Cũng chả phải lạc hậu hay tân kỳ đâu cụ. Nó tùy theo kích thước khu vực triền đà. Nơi nào hẹp, nông, không lao ra luồng chính thì sử dụng triền ngang, nơi nào sâu và dài ( thường vuông góc với luồng tàu) thì dùng triền dọc, nơi nào hoang sơ không có xe triền thì sử dụng con lăn bóng khí, tân kỳ nhất là dùng ụ nổi...Cụ lại nhầm, hạ theo chiều dọc rủi ro hơn, cần cảng nước sâu hơn, cái này là do các xưởng đóng tàu ở VN sử dụng phương pháp cũ, lạc hậu chứ ko liên quan j đến lật ngang.
Tàu Mỹ hạ theo phương pháp nằm ngang nhưng sóng to vẫn lật đây![]()
NMĐT Hạ Long từ 1977 đã dùng triền ngang theo cn Ba Lan cho tàu 4-7k T nhưng năm 20xx lại đầu tư 2 triền dọc cho tàu 53-57k T nên không thể nói hạ ngang hay hạ dọc hiện đại hơn. Nói hạ bằng bóng khí là thô sơ lạc hậu nhất thì đúng, nhưng nó lại là thằng sd công nghệ hiện đại nhất ở cách sx các túi khí chịu lực đè và lực ma sát siêu khủng trước đây không sx được.
