[Funland] Liệu có kiếp sau

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,302
Động cơ
330,277 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
¹
Thật ra e thấy cũng có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này r, các cụ có thể lục tìm tài liệu nghiên cứu khoa học và thấy rất nhiều cái tên ví dụ như Michael Newton hay Brian Weiss. Có nhiều cụ hỏi tại sao ko nhớ ký ức tiền kiếp thì mấy cụ đi nghiên cứu với thôi miên hồi quy tiền kiếp kia cũng có nói là vì có 1 màng lọc hay cái gì đó ngăn dữ liệu. Cơ mà e thì thấy trí nhớ ngay vài phút còn quên, nhiều chuyện vài ngày sau người ta còn chả nhớ chứ đừng nói đến những chuyện cách cả chục năm hay cả trăm năm. Với cả nghiên cứu cũng bảo lũ trẻ con đến 1 độ tuổi sẽ quên gần hết ấy.


Còn về vấn đề niết bàn với Phật thì mỗi người có 1 ý hiểu, theo cách giải thích riêng của mỗi người, có 1 từ nó gọi là kinh nghiệm ko thể truyền thụ qua giảng giải hay sách vở, phải tự mình trải nghiệm, noesis hay gnosis. Ngay kể cả Phật Thích Ca cũng có mỗi cách giảng kinh riêng tùy từng người, vì ông như người bác sĩ tâm lý, mỗi người sẽ có cách tư vấn chữa trị riêng.

Như các cụ có tâm đã giải thích Niết bàn theo ý hiểu của các cụ thì em cũng ngộ ra một vài điều. Cũng cảm ơn các cụ đã đóng góp ý kiến.
về vật lý thì thì nghiệm lượng tử nó như sau cụ:

Thí nghiệm hai khe được thực hiện bằng cách bắn những hạt cực nhỏ như electron hoặc photon vào một tấm chắn có hai khe hẹp song song. Nếu chỉ mở một khe, hạt sẽ tạo thành một vệt sáng ngay sau khe đó, giống như viên bi bay qua lỗ. Nhưng khi mở cả hai khe, điều bất ngờ xảy ra: trên màn không chỉ hiện hai vệt, mà lại xuất hiện hoa văn giao thoa như sóng nước. Điều đó có nghĩa là mỗi hạt đơn lẻ hành xử như một làn sóng, đi qua cả hai khe cùng lúc và tự giao thoa với chính nó.

Điều kỳ lạ hơn: nếu ta đặt thiết bị để quan sát xem hạt đi qua khe nào, hoa văn giao thoa biến mất ngay. Khi đó, electron chỉ đi qua một khe và hiện ra như hạt. Nếu không quan sát, nó lại hành xử như sóng. Thí nghiệm này cho thấy bản chất của hạt không cố định, mà phụ thuộc vào việc có quan sát hay không. Chỉ khi có phép đo, thực tại mới “chọn” một trạng thái cụ thể. Vì vậy, thí nghiệm hai khe được xem là nền tảng cho sự kỳ lạ của vật lý lượng tử, đặt ra câu hỏi lớn về mối quan hệ giữa người quan sát và thực tại.

Điều này lại trùng hợp một cách kỳ lạ với tư tưởng Duy Thức Tông. Các luận sư Phật giáo cho rằng thế giới vật chất không tồn tại độc lập ngoài tâm thức. Có tâm mới có cảnh, có người mới có vật. Mọi sự vật hiện tượng đều là sự biến hiện của thức: trong tàng thức chứa sẵn các hạt giống (chủng tử), khi gặp điều kiện thì hiện khởi thành cảnh giới bên ngoài. Cái mà ta vẫn gọi là “thực tại khách quan” thật ra cũng chỉ là biểu hiện của tâm, giống như ảnh trong gương hay giấc mơ trong khi ngủ.

Nhìn dưới ánh sáng đó, thí nghiệm hai khe chính là minh chứng bằng ngôn ngữ khoa học rằng: vật không có “thực tại tuyệt đối” ngoài nhận thức; nó chỉ xuất hiện rõ ràng khi có người quan sát. Đây cũng là điều mà Duy Thức đã nói từ hơn một nghìn năm trước: tâm và cảnh giới đồng khởi, không thể tách rời.
-------------------------------------------------------
Về các điểm tắc mà vật lý hiện nay chưa vượt qua, Duy Thức Tông có thể giải thích (dù có khiên cưỡng hay không, nhưng về nguyên lý của Duy thức, thì nó khá chặt chẽ):

- Trong vũ trụ học hiện đại, vật chất tối được xem là bí ẩn lớn: nó chiếm hơn 80% khối lượng vũ trụ nhưng con người không thể nhìn thấy hay đo lường trực tiếp, chỉ biết đến qua tác động hấp dẫn lên các thiên hà. Tư tưởng Duy Thức có thể giúp ta hình dung: cảnh giới mà ta thấy chỉ là phần nổi của “thức biến hiện”. Ngoài cái tâm phan duyên đang hoạt động, còn có tàng thức chứa vô số chủng tử chưa hiện hành. Vật chất tối vì thế có thể ví như phần tiềm ẩn của tàng thức vũ trụ: không hiện ra trước mắt, nhưng giữ vai trò nền tảng, bảo đảm cho sự ổn định và cấu trúc của toàn thể pháp giới.

- Đến với hiện tượng lỗ đen, khoa học mô tả đó là vùng không gian nơi lực hấp dẫn khủng khiếp đến mức ánh sáng cũng không thoát được. Ở đó, mọi định luật vật lý dường như sụp đổ, con người không thể hình dung chính xác bên trong tồn tại điều gì. Duy Thức có thể xem lỗ đen như hình ảnh ẩn dụ của phần sâu thẳm trong A-lại-da thức – nơi chứa đựng tất cả hạt giống nghiệp. Với kẻ vô minh, đó là cõi tối tăm, nuốt chửng mọi ánh sáng trí tuệ; nhưng với bậc giác ngộ, chính nơi tưởng như “hư vô tuyệt đối” ấy lại là cửa ngõ để thấy rõ tính Không, từ đó muôn pháp có thể sinh khởi. Lỗ đen nuốt ánh sáng nhưng cũng có thể phát ra bức xạ, gợi nhớ đến sự vận hành “từ vô tướng mà hiện ra hữu tướng” trong Duy Thức.

- Còn với hiện tượng rối lượng tử, khoa học nhận thấy hai hạt có thể “liên thông, hành xử giống hệt nhau” tức thì bất chấp khoảng cách vũ trụ. Đo hạt này thì hạt kia lập tức thay đổi trạng thái tương ứng, như thể có một mối liên hệ vô hình vượt qua mọi giới hạn của không gian và tốc độ ánh sáng. Đây chính là điều mà Duy Thức đã nhấn mạnh: “nhất thiết duy tâm tạo”. Các pháp không thực sự tách rời nhau, mà cùng khởi từ một thức. Giống như trong một giấc mộng, muôn cảnh giới có vẻ khác nhau nhưng đều phát sinh từ một tâm; một niệm khởi thì toàn bộ cảnh mộng rung động theo. Rối lượng tử, theo cách này, chỉ là minh chứng hiện đại cho nguyên lý “cảnh giới và tâm thức tương tức”, khẳng định rằng không có gì tồn tại độc lập tuyệt đối.
Tks 2 cụ , Michael Newton và Brian Weiss - 2 bác sỹ người Mỹ sinh vào quãng những năm 50 hay được các học giả Phật Giáo tham chiếu . Có thể vì cùng có mục đích chữa bệnh thông qua con đường Tâm Linh - thôi miên + các giấc mơ nên quan điểm 2 ông khá giống nhau , theo đó linh hồn là gần như vĩnh cửu, chết đi chết lại nhiều lần để học , trong hành trình dài dằng dặc đó luôn có những người bạn người Thầy tâm linh đồng hành và theo lộ trình đã định sẵn , ngày nào gặp ai , vợ chồng con cái bố mẹ bạn bè thân sơ ra sao đều được sắp đặt trước - mạng xã hội có lẽ đã tiếp thu mô phỏng lại quan điểm 2 ông qua ẩn dụ : một trăm giọt mưa không giọt nào rơi sai chỗ
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top