, U của ắc quy cố định 12V, I của accu có cố định ko bác nhỉ, hay là phụ thuộc vào điện trở? Và trong trường hợp này e có sao ko bác?
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
U cố định, R cố định thì I có thay đổi ko ạ =)). Điện 12v chưa đủ làm sao đâu bác ạ, tầm 20v đổ lên bắt đầu có cảm giác :V
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Dạ, vậy giờ giả sử nối ắc quy vào 1 điện trở rất nhỏ, lúc này dòng điện qua trở này rất lớn đúng ko ạ? Lúc này e chạm tay vào dây điện (giả dụ e dùng dây trần truồng đi) hoặc chạm vào một cực của ắc quy thì chắc e bị giật tung đít phải ko bác?
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
điện trở rất nhỏ thì ngắn mạch rồi bác ơi =)), bác ra trường đc bao nhiêu năm mà kiến thức vật lý mất hết thế. accu bác bao nhiêu vôn
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Về bản chất: rotor là cái để Quay, còn stator là cái tĩnh. Bắt nguồn từ tiếng Anh: Rotation (quay) và Stationary: tĩnh.
@ cụ phutran120P: tùy từng xe. Thường xe hiện đại điện phải lấy từ nguồn 1 chiều ổn định cho các mạch đánh lửa, ecu. Tháo acquy là xe lịm luôn. Các xe đời tống, xe 2b như cup 78, 79, xe 67... thì tháo acquy xe mới ko bị chết máy.
máy phát chạy thì nó là nguồn cung cấp chính cho các hệ thống, nếu quá tải thì nó mới lấy thêm từ accu thôi. xe nào dang nổ tháo cọc là chết thê ạ ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
máy phát chạy thì nó là nguồn cung cấp chính cho các hệ thống, nếu quá tải thì nó mới lấy thêm từ accu thôi. xe nào dang nổ tháo cọc là chết thê ạ ?
Xe máy của em ạ :) , và nhiều dòng xe máy mà IC được nuối bằng điện acquy. Cụ có thích thử ko ? Đang nổ giòn, tháo cọc acquy là im thin thít chẳng khác nào cụ tháo đầu tẩu bugi.
Ô tô càng hiện đại càng phải như vậy.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Xe máy của em ạ :) , và nhiều dòng xe máy mà IC được nuối bằng điện acquy. Cụ có thích thử ko ? Đang nổ giòn, tháo cọc acquy là im thin thít chẳng khác nào cụ tháo đầu tẩu bugi.
Ô tô càng hiện đại càng phải như vậy.
Xe máy thì ko rõ lắm, xe hiện đại thêm ko có nghĩa là rắc rối thêm nhé cụ, oto cụ tháo ra thì vẫn hoạt động bình thường vì lúc đấy accu chỉ là nguồn phụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top