[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Sông Hằng đang chảy tự nhiên( nước đổ hết về Bangladesh)
1 ngày đẹp trời Ấn Độ xây nguyên cái đập chắn ngang sông rồi nói vào tai thằng Bangladesh rằng, đập này anh đắp trên đất nhà anh, anh xin 1/ 2 lượng nước để chuyển ra biển nhá, để tàu thuyền từ đại dương vô sông Hằng trên đất anh không cần đi quá giang qua đất nhà chú nữa, vậy nhé!
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,193
Động cơ
287,702 Mã lực
Tuổi
39
Lo gì.
Screenshot_20240412-093531_YouTube.jpg

Tất nhiên là nó có ảnh hưởng đến Việt Nam. Nhưng mang ra mà mặc cả thì không có giá trị mấy.
Con kênh này dài 180km rộng 80m ở hạ lưu và 100m ở thượng lưu. Sâu 5,5m.
So với sông Hậu của Việt Nam rộng từ 500-1000m ( tùy đoạn) sâu 16m.
Nó bé tý à.
Nếu để chạy tự nhiên. Dòng chảy rất mạnh. Nên rất khó cho giao thông đường thủy.
Mỗi mùa mưa kênh sẽ bị bồi lắng khoảng 50-70cm. Nên phải nạo vét hàng năm.
Vào mùa khô. Thì chính con kênh sẽ bị xâm nhập mặn. Nên nhớ khu vực con kênh đi qua là vùng đồng bằng sản xuất lúa gạo rất lớn của Cam.
Nên họ phải xây 3 cửa cống để điều tiết dòng chảy cho kênh.
Khi nào có tàu qua thì mở cửa. Còn lại là luôn đóng.
Con kênh này nối với sông Hậu Nên sông Tiền không bị ảnh hưởng.
Mình chỉ cần xây các cửa cống ở cửa sông bên phía Việt Nam là mình tự điều tiết được lượng nước thôi mà.
anh-1-dsc06319-6097.jpg
Cụ lạc quan tếu rồi. Cống ở cửa biển là chống ngập mặn, điều tiết thế nào được lượng nước nếu mực nước về tụt giảm. Cụ định làm bơm bơm ngược lên biên giới à?
Rồi nói riêng việc chống xâm nhập mặn. Hiện ĐBSCL đang có 39.000 km2 bị xâm nhập mặn. Một cái cống ngăn mặn đầu tư 500 tỷ đồng chỉ cầu mong chống mặn được 100km2. Không dễ như cụ đang hình dung.
Vấn đề hiện tại là phía VN cũng đang chưa rõ về dự án này của Cam, đang đề nghị cung cấp thông tin. Mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Đáng lo ngại nhưng chưa đến mức như một số cụ hô hào chiến tranh.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,765
Động cơ
237,873 Mã lực
Kênh Phù-nan này, nếu theo như truyền thông mô tả rộng 100m, sâu 5 m thì rất bé, bé lắm, các cụ tưởng tượng nó như kênh Nhiêu lộc-Thị nghè ở SG hay như sông Tô Lịch ở HN thôi, có nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy sông Hậu qua VN đâu.

=))
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Cụ lạc quan tếu rồi. Cống ở cửa biển là chống ngập mặn, điều tiết thế nào được lượng nước nếu mực nước về tụt giảm. Cụ định làm bơm bơm ngược lên biên giới à?
Rồi nói riêng việc chống xâm nhập mặn. Hiện ĐBSCL đang có 39.000 km2 bị xâm nhập mặn. Một cái cống ngăn mặn đầu tư 500 tỷ đồng chỉ cầu mong chống mặn được 100km2. Không dễ như cụ đang hình dung.
Vấn đề hiện tại là phía VN cũng đang chưa rõ về dự án này của Cam, đang đề nghị cung cấp thông tin. Mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Đáng lo ngại nhưng chưa đến mức như một số cụ hô hào chiến tranh.
Hồi nào nó đấu thầu thi công, bỏ tiền qua mua bộ hồ sơ dự thầu là có thông tin chi tiết. Kaka!
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,193
Động cơ
287,702 Mã lực
Tuổi
39
Kênh Phù-nan này, nếu theo như truyền thông mô tả rộng 100m, sâu 5 m thì rất bé, bé lắm, các cụ tưởng tượng nó như kênh Nhiêu lộc-Thị nghè ở SG hay như sông Tô Lịch ở HN thôi, có nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy sông Hậu qua VN đâu.

=))
Nó có thể đạt tới 3%-4% lưu lượng sông Hậu đấy cụ. Chắc cụ chưa hình dung được con số này khủng khiếp thế nào.
Nếu họ dùng cho giao thông thì không sao vì sẽ có đóng mở. Nếu họ để chảy suốt để phục vụ nông nghiệp tưới tiêu thì thiệt hại cho VN phải tính là nhiều tỷ USD.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,765
Động cơ
237,873 Mã lực
Hồi nào nó đấu thầu thi công, bỏ tiền qua mua bộ hồ sơ dự thầu là có thông tin chi tiết. Kaka!
Nó đấu thầu hạn chế cụ ạ. Chỉ những nhà thầu có đăng ký sơ tuyển trước và được phê duyệt đạt tiêu chí nào đó mới được tham gia mua hồ sơ thầu.
=))
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Nó chọn được nhà thầu TQ rồi, không đấu.
Xin làm thầu phụ, làm lại của nhà thầu chính. Chuyện này là thật đấy! Thầu chính kiểu dell gì cũng phải thuê thầu phụ từ VN qua làm. Doanh nghiệp Cam làm được dell đâu.. Xưa TQ xây cái sân vận động cho Cam cũng đầy thầu phụ VN sang xây đấy!
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,622
Động cơ
459,335 Mã lực
Giờ thì tranh thủ xây đập chặn nước mặn thôi, vừa tích nước vừa ngăn mặn, tiện quá
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Giờ thì tranh thủ xây đập chặn nước mặn thôi, vừa tích nước vừa ngăn mặn, tiện quá
Bỏ tiền ra đào 1 cái hồ bằng 1/ 2 cái biển hồ nhà nó, phần đất đào hồ đem ra biển đắp nối Phú Quốc với đất liền, đắp xong thì tàu thuyền của Cam đi vào kênh Phù nan này cũng chạy vòng phù mỏ luôn. Cái hồ đó mùa lũ chứa nước bao phê!
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,683
Động cơ
231,361 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ lạc quan tếu rồi. Cống ở cửa biển là chống ngập mặn, điều tiết thế nào được lượng nước nếu mực nước về tụt giảm. Cụ định làm bơm bơm ngược lên biên giới à?
Rồi nói riêng việc chống xâm nhập mặn. Hiện ĐBSCL đang có 39.000 km2 bị xâm nhập mặn. Một cái cống ngăn mặn đầu tư 500 tỷ đồng chỉ cầu mong chống mặn được 100km2. Không dễ như cụ đang hình dung.
Vấn đề hiện tại là phía VN cũng đang chưa rõ về dự án này của Cam, đang đề nghị cung cấp thông tin. Mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Đáng lo ngại nhưng chưa đến mức như một số cụ hô hào chiến tranh.
Cụ chả biết gì phán như đúng rồi
Ngày cả đang là mùa khô thì vẫn có nước chảy về. Nó chỉ nhỏ thôi.
Khi thủy triều lên nó đẩy nước ngọt chảy ngược và nước mặn xâm lấn. Giờ có cống thì đóng cống lại. Nước mặn không vào được. Nước ngọt chảy vể sẽ dâng lên đủ nước cho tưới tiêu.
Hệ thống cống chưa hoàn thiện nên vẫn bị nhiễm mặn thôi.
Xong hết là ta hoàn toàn kiểm soát được mực nước ở trong sông.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,683
Động cơ
231,361 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bỏ tiền ra đào 1 cái hồ bằng 1/ 2 cái biển hồ nhà nó, phần đất đào hồ đem ra biển đắp nối Phú Quốc với đất liền, đắp xong thì tàu thuyền của Cam đi vào kênh Phù nan này cũng chạy vòng phù mỏ luôn. Cái hồ đó mùa lũ chứa nước bao phê!
Tiền đấy quá tội.
Xây cống rẻ hơn nhiều. Mà cống cũng đang xây rồi mà.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Tiền đấy quá tội.
Xây cống rẻ hơn nhiều. Mà cống cũng đang xây rồi mà.
Xây cống đâu có rào cái đường thông ra biển nhà nó được??? Đào hồ là tuyệt nhất! Trữ nước mùa lũ xả mùa hạn.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,683
Động cơ
231,361 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xây cống đâu có rào cái đường thông ra biển nhà nó được??? Đào hồ là tuyệt nhất! Trữ nước mùa lũ xả mùa hạn.
Mình kiểm soát nước ở nhà mình thôi. Chứ bỏ rất nhiều tiền để triệt đường nhà hàng xóm đâu có hay ho gì.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,683
Động cơ
231,361 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nó có thể đạt tới 3%-4% lưu lượng sông Hậu đấy cụ. Chắc cụ chưa hình dung được con số này khủng khiếp thế nào.
Nếu họ dùng cho giao thông thì không sao vì sẽ có đóng mở. Nếu họ để chảy suốt để phục vụ nông nghiệp tưới tiêu thì thiệt hại cho VN phải tính là nhiều tỷ USD.
Cả cái khu vực quanh con kênh là đồng bằng sản xuất lúa gạo của Cam. Hàng bao đời nay nó vẫn lấy nước sông Mekong để tưới tiêu sản xuất có gì đâu.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Mình kiểm soát nước ở nhà mình thôi. Chứ bỏ rất nhiều tiền để triệt đường nhà hàng xóm đâu có hay ho gì.
Đâu có triệt đâu, có lá bài trao đổi phòng ngừa thôi! Xây cái đường nối Hà Tiên- Phú Quốc, trên đường đó tất nhiên phải có vài cây cầu. Bình thường cho tàu thuyền di chuyển bình thường, Cam mà dùng cái kênh Phù Nam tỏ thái độ thì mình dùng lối di chuyển đó mà mặc cả! Quân bài thôi!
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,683
Động cơ
231,361 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đâu có triệt đâu, có lá bài trao đổi phòng ngừa thôi! Xây cái đường nối Hà Tiên- Phú Quốc, trên đường đó tất nhiên phải có vài cây cầu. Bình thường cho tàu thuyền di chuyển bình thường, Cam mà dùng cái kênh Phù Nam tỏ thái độ thì mình dùng lối di chuyển đó mà mặc cả! Quân bài thôi!
Nhưng rất tốn kém. Đào hồ rồi vận chuyển đất đâu phải việc nhỏ.
Hồ ở đồng bằng đều là hồ tự nhiên chứ mấy ai đào. Tích nước phải là hồ trên núi. Dựa vào những dãy núi rồi đắp thêm đập mới tạo thành hồ
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
207
Động cơ
313,033 Mã lực
Nhưng rất tốn kém. Đào hồ rồi vận chuyển đất đâu phải việc nhỏ.
Hồ ở đồng bằng đều là hồ tự nhiên chứ mấy ai đào. Tích nước phải là hồ trên núi. Dựa vào những dãy núi rồi đắp thêm đập mới tạo thành hồ
Thì thiếu nước thì mới đào hồ chứ! Đây vừa đào vừa đắp lợi ích kép thế còn gì?
Cứ đào cái hồ vuông mỗi cạnh 20km, sâu 5m đắp cao quanh hồ 2m( đại loại là cao hơn mức lũ cao nhất là được) bề rộng bờ hồ cỡ 500m( cho dân lên bờ hồ này xây nhà định cư thì tuyệt cú mèo). Còn bao nhiêu đất dư đem đi lấp biển Tây nối Hà Tiên - Phú Quốc.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,124
Động cơ
150,721 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đặt vị trí nước mình là Cam thì cũng xây thôi. Vì lợi ích kinh tế của đất nước là trên hết.

Dự án này không phải là dự án thủy lợi, thế nên nguy cơ về thiếu nước sông Mê Kong là vẫn có nhưng không quá nghiêm trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top