[Funland] Liệu có kiếp sau

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Quan điểm của bác Linh hồn là gì? :))
(1) Ba la môn
(2) Phật giáo
Bổ sung
(3) Đạo giáo
(4) Y học cổ
Cụ đã chẳng hiểu ntn là linh hồn mà hỏi nhiw thầy hỏi trò để kiểm tra thế?

Cái quan niệm "linh hồn" kiểu ma mãnh doạ đời của cụ thì chẳng liên quan gì tới hoá thân chuyển thế, chúng chỉ là một phần tàn hồn sau thời gian sẽ tiêu biến vào hư vô, cần thiết thì tiêu biến ngay tức khắc.

Cụ có thể đọc qua vài cuốn sách y học cổ truyền như Nội kinh, chương Ngũ tạng sịnh thành để thấy hồn phách tàng chứa ntn đã...
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,279
Động cơ
1,277,404 Mã lực
Cụ đã chẳng hiểu ntn là linh hồn mà hỏi nhiw thầy hỏi trò để kiểm tra thế?

Cái quan niệm "linh hồn" kiểu ma mãnh doạ đời của cụ thì chẳng liên quan gì tới hoá thân chuyển thế, chúng chỉ là một phần tàn hồn sau thời gian sẽ tiêu biến vào hư vô, cần thiết thì tiêu biến ngay tức khắc.

Cụ có thể đọc qua vài cuốn sách y học cổ truyền như Nội kinh, chương Ngũ tạng sịnh thành để thấy hồn phách tàng chứa ntn đã...
Viết "Cụ luôn lưu lại một phần ký ức của kiếp trước và, nó bám theo thân xác cụ tới cuối, sau đó lại tiếp tục mang theo tới kiếp sau..., chỉ một phần thôi nhé"
Bác xem lại cmt trên :))
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Cái ví dụ như loài vật ở trên đó là sinh tồn và tiến hóa trong tự nhien, con người cũng vậy.
Còn nếu nói nữa thì như câu chuyện cười "trời sinh nó thế"; cái gì mà "không thiên đả tắc nhân đả" =))
Cụ có vẻ nhầm lẫn hoặc cố phù hợp hoá lý thuyết.

Trong khi có thể giải thích tường tận cách lưu trữ ký ức ở mức hạ nguyên tửtuwf khá lâu rùi.

Họ mơ hồ hoá năm khái niệm và có thể diễn giải mọi vấn đề rồi năm khái niệm đó tự sáng tỏ.

Một bên thực tế hoá mọi khái niệm nhưng cuối cùng ko thể diễn giả nhiều vđ.

Các giấc mơ báo hiệu là có thạt và từng được kiểm chứng...
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,314
Động cơ
119,855 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Cụ có vẻ nhầm lẫn hoặc cố phù hợp hoá lý thuyết.

Trong khi có thể giải thích tường tận cách lưu trữ ký ức ở mức hạ nguyên tửtuwf khá lâu rùi.

Họ mơ hồ hoá năm khái niệm và có thể diễn giải mọi vấn đề rồi năm khái niệm đó tự sáng tỏ.

Một bên thực tế hoá mọi khái niệm nhưng cuối cùng ko thể diễn giả nhiều vđ.

Các giấc mơ báo hiệu là có thạt và từng được kiểm chứng...
Bác cứ thong thả diễn đạt vì cách này khá hẹp và sâu về Duy Thức học. Thỏ e rằng sẽ khá khỏ hiểu và không dễ tiếp cận lắm với số đông. Thực ra trong Trung Quán Luận cũng có 1 số khác biệt về cái này tuy không nhiều nhưng đòi hỏi phải khá mất công nghiên cứu sâu.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Viết "Cụ luôn lưu lại một phần ký ức của kiếp trước và, nó bám theo thân xác cụ tới cuối, sau đó lại tiếp tục mang theo tới kiếp sau..., chỉ một phần thôi nhé"
Bác xem lại cmt trên :))
Đúng mà, cái đi luân hồi nó mang theo một phần thôi, không phải toàn bộ, các phần này qua mỗi vòng đời lại thêm một chút, bản thân nó ko tự xoá bỏ. Tới khi ô uế quá nặng chuyển thế vào nơi nặng nề hắc ám...

Tuy nhiên mang theo cái gì lại tuỳ mỗi người, thâm thù đại hận, uất ức phẫn tiết thì chỉ mang được cãi phẫn uất bất mãn đối đầu chẳng hạn, người khác cũng phẫn uất nhưng lại mang cái tri thức quý nhất, những thứ đó tạo nên định mệnh.

Hiểu sâu sắc về nó, chỉ nhìn qua một đứa trẻ làm việc vài ngày, có thể chắc chắn tương lai của chúng, kiểu như cùng một việc mà có đứa bừa bộn, có đứa ngăn nắp, có đứa quá chậm, có đứa như xe nhẹ đường quen...

Nên nếu đọc qua một đoạn trong "Vị tằng hữu thuyết nhân duyên" về cảnh khổ khi tự thiêu, hơi thở chưa đứt đoạn, kiếp sau sao thoải mái an lành, chỉ mang theo phẫn hận... mới thấy hai nhà Phật Đạo đều có lý.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,279
Động cơ
1,277,404 Mã lực
Đúng mà, cái đi luân hồi nó mang theo một phần thôi, không phải toàn bộ, các phần này qua mỗi vòng đời lại thêm một chút, bản thân nó ko tự xoá bỏ. Tới khi ô uế quá nặng chuyển thế vào nơi nặng nề hắc ám...

Tuy nhiên mang theo cái gì lại tuỳ mỗi người, thâm thù đại hận, uất ức phẫn tiết thì chỉ mang được cãi phẫn uất bất mãn đối đầu chẳng hạn, người khác cũng phẫn uất nhưng lại mang cái tri thức quý nhất, những thứ đó tạo nên định mệnh.

Hiểu sâu sắc về nó, chỉ nhìn qua một đứa trẻ làm việc vài ngày, có thể chắc chắn tương lai của chúng, kiểu như cùng một việc mà có đứa bừa bộn, có đứa ngăn nắp, có đứa quá chậm, có đứa như xe nhẹ đường quen...

Nên nếu đọc qua một đoạn trong "Vị tằng hữu thuyết nhân duyên" về cảnh khổ khi tự thiêu, hơi thở chưa đứt đoạn, kiếp sau sao thoải mái an lành, chỉ mang theo phẫn hận... mới thấy hai nhà Phật Đạo đều có lý.
Quan điểm điểm bạn cho rằng linh hồn thường hằng, bất biến. Nghĩa là linh hồn cái cốt lõi của mỗi con người, không mất đi. Khi một thân xác tan rã, linh hồn mang theo ký ức và nghiệp để đi sang một thân xác mới, cứ thế luân hồi. Đây là quan điểm Bà la môn.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Bác cứ thong thả diễn đạt vì cách này khá hẹp và sâu về Duy Thức học. Thỏ e rằng sẽ khá khỏ hiểu và không dễ tiếp cận lắm với số đông. Thực ra trong Trung Quán Luận cũng có 1 số khác biệt về cái này tuy không nhiều nhưng đòi hỏi phải khá mất công nghiên cứu sâu.
Cuối cùng lại phải tìm hiểu từ y học cổ truyền với Đạo giáo chính tông mới ngộ được một phần nhỏ thôi ạ.

Các cụ ngày xưa thân tâm ít ô nhiễm, các bậc đó không cần học cũng hiểu, các bậc hữu học từng bước lần lần còn sâu sắc hơn chúng ta ôm đt đọc kinh sách nhiều lần.

Không gỡ mọi vướng mắc, ko giữ cái thanh tĩnh thì càng đọc lại càng bị tơ tưởng phiền nhiễu, kiểu như đếm cừu để ngủ thì còn lo xem được bao nhiêu cân lông, làm ra bao nhiêu cái áo, bán ntn, bán được bao nhiêu... thì xả đời cũng chẳng xong mà ngủ.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Quan điểm điểm bạn cho rằng linh hồn thường hằng, bất biến. Nghĩa là linh hồn cái cốt lõi của mỗi con người, không mất đi. Khi một thân xác tan rã, linh hồn mang theo ký ức và nghiệp để đi sang một thân xác mới, cứ thế luân hồi. Đây là quan điểm Bà la môn.
Cụ ko biết "kinh, khủng, quý, điên, cuồng, giản..." sẽ tàn phá linh hồn thể phách ngay khi đang còn thể xác.

Những mật ngôn bí truyền thường bất lập văn tự.

Blm chỉ là một mặt sau của bức tranh thêu...
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,279
Động cơ
1,277,404 Mã lực
Cụ ko biết "kinh, khủng, quý, điên, cuồng, giản..." sẽ tàn phá linh hồn thể phách ngay khi đang còn thể xác.

Những mật ngôn bí truyền thường bất lập văn tự.

Blm chỉ là một mặt sau của bức tranh thêu...
Tóm lại :)) bác cứ thong thả theo cách đọc của bạn.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,314
Động cơ
119,855 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Cuối cùng lại phải tìm hiểu từ y học cổ truyền với Đạo giáo chính tông mới ngộ được một phần nhỏ thôi ạ.

Các cụ ngày xưa thân tâm ít ô nhiễm, các bậc đó không cần học cũng hiểu, các bậc hữu học từng bước lần lần còn sâu sắc hơn chúng ta ôm đt đọc kinh sách nhiều lần.

Không gỡ mọi vướng mắc, ko giữ cái thanh tĩnh thì càng đọc lại càng bị tơ tưởng phiền nhiễu, kiểu như đếm cừu để ngủ thì còn lo xem được bao nhiêu cân lông, làm ra bao nhiêu cái áo, bán ntn, bán được bao nhiêu... thì xả đời cũng chẳng xong mà ngủ.
Thỏ hiểu ý bác đang muốn diễn đạt. Thôi thì ta cứ lấy 1 hình tượng đơn giản thế này để - Thỏ cho rằng sẽ phù hợp với số đông - dễ tiếp cận, đó là 1 bình nước. Nếu bình nước đó đã bị 1 giọt dầu nhỏ rơi vào thì dù thể tích bình đó có là X m³ thì bình nước đó mãi mãi là nước không sạch dù người uống không thấy mùi dầu. Ở 1 góc khác, khi cái bình đã đầy thì dù có muốn rót thêm vào cũng không được trừ khi uống bớt hoặc chủ động rót đi đê tiếp nhận nước mới.

Quay lại ý bác đang muốn diễn đạt thì theo Thỏ, nếu ta dùng lý luận PG, ta nên đi sâu vào Ngũ Uẩn rồi như bác đã diễn đạt ở vài comment trên là phải dùng Thiền định để dẹp bỏ Ngũ Uẩn ( tất nhiên nếu để giải thích hoặc viết ra thì sẽ cực kỳ dài và khá nhiều góc cạnh phải nói) ----> làm rõ được ý ( như bác viết) Không gỡ mọi vướng mắc, ko giữ cái thanh tĩnh thì càng đọc lại càng bị tơ tưởng phiền nhiễu, kiểu như đếm cừu để ngủ thì còn lo xem được bao nhiêu cân lông, làm ra bao nhiêu cái áo, bán ntn, bán được bao nhiêu... thì xả đời cũng chẳng xong mà ngủ.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,314
Động cơ
119,855 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Tóm lại :)) bác cứ thong thả theo cách đọc của bạn.
Bác nên tự biết mình đang ở đâu trong lĩnh vực này. Bằng tất cả sự tôn trọng, qua cực nhiều comment của bác trong lĩnh vực Tôn giáo ( sâu và hẹp) thì Thỏ, dù cực kỳ sơ cơ nhưng nói thật là bác chả hiểu cái quái gì cả ngoài cái vỏ ngôn ngữ bác đọc được đâu đó.

Bác có thể Tịn hay không Tin ở Tôm giáo, đó là quyền tư do. Bác có thể muốn tìm hiểu hay không muốn tìm hiểu hoặc/ và đả phá thì đó cũng là quyền của bác. Tuy nhiên,cho dù bất cứ với động cơ nào thì Thỏ đều thấy bác hoàn toàn chưa đủ hiểu biết sâu để tranh luận với bác OUMOUM về lĩnh vực này đâu. Bác có giận, Thỏ cũng nói trên tinh thàn thẳng thân và tôn trọng.
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,891
Động cơ
361,666 Mã lực
Bác cứ thong thả diễn đạt vì cách này khá hẹp và sâu về Duy Thức học. Thỏ e rằng sẽ khá khỏ hiểu và không dễ tiếp cận lắm với số đông. Thực ra trong Trung Quán Luận cũng có 1 số khác biệt về cái này tuy không nhiều nhưng đòi hỏi phải khá mất công nghiên cứu sâu.
Em xin lắng nghe các ý kiến của cao nhân. Chỉ mong các cụ wording lại lý thuyết ở dạng đời nhất có thể. Nôm na là diễn đạt cái các cụ biết cho người khác hiểu. Xin được đa tạ.
Em vẫn chưa được thuyết phục về ví dụ loài vật nguỵ trang tổ hay giấc mơ có thật.
- tính đa đạng của một chủng loài là do ứng biến với môi trường sống, trong quá trình đó, cá thể nào thích nghi thì tồn tại, không thì chết hoặc bị loài khác ăn thịt, như vậy các cá thể đó không thể có hậu duệ về sau, chỉ có con thích ứng (vd nguỵ trang tổ để ko bị bọn khác chén F1) mới duy trì được nòi giống, và các đời sau buộc phải giống bố mẹ chúng mới giữ sự sống cho con cháu va so on … đó là quá trình gạn lọc tự nhiên. Hành vi của con vật chúng ta đang thấy lúc này là hành vi đã qua gạn lọc tự nhiên n lần, nếu back lại đời ông bà, cụ tỷ cụ ty … thì chắc chắn bọn này phải có cái hành vi đó thì con cái mới sống sót để có cơ hội lưu truyền đến ngày nay.
- về giấc mơ có thật, trong tự nhiên có một đại lượng gây đau đầu cho con người, khi không cần thì nó có, khi cần đợi hoài chả thấy, tức mình, các bố đặt luôn cái trên là “ngẫu nhiên”, nó như vô tình mà có vì chả ai biết khi nào nó tòi ra. Cái giấc mơ có thật kia liệu bao nhiêu triệu giấc mơ thì có 1 giấc mơ mà sau đó nó xảy ra, bao nhiêu triệu người mơ thì có một người mơ được sự việc sẽ xảy ra, mà ngay lúc mơ xong họ có dám gào lên là “ối, nó sẽ như thế, như thế vì tôi mơ thấy thế?” , khi dự ra được, có nghĩa là ta kiểm soát được, còn không dự con số cụ thể thì xem như không được, hay nó chỉ là ngẫu nhiên vô tình rồi bị gán ghép thành ký ức nọ kia. Giấc mơ liên quan ít nhiều đến hành vi của con người, và hành vi đấy đưa đến 1 kết quả nào đó cũng chưa chắc là phi logic. Nên ngay tại thời điểm ta mơ, nó chưa xảy ra, nhưng đến lúc nào đó có thể nó sẽ xảy ra hoặc chả bao giờ xảy ra … tất cả là tại anh ngẫu nhiên vô tình này.
Trước đây em cũng hay mơ, nhưng dạo này tự nhiên ít mơ lại, ko biết là nên vui hay nên buồn. Trong các giấc mơ của em, nếu hành vi nào đó đã xảy ra, em có thể thấy được khuôn mặt của một trong những người xung quanh em biết, nhưng ko nhất thiết là người đó làm. Còn đó là một hành vi nào mà chưa hề xảy ra, thường là những khuôn mặt bèn bẹt, không nhận rõ được mắt mũi miệng … có cố nhìn cũng không biết. Và rất may, các giấc mơ của em chỉ toàn là những việc đã qua, còn việc sắp tới chỉ là những điều không thật =)) .
 
Chỉnh sửa cuối:

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Thỏ hiểu ý bác đang muốn diễn đạt. Thôi thì ta cứ lấy 1 hình tượng đơn giản thế này để - Thỏ cho rằng sẽ phù hợp với số đông - dễ tiếp cận, đó là 1 bình nước. Nếu bình nước đó đã bị 1 giọt dầu nhỏ rơi vào thì dù thể tích bình đó có là X m³ thì bình nước đó mãi mãi là nước không sạch dù người uống không thấy mùi dầu. Ở 1 góc khác, khi cái bình đã đầy thì dù có muốn rót thêm vào cũng không được trừ khi uống bớt hoặc chủ động rót đi đê tiếp nhận nước mới.

Quay lại ý bác đang muốn diễn đạt thì theo Thỏ, nếu ta dùng lý luận PG, ta nên đi sâu vào Ngũ Uẩn rồi như bác đã diễn đạt ở vài comment trên là phải dùng Thiền định để dẹp bỏ Ngũ Uẩn ( tất nhiên nếu để giải thích hoặc viết ra thì sẽ cực kỳ dài và khá nhiều góc cạnh phải nói) ----> làm rõ được ý ( như bác viết) Không gỡ mọi vướng mắc, ko giữ cái thanh tĩnh thì càng đọc lại càng bị tơ tưởng phiền nhiễu, kiểu như đếm cừu để ngủ thì còn lo xem được bao nhiêu cân lông, làm ra bao nhiêu cái áo, bán ntn, bán được bao nhiêu... thì xả đời cũng chẳng xong mà ngủ.
Pg cũng chỉ dám bàn về phần nổi thôi chứ phần mật nghĩa ít được hay ít dám nhắc tới, tuy nhiên Đạo gia lại làm rõ dưới các dạng kinh văn.

Pg chú tâm thiền định và thiền định chia làm rất nhiều mức độ, lên cao thì chia nhánh, nhánh thậm thâm tới mức chạm tới bản ngã, thấy được vô số kiếp, khi đó ko tỉnh táo sẽ bị chìm đắm vào tiếc nuối không thể dứt lìa, ma quỷ mượn có thuyết lại hư vô chẳng thật, nhận cái phúc ấm của ma, phúc hết đạo tiêu, nhánh thậm thâm tĩnh lặng, quán chiếu nội thân, thấy gân chuyển mạch chạy, tương lai hiện tiền, ko biết đó chỉ là mới tạm đạt mà chìm đắm thì tự chiêu nghiệp báo, thân tâm vọng tưởng...

Còn Đạo giáo dựa trên y học phân tích ví dụ đích xác vấn đề, nhiw tiếng sét có thể công (đánh) tâm, truy hồn đoạt mệnh, phá bỏ tà quỷ, cũng có thể bồi hồn cố phách, mạnh thần bền chí...

Mới nghe thì như khác biệt nhưng giảng lý thì không sai.

Ví như cùng học một cuốn sách, người chỉ chăm chăm mong học để kiếm tiền, người mong đọc để tranh khôn chém gió, người đọc để lấy chứng chỉ đã đọc làm sang, người đọc chỉ để đọc vì thích..., trăm kỳ ngàn quái nhưng người thành tựu dứoi con mắt Đạo nhân là người đọc để đọc, không dùng tâm niệm bất tịnh cố hiểu, kiểu "tụng trì vạn biến, diệu lý tự minh", như mấy nhân vật ngô ngố của Kim Dung có thể viên mãn, mấy nv tưởng giỏi thì cuối cùng cũng dừng ở mức độ nào đó...

Nên đức Phật muôn ngàn kiếp trước cũng từng thông thạo y lý số, ko gì ko biết, đó là nền tảng cho các kiếp sau này trở thành bậc Vô học, khác biệt chúng hữu học.

Nên e thấy ngoại trừ các bậc quá cao siêu, chúng ta phải lần theo từng bước, đức Bản sư chỉ dạy cũng chỉ là một phần nhân duyên, chân đi thực địa, dùng các pháp Ba la mật điều chỉnh các căn trần, dùng pháp Thập thiện để nhiếp phục thì mới có cơ hiểu thêm về đầu thai chuyển thế...
 
Chỉnh sửa cuối:

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,169
Động cơ
33,291 Mã lực
Tuổi
38
Em tin luật Hoa Quả, nhưng không bị thuyết phục bởi kiếp trước kiếp sau. Có làm thì có hưởng, mà có hưởng thì phải có chịu và ta nhận lại ngay trong cuộc đời ta. Cuộc sống có niềm vui thì phải có nỗi buồn, chỉ muốn lấy vui mà không chịu buồn thì quả là tham, sân si ... đó mới là cái cần sửa.
Kiếp trước kiếp sau nó phủ định công sức cố gắng của mỗi người khi đang sống và như cái cớ để đổ thừa, bản thân tự trốn tránh để không phải chịu trách nhiệm với chính mình.
Cũng được.
Vả lại, không bị thần thánh hoá tư duy.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Bác nên tự biết mình đang ở đâu trong lĩnh vực này. Bằng tất cả sự tôn trọng, qua cực nhiều comment của bác trong lĩnh vực Tôn giáo ( sâu và hẹp) thì Thỏ, dù cực kỳ sơ cơ nhưng nói thật là bác chả hiểu cái quái gì cả ngoài cái vỏ ngôn ngữ bác đọc được đâu đó.

Bác có thể Tịn hay không Tin ở Tôm giáo, đó là quyền tư do. Bác có thể muốn tìm hiểu hay không muốn tìm hiểu hoặc/ và đả phá thì đó cũng là quyền của bác. Tuy nhiên,cho dù bất cứ với động cơ nào thì Thỏ đều thấy bác hoàn toàn chưa đủ hiểu biết sâu để tranh luận với bác OUMOUM về lĩnh vực này đâu. Bác có giận, Thỏ cũng nói trên tinh thàn thẳng thân và tôn trọng.
Oài cụ nhắc vậy làm gì, nhân duyên mỗ người mỗi khác, e chỉ đọc đi đọc lại mấy cuốn cơ bản xưa cũ, cũng mong các cụ đi nhiều đọc rộng có thêm ý kiến để mở mang.

Chúc các cụ ngủ ngon ạ!
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,279
Động cơ
1,277,404 Mã lực
Bác nên tự biết mình đang ở đâu trong lĩnh vực này. Bằng tất cả sự tôn trọng, qua cực nhiều comment của bác trong lĩnh vực Tôn giáo ( sâu và hẹp) thì Thỏ, dù cực kỳ sơ cơ nhưng nói thật là bác chả hiểu cái quái gì cả ngoài cái vỏ ngôn ngữ bác đọc được đâu đó.

Bác có thể Tịn hay không Tin ở Tôm giáo, đó là quyền tư do. Bác có thể muốn tìm hiểu hay không muốn tìm hiểu hoặc/ và đả phá thì đó cũng là quyền của bác. Tuy nhiên,cho dù bất cứ với động cơ nào thì Thỏ đều thấy bác hoàn toàn chưa đủ hiểu biết sâu để tranh luận với bác OUMOUM về lĩnh vực này đâu. Bác có giận, Thỏ cũng nói trên tinh thàn thẳng thân và tôn trọng.
Vậy à thỏ, tóm lại là gì :))
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,279
Động cơ
1,277,404 Mã lực
Pg cũng chỉ dám bàn về phần nổi thôi chứ phần mật nghĩa ít được hay ít dám nhắc tới, tuy nhiên Đạo gia lại làm rõ dưới các dạng kinh văn.

Pg chú tâm thiền định và thiền định chia làm rất nhiều mức độ, lên cao thì chia nhánh, nhánh thậm thâm tới mức chạm tới bản ngã, thấy được vô số kiếp, khi đó ko tỉnh táo sẽ bị chìm đắm vào tiếc nuối không thể dứt lìa, ma quỷ mượn có thuyết lại hư vô chẳng thật, nhận cái phúc ấm của ma, phúc hết đạo tiêu, nhánh thậm thâm tĩnh lặng, quán chiếu nội thân, thấy gân chuyển mạch chạy, tương lai hiện tiền, ko biết đó chỉ là mới tạm đạt mà chìm đắm thì tự chiêu nghiệp báo, thân tâm vọng tưởng...

Còn Đạo giáo dựa trên y học phân tích ví dụ đích xác vấn đề, nhiw tiếng sét có thể công (đánh) tâm, truy hồn đoạt mệnh, phá bỏ tà quỷ, cũng có thể bồi hồn cố phách, mạnh thần bền chí...

Mới nghe thì như khác biệt nhưng giảng lý thì không sai.

Ví như cùng học một cuốn sách, người chỉ chăm chăm mong học để kiếm tiền, người mong đọc để tranh khôn chém gió, người đọc để lấy chứng chỉ đã đọc làm sang, người đọc chỉ để đọc vì thích..., trăm kỳ ngàn quái nhưng người thành tựu dứoi con mắt Đạo nhân là người đọc để đọc, không dùng tâm niệm bất tịnh cố hiểu, kiểu "tụng trì vạn biến, diệu lý tự minh", như mấy nhân vật ngô ngố của Kim Dung có thể viên mãn, mấy nv tưởng giỏi thì cuối cùng cũng dừng ở mức độ nào đó...

Nên đức Phật muôn ngàn kiếp trước cũng từng thông thạo y lý số, ko gì ko biết, đó là nền tảng cho các kiếp sau này trở thành bậc Vô học, khác biệt chúng hữu học.

Nên e thấy ngoại trừ các bậc quá cao siêu, chúng ta phải lần theo từng bước, đức Bản sư chỉ dạy cũng chỉ là một phần nhân duyên, chân đi thực địa, dùng các pháp Ba la mật điều chỉnh các căn trần, dùng pháp Thập thiện để nhiếp phục thì mới có cơ hiểu thêm về đầu thai chuyển thế...
Hỏi bạn một chút, thiền chạm tới bản ngã (có thể hiểu vô ngã mà không rỗng) mới tới bản ngã của mình. Chạm tới trạng thái gì mình hỏi thật?
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
477
Động cơ
503,467 Mã lực
Tuổi
26
Hỏi bạn một chút, thiền chạm tới bản ngã (có thể hiểu vô ngã mà không rỗng) mới tới bản ngã của mình. Chạm tới trạng thái gì mình hỏi thật?
Oài, cái này cụ đi hỏi các nơi vì nó ngoài tầm của e cũng như ngoài chủ đề của thớt, chẳng thể qua một vài câu nói, biết vậy mà ko phải vậy, chỉ là các cảm nhận còn đặt tên thì nhiều sách viết rùi, kinh Thủ lăng nghiêm cũng chỉ rõ, cụ đọc là được hoặc hỏi con AI nếu ko có thầy hd.

Cõi mạng mà cụ như trang web học thuật, hỏi như giáo viên kiểm tra kiến thức, bắt câu bẻ chữ hàn lâm như viện H/nôm làm gì?
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,289
Động cơ
330,463 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Oài, cái này cụ đi hỏi các nơi vì nó ngoài tầm của e cũng như ngoài chủ đề của thớt, chẳng thể qua một vài câu nói, biết vậy mà ko phải vậy, chỉ là các cảm nhận còn đặt tên thì nhiều sách viết rùi, kinh Thủ lăng nghiêm cũng chỉ rõ, cụ đọc là được hoặc hỏi con AI nếu ko có thầy hd.

Cõi mạng mà cụ như trang web học thuật, hỏi như giáo viên kiểm tra kiến thức, bắt câu bẻ chữ hàn lâm như viện H/nôm làm gì?
Cụ cứ thong thả , vì cụ vào sau nên chưa quen tone quen tiếng các cụ đấy , toàn cao thủ cả :D
Tại kiến thức cụ bao la mênh mông nên e phải mất công lọc lựa lại xong mới hầu truyện cụ
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,289
Động cơ
330,463 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Trước thời Đức Phật, nhiều trường phái triết học Ấn Độ, trong đó nổi bật là Bà-la-môn giáo, đã nhìn nhận quy luật vận hành của cuộc sống qua mô hình Nhân – Duyên – Quả, được diễn đạt bằng công thức: Quả = Nhân + Duyên. Theo đó, khi một nguyên nhân (Nhân) được gieo xuống và gặp đủ điều kiện thích hợp (Duyên), thì kết quả (Quả) tất yếu xảy ra. Cách lý giải này có phần đúng nhưng lại mang tính định mệnh và cứng nhắc, khiến con người dễ rơi vào thụ động, cam chịu, tin rằng số phận là điều đã an bài và không thể thay đổi. Tuy nhiên, bằng trí tuệ giác ngộ và kinh nghiệm chứng ngộ của chính mình, Đức Phật đã nhận thấy rằng: mọi hiện tượng trong thế giới này đều vô thường, không có gì cố định; các pháp do duyên sinh thì cũng có thể do duyên mà diệt hoặc chuyển hóa. Từ đó, Ngài khai mở một hướng tiếp cận mang tính chủ động và giải phóng hơn: Quả không đơn thuần là sản phẩm tất yếu của Nhân và Duyên, mà còn có thể chuyển hóa thông qua yếu tố Tu tập và Tỉnh thức. Phật giáo do đó đưa ra một công thức nhân quả mới, phản ánh rõ tinh thần biện chứng và khả năng chủ động của con người: Quả mới, tốt hơn = Nhân + Duyên + Tu tập, Tỉnh thức. Ở đây, Tu tập không chỉ là rèn luyện hình thức, mà là quá trình sống tỉnh thức, hành trì giới – định – tuệ, phát triển chánh niệm, chuyển hóa tâm thức, và nuôi lớn trí tuệ. Chính yếu tố này cho phép chúng ta can thiệp vào tiến trình nhân duyên, từ đó tạo ra một kết quả tích cực hơn, thay vì bị cuốn theo vòng xoáy nghiệp báo cũ.


Ví dụ dễ thấy trong đời sống: Có hai người cùng gieo một "nhân" là nóng giận, và cùng gặp một "duyên" là bị xúc phạm. Người thứ nhất không có tu tập, lập tức nổi nóng, buông lời nặng nề, gây khẩu nghiệp và làm tổn thương người khác, kết quả là khổ đau chồng chất, mất hòa khí, thậm chí mang lại hậu quả lâu dài. Trong khi đó, người thứ hai có tu tập – biết quán chiếu vô thường, biết dừng lại, thở chánh niệm, dùng trí tuệ để hiểu tâm lý người đối diện – nên giữ được bình tĩnh, không phản ứng theo thói quen, từ đó chuyển hóa được tình huống xấu. Như vậy, cùng một Nhân, cùng một Duyên, nhưng nhờ có Tu tập và Tỉnh thức, kết quả đã hoàn toàn khác biệt. Điều này cho thấy rằng "số phận" không phải là một định mệnh bất biến, mà là quá trình đang vận hành trong từng giây phút hiện tại, nơi mà con người có khả năng tác động và chuyển hóa thông qua hành động có ý thức.


Tư tưởng này của Đức Phật không chỉ mang giá trị tâm linh mà còn là một cách nhìn khoa học và nhân văn sâu sắc. Nó giúp con người từ bỏ thái độ cầu may, lệ thuộc, và thay vào đó là thái độ sống chủ động, tự chịu trách nhiệm với mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Nhờ đó, Phật giáo không chỉ giải thích đời sống một cách hợp lý, mà còn trao cho con người chiếc chìa khóa để tự giải phóng mình khỏi khổ đau bằng chính năng lực tu tập và trí tuệ bên trong. Quá khứ tạo Nhân, hiện tại quyết định Quả. Và chính hiện tại tu tập là điều làm nên một tương lai tốt đẹp hơn. Đó là con đường tự do mà Đức Phật đã đi và chỉ lại cho tất cả chúng ta.
Chữ Duyên xuất hiện ỏ giữa Nhân và Quả em không biết có từ khi nào nhưng theo em là hơi thừa hoặc do các chuyên gia gắn thêm vào để lý luận cho nó bén , để lý giải những lúc Nhân có rồi mà Quả không thấy tới , hợp lý hóa vấn đề thời gian từ lúc Nhân sinh ra cho tới khi Quả xuất hiện, một lỗi khác là hay nhầm lẫn lấy Quả này cắm vào Nhân kia . Lộn xộn hết cả :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top