Ngày xưa ông bà mình viết chữ Nôm bằng mực đen.. các cụ gọi là mực "Tàu" hóa ra các cụ "ngộ" hếtTết âm lịch hay còn gọi là tết nguyên đán. Cụ ngộ hay sao mà cú quy chụp tết âm lịch là tết tàu
Ngày xưa ông bà mình viết chữ Nôm bằng mực đen.. các cụ gọi là mực "Tàu" hóa ra các cụ "ngộ" hếtTết âm lịch hay còn gọi là tết nguyên đán. Cụ ngộ hay sao mà cú quy chụp tết âm lịch là tết tàu
Ha ha ha. cụ ví dụ buồn cười bỏ mẹ. Mực đó chính xác là dân tàu nó làm ra nó bán cho mình. Không gọi là mực tàu thì gọi là mực USA à. Còn về tết nguyên đán của VN thì cụ lên gg seach nguồn gốc nháNgày xưa ông bà mình viết chữ Nôm bằng mực đen.. các cụ gọi là mực "Tàu" hóa ra các cụ "ngộ" hết
Còn cụ thấy đọc nó mất thời gian quá thì cụ xem cái lip này cho nó bớt căng thẳng nhá.Ngày xưa ông bà mình viết chữ Nôm bằng mực đen.. các cụ gọi là mực "Tàu" hóa ra các cụ "ngộ" hết
Em lại tiếp tục nói tiếp về nhóm FB của em ạ (link ở trên nên em không dẫn lại). Nhóm này không phải do em lập mà do hai người bạn của em lập ra. Năm ngoái em định đăng việc đón Tết Dương (phong tục VN) và bỏ Tết Âm xong thì bỏ hẳn FB thì giữa năm có một người bạn muốn làm giống em và lập nhóm. Lý do bạn ấy đưa ra:
- Bạn ấy muốn đón Tết Dương lịch bằng phong tục cổ truyền vì không muốn tặng quà giáng sinh cho bọn trẻ ở nhà. Bạn ấy sẽ thay bằng lì xì. Việc lựa chọn có đón giáng sinh hay không của bọn trẻ sẽ được bọn nó tự quyết định khi đủ 18 tuổi.
- Bạn ấy không muốn thực hiện một cách lặng lẽ vì bạn ấy nghĩ rằng Tết là việc của cộng đồng không phải của riêng một gia đình nào. Chỉ cần 2 gia đình của nhỏ em và của bạn ấy là đủ một “cộng đồng”.
Em có mời một số FBker có cùng quan điểm (họ đã phát biểu trước đây) làm thành viên nhóm.
Còn người bạn thứ hai (đồng lập nhóm) vốn là một chuyên gia về.. bói dịch.. rất tinh thâm về Kinh Dịch.. Bạn ấy không ủng hộ cũng không phản đối việc đón Tết của các gia đình chúng em. Bạn ấy chỉ có quan điểm riêng rằng việc sử dụng Dương lịch (lịch tiết khí) trong bói dịch là hoàn toàn hợp lý. Yếu tố “âm” (tháng âm lịch) chỉ là yếu tố phụ. Vốn là người cũng từng đọc dịch và có tìm hiểu khá sâu về lịch pháp. Em hoàn toàn đồng ý với bạn ấy.
Mấy thứ này tôi đã phản biện cả chục năm nay mòn cả bàn phím rồi. Nếu cụ đã có tâm tìm hiểu thì hẳn đã đọc bài của tôi.. hay chí ít tìm bài của bác có tên Chí Khiếu trên FB ấy.. Chứ vẫn cứ dẫn lại những luận điệu củ rich này chứng tỏ bạn chưa bao giờ thực tâm tìm hiểu về lịch pháp cả. Đầu tiên phải tìm hiểu bắt đầu từ cách tính âm lịch như thế nào. quan hệ giữa tiết khí (phần dương) và tuần trăng (phần âm) như thế nào. Cách tính tháng nhuận ra sao.. sau đó mới bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của lịch.. như vậy mới là tìm hiểu tận gốc chứ cứ xuê xoa với mấy bài "khích lệ tinh thần dân tộc" thì cho tôi xin kiếu.Còn cụ thấy đọc nó mất thời gian quá thì cụ xem cái lip này cho nó bớt căng thẳng nhá.
Mấy cái đó và vấn đề tết ta hay tết tàu có thực sự liên quan. Cái đó chỉ sát khi nói lịch âm với lịch dương thôi cụ ạ. Cái em đang nói đến là vấn đề cụ đừng quy chụp tết nguyên đán là của tàu. Có thể ta và họ có ngày kỉ niệm năm mớ giống nhau nhưng không có nghĩa là ta ăn theo tàu. Còn nếu như cụ thích bỏ tết âm ăn theo tết dương lịch. Thì cụ cũng nên nói là bỏ tết tàu ăn tết tây. chứ sao lại mói văn vẻ là bỏ tết tàu theo tết dương lịch. Phù phiếm như nhau thôi.Mấy thứ này tôi đã phản biện cả chục năm nay mòn cả bàn phím rồi. Nếu cụ đã có tâm tìm hiểu thì hẳn đã đọc bài của tôi.. hay chí ít tìm bài của bác có tên Chí Khiếu trên FB ấy.. vẫn cứ dẫn lại những luận điệu củ rich này chứng tỏ bạn chưa bao giờ thực tâm tìm hiểu về lịch pháp cả. Đầu tiên phải tìm hiểu bắt đầu từ cách tính âm lịch như thế nào. quan hệ giữa tiết khí (phần dương) và tuần trăng (phần âm) như thế nào. Cách tính tháng nhuận ra sao.. sau đó mới bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của lịch.. như vậy mới là tìm hiểu tận gốc chứ cứ xuê xoa với mấy bài "khích lệ tinh thần dân tộc" thì cho tôi xin kiếu.
Trình độ bẻ hành bẻ tỏi câu chữ của bạn còn thấp lắm.Ha ha ha. cụ ví dụ buồn cười bỏ mẹ. Mực đó chính xác là dân tàu nó làm ra nó bán cho mình. Không gọi là mực tàu thì gọi là mực USA à. Còn về tết nguyên đán của VN thì cụ lên gg seach nguồn gốc nhá
Có ba vấn đề:Mấy cái đó và vấn đề tết ta hay tết tàu có thực sự liên quan. Cái đó chỉ sát khi nói lịch âm với lịch dương thôi cụ ạ. Cái em đang nói đến là vấn đề cụ đừng quy chụp tết nguyên đán là của tàu. Có thể ta và họ có ngày kỉ niệm năm mớ giống nhau nhưng không có nghĩa là ta ăn theo tàu. Còn nếu như cụ thích bỏ tết âm ăn theo tết dương lịch. Thì cụ cũng nên nói là bỏ tết tàu ăn tết tây. chứ sao lại mói văn vẻ là bỏ tết tàu theo tết dương lịch. Phù phiếm như nhau thôi.
Nực cười thật.Trình độ bẻ hành bẻ tỏi câu chữ của bạn còn thấp lắm.
Cám ơn bác. Đối với tôi đã đọc tức là đã đóng góp.Em chưa bỏ nên ko có ý kiến hay đóng góp gì sất
Nhà em nhờ ơn Giời vẫn chưa đói rách nên không phải lăn tăn lắm vụ lì xì. Em từ năm ngoái bắt đầu lì xì cho con cháu và mừng tuổi các cụ vào Tết Dương.Em chỉ đồng ý bỏ phong trào thi đua lì xì dịp tết. Tổ sư, giờ mà lì xì lấy may 10k khéo con cháu nó ko thèm chào mình![]()
Ủng hộ cụ vụ lì xì này.Nhà em nhờ ơn Giời vẫn chưa đói rách nên không phải lăn tăn lắm vụ lì xì. Em từ năm ngoái bắt đầu lì xì cho con cháu và mừng tuổi các cụ vào Tết Dương.
Còn vấn đề bọn trẻ quá "thực dung" trong việc lì xì theo em để khỏi phải quá nặng nề mình phải xuất phát từ gia đình mình. Chẳng hạn đi chúc Tết bác đừng dẫn con theo. Theo em số tiên lì xì cho bọn trẻ trong gia đình họ tộc và bạn bè không nhiều lắm đâu. Hằng năm nó nhiều là do phải lì xì "đụng". Chẳng hạn bác đến nhà bạn gặp bạn của bạn lì xì con bác nên bác phải lì xì lại. Những khoản đó phát sinh ngoài dự kiến nên mới cảm thấy "oải". Bây giờ cho bọn trẻ ở nhà thì không phải "áy náy" nữa. Thấy con của bạn của bạn thì cứ lơ.. chỉ lì xì con bạn là được. Còn bạn bè họ hang trách cứ thì cứ ra giêng ngày chủ nhật dẫn bọn trẻ đến nhà chơi.
Hi hi.. khi dùng từ “các bác 47” ý của em để chỉ các bác hay dùng đến từ “lực lượng 47” còn các bác “suy thoái” ý của em là các bác hay dùng các từ như “rân chủ” hay là “tổ lái” ạ.Em cho đội 47 vào blacklist hết rồi. Cụ yên tâm, quần chúng tự phát đấu tố những người như cụ đông lắm. Định hướng tàu mà.
Em nghĩ hơi khác bác một chút. Đầu tiên em chả hy vọng quái gì vào những người đang nắm quyền lực chính trị mong họ cải cách (bởi vì họ nghĩ không có lợi hoặc giả thấấy có lợi nhưng không dám đương đầu với số đông). Và em cũng không hy vọng gì vào cái đám đang tìm cách thay đổi quyền lực chính trị (vì họ đương đầu với nhà nước là đủ te tua rồi). Còn đám báo chí chỉ lợi dung việc này và tâm huyết của bọn em để câu view là chính (mặc dù em cũng cám ơn họ). Đối với em, việc đề đạt hoặc phân tích đúng sai đã bàn nát hết rồi, việc thay đổi phải bắt đầu thực thi ở một nơi nào đó và bởi một người nào đó. Có thể cách làm của em mọi người xung quanh sẽ thấy kỳ quái. Nhưng đầu tiên sẽ bắt đầu từ những người xung quanh họ có cảm thấy mình “mất gốc” hay “quá Tây” hay có ý cải đạo gì không tự họ sẽ nhận thấy. Thông qua mạng qua facebook, mục đích của em là để nói những điều không thể trong một hoặc hai câu có thể trình bày mạch lạc hơn nữa có thể kết nối những người cùng suy nghĩ để cùng thực hiện.Em ủng hộ chuyển nghỉ dài ngày như Tết âm vào Tết dương lịch. Còn Tết âm nghỉ như Tết dương ít ngày, mà vẫn giao thừa xin xỏ tổ tiên thoải mái.
Thế là xong, tránh từ nhạy cảm là bỏ Tết âm cổ truyền. Em sống nhiều nơi và nhiều mùa Noen rồi đến Tết dương, bọn em cũng đi chặt cây thông, trang hoàng lung linh hoành tráng ( bọn em không là dân Công giáo ) vui và cảm nhận thời khắc giao thừa, đầy cảm xúc.
Thời điểm Tết âm m.Nam nóng chảy mỡ nên các cụ Bắc ngược về Bắc, m. Bắc thì lạnh sun chim, mỗi bú diệu thì ngon.
Miền Nam mùa Noen và Tết dương mát mẻ, miền Bắc cũng vậy, cả thế giới tưng bừng hân hoan thì sao lại giẫy sần sật thế. Chả bỏ cái gì cả mà.
Tóm lại cụ bỏ hay không bỏ hả cụ??Em nghĩ hơi khác bác một chút. Đầu tiên em chả hy vọng quái gì vào những người đang nắm quyền lực chính trị mong họ cải cách (bởi vì họ nghĩ không có lợi hoặc giả thấấy có lợi nhưng không dám đương đầu với số đông). Và em cũng không hy vọng gì vào cái đám đang tìm cách thay đổi quyền lực chính trị (vì họ đương đầu với nhà nước là đủ te tua rồi). Còn đám báo chí chỉ lợi dung việc này và tâm huyết của bọn em để câu view là chính (mặc dù em cũng cám ơn họ). Đối với em, việc đề đạt hoặc phân tích đúng sai đã bàn nát hết rồi, việc thay đổi phải bắt đầu thực thi ở một nơi nào đó và bởi một người nào đó. Có thể cách làm của em mọi người xung quanh sẽ thấy kỳ quái. Nhưng đầu tiên sẽ bắt đầu từ những người xung quanh họ có cảm thấy mình “mất gốc” hay “quá Tây” hay có ý cải đạo gì không tự họ sẽ nhận thấy. Thông qua mạng qua facebook, mục đích của em là để nói những điều không thể trong một hoặc hai câu có thể trình bày mạch lạc hơn nữa có thể kết nối những người cùng suy nghĩ để cùng thực hiện.
Còn cái đám nặc danh trên mạng, họ chỉ giỏi to mồm họ chả biết mình là ai, chả dám làm gì mình ngoại trừ sỉ vả một cách vô căn cứ. Và thực chất lời sỉ vả của họ chả có giá trị gì.