[Funland] Liệu có kiếp sau

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,498
Động cơ
825,624 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ đang trêu em hay cụ đang nháp luận văn về miền xa vắng ạ. :D
Em chỉ tin, 1 ký gạo, chôm được 1 ký nữa thì em có 2 ký gạo. Ai bảo không, 3 ký đấy. Em cũng chả nói gì vì mình chỉ biết có 2 ký thôi.
Có thể người ta nói 3 ký cũng đúng đấy, nhìn gà hóa cuốc thì sao. :))
Cân đấy, gạo đấy nghe nói mang lên chỗ chú Cuội ở còn có mấy lạng. Mà chả ai đã động thủ động cước vào tài sản của cụ.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,931
Động cơ
257,006 Mã lực
Cũng không khác câu hỏi của Tỳ kheo với Đức Phật: "chúng con cúng tổ tiên mà tổ tiên đầu thai rồi thì chúng con đang cúng ai?"
Toàn các câu hỏi khó trả lời cả.
Cái này đúng đấy
Mình ảnh hưởng văn hóa tín ngưỡng Trung Hoa nên gần như dập nguyên xi
Thực ra nó chỉ nên dừng ở việc giữ cái ngày giỗ nhằm tưởng nhớ tới người quá cố.
(thường chỉ đời thứ 3 là gần gũi, còn từ các đời sau trở đi ít người còn biết cụ, kỵ ntn mà thương nhớ) chủ yếu lấy đó làm ngày để gia đình tụ họp gắn kết nhau.
Cũng có thể đốt ít tiền giấy tượng trưng phù hợp với văn hóa tâm linh
Chứ lại vàng mã tế lễ ngút trời, rồi đám đồng cốt bảo động nọ động kia, cụ 5-7 đời báo mộng phải đốt cái nọ cái kia để cụ đi hầu quan, abc,...thì đúng là mê tín quá.

Nói về cúng thì Nhà Phật có câu rất cô đọng , Năng lễ Sở lễ tính không tịch , cảm ứng Đạo giao bất khả tư nghì .
Hi, câu này trong "Quán Tưởng" cụ ông nhà e cũng hay tụng, e bảo thôi bố cứ đọc quốc ngữ con thấy hay mà vần hơn :D
 

tvkodi2222

Xe đạp
Biển số
OF-841420
Ngày cấp bằng
9/10/23
Số km
11
Động cơ
103 Mã lực
Tuổi
26
tất nhiên là có kiếp sau, nhưng các cụ chả nhớ gì đến kiếp này đâu, từng người các cụ gặp ở kiếp này cũng ko gặp lại ở kiếp sau, có lướt qua cũng là người dưng không quen biết. Nên hãy dành tâm trí trải nghiệm trọn vẹn kiếp này.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
593
Động cơ
10,454 Mã lực
Mấy hôm rồi, em ngẫm thấy cụ nói đúng. Về mặt tâm lý, nếu giải thích hay nhìn Tôn giáo, Tâm linh, bằng khoa học cảm giác như kiểu mất niềm tin vậy. Nhiều khi cứ để mập mờ văn hoá tín ngưỡng nó lại thú vị. Coi như có đi, miễn là đừng có vô lý quá.
có vẻ đa số các bên sử dụng "khoa học" để nói về khoa học tự nhiên, thực tế khoa học là phương pháp luận, tức là một hệ thống một phương thức nghiên cứu một đối tượng bất kì một cách bài bản, logic, nghiêm cẩn.
nên mới có câu điểm cuối của khoa học là thần học, người xưa đã rất khát khao muốn biết thần là gì, đặc điểm như thế nào, chúng ta cách thần bao xa(về đặc điểm sinh mạng thể)
nên sử dụng các nhận thức về vật chất để đánh giá thần là một con đường khó khăn, nhưng nó không sai, vì mọi con đường đều dẫn về la mã.
để nghiên cứu về tôn giáo và vị thần của nó, ta cần bắt đầu từ các văn bản của tôn giáo đó, dùng nó làm cơ sở lí luận và đánh giá nó dưới một góc độ ngoài chính nó, có thể là góc độ vô thần, hoặc từ góc độ của tôn giáo khác, hoặc cả 2
ví dụ
Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. 2Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước. 3Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng. Liền có ánh sáng. 4Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối.
câu hỏi đầu tiên ở đây, là tại sao trời đất ban đầu lại bị bóng tối bao trùm, khi mà nó được tạo ra từ chính chúa, chúa có thể tạo ra cả ánh sáng lẫn bóng tối, vậy suy ra bản thân chúa có 2 đặc tính ánh sáng và bóng tối ?
chúa nói rằng ánh sáng tốt đẹp, vậy hiển nhiên bóng tối không tốt đẹp, như vậy bản thân chúa chứa đựng cả sự tốt đẹp lẫn xấu xa ?
Thiên Chúa đã chọn Maria, một trinh nữ người Do Thái, đã đính hôn với Giuse, thuộc hoàng tộc Đavit, để Con Thiên Chúa được đầu thai làm người do quyền năng của Chúa Thánh Thần (Lc 1,26-38). Chính nhờ tác động của Chúa Thánh Thần mà Đức Maria cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa mà vẫn còn đồng trinh (Mt 1,18-25).
nhìn về truyện thánh gióng,mẹ gióng hẳn vẫn là đồng trinh.
như vậy sức mạnh của chúa là có thể đạt tới được bởi các cấp độ thần thánh tương tự.
đây là ví dụ khoa học.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
593
Động cơ
10,454 Mã lực
Cũng không khác câu hỏi của Tỳ kheo với Đức Phật: "chúng con cúng tổ tiên mà tổ tiên đầu thai rồi thì chúng con đang cúng ai?"
Toàn các câu hỏi khó trả lời cả.
nếu nói về đầu thai chuyển kiếp, kiếp trước phật đã làm gì để kiếp này được làm phật ?
khi mà về logic, kiếp trước của phật hiển nhiên sẽ không đạt cấp độ phật, vậy thì hiển nhiên đã xuất hiện một phương pháp/một con đường để một sinh mạng thấp hơn phật trở thành phật ở kiếp sau ?
nếu cho rằng kiếp trước của phật đạt cấp độ cao hơn phật, thì cấp độ phật promax này đã làm việc xấu xa gì để kiếp này chỉ là phật plus ?
nếu vậy suy ra các cấp độ phật và cao hơn phật cũng đã từng làm điều xấu xa ?
giả thiết phật promax có thật thì hiển nhiên sẽ mạnh mẽ và nhiều kiến thức hơn phật plus, hiểu rõ luân hồi, thì tại sao phật promax vẫn làm điều xấu để kiếp sau làm phật plus ? mục đích để làm gì ? nếu thực sự có mục đích, vậy suy ra cấp độ thấp phật plus lại có thể làm được thứ cấp độ cao phật promax không thể làm được ? như vậy khi tăng cấp sẽ bị tăng hạn chế ? nếu có sự hạn chế này thì nó vốn tồn tại hay được ai đặt ra ?
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,237 Mã lực
nếu nói về đầu thai chuyển kiếp, kiếp trước phật đã làm gì để kiếp này được làm phật ?
khi mà về logic, kiếp trước của phật hiển nhiên sẽ không đạt cấp độ phật, vậy thì hiển nhiên đã xuất hiện một phương pháp/một con đường để một sinh mạng thấp hơn phật trở thành phật ở kiếp sau ?
nếu cho rằng kiếp trước của phật đạt cấp độ cao hơn phật, thì cấp độ phật promax này đã làm việc xấu xa gì để kiếp này chỉ là phật plus ?
nếu vậy suy ra các cấp độ phật và cao hơn phật cũng đã từng làm điều xấu xa ?
giả thiết phật promax có thật thì hiển nhiên sẽ mạnh mẽ và nhiều kiến thức hơn phật plus, hiểu rõ luân hồi, thì tại sao phật promax vẫn làm điều xấu để kiếp sau làm phật plus ? mục đích để làm gì ? nếu thực sự có mục đích, vậy suy ra cấp độ thấp phật plus lại có thể làm được thứ cấp độ cao phật promax không thể làm được ? như vậy khi tăng cấp sẽ bị tăng hạn chế ? nếu có sự hạn chế này thì nó vốn tồn tại hay được ai đặt ra ?
Trước hết bỏ qua các tên gọi riêng, ta gọi chung là Đấng giác ngộ để chỉ cấp độ cao nhất của một đạo nào đó.
Giác ngộ là hiểu rõ đúng sai, người đạt cấp độ cao nhất về giác ngộ trong một giáo phái nào đó thì được tôn là Thần, Phật, Chúa, Thánh, Thượng Tiên...
Thiên địa vốn là một thể thiếu khuyết, mang tính không toàn vẹn, nên các Đấng cũng không toàn vẹn và đâu đó đạt đủ cấp độ nhưng có suy nghĩ riêng do tự ngộ mà sẽ có khác biệt.
Em lấy ví dụ:
Về vấn đề sát sinh, quan điểm sát sinh hay không sát sinh thì lại tùy các cá nhân suy nghĩ.
1. Sinh linh vô tội, không giết dù chỉ một con kiến;
2. Thế giới đã quá tải, ta phải thiết lập trật tự mới bằng cách giảm một nửa (Thanos);
Hai quan điểm này đều đến từ giới cao tầng, vậy đúng hay sai, tốt hay xấu lại thuộc về vấn đề khác.
Vậy:
Thế nào là Phật, thế nào là Ma, là Phật hay là Ma cũng chỉ trong một ý niệm, một quyết định.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,498
Động cơ
825,624 Mã lực
Nơi ở
Da nang
có vẻ đa số các bên sử dụng "khoa học" để nói về khoa học tự nhiên, thực tế khoa học là phương pháp luận, tức là một hệ thống một phương thức nghiên cứu một đối tượng bất kì một cách bài bản, logic, nghiêm cẩn.
nên mới có câu điểm cuối của khoa học là thần học, người xưa đã rất khát khao muốn biết thần là gì, đặc điểm như thế nào, chúng ta cách thần bao xa(về đặc điểm sinh mạng thể)
nên sử dụng các nhận thức về vật chất để đánh giá thần là một con đường khó khăn, nhưng nó không sai, vì mọi con đường đều dẫn về la mã.
để nghiên cứu về tôn giáo và vị thần của nó, ta cần bắt đầu từ các văn bản của tôn giáo đó, dùng nó làm cơ sở lí luận và đánh giá nó dưới một góc độ ngoài chính nó, có thể là góc độ vô thần, hoặc từ góc độ của tôn giáo khác, hoặc cả 2
ví dụ

câu hỏi đầu tiên ở đây, là tại sao trời đất ban đầu lại bị bóng tối bao trùm, khi mà nó được tạo ra từ chính chúa, chúa có thể tạo ra cả ánh sáng lẫn bóng tối, vậy suy ra bản thân chúa có 2 đặc tính ánh sáng và bóng tối ?
chúa nói rằng ánh sáng tốt đẹp, vậy hiển nhiên bóng tối không tốt đẹp, như vậy bản thân chúa chứa đựng cả sự tốt đẹp lẫn xấu xa ?

nhìn về truyện thánh gióng,mẹ gióng hẳn vẫn là đồng trinh.
như vậy sức mạnh của chúa là có thể đạt tới được bởi các cấp độ thần thánh tương tự.
đây là ví dụ khoa học.
Nói khoa học là cả tự nhiên và xã hội.
Tôn giáo không phải là khoa học; về cơ bản, chúng là những cách hiểu thế giới hoàn toàn khác nhau. Khoa học dựa trên bằng chứng thực nghiệm có thể kiểm chứng và dữ liệu quan sát được từ thế giới tự nhiên để hình thành các giả thuyết và lý thuyết, trong khi tôn giáo dựa trên niềm tin chủ quan, đức tin và trải nghiệm tâm linh. Tuy cả hai đều là những nỗ lực của con người nhằm giải thích sự tồn tại, nhưng phương pháp luận và bản chất kết luận của chúng lại khác nhau.
Cụ làm em nhớ tới truyện ngụ ngôn Việt Nam; trích:
Ông bố khen anh rể học trò hay chữ và chê con rể làm ruộng dốt. Người con rể làm ruộng mới tức mình hỏi người học trò:

- Tôi thì dốt thật, nhờ chú cắt nghĩa con ngỗng "trường cổ tắc đại thanh" lại nghe coi.

Người học trò đáp:

- Cổ dài thì to tiếng.

Người làm ruộng bẻ lại:

- Thế con ếch, con ễnh ương cổ đâu dài mà tiếng cũng to.

Đại ý ngày xưa chưa đủ kiến thức để giải thích 1 sự việc nào đó thì cứ nói do trời sinh là được.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
593
Động cơ
10,454 Mã lực
Nói khoa học là cả tự nhiên và xã hội.
Tôn giáo không phải là khoa học; về cơ bản, chúng là những cách hiểu thế giới hoàn toàn khác nhau. Khoa học dựa trên bằng chứng thực nghiệm có thể kiểm chứng và dữ liệu quan sát được từ thế giới tự nhiên để hình thành các giả thuyết và lý thuyết, trong khi tôn giáo dựa trên niềm tin chủ quan, đức tin và trải nghiệm tâm linh. Tuy cả hai đều là những nỗ lực của con người nhằm giải thích sự tồn tại, nhưng phương pháp luận và bản chất kết luận của chúng lại khác nhau.
Cụ làm em nhớ tới truyện ngụ ngôn Việt Nam; trích:
Ông bố khen anh rể học trò hay chữ và chê con rể làm ruộng dốt. Người con rể làm ruộng mới tức mình hỏi người học trò:

- Tôi thì dốt thật, nhờ chú cắt nghĩa con ngỗng "trường cổ tắc đại thanh" lại nghe coi.

Người học trò đáp:

- Cổ dài thì to tiếng.

Người làm ruộng bẻ lại:

- Thế con ếch, con ễnh ương cổ đâu dài mà tiếng cũng to.

Đại ý ngày xưa chưa đủ kiến thức để giải thích 1 sự việc nào đó thì cứ nói do trời sinh là được.
vô số người sai lầm sẽ là điểm tựa cho một trí tuệ lớn xuất hiện
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,237 Mã lực
Đại ý ngày xưa chưa đủ kiến thức để giải thích 1 sự việc nào đó thì cứ nói do trời sinh là được.
Ngày nay:
Thần sấm: là do tiếng nổ của một vụ phóng điện làm giãn nở không khí đột ngột.
Thần sét: là do tia điện hàng vạn vôn phóng ra, kèm theo ánh sáng mạnh.

Thế là hai ông Thần ngày xưa được giải thích bởi khoa học. Và có thể đưa ra kết luận là hai ông Thần này là nhân gian tưởng tượng ra.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,498
Động cơ
825,624 Mã lực
Nơi ở
Da nang
nếu nói về đầu thai chuyển kiếp, kiếp trước phật đã làm gì để kiếp này được làm phật ?
khi mà về logic, kiếp trước của phật hiển nhiên sẽ không đạt cấp độ phật, vậy thì hiển nhiên đã xuất hiện một phương pháp/một con đường để một sinh mạng thấp hơn phật trở thành phật ở kiếp sau ?
nếu cho rằng kiếp trước của phật đạt cấp độ cao hơn phật, thì cấp độ phật promax này đã làm việc xấu xa gì để kiếp này chỉ là phật plus ?
nếu vậy suy ra các cấp độ phật và cao hơn phật cũng đã từng làm điều xấu xa ?
giả thiết phật promax có thật thì hiển nhiên sẽ mạnh mẽ và nhiều kiến thức hơn phật plus, hiểu rõ luân hồi, thì tại sao phật promax vẫn làm điều xấu để kiếp sau làm phật plus ? mục đích để làm gì ? nếu thực sự có mục đích, vậy suy ra cấp độ thấp phật plus lại có thể làm được thứ cấp độ cao phật promax không thể làm được ? như vậy khi tăng cấp sẽ bị tăng hạn chế ? nếu có sự hạn chế này thì nó vốn tồn tại hay được ai đặt ra ?
Ha ha. 11promax kiếp sau sẽ là 13 pro chẳng hạn. Phật không làm điều gì xấu để kiếp sau phải hạ cấp cả. Cũng như ai đó hãy nói mạt Pháp nên Phật phải tái thế, nhưng em nghĩ là Pháp không mạt mà chỉ trở nên lạc hậu với sự phát triển của tri thức nên cần phải có Pháp mới bổ sung cho phù hợp với xã hội.
Có ông nói big bang tạo ra vũ trụ, thì có ông nói Chúa tạo ra big bang.
Chả cần đâu xa, hội dùng tiếng Anh, đã dịch kinh Phật thành vũ trụ co giãn, cho phù hợp với quan điểm hiên tại
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,237 Mã lực
Nhân dịp có Siêu trăng, em dẫn hai đứa nhỏ 9 tuổi và 4 tuổi đi ngắm trăng, nhân tiện dạy bọn nó một số thứ liên quan đến hệ mặt trời.
Thiên nhiên và con người vẫn là một thể thống nhất, càng hiểu về thiên nhiên thì sẽ càng hiểu về con người.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,521
Động cơ
235,209 Mã lực
Tuổi
50
NHÂN ĐỜI TRƯỚC TẠO QUẢ ĐỜI NÀY
NHÂN ĐỜI NÀY TẠO QUẢ KIẾP SAU
Trưởng Lão Hoà thượng Thích Trí Quảng - Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,237 Mã lực
Cụ tham gia đàm đạo thì phải đưa ra chính kiến.
Dám hỏi cụ: cụ đang nói về nhân quả
Em hỏi: 1 nhân được mọc rễ tạo thành 1 cái cây. Trên cây có rễ, có thân, có lá, có hoa, có quả - một cây vẹn toàn.
1. Các bộ phận của cây cũng coi như là quả - có đúng không?
Nếu đúng thì ví dụ chiếc lá rụng, rơi về với cội (rễ) thì có tính là hoàn thành quả và không tạo nhân, vậy sẽ không có quả kiếp sau của chiếc lá.
2. Các quả trên cây có quả tốt, quả xấu, sinh trưởng cùng một thời đại và sống đồng hành cùng cây gốc, cái này gọi là kiếp nào (kiếp sau của nhân gốc nhưng lại cùng kiếp với cây gốc), tính ra vẫn chung một kiếp với cây gốc đó thôi.

Nhân quả phải tính trên một tổng thể, cụ có thể là rễ, là thân, là cành, là lá, là hoa, là quả, là hạt... vậy nhân quả là gì? Nhân quả trường hợp này xảy ra trên cùng một kiếp, hay nói đúng ra là nhân quả cùng một thời đại.

Nhân quả ở đây phải tính thế nào, chẳng lẽ quy nạp nhân quả cho cái vụ cỏn con là cho một sinh linh thôi ư, quá nhỏ bé, quá thấp kém rồi đó ư?
NHÂN ĐỜI TRƯỚC TẠO QUẢ ĐỜI NÀY
NHÂN ĐỜI NÀY TẠO QUẢ KIẾP SAU
Trưởng Lão Hoà thượng Thích Trí Quảng - Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,530
Động cơ
794,237 Mã lực
Em ra cắt một nhánh cây, cắm nó xuống đất rồi ngồi chờ cụ Tueminh2626 vào giảng giải vụ này, cành cây là nhân, bén rễ tạo cây, vẫn sinh quả (mọc ra cây mới)... em pha trà ngồi hầu chuyện cao nhân giảng pháp ạ.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,521
Động cơ
235,209 Mã lực
Tuổi
50
Cụ tham gia đàm đạo thì phải đưa ra chính kiến.
Dám hỏi cụ: cụ đang nói về nhân quả
Em hỏi: 1 nhân được mọc rễ tạo thành 1 cái cây. Trên cây có rễ, có thân, có lá, có hoa, có quả - một cây vẹn toàn.
1. Các bộ phận của cây cũng coi như là quả - có đúng không?
Nếu đúng thì ví dụ chiếc lá rụng, rơi về với cội (rễ) thì có tính là hoàn thành quả và không tạo nhân, vậy sẽ không có quả kiếp sau của chiếc lá.
2. Các quả trên cây có quả tốt, quả xấu, sinh trưởng cùng một thời đại và sống đồng hành cùng cây gốc, cái này gọi là kiếp nào (kiếp sau của nhân gốc nhưng lại cùng kiếp với cây gốc), tính ra vẫn chung một kiếp với cây gốc đó thôi.

Nhân quả phải tính trên một tổng thể, cụ có thể là rễ, là thân, là cành, là lá, là hoa, là quả, là hạt... vậy nhân quả là gì? Nhân quả trường hợp này xảy ra trên cùng một kiếp, hay nói đúng ra là nhân quả cùng một thời đại.

Nhân quả ở đây phải tính thế nào, chẳng lẽ quy nạp nhân quả cho cái vụ cỏn con là cho một sinh linh thôi ư, quá nhỏ bé, quá thấp kém rồi đó ư?
Em ra cắt một nhánh cây, cắm nó xuống đất rồi ngồi chờ cụ Tueminh2626 vào giảng giải vụ này, cành cây là nhân, bén rễ tạo cây, vẫn sinh quả (mọc ra cây mới)... em pha trà ngồi hầu chuyện cao nhân giảng pháp ạ.
Nhân để thành quả phải có Duyên, đủ Duyên, ví như hột giống gieo xuống để ra phát triển lên thành cây phải phụ thuộc thời tiết, chăm sóc phân bón, v.v
Trong giáo lý nhà Phật, nhiều người chỉ hiểu đơn giản về Nhân và Quả, nhưng thực tế, một mắt xích quan trọng trong chuỗi này chính là Duyên. Nhân - Duyên - Quả mới là quy luật trọn vẹn của tự nhiên, chi phối mọi sự việc trong cuộc sống.

Duyên - Yếu Tố Quyết Định Kết Quả
Quy Luật Nhân Duyên: Vì Sao Gieo Nhân Tốt Nhưng Chưa Gặt Quả Như Mong Muốn?
Duyên có thể hiểu như một chất xúc tác trong phản ứng hóa học. Nếu không có duyên hoặc duyên chưa đủ mạnh, thì quả có thể không xảy ra hoặc biến đổi theo một cách khác. Điều này lý giải tại sao đôi khi con người gieo nhân tốt nhưng không nhận lại kết quả mong muốn, hoặc ngược lại, kẻ làm điều ác có thể chưa phải chịu hậu quả ngay lập tức.
Trồng cây nhưng không đạt kết quả mong muốn Nếu bạn chọn giống cây tốt (nhân), gieo vào đất màu mỡ, nhưng lại chỉ tưới nước mà không bón phân, không chăm sóc đúng cách (duyên không đầy đủ), thì cây có thể không ra quả ngon hoặc bị sâu bệnh phá hoại. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc duyên đóng vai trò quan trọng trong quá trình từ nhân đến quả.

Còn việc Cành Lá Hoa Quả là nguyên lý Trùng Trùng Duyên Khởi, Nhân này tạo ra Quả kia và Quả kia lại là Nhân của 1 Quả khác và cứ vậy, A duyên khởi ra B, B duyên khởi ra C…, thì duyên khởi ở đây là duyên khởi nhiều chiều, theo tất cả mọi chiều, duyên khởi lẫn nhau, tương tác lẫn nhau. A duyên khởi tương tác với B, C, D… cho đến vô tận, đồng thời B, C, D, E… cũng duyên khởitương tác ngược lại với A. Sự duyên khởi này không có ngăn ngại nào cả (vì đều là tánh Không, vô tự tánh), nghĩa là không ngăn ngại bởi thời gian và không gian, do đó duyên khởi là đồng thời, đồng khởi ở khắp cả.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
769
Động cơ
522,478 Mã lực
Nếu mượn vào khoá hóc thì em nhớ không nhầm là họ bắt được cả sóng hấp dẫn từ đời nảo đời nao cho nên vụ tần số đó nếu có thực chắc chắn khoá hóc họ có ý kiến. Sóng âm hay sóng hấp dẫn hay sóng vô tiến thì đều khoá hóc họ tìm ra cả. Xưa hồi mấy đứa lừa đảo ngoại cảm còn đương đắt bọn cò mồi cũng có đứa giảng như thế.
Còn từ góc độ tâm linh, những vị có thẩm quyền chắc chắn không dại gì mà phủ nhận.
Chúng mình thôi thì, kính thần như thần tại. Lành nhất là không bàn.
Em thì thấy quan niệm luân hồi giải thích theo nhà chùa rất chi tích cực. Theo như nhà chùa giảng mỗi một việc mình làm tốt là gieo một hạt mầm tốt, mỗi một suy nghĩ thiện lành sáng suốt cũng làm mình trong sáng hơn. Như thế thì sự thiện lành tươi sáng nó sẽ thấm vào tàng thức như thể ướp hoa sen, nhà chùa gọi là tập khí. Thế thì đời này mình được thanh thản ít nhiều mà kiếp sau nếu có làm cây làm cối thì cũng là loại tùng loại bách hiên ngang cứng cỏi, chả hơn làm thân rau húng rau má ư.
Mà cũng theo nhà chùa giảng thì nếu có kiếp sau đi nữa mình cũng chả còn là mình, lo gì những vay mượn nợ nần mà lo.
có một sự đứt gãy rõ ràng trong sự nhận thức thế giới quan về bản thân con người và thế giới xung quanh. Bác theo khá lâu nhưng gần như không tiến được một bước nào , đó cũng là điều bình thường

Không tin, bác cứ thử liệt kê ra các điều kiện đảm bảo để 1+1=2 sẽ thấy, nó là một hệ quy chiếu ngầm mới hình thành điều đó, tăng hoặc giảm các điều kiện đó lập tức công thức đó bị phá vỡ.

học Phật khó nhất là vứt bỏ toàn bộ kiến thức mình đã tiếp thu được để bắt đầu nhận thức về thế giới rộng lớn hơn bao quanh ta. Dùng hệ tư duy cũ, cách làm cũ để nhận thức một thứ hoàn toàn khác lạ là điều không thể xảy ra.

Câu hỏi 1+1= mấy không quan trọng ở kết quả, mà nó là câu hỏi test khả năng tư duy logic, test khả năng tưởng tượng, test khả năng linh hoạt... thậm chí cả khả năng lãnh đạo, nói chung test khả năng trưởng thành về mặt tư duy về cả 2 mặt hiện thực và vô hình.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,752
Động cơ
590,596 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhân để thành quả phải có Duyên, đủ Duyên, ví như hột giống gieo xuống để ra phát triển lên thành cây phải phụ thuộc thời tiết, chăm sóc phân bón, v.v
Trong giáo lý nhà Phật, nhiều người chỉ hiểu đơn giản về Nhân và Quả, nhưng thực tế, một mắt xích quan trọng trong chuỗi này chính là Duyên. Nhân - Duyên - Quả mới là quy luật trọn vẹn của tự nhiên, chi phối mọi sự việc trong cuộc sống.

Duyên - Yếu Tố Quyết Định Kết Quả
Quy Luật Nhân Duyên: Vì Sao Gieo Nhân Tốt Nhưng Chưa Gặt Quả Như Mong Muốn?
Duyên có thể hiểu như một chất xúc tác trong phản ứng hóa học. Nếu không có duyên hoặc duyên chưa đủ mạnh, thì quả có thể không xảy ra hoặc biến đổi theo một cách khác. Điều này lý giải tại sao đôi khi con người gieo nhân tốt nhưng không nhận lại kết quả mong muốn, hoặc ngược lại, kẻ làm điều ác có thể chưa phải chịu hậu quả ngay lập tức.
Trồng cây nhưng không đạt kết quả mong muốn Nếu bạn chọn giống cây tốt (nhân), gieo vào đất màu mỡ, nhưng lại chỉ tưới nước mà không bón phân, không chăm sóc đúng cách (duyên không đầy đủ), thì cây có thể không ra quả ngon hoặc bị sâu bệnh phá hoại. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc duyên đóng vai trò quan trọng trong quá trình từ nhân đến quả.

Còn việc Cành Lá Hoa Quả là nguyên lý Trùng Trùng Duyên Khởi, Nhân này tạo ra Quả kia và Quả kia lại là Nhân của 1 Quả khác và cứ vậy, A duyên khởi ra B, B duyên khởi ra C…, thì duyên khởi ở đây là duyên khởi nhiều chiều, theo tất cả mọi chiều, duyên khởi lẫn nhau, tương tác lẫn nhau. A duyên khởi tương tác với B, C, D… cho đến vô tận, đồng thời B, C, D, E… cũng duyên khởitương tác ngược lại với A. Sự duyên khởi này không có ngăn ngại nào cả (vì đều là tánh Không, vô tự tánh), nghĩa là không ngăn ngại bởi thời gian và không gian, do đó duyên khởi là đồng thời, đồng khởi ở khắp cả.
Em cũng cắc cớ hỏi bác một câu, như trong ví dụ về giâm cái cành của bác Trục khi bác giải thích thì có nhắc đến nguyên lý Trùng Trùng Duyên Khởi. Bác giảng giúp em là Duyên khởi trùng trùng thì cái Duyên nào là cái Duyên Đầu Tiên? Và trong ví dụ giâm cái cành mà rồi thành cây thành quả thì cái nào là cái duyên đầu tiên?
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,752
Động cơ
590,596 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Trước đó hình như có chuyện các nhà khoa học họ dùng sóng nào đó chụp ảnh người sắp chết và có phát hiện là 1 điện trường dạng như sóng hay ánh sáng gì đó thoát ra từ thi thể người mất và bay vụt đi
Cách tiếp cận này hay, chứ 50 page toàn thấy 1 lô kinh sách, rồi không đc bàn luận, tùy duyên, thích thì cụ tin, có lợi thì tin, thắc mắc hay tìm cách giải thích là mất niềm tin... cái đó thì cả ngàn năm nay nhân loại đã thế rồi
Ngày xưa mà cứ tin vào..... thì Galile đã chả dám bảo trái đất hình tròn, mặt trời là trung tâm.
Ý bác là ta chém bằng kết quả các ứng dụng khoá hóc kỷ thuật các cái cho nó có tính thực chứng, chứ đem tôn giáo với niềm tin với lý luận lằng nhằng dây điện thì nghìn năm trước nhân loại cũng bàn mãi nát ra rồi, em nhất trí.
Ti diên, như em cũng cố gắng tìm kiếm trên anh téc nét thông tin về các nghiên cứu này mà chưa thấy có cái bằng chứng nào khả dĩ mang về đây được. Bác có sẵn thì cho chúng em mở tầm mắt mới!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top