[Funland] Hộp số CVT nhanh hỏng hơn so với số AT là thông tin ở đâu ra?

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,848
Động cơ
995,543 Mã lực
Cháu chạy con sh, đi 7v dây vẫn ngon nhưng 2 mặt puly bị hằn vết sâu tầm 2mm, rộng 4-5mm, trông như 2 cái rãnh. Thợ gạ cháu thay mới, cháu lắc, bảo: ông mài cho tôi.
Cái xe 2b nhẹ hều mà dây vải nó đã siết làm mòn như vậy thì dây thép kéo con xe 1.5 tấn thì hiểu nó siết khủng như nào.
Chưa nói việc đổ dốc cao, cháu đi xe cỏ toàn phải đưa về số L, số 2. Về nguyên lý hoạt động, hộp số CVT không thể hãm hiệu quả như hs có cấp được. 4 5 người trên xe phụ thuộc vào cái dây đó để hãm thì.... nhiều rủi ro lắm.
Quan điểm của cháu là hs có cấp cho lành. 4 hay 6 cấp đều yên tâm hơn cvt.
Xe cụ không có phanh à mà sợ đứt dây thì rủi ro vì lúc đó không còn cái hãm? :)

Mà nói chung cái gì cũng có ưu nhược điểm, cụ đi Sh cụ sướng còn đi Wave thì bền hơn.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,003
Động cơ
599,638 Mã lực
Đi như Cụ trung bình cũng là ít mà...từ 2000 đến giờ e chạy một mình 4 xe máy tổng cộng công tơ met tầm 35 vạn km chưa kể đi oto mà e ko phải chạy xe ôm mà chỉ là đi chơi đi phượt thôi đấy 👍 Dây cu roa xe ga khi ko thay vẫn chạy được nhưng xe ga nó ì nó gào và tốn xăng Cụ ah
Đi phượt bằng xe tay ga ?
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,003
Động cơ
599,638 Mã lực
Không phải e trèo đèo lội suối cụ ơi..e chi đi đường nhựa mượt thôi 👍
Tôi vừa nói chuyện " đi phượt bằng xe tay ga ", mà cụ hàng xóm nhà tôi cười ngặt nghẽo bẩu " Tao năm nay hơn 70 tuổi, mà chưa từng gặp trường hợp nào nó như thế này " ...=))
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,287
Động cơ
846,754 Mã lực
Tôi vừa nói chuyện " đi phượt bằng xe tay ga ", mà cụ hàng xóm nhà tôi cười ngặt nghẽo bẩu " Tao năm nay hơn 70 tuổi, mà chưa từng gặp trường hợp nào nó như thế này " ...=))
Cụ chưa từng trải nghiệm thì cụ cũng sẽ chưa từng hiểu ..và cụ sẽ nghĩ nó như chuyện trên vũ trụ ý...thế cụ nghĩ những xe tay ga 350cm3 - 500cm3 hoặc 1000cm3 chúng để làm gì :D
Xe tay ga lớn nhất có dung tích động cơ có thể lên tới 838 phân khối, như mẫu Aprilia SRV 850, mặc dù các dòng xe phổ biến ở phân khúc cao thường có dung tích từ 300cc đến 560cc như Honda SH 350i hay Yamaha TMax 560.

Phân khúc xe tay ga lớn (Maxi Scooter):
  • Trên 300cc: Các mẫu xe này cung cấp sự mạnh mẽ, thoải mái cho những chuyến đi xa.
    • Honda SH 350i: Động cơ 329,6cc.
    • Vespa GTS 300 HPE: Động cơ 278 phân khối.
    • BMW C400X/C400GT: Động cơ 400cc.
    • Yamaha TMax 560: Động cơ 562cc.
  • Rất lớn (Dù không phổ biến):
    • Aprilia SRV 850: Động cơ V-twin 838 phân khối, là một trong những mẫu có dung tích lớn nhất.
    • Honda Silver Wing: Từng có động cơ 582cc.
    • Suzuki Burgman 650 Executive: Động cơ 650cc.
 

luckyguy2605

Xe đạp
Biển số
OF-58570
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
19
Động cơ
941,774 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ chưa từng trải nghiệm thì cụ cũng sẽ chưa từng hiểu ..và cụ sẽ nghĩ nó như chuyện trên vũ trụ ý...thế cụ nghĩ những xe tay ga 350cm3 - 500cm3 hoặc 1000cm3 chúng để làm gì :D
Xe tay ga lớn nhất có dung tích động cơ có thể lên tới 838 phân khối, như mẫu Aprilia SRV 850, mặc dù các dòng xe phổ biến ở phân khúc cao thường có dung tích từ 300cc đến 560cc như Honda SH 350i hay Yamaha TMax 560.

Phân khúc xe tay ga lớn (Maxi Scooter):
  • Trên 300cc:Các mẫu xe này cung cấp sự mạnh mẽ, thoải mái cho những chuyến đi xa.
    • Honda SH 350i: Động cơ 329,6cc.
    • Vespa GTS 300 HPE: Động cơ 278 phân khối.
    • BMW C400X/C400GT: Động cơ 400cc.
    • Yamaha TMax 560: Động cơ 562cc.
  • Rất lớn (Dù không phổ biến):
    • Aprilia SRV 850: Động cơ V-twin 838 phân khối, là một trong những mẫu có dung tích lớn nhất.
    • Honda Silver Wing: Từng có động cơ 582cc.
    • Suzuki Burgman 650 Executive: Động cơ 650cc.
Cụ ấy nói cũng có ý đúng đó cụ ah, nếu để đi đường trường thì xe tay ga (CVT) đi thoải mái, nhưng nếu để đi phượt vùng núi cao, thì khi xuống dốc mà đi xe ga (CVT, không có lực hãm tư động cơ) sẽ là vấn đề lớn đấy -> sẽ làm sôi dầu phanh và mất lực phanh. Một số xe ga (bao gồm cả CVT và AT) như NVX 150 ver 3 (CVT nhưng có cơ cấu hãm động cơ) hay X-ADV 750 (là xe AT - truyền động xích, có manual chọn số) ... thì sẽ an toàn, chứ honda ADV 350 hay yamaha X-MAX 300 không có hãm = động cơ chủ động, cần người có kĩ năng tốt mới hãm được -> thì đi ko an toàn đâu bác ah.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,444
Động cơ
1,007,989 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Em chạy Outlander 2017, dùng CVT cũng được hơn 255k km rồi, chuyên chạy đường đồi núi, xe bây giờ bắt đầu có dấu hiệu gião dây đai vì khi tăng tốc ở đèn đỏ thì cảm giác xe hơi giật, sau đấy mới êm lại.
hiện tượng vậy chắc ko phải đai kém đâu cụ, cụ chạy khỏe nhỉ, 8 năm 25,5 vạn
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,003
Động cơ
599,638 Mã lực
Cụ chưa từng trải nghiệm thì cụ cũng sẽ chưa từng hiểu ..và cụ sẽ nghĩ nó như chuyện trên vũ trụ ý...thế cụ nghĩ những xe tay ga 350cm3 - 500cm3 hoặc 1000cm3 chúng để làm gì :D
Xe tay ga lớn nhất có dung tích động cơ có thể lên tới 838 phân khối, như mẫu Aprilia SRV 850, mặc dù các dòng xe phổ biến ở phân khúc cao thường có dung tích từ 300cc đến 560cc như Honda SH 350i hay Yamaha TMax 560.

Phân khúc xe tay ga lớn (Maxi Scooter):
  • Trên 300cc:Các mẫu xe này cung cấp sự mạnh mẽ, thoải mái cho những chuyến đi xa.
    • Honda SH 350i: Động cơ 329,6cc.
    • Vespa GTS 300 HPE: Động cơ 278 phân khối.
    • BMW C400X/C400GT: Động cơ 400cc.
    • Yamaha TMax 560: Động cơ 562cc.
  • Rất lớn (Dù không phổ biến):
    • Aprilia SRV 850: Động cơ V-twin 838 phân khối, là một trong những mẫu có dung tích lớn nhất.
    • Honda Silver Wing: Từng có động cơ 582cc.
    • Suzuki Burgman 650 Executive: Động cơ 650cc.
Số người sử dụng xe tay ga phân khối lớn như cụ liệt kê được bao nhiêu người ?
Chưa nói đến tiền, để đăng ký được xe phân khối trên 350-500 cc thì cần điều kiện gì ?

Những thứ không phổ thông và đại diện cho số đông, nói ra làm gì....vì nó không thực tế ?

À....cũng nói thêm với cụ là tôi thường xuyên đi phượt. Nhưng tôi không đi phượt bằng xe máy tay ga. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

nsh

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
2,068
Động cơ
1,002,951 Mã lực
Xe cụ không có phanh à mà sợ đứt dây thì rủi ro vì lúc đó không còn cái hãm? :)

Mà nói chung cái gì cũng có ưu nhược điểm, cụ đi Sh cụ sướng còn đi Wave thì bền hơn.
Vâng. Tất nhiên là còn phanh để hãm khi cần thiết. Nhưng bản thân hs cvt đã hãm kém hs có cấp nhiều.
Cụ tưởng tượng khi ở trên dốc cao, 1 bên là vực, 1 bên là vách, khi cụ đi đổ đèo nhiều với hs cvt thì phanh đã phải hoạt động nhiều hơn hs cod cấp rồi.
Lúc này, nhà cụ 4 5 người trên xe lao dốc thì với hs có cấp, phanh tốt (ít dùng so với hs cvt) thì cụ yên tâm là mọi tình huống cụ đều xử lý được hết.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,008
Động cơ
629,545 Mã lực
Vâng. Tất nhiên là còn phanh để hãm khi cần thiết. Nhưng bản thân hs cvt đã hãm kém hs có cấp nhiều.
Cụ tưởng tượng khi ở trên dốc cao, 1 bên là vực, 1 bên là vách, khi cụ đi đổ đèo nhiều với hs cvt thì phanh đã phải hoạt động nhiều hơn hs cod cấp rồi.
Lúc này, nhà cụ 4 5 người trên xe lao dốc thì với hs có cấp, phanh tốt (ít dùng so với hs cvt) thì cụ yên tâm là mọi tình huống cụ đều xử lý được hết.
Do cách đi thôi cụ. Xe dùng hộp số CVT cũng có số ảo. Hoặc chuyển số sang S, đẩy vòng tua lên cao, kết hợp phanh dứt khoát, ko rà phanh + chạy tốc độ hợp lý là thoải mái.
Hiển nhiên những con xe CVT đều là xe phân khối nhỏ, không nên dùng để đi đèo dốc cao thường xuyên. Nhưng bảo đi được không thì đi được, chả sao cả, do kỹ năng lái.
 

nsh

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
2,068
Động cơ
1,002,951 Mã lực
Do cách đi thôi cụ. Xe dùng hộp số CVT cũng có số ảo. Hoặc chuyển số sang S, đẩy vòng tua lên cao, kết hợp phanh dứt khoát, ko rà phanh + chạy tốc độ hợp lý là thoải mái.
Hiển nhiên những con xe CVT đều là xe phân khối nhỏ, không nên dùng để đi đèo dốc cao thường xuyên. Nhưng bảo đi được không thì đi được, chả sao cả, do kỹ năng lái.
Đợt cháu chạy con Out 2020 gì đó, từ Tam Đảo đổ dốc, so với hộp số có cấp, đúng là hãm, nhưng lực hãm nó yếu yếu mà cảm giác không yên tâm.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
16,313
Động cơ
435,624 Mã lực
Nhẽ em cồng rồi, các cụ chạy cvt k nên lạm dụng cấp số ảo nhé bổ hs ra puli có ngấn đấy
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,362
Động cơ
61,511 Mã lực
Tuổi
30
Em chạy Outlander 2017, dùng CVT cũng được hơn 255k km rồi, chuyên chạy đường đồi núi, xe bây giờ bắt đầu có dấu hiệu gião dây đai vì khi tăng tốc ở đèn đỏ thì cảm giác xe hơi giật, sau đấy mới êm lại.
Cụ thay dầu chưa? Em mỗi năm chạy 7000 km, như cụ chắc 30 năm mất. Chạy thế rão dây đai cũng xứng đáng thôi, cụ xem thay dây đai đi cho lành. Thay đai Toy Honda giờ cũng dễ và không đắt, nhưng Outlander thì không rõ. Nhưng cụ nên tìm cách mà thay.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,111
Động cơ
368,663 Mã lực
Tuổi
59
Đợt cháu chạy con Out 2020 gì đó, từ Tam Đảo đổ dốc, so với hộp số có cấp, đúng là hãm, nhưng lực hãm nó yếu yếu mà cảm giác không yên tâm.
CVT, khi cụ đổ dốc thì về số thấp (s,l) để hãm bằng động cơ. Tuy nhiên, trước khi về số thấp thì xe cụ phải đi chậm, thật chậm là ok. Nó hãm tốt luôn. Em thấy có cụ trên nói tùy kỹ năng lái là đúng và đường xá ở ta dốc bt mà.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,008
Động cơ
629,545 Mã lực
Đợt cháu chạy con Out 2020 gì đó, từ Tam Đảo đổ dốc, so với hộp số có cấp, đúng là hãm, nhưng lực hãm nó yếu yếu mà cảm giác không yên tâm.
Đúng vậy. Hộp số AT mà đổ đèo khéo thì gần như ko cần dùng phanh. Cvt thì vẫn phải khéo, phải đạp phanh để giảm tốc chứ ko thể hãm full như At đc.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,008
Động cơ
629,545 Mã lực
CVT, khi cụ đổ dốc thì về số thấp (s,l) để hãm bằng động cơ. Tuy nhiên, trước khi về số thấp thì xe cụ phải đi chậm, thật chậm là ok. Nó hãm tốt luôn. Em thấy có cụ trên nói tùy kỹ năng lái là đúng và đường xá ở ta dốc bt mà.
đổ đèo thì phải duy trì tốc độ thấp hơn max speed cỡ 10km/h là ok. Đường 50 thì chạy 40 thôi. Cvt kết hợp phanh hãm tốt.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,081
Động cơ
183,877 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về bản chất hộp số CVT không tải được công suất lớn và mô men xoắn lớn. Nó chỉ là giải pháp mang tính chất kinh tế: chi phí sản xuất rẻ và tiết kiệm xăng. Do tính chất như vậy nên bắt buộc nó phải có những hạn chế nhất định. Về mặt độ bền thì đủ dùng cho xe gia đình rồi. Nếu chạy dịch vụ thì còn hơi phải lăn tăn độ bền.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,848
Động cơ
995,543 Mã lực
Đợt cháu chạy con Out 2020 gì đó, từ Tam Đảo đổ dốc, so với hộp số có cấp, đúng là hãm, nhưng lực hãm nó yếu yếu mà cảm giác không yên tâm.
CVT, khi cụ đổ dốc thì về số thấp (s,l) để hãm bằng động cơ. Tuy nhiên, trước khi về số thấp thì xe cụ phải đi chậm, thật chậm là ok. Nó hãm tốt luôn. Em thấy có cụ trên nói tùy kỹ năng lái là đúng và đường xá ở ta dốc bt mà.
Về số 1, số 2 nó chả hãm lỳ lỳ luôn ý.

Nhưng đúng là ở cùng 1 cấp số thì CVT nó hãm ít hơn AT. Cái này do lập trình tỉ số truyền thôi. Bù lại khi chạy theo trớn (đang chạy mà nhả chân ga) thì xe nó cũng bị hãm ít hơn, đem lại cảm giác mượt mà trơn tru hơn.

Vâng. Tất nhiên là còn phanh để hãm khi cần thiết. Nhưng bản thân hs cvt đã hãm kém hs có cấp nhiều.
Cụ tưởng tượng khi ở trên dốc cao, 1 bên là vực, 1 bên là vách, khi cụ đi đổ đèo nhiều với hs cvt thì phanh đã phải hoạt động nhiều hơn hs cod cấp rồi.
Lúc này, nhà cụ 4 5 người trên xe lao dốc thì với hs có cấp, phanh tốt (ít dùng so với hs cvt) thì cụ yên tâm là mọi tình huống cụ đều xử lý được hết.
Do cách đi và thói quen thôi, ví dụ cvt cụ về thấp hơn 1 số thì nó lại hãm mạnh hơn, thế là cụ lại còn phải phanh ít hơn.

Mà giờ đường đẹp cả rồi. Mấy cái xe mất phanh trên mạng toàn là xe tải chở nặng, tiết kiệm lười bảo dưỡng, chứ xe gia đình chưa thấy có vụ nào mất phanh cả.

Xe cvt sinh ra cho đô thị, đường cao tốc. Một tháng cụ đi núi 1 lần cũng không phải là vấn đề gì đáng bận tâm.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,111
Động cơ
368,663 Mã lực
Tuổi
59
đổ đèo thì phải duy trì tốc độ thấp hơn max speed cỡ 10km/h là ok. Đường 50 thì chạy 40 thôi. Cvt kết hợp phanh hãm tốt.
Không cần phanh cụ oi, CVT thì khi đổ đèo, tùy độ dốc, khi bắt đầu về số thấp để hãm xe thì phải đi tốc độ thấp hơn dự định thì hãm tốt. Đổ nhanh, thì hãm kém hơn số AT thật, vì cấu tạo khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,008
Động cơ
629,545 Mã lực
Không cần phanh cụ oi, CVT thì khi đổ đèo, tùy độ dốc, khi bắt đầu về số thấp để hãm xe thì phải đi tốc độ thấp hơn dự định thì hãm tốt. Đổ nhanh, thì hãm kém hơn số AT thật, vì cấu tạo khác nhau.
Vâng em nói là nói chung về xe CVT thôi. Có những mẫu xe CVT ko có cần gạt số ảo cố định, hay lẫy chuyển sổ ảo, mà chỉ có số S vòng tua cao hơn. Vẫn chạy đc bth chả sao cả nếu biết chạy và biết kết hợp phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top