Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh chụp qua cửa xe,trên những con đường ven triền núi lên cao dần hướng đến thành phố miền cao Olimpia,cao nguyên Peloponnese .







Những con đường phố thị ,lên dốc,xuống đồi ,đặc điểm chung là rất hiền hoà yên ắng ( hay có lẽ lúc này mọi người đi....ngủ )



Một ngôi nhà thờ chính thống giáo . (Greek Orthodox Church ),rất nhiều nhà thờ chính thống được nhìn thấy ở khắp nơi trên đất nước Hy lap này .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Từ mờ sáng hôm sau chúng tớ rục rịch lên dường hướng tới địa điểm thăm viếng quần thể di tích Olympia ,một mẫu tượng thể thao của thế giới cổ đại . Đây là một quần thể to lớn,và đến hiện nay cũng chưa biết hết giới hạn vì chỉ một phần được khai quật .
Nói đến sự tích của quần thể Olympia này thì phài cần đến một nhà sử học chuyên sâu và có thể phài nói cả tháng vẫn chưa hết chuyện,tớ chỉ có thể kể sơ xịa về những nét cơ bản mà tớ học lóm được từ người hướng dẫn viên địa phương,nhưng có trình độ của một nhà sử học .
Quần thể này gồm nhiều khu vực kết nối,được xây dựng tiếp nhau qua từng thời kỳ . Quần thể di tích Olympia từng được thay đổi chủ nhân qua nhiều thời đại vì chiến tranh bá quyền,được cai quản bởi rất nhiều thế hệ quyền lực từ nhiều nơi khi đến chiếm giữ vùng đất này.
Nhưng tựu trung mục đích sử dụng đều xoay quanh các cuộc tranh tài thể thao,các lễ hội đăng quang ,hội ngị ,tôn giáo ...-
Phần nổi trội là đền thờ các vị thần nam là Zeus và nữ là Hera . Trong đó đền thờ thần Zeus được công nhận là một trong 7 kỳ quan thế giới do con người làm nên . Tượng Zeus được làm bằng vàng và ngọc ngà ....tiếc thay tượng bị di dời qua vùng đất Constantinople và bị tàn phá bởi động đất vào khoảng thế kỷ 5 hay 6 CE .
Tiếp đến là về mục đích thể thao ,nơi đây từng có các cuộc tranh tài thể thao mang ý ngĩa trọng đại,vì người Hy Lạp và các vùng lân cận cổ xưa nối theo truyền thống tinh thấn chung là cổ suý thể thao theo 3 tiêu chí là : tranh tài các bộ bôn ,tập luyện - yêu vẻ đẹp thể hình ,và tinh thần thi đua được dạy dỗ và thấm nhuần vào ý chí con dân ,và nối tiếp truyền thống .
Nhìn chung các khu vực được trong quần thể này phân chia rỏ ràng và hợp lý,từ nhà khách của người đến xem ,nơi ăn ngủ của các thể thao gia ,nơi hội ngị bầu bán của các trọng tài và ban tổ chức ,nơi tập luyện thư giãn,nơi cầu khấn ,nơi tập trung ,sân thi đấu các bộ môn ....từ đó cho thấy nơi đây,mỗi lấn các sự kiện này được tổ chức thì quy mô cũng giống như là đăng caii và tiến hành mô hìng "thế vận hội " .
Trài qua các thời đại,thay đổi chủ vì ngoại xâm,tranh dành đất đai và quyền lực giữa các thế lực bá quyền ,thế lực tôn giáo...nơi đây vẫn tiếp nối cùng một truyền thống chính,là phụng sự tinh thần thể thao .
Khi nói đến sự tồn tại về khía cạnh lịch sử ,thì quần thể này bị tàn phá bởi chấn động địa cầu ( động đất ), về giặc dã và tàn phá bởi con người nên ngày nay việc khai quần được con người bắt đầu chỉ từ thế kỷ 17 ,và được các quốc gia giầu có hỗ trợ về kinh phí và kỹ thuật,cả về con người. Nổi bật là Đức và Nhật với mục đích chung là lưu giữ kỳ quan thế giới cho ngàn sau .
các cuộc khai quật vẫn đang tiếp nhau tiến hành ,và càng ngày càng khám phá thêm nhiều dấu tích lý thú bổ sung cho lịch sử cổ đại .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh nhà cửa đường xá quanh vùng ngoại ô Olympia ,nhà riêng thì phần lớn đều thấy vây quanh bởi cây xanh,dây leo ...nhà phố thì mang dáng vẻ rất hiền hoà yên ắng .
Ngay ở quanh khu vực Hotel của đoàn chúng tớ ...Có lẽ người dân đi làm vắng nhà ,hoạc là vào mùa ít khách du lịch hay sao ấy,nói chung khung cảnh yên tĩnh lạ lùng . Sự yên tĩnh tuyệt đối khiến bạn có cảm giác ù tai .





Cả quán xá ,nhà hàng cũng thế,không thấy có dáng vẻ tấp nập vội vã như những nơi mua bán ở những thành phố trung tâm,mặc dù địa danh này nổi tiếng thế giới.
Có lẽ đây là nếp sinh hoạt cố hữu của người dân nơi này và cũng có thể là do nền kinh tế của đất nước này đang làm chậm đi tốc độ sinh hoạt thường nhật của người dân .







Khách sạn chúng tớ ngỉ chân ( đúng ngĩa là là ngỉ chân vì ngày mai sẽ đi bộ ..rạc cẳng ).





Khách sạn có hai khu hồ bơi rất đẹp,nhưng chẳng thấy ai bơi lội,có lẽ đang là mùa ...ế khách .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh khu di tích Olympia,Hy lạp.













 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Hình vui,tớ thấy mấy cái bồn ngâm,được cho là dành cho vận động viên thư giãn cơ bắp trước và sau thi đấu .



Tớ thử ngồi vào 1 cái bể tắm ngâm đã bị bể làm đôi để so sánh,có vẻ là ...không rộng rãi thoải mái chút nào ,trộm ngĩ thể trạng lực sĩ thời ấy có lẽ ....không to cao cho lắm,hay là bể dành cho thiếu nhi,vì ngày ấy tại những cuộc tỉ thí thì hoàn toàn không có cửa cho vận động viên ....nữ .



Và đây là cái sân thi đấu môn chạy đua nước rút ..có lằn xuất phát cố định bằng đá cẩm thạch,là nơi các vận động viên để bàn chân trong tư thế xuất phát .



Tớ mới thử ướm chân vào chơi,thì không ngờ 1 anh chàng người Nga có vẻ như đã chuẩn bị từ lâu với trng phục thể thao và giầy ' running shoe ' cẩn thận ,nhẩy bổ vào vị trí xuất phát ngay cạnh tớ.
Thế là hướng dẫn viên liền hô xuất phát,ngay lập tức tên Nga kia vọt lẹ như tên bắn,kiểu như có tập luyện từ trước .
Tớ củng lẻo đẽo chạy sau tuy bị bất ngờ,được 1 quãng tớ đành bỏ cuộc quay lại vì đeo lỉnh kỉnh nước nội,mũ mãng và tay lại cầm chân máy ...xem tớ này.



và trong lúc ấy cái tên người Nga chạy tuốt luốt .



Còn tên kia chạy đến cùng và quay trở về chiến thắng với sự vỗ tay cổ vũ của ....vợ hắn . Cả đoàn vui vẻ khích lệ . Tên Nga kia hỉ hả nói :"tao chạy trên cùng đường đua của các vận động viên chuyên ngiệp chạy bộ từ ngàn ngàn năm trước ,ngay tại nơi khởi thuỷ của bộ môn thể thao này nên rất là hãnh diện".
Khỏi phải nói ,trong lúc hắn chạy thì vợ hắn ghi hình không thiếu 1 đoạn nào ......
Sau đấy chúng tớ theo chân hướng dẫn viên thăm viếng từng nơi của khu vực bao la của tồng thể Olympia,gồm cả các đền thờ,nhà hội ngị ,nhà ngỉ,đấu trường,khu ăn ở ,luyện tập,các khu vực thi đấu bộ môn....nhiều lắm.
Đến đâu cũng được hướng dân viên say sưa thuyết minh,quả là chúng tớ rất thú vị với sự hiểu biết rất chuyên ngiệp về lịch sử cổ đại của cô ta. Điều này được khẳng định rõ hơn ở những nơi chúng tớ đi đến thăm vào những ngày sau .

Có 1 nơi nổi tiếng mà ai đến thăm đấu trường Olympia đều không thể bỏ qua ghi hình kỷ niệm ,gọi là cổng vào khu đấu trường .
Nơi này từng là nguồn cảm hứng cho các nhà hội hoạ,nhiếp ảnh,thậm chí làm phim ảnh .

Hình chụp nơi cổng vào khu đấu trường
https://en.wikipedia.org/wiki/Stadium_at_Olympia



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vì là khu vực rộng lớn,nên sau khi ngắm ngiá các di tích -phế tích cổ ,và tự so sánh đối chiếu trên bản đồ cầm tay với lời thuyết minh lịch sử của từng nơi....chúng tôi ghé vào nhà hàng ăn trưa,tại đây ct du lịch đã đặt sẵn bàn cho chúng tớ.
Nơi này là một hà hàng nửa trong nhà nửa ngoài trời trong 1 khu vực lớn,nên chúng tớ bèn chọn cách ăn rong,vừa bê đĩa ăn nhồm nhoàm vửa lang thang ngắm tượng các vị thần được phục chế kèm tên tuổi và sự ngiệp . Chúng tớ trầm trồ những vị thần ..đẹp trai và lực lưỡng,và chê các vị thần....già râu . Cho vui thôi nhé ,chứ so với người Hy Lạp cổ thì thần thánh là linh hồn cuộc sống đấy,không đùa .
Sau đấy chúng tớ tiếp tục vào thăm nhà bảo tàng.Bước vào trong ai nấy như tỉnh ra vì không khí trong này mát lạnh làm ai nấy thoài mái quá,cứ lững thững tham quan rất nhàn hạ,chả muốn ra ngoài kia nắng nóng.
Tớ chụp 1 số hình ảnh các bức tượng ,các bức phù điêu,dụng cụ sinh hoạt và vũ khí phục vụ chiến tranh thu được trong quá trình khai quật di tích .NHững di vật tớ tớ ấn tượng nhất là cơ số mũ sắt của lính tráng thời xa xưa,họ có rất nhiều mẫu mã chứ không thuần nhất đơn điệu .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Một số hình ảnh trong bảo tàng .















đồ trang sức,hay đồ chơi,hay đồ lưu niệm...



Khiên ,nón sắt.





nhìn chân bức tượng,có thể thấy được kiểu giày xỏ quai của chiến binh thời xưa



Bức tượng này làm chúng tớ cười mãi,khi hướng dẫn viên nửa đùa nửa thật bảo chúng tớ rằng người xưa cổ Hy Lạp rất văn minh tiến bộ,đã biết sử dụng cell phone và biết cả selfi cách đây nhiều ngàn năm,rồi cô ta chỉ bức tượng. Sau 1 hồi nhìn ngắm thì ai nấy oà lên cười.
Nhìn dáng bức tượng,trông giống như người đàn ông đang nge cell phone di động bên tay phải và tay trái đang dơ cao cái selfi stick để chụp hình "tự sướng "

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ngày hôm sau chúng tớ rời Olympia tiếp tục hành trình vào sâu lãnh thổ Hy lạp,vì vừa qua những thành phố chúng tớ thăm viếng vẫn nằm trong bán đảo ven Điạ trung Hải,và hàng trình vẫn là lên cao dần trên dải cao nguyên chiếm ngụ 7-80 % diện tích lãnh thổ .Thành phố chúng tớ sắp ghé tới là Delphi,là một trong những thành phố có nhiều di tích cổ Hy lạp rất nổi tiếng .
Từ Olympia đi đến Delphi chúng tớ sẽ đi qua 1 cây cầu treo thuộc loại dài nhất nhì trên thế giới ,đó là cầu Rio Antirrio nối hai miền đất Peloponnese và Antirrio.
Xưa kia để có thể đi từ bờ này sang bên kia của eo biển Corinth và ngược lại,người ta phải đi bằng phà,nhưng sau khi cây cầu này được xây dựng thì những chiếc phà đều đã được ...ngỉ hưu ,hoạc bán sắt vụn...
Ngày nay bên bến phà cũ chính quyền địa phương chỉ giữ lại hai chiếc phà neo đậu ở bến để làm di tích triển lãm ..
Khỏi phải nói ta cũng biết chiếc cầu này là một niềm hãnh diện của cả đất nước Hy Lạp,vì rất nhiều kỹ thuật xây dựng được tổng hợp và cân nhắc lựa chọn bởi các bộ óc hàng đầu Hy lạp cùng sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên ,công cụ hiện đại và vật liệu từ các nước Pháp và Anh Quốc trong xây dựng.
Lý do của sự đầu tư nhiều công và của là do khó khăn về mặt địa hình , eo biển này có rất nhiều yếu tố không thuận tiện cho việc xây cầu như dòng nước xiết ,thềm biển với địa thế nền móng không đồng bộ và vững vàng ,núi lửa ngầm và sự đe doạ của động đất vv và vv. Nói chung là rất ...khó .
Khỏi nói tiền của tài vật được chính phủ đầu tư cũng bộn .
Cây cầu bắt đầu xây dựng 1998,cho đến 2004 thì hoàn thành,được chỉ đạo bởi lỹ sư trưởng nồi tiếng của quốc gia là kỷ sư Berdj Mikaelian .
Khi chiếc cầu hoàn thành năm 2004 cũng là lúc một sự kiện quan trong cùng năm ấy là ngọn đuốc Olympic Hy Lạp truyền thống lần đầu tiên được rước qua cầu bằng cách chạy bộ,chứ không phải đi qua phà như những năm trước để tiến về thủ đô Athens thắp sáng ngọn lửa tranh tài thể thao của Olymic mùa hè năm 2004 .
Về mặt cảnh quan cây cầu này có thể thấy được từ rất xa ,trải dài hai bên bờ vụng biển Corinth xanh thẫm,in lên bầu trời trong và cũng ...xanh ,rất ngộ. Nói chung là hoành tráng .
Để tham khảo,tớ ăn cắp trên mạng 1 tấm hình về cây cầu này được chụp từ trên cao .


(This is not my photo ,)
Nhìn từ trên cao thấy rất là vĩ đại. Chúng tớ sẽ ghé chân cầu bên này để thăm viếng cây cầu cùng viện bảo tàng ghi lại lịch sử xây dựng của công trình trước khi qua phía bên kia.
Có lẽ bởi vì chi phí xây cầu rất khủng,nên phí qua cầu cũng rất ....nặng,đâu những 30 EU một lượt cho xe khách du lịch,xe nhỏ thì tớ không biết .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường đi vẫn là khung cảnh của những vườn cây olive bạt ngàn,phải nói là bạt ngàn phủ kín mọi địa hình . Nhiều vô kể .




Và vài hình ảnh cây cầu,chiếc xe bus màu xanh đâu dưới chân cầu chính là dụng cụ di chuyển của đoàn chúng tớ .




Hai chiếc phà được dùng để trưng bầy,kỷ niệm chứng tích một thời đã là phương tiện chính giao thông nối liền hai bờ,nay đã ...ngỉ hưu .


Một hành lang dài được xây dựng vắt ngang chiều rộng của xa lộ nhiều làn bên dưới cho du khách bước lên tham quan cây cầu .

Hình tượng Kỹ sư trưởng được chạm khắc vào tường bên cổng vào phòng bảo tàng lưu niệm .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi dạo chơi ngắm ngía cây cầu dưới cái nắng trưa hè ngột ngạt và ghé vào tham quan nhà trưng bầy lịch sử công trình xây dựng cây cầu này . Khu triển lãm được xây như một pháo đài lạnh toát ,với những mô hình kiến trúc ,bia tưởng niệm,hình ảnh tài liệu và có một khu mua sắm nho nhỏ nhưng vắng khách . Sau đấy chúng tớ lên xe tiếp tục đi một quãng ngắn rồi ghé vào một thị trấn em ả ,sát mé biển xanh gần đấy để dùng bữa trưa ở một vnha2 hàng địa phương nhỏ mang vẻ ngái ngủ rồi chúng tớ tiếp nối đoạn đưiờng còn lại.
Chặng đường tiếp nối càng lên cao dần,khí hậu càng giống như Đà Lạt hay Sapa ở bên ta,lạnh và sương mù .
Có lúc xe chúng tớ lúc lắc như bò quanh những con đường đèo cheo leo khúc khuỷ,chúng tớ có thể nhìn thấy thung lũng bên dưới chân núi với những cụm dân cư nhỏ li ti như đồ chơi. Khu vực núi đồi ở đây không có rừng cây rậm rạp,chỉ có đá và cỏ xanh chen nhau với những thung lũng sâu thẳm .
Song song con đường quanh co men theo triền núi là hệ thống cấp nước lộ thiên,như những con mương để dẫn nước đến những vùng đất thấp hơn. Tớ đoán chắc đây là hệ thống "dẫn thuỷ nhập điền" của họ,chỉ biết là hệ thống thuỷ lợi này cũng tạo nên 1 phong cảnh ngồ ngộ bên đường .
Đến nơi trú ngụ thì cũng vừa vào tối,khu vực ngay chỏm núi dầy đặc những khách sạn chuyên đón khách du lịch ,và khá xa phố thị nên chắc chúng tớ sẽ bị nhốt trong phạm vi khách sạn suốt đêm,vả lại lúc này ai cũng mệt,cộng với cái lạnh mù sương làm ai nấy chỉ muốn nhận phòng và đi ăn,xong còn chuẩn bị sớm mai sẽ tham quan những di tích nổi tiếng của vùng đất Delphi này .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sáng hôm sau chúng tớ rời khách sạn khi trời còn mờ sương,vì hôm nay là ngày cuối tuần nên số lượng các đoàn tìm đến vùng cao nguyên Delphi này dự kiến sẽ rất cao . Họ đổ về nơi đây để thăm một thắng cảnh rất nổi tiếng và là một trong những kỳ quan thế giới.
Đó là khu di tích đền thờ Apollo ,là một vị thần tượng trưng cho sự tài hoa và ngệ thuật .
Theo truyền thuyết ,Apolo là con của Zeus và Leto ,là anh em song sinh của nữ thần săn bắn Artemis .
Lạ nhỉ,trai thì sở trường về cầm kỳ thi hoạ,và gái thì lại thích chơi hàng "nóng ".
Do thông tin nội bộ từ các tour du lịch phe nhà tiết lộ cho nhau thì hôm nay có thêm số lượng nhiều học sinh từ các trường đổ về tham quan ngoại khoá nên có khả năng quá tải ,vì thế nên hướng dẫn viên dự trù sẽ tranh thủ đến thăm di tích sớm và về sớm trước khi ùn tắc .
Đây là nơi chốn linh thiêng của những đền thờ ,nổi bật là đền thờ thần Apollo ,được bảo tồn như một di tích sống trong đối chiếu giữa truyền thuyết và lịch sử.
Nói thêm là nếu muốn tìm hiểu về thần thoại Hy Lạp thì ...sẽ phài thâm nhập vào một thế giới phức tạp về sử thi mà e rằng chỉ có những ai quan tâm thật sự mới có thể thấu đáo phần nào .
Còn đa phần như chúng ta,những khách du lịch phương xa thăm viếng thì chỉ nên hiểu 1 cách sơ bộ là nơi đây là dấu tích đền thờ thần Apolo,là một vị thần được sùng bái qua nhiều thời đại trong thần thoại Hy Lạp.
Đền thờ được bắt đầu xây dựng từ nhiều nhiều thế kỷ trước Công Nguyên ,và đã trải qua nhiều sóng gió đã lần lượt bị phá huỷ và xây dựng lại đến 4 lần bởi người cổ Hy Lạp cũng như những thế hệ ngoại xâm từng một thời chiếm ngụ ,và trải qua bề dày lịch sử nhiều ngàn năm.
Trở về thực tại chuyến đi khi đoàn chúng tớ tới nơi sau hai giờ xe chạy từ khách sạn,ngay từ xa ven lưng đèo tớ đã nhận ra khu di tích biệt lập giữa phong cảnh tự nhiên nằm thoai thoải bên triền núi hiểm trở,rất bề thế và hùng vĩ,chắc hẳn vào thời hoàng kim nơi đây là một quần thể kiến trúc rất hoành tráng và đồ sộ với mật độ cư dân và khách hành hương rất lớn từ khắp nơi đổ về .
Mặc dù di tích còn lại đa phần chỉ là nền móng ,không còn nguyên vẹn nhưng cũng cho thấy sự quy hoạch kiến trúc của người xưa quả là đáng nể .
Kế cận khu đền ,trong phạm vi quần thể là một viện bảo tàng chứa đựng rất nhiều di chỉ được khai quật tại đây,sẽ là điều thú vị cho những ai mê cổ tích và muốn được một lần mục kích chân dung những vị thần thần tượng của mình .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Đường lên đỉnh .



kèm theo hệ thống dẫn nước song song đồng hành từ trên cao xuống đồng bằng miền xa phía dưới .





Trên núi cao ,tới khu vực các khách sạn tập trung cho du khách,cả 1 vùng chỉ là khách sạn và xa khu dân cư.



Một phần quần thể di tích trải dài theo triền núi hùng vĩ.

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mỗi khi đi đến nước nào có mang đậm nét văn hoá truyền thống ,tớ có một thói quen thú vị là xem các biểu tượng minh hoạ về .....toilet nam và nữ ,tuỳ theo địa phương đôi khi những biểu tượng này được người dân địa phương chạm vẽ rất thú vị
Như này..

Nam .



Nữ.





Vài hình ảnh khu di tích đền thớ Apollo .











 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bên trong viện bảo tàng,trưng bầy những hiện vật tìm được khi khai quật công trình. Nhờ những hiện vật này mà những nhà sử học và khảo cổ có được bức tranh sơ khởi về quá khứ .

Sa bàn mô phỏng toàn khu vực khi chưa bị tàn phá ..



Các hiện vật











Đây là một bức tượng rất đẹp về chế tác và hình mẫu .



Có một điều thú vị mà tớ được biết thêm về những pho tượng người ,nhưng có sự chắp vá giữa nhiều chủ nhân khác nhau ,tức là trải qua nhiều binh biến ,các triều đại hay các sắc tộc thay nhau làm chủ khu đền thờ , đô thị này xuyên suốt nhiều ngàn năm.
Theo luật tự nhiên thì con người thì không bất tử nhưng những pho tượng đẹp thì vẫn sừng sững tồn tại.. Trong số đó có nhiều bức tượng với những đường nét cơ thể rất ...đạt chuẩn .
Vì thế nên khi chế độ nào có sự đổi chủ thì các nhân vật quyền lực đương thời chơi bẩn bằng cách chặt đầu pho tượng của kẻ địch và gắn pho tượng đầu của mình lên cho vẹn đôi đường. Tức là phế bỏ gương mặt kẻ thù và gắn mặt mình lên khỏi tốn công tạc tượng . ( cũng có thể kẻ thù có cái body chuẩn hơn mình nên mượn tạm,hoạc do ganh ghét ..VV có lẽ thế ...)
Đây là một di tích cái đầu 1 pho tượng bị phế bỏ ,còn cái thân thì được theo chủ mới .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Khi đi lang thang ngắm những gì còn sót lại sau nhiều ngàn năm của một công trình đồ sộ một thời hoàng kim ,một vết tích xưa vẫn còn khá rõ nét khiến tớ rất ngưỡng mộ về sở thích thẩm mỹ cũng như tài ngệ của các ngệ nhân xưa ,là trên bề mặt của các hành lang chạy dài trong điện được khảm lót bằng những viên đá nhỏ trang trí để tạo nên những hoa văn về người và muông thú ,hình ảnh ấy phần nào cũng nói lên cách sinh hoạt của người thời bấy giờ .
Hình đây,có hành lang toàn là muông thú thuộc loài động vật có vú,và có hành lang toàn là các loài chim,loài cá và người với những biểu hiện sinh hoạt như làm nông,săn bắn,ca múa và cả ...oánh trận ....




 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Thật tình mà nói,chuyến đi Hy Lạp của tớ trong thời gian này thì rất có giá trị đối với những ai muốn tìm hiểu về nhửng di tích cổ xưa của một vùng đất vào thời hoàng kim của những đế chế đã từng góp phần tạo dựng ra nó,và từ đó lan truyền những tư tưởng nhân văn và ngệ thuật góp phần vào sự phát triển văn hoá của loài người .
Ngược lai những ai muốn nhìn sự hào nhoáng của các kiến trúc đô thị hiện đại,sự náo nhiệt của cuộc sống và những ai thích mua sắm thì sẽ thất vọng lớn đấy ,nhất là vào thời điểm nền kinh tế nước này đang xuống dốc trầm trọng .
Sau khi thăm các di tích ,thăm viện bào tàng ,đền thờ Apollo . Chúng tớ ghé khu vực ngoại ô để ăn trưa và thả bộ quanh quần trên đường phố của một tỉnh lỵ bé nhỏ trước khi trở về khách sạn qua đêm để ngày mai sẽ có một hành trình khá dài để thăm một danh thắng nổi tiếng thế giới về địa danh,kiến trúc và tôn giáo.
Để đi đến nơi này chúng tớ sẽ phải đi đến thành phố Lamia ,thuộc vùng Kalambaka,lamia là một thành phố nhỏ ở miền cao nguyên vây quanh bởi những rặng núi đá . Thành phố nhỏ này còn có nhiều ngôi nhà xưa vẫn còn tồn tại với những chứng tích kiến trúc nhỏ xinh vì thành phố này may mắn không bị Phát Xít thả bom tàn phá như những thành phố khác xuyên suốt đất nước Hy Lạp vào thế chiến thứ hai.
Tối hôm ấy chúng tớ lang thang trên những vỉa hè lát gạch ,vắng người và đi ăn ở một quán nhỏ . Thời gian chờ nhà bếp pha chế đồ ăn hơi bị ...lâu vì chúng tớ mỗi người gọi một món khác nhau ,nên chúng tớ giết thời giờ bên những ly bia ( ly bia đầu tiên được free ). Nói chung là từ hôm ghé đất nước này tớ thử nhiều món ăn nhưng chả thích món nào ,có lẽ chưa gọi đúng món,và không hợp khầu vị . Xong rồi là chúng tớ kéo nhau về khách sạn vào khoảng gần nửa đêm và chuẩn bị cho chuyến đi ngày hôm sau . Chuyến đi sẽ khá là dài đấy vì toàn đường núi .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sáng hôm ấy chúng tớ thu vén đồ lề hành trang và rút quân từ sớm,rời vùng cao nguyên hùng vĩ có đền thờ Apollo để đi xuống đồng bằng,rồi lại leo lên một vùng cao nguyên hiểm trớ khác trực chỉ thành phố lamia để từ đó đi tham quan vào vùng đất được mệnh danh là "lơ lửng giữa bầu trời ."
Đấy là chuyện tương lai,nay tớ nói đến chuyện hôm nay,sở dĩ tớ nói là ...từ trên cao đổ đèo xuống đồng bằng ...rồi lại trèo lên cao là bởi vì hai địa điểm nằm trong danh sách chúng tớ tham quan đều mổi nơi nằm trên đỉnh 1 rặng núi cao hùng cứ mỗi nơi một vùng .
Giữa hai rặng núi này được chia cắt bở mội dải đồng bằng hẹp,nhưng rất là bằng phẳng không thể nhầm lẫn,và chính tại nơi đồng bằng này có một địa danh lịch sử ,xuất phát điểm của 1 thiên hùng ca vang danh của lịch sử Hy Lạp.
Vang danh vì nơi đây có một trận chiến xảy ra giữa người Hy lạp và người Ba Tư (Persian ). Bạn nào mê sử quốc tế thì biết đến cái cuộc chiến tranh Hy- Ba này .
Trong hai cuộc chiến ấy,tuy quân số luôn bị phe địch áp đảo ( đương nhiên là bên phe tấn công xâm lược thì phài đông quân hơn ),nhưng người Hy lạp đã dành chiến thắng cuối cùng để gìn giữ cho sự toàn vẹn lãnh thổ,hay nói sâu xa hơn là bảo vệ thành công cái nôi của những tư tưởng tiến bộ ,tiền đề của nền văn minh văn hoá nhân loại mà đã không bị phe kia huỷ diệt,để từ đó những tư tưởng tiến bộ có điều kiện lan truyền rộng khắp trên thế giới và phát triển cho đến hôm nay.
Từ đó góp phần làm nên nền văn hoá văn minh của nhân loại .
Và cũng trong sự kiện chiến tranh ấy ,đã nẩy sinh những truyền thuyết, sử tích về những con người làm nên kỳ tích và sự kiện nổi tiếng ấy còn lưu truyền tới ngày nay .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
vài hình ảnh trên đường đi .

Đổ đèo .



Tiếp tục đổ đèo ( xuống đèo ).



Từ trên đèo cao nhìn cảnh nhà phố dưới thung lũng ,thấy mình thật nhỏ với cảnh vật .





Từ xa dưới chân đèo đã nhìn thấy 1 dải đồng bằng hẹp ,ngăn chia hai rặng núi ..Tuy hẹp nhưng rất là bằng phẳng các câu nhỉ .



Vượt qua dải đồng bằng nhỏ hẹp rồi lại ... leo đèo.

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bây giờ tớ kể lan man tí . Trên đường xuống đèo,cũng là lúc hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử vùng đất này . Vừa giới thiệu bằng hình ảnh trên màn hình trong xe tour bus,vừa khơi mào 1 cuộc mạn đàm lịch sử cổ đại rất thú vị,khiến chúng tớ hiểu thêm về vùng đất mình đang đi qua.
Số là cái dải đồng bằng hẹp ngăn cách giữa hai rặng núi là nơi xảy ra cuộc chíến vệ quiốc đẫm máu nhưng vẻ vang mà phần thắng thuộc về những con người gìn giữa đất nước khỏi nạn xâm lăng .
Trận chiến này tên gọi là Thermopylae ( hot gate )xảy ra vào khoảng 480 BC giữa quân xâm lăng Ba Tư ( Persian ) và quân vệ quốc Hy lạp..
Trận chiến thermopylae này là cuốc xâm lăng lần thứ nhì , là phần tiếp diễn của cuộc chiến xâm lăng lần thứ nhất cách đấy chục năm của cùng các bên đưa đến hai sự kiện lịch sử vang danh tới ngày nay mà nói tới Hy Lạp thì ai cũng biết .
lần thứ nhất ,khoảng 490 BC- quân đội xâm lăng Persian trong khí thế chẻ tre sau khi thôn tính vùng đất rộng lớn thì tiếp đến mong muốn thôn tính Hy lạp .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top