Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực


Lần thứ nhất 490 BC ,quân Ba Tư dưới triều đại vua Darius I ,tiến đánh Hy lạp ,đại quân di chuyển bằng thuyền kéo đến uy hiếp một địa danh chiến lược là Marathon , quân đội Hy Lạp lúc ấy trông nhờ vào hai cánh quân ở Athens và Sparta,là hai vùng trọng yếu . Trong khi quân từ Athen xuất phát tiến về Marathon ngênh đón quân giặc,và cầm chân quân Persian ở cửa ngõ tiến vào . đồng thời Quân Athens cử một sứ giả (liên lạc ) tên Pheidippides chạy bộ từ Athens tới Sparta ( khoảng 240 km ,mất hơn 2 ngày đêm nge kể ...)yêu cầu gửi quân đến tiếp viện --nhưng quân Sparta vì mải vui lễ lạc nên dùng giằng không tiếp ứng đúng lúc khiến quân Athens phải một mình một chiếu oánh trả quân Ba Tư,khỏi nói về mức độ hào hùng lẫm liệt của trận chiến,nhưng kết quả quân Athens toàn thắng khiến quân Ba Tư rút chạy về nước . Để báo tin chiến thắng về Athens,đồng thời cảnh báo Athens đề phòng quân Ba Tư ngi binh đánh tạt sườn ,vị tướng quân tại chiến địa Marathon phái người liên lạc chạy bộ từ Marathon về Athens báo tín . Người liên lạc Pheidippides chạy về tới Athens báo tin và chỉ kịp nói lên lời báo tin rồi lăn quay ra đất vì quá mệt .
Người Hy Lạp sau này ghi nhớ sự kiện lịch sử này và bộ môn chạy Marathon ra đời vào năm 1896 ,trở thành môn thể thao quốc gia và được tổ chức hàng năm tại Hy Lạp ,và nay toàn thế giới đã không lạ về bộ môn chạy việt dã marathon này .
Giờ thì lan man về cuộc chiến Hy Ba lần thứ hai,xảy ra 10 sau trận chiến thứ nhất,sở dĩ tớ kể dài dòng văn tự là vì cuộc chiến thứ hai này xảy ra tại chính cái nơi mà chúng tớ sẽ ghé tham quan trên đường đi tới Lamia ,và một phần là do cuộc mạn đàm của chúng tớ trên chuyến xe ấy quá thú vị ,tour guide diễn thuyết quá đạt nên hầu như tớ bị diễn biến của cuộc chiến xưa này mê hoạc .
Trở lại lịch sử ,sau khi ôm đầu máu chạy về ,quân Ba Tư mang hận bên thua cuộc,và vị vua đương thời thề là sẽ rửa hận.
Có lẽ vì quá ức nên vua cha darius I lăn ra chết và trăn trối cho vua con Xerxes I phải thề đánh chiếm Hy Lạp rửa mối thâm thù trước khi nhắm mắt,vì thế vua con Xerxes I xuất binh tiến đánh Hy Lạp lần thứ hai vào năm 480 BC .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trận chiến Hy Ba lần thứ hai có thêm nhiều nét lẫm liệt ,khi quân Ba Tư mở ra nhiều mặt trận xâm lặng quyết đánh thắng Hy Lạp,trong đó có trận chiến Thermopylae mà tớ muốn kể ,vì đấy sẽ là nơi chúng tớ viếng thăm trên đường vào cửa ngõ lamia .
Số là một đạo quân Ba Tư tiến vào dải đồng bằng hẹp Thermopylae chuẩn bị vượt núi tiến vào lãnh địa Hy lạp qua cửa ngõ duy nhất là đường đèo ,thì họ gặp phải sự chống cự của quân Hy lạp bao gồm các đạo quân từ các khu vực Athens,Sparta và các vùng phụ cận dàn quân quyết tử với quân số nghiều ngìn khiến quân Ba Tư không tài nào tiến vào vì đạ thế hiểm trở và tinh thần quyết chiến của quân Hy lap .
Sau vì 1 kẻ phàn bội đã chỉ cho quân Ba Tư một con đường tắt vượt đèo bí mật nên quân Ba Tư đã len vào sau phòng tuyến của Hy Lap và nguy cơ vỡ trận thấy rõ. Trước sự uy hiếp bị quân Ba Tư đánh tạt sườn quân Hy Lap phải kéo về ứng chiến . Nhiệm vụ chống đỡ này do một đạo quân tinh nhuệ với sự góp mặt 300 spartan do 1 vị tướng uy dũng cầm đầu là Leonidas đã kéo quân đến ngăn chặn . Trận chiến dằng dai một bên quân Ba Tư quyết dồn quân đánh dứt điềm,quân Hy Lạp lâm vào cảnh nao núng ,quân số hao hụt nên đành co cụm quyết tử .
Đứng trước đợt tấn công cuối cùng,tướng quân Leonidas cho tập họp quân số và cho phép những ai muốn rút chạy thì cứ việc,nhưng tất cả đồng lòng quyết tử và trận chiến cuối dài hai ngày đêm với kết quả là quân phòng thủ Hy Lạp bị giết sạch không còn 1 mống .
Trận Thermopylae thất thủ cho phép quân Ba Tư tiến sâu vào lãnh thổ Hy lạp .
Tớ dừng bài học lịch sử ở đây vì chỉ muốn giới thiệu một phần của cuộc chiến xảy ra tại nơi chúng tớ ghé thăm là khu tưởng niệm các dũng sĩ Spartan tại Thermopylae ,trận chiến lịch sử vang danh này cùng những nhân vật liên quan đã được rất nhiều sách vở,phim truyện tái tạo .
ps : các cậu có thể tìm hiểu thêm về những chiến sĩ Spartan , một kiểu lính chuyên ngiệp kiểu được tuyền chọn từ bé tách rời khỏi gia đình và huấn luyện thành một cái máy đánh chém,như kiểu Nịna-samurai của nhật,như Gladiator La Mã ,hay như là Navy Seal của Mỹ thời bây giờ .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh đài tưởng niệm trận chiến Thermopylae-khác với mức độ oanh liệt được diễn giải bởi sử thi,thì cái đài này có quy mô rất là khiêm nhường .







 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ đã nói đâu đó về những bức tượng thần Hy lap,nam giới thường ở truồng khoe củ,cách giải thích dân giã là để phân biệt trai hay gái,vì người Hy xưa rất thích hình tượng thân thể cường tráng cho cả nam lẫn nữ nên lắm khi cơ thể 1 nữ hào kiệt năng tập luyện cũng cơ bắp chẳng khác gì nam giới nên khoe pe wee là để phân biệt giới tính.
Có một giải thích khác là bắt nguồn từ xưa,khi thi đấu thể thao thì các vận động viên phải thoát y để tránh gian lận,theo truyền thuyết về 1 nhân vật nữ giả nam đi thi đấu thể thao,một kiểu gái giả trai tòng quân như nhân vật Mu Lan Trung Quốc .
Còn các giải thích đứng đắn là do tư tưởng thông thoáng về vẻ đẹp cơ thể thiên về ngệ thuật và thể thao .
Cái của quý ấy là biểu tượng sức mạnh nam giới nên phải được khoe chứ không che. Hì hì .....quan điểm xấu che tốt khoe của người Hy Lap xưa kể cũng khác người thời nay nhỉ ,nhưng ngẫm lại thì quả là đúng về khí khái anh hùng của phái mạnh .
Quan niệm ấy khi ta so sánh với hoạn quan ở phương đông thì càng thấy rõ ý ngĩa nhạy cảm này .
Thôi ta trở về câu chuyện chuyến đi ,sau khi rời khu tưởng niệm trận chiến Thermopylae thi chúng tớ đến ngỉ trưa chút ít tại một thị trấn nhỏ kề bên biển ,thị trấn nhỏ nhưng có bãi biển rất đông du khách viếng thăm nằm ngay rìa khu đồng bằng và là điểm tập trung cuối cùng ở miền đồng bằng trước khi lên núi hướng về cao nguyên có thành phố Lamia .
Tại sao bờ biển thành phố nhỏ lại đông người,là vì cho dù tất cả các tour du lịch đến từ khắp nơi nếu muốn hướng đến La Mia thì đều phải quy tụ lại nút chặn cuối này trước khi cùng lũ lượt leo lên con đường đèo độc đạo nên bãi biển này như một điểm xả hơi ,ăn uống và tiếp xăng nhớt cho xe cộ trước 1 hành trình mới .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Thị trân biển nằm giữa hai giài cao nguyên.



Bãi biển nhỏ,người thì đông .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau chuyến vượt vùng cao kéo dài quãng 5 tiếng đồng hồ ,thành phố LaMia hiện ra cuối con đường .



kia rồi Lamia



Và sau đấy là Kalambaka



Đến nơi trời cũng vừa xẩm tối,nên chỉ tiến về khách sạn nhận phòng ,và chuần bị tối nay có cuộc giao lưu văn ngệ nhỏ được tổ chức với một nhóm văn ngệ quần chúng địa phương ,như kiểu đờn ca tài tử khi ghé tham quan vùng sông nước Nam Bộ mà các tour du lịch bên nhà hay làm .



Khách sạn vùng núi này có trang trí rất nhiều đồ cổ của sinh hoạt dân tộc thời xưa ,vài hình ảnh tiêu biểu .





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chiều tối hôm ấy,sau khi cơm nước tắm rừa xong xuôi chúng tớ tụ tập lại ờ trước sảnh khách sạn chờ người hướng dẫn địa phương đến đưa đi giao lưu văn ngệ quần chúng ,chúng tớ sẽ đi bộ vào xóm để tới một cái hội trường nhỏ như là kiểu trụ sở họp tổ dân phố ở bên nhà,đại loại thế để giao lưu văn ngệ với một nhóm người địa phương .
Có qua có lại,số là đoàn chúng tớ có gây một cái quỷ nho nhỏ gọi là đóng góp cho một tổ chức hoạt động ngăn ngừa bệnh ung thư ở địa phương nên cuộc giao lưu này là họ trả lễ .
Đến đây tớ nói qua một chút về truyền thống đón khách của người Hy lạp,họ thường mời nhau nhẩy múa một vũ điệu dân dã rất dễ tập,và cùng nhau nối đuôi nhau nhẩy theo tiếng nhạc,hay hát theo nếu biết lời với số lượng người không giới hạn . Càng nhiều thì vòng tròn càng lớn và càng vui va người đứng vây quanh thì vỗ tay cổ vũ bắt nhịp .
Điệu nhẩy này lúc đầu chầm chậm rồi càng lúc càng tăng dần nhịp điệu nhanh dần đến một lúc mọi người không chịu nổi nữa đành buông tay nhau và dứt ra từng khúc ,và những người nào còn lại đứng vững thì thi thố xem ai rụng trước,rất là vui.
Đó là điệu nhảy Kalamatiano kèm tiếng đàn dân tộc baglamas . Sau màn nhẩy múa là có màn ném,đập đĩa .
Theo truyền thống vui chơi Hy lạp sau khi nhảy nhót,để tăng phần hưng phấn thì người ta chộp lấy 1 cái đĩa trên bàn và ném mạnh xuống đất,miệng la lên Ô Pa...và cứ thế 1 cái đĩa bể đánh xoảng,là một tiếng hô Ô Pa..! Ô pa ...Ô pa !...Sau những bữa tiệc thế này thì trên mặt đất sẽ đầy miểng vỡ của đĩa sành ...
ps :Ô Pa =nôm na như là một tiếng hô biểu lộ thoài mái,có nhiều ngĩa được hiểu tuỳ theo trạng huống như là :hoan hô,đã quá,chơi luôn,tới bến ,nào nào ,vui lên ,hay quá ,Ô Kê ,.......
Và chúng tớ cũng thế,vào hội trường có những thức uống ,rượu nhẹ bày sẵn trên bàn và nhóm ca vũ nhỏ tiếp đón rất thân thiện,khởi đầu là phần biểu diễn múa hát do những ca nhạc sĩ địa phương,xong rồi chúng tớ được mời tham gia chung vui.
Lúc đầu là màn tập nhảy do một người vũ công trai trẻ hướng dẫn,tập tành theo nhịp đếm một hai ba bốn rất dễ tập rồi sau đó là màn nhẩy giao lưu kèm tiếng đàn ca của ban nhạc .
Chúng tớ cứ thế nhảy nhót cùng nhau rồi dừng lại tạm ngỉ ngơi giải khát trong lúc dàn nhạc tranh thủ tiếp tục biểu diễn góp vui ,rồi lại nhảy cùng nhau .
Sau đấy là màn ném đĩa để kết thúc chương trình,nhưng chúng tớ chỉ được ném một cái đĩa vì lý do đưa ra là dân du lịch nên vấn đề an toàn được áp dụng,tránh hiện tượng đứt tay đứt chân thêm phiền toái .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ban nhạc quần chúng .



Nhạc công .



riêng tớ thì bị đầy vào 1 nhóm toàn những ông bà ngoại run tay run chân,không lẽ bộ dạng của tớ nhìn già lắm hay sao ấy nhỉ ?



vũ công nam ,nhảy rất bốc .



Cô ca sĩ văn ngệ quần chúng kiêm vũ công nữ ,có giọng hát rất khoẻ ,cao vút và to còi .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
ps :mấy hôm nay tớ bận thu xếp công việc cuối năm nên thời khắc hơi chật chội,nay mới có chút thời gian kể tiếp câu chuyện dang dở .
Sáng ngày hôm sau,từ thị trấn miền cao Lamia chúng tớ hướng đến vùng đất Kalambaka ,và dấn thêm một chặng đường khá quanh co vượt qua núi đèo để đặt chân đến 1 vùng đất kỳ lạ trên tận cùng .
Vùng đất trên cao này có địa hình thiên nhiên kỳ thú có thể nói là độc nhất vô nhị ,gồm những dẫy núi đá lởm chởm dựng đứng như chọc trời ,khung cảnh như ở vào một hành tinh xa lạ nên cùng đất này còn được mệnh danh là "lơ lửng giữa bầu trời ","thiên đàng hạ giới "...
Khi đứng trên đỉnh núi nhìn ra xung quanh,thì bạn sẽ hiểu được tại sao nơi đây được đặt cho những cái tên như thế này ...
Vùng núi đá kỳ vĩ này từng ghi dấu tích sinh hoạt ngàn năm trước của dân cư thời cổ đại còn di tích trong những hang động thiên nhiên ẩn hiện bên triền núi ,và về sau đấy là những chứng tích của những thế lực hùng mạnh của các đế chế xâm lược đã kế tục chiếm dụng vùng đất thiêng này qua nhiều thời đại,nhưng tựu trung gắn liền với quyền lực tôn giáo thời trung cổ .
Nơi đây là địa danh Meteora núi trời hùng vĩ nổi bật với sáu chủng viện cổ nằm rải rách cách xa nhau ,điểm chung là tất cả đều được xây dựng trên đỉnh những ngọn núi cheo leo với vách núi dựng đứng như chọc thẳng bầu trời và đặc biệt là không hề có đường mòn lên xuống ,như kiểu cách ly hoàn toàn với lý do để xa lánh ,hay bảo vệ tránh sự xâm phạm với thế giới bên ngoài . Phương tiện duy nhất người xưa dùng đến là lên xuống bằng ròng rọc kéo bằng sức người.(ps :ngày nay để phục vụ du lịch,thì đường xá và bậc thang đã được xây dựng để sử dụng )
Khỏi phải nói là để hoàn thành những công trình đồ sộ như thế ,trên những địa hình hiểm hóc như thế ,thì đã có biết bao nhiêu là mồ hôi và xương máu đã đổ kèm với khoảng thời gian kéo dài hàng trăm năm có hơn .
Và cũng chính từ đây là trung tâm điều hành của những thế lực tôn giáo chính thống với mục đích chính là lan truyền đạo lý đi tới khắp nơi trên một phần của thế giới qua việc tiến cử các đoàn truyền giáo thâm nhập các miền đất ngoại bang xa xôi .
Cũng vì thế mà nơi đây còn gắn liền với những sự kiện lịch sử qua các thời kỳ chiến tranh tôn giáo giữa các thế lực tranh giành ảnh hưởng từ thời trung cổ .
Đương nhiên là địa danh này nằm trong danh sách kỳ quan thế giới của Unesco ,và rất nhiều bộ phim nổi tiếng thế giới từng chọn nơi đây làm bối cảnh .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh những ngọn núi cao trơ trọi như thách thức những nhà leo núi chuyên ngiệp,đôi cái còn thấy những hang động thiên nhiên mà người xưa dùng làm nơi trú ẩn .
Và trên đỉnh những ngọn núi cao thẳng đứng ấy là những kiến trúc tu viện cổ như cách biệt với thế giới bên ngoài .












 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh các toà nhà cổ và tháp cao trên đỉnh núi trọc,trong khu vực Mateora .

Bản đồ phác hoạ toàn khu vực .





Tu viện nữ thấp thoáng xen kẽ các kẽ núi .



Từ trên cao nhìn xuống thị trấn Kalambaka hiền hoà bên dưới chân núi .





Cheo leo trên đỉnh non hùng vĩ .







Một toà tháp xây dựng chìa ra khoảng không bên dưới là vực thẳm là nơi vận hành lên xuống của hệ thống những ròng rọc kép tay bằng sức người để vận chuyển người và hàng . Và chỉ với phương tiện duy nhất này mà các tu viện cổ đã được xây dựng nên .


Một trong những cỗ máy ròng rọc vận hành bằng sức người làm phương tiện lên xuống từ đỉnh núi và mặt đất .





Ngày nay để phục vụ du lịch người ta đã xây cầu thang . Nhìn từ trên xuống cũng khá là ....nhột chân đấy các cậu nhỉ .



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ở đấy chúng tớ dành nguyên buổi sáng tham quan 3 trong số 6 cái nhà tu cổ,chủng viện cổ . Ngày nay để phục vụ du lịch thì họ đã xây dựng những bậc thang,hay cáp treo để đưa người từ mặt đất lên những toà nhà trên đỉnh núi để thăm viếng tháp .
Chúng tớ đã vào một trong những căn phòng dùng làm nơi hội họp của các tu sĩ đầu ngành ,nay được giữ nguyên vẹn để làm bảo tàng ,rất tiếc là chúng tớ phải tuân thủ nội quy thường thấy trong những nơi trưng bày cổ vật là không chụp hình nên không có gì khoe các cậu.
Chao ôi,ngoài bàn ghế tủ thờ rất cổ và quý,những đồ vật ấn tượng tớ nhất là những bức tranh cổ có những hoạ tiết mạ vàng ,những hoành phi nạm vàng bạc và những chén rượu ,chân đèn ,....toàn vàng hay bạc.Khỏi nói là giá trị của chúng rất cao.
Chúng tớ vào nhà mồ,nơi có chứa hàng ngàn bộ xương người được xếp dặt gọn gàng trên những ngăn kệ vách đá,và trong một căn phòng lớn riêng biệt và uy ngi là những bệ thờ kèm tranh vẽ chân dung kèm sơ lược tiểu sử của những tu sĩ ,giáo phẩm đã bỏ mình vì đạo khi nhận nhiệm vụ rao giảng đạo lý ở những quốc gia xa lạ .
Chúng tớ còn thăm những cổ tháp nơi có những vòng bánh xe và trục quay bằng gỗ được vận hành bằng sức người,hay lừa để điều khiển ròng rọc vận chuyển lên xuống ( tớ đã nói bên trên phỏng như là một loại thang máy chạy bằng sức người .)
Sau đấy chúng tớ có thời gian tự do ngắm cảnh hay ngồi nhìn cảnh vật từ trên cao chiêm ngưỡng cảnh đẹp của đất trời .Từ trên nhìn xuống rất bao la và đẹp như lạc vào hành tinh xa lạ. Đây là nơi rất nên ghé thăm trong đời người nếu có điều kiện.
Đặc biệt nơi đây ngoài những nơi bán đồ lưu niệm của chính những người tu hành làm ra trong những tu viện cổ,không có bất cứ một hàng quán bán hàng gì của người ngoài cả nên đoàn chúng tớ phải lại phải ghé xuống thị trấn chân núi ăn trưa và mua chút đồ lưu niệm .
Dân chúng trong thị trấn rất hiếu khách,và chúng tớ dùng bữa trong một nhà hàng trang trí toàn ....đồ cổ làm cho thực khách nhìn ngắm tê mê quên cả ăn
Tớ sau đấy dạo phố tỉnh nhỏ 1 chút và rồi cả đoàn từ giã Meteora đi ngược thẳng về thủ đô Athens theo hướng ven biển .
Trên đường đi ngoài những phong cảnh thiên nhiên đẹp mắt,vẫn thấy những thị trấn với những cửa hàng hay nhà máy ...chết ,trước sau trống hoác vì kinh tế tuột dốc, những bãi đậu xe ở khu thương mại vắng tanh, và những đống rác quy tụ chưa có người vận chuyển tới nơi xử lý ....nhìn thảm lắm.Hy vọng họ sẽ vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế này .
Tớ cũng thấy vài cái trại của dân tị nạn từ các nước Châu Phi vượt biên bất hợp pháp. Họ quy tụ lại với nhau sống trong những căn nhà xây dựng bằng đủ thứ vật liệu phế thải mà họ gom góp được,họ tụ tập sinh hoạt ngoài trời ,nấu nướng khói bốc mù mịt và thấy đa số họ là người da đen.
Chặng đường chạy suốt về Athens sẽ rất dài nên ai nấy lăn ra ngủ,còn tớ nhìn cảnh vật qua cửa sổ hoạc lang thang trên mạng,wifi trên xe rất tốt .
Dự trù chúng tớ sẽ đến Athens vào khoảng 10 giờ đêm .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Thị trấn chân núi Kalambaka







Khu vực tạm trú của người nhập cư bất hợp pháp ven xa lộ.





 
Chỉnh sửa cuối:

subazu_thai

Xe buýt
Biển số
OF-87477
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
526
Động cơ
413,260 Mã lực
Bao nhiêu năm mới quay lại thớt này, Mazda club nay còn đâu.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vẫn còn tớ cậu ạ,tuy rằng anh em ,chị em mình ít vào ra lắm nhưng tớ vẫn tẩn mẩn rù rì kể chuyện các chuyến đi cho những ai ghé đọc.
Cũng không chắc có người thích đâu vì status mã lực của tớ toàn bị "đỏ " chứ không xanh như ngày nào. Có lễ người đọc không hiểu hoàn cảnh nên bực bội vì cách viết và ý ngĩa tiếng Việt của tớ không suông sẻ .Nhưng tớ vẫn tiếp tục viết vì đã trót nhận mảnh vườn Mazda Club là sân chơi .
Chúc cậu luôn mạnh và ghé thăm tớ thường xuyên .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chúng tớ về đến Athens lúc trời đã tối mù ,đèn đóm của các cửa hàng hai bên đường có vẻ hơi thưa thớt nếu so sánh với một đô thị nổi tiếng mà ta thường thấy . (biết rồi khổ lắm nói mãi,kinh tế xuống dốc mà ). Chúng tớ chỉ đủ thời gian check- in khách sạn và tắm rửa,ngủ vùi . Chương trình hôm sau sẽ dậy sớm chuẩn bị thăm viếng thủ đô Hy lạp.
Đây là chặng cuối của cuộc hành trình nên chúng tớ sẽ ở đây 2 ngày với chương trình như sau. Ngày thứ nhất sẽ tham quan thắng cảnh thủ đô theo nhóm bằng xe,theo đó thì tour bus sẽ đưa chúng tớ đi thăm các thắng cảnh,kỳ tích đền đài nổi tiếng ,khu thương mại ,bảo tàng trong toàn khu vực..vv tối đến sẽ viếng thăm khu chợ đêm ( sẽ đi bộ lang thang vì gần khách sạn )và ngày thứ hai là ngày tự do theo ý thích cá nhân,tuỳ ngi mua sắm,trải ngiệm cuộc sống hay giao lưu với thị dân..ect . trước khi cả đoàn họp mặt bữa tối dự tiệc chia tay tại khách sạn .
Sau đấy ai nấy sẽ là nhận thông tin, vé máy bay,các cái cho chuyến về nhà . À quên nữa,là đến phần quan trọng không kém là ai nấy sẽ trao phong bì tiền công + típ cho hướng dẫn viên và tài xế .

Khách sạn Royal Olympic , nơi chúng tớ cư ngụ tại Athens

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ngày hôm sau dậy thật sớm khi trời còn tù mù để lên tầng thượng uống cà phê sớm ,và nhìn cảnh vệ thành (Acropolish) lúc bình minh .
Tại mặt bằng thủ đô Athens thì vệ thành ở vào vị trí cao nhất .( thì đã bảo là vệ thành thì đương nhiên phải được xây dựng ở chỗ cao để có thể bao quát tầm nhìn cả vùng rộng lớn không gian ở xung quanh ,và để có lợi thế trong khi đánh trả quân thù chứ ).
Cũng vì thế nên đi bất cứ đâu ,nếu có khoảng không gian mở rộng là các cậu sẽ nhìn thấy vệ thành sừng sững hiện trên đường chân trời .
Cảnh quang vệ thành thay đổi tuỳ thời khắc trong ngày ,ban đêm được chiếu sáng từ các đèn pha chiếu từ dưới trong khá hoành tráng,tiếc là đang trong thời gian tu sửa nên những giàn giáo công trình làm mất đi ít nhiều vẻ đẹp tự nhiên. Lịch sử vệ thành Acropolish gắn liền với tên gọi của thủ đô Hy Lạp .

Vài tấm ảnh thuyết minh.

Acropolish khi mờ sáng lúc bình minh



Acropolish khi trời sáng rõ .





Từ trên sân thượng khách sạn có thể thấy rõ luôn một phần phạm vi đô thị Athens .


Lúc này sân thượng khách sạn,cũng là nhà hàng ăn phục vụ đã bắt đầu đông người kéo lên nên tớ cũng phài ăn uống tí rồi sẽ khởi hành đi thăm khắp phố phường đô hội một thời này .



ps :
Tớ muốn một lần nửa thổ lộ chút tình riêng với các bạn theo dõi cái mục kể chuyện du lọt trong Mazda Club này ,lý do vì trước kia tớ chỉ múa gậy vường hoang với các anh em quen biết trên mạng ảo cùng là mem bờ Mazda Club là nhửng người hiểu hoàn cảnh cuộc sống và sức khoẻ của tớ,nhưng nay thì hân hạnh được khá nhiều bạn đọc các nơi thăm viếng nên có vài lời đôi chối.
Lý do tớ trốn mãi vào cái Club này vì tớ không phải là người có năng khiếu viết lách và vì cuộc sống xa quê khá lâu,lại không có điều kiện tiếp xúc với người cùng xứ nên cách dùng từ ngữ và câu cú của tớ ngèo nàn luôm thuộm,và chính yếu là thời gian của tớ rất bị kẹt.
Tớ đã và sẽ phải chia giờ giữa công việc,sinh hoạt gia đình và cá nhân để hài hoà cuộc sống thường nhật nên đôi lúc bài viết của tớ không được liên tục. Nên các cậu hiểu thế thì tớ vui .
Happy new year .
Cảm ơn ,Thank You ,Merci ,Grazie, Gracias, Danke, Domo Arigatou ,Большое спасибо ,obrigado
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
OK,đã chuẩn bị từ trước nên cuộc viếng thăm ngày hôm nay ở thủ đô Athens sẽ tự túc bằng phương tiện "hop on - hop off" . Đầu tiên là ghé xem giờ đổi gác của toà nhà quốc hội. Đây là toà nhà xưa được dùng cùng mục đích nên tuy rằng ngày nay không còn vận hành đầy đủ chức năng như xưa nhưng vẫn giữ nguyên lịch trình ngi thức.
Lịch trình mỗi phiên gác là 1 tiếng nên khách du lịch sẽ canh giờ mà ghé xem nếu muốn. Sau đấy tớ đi tour một vòng thành phố xem các toà nhà chính phủ khác nhau cùng tượng đài các vĩ nhân ,và cũng xem nơi tổ chức Summer Olympic 2004 .
Trên đường phố tuy vào buổi sớm nhưng đã có hình ảnh đặc trưng của thời gian này là những nhóm người tập trung rải rác ở những nơi trong thành phố chuẩn bị biểu tình tuần hành .
Những cuộc biểu tình này đềunhắm đến chính sách của chính phủ liên quan đến nền kinh tế sụt giàm hiện thời . Nhưng được tiến hành trong trật tự chứ không (hoạc ít ) xảy ra xô sát với lực lượng bảo vệ trật tự .
Nói chung tình hình buôn bán có vẻ cầm chừng như mọi nơi toàn đất nước,và tớ thấy những cửa hiệu "sex toy" xuất hiện khá nhiều trong một con đường .

vài hình ảnh ngi thức đổi gác .







Dinh thự,đường phố















Thao trường tổ chức Summer Plympic 2004





Chuẩn bị biểu tình



Bản đồ thành phố miễn phí có thể thấy ở nhiều nơi,hoạc trước các quán hàng ăn uống



Loại bia Mythos rất thông dụng ở các qu1an ăn Athens,nhưng lại không phài là bia của Hy lạp sản xuất nhé .



Những cửa hàng "nhạy cảm "



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi lang thang ngó nhiêng một hồi ,hết hop-in ở trạm này lại hop-off ở trạm khác cả buổi sáng,kể cả thời gian lạc đường và lỡ chuyến cũng hết cả buổi . Tớ rảo bước ghé qua một phố nhỏ có vài quán ăn ấm cúng bên đường để ăn trưa,đồ uống free nhưng bù lại thời gian chờ đợi thức ăn làm khá lâu. Nhưng không hề gì vì quán này đông khách du lịch nên cũng túm tụm lại tán dóc .
No bụng và hơi ngái ngủ trong không gian ấm dịu nắng của bầu trời xanh Hy Lạp, tớ quyết định sẽ đi bộ về lại hướng trung tâm thành phố Athens để viếng thăm đền Olympian Zeus và sau đó thì trực chỉ Acropolis là những địa điểm tham quan chính ở Athens và nằm cách nhau không xa .
Đền thờ Zeus nằm ở vị trí hơi trơ trọi trên diện tích bằng phẳng rộng rãi giữa khu dân cư, lúc tớ đến thì khá là thưa khách tham quan .
Lịch sử xây dựng ngôi đền vẫn còn nhiều tranh cãi,chỉ biết rằng ngôi đền này để thờ hay vinh danh vị thần Zeus là thần của bầu trời,sấm xét,phép tắc và công bằng .
Zeus còn được ví là vua của các vị thần vùng núi Olympus .
Tóm lại Zeus là một trong số 12 thần có số mà trong thần thoại Hy Lạp ngoài những vị thần tiêu biểu khác của thần thoại Hy Lạp gồm Athena, Apollo, Artemis, Hermes, Persephone, Dionysus, Perseus, Heracles, Helen of Troy, Minos, and the Muses.
(người Hy lạp nay nói rằng những nhân vật trên đã được chứng minh là có thật,là nhân vật lịch sử chứ không còn là nhân vật điển tích như người ta ngĩ bấy lâu này ).
Trở lại vấn đề ngôi đền thần Zeus được khởi xây vào thế kỷ 6 trước công nguyên và việc xây cất kéo dài nhiều thế hệ,nhiều thế kỷ .
Quá trình xây cất không suông sẻ mà luôn bị gián đoạn nửa chừng ,từng bị bỏ hoang trong nhiều trăm năm và thậm chí bị phá huỷ bởi con người và thiên tai vì nhiều lý do trong đó phần lớn là do sự thay đổi quyền lực của các triều đại cai trị . Cứ thế số phận ngôi đền có quy mô rộng lớn này cứ được tiếp tục xây dựng và lại tạm bỏ dở như thế nhiều lần...cho đến lúc hoàn thành thì đâu mất khoảng non...700 năm .
Trong tất cả các ngôi đền mang kiến trúc Hy Lạp,thì điểm nhấn biểu lộ sức mạnh tinh hoa là những trụ cột khổng lồ .
Những cây cột này ngoài biểu tượng tinh tuý trong truyền thống xây dựng còn mang biểu tượng của sự giầu mạnh và quyền uy.
Trong số hơn trăm trụ cột khổng lồ được xem là biểu tượng một thời huy hoàng này thì nay chỉ còn lại khoảng 15 cột đứng trơ gan cùng tuế nguyệt và một cột nằm đã bị rời thành từng miếng.
Ngoài ra theo sử ghi thì vào năm 86 BC,thời cai trị của đế chế Roman còn có 2 trụ được di dời... sang tận nước La Mã để góp chung với việc xây đền Jupiter của xứ này .






Đền Zeus nhìn từ trên cao, gần đấy có thể thấy cổng vòm Hadrian ,nơi từng được cho là ranh giới giữa phố cổ và phố mới .



Dạo quanh đền trong không gian tĩnh lặng từ xa thánh thót tiếng đàn guitar vẳng lại một nhạc khúc cổ điển .
Rảo bước vế hướng tiếng nhạc qua khúc quanh vắng tớ nhìn thấy một ngệ sĩ đơn đọc đang mải mê thả hồn theo giai điệu như quên hết thời gian và không gian chung quanh . Tiếng nhạc du dương của chàng Tây ba lô đang phục vụ du khách kiếm chút tiền bổ xung cho cuộc hành trình riêng của mình,chàng này người Hoà Lan.
Thấy chàng mê mải đàn nhạc cổ điển như là quên đi thực tại,giữa trưa vắng nên tớ ngồi lại ở ghế đá đối diện và thưởng thức hết bài nhạc sau đấy giúp chàng 5 $ tượng trưng.Dù sao thì tay đàn của anh ta cũng bài bản ,có khổ luyện hẳn hoi và bản nhạc anh ấy chơi gợi nhớ chút kỷ niệm của tớ vào lúc tuổi thanh xuân



Nhưng cũng có những ngệ sĩ đường phố chuyên ngiệp lấy trò mua vui để kiếm sống hàng ngày .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau một hồi lững thững đi dạo ,một lúc lại về đến địa điểm đưa đón các xe du lịch đi các tour ngắn ,nhìn đồng hồ thấy mới gần 1 giờ trưa sẵn dịp tớ cao hứng nhẩy lên 1 chiếc taxi để thăm kinh đào Corinth ,thật là ngược ngạo bởi vì người ta thường khởi đầu bằng việc ghé thăm kinh đào Corinth khi rời Athens trước khi bắt đầu chuyến du hành vòng quanh đất nước Hy Lạp,nhưng vì tớ bỏ qua vì mải chạy theo tour nên phút chót khi thấy còn ít thời gian nên tớ nổi hứng.
Kinh đào này nới liền hai bờ của 1 eo đất rất hẹp,chỉ khoảng hơn 5 cây số chạy giữa hai bờ vịnh Corinth và Saronic .
Từ xưa người Hy Lạp đả nung nấu ý định hoàn thành 1 con kênh cho nhu cầu vận chuyển nên người xưa đã có ý định đào kinh từ nhiều ngàn năm trước (ngay cả trước Công Nguyên )nhưng thất bại vì nhiều lý do,bởi thế sau nhiều lần thất bại qua nhiều thời kỳ thì thay vì đào kinh , người xưa đành làm một con đường nối liền hai điểm và dùng tạm,kể cả 1 hệ thống đường ray có thể nâng cả con tàu cỡ trung đặt trên một dụng cụ chuyên chở giống như toa tầu hàng và kéo từ đầu này tới đầu kia .
Chỉ tới đầu thế kỷ 18 thì con kênh mơ ước của họ mới khởi sự vào 1881 và hoàn thành vào 1893 với sự hợp tác công và của của hai quốc gia là Pháp và người Hy Lạp . Sự hoàn tất con kênh này đã giúp việc vận chuyển nhanh hơn đi từ đầu này đến đầu kia khoảng 4 tới 5 giờ đồng hồ trong khi ngày xưa họ phải tốn vài ngày .
Du khách thường ghé thăm con kênh này vì tò mò,vì tiện đường và đặc biệt cho các bạn trẻ muốn tìm cảm giác mạnh thì họ tới điểm nhảy dây đi đàn hồi ( bungee jumping ) do một nhà thầu là tên Zulu Bungy để thi tài. Đương nhiên nhóm này không có tớ tham gia vì tớ quá già cho trò chơi này ,kéo lại đứng tim chết trước khi rơi tới điểm dừng .....

kinh đào Corinth



Bảng ghi công sự đóng góp của các công trình sư ngoại quốc .



vài hình ảnh những toà nhà lịch sử trên đường phố Athens-hình chup qua cửa kính xe nên không đẹp











Một góc tối của thành phố và những cửa hàng,hãng xưởng đóng cửa vì kinh tế tuột dốc .Hình ảnh nói lên nền kinh tế "có vấn đề" ,cảnh này tớ thấy khắp nơi trên đường du hàng quanh đất nước Hy Lạp .








Một con chim trong lồng,tớ chụp khi vô tình đi ngang cửa sổ một căn nhà và nge thấy có tiếng hót líu lo

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top