[Funland] Liệu có kiếp sau

safe3

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
783
Động cơ
31,503 Mã lực
Tuổi
30
Em tin là có. Nhưng lúc đó chúng ta sẽ là những bản thể khác hoàn toàn bây giờ. Sẽ không nhớ bất kỳ sự việc gì ở kiếp này. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường để chính bản thân chúng ta còn không nhớ về bản thể này ở kiếp này, đừng nói là nhớ những mối quan hệ, cuộc sống ở “thì hiện tại”. …. Không tự sinh ra và không tự mất đi. Chỉ chuyển hoá từ năng lượng này sang năng lượng khác…. Hồi bé em học môn Vật Lý đã có định nghĩa Bảo toàn rồi.
Đọc cuốn "hành trình của linh hồn ", bác sỹ thần kinh viết, ô ấy là nhà thôi miên nổi tiếng
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,894
Động cơ
256,108 Mã lực
....Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
Đây e nghiêng về thuyết của cụ này, đại để dùng khoa học biện chứng 1 tý
Trong này nhiều cụ hay dẫn kinh kệ ra thì .... thực tế nên coi đó là môn khoa học, các cụ nghiên cứu sâu cảnh giới cao có thể coi là 1 học giả, còn để đem ra giải thích thì e nghĩ cũng không hiểu lắm, hàn lâm quá
E cũng cho là các cụ đó theo Phật giáo thì dẫn chứng kinh sách bổ sung cho niềm tin. Cũng không sao cả. Cái đó tốt đẹp, thiện lương
Kiểu như mấy GS bên viện thiên văn NASA giải thích là ngôi sao này ngôi sao kia, cách dải ngân hà bnhieu năm ánh sáng, có sự sống, vì chúng tôi thấy có nước có khí quyển có abc.. trưng ra 1 số ảnh nữa, thì e cũng biết vậy chứ còn phải có 1 số minh chứng nữa mình mới tin - tất nhiên là họ chả cần mình tin hay không. Tôn giáo cũng như vậy. (Còn đương nhiên những người nghiên cứu tu tập như mấy cụ đó là những người đáng ngưỡng mộ rồi)
Cụ ông nhà e cũng theo phật giáo, nên các cụ kia dẫn chứng các đầu kinh sách e thấy cụ ông đều có, vì thấy cụ ý chịu mua lắm còn Quy y lên Bồ Tát giới gì đó, đi đều Bát Quan Trai, hết Chùa Bằng, rồi Lý Triều....
Ngày bé sợ e nghịch ngợm cụ cũng cho lên chùa Tam quy, cũng bắt e đọc kinh kệ các kiểu, rồi thuộc chú Đại Bi. Để đc Phật phù hộ hóa giải độ đẽo các thứ
Lúc bé e nghe lời nên chăm chỉ, chứ thú thực em đọc kinh như con vẹt thôi chứ hiểu gì.
Rồi cụ bảo phải nhìn ảnh Phật quán tưởng bla bla, đôi ba lần e cũng có mơ thấy Phật bà, rồi 1 số các vị thần thánh nào đó, cả Tôn Ngộ Không (chắc do xem đi xem lại Tây Du ký cả truyện lẫn phim). Song có đợt theo cụ lên chùa Chân Tiên bao sái, thấy các cụ đồng đạo lại bảo có khi là ma hóa giả Phật, rồi phải mơ thấy hòa quang dịu không chói mới là mơ thấy Phật, mà không phải ai cũng mơ thấy.
Em cũng không biết thế nào? khả năng là lúc đó e mơ thấy ma ;)) :D

E xác định tầm mình chỉ Tam Quy (quy Phật-Pháp-Tăng thôi) tức là loại đầu đà, hạnh hạng bét nhất, còn Ngũ giới thì không đạt rồi. Vì ngay cả lúc thiếu niên, e cũng cùng lũ bạn trộm táo, dâu da xoan, bị ng ta chứi bới loạn, ăn trộm khuôn in của đứa bạn học, rồi bắt nạt trẻ con, câu ếch nhái, sát sinh... nói chung đủ cả. Lớn lên tý cùng lũ bạn vít ga đua xe ở đường Liễu Giai hồi mới mở, rồi xem trộm phim sex, giờ vẫn vào đều những thớt có nhiều mợ ăn mặc hở hang của otofun..:))
Đại ý là đầu óc e trần tục nên đọc kinh kệ khó hiểu thâm sâu.
Nhưng thớt này có 1 số cụ diễn giải kinh sách xem cũng hay vì hiểu được một số thần chú hay lời kinh lúc bé đọc tiếng Phạn nhưng phiên âm kiểu Hán, rồi kiểu Việt, nó chả thành ra cái gì cả
Còn dẫn chứng ra hàng chương kinh để giải thích thuyết luân hồi thì thật là e cũng chả hiểu gì
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
506
Động cơ
503,089 Mã lực
Tuổi
26
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
Vâng, quan điểm cá nhân luôn rất nhiều chiều, nhiều hướng, mỗi chúng ta đều có quan điểm riêng của m và, tìm cách bảo vệ nó trước các luận điểm khác một cách phù hợp.

Nếu chỉ giữ khư khư quan điểm mà chưa có luận chứng phù hợp thì ta để đó và tìm đọc thêm nữa, tìm cách thấu triệt nó hoặc các căn cứ hợp lý từ những luận cứ khác phù hợp, khi đó thì việc tranh luận một vđ sẽ mở ra nhiều hướng hơn, có ý nghĩa hơn.

E cũng rất mong các cụ đưa ra quan điểm mới, góc nhìn khác để có thể xem xét thấu đáo hơn những vđ mà, chưa ai có kinh nghiệm trải qua.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
506
Động cơ
503,089 Mã lực
Tuổi
26
Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
Trong phần dẫn nhập của kinh Vị tằng hữu do Đại lão hoà thượng Thích Hành Hạ Trụ dịch có đoạn e xin trích:

"Bồ Tát thị hiện phàm phu, chính phàm phú đó là hóa thân Bồ tát; còn phàm phu giả xưng Bồ tát thì Bồ tát ấy là Bồ tát của phàm phu"

Nếu đem tâm phàm phu đó hành xử thì chỉ chuốc lấy phiền não khổ đau.

- Không rõ nguyên nhân mà cứ tin Ngài là tin theo lối mê tín.

- Tưởng Ngài là một vị Thần Thánh u u minh minh, linh linh hiển hiển, có quyền ban phước hay giáng họa là tin theo lối dị đoan.

- Tin Ngài, thờ phụng Ngài, sau khi chết được Ngài đem về cõi Cực Lạc, mà không biết Ngài là người chi, không rõ nguyên nhân Ngài đã làm những gì, ấy là tin theo lối thần quyền.

Như vậy, muốn tin một cách chính đáng "chánh tín" - ...không nên tin vào thần quyền, dị đoan và mê tín như trên; mà cần phải học hỏi nghiên cứu giáo lý ... một cách tường tận rồi mới tin và làm theo"

Riêng bản kinh này có rất nhiều phản đối và các dẫn chứng nguỵ tạo vì hiện tại không có bản hốc đối chiếu mà chỉ có bản dịch chữ hán, tuy nhiên trong chương 7 lại có phần chú ngữ phiên âm giữ nguyên âm vực Ấn khiến độ xác thực lại cao hơn.

Phần chú ngữ này sau đó được xác nhận là chưa từng có vì nó dài nhất, đề cập tới nhiều bí mật nhất, được tạm chia làm năm phần.

Phần đầu triệu thỉnh chư Tiên Phật Thánh, các chủng loài siêu việt và, khởi tạo các chú ấn bảo vệ.

Phần hai bao gồm việc liệt kê các vđ xấu cần được phá bại, các chủng tử quan trọng nhất của Pg liên tục xuất hiện, tiếp theo là định mandala, một vùng tối cao....
.
.
Phần cuối liệt kê các bệnh, các đau đớn, sau đó tạo nên một kết giới lớn 12 do tuần để trói buộc mọi thế lực, bảo vệ mọi sinh linh...

Kết thúc là phần tổng chú, có bao gồm việc thành tựu mọi chú ngữ đã tùng dùng cùng bảo vệ thân...

Chú ý là bản dịch phần chú ngữ này sang HV bị sai lệch và thiếu sót rất nhiều, âm vận cũng ko đúng nên ko có tác dụng gì, cụ naof muốn xem bản phiên âm quốc tế chữ Phạn và nghe đúng giọng Phạn văn thì tìm kiếm, khi tuyên đọc chú này thì cần các điều kiện đặc thù, tự đọc thì ko sao.

Chưa kể các chương sau có rất nhiều các mật luận không chỉ riêng tam giới mà còn khiến toàn thiên giới rúng động, nên việc phản bác là đương nhiên nhưng không thể loại bỏ vì, nó có tính xác thực.

E đoán cụ chưa đọc hoàn thiện và, có thể chưa kỹ từ phần đầu, dù sao kinh này luôn được giới đại đức nghiền ngẫm mà ít luận giải, mặc dù cũng có một số phần nhỏ tương tự Hoa nghiêm...
 
Chỉnh sửa cuối:

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
506
Động cơ
503,089 Mã lực
Tuổi
26
Đúng bác, bộ kinh chỉ ra tầng nhận thức của tâm dành cho người tu trong "quản trị tâm" để tu đúng hướng.
Đúng hướng hay "quản trị tâm" theo cách cụ nói thì nhiều bộ khác còn hay hơn, thấu suốt và quán triệt hơn.

Kinh Lăng nghiêm không đơn giản như vậy, chỉ riêng việc chỉ ra mọi ngóc ngách của tiềm thức, của giới ma đã khiến toàn bộ các cõi rúng động, chưa cần bàn sâu xa hơn.

Nên nếu cụ nào có điều kiện, có thời gian thì đọc qua, năm năm, mười năm, cả đời chỉ cần một cuốn này cũng quá đủ.

Riêng phần chú ngữ chương 7 thì sai sót quá nhiều, các cụ tìm có bản dịch ngược sang tiếng Phạn đầy đủ và tốt nếu cần, tuy nhiên tuyên đọc chú này phải có các đk nhất định, đọc thì ko sao...
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
506
Động cơ
503,089 Mã lực
Tuổi
26
Cảm ơn cụ đã dẫn, chứ cụ nói em đọc em chả biết đọc ở đâu.
Em tạm hiểu, đọc, kinh sách như đào tạo cho não bộ. Đọc nhiều, thuộc lòng, đọc đi đọc lại để chuyển thông tin, hình ảnh từ ý thức sang tiềm thức. Khi sang tiềm thức, những thông tin này thường xuất hiện lúc con người ở trạng thái mất kiểm soát ý thức như ngủ, sắp chết..
Cũng ko hẳn như vậy ạ.

Nếu mình cố đọc để hiểu nó thì cái tâm ham hiểu sẽ dẫn dắt, đôi khi tạo nên cái hiểu thiên kiến và sai lệch, một vc sai thì ngàn việc rối.

Cứ đọc và đọc, đừng cố hiểu cho tới khi tích luỹ đủ mọi nhân duyên, tường tận nhiều lẽ sống, chứng kiến nhiều cuộc đời và lúc nào đó, tự nhiên sẽ đại ngộ ra, khi đó mới là nội dung đích thực, còn đọc như các cụ Hồi giáo, giải nghĩa thành muôn hình vạn trạng rùi bem nhau suốt ngày cũng vì "ham" đọc.

Chúc cụ tinh tấn...
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
506
Động cơ
503,089 Mã lực
Tuổi
26
Đây e nghiêng về thuyết của cụ này, đại để dùng khoa học biện chứng 1 tý
Trong này nhiều cụ hay dẫn kinh kệ ra thì .... thực tế nên coi đó là môn khoa học, các cụ nghiên cứu sâu cảnh giới cao có thể coi là 1 học giả, còn để đem ra giải thích thì e nghĩ cũng không hiểu lắm, hàn lâm quá
E cũng cho là các cụ đó theo Phật giáo thì dẫn chứng kinh sách bổ sung cho niềm tin. Cũng không sao cả. Cái đó tốt đẹp, thiện lương
Kiểu như mấy GS bên viện thiên văn NASA giải thích là ngôi sao này ngôi sao kia, cách dải ngân hà bnhieu năm ánh sáng, có sự sống, vì chúng tôi thấy có nước có khí quyển có abc.. trưng ra 1 số ảnh nữa, thì e cũng biết vậy chứ còn phải có 1 số minh chứng nữa mình mới tin - tất nhiên là họ chả cần mình tin hay không. Tôn giáo cũng như vậy. (Còn đương nhiên những người nghiên cứu tu tập như mấy cụ đó là những người đáng ngưỡng mộ rồi)
Cụ ông nhà e cũng theo phật giáo, nên các cụ kia dẫn chứng các đầu kinh sách e thấy cụ ông đều có, vì thấy cụ ý chịu mua lắm còn Quy y lên Bồ Tát giới gì đó, đi đều Bát Quan Trai, hết Chùa Bằng, rồi Lý Triều....
Ngày bé sợ e nghịch ngợm cụ cũng cho lên chùa Tam quy, cũng bắt e đọc kinh kệ các kiểu, rồi thuộc chú Đại Bi. Để đc Phật phù hộ hóa giải độ đẽo các thứ
Lúc bé e nghe lời nên chăm chỉ, chứ thú thực em đọc kinh như con vẹt thôi chứ hiểu gì.
Rồi cụ bảo phải nhìn ảnh Phật quán tưởng bla bla, đôi ba lần e cũng có mơ thấy Phật bà, rồi 1 số các vị thần thánh nào đó, cả Tôn Ngộ Không (chắc do xem đi xem lại Tây Du ký cả truyện lẫn phim). Song có đợt theo cụ lên chùa Chân Tiên bao sái, thấy các cụ đồng đạo lại bảo có khi là ma hóa giả Phật, rồi phải mơ thấy hòa quang dịu không chói mới là mơ thấy Phật, mà không phải ai cũng mơ thấy.
Em cũng không biết thế nào? khả năng là lúc đó e mơ thấy ma ;)) :D

E xác định tầm mình chỉ Tam Quy (quy Phật-Pháp-Tăng thôi) tức là loại đầu đà, hạnh hạng bét nhất, còn Ngũ giới thì không đạt rồi. Vì ngay cả lúc thiếu niên, e cũng cùng lũ bạn trộm táo, dâu da xoan, bị ng ta chứi bới loạn, ăn trộm khuôn in của đứa bạn học, rồi bắt nạt trẻ con, câu ếch nhái, sát sinh... nói chung đủ cả. Lớn lên tý cùng lũ bạn vít ga đua xe ở đường Liễu Giai hồi mới mở, rồi xem trộm phim sex, giờ vẫn vào đều những thớt có nhiều mợ ăn mặc hở hang của otofun..:))
Đại ý là đầu óc e trần tục nên đọc kinh kệ khó hiểu thâm sâu.
Nhưng thớt này có 1 số cụ diễn giải kinh sách xem cũng hay vì hiểu được một số thần chú hay lời kinh lúc bé đọc tiếng Phạn nhưng phiên âm kiểu Hán, rồi kiểu Việt, nó chả thành ra cái gì cả
Còn dẫn chứng ra hàng chương kinh để giải thích thuyết luân hồi thì thật là e cũng chả hiểu gì
Pg nói rộng ra thì vô cùng hẹp lại thì mỗi chữ Duyên, Đạo giáo cũng vậy.

Pg thì chằng cầu chẳng xin được gì, chẳng thể đọc tụng mà qua hoạn nạn, thoát được hoạn nạn nhờ cầu khấn thì luật hoa quả bị dẫm lên rùi, mà luật này đến ông Phật to nhất cũng chịu chứ nói gì tới mấy ông nhỏ con...

Mục đính hành lễ để rèn giũa thân tâm khẩu ý cho thanh tịnh, biét khiêm tốn trước sức mạnh của thời gian và luân hồi, kiếp này chưa xong nguyện kiếp sau trả tiếp, lần lần cũng nhẹ thân, người bên cạnh cũng bớt đi vọng tưởng sân hận.

Ham học quá cũng là phiền não, yêu quý con cái cũng là phiền não, mong chờ cũng là phiền não...

Bỏ đi phiền não là mục tiêu của người tu Đạo, điều đó ko phải lậ ngược lại hết thảy là ko yêu nữa, ko quý nữa mà, làm trong thư thái trống rỗng...

Thiền định ko phải chỉ ngồi một chỗ, ko đơn giản mà người Jap lại sinh ra thiền trà, dựng nên bộ quy tắc...

Nên quan điểm hành trì Pg như trên sẽ mất đi một trong tứ vô lượng tâm Từ Bi Hỷ Xả, cụ thể là xả tâm, là làm mọi điều tốt đẹp mà ko mong cầu từ điều tốt đẹp đó sẽ nhận được cái này hay cái kc, khi đó trở thành mong cầu đổi chác chứ ko phải từ chân tâm. Do chúng sinh vô lượng nên xả tâm cũng vô tượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,441
Động cơ
827,785 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cũng ko hẳn như vậy ạ.

Nếu mình cố đọc để hiểu nó thì cái tâ ham hiểu sẽ dẫn dắt, đôi khi tạo nên cái hiểu thiên kiến và sai lệch, một vc sai thì ngàn việc rối.

Cứ đọc và đọc, đừng cố hiểu cho tới khi tích luỹ đủ mọi nhân duyên, tường tận nhiều lẽ sống, chứng kiến nhiều cuộc đời và lúc nào đó, tự nhiên sẽ đại ngộ ra, khi đó mới là nội dung đích thực, còn đọc như các cụ Hồi giáo, giải nghĩa thành muôn hình vạn trạng rùi bem nhau suốt ngày cũng vì "ham" đọc.

Chúc cụ tinh tấn...
Vâng, cụ. Em cũng chỉ thử giải thích hiện tượng dựa trên kiến thức của em, và đưa ra ý kiến trao đổi. Có trao đổi, có góc nhìn mới do cụ và cụ khác nêu gợi, em sẽ học hỏi thêm nhiều điều mới.
Về chuyện tiềm thức, ý thức này em có trải nghiệm thực tế về ông bác em, ít đi Chùa, không thờ Phật, tất nhiên khi khấn cúng, như mọi người Việt, luôn bắt đầu bằng Nam mô.. Bác em K cũng không đi viện điều trị, dù điều kiện đầy đủ, đến hai ngày cuối chắc đau quá, có dùng morphin, rồi trước khi ra đi, có nói đến việc Bồ tát đến đón đi. Đây là ảo giác hay tâm linh, em không thể biết.
Chắc làm như cụ nói cũng đúng, đọc xong, chưa hiểu, không cố, vứt đó, tạm bỏ qua. Lúc nào rảnh, đọc cái khác, biết hiện tượng mới, đủ thông tin, nó sẽ tự thông.
Kiếp này chưa thông thì hẹn em kiếp sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bocui

Xe tăng
Biển số
OF-362970
Ngày cấp bằng
14/4/15
Số km
1,352
Động cơ
256,514 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em không tin cũng không phủ nhận, do chưa có cơ sở nào chứng minh hay dẫn chứng thực tế được công nhận :D
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,657
Động cơ
1,173,384 Mã lực
Vâng, quan điểm cá nhân luôn rất nhiều chiều, nhiều hướng, mỗi chúng ta đều có quan điểm riêng của m và, tìm cách bảo vệ nó trước các luận điểm khác một cách phù hợp.

Nếu chỉ giữ khư khư quan điểm mà chưa có luận chứng phù hợp thì ta để đó và tìm đọc thêm nữa, tìm cách thấu triệt nó hoặc các căn cứ hợp lý từ những luận cứ khác phù hợp, khi đó thì việc tranh luận một vđ sẽ mở ra nhiều hướng hơn, có ý nghĩa hơn.

E cũng rất mong các cụ đưa ra quan điểm mới, góc nhìn khác để có thể xem xét thấu đáo hơn những vđ mà, chưa ai có kinh nghiệm trải qua.
Cũng ko hẳn như vậy ạ.

Nếu mình cố đọc để hiểu nó thì cái tâm ham hiểu sẽ dẫn dắt, đôi khi tạo nên cái hiểu thiên kiến và sai lệch, một vc sai thì ngàn việc rối.

Cứ đọc và đọc, đừng cố hiểu cho tới khi tích luỹ đủ mọi nhân duyên, tường tận nhiều lẽ sống, chứng kiến nhiều cuộc đời và lúc nào đó, tự nhiên sẽ đại ngộ ra, khi đó mới là nội dung đích thực, còn đọc như các cụ Hồi giáo, giải nghĩa thành muôn hình vạn trạng rùi bem nhau suốt ngày cũng vì "ham" đọc.

Chúc cụ tinh tấn...
Trên tinh thần cầu thị em xung phong giơ tay nêu quan điểm khác biệt với cụ.

Quan điểm của em : Đọc kinh văn mà không hiểu, thì sẽ dẫn đến thực hành sai. Cái xác xuất " cứ đọc đi rồi đến một lúc nào đó đại ngộ " rất là nhỏ, thậm chí bằng không. Ngay cả các bậc cao tăng đại đức đương thời, tinh thông kinh kệ các loại, hiểu kinh này như lòng bàn tay cũng chưa chắc " đại ngộ " , huống gì người thường . Thậm chí em cho là nếu đọc vẹt kinh này có thể dẫn tới " Ngộ " không phải theo nghĩa tiếng Hán, mà là nghĩa dân gian tiếng Việt.

Học kinh văn cũng giống như học tiểu học lên đại học, ta phải hiểu giáo lý cơ bản, rồi mới nâng cao trình độ lý luận lên bằng học và hiểu kinh văn, sau đó là tư duy và thực hành. Em xin nhấn mạnh là học và hiểu chứ không phải là đọc.

Tiền nhân đã đúc kết : Văn - Tu- Tư (Văn: học và hiểu → Tư: tư duy, liên hệ bản thân → Tu: thực hành).

Như vậy, trước khi học kinh văn, ta phải hiểu giáo lý cơ bản, kinh văn cơ sở. Khi học kinh văn ta cần phải hiểu rõ ràng được nội dung ý nghĩa. Nói một cách khác, học kinh văn ta phải được bậc chân tu nàò đó am hiểu sâu sắc bộ kinh giảng nghĩa. Đặc biệt bộ kinh Lăng Nghiêm là bộ kinh " kim chỉ nam " của Thiền Tông ở cái tầng lý luận cao cấp, nên học nó mà chưa học các bộ kinh cơ sở khác, rồi lại không có thầy giảng giải, rồi lại tự học, thì khả năng cao ta rơi vào " Chấp ".

Tất nhiên lý luận của em có thể không phù hợp với Mật Tông với các trì chú, mật ngữ, bùa pháp. Nhưng mà Mật Tông đọc mà không có thầy ngồi cạnh hướng dẫn khẩu ngữ thì càng dễ " Tẩu hỏa nhập ma ". Tất nhiên là trừ Chú Đại bi, đọc sai không sao, miễn là thành tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,366
Động cơ
120,897 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Trên tinh thần cầu thị em xung phong giơ tay nêu quan điểm khác biệt với cụ.

Quan điểm của em : Đọc kinh văn mà không hiểu, thì sẽ dẫn đến thực hành sai. Cái xác xuất " cứ đọc đi rồi đến một lúc nào đó đại ngộ " rất là nhỏ, thậm chí bằng không. Ngay cả các bậc cao tăng đại đức đương thời, tinh thông kinh kệ các loại, hiểu kinh này như lòng bàn tay cũng chưa chắc " đại ngộ " , huống gì người thường . Thậm chí em cho là nếu đọc vẹt kinh này có thể dẫn tới " Ngộ " không phải theo nghĩa tiếng Hán, mà là nghĩa dân gian tiếng Việt.

Học kinh văn cũng giống như học tiểu học lên đại học, ta phải hiểu giáo lý cơ bản, rồi mới nâng cao trình độ lý luận lên bằng học và hiểu kinh văn, sau đó là tư duy và thực hành. Em xin nhấn mạnh là học và hiểu chứ không phải là đọc.

Tiền nhân đã đúc kết : Văn - Tu- Tư (Văn: học và hiểu → Tư: tư duy, liên hệ bản thân → Tu: thực hành).

Như vậy, trước khi học kinh văn, ta phải hiểu giáo lý cơ bản, kinh văn cơ sở. Khi học kinh văn ta cần phải hiểu rõ ràng được nội dung ý nghĩa. Nói một cách khác, học kinh văn ta phải được bậc chân tu nàò đó am hiểu sâu sắc bộ kinh giảng nghĩa. Đặc biệt bộ kinh Lăng Nghiêm là bộ kinh " kim chỉ nam " của Thiền Tông ở cái tầng lý luận cao cấp, nên học nó mà chưa học các bộ kinh cơ sở khác, rồi lại không có thầy giảng giải, rồi lại tự học, thì khả năng cao ta rơi vào " Chấp ".

Tất nhiên lý luận của em có thể không phù hợp với Mật Tông với các trì chú, mật ngữ, bùa pháp. Nhưng mà Mật Tông đọc mà không có thầy ngồi cạnh hướng dẫn khẩu ngữ thì càng dễ " Tẩu hỏa nhập ma ". :))
Thỏ xin giúp bác 1 tay hiệu đính và làm rõ khái niệm Văn- Tư- Tu. Khái niệm này nghe rất quen, rất nhiều nhưng ít khi được trình bày cà bình giảng chi tiết rõ ràng. Mong còm này của Thỏ sẽ mang lại chút lợi ích cho mọi người.

Văn- Tư - Tu là 3 ( ba) Giai Đoạn Thực Hành Pháp: Văn (lắng nghe giáo lý), Tư (quán chiếu giáo lý), và Tu (thực hành thiền định).

Lộ trình này bảo đảm rằng Phật pháp không chỉ dừng lại ở tri thức lý thuyết, mà trở thành trí tuệ sống động, hiện tiền:

1- Văn (Tạng ngữ: ཐོས་པ། Thoe Pa) — “Hiểu Biết Có Được Từ Tri Thức Của Người Khác”
• Đây là giai đoạn tiếp nhận giáo pháp từ nguồn đáng tin cậy — một bậc thầy, kinh điển, hay lời truyền khẩu.
• Lúc này, sự hiểu biết vẫn chưa phải của riêng bạn; nó còn mang tính lý thuyết, gián tiếp.

2- Tư – Quán chiếu (བསམ་པ། Sam Pa) — “Tuệ Giác Cá Nhân”
Cá nhân suy tư, phân tích và khảo xét những điều đã học để kiểm nghiệm tính hợp lý và sự tương quan với bản thân.
• Qua sự quán chiếu lặp đi lặp lại, giáo pháp thấm sâu vào tâm thức, trở thành quan kiến của chính bạn.
• Ví dụ: Hiểu về Tính Không không chỉ là một khái niệm, mà là một cái thấy hợp lý dựa trên duyên khởi.

3- Tu – Thực chứng (སྒོམ་པ། Gom Pa hoặc སྒྲུབ་པ། Drup Pa) — “Thực Chứng Thân Tâm”
• Đây là sự chứng ngộ trực tiếp qua thiền định và trong đời sống thường nhật.
• Những gì bạn đã học và quán chiếu giờ đây được đưa vào thực hành sống động từng khoảnh khắc.
• Ví dụ: Khi sân khởi lên, bạn lập tức vận dụng cái thấy về Vô Thường hay Vô Ngã để hóa giải nó.

“Văn là cầm lấy tấm bản đồ. Tư là học cách đọc nó. Tu là bước đi trên địa hình ấy.”

Nếu thiếu sự hội nhập trọn vẹn ba giai đoạn này, giáo pháp sẽ chỉ là tri thức chết – không được sử dụng, và dần dần bị lãng quên.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,657
Động cơ
1,173,384 Mã lực
Thỏ xin giúp bác 1 tay hiệu đính và làm rõ khái niệm Văn- Tư- Tu. Khái niệm này nghe rất quen, rất nhiều nhưng ít khi được trình bày cà bình giảng chi tiết rõ ràng. Mong còm này của Thỏ sẽ mang lại chút lợi ích cho mọi người.

Văn- Tư - Tu là 3 ( ba) Giai Đoạn Thực Hành Pháp: Văn (lắng nghe giáo lý), Tư (quán chiếu giáo lý), và Tu (thực hành thiền định).

Lộ trình này bảo đảm rằng Phật pháp không chỉ dừng lại ở tri thức lý thuyết, mà trở thành trí tuệ sống động, hiện tiền:

1- Văn (Tạng ngữ: ཐོས་པ། Thoe Pa) — “Hiểu Biết Có Được Từ Tri Thức Của Người Khác”
• Đây là giai đoạn tiếp nhận giáo pháp từ nguồn đáng tin cậy — một bậc thầy, kinh điển, hay lời truyền khẩu.
• Lúc này, sự hiểu biết vẫn chưa phải của riêng bạn; nó còn mang tính lý thuyết, gián tiếp.

2- Tư – Quán chiếu (བསམ་པ། Sam Pa) — “Tuệ Giác Cá Nhân”
Cá nhân suy tư, phân tích và khảo xét những điều đã học để kiểm nghiệm tính hợp lý và sự tương quan với bản thân.
• Qua sự quán chiếu lặp đi lặp lại, giáo pháp thấm sâu vào tâm thức, trở thành quan kiến của chính bạn.
• Ví dụ: Hiểu về Tính Không không chỉ là một khái niệm, mà là một cái thấy hợp lý dựa trên duyên khởi.

3- Tu – Thực chứng (སྒོམ་པ། Gom Pa hoặc སྒྲུབ་པ། Drup Pa) — “Thực Chứng Thân Tâm”
• Đây là sự chứng ngộ trực tiếp qua thiền định và trong đời sống thường nhật.
• Những gì bạn đã học và quán chiếu giờ đây được đưa vào thực hành sống động từng khoảnh khắc.
• Ví dụ: Khi sân khởi lên, bạn lập tức vận dụng cái thấy về Vô Thường hay Vô Ngã để hóa giải nó.

“Văn là cầm lấy tấm bản đồ. Tư là học cách đọc nó. Tu là bước đi trên địa hình ấy.”

Nếu thiếu sự hội nhập trọn vẹn ba giai đoạn này, giáo pháp sẽ chỉ là tri thức chết – không được sử dụng, và dần dần bị lãng quên.
Vâng em cảm ơn cụ đã làm rõ ngữ nghĩa của Văn - Tu -Tư.
Nhân đây em cũng bổ xung thêm là riêng Chú Đại Bi, thì khi đọc không cần hiểu nghĩa vì nó là Mật ngữ, và đọc sai không sao vì Bồ Tát Quán Thế Âm cho phép đọc sai , miễn là thành tâm. Chú đại bi có lẽ là kinh văn đựng tung nhiều nhất trong các loại kinh văn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,366
Động cơ
120,897 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Vâng em cảm ơn cụ đã làm rõ ngữ nghĩa của Văn - Tu -Tư.
Nhân đây em cũng bổ xung thêm là riêng Chú Đại Bi, thì khi đọc không cần hiểu nghĩa vì nó là Mật ngữ, và đọc sai không sao vì Bồ Tát Quán Thế Âm bảo đọc sai không sao, miễn là thành tâm. Chú đại bi có lẽ là kinh văn đựng tung nhiều nhất trong các loại kinh văn.
Về Mật chú hay còn gọi là Chân ngôn - Mantra thì được phân loại tùy theo cấp độ Mật.

Tổng quan về Mật Thừa là Thừa không dành cho số đông vì đòi hỏi căn cơ, trí tuệ. Mật thừa có thể tạm chia ra 2 loại là Mantrayana - Chân ngôn thừa và Tantrayana- Mật điển thừa. Trong này lại gồm 3 mức độ là Ngoại Mật, Nội Mật và Vô thượng Mật.

Hành trì Mật thừa lại phải trải qua

1- Tác Mật
2- Hành Mật
3- Du già Đạo sư
4- Du già Tối thượng.

Các Minh chú hoặc Chú mà ai cũng có thể được phép đọc, trì tụng thường thuộc về 1 và 2. Lý do đơn giản là Phật tử ai cũng muốn mình sẽ học theo, sẽ thành các bậc Giác ngộ an bình như Đức Quán Thế Âm, Đức Di Lặc, Đức A Di Đà, Đức Địa Tạng.... và các Ngài thực chất phản chiếu Tâm thức an lành nên các câu Minh chú, Chân ngôn của các Ngài là phổ thông cho Đại chúng.

Chú Đại Bi thực chất là danh hiệu của các Hóa thân của Đức Quán Âm nên chúng sinh có thể tùy nghi tụng niệm mà không sợ sai lệch miễn là phải Tâm thành.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,894
Động cơ
256,108 Mã lực
....vì Bồ Tát Quán Thế Âm bảo đọc sai không sao, miễn là thành tâm.....
Ủa? có cả việc này hả cụ?
Trước thấy ông cụ nhà e bảo là thần chú đó là hồng danh của bao nhiêu vị Phật ghép lại?
E thì cũng không rõ là những ai? dù giờ vẫn thuộc lòng, nhưng đọc vẹt thôi, chưa biết chấm câu, ngắt ở đâu để đúng tên các vị đó?
Còn ngay cả Quan Âm bồ tát cũng không có thực như Đức Tất Đạt đa (Thích Ca)
Trước tìm hiểu hình như vị Bồ Tát này cũng là Pháp thân 1 vị Phật nào đó hóa hiện ra thì phải???

Mà trong này các cụ kiến thức thâm sâu quá. Kiểu như hoằng pháp-truyền đạo thì đúng hơn?
E trần tục nghe u mê luôn, mong có 1 cụ nào giải thích kiểu biện chứng-nguyên tử-lượng tử vật lý khai sáng thì tốt.
Như câu Bát nhã ba la mật: Yết đế, Yết đế.....Hóa ra, tiếng Phạn nghĩa là: vượt qua, vượt qua....kiểu như động viên
Những người niệm chú tu luyện có chút pháp lực hay khẩu lực gì đó, rung động cùng tần số với các vị Chảnh đẳng chánh giác thì tụng lên có thần lực sẽ linh ứng....chứ tầm như loại e thì có phổ nhạc mà hát cũng chả có ý nghĩa gì cả
Đại ý là chủ đề này tạm hiểu là: có các thực thể tồn tại xung quanh chúng ta, dạng sóng từ trường ở các tần số nhất định, (có thể chủ ý hoặc không), họ hay chúng ta có lúc giao thoa với nhau.
Nếu ở dạng sóng vật lý thì đa phần sinh vật sau khi chết, tạm gọi là sóng đó là linh hồn sẽ tồn tại 1 thời gian là tan biến mất. Một số ít tồn lại lâu hơn...
Rất có thể khoa học sau này sẽ có máy móc đo hoặc ghi nhận rõ rệt được hiện tượng này. E tin là như vậy
Về tiền kiếp hậu kiếp, 18 tầng địa ngục, chó ngao, cầu vồng, canh Mạnh Bà, Vọng Cảnh đài... đều là sản phẩm của 1 hay nhiều tác giả xưa và đều có mục đích như đã nói thôi.
Còn e thấy các cách giải thích hiện chưa thuyết phục lắm
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,657
Động cơ
1,173,384 Mã lực
Ủa? có cả việc này hả cụ?
Trước thấy ông cụ nhà e bảo là thần chú đó là hồng danh của bao nhiêu vị Phật ghép lại?
E thì cũng không rõ là những ai? dù giờ vẫn thuộc lòng, nhưng đọc vẹt thôi, chưa biết chấm câu, ngắt ở đâu để đúng tên các vị đó?
Còn ngay cả Quan Âm bồ tát cũng không có thực như Đức Tất Đạt đa (Thích Ca)
Trước tìm hiểu hình như vị Bồ Tát này cũng là Pháp thân 1 vị Phật nào đó hóa hiện ra thì phải???

Mà trong này các cụ kiến thức thâm sâu quá. Kiểu như hoằng pháp-truyền đạo thì đúng hơn?
E trần tục nghe u mê luôn, mong có 1 cụ nào giải thích kiểu biện chứng-nguyên tử-lượng tử vật lý khai sáng thì tốt.
Như câu Bát nhã ba la mật: Yết đế, Yết đế.....Hóa ra, tiếng Phạn nghĩa là: vượt qua, vượt qua....kiểu như động viên
Những người niệm chú tu luyện có chút pháp lực hay khẩu lực gì đó, rung động cùng tần số với các vị Chảnh đẳng chánh giác thì tụng lên có thần lực sẽ linh ứng....chứ tầm như loại e thì có phổ nhạc mà hát cũng chả có ý nghĩa gì cả
Đại ý là chủ đề này tạm hiểu là: có các thực thể tồn tại xung quanh chúng ta, dạng sóng từ trường ở các tần số nhất định, (có thể chủ ý hoặc không), họ hay chúng ta có lúc giao thoa với nhau.
Nếu ở dạng sóng vật lý thì đa phần sinh vật sau khi chết, tạm gọi là sóng đó là linh hồn sẽ tồn tại 1 thời gian là tan biến mất. Một số ít tồn lại lâu hơn...
Rất có thể khoa học sau này sẽ có máy móc đo hoặc ghi nhận rõ rệt được hiện tượng này. E tin là như vậy
Về tiền kiếp hậu kiếp, 18 tầng địa ngục, chó ngao, cầu vồng, canh Mạnh Bà, Vọng Cảnh đài... đều là sản phẩm của 1 hay nhiều tác giả xưa và đều có mục đích như đã nói thôi.
Còn e thấy các cách giải thích hiện chưa thuyết phục lắm
Thật mà cụ, trong kinh văn, Bồ Tát quán Thế âm có giảng, em trích cụ đọc :

“Nếu có chúng sinh nào trì tụng chú này, dù âm đúng hay chưa đúng, chỉ cần tâm thành thì chư Phật, Bồ Tát đều gia hộ và được lợi ích.”
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,284
Động cơ
1,277,440 Mã lực
Thật mà cụ, trong kinh văn, Bồ Tát quán Thế âm có giảng, em trích cụ đọc :

“Nếu có chúng sinh nào trì tụng chú này, dù âm đúng hay chưa đúng, chỉ cần tâm thành thì chư Phật, Bồ Tát đều gia hộ và được lợi ích.”
Như trên lão nói là tu theo trường phái (tạm gọi là tha lực, kết hợp). Còn trường phái tự lực thì có thể quan điểm đuổi bò/gà/vịt... Trong mình đã là thành công rồi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,657
Động cơ
1,173,384 Mã lực
Nhân tiện đây, em đề nghị các cụ tinh thông Phật học, trích dẫn kinh văn thì giảng nghĩa tóm tắt đoạn văn, chú giải các từ/ câu Hán Việt khó hiểu giúp chúng em với. Em nói thật là em đọc đoạn văn mà cụ
OUMOUM trích dẫn Kinh Lăng Nghiêm, em không hiểu rõ ý nghĩa của đoạn văn và khá nhiều từ Hán Việt nhất là các danh từ.em cũng không biết nốt.
Ví dụ như các cụ giảng: Văn Báo chiêu cảm ác quả , Khứu báo chiêu cảm ác quả là gì...vv...thì bọn em mới biết sợ và nhập tâm chứ.
Em trích dẫn một đoạn trong nội dung Giáo trình Phật học, nói về việc các đệ tử đời thứ nhất thắc mắc với Phật Tổ vì sao lại chọn ông Xá Lợi Nhất và Mục Kiên Liên làm Đại đệ tử và Nhị đệ tử cho dù 2 vị này gia nhập đoànTỳ Kheo của Đức Phật muộn nhất. Rất rõ ràng dễ hiểu, chú thích về chữ " Kiếp "

1756290566585.png
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,441
Động cơ
827,785 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Thỏ xin giúp bác 1 tay hiệu đính và làm rõ khái niệm Văn- Tư- Tu. Khái niệm này nghe rất quen, rất nhiều nhưng ít khi được trình bày cà bình giảng chi tiết rõ ràng. Mong còm này của Thỏ sẽ mang lại chút lợi ích cho mọi người.

Văn- Tư - Tu là 3 ( ba) Giai Đoạn Thực Hành Pháp: Văn (lắng nghe giáo lý), Tư (quán chiếu giáo lý), và Tu (thực hành thiền định).

Lộ trình này bảo đảm rằng Phật pháp không chỉ dừng lại ở tri thức lý thuyết, mà trở thành trí tuệ sống động, hiện tiền:

1- Văn (Tạng ngữ: ཐོས་པ། Thoe Pa) — “Hiểu Biết Có Được Từ Tri Thức Của Người Khác”
• Đây là giai đoạn tiếp nhận giáo pháp từ nguồn đáng tin cậy — một bậc thầy, kinh điển, hay lời truyền khẩu.
• Lúc này, sự hiểu biết vẫn chưa phải của riêng bạn; nó còn mang tính lý thuyết, gián tiếp.

2- Tư – Quán chiếu (བསམ་པ། Sam Pa) — “Tuệ Giác Cá Nhân”
Cá nhân suy tư, phân tích và khảo xét những điều đã học để kiểm nghiệm tính hợp lý và sự tương quan với bản thân.
• Qua sự quán chiếu lặp đi lặp lại, giáo pháp thấm sâu vào tâm thức, trở thành quan kiến của chính bạn.
• Ví dụ: Hiểu về Tính Không không chỉ là một khái niệm, mà là một cái thấy hợp lý dựa trên duyên khởi.

3- Tu – Thực chứng (སྒོམ་པ། Gom Pa hoặc སྒྲུབ་པ། Drup Pa) — “Thực Chứng Thân Tâm”
• Đây là sự chứng ngộ trực tiếp qua thiền định và trong đời sống thường nhật.
• Những gì bạn đã học và quán chiếu giờ đây được đưa vào thực hành sống động từng khoảnh khắc.
• Ví dụ: Khi sân khởi lên, bạn lập tức vận dụng cái thấy về Vô Thường hay Vô Ngã để hóa giải nó.

“Văn là cầm lấy tấm bản đồ. Tư là học cách đọc nó. Tu là bước đi trên địa hình ấy.”

Nếu thiếu sự hội nhập trọn vẹn ba giai đoạn này, giáo pháp sẽ chỉ là tri thức chết – không được sử dụng, và dần dần bị lãng quên.
Em Việt hoá thành Nghe Nhớ Tập được không Thầy.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,366
Động cơ
120,897 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Em Việt hoá thành Nghe Nhớ Tập được không Thầy.
Dạ không nên vì không đủ nghĩa. Văn: nghe Pháp, học Pháp, đọc kinh sách, tham khảo Đạo hữu, hỏi Pháp các Chư Tăng..... . Tư : Tự ngẫm, tự xét, ghi nhớ, đối chiếu... Tu: Tập Thiền định, kiểm soát Tâm, quán chiếu Ngũ Uẩn Giai không.....

Tuy nhiên, theo Thỏ, miễn bác cảm thấy Dễ tìm, dễ thấy và dễ lấy thì cũng chả sao. Vì cách gọi cũng chỉ là phương tiện.

P/s: Bác đừng gọi Thỏ là Thầy. Tổn Phước của Thỏ và như thế thành ra khó trao đổi chia sẻ kiến thức.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,441
Động cơ
827,785 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Nhân tiện đây, em đề nghị các cụ tinh thông Phật học, trích dẫn kinh văn thì giảng nghĩa tóm tắt đoạn văn, chú giải các từ/ câu Hán Việt khó hiểu giúp chúng em với. Em nói thật là em đọc đoạn văn mà cụ
OUMOUM trích dẫn Kinh Lăng Nghiêm, em không hiểu rõ ý nghĩa của đoạn văn và khá nhiều từ Hán Việt nhất là các danh từ.em cũng không biết nốt.
Ví dụ như các cụ giảng: Văn Báo chiêu cảm ác quả , Khứu báo chiêu cảm ác quả là gì...vv...thì bọn em mới biết sợ và nhập tâm chứ.
Em cho rằng ác quả là kết quả xấu, chiêu là gọi lại, báo = ứng, cảm : nhận, văn: nghe, khướu: ngửi. Ghép thành: nhận lại được kết quả xấu thông quá nghe, chắc là nghe mắng chửi ứng với việc mắng chửi người khác; nhận lại kết quả xâú thông quá ngửi, có lẽ là ngửi mùi khai, ứng với việc đái bậy ngoài đường
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top