[Funland] Liệu có kiếp sau

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
223
Động cơ
6,231 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
sách lão đó dân mạng khen mà e đọc ko vào dc, ko hợp
thực lòng thì e ko tin. nhưng tâm linh thì tùy duyên, cụ thích thì cụ tin. cụ thấy có lợi thì cụ tin
vì có niềm tin đó người ta sẽ yên lòng hơn. như Mẽo nhất thế giới mà nó còn tin Chúa nữa là. hay có khi nào vì nó tin chúa nên nó mới top 1?
Cảm ơn cụ chia sẻ.
Thời thế tạo anh hùng.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,743
Động cơ
590,143 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em thấy luân hồi nó cũng chẳng mang lại ích lợi gì cho con người. Linh hồn tái sinh trong cơ thể mới, nếu tốt đẹp quên hết kiếp trước, thì lại phải học lại mọi thứ từ đầu. Nếu không quên thì còn khổ nữa, khi một cơ thể em bé rồi thiếu niên, phải sống với ký ức của một lĩnh hồn già cả, bệnh tật, sợ hãi đã từng trải qua, chưa kể những kinh nghiệm tiêu cực.
Nếu luân hồi để trả nghiệp, thì còn khổ nữa.
Cụ nào ủng hộ thuyết luân hồi cho em biết khía cạnh tích cực của nó với.
Em thì thấy quan niệm luân hồi giải thích theo nhà chùa rất chi tích cực. Theo như nhà chùa giảng mỗi một việc mình làm tốt là gieo một hạt mầm tốt, mỗi một suy nghĩ thiện lành sáng suốt cũng làm mình trong sáng hơn. Như thế thì sự thiện lành tươi sáng nó sẽ thấm vào tàng thức như thể ướp hoa sen, nhà chùa gọi là tập khí. Thế thì đời này mình được thanh thản ít nhiều mà kiếp sau nếu có làm cây làm cối thì cũng là loại tùng loại bách hiên ngang cứng cỏi, chả hơn làm thân rau húng rau má ư.
Mà cũng theo nhà chùa giảng thì nếu có kiếp sau đi nữa mình cũng chả còn là mình, lo gì những vay mượn nợ nần mà lo.
 

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,120
Động cơ
525,037 Mã lực
Sai rồi cụ ơi, không có ảnh thật nào chụp Orbital electron, photon trong phòng thí nghiệm khoa học như hình cụ gửi trước đó đâu ạ, mấy hức ảnh đó được mô phỏng bằng máy tính, phục vụ mục đích tôn giáo thôi.
họ không chụp trực diện như cách cụ mô tả đâu

"Có lẽ không có khía cạnh nào của vật lý lượng tử gây ngạc nhiên hay khó hiểu bằng sự vướng víu, ý tưởng cho rằng hai hạt có thể được kết nối theo cách mà sự thay đổi của hạt này sẽ ngay lập tức được phản ánh ở hạt kia , ngay cả khi hai hạt ở hai đầu đối diện của Vũ trụ. Chính từ "ngay lập tức" đã đủ làm Albert Einstein bối rối để mô tả sự vướng víu là "hành động kỳ lạ từ xa".

Đó là bởi vì khi phát triển thuyết tương đối hẹp, Einstein đã đưa ra khái niệm rằng Vũ trụ có một giới hạn tốc độ cố định — tốc độ ánh sáng trong chân không — cho việc truyền tải thông tin. Bản chất tức thời của tương tác giữa các hạt dường như diễn ra nhanh hơn ánh sáng. Tuy nhiên, dù có vẻ "kỳ quái" đến đâu, trong khoảng 100 năm kể từ khi ra đời, hiện tượng vướng víu đã được chứng minh là một khía cạnh có thật của Vũ trụ.

Một phát triển mới sẽ giúp củng cố thêm tính "thực tế" của hiện tượng vướng víu lượng tử. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Ottawa và Đại học Sapienza ở Rome đã trình diễn một kỹ thuật mới cho phép hình dung một cặp photon vướng víu — các hạt ánh sáng. Chính xác hơn, những gì các nhà khoa học đã thể hiện và mô tả trong một bài báo được công bố trên tạp chí Nature Photonics chính là hàm sóng của hệ lượng tử này.

“Trong bối cảnh của chúng tôi, chúng tôi gọi hàm sóng là một đặc điểm được phân giải về mặt không gian của trạng thái của một hệ lượng tử. Nó cho chúng ta biết mọi thứ chúng ta có thể biết về hệ lượng tử đang quan tâm”, Alessio D'Errico, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Ottawa, cho biết. “Chính xác hơn, hàm sóng cho phép chúng ta tính toán xác suất của bất kỳ kết quả đo lường nào.

“Trong trường hợp hai photon vướng víu, việc biết hàm sóng sẽ cho chúng ta biết xác suất tìm thấy cùng lúc một hạt ở điểm A và hạt kia ở điểm B.”


Sự vướng víu và ảnh toàn ký

D'Errico giải thích rằng công trình của nhóm được xây dựng dựa trên kỹ thuật chụp ảnh ba chiều kỹ thuật số, một quy trình thường được sử dụng để thu thập hình dạng của các vật thể 3D từ ánh sáng tán xạ và tái tạo pha của chùm tia laser.

Các kỹ thuật toàn ảnh như thế này dựa trên thực tế là ánh sáng có thể được mô hình hóa như một sóng, và khi hai sóng chồng lên nhau và "cùng pha", trong đó đỉnh có nghĩa là một đỉnh hoặc một đáy gặp một đáy, thì đặc điểm này của sóng được khuếch đại — một hiện tượng gọi là giao thoa tăng cường.

Nhưng khi sóng ánh sáng lệch pha, đỉnh gặp đáy và các đặc điểm triệt tiêu lẫn nhau — điều này có thể được gọi là giao thoa hủy diệt.

Mẫu suy luận xuất phát từ sự chồng chập của hai sóng ánh sáng — một sóng đã biết (sóng tham chiếu) và sóng còn lại chưa biết — có thể cung cấp thông tin về sóng chưa biết, cho phép tái tạo lại sóng đó. Điều này có nghĩa là các kỹ thuật toàn ảnh có thể tái tạo một vật thể 3D từ hình ảnh 2D. Nhóm nghiên cứu đã mở rộng kỹ thuật toàn ảnh kỹ thuật số để giải quyết vấn đề tái tạo trạng thái của hai photon vướng víu.

“Ý tưởng của chúng tôi là tìm cách hiểu pha và cường độ của một 'sóng' chỉ gồm hai photon vướng víu. Để làm được điều này, chúng tôi nhận ra rằng mình cần một sóng tham chiếu phù hợp, và sóng tốt nhất là một trạng thái hai photon khác, mà tất nhiên, chúng tôi phải giả định để biết chính xác,” D'Errico nói. “Sóng tham chiếu này có thể thu được từ các nguồn chuẩn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bước tiếp theo là chồng chập hai sóng sao cho, trên giai đoạn đo lường, chúng tôi không thể biết được mỗi photon đến từ nguồn nào.”

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng thông tin về nguồn không xác định không được mã hóa trong phân bố cường độ của hai sóng chồng lên nhau mà bị khóa trong phân bố của sự trùng hợp ngẫu nhiên.

“Hình ảnh trùng hợp ngẫu nhiên cho chúng ta biết vị trí các cặp photon đến máy dò cùng lúc,” D'Errico nói thêm. “Việc phân tích được thực hiện nhờ công nghệ camera mới, trong đó mỗi điểm ảnh không chỉ cung cấp cho chúng ta số lượng sự kiện được phát hiện mà còn theo dõi thời gian đến của chúng với độ phân giải một phần 1000000000 giây (một nano giây), đủ để phát hiện các photon 'trùng hợp ngẫu nhiên'.”

1757169545489.jpeg

Hình ảnh hàm sóng của các photon vướng víu này gợi nhớ mạnh mẽ đến biểu tượng Âm Dương, biểu tượng của văn hóa Trung Hoa, đại diện cho khái niệm về các lực tương tác. Tuy nhiên, tác phẩm này còn có giá trị hơn nhiều ngoài tính thẩm mỹ. Nó cũng có ý nghĩa đối với các công nghệ lượng tử như máy tính lượng tử, vốn dựa trên hàm sóng và sự vướng víu để vận hành.

"Bất kỳ công nghệ lượng tử nào dựa trên sự tạo ra và biến đổi trạng thái của hai hoặc nhiều hạt đều phải được kiểm tra bằng cách đo hàm sóng của trạng thái cuối cùng", D'Errico kết luận. "Kỹ thuật này cũng có tiềm năng truyền cảm hứng cho các kỹ thuật hình ảnh mới vượt xa giới hạn độ phân giải của quang học cổ điển."

Tài liệu tham khảo: Zia. D., Dehghan. N., D'Errico. A., et al, Hình ảnh giao thoa về biên độ và pha của các trạng thái song quang không gian , Nature Photonics, (2023), DOI: 10.1038/s41566–023–01272–3

Nguồn ảnh nổi bật: Tái tạo ảnh toàn ký trạng thái lưỡng quang. Nature Photonics (2023). DOI: 10.1038/s41566-023-01272-3
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,926
Động cơ
256,766 Mã lực
D'Errico kết luận. "Kỹ thuật này cũng có tiềm năng truyền cảm hứng cho các kỹ thuật hình ảnh mới vượt xa giới hạn độ phân giải của quang học cổ điển.".....
Trước đó hình như có chuyện các nhà khoa học họ dùng sóng nào đó chụp ảnh người sắp chết và có phát hiện là 1 điện trường dạng như sóng hay ánh sáng gì đó thoát ra từ thi thể người mất và bay vụt đi
Cách tiếp cận này hay, chứ 50 page toàn thấy 1 lô kinh sách, rồi không đc bàn luận, tùy duyên, thích thì cụ tin, có lợi thì tin, thắc mắc hay tìm cách giải thích là mất niềm tin... cái đó thì cả ngàn năm nay nhân loại đã thế rồi
Ngày xưa mà cứ tin vào..... thì Galile đã chả dám bảo trái đất hình tròn, mặt trời là trung tâm.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,520
Động cơ
235,117 Mã lực
Tuổi
50
LUÂN HỒI TRONG LỤC ĐẠO VÀ BIỂU HIỆN CỦA CẢNH GIỚI TÁI SINH KHI CẬN TỬ NGHIỆP LÂM CHUNG

Trong phạm vi bài viết chúng tôi xin trình bày giản lược về cảnh giới thọ dụng và nghiệp nhân tái sanh, biểu hiện lâm chung…trong sáu cảnh giới luân hồi và cảnh giới Tịnh độ mà thôi. Nơi cảnh giới Tịnh độ chúng tôi triển khai về cảnh giới Tây phương Tịnh độ ( thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà) làm đại biểu.

1. Sanh về ác đạo

a. Địa ngục đạo:

Địa ngục tiếng phạn là Nại lạc ca, có nghĩa là Khổ cụ, Phi đạo, Ác nhân… Địa ngục là cảnh giới trong đó không có hạnh phúc, nơi có đầy đủ muôn vàn sự khổ đau mà những người tạo ác nghiệp phải sanh về để trả lại những nghiệp nhân bất thiện trong quá khứ.

a. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh địa ngục phải chịu sự thống khổ vô cùng, như trong kinh Địa tạng có dạy: Chúng sanh ở cõi này, một ngày một đêm trải qua trăm vạn lần chết đi sống lại để chịu các khổ báo như ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, bị kéo lưỡi cho trâu cày…

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh dịa ngục đều dùng thức thực mà duy trì thân. Loại này cũng có thọ dụng phần đoạn thực vi tế, tạng phủ có hơi gió thoảng động, do nhân duyên này mà được sống lâu.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh địa ngục không có hành dâm, vì bị quá nhiều sự hình phạt đau khổ.

a.2 Nghiệp nhân và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp sanh tái sanh:

Người nào hiện đời bất tín Tam bảo, tạo các nghiệp cực ác như ngũ nghịch, thập ác…sau khi chết sẽ đoạ vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung, đoạ vào cảnh giới địa ngục sẽ có những biểu hiện sau:

- Nhìn ngó thân quyến với con mắt ghét giận.

Đi đại tiện, tiểu tiện mà không hay biết.

Nằm úp mặt hoặc che dấu mặt.

Thân hình và miệng mồm đều hôi hám.

Cơ thể co lại, tay chân bên trái chấm xuống đất.

b. Ngạ quỷ đạo:

Ngạ quỷ tiếng phạn Preta, Ngạ là đói khát, Quỷ là khiếp sợ. Ngạ quỷ là chỉ những chúng sanh thường xuyên bị nạn đói khát và khiếp sợ đe dọa đời sống. Thân tướng Ngạ quỷ có nhiều hình thù rất xấu xa, mắt thường con người không thể thấy được. Ngạ quỷ không có một cảnh giới riêng biệt, mà sống trong rừng bụi, ở những nơi dơ bẩn…

b. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ chịu nhiều phần khổ não về sự đói khát chỉ có chút ít phần vui. Đại để loài Ngạ quỷ phân thành ba loại là: Quỷ đa tài, hạng Quỷ này do đời trước có tu phước nên hiện đời được ăn uống sung mãn có đầy đủ thần lực; loại thứ hai là Quỷ thiếu tài, hạng Quỷ này đời trước tuy có tu phước nhưng không nhiều, nên hiện đời tuy có đủ vật ăn uống nhưng không được như ý và thần lực kém cỏi; loại thứ ba là Quỷ Hy tự, hạng Quỷ này bụng to như cái trống cổ nhỏ như cây kim, bởi do đời trước tham lam bỏn xẻn, nên hiện đời luôn phải chịu cảnh đói khát liên tục…

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ đều dùng thô đoạn thực, tức ăn uống những vật thực như con người. Có điều, loài Ngạ quỷ Hy tự ( Quỷ kém phước) chỉ ăn thuần đồ bất tịnh. Loài Ngạ quỷ này khi thấy nước hay thức ăn thì những vật này đều hóa thành máu lửa và cát sạn.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ do vì có khổ vui xen lộn nên có sự dâm dục.Ở cõi này khi hai giống giao hợp, trong tâm khoái lạc tột độ liền có chất bất tịnh chảy ra.

b. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tạo những nghiệp ác cộng với tánh hay tham lam keo kiệt, không thích làm các việc lành bố thí, cúng dường…sau khi chết sẽ đọa vào cảnh giới đau khổ này.

* Biểu hiện khi lâm chung:

Nếu ai lâm chung đọa vào cảnh giới Ngạ quỷ sẽ có những biểu hiện sau:

- Thân nóng như lửa.

Thường lo nghĩ đói khát, hay nói đến việc ăn uống.

Không đại tiện nhưng đi tiểu tiện nhiều.

Đầu gối bên phải lạnh trước.

Tay bên phải nắm lại biểu hiện lòng bỏn xẻn.

c. Súc sanh đạo:

Súc sanh hay còn gọi là bàng sanh. Bàng sanh là loại chúng sanh có xương sống nằm ngang. Lại chữ bàng có nghĩa là “biến mãn” vì bàng sanh có nhiều chi loại và các cõi đều có loài này. Đây là cảnh giới thuần đau khổ, hình thù kỳ dị.

c. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới bàng sanh chịu nhiều phần khổ về ăn nuốt lẫn nhau, chỉ có chút ít phần vui. Chúng sanh ở cảnh này phải chịu nhiều sự đánh đập, cày bừa, bị banh da xẻo thịt và nấu nướng, bị người nhai nuốt…Nói chung, họ luôn sống trong tâm trạng si mê xen lẫn đầy nỗi sợ hãi.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới súc sanh đều dùng thô đoạn thực. Các loài rồng thường dùng rùa, cá, ếch, nhái…làm thức ăn, loài kim suý điểu dùng rồng làm thức ăn, những vị long vương có phước báo cũng thọ dụng các trân vị như hương phạn, cam lồ, nhưng miếng ăn sau cùng đều biến thành ếch nhái. Còn lại các loài bàng sanh khác đều ăn uống những vật bất tịnh.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Súc sanh, do vì có khổ vui xen lộn nên có sự hành dâm. Ơ cõi này khi hai giống giao hợp, trong tâm khởi niệm khoái lạc tột độ liền có chất bất tịnh chảy ra.

c. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp duyên tái sanh:

Người nào hiện đời tạo các ác nghiệp cộng với tánh si mê, ngu độn…bướng bỉnh không nghe theo lời dạy của các bậc trưởng thượng, cố chấp không chịu sửa sai, sau khi chết đọa vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung đoạ vào cảnh giới bàng sanh sẽ có những biểu hiện sau:

- Sanh lòng yêu mến vợ con đắm đuối không bỏ.

- Ngón tay và ngón chân đều co quắp.

- Ngu si mờ mịt như rơi vào mê sảng.

Khắp trong thân mình đều toát mồ hôi.

- Tiếng nói khò khè miệng hay ngậm đồ ăn.

d. A tu la đạo

A tu la còn gọi là A tố lạc dịch là vô đoan chánh, phi thiên…. đây là hạng chúng sanh không bao giờ hớn hở tươi vui, đa số có hình tướng không được đoan chánh tâm luôn sân hận và hay sanh ái dục. A tu la có bốn bậc đó là Thiên A tu la, Nhân A tu la, Ngạ quỷ A tu la và Súc sanh A tu la.

d.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la thọ sự khổ vui xen tạp, hoặc nhiều hoặc ít tuỳ theo tội phước hơn kém của mỗi người. Nói chung, A tu la tuỳ theo ở cảnh giới nào thì có sự khổ lạc thọ dụng tương tự như ở cảnh giới đó, vì thế họ không có chủng loại và trụ xứ riêng biệt.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la thọ dụng có thô đoạn thực và tế đoạn thực. A tu la ở trong Súc sanh, Ngạ quỷ và cõi người dụng các vật bất tịnh. Riêng loài thiên A tu la dù có ăn các món ăn trân vị, song miếng sau cùng tự nhiên hóa ra bùn hay sâu nhái.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la có sự hành dâm tương đồng như chúng sanh loài người, quỷ, bàng sanh.

d.2. Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung.

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tuy có tu ngũ giới nhưng tâm còn nhiều sân hận và lòng dục nhiễm, sau khi chết sẽ đoạ vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Có thể nói A tu la là một dạng khác của Ngạ quỷ, do vậy biểu hiện lâm chung của người nào sắp tái sanh về cảnh giới A tu la, thời có những biểu hiện như chúng sanh tái sanh về cảnh giới Ngạ quỷ.

Có điều, tại sao trong A tu la có thiên A tu la thế mà loại này vẫn xếp sau nhân đạo. Sở dĩ như thế do vì hạng A tu la ở cõi trời, do tâm sân hận và ái nhiễm của họ mà có sự việc kém hơn cõi người:

- Dù loài này có ăn các món ăn trân vị song miếng ăn sau cùng tự nhiên hóa thành bùn hay ếch nhái.

- Ở trong cõi trời mưa hoa hoặc châu báu, nơi cõi người mưa nước cõi A tu la mưa xuống những binh khí dao gậy.

- Loài người tâm điềm tĩnh nên dễ thực hành theo chánh pháp của Như lai, loài A tu la tâm sôi nỗi hơn thua nên khó tu đạo giải thoát.

2. Sanh về thiện đạo

a. Nhân đạo:

Nhân đạo là nẽo người. Nhân có nghĩa là nhẫn chỉ cho loài người khi gặp cảnh thuận nghịch đều có năng lực nhẫn nại an chịu với duyên phần. Chúng sanh ở cảnh giới này sự thọ hưởng có hạnh phúc lẫn đau khổ chứ không phải thuần khổ như bốn cảnh giới trước. Ở loài này có đầy đủ những thuận lợi để học và thực hành các giáo lý của đức Phật.

a.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh trong cảnh giới nhân đạo thọ sự khổ vui xen tạp, hoặc ít hoặc nhiều tuỳ theo nghiệp nhân mỗi người đã tạo ra. Nói chung, bên cạnh sự hạnh phúc đôi chút con người phải bị chi phối tám nỗi khổ lớn. Đó là: Sanh là khổ, bịnh là khổ, già là khổ, tử là khổ, cầu bất đắc là khổ, ái biệt ly là khổ, oán tắng hội là khổ và ngũ ấm xí thạnh là khổ.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh trong cảnh giới nhân đạo về ẩm thực thọ dụng có tế đoạn thực và thô đoạn thực. Tế đoạn thực là khi ở trong thai thọ dụng huyết phần của mẹ. Thô đoạn thực là ăn những thức ăn như: cơm, rau, cá, thịt…Nói rộng ra, các sự thọ dụng khác như: phòng nhà, chiếu, gối, tắm…cũng gọi là tế đoạn thực.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới nhân đạo vì có sự khổ vui xen lộn nên có hành dâm. Sự hành dâm tương đồng như loài bàng sanh, quỷ, thần…khi hai thân khác giống giao hợp, trong tâm khởi niệm khoái lạc tột cùng, liền có chất bất tịnh chảy ra.

a.2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời có niềm tin kiên cố đối với Tam Bảo và giữ gìn năm giới cấm, có lòng nhân từ hiếu đạo, giúp đỡ yêu thương kẻ nghèo khó, phát tâm bố thí kẻ cúng dường…sau khi chết sẽ được tái sanh vào cảnh giới người.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung được tái sanh vào cảnh giới nhân đạo sẽ có những biểu hiện sau:

- Khởi niệm lành sanh lòng hòa dịu ưa việc phước đức.

Sanh lòng chánh tín thỉnh Tam Bảo đến đối diện quy y.

Thấy bà con trông nom sanh lòng vui mừng.

Tâm chánh trực không ưa dua nịnh.

Dặn dò giao phó các công việc lại cho thân quyến rồi từ biệt ra đi.

b. Thiên đạo:

Thiên đạo là nẽo trời, chữ Thiên có nghĩa là thiên nhiên, tự nhiên, lại chữ thiên ở đây còn có bốn nghĩa ẩn: Tối thắng, tối thiên, tối lạc, tối tôn. Chúng sanh ở cảnh giới này thân tướng trang nghiêm hưởng phước lạc tự nhiên, sự ăn mặc thọ dụng đều tùy niệm hóa hiện.

b.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới này khổ ít vui nhiều. Chư thiên ở cõi dục thọ dụng nhiều phần vui, có ít phần khổ về sự suy não đoạ lạc. Chư thiên ở cõi sắc giới từ sơ thiền đến tam thiền lấy định cảnh làm vui, sự vui cùng cực duy ở cõi tam thiền. Từ tứ thiền cho đến chư thiên cõi vô sắc thì không có khổ lạc thọ.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chư thiên ở cõi dục thọ dụng những trân vị như cam lồ, tô đà. Tuy nhiên, tuỳ theo phước báu của mỗi vị sai khác mà có vị thọ dụng đầy đủ có vị thọ dụng không đầy đủ, đồng thời mùi vị của thức ăn có sự hơn kém. Chư thiên ở cõi sắc giới thọ phần tư thực, dùng sự vui thiền định để nuôi sắc thân. Còn chư thiên ở cõi vô sắc thì chỉ có thức thực.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh thiên đạo, chỉ có chư thiên ở dục giới là có sự hành dâm, còn chư thiên ở cõi sắc và vô sắc giới đều tu phạm hạnh không có dục nhiễm thọ dụng.

Thiên chúng ở dục giới khi gần gũi với nhau không có chảy ra chất bất tịnh, chỉ nơi căn môn có hơi gió nhẹ thổi ra dục niệm liền tiêu. Trời Tứ thiên vương và Đao lợi có sự giao cảm cũng như loài người. Trời Dạ ma nam nữ chỉ ôm nhau là đã thoả mãn dâm dục. Trời Đâu suất hai bên nắm tay nhau dục niệm liền tiêu. Trời Hoá lạc hai bên nam nữ chỉ chăm nhìn nhau cười là dục sự đầy đủ. Trời Tha hóa chư thiên chỉ liếc mắt nhau là đã xong rồi dục sự.

b. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tu Thập thiện và chứng đắc các thiền định, sau khi lâm chung sẽ được tái sanh về cảnh trời. Trong đó người nào thành tựu mười nghiệp lành, sẽ tái sanh về cảnh giới Dục giới, người nào tu mười nghiệp lành cọng với chứng đắc một trong bốn thiền định ( tứ thiền) sẽ tái sanh về cảnh trời Sắc giới, người nào tu mười nghiệp lành cọng với chứng đắc một trong bốn không định (tứ không) sẽ tái sanh về cảnh trời Vô sắc.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung được tái sanh về cảnh trời sẽ có những biểu hiện sau:

- Phát khởi tâm lành.

- Chánh niệm rõ ràng.

Đối với của cải, vợ con…lòng không lưu luyến.

Không có những sự hôi hám.

Ngữa mặt lên và mỉm cười, mà nghĩ tưởng thiên cung đến rước mình…

Lưu ý:

Biểu hiện lâm chung của sáu cảnh giới kể trên không phải con người khi sắp chết mỗi mỗi đều biểu hiện đầy đủ, mà đôi lúc chỉ có những điểm thiết yếu biểu hiện. Lại chúng ta cần phân biệt, ví như hai cảnh giới nhân đạo và thiên đạo thì tâm hồn họ đều trong sạch, nhưng một bên chỉ nghĩ đến thiên cung xao lãng việc đời, một bên thì thương nhớ bà con căn dặn việc nhà. Còn hai cảnh Ngạ quỷ và địa ngục thì tâm hồn họ đều mê man, nhưng một bên thì sanh tâm nóng nảy mất hết sự từ hòa, một bên thì biểu hiện tham lam hay nói đến chuyện ăn uống. Đến như loài Súc sanh thì thân thể tháo mồ hôi tiếng nói khàn nghẹt nhưng còn luyến tiếc bà con…. đó là những điểm dị biệt trong sáu cảnh giới để chúng ta xác định rõ từng cảnh giới tái sanh.

Lại có đôi người đến khi chết tâm hồn trở thành vô ký ( không biểu hiện lành hay dữ như thế nào). Hạng người này muốn dự đoán họ sẽ tái sanh về cảnh giới nào, chúng ta chỉ xác định dựa theo hơi nóng nơi nào trên thân mới có thể quyết đoán được.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,478
Động cơ
371,858 Mã lực
Tuổi
59
Trước đó hình như có chuyện các nhà khoa học họ dùng sóng nào đó chụp ảnh người sắp chết và có phát hiện là 1 điện trường dạng như sóng hay ánh sáng gì đó thoát ra từ thi thể người mất và bay vụt đi
Cách tiếp cận này hay, chứ 50 page toàn thấy 1 lô kinh sách, rồi không đc bàn luận, tùy duyên, thích thì cụ tin, có lợi thì tin, thắc mắc hay tìm cách giải thích là mất niềm tin... cái đó thì cả ngàn năm nay nhân loại đã thế rồi
Ngày xưa mà cứ tin vào..... thì Galile đã chả dám bảo trái đất hình tròn, mặt trời là trung tâm.
Cơ bản không giải thích được, thì trả lời kiểu oánh võng cho chúng ló chóng mặt...đỡ nhọc. :D
Cái này không phải là khoa học mà là khoa...nói. :P
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,498
Động cơ
825,769 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cơ bản không giải thích được, thì trả lời kiểu oánh võng cho chúng ló chóng mặt...đỡ nhọc. :D
Cái này không phải là khoa học mà là khoa...nói. :P
Em nghĩ luân hồi, kiếp sau cơ bản là có, vận hành liên tục, do hội đồng thần thánh điều hành. Tuy nhiên, đó là bí mật của thần thánh, quy luật vận hành thế nào, người thường không biết được. Để giữ bí mật, trước khi linh hồn quay lại làm người, đều được uống thuốc xoá bỏ ký ức, thứ nhất là giữ bí mật về cõi thần thánh, thứ hai là để linh hồn không phải đối mặt với bất ổn tâm lý với cuộc đời mới.
Thông tin vận hành nghiệp báo bị lộ do một số cụ hồn, giấu mang tài liệu mật này đến cõi người, giúp con người sống có mục đích tốt đẹp hơn. Ngoài ra, một số cụ hồn, có biểu hiện kháng thuốc nên còn lưu một số ký ức tiền kiếp. Và họ vẫn đang tìm kiếm bằng chứng cụ thể hơn. Có thể tương lai với sự phát triển của công nghệ, nhiều cụ hồn sẽ lưu được hình ảnh, mang theo người thay vì chỉ bằng lời nói và ghi chép. Xa hơn nữa là live stream từ địa ngục.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,478
Động cơ
371,858 Mã lực
Tuổi
59
Em nghĩ luân hồi, kiếp sau cơ bản là có, vận hành liên tục, do hội đồng thần thánh điều hành. Tuy nhiên, đó là bí mật của thần thánh, quy luật vận hành thế nào, người thường không biết được. Để giữ bí mật, trước khi linh hồn quay lại làm người, đều được uống thuốc xoá bỏ ký ức, thứ nhất là giữ bí mật về cõi thần thánh, thứ hai là để linh hồn không phải đối mặt với bất ổn tâm lý với cuộc đời mới.
Thông tin vận hành nghiệp báo bị lộ do một số cụ hồn, giấu mang tài liệu mật này đến cõi người, giúp con người sống có mục đích tốt đẹp hơn. Ngoài ra, một số cụ hồn, có biểu hiện kháng thuốc nên còn lưu một số ký ức tiền kiếp. Và họ vẫn đang tìm kiếm bằng chứng cụ thể hơn. Có thể tương lai với sự phát triển của công nghệ, nhiều cụ hồn sẽ lưu được hình ảnh, mang theo người thay vì chỉ bằng lời nói và ghi chép. Xa hơn nữa là live stream từ địa ngục.
Cụ đang trêu em hay cụ đang nháp luận văn về miền xa vắng ạ. :D
Em chỉ tin, 1 ký gạo, chôm được 1 ký nữa thì em có 2 ký gạo. Ai bảo không, 3 ký đấy. Em cũng chả nói gì vì mình chỉ biết có 2 ký thôi.
Có thể người ta nói 3 ký cũng đúng đấy, nhìn gà hóa cuốc thì sao. :))
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,926
Động cơ
256,766 Mã lực
Em nghĩ luân hồi, kiếp sau cơ bản là có, vận hành liên tục, do hội đồng thần thánh điều hành. Tuy nhiên, đó là bí mật của thần thánh, quy luật vận hành thế nào, người thường không biết được. Để giữ bí mật, trước khi linh hồn quay lại làm người, đều được uống thuốc xoá bỏ ký ức, thứ nhất là giữ bí mật về cõi thần thánh, thứ hai là để linh hồn không phải đối mặt với bất ổn tâm lý với cuộc đời mới.
Thông tin vận hành nghiệp báo bị lộ do một số cụ hồn, giấu mang tài liệu mật này đến cõi người, giúp con người sống có mục đích tốt đẹp hơn. Ngoài ra, một số cụ hồn, có biểu hiện kháng thuốc nên còn lưu một số ký ức tiền kiếp. Và họ vẫn đang tìm kiếm bằng chứng cụ thể hơn. Có thể tương lai với sự phát triển của công nghệ, nhiều cụ hồn sẽ lưu được hình ảnh, mang theo người thay vì chỉ bằng lời nói và ghi chép. Xa hơn nữa là live stream từ địa ngục.
Hi

Nếu sau này con cháu chúng ta sáng chế được 1 cái máy giao tiếp được với Đức Thích Ca có khi người lại bảo:
Ta có nói gì đâu, toàn bọn đệ tử của ta đạo diễn hết, nó thấy người đời giả dối, lừa lọc nhiều, mà luật pháp tu chính án không kịp, nó cứ mượn lời ta nói như vậy để răn đe chúng sinh thôi
Chứ các ngươi có thể xác vật lý thì còn cảm nhận đau đớn chứ, hồn ma là điện trường "vô hình thể" thì còn biết gì đau đớn mà vào địa ngục với uống thuốc lú rồi đầu thai đi đâu? :D :D :D
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,780
Động cơ
329,862 Mã lực
Có lần nghe bài nói chuyện của cụ Thích Nhất Hạnh, cụ ko nói không mà chỉ giải thích kiểu: con người chết đi thành cát bụi, bụi đấy là ngấm vào cây vào đất, lại có sự sống từ cây hoa, cây cỏ,… đấy là tái sinh.
Giải thích vậy chung chung và ko đúng mục đích người hỏi.
Tóm lại, đến người đi theo đạo Phật cả đời, bậc chân tu, mà còn ko trả lời đc, thì đừng có nghe mấy pháp sư làm gì.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,478
Động cơ
371,858 Mã lực
Tuổi
59
Hi

Nếu sau này con cháu chúng ta sáng chế được 1 cái máy giao tiếp được với Đức Thích Ca có khi người lại bảo:
Ta có nói gì đâu, toàn bọn đệ tử của ta đạo diễn hết, nó thấy người đời giả dối, lừa lọc nhiều, mà luật pháp tu chính án không kịp, nó cứ mượn lời ta nói như vậy để răn đe chúng sinh thôi
Chứ các ngươi có thể xác vật lý thì còn cảm nhận đau đớn chứ, hồn ma là điện trường "vô hình thể" thì còn biết gì đau đớn mà vào địa ngục với uống thuốc lú rồi đầu thai đi đâu? :D :D :D
Bắt đầu vào badem rồi cụ hehe. Vd ai ngồi tu thành quả chín ở Đồng Tháp Mười bên bờ guộng em mới tin keke. Ngồi được nhõn tối có khi muỗi hút mịa hết 3lit máu hiccc.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,137 Mã lực
Theo phật gia, cụ đang gieo duyên ác sẽ đầu thai cõi ngạ quỷ, 500 năm đói khát bên cầu Nại hà chờ người có duyên đến độ.
Việc cụ có thể thay đổi là không truyền pháp láo thì sẽ đầu thai cõi khác bớt khổ hơn, thiện tai, thiện tai!
LUÂN HỒI TRONG LỤC ĐẠO VÀ BIỂU HIỆN CỦA CẢNH GIỚI TÁI SINH KHI CẬN TỬ NGHIỆP LÂM CHUNG

Trong phạm vi bài viết chúng tôi xin trình bày giản lược về cảnh giới thọ dụng và nghiệp nhân tái sanh, biểu hiện lâm chung…trong sáu cảnh giới luân hồi và cảnh giới Tịnh độ mà thôi. Nơi cảnh giới Tịnh độ chúng tôi triển khai về cảnh giới Tây phương Tịnh độ ( thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà) làm đại biểu.

1. Sanh về ác đạo

a. Địa ngục đạo:

Địa ngục tiếng phạn là Nại lạc ca, có nghĩa là Khổ cụ, Phi đạo, Ác nhân… Địa ngục là cảnh giới trong đó không có hạnh phúc, nơi có đầy đủ muôn vàn sự khổ đau mà những người tạo ác nghiệp phải sanh về để trả lại những nghiệp nhân bất thiện trong quá khứ.

a. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh địa ngục phải chịu sự thống khổ vô cùng, như trong kinh Địa tạng có dạy: Chúng sanh ở cõi này, một ngày một đêm trải qua trăm vạn lần chết đi sống lại để chịu các khổ báo như ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, bị kéo lưỡi cho trâu cày…

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh dịa ngục đều dùng thức thực mà duy trì thân. Loại này cũng có thọ dụng phần đoạn thực vi tế, tạng phủ có hơi gió thoảng động, do nhân duyên này mà được sống lâu.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh địa ngục không có hành dâm, vì bị quá nhiều sự hình phạt đau khổ.

a.2 Nghiệp nhân và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp sanh tái sanh:

Người nào hiện đời bất tín Tam bảo, tạo các nghiệp cực ác như ngũ nghịch, thập ác…sau khi chết sẽ đoạ vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung, đoạ vào cảnh giới địa ngục sẽ có những biểu hiện sau:

- Nhìn ngó thân quyến với con mắt ghét giận.

Đi đại tiện, tiểu tiện mà không hay biết.

Nằm úp mặt hoặc che dấu mặt.

Thân hình và miệng mồm đều hôi hám.

Cơ thể co lại, tay chân bên trái chấm xuống đất.

b. Ngạ quỷ đạo:

Ngạ quỷ tiếng phạn Preta, Ngạ là đói khát, Quỷ là khiếp sợ. Ngạ quỷ là chỉ những chúng sanh thường xuyên bị nạn đói khát và khiếp sợ đe dọa đời sống. Thân tướng Ngạ quỷ có nhiều hình thù rất xấu xa, mắt thường con người không thể thấy được. Ngạ quỷ không có một cảnh giới riêng biệt, mà sống trong rừng bụi, ở những nơi dơ bẩn…

b. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ chịu nhiều phần khổ não về sự đói khát chỉ có chút ít phần vui. Đại để loài Ngạ quỷ phân thành ba loại là: Quỷ đa tài, hạng Quỷ này do đời trước có tu phước nên hiện đời được ăn uống sung mãn có đầy đủ thần lực; loại thứ hai là Quỷ thiếu tài, hạng Quỷ này đời trước tuy có tu phước nhưng không nhiều, nên hiện đời tuy có đủ vật ăn uống nhưng không được như ý và thần lực kém cỏi; loại thứ ba là Quỷ Hy tự, hạng Quỷ này bụng to như cái trống cổ nhỏ như cây kim, bởi do đời trước tham lam bỏn xẻn, nên hiện đời luôn phải chịu cảnh đói khát liên tục…

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ đều dùng thô đoạn thực, tức ăn uống những vật thực như con người. Có điều, loài Ngạ quỷ Hy tự ( Quỷ kém phước) chỉ ăn thuần đồ bất tịnh. Loài Ngạ quỷ này khi thấy nước hay thức ăn thì những vật này đều hóa thành máu lửa và cát sạn.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Ngạ quỷ do vì có khổ vui xen lộn nên có sự dâm dục.Ở cõi này khi hai giống giao hợp, trong tâm khoái lạc tột độ liền có chất bất tịnh chảy ra.

b. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tạo những nghiệp ác cộng với tánh hay tham lam keo kiệt, không thích làm các việc lành bố thí, cúng dường…sau khi chết sẽ đọa vào cảnh giới đau khổ này.

* Biểu hiện khi lâm chung:

Nếu ai lâm chung đọa vào cảnh giới Ngạ quỷ sẽ có những biểu hiện sau:

- Thân nóng như lửa.

Thường lo nghĩ đói khát, hay nói đến việc ăn uống.

Không đại tiện nhưng đi tiểu tiện nhiều.

Đầu gối bên phải lạnh trước.

Tay bên phải nắm lại biểu hiện lòng bỏn xẻn.

c. Súc sanh đạo:

Súc sanh hay còn gọi là bàng sanh. Bàng sanh là loại chúng sanh có xương sống nằm ngang. Lại chữ bàng có nghĩa là “biến mãn” vì bàng sanh có nhiều chi loại và các cõi đều có loài này. Đây là cảnh giới thuần đau khổ, hình thù kỳ dị.

c. 1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới bàng sanh chịu nhiều phần khổ về ăn nuốt lẫn nhau, chỉ có chút ít phần vui. Chúng sanh ở cảnh này phải chịu nhiều sự đánh đập, cày bừa, bị banh da xẻo thịt và nấu nướng, bị người nhai nuốt…Nói chung, họ luôn sống trong tâm trạng si mê xen lẫn đầy nỗi sợ hãi.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới súc sanh đều dùng thô đoạn thực. Các loài rồng thường dùng rùa, cá, ếch, nhái…làm thức ăn, loài kim suý điểu dùng rồng làm thức ăn, những vị long vương có phước báo cũng thọ dụng các trân vị như hương phạn, cam lồ, nhưng miếng ăn sau cùng đều biến thành ếch nhái. Còn lại các loài bàng sanh khác đều ăn uống những vật bất tịnh.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới Súc sanh, do vì có khổ vui xen lộn nên có sự hành dâm. Ơ cõi này khi hai giống giao hợp, trong tâm khởi niệm khoái lạc tột độ liền có chất bất tịnh chảy ra.

c. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp duyên tái sanh:

Người nào hiện đời tạo các ác nghiệp cộng với tánh si mê, ngu độn…bướng bỉnh không nghe theo lời dạy của các bậc trưởng thượng, cố chấp không chịu sửa sai, sau khi chết đọa vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung đoạ vào cảnh giới bàng sanh sẽ có những biểu hiện sau:

- Sanh lòng yêu mến vợ con đắm đuối không bỏ.

- Ngón tay và ngón chân đều co quắp.

- Ngu si mờ mịt như rơi vào mê sảng.

Khắp trong thân mình đều toát mồ hôi.

- Tiếng nói khò khè miệng hay ngậm đồ ăn.

d. A tu la đạo

A tu la còn gọi là A tố lạc dịch là vô đoan chánh, phi thiên…. đây là hạng chúng sanh không bao giờ hớn hở tươi vui, đa số có hình tướng không được đoan chánh tâm luôn sân hận và hay sanh ái dục. A tu la có bốn bậc đó là Thiên A tu la, Nhân A tu la, Ngạ quỷ A tu la và Súc sanh A tu la.

d.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la thọ sự khổ vui xen tạp, hoặc nhiều hoặc ít tuỳ theo tội phước hơn kém của mỗi người. Nói chung, A tu la tuỳ theo ở cảnh giới nào thì có sự khổ lạc thọ dụng tương tự như ở cảnh giới đó, vì thế họ không có chủng loại và trụ xứ riêng biệt.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la thọ dụng có thô đoạn thực và tế đoạn thực. A tu la ở trong Súc sanh, Ngạ quỷ và cõi người dụng các vật bất tịnh. Riêng loài thiên A tu la dù có ăn các món ăn trân vị, song miếng sau cùng tự nhiên hóa ra bùn hay sâu nhái.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới A tu la có sự hành dâm tương đồng như chúng sanh loài người, quỷ, bàng sanh.

d.2. Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung.

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tuy có tu ngũ giới nhưng tâm còn nhiều sân hận và lòng dục nhiễm, sau khi chết sẽ đoạ vào cảnh giới khổ đau này.

* Biểu hiện lâm chung:

Có thể nói A tu la là một dạng khác của Ngạ quỷ, do vậy biểu hiện lâm chung của người nào sắp tái sanh về cảnh giới A tu la, thời có những biểu hiện như chúng sanh tái sanh về cảnh giới Ngạ quỷ.

Có điều, tại sao trong A tu la có thiên A tu la thế mà loại này vẫn xếp sau nhân đạo. Sở dĩ như thế do vì hạng A tu la ở cõi trời, do tâm sân hận và ái nhiễm của họ mà có sự việc kém hơn cõi người:

- Dù loài này có ăn các món ăn trân vị song miếng ăn sau cùng tự nhiên hóa thành bùn hay ếch nhái.

- Ở trong cõi trời mưa hoa hoặc châu báu, nơi cõi người mưa nước cõi A tu la mưa xuống những binh khí dao gậy.

- Loài người tâm điềm tĩnh nên dễ thực hành theo chánh pháp của Như lai, loài A tu la tâm sôi nỗi hơn thua nên khó tu đạo giải thoát.

2. Sanh về thiện đạo

a. Nhân đạo:

Nhân đạo là nẽo người. Nhân có nghĩa là nhẫn chỉ cho loài người khi gặp cảnh thuận nghịch đều có năng lực nhẫn nại an chịu với duyên phần. Chúng sanh ở cảnh giới này sự thọ hưởng có hạnh phúc lẫn đau khổ chứ không phải thuần khổ như bốn cảnh giới trước. Ở loài này có đầy đủ những thuận lợi để học và thực hành các giáo lý của đức Phật.

a.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh trong cảnh giới nhân đạo thọ sự khổ vui xen tạp, hoặc ít hoặc nhiều tuỳ theo nghiệp nhân mỗi người đã tạo ra. Nói chung, bên cạnh sự hạnh phúc đôi chút con người phải bị chi phối tám nỗi khổ lớn. Đó là: Sanh là khổ, bịnh là khổ, già là khổ, tử là khổ, cầu bất đắc là khổ, ái biệt ly là khổ, oán tắng hội là khổ và ngũ ấm xí thạnh là khổ.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chúng sanh trong cảnh giới nhân đạo về ẩm thực thọ dụng có tế đoạn thực và thô đoạn thực. Tế đoạn thực là khi ở trong thai thọ dụng huyết phần của mẹ. Thô đoạn thực là ăn những thức ăn như: cơm, rau, cá, thịt…Nói rộng ra, các sự thọ dụng khác như: phòng nhà, chiếu, gối, tắm…cũng gọi là tế đoạn thực.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới nhân đạo vì có sự khổ vui xen lộn nên có hành dâm. Sự hành dâm tương đồng như loài bàng sanh, quỷ, thần…khi hai thân khác giống giao hợp, trong tâm khởi niệm khoái lạc tột cùng, liền có chất bất tịnh chảy ra.

a.2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời có niềm tin kiên cố đối với Tam Bảo và giữ gìn năm giới cấm, có lòng nhân từ hiếu đạo, giúp đỡ yêu thương kẻ nghèo khó, phát tâm bố thí kẻ cúng dường…sau khi chết sẽ được tái sanh vào cảnh giới người.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung được tái sanh vào cảnh giới nhân đạo sẽ có những biểu hiện sau:

- Khởi niệm lành sanh lòng hòa dịu ưa việc phước đức.

Sanh lòng chánh tín thỉnh Tam Bảo đến đối diện quy y.

Thấy bà con trông nom sanh lòng vui mừng.

Tâm chánh trực không ưa dua nịnh.

Dặn dò giao phó các công việc lại cho thân quyến rồi từ biệt ra đi.

b. Thiên đạo:

Thiên đạo là nẽo trời, chữ Thiên có nghĩa là thiên nhiên, tự nhiên, lại chữ thiên ở đây còn có bốn nghĩa ẩn: Tối thắng, tối thiên, tối lạc, tối tôn. Chúng sanh ở cảnh giới này thân tướng trang nghiêm hưởng phước lạc tự nhiên, sự ăn mặc thọ dụng đều tùy niệm hóa hiện.

b.1 Cảnh giới thọ dụng:

* Khổ lạc thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh giới này khổ ít vui nhiều. Chư thiên ở cõi dục thọ dụng nhiều phần vui, có ít phần khổ về sự suy não đoạ lạc. Chư thiên ở cõi sắc giới từ sơ thiền đến tam thiền lấy định cảnh làm vui, sự vui cùng cực duy ở cõi tam thiền. Từ tứ thiền cho đến chư thiên cõi vô sắc thì không có khổ lạc thọ.

* Ẩm thực thọ dụng:

Chư thiên ở cõi dục thọ dụng những trân vị như cam lồ, tô đà. Tuy nhiên, tuỳ theo phước báu của mỗi vị sai khác mà có vị thọ dụng đầy đủ có vị thọ dụng không đầy đủ, đồng thời mùi vị của thức ăn có sự hơn kém. Chư thiên ở cõi sắc giới thọ phần tư thực, dùng sự vui thiền định để nuôi sắc thân. Còn chư thiên ở cõi vô sắc thì chỉ có thức thực.

* Dục nhiễm thọ dụng:

Chúng sanh ở cảnh thiên đạo, chỉ có chư thiên ở dục giới là có sự hành dâm, còn chư thiên ở cõi sắc và vô sắc giới đều tu phạm hạnh không có dục nhiễm thọ dụng.

Thiên chúng ở dục giới khi gần gũi với nhau không có chảy ra chất bất tịnh, chỉ nơi căn môn có hơi gió nhẹ thổi ra dục niệm liền tiêu. Trời Tứ thiên vương và Đao lợi có sự giao cảm cũng như loài người. Trời Dạ ma nam nữ chỉ ôm nhau là đã thoả mãn dâm dục. Trời Đâu suất hai bên nắm tay nhau dục niệm liền tiêu. Trời Hoá lạc hai bên nam nữ chỉ chăm nhìn nhau cười là dục sự đầy đủ. Trời Tha hóa chư thiên chỉ liếc mắt nhau là đã xong rồi dục sự.

b. 2 Nghiệp nhân tái sanh và biểu hiện lâm chung:

* Nghiệp nhân tái sanh:

Người nào hiện đời tu Thập thiện và chứng đắc các thiền định, sau khi lâm chung sẽ được tái sanh về cảnh trời. Trong đó người nào thành tựu mười nghiệp lành, sẽ tái sanh về cảnh giới Dục giới, người nào tu mười nghiệp lành cọng với chứng đắc một trong bốn thiền định ( tứ thiền) sẽ tái sanh về cảnh trời Sắc giới, người nào tu mười nghiệp lành cọng với chứng đắc một trong bốn không định (tứ không) sẽ tái sanh về cảnh trời Vô sắc.

* Biểu hiện lâm chung:

Nếu ai lâm chung được tái sanh về cảnh trời sẽ có những biểu hiện sau:

- Phát khởi tâm lành.

- Chánh niệm rõ ràng.

Đối với của cải, vợ con…lòng không lưu luyến.

Không có những sự hôi hám.

Ngữa mặt lên và mỉm cười, mà nghĩ tưởng thiên cung đến rước mình…

Lưu ý:

Biểu hiện lâm chung của sáu cảnh giới kể trên không phải con người khi sắp chết mỗi mỗi đều biểu hiện đầy đủ, mà đôi lúc chỉ có những điểm thiết yếu biểu hiện. Lại chúng ta cần phân biệt, ví như hai cảnh giới nhân đạo và thiên đạo thì tâm hồn họ đều trong sạch, nhưng một bên chỉ nghĩ đến thiên cung xao lãng việc đời, một bên thì thương nhớ bà con căn dặn việc nhà. Còn hai cảnh Ngạ quỷ và địa ngục thì tâm hồn họ đều mê man, nhưng một bên thì sanh tâm nóng nảy mất hết sự từ hòa, một bên thì biểu hiện tham lam hay nói đến chuyện ăn uống. Đến như loài Súc sanh thì thân thể tháo mồ hôi tiếng nói khàn nghẹt nhưng còn luyến tiếc bà con…. đó là những điểm dị biệt trong sáu cảnh giới để chúng ta xác định rõ từng cảnh giới tái sanh.

Lại có đôi người đến khi chết tâm hồn trở thành vô ký ( không biểu hiện lành hay dữ như thế nào). Hạng người này muốn dự đoán họ sẽ tái sanh về cảnh giới nào, chúng ta chỉ xác định dựa theo hơi nóng nơi nào trên thân mới có thể quyết đoán được.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,137 Mã lực
Theo Đạo gia thì cái này gọi là "thiên cơ bất khả lộ", không nói được, không nói được!
Em nghĩ luân hồi, kiếp sau cơ bản là có, vận hành liên tục, do hội đồng thần thánh điều hành. Tuy nhiên, đó là bí mật của thần thánh, quy luật vận hành thế nào, người thường không biết được. Để giữ bí mật, trước khi linh hồn quay lại làm người, đều được uống thuốc xoá bỏ ký ức, thứ nhất là giữ bí mật về cõi thần thánh, thứ hai là để linh hồn không phải đối mặt với bất ổn tâm lý với cuộc đời mới.
Thông tin vận hành nghiệp báo bị lộ do một số cụ hồn, giấu mang tài liệu mật này đến cõi người, giúp con người sống có mục đích tốt đẹp hơn. Ngoài ra, một số cụ hồn, có biểu hiện kháng thuốc nên còn lưu một số ký ức tiền kiếp. Và họ vẫn đang tìm kiếm bằng chứng cụ thể hơn. Có thể tương lai với sự phát triển của công nghệ, nhiều cụ hồn sẽ lưu được hình ảnh, mang theo người thay vì chỉ bằng lời nói và ghi chép. Xa hơn nữa là live stream từ địa ngục.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,137 Mã lực
Cụ đang trêu em hay cụ đang nháp luận văn về miền xa vắng ạ. :D
Em chỉ tin, 1 ký gạo, chôm được 1 ký nữa thì em có 2 ký gạo. Ai bảo không, 3 ký đấy. Em cũng chả nói gì vì mình chỉ biết có 2 ký thôi.
Có thể người ta nói 3 ký cũng đúng đấy, nhìn gà hóa cuốc thì sao. :))
3kg, là 3kg đấy
Bộ óc thiên tài nào đó đã kê thêm 1kg vào tài sản đã mất.
Không làm mà có ăn là thật. Có tức là không, không tức là có, thiện tai thiện tai.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,305
Động cơ
330,045 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Có lần nghe bài nói chuyện của cụ Thích Nhất Hạnh, cụ ko nói không mà chỉ giải thích kiểu: con người chết đi thành cát bụi, bụi đấy là ngấm vào cây vào đất, lại có sự sống từ cây hoa, cây cỏ,… đấy là tái sinh.
Giải thích vậy chung chung và ko đúng mục đích người hỏi.
Tóm lại, đến người đi theo đạo Phật cả đời, bậc chân tu, mà còn ko trả lời đc, thì đừng có nghe mấy pháp sư làm gì.
Em Không nói cụ thể bài nói chuyện của Thầy Hạnh mà nói chung trong các buổi hội thoại với Sư , quần chúng hiếu động thường hỏi những câu sắc bén và thông thái kiểu ......Thầy ơi cúng có thiêng không , có vong ma không , có luân hồi không .....? Nếu có thì Thầy chứng minh đi ..... khà khà :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,137 Mã lực
Cũng không khác câu hỏi của Tỳ kheo với Đức Phật: "chúng con cúng tổ tiên mà tổ tiên đầu thai rồi thì chúng con đang cúng ai?"
Toàn các câu hỏi khó trả lời cả.
Cụ hơi xem nhẹ Thầy Hạnh . Không nói cụ thể bài nói chuyện của Thầy Hạnh mà nói chung trong các buổi hội thoại với Sư , quần chúng hiếu động thường hỏi những câu sắc bén và thông thái kiểu ......Thầy ơi cúng có thiêng không , có vong ma không , có luân hồi không .....? Nếu có thì Thầy chứng minh đi ..... khà khà :)) :)) :))
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,305
Động cơ
330,045 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cũng không khác câu hỏi của Tỳ kheo với Đức Phật: "chúng con cúng tổ tiên mà tổ tiên đầu thai rồi thì chúng con đang cúng ai?"
Toàn các câu hỏi khó trả lời cả.
Nói về cúng thì Nhà Phật có câu rất cô đọng , Năng lễ Sở lễ tính không tịch , cảm ứng Đạo giao bất khả tư nghì .
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,478
Động cơ
371,858 Mã lực
Tuổi
59
3kg, là 3kg đấy
Bộ óc thiên tài nào đó đã kê thêm 1kg vào tài sản đã mất.
Không làm mà có ăn là thật. Có tức là không, không tức là có, thiện tai thiện tai.
Ui công nhận, như cách em thì chỉ có ăn cám thôi. Thóc đâu mà đãi gà rừng hiccc.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,498
Động cơ
825,769 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Theo phật gia, cụ đang gieo duyên ác sẽ đầu thai cõi ngạ quỷ, 500 năm đói khát bên cầu Nại hà chờ người có duyên đến độ.
Việc cụ có thể thay đổi là không truyền pháp láo thì sẽ đầu thai cõi khác bớt khổ hơn, thiện tai, thiện tai!
Cụ Tuệ Minh tuy post bài rất dài, bị nhiều người ý kiến, nhưng cụ vẫn rất kiên định. Em nghĩ cụ ấy đã đạt một cảnh giới nhất định rồi, cụ thử xét xem sao.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,137 Mã lực
Cụ Tuệ Minh tuy post bài rất dài, bị nhiều người ý kiến, nhưng cụ vẫn rất kiên định. Em nghĩ cụ ấy đã đạt một cảnh giới nhất định rồi, cụ thử xét xem sao.
Em thấy cụ ấy đang theo là ma đạo, bằng việc đưa thông tin khó xác định sai - đúng nhằm việc tẩy não rồi truyền đạo, nhưng hình như cụ ấy đang truyền nhầm chỗ. Độ ai không độ lại độ cộng đồng ofer chủ yếu vô thần.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top