[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Nhimtiu

Xe cút kít
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
15,113
Động cơ
568,385 Mã lực
Dạ ngày xưa thuyền trưởng gần như xuất thân từ gia đình thuyền chài ở Quảng Yên và Hạ Long. Họ rất có nghề. Chỉ cần nhìn con nước, nhìn bọt nước là họ biết thời tiết. Ngày ấy phương tiện tàu bè còn thô sơ nên họ phải học cách cho tàu cưỡi sóng, đi qua sóng lừng trong bão. Bây giờ phần lớn học trong trường dạy nghề, biết luật và biết luồng là chạy được nên ít kinh nghiệm sóng gió cụ nhỉ.
Vâng em nhớ lắm nhiều trận bão nên tàu thuyền sẽ phải tránh trú và neo buộc sao cho k bị sóng dập vỡ hay chìm mợ ạ. Thuyền trưởng ngày đó chạy như cờ lông công lo đủ thứ chứ k nhàn như bi giờ đâu.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,987
Động cơ
5,936,285 Mã lực
Có clip tàu khác quay tàu vịnh xanh lúc sắp lật mà, chứng tỏ lúc lật cũng có tàu khác quan sát mà không hiểu sao không báo sớm, 2 tiếng sau biên phòng mới nhận được thông tin.
Làm gì có đâu cụ ? Cụ quăng cái clip đó lên đây xem chứ em thấy mọi người bảo cái clip tàu lật đấy là từ thời bão Yagi.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,794
Động cơ
432,445 Mã lực
Suy cho cùng việc khách đã đề nghị quay về mà vẫn cố chạy chứng tỏ chủ quan. Cũng phải thôi vì chắc cả bao nhiêu con tàu trên vịnh như thế chạy hàng ngày thì gặp dông lốc suốt mà có con nào chìm đâu. Có khi xác suất còn ít hơn cháy. Em hay xem các clip kiểu sóng to mà tầu cá hay tầu khách cố vào hay cố ra. Cũng hay, nhìn nó đỡ sợ hơn khi chẳng may vào hoàn cảnh đó.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,677
Động cơ
859,242 Mã lực
Em chỉ thấy lạ là ông thuyền trưởng kiêm chủ tàu là người có kinh nghiệm và thuộc lòng sơ đồ tàu mà cũng không thoát được.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,794
Động cơ
432,445 Mã lực
Em chỉ thấy lạ là ông thuyền trưởng kiêm chủ tàu là người có kinh nghiệm và thuộc lòng sơ đồ tàu mà cũng không thoát được.
Vấn đề là khi tầu bị lật úp còn tỉnh táo không cụ ạ. Em ví dụ ngã đập đầu vào đâu đó hoặc cái gì đó nó rơi hay văng vào. Chỉ cần ngất đi là xong.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,987
Động cơ
5,936,285 Mã lực
Em chỉ thấy lạ là ông thuyền trưởng kiêm chủ tàu là người có kinh nghiệm và thuộc lòng sơ đồ tàu mà cũng không thoát được.
Mình không ở trong hoàn cảnh cụ thể nên khó biết được lắm cụ ah. Có khả năng cố ghìm giữ bánh lái nhưng nó văng đập cho vào người, hoặc khi tầu lật lại kẹp gì đấy không thoát ra được!
 

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,070
Động cơ
100,673 Mã lực
Lúc chưa được xem video thì em nghĩ tàu chạy ra đó rồi gặp giông thì đó là bất khả kháng. Nhưng sau khi xem video thì thấy trời sắp nổi giông lớn mà thuyền vẫn được cấp lệnh ra khơi, thuyền trưởng vẫn bẻ lái vào luồng thì đúng là quá đáng trách. Thôi thì người mất đã mất rồi nhưng chúng ta cũng học được bài học đừng đùa với sông nước và giông bão
Hỏi thật là mợ đã đi vịnh HL bao giờ chưa? Vịnh nó được bao phủ bởi rất nhiều đảo nên không có chuyện sóng to trong khu vực này đâu. Mợ dùng từ " ra khơi" khiến nhiều người hiểu sai lệch về mức độ nguy hiểm đấy. Lúc đó tàu cách đất liền khá xa và rất gần với bến hang Đầu Gỗ nên thuyền trưởng cho tàu lái về phía hang để tránh giông lốc chả có gì là sai với đáng trách ở đây cả mà cứ xoáy vào để trách người ta.

Đây là cửa hang đầu gỗ nơi có bến neo đậu rất an toàn

hang-dau-go-ha-long-3.jpeg


Vị trí hang đầu gỗ so với đất liền

Screen Shot 2020-09-15 at 11.04.55 AM.png


Suy cho cùng việc khách đã đề nghị quay về mà vẫn cố chạy chứng tỏ chủ quan. Cũng phải thôi vì chắc cả bao nhiêu con tàu trên vịnh như thế chạy hàng ngày thì gặp dông lốc suốt mà có con nào chìm đâu. Có khi xác suất còn ít hơn cháy. Em hay xem các clip kiểu sóng to mà tầu cá hay tầu khách cố vào hay cố ra. Cũng hay, nhìn nó đỡ sợ hơn khi chẳng may vào hoàn cảnh đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

dasaev

Xe tăng
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
1,002
Động cơ
531,038 Mã lực
Từ Thụy Điển qua Phần Lan là phải qua biển Baltic cơ mà cụ nhẩy, em ngày xưa đi Viking Line phải cả đêm mới tới, làm sao có đáy bằng được hả cụ :-?
Em chưa tìm đc bản vẽ mặt cắt ngang nào của phà biển. Đẩy tạm tấm LCU thôi.
1600px-LCU_2000_being_loaded_as_deck_cargo_on_a_chartered_vessel.jpg
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,996
Động cơ
364,956 Mã lực
Dạ ngày xưa thuyền trưởng gần như xuất thân từ gia đình thuyền chài ở Quảng Yên và Hạ Long. Họ rất có nghề. Chỉ cần nhìn con nước, nhìn bọt nước là họ biết thời tiết. Ngày ấy phương tiện tàu bè còn thô sơ nên họ phải học cách cho tàu cưỡi sóng, đi qua sóng lừng trong bão. Bây giờ phần lớn học trong trường dạy nghề, biết luật và biết luồng là chạy được nên ít kinh nghiệm sóng gió cụ nhỉ.
Em 1 lần ở đảo Cát Bà , dự báo mai bão vào đất liền nhưng chiều hôm trước cả đoàn vẫn đi vịnh Lan Hạ chơi , các tàu cá đã vào leo đậu hết rồi mặc dù trời trong xanh biển lặng . Khi ra biển có ngồi nói chuyện với bác lái tàu hỏi về cơn bão ngày mai , bác ấy bảo nước biển đẹp thế này chắc chắn mai bão vào , rồi chỉ và giải thích cho em các mép nước trên vách đá tàu đi gần qua , nói là nước từ sáng đến giờ đang dâng rồi đấy ( không phải thủy triều ) chứng tỏ ngoài kia song đang đánh mạnh . Em dc khuyên là sáng mai nên về sớm tầm 8h không sẽ tắc phà ko về dc đâu . Em nghe lời sáng sau cả đoàn về luôn , mưa đuổi theo xối xả . Công nhận kinh nghiệm đi biển của dân chuyên nghiệp cực tốt .
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,996
Động cơ
364,956 Mã lực
Làm gì có đâu cụ ? Cụ quăng cái clip đó lên đây xem chứ em thấy mọi người bảo cái clip tàu lật đấy là từ thời bão Yagi.
Mấy cái clip đấy không đúng , sáng nay có clip khi tầu bị nạn xuất phát đã có mây đen kịt và gió mạnh là có vẻ đúng
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,495
Động cơ
494,131 Mã lực
Em không có chuyên môn nên có nói sai, các bác bỏ qua. Nhiều bác bảo tàu này (đáy bằng) không nên đi biển. Em cho là không phải.
Nhà em 2 lần đi phà biển, 1 từ Thụy Điển sang Phần Lan và 1 đi lại ở Philipne. Thời gian đi lâu nên hay xem sơ đồ thiết kế của nó… thấy nó cũng “đáy bằng” bỏ xừ. Rồi khi rảnh, xem Youtube mấy con tàu đổ bộ hạng trung và nặng cũng thấy “đáy bằng”. Cũng chẳng nói đâu xa, các cụ về HP hoặc nơi đóng tàu, mấy con tàu pha sông biển cũng rứa.
Cụ nói em mới nhớ tại nạn phà. Trời lật thì tránh vào mắt em nghĩ vậy, lốc nó giật thì như kiểu sét đánh thôi. Nhiều cụ ko nhớ Hàn quốc hiện đại thế chả có lốc còn lật phà.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
791
Động cơ
187,755 Mã lực
Tuổi
46
Nhìn vào danh sách, có vẻ chưa có trường hợp nào bảo toàn được gia đình , nếu các nạn nhân được gom sát nhau theo địa chỉ thường trú.
Như bạn Quân Nghệ An may mắn bơi 3 tiếng và được cứu có vẻ là không đi cùng gia đình. Em đoán bạn ấy thuộc top hơn chục bạn đi chơi Hạ Long xong giờ chót ngẫu hứng mua vé lên tàu như báo chí đưa tin.
Thương quá. 4 người mất tích nếu may mắn thần kỳ dạt vào đâu đó thì hôm nay đã có tin rồi.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,987
Động cơ
5,936,285 Mã lực
Từ thực tế trải nghiệm cứu người đuối nước của bản thân em khẳng định trong những tình huống bất ngờ và hỗn loạn khi lật tàu như này thì yếu tố may mắn dặt lên hàng đầu chứ không phải cứ khỏe và bơi giỏi đã là sống sót đâu. Nếu khỏe và bơi giỏi mà ở vị trí thoát hiểm khó thì cũng nan giải, nhiều khi thoát được gần ra rồi lại bị người khác túm ôm ghì chặt như khóa người thì cũng chịu.

Trước cách đây phải 30 năm rồi, nhóm bạn em vào rừng hái lan rồi đến bên một thác nước nghỉ trưa ăn uống với chụp choẹt. Có con bé nó đứng ở cái mỏm đá chẳng may trượt chân rơi bố nó xuống cái Vũng dưới thác nước (chắc chỉ rộng cỡ hơn trăm m2). Thế quái nào mà khi rơi xuống nó càng vùng vẫy càng ra xa hơn, đầu tiên mọi người còn tìm cái càng cây khô thò đưa xuống cho nó bám để kéo vào bờ nhưng con bé nó cứ vục mặt xuống nước chân tay khua khoắng chứ có ngẩng mặt lên thò tay bám vào gậy đâu mặc cho mọi người bảo bám vào đi. Đến lúc nó vùng vẫy ra tít xa gậy thò xuống không tới và có vẻ sắp chìm em mới vội vàng nhảy xuống. Ối cha mẹ ơi, khi em lao ra túm được nó thì bản năng sống của nó trỗi dậy hay sao ấy, nó như phi từ dưới mặt nước lên ngồi mẹ lên đầu em, 2 chân nó quặp chặt khóa cứng cổ em lại còn 2 tay nó túm tóc dìm đầu em xuống nước. Lý trí mách bảo hay ma xui thế nào mà em lại lặn xuống kéo theo cả nó chìm nghỉm luôn rồi lặn hụp dưới nước thế nào đến khi chân em chạm vào nền đá đứng bật dậy đội cả con bé lên thì nước chỉ còn đến ngang ngực. Thế là em mới thoát chết, lại chó ngáp phải ruồi cứu được cả con bé #:-s
 
Chỉnh sửa cuối:

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,070
Động cơ
100,673 Mã lực
Một góc nhìn khác về đảo đầu gỗ cho nhiều cụ còn thắc mắc tại sao không quay tàu về đất liền mà còn đi cố đến hang đầu gỗ.

view-nhin-tu-hang-dau-go.jpg
 

thuyhtt

Xe điện
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
2,896
Động cơ
335,274 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Nhìn vào danh sách, có vẻ chưa có trường hợp nào bảo toàn được gia đình , nếu các nạn nhân được gom sát nhau theo địa chỉ thường trú.
Như bạn Quân Nghệ An may mắn bơi 3 tiếng và được cứu có vẻ là không đi cùng gia đình. Em đoán bạn ấy thuộc top hơn chục bạn đi chơi Hạ Long xong giờ chót ngẫu hứng mua vé lên tàu như báo chí đưa tin.
Thương quá. 4 người mất tích nếu may mắn thần kỳ dạt vào đâu đó thì hôm nay đã có tin rồi.
con em nó vừa combat em là, nhỡ người ta trốn trú vào đc hòn đảo nào, người ta sợ quá mất trí nhớ, mệt, mưa nên chưa thể tìm đc thì sao, mấy cái hang đó mà vào đc cũng an toàn, lại đẹp nữa. Cứ đặt ngôi sao hy vọng đi cụ.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,809
Động cơ
473,400 Mã lực
Em không có chuyên môn nên có nói sai, các bác bỏ qua. Nhiều bác bảo tàu này (đáy bằng) không nên đi biển. Em cho là không phải.
Nhà em 2 lần đi phà biển, 1 từ Thụy Điển sang Phần Lan và 1 đi lại ở Philipne. Thời gian đi lâu nên hay xem sơ đồ thiết kế của nó… thấy nó cũng “đáy bằng” bỏ xừ. Rồi khi rảnh, xem Youtube mấy con tàu đổ bộ hạng trung và nặng cũng thấy “đáy bằng”. Cũng chẳng nói đâu xa, các cụ về HP hoặc nơi đóng tàu, mấy con tàu pha sông biển cũng rứa.
Băng hay V còn liên quan tới rộng ngang thân. Thân ngang rộng vẫn cân tốt cụ ạ. Yếu tố nữa là chiều cao ca bin. Cabin con này không phải quá cao so với chiều rộng thân nên khả năng chống lật tốt. Đen đủi là gặp đúng gió ngang quá mạnh
 

thuyhtt

Xe điện
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
2,896
Động cơ
335,274 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Nên thế cụ ạ, em đã đi có những chuyến 02 khách nhưng thuê 4 xe, 01 xe đi trc em và khách đi giữa còn hai xe đi sau nhưng cơ bản em luôn ngồi giữa các xe vì theo lý thuyết nếu có tai nạn thì thường xe trc hoặc sau hay dính hơn và bị nặng hơn.
làng em trc có 1 vụ tai nạn xe máy. Người làng bên có việc cần đi xa, nhưng trc khi đi có thầy khuyên là ko nên đi hôm đó, để hôm sau mới đc việc. Nhưng do việc gấp, ông ấy ko chờ đc nên sang làng em thuê bác đồng nghiệp của mẹ em chở xe ôm đi. Hai bác đi xong việc, nhưng trên đường về tai nạn chết cả hai. Sau người nhà bảo, hai ông khắc tuổi nhau :(.
Nhân duyên chả biết thế nào, thôi mình cứ cẩn thận, sau đỡ áy náy.
 

Nhimtiu

Xe cút kít
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
15,113
Động cơ
568,385 Mã lực
Từ thực tế trải nghiệm cứu người đuối nước của bản thân em khẳng định trong những tình huống bất ngờ và hỗn loạn khi lật tàu như này thì yếu tố may mắn dặt lên hàng đầu chứ không phải cứ khỏe và bơi giỏi đã là sống sót đâu. Nếu khỏe và bơi giỏi mà ở vị trí thoát hiểm khó thì cũng nan giải, nhiều khi thoát được gần ra rồi lại bị người khác túm ôm ghì chặt như khóa người thì cũng chịu.

Trước cách đây phải 30 năm rồi, nhóm bạn em vào rừng hái lan rồi đến bên một thác nước nghỉ trưa ăn uống với chụp choẹt. Có con bé nó đứng ở cái mỏm đá chẳng may trượt chân rơi bố nó xuống cái Vũng dưới thác nước (chắc chỉ rộng cỡ hơn trăm m2). Thế quái nào mà khi rơi xuống nó càng vùng vẫy càng ra xa hơn, đầu tiên mọi người còn tìm cái càng cây khô thò đưa xuống cho nó bám để kéo vào bờ nhưng con bé nó cứ vục mặt xuống nước chân tay khua khoắng chứ có ngẩng mặt lên thò tay bám vào gậy đâu mặc cho mọi người bảo bám vào đi. Đến lúc nó vùng vẫy ra tít xa gậy thò xuống không tới và có vẻ sắp chìm em mới vội vàng nhảy xuống. Ối cha mẹ ơi, khi em lao ra túm được nó thì bản năng sống của nó trỗi dậy hay sao ấy, nó như phi từ dưới mặt nước lên ngồi mẹ lên đầu em, 2 chân nó quặp chặt khóa cứng cổ em lại còn 2 tay nó túm tóc dìm đầu em xuống nước. Lý trí mách bảo hay ma xui thế nào mà em lại lặn xuống kéo theo cả nó chìm nghỉm luôn rồi lặn hụp dưới nước thế nào đến khi chân em chạm vào nền đá đứng bật dậy đội cả con bé lên thì nước chỉ còn đến ngang ngực. Thế là em mới thoát chết, lại chó ngáp phải ruồi cứu được cả con bé #:-s
Như vậy cụ vẫn cứu kiểu cảm tính, người bị đuối nc mà túm đc gì là túm chặt bấu vào nên cụ cần cởi áo hay quần dài hay dây gì đó hay cành cây quăng ra cho họ túm để mình bơi kéo vào. Nếu người bị đuối ngất rồi hay yếu thì nên túm tóc lôi vào ạ chứ vào gần họ kéo ghì cụ lại ngay là sẽ k bơi đc đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top