[Funland] Liệu có kiếp sau

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,989
Động cơ
587,978 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Không có chuyện này nhé cụ. các cụ đừng ví von như thế
Nhiều người muốn tiếp cận chủ đề luân hồi từ nhiều góc độ khác ngoài kinh sách và thuyết giảng các tín đồ tôn giáo. Có 1 số điều trong kinh sách rất mơ hồ về luận điểm - luận cứ, người ra sẽ xem xét rồi thắc mắc, nghi hoặc?
Chứ k phải quá coi thường kinh sách nhé, chỉ là không hiểu các ngôn ngữ trong đó vì xét thấy hướng đi đó (rất có thể-cảm tính thôi) không giúp được nhiều cho khoa học tìm kiếm khám phá.
mất hay. Chủ đề này cũng nhậy cảm, cẩn thận kẻo thành công kích tôn giáo.
vd: mấy cụ kia dẫn giải kinh sách, e cũng có đọc hết, dù không tiếp thu đc nhiều, song có gạn đc ra 1 số ý, có thể liên hệ với khoa học biện chứng giải thích
Ví von nói như thế, sợ một số cụ kia họ sẽ tự ái hoặc sẽ không tiếp tục bàn luận chém gió nữa. Lại cũng mất đi 1 góc nhìn
Chúng ta càng rộng mở, càng trao đổi, càng thu hẹp được bất đồng, tiếp cận nhiều hướng tư duy thì cái đích đến về hiểu biết của mỗi người càng gần
Tôn giáo cũng là 1 môn khoa học thôi
Em chỉ dám níu áo bác ý này. Điều kiện tiên quyết của tôn giáo là Tin vô điều kiện. Điều kiện tiên quyết của khoa học là thực chứng thực nghiệm.Tôn giáo không phải khoa học. Cũng xét theo lý này, Phật giáo không phải tôn giáo, cũng không phải một khoa học. Thế mới tài. Thế mới nhận ra tầm VĨ VĨ ĐẠI của trí tuệ Thích Ca khi cách đây 2500 năm Ngài phát biểu công thức Trung Đạo.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,413
Động cơ
1,277,720 Mã lực
Em cho rằng cụ Mạnh đề cập thức của NCT có thể mang theo từ kiếp trước tới kiếp sau. Ví dụ: từ hoạt động cơ bản của con người như đi, đứng, chạy khác với động vật do kiếp trước đã thực hành các hoạt động này. Em hỏi cụ ấy, có phải hiện tượng Mịnh tông do kiếp trước đã QHTD rồi, mang chủng tử nghiệp sang kiếp này, nên chưa từng QHTD mà vẫn mơ ướt không.
Em thêm tý: cụ xem phim Ma trận, thấy nhân vật chính, load các kỹ năng đánh đấm, bắn súng đua xe, vào đầu rồi thực hiện được luôn ấy. Em nghĩ ý tưởng giống nghiệp chủng tử, gieo hạt giống hành động vào não, tập thêm tý là thành thạo.
Tính duyên khởi khác với tư duy nhị nguyên bạn.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
3,060
Động cơ
261,226 Mã lực
VD bạn hiểu tính đối lập cân bằng và quyền chọn.
1. Não người: Đi từ cái biết, chấp, khổ đau....
2. Não bò: cái không biết (vô minh tự nhiên) an nhiên, tự do...
E chưa hiểu ý cụ lắm???
Như vd trên ae nhà Wright nếu họ ở phương Đông, ảnh hưởng văn hóa Trung-Ấn thì có thể với ước mơ được bay như chim, họ sẽ tìm kiếm chân sư tu luyện và hết 1 đời người có thể chưa cất mình lên được
Họ làm hoàn toàn theo 1 hướng khác, vô tình lại rất giống với việc người lái đò thắc mắc với Như Lai sao không tự bay qua sông.
Ý là chỉ coi nó là phương tiện, khoa học kỹ thuật chính là phương tiện
Nên khái niệm, não bò hay não người là sao? ai là bò ai là người?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,989
Động cơ
587,978 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
VD bạn hiểu tính đối lập cân bằng và quyền chọn.
1. Não người: Đi từ cái biết, chấp, khổ đau....
2. Não bò: cái không biết (vô minh tự nhiên) an nhiên, tự do...
Bác giảng thế ngắn quá dễ hiểu sai.
Giống cỏ cây là vô minh bậc thấp, cứ chổ mô ẩm ẩm là vươn rễ đến để kiếm ăn bất biết đấy là phân gio hay Lavie hay nước xà phòng máy giặt.
Bò lợn là giống vô minh bậc cao hơn chút, biết cái gì ăn được cái gì không.
Người ngợm là giống vô minh bậc cao, biết tranh hơn kém biết ít thiếu nhiều thừa biết đẹp biết xấu biết béo biết gày.
Là bởi lòng dục từ cỏ cây lên đến người ngợm càng lên càng cao. Vô minh là bởi lòng dục dẫn dắt lửa dục thôi thúc.
Nhà chùa giảng Vô Minh là gốc của Bất Toại Nguyện. Cái cây thì lòng dục nó bé, ít tham nên đỡ khổ. Con bò khổ hơn cái cây. Ông người khổ hơn con bò. Nhân thể em cũng chém rằng lời Phật chuyển sang chữ Tàu dịch ra chữ ta méo mó đi rất nguy hiểm. Ví dụ chữ Khổ, theo cuốn " Lý Thuyết và Thực Tiễn" của cụ Bình An Sơn dịch thì cả thế giới họ hiểu là "Bất Toại Nguyện" riêng người Tàu giảng cho cả Đông Á thành ra Khổ, nghĩa thì rộng mà hình dung thành hẹp. Thành thử, một thầy chùa giảng rằng anh Vượng Vanh khổ hơn anh xe ôm đầu Vĩnh Tuy, đại chúng nghe xong đều nhếch mép cười. Nhưng nói anh Vượng Vanh tài cao chí lớn thì suốt mấy đời dựng mấy núi vàng cũng không toại nguyện, anh xe ôm chỉ cần dăm cốc bia hơi là đã hết khổ rồi.

😁😁😁😁😁
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
3,060
Động cơ
261,226 Mã lực
....Tôn giáo không phải khoa học.....Phật giáo không phải tôn giáo, cũng không phải một khoa học.
Vâng e ghi nhận quan điểm này.
"Tin vô điều kiện" và "thực chứng thực nghiệm" liệu có lúc nào giao thoa nhau đc không cụ?, hay là song song vô cực?

P/s: cụ cũng là 1 hành giả ạ?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,989
Động cơ
587,978 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vâng e ghi nhận quan điểm này.
"Tin vô điều kiện" và "thực chứng thực nghiệm" liệu có lúc nào giao thoa nhau đc không cụ?, hay là song song vô cực?

P/s: cụ cũng là 1 hành giả ạ?
Chính trong quá trình tu Phật, niềm tin vô điều kiện là động lực ban đầu và thực chứng thực nghiệm là động lực để hành trì. Cho nên mới thành Trung Đạo.

Em trung cấp hoạn lợn, chém gió góp vui thôi ạ.
 

Cosaodau

Xe hơi
Biển số
OF-817966
Ngày cấp bằng
23/8/22
Số km
163
Động cơ
5,508 Mã lực
Sắp tới cuối tuần, em mở thớt này mạn phép xin lắng nghe ý kiến của CCCM về việc liệu có kiếp sau hay không? Và nếu có kiếp sau thì chắc có kiếp trước.
CCCM có biết kiếp trước mình ntn không?

Em đang đọc sách Muôn Kiếp Nhân Sinh.

Luân hồi theo em biết là trường phái từ Đạo Phật. Không biết là theo Thiên Chúa Giáo, đạo Hồi có quan điểm này không ạ?
Nói chung là kiếp sau có dấu hiệu rất ít... Có, nhưng dấu hiệu mờ mờ, rất hãn hữu
Mọi người cú tập trung làm tốt kiếp này nhé...
Tài liệu nghiên cứu về đức Phật online mà mình rất tâm đắc, chia sẻ để các bạn cùng xem a

Nhiều người học Phật hiểu biết một chiều cho rằng, Đức Phật chỉ dạy có đời sau, có sinh tử luân hồi. Ai không tin có đời sau là Tà kiến. Người có Tà kiến không tin có đời sau thì chỉ chăm lo cho kiếp hiện tại, chỉ lo thoả mãn những ham muốn của kiếp hiện tại, và như vậy thì không có việc ác nào mà họ không làm. Người tin có kiếp sau thì sợ hãi quả dữ của kiếp sau nên kiếp này cố gắng làm lành lánh dữ để kiếp sau hưởng được quả lành.
Nếu chỉ thuyết giảng khẳng định có kiếp sau, có sinh tử luân hồi để cho đệ tử làm lành lánh dữ, tạo phước báu cho đời sau để đời sau sống tốt đẹp hơn thì Giáo pháp của Đức Phật ngang hàng với mọi tôn giáo khác, kể cả các tín ngưỡng dân gian. Các tôn giáo và các tín ngưỡng đều khẳng định, TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ KIẾP SAU vì các chúng sanh có Linh hồn bất sanh bất diệt, vì thế không thể có sự chấm dứt hiện hữu của Linh hồn, không thể có sự chấm dứt kiếp sau. Cái KHÁC THƯỜNG VÔ THƯỢNG trong Giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã khéo léo thuyết giảng là Ngài đã khẳng định rằng : CÓ MỘT SỐ CHÚNG SANH CÓ KIẾP SAU VÀ CÓ MỘT SỐ CHÚNG SANH KHÔNG CÓ KIẾP SAU.
Cụ thể là loại chúng sanh nào CÒN VÔ MINH VÀ HỮU ÁI thì hết kiếp sống này lại tiếp nối kiếp sống sau, loại chúng sanh nào KHÔNG CÒN VÔ MINH VÀ HỮU ÁI thì hết kiếp sống này không còn kiếp sau.
Loại chúng sanh không có kiếp sau là các vị A La Hán đã đoạn tận Vô minh và Hữu ái, khi vị đó nhập diệt thì hình dung như ngủ say không mộng mỵ vĩnh viển, chấm dứt sự hiện hữu ở bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ hình thức nào, chấm dứt kiếp sau.
Đức Phật không cổ vũ cho cuộc sống có kiếp sau, không tán thán con đường đi đến kiếp sau vì Ngài đã biết rõ, đó là Con Đường Đau Khổ, đưa đến Sinh Già Bệnh Chết, Sầu Bi Khổ Ưu Não. Ngài đã thuyết giảng, hiển thị, phân tích, chỉ dẩn rành mạch về cuộc sống không có kiếp sau, tán thán Con Đường Chấm Dứt Kiếp Sau, vì nó là Con Đường Chấm Dứt Khổ. Có thể diễn đạt Tứ Thánh Đế mà Ngài đã giác ngộ và tuyên thuyết bằng các ngôn từ khác : Đó là Bốn Sự Thật
1 – Sự thật về kiếp sau ( Sự thật Khổ, Bát Tà Đạo )
2 – Sự thật về nguyên nhân kiếp sau ( Nguyên nhân Khổ, Vô minh và Hữu ái )
3 – Sự thật về chấm dứt kiếp sau ( Khổ Diệt, Vô dư Niết Bàn )
4 – Sự thật về con đường chấm dứt kiếp sau ( Đạo Đế, Bát Chánh Đạo )...
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,636
Động cơ
815,565 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Bác giảng thế ngắn quá dễ hiểu sai.
Giống cỏ cây là vô minh bậc thấp, cứ chổ mô ẩm ẩm là vươn rễ đến để kiếm ăn bất biết đấy là phân gio hay Lavie hay nước xà phòng máy giặt.
Bò lợn là giống vô minh bậc cao hơn chút, biết cái gì ăn được cái gì không.
Người ngợm là giống vô minh bậc cao, biết tranh hơn kém biết ít thiếu nhiều thừa biết đẹp biết xấu biết béo biết gày.
Là bởi lòng dục từ cỏ cây lên đến người ngợm càng lên càng cao. Vô minh là bởi lòng dục dẫn dắt lửa dục thôi thúc.
Nhà chùa giảng Vô Minh là gốc của Bất Toại Nguyện. Cái cây thì lòng dục nó bé, ít tham nên đỡ khổ. Con bò khổ hơn cái cây. Ông người khổ hơn con bò. Nhân thể em cũng chém rằng lời Phật chuyển sang chữ Tàu dịch ra chữ ta méo mó đi rất nguy hiểm. Ví dụ chữ Khổ, theo cuốn " Lý Thuyết và Thực Tiễn" của cụ Bình An Sơn dịch thì cả thế giới họ hiểu là "Bất Toại Nguyện" riêng người Tàu giảng cho cả Đông Á thành ra Khổ, nghĩa thì rộng mà hình dung thành hẹp. Thành thử, một thầy chùa giảng rằng anh Vượng Vanh khổ hơn anh xe ôm đầu Vĩnh Tuy, đại chúng nghe xong đều nhếch mép cười. Nhưng nói anh Vượng Vanh tài cao chí lớn thì suốt mấy đời dựng mấy núi vàng cũng không toại nguyện, anh xe ôm chỉ cần dăm cốc bia hơi là đã hết khổ rồi.

😁😁😁😁😁
Yêm toàn phải tra thêm tiếng Anh. Nói cho cùng bọn Anh nó mới gọi là bọn hiểu đội Ấn nhất, vì nó ăn, ở uống cái trị ở đó lâu nhất.
tiếng Anh, "dukkha" thường được dịch là "suffering" (đau khổ), "pain" (đau đớn), "unsatisfactoriness" (sự bất toại nguyện) hoặc "stress" (căng thẳng). Đây là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo, mô tả sự bất mãn và đau khổ nền tảng của cuộc sống trần tục, là ý nghĩa đầu tiên trong Tứ Diệu Đế.
Ví dụ khác, Tứ Vô lượng có upekkha=xả : buông bỏ, bố thí ( từ điển Hán Việt)
Trong tiếng Anh, upekkha có nghĩa là equanimity (thái độ bình thản, điềm tĩnh), một trạng thái tâm trí cân bằng, không bị dao động bởi những trải nghiệm dễ chịu hay khó chịu trong cuộc sống. Đây là sự sáng suốt và tự do khỏi sự ràng buộc của cảm xúc, không phải là sự thờ ơ. Không gắn bó (Non-attachment) là khả năng chấp nhận bản chất thay đổi của cuộc sống mà không bám chấp vào điều tích cực hay né tránh điều tiêu cực. Không phản ứng thái quá (Non-reactivity) thay vì phản ứng theo bản năng, chúng ta học cách đáp lại mọi sự việc bằng sự khôn ngoan và cân bằng. Bình đẳng (Immortality) khả năng nhìn mọi việc một cách công bằng, không thiên vị hay bị chi phối bởi những đam mê, sở thích và ác cảm cá nhân.
Từ upekkha có nguồn gốc từ tiếng Phạn, có nghĩa là "nhìn từ bên trên", như thể bạn đang đứng trên núi để có thể nhìn bao quát toàn bộ tình hình, thay vì bị bó buộc bởi một phía. Tóm lại, upekkha là sự bình tĩnh và sáng suốt nội tâm, giúp chúng ta đạt được sự ổn định tinh thần và sự tự do.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Bác giảng thế ngắn quá dễ hiểu sai.
Giống cỏ cây là vô minh bậc thấp, cứ chổ mô ẩm ẩm là vươn rễ đến để kiếm ăn bất biết đấy là phân gio hay Lavie hay nước xà phòng máy giặt.
Bò lợn là giống vô minh bậc cao hơn chút, biết cái gì ăn được cái gì không.
Người ngợm là giống vô minh bậc cao, biết tranh hơn kém biết ít thiếu nhiều thừa biết đẹp biết xấu biết béo biết gày.
Là bởi lòng dục từ cỏ cây lên đến người ngợm càng lên càng cao. Vô minh là bởi lòng dục dẫn dắt lửa dục thôi thúc.
Nhà chùa giảng Vô Minh là gốc của Bất Toại Nguyện. Cái cây thì lòng dục nó bé, ít tham nên đỡ khổ. Con bò khổ hơn cái cây. Ông người khổ hơn con bò. Nhân thể em cũng chém rằng lời Phật chuyển sang chữ Tàu dịch ra chữ ta méo mó đi rất nguy hiểm. Ví dụ chữ Khổ, theo cuốn " Lý Thuyết và Thực Tiễn" của cụ Bình An Sơn dịch thì cả thế giới họ hiểu là "Bất Toại Nguyện" riêng người Tàu giảng cho cả Đông Á thành ra Khổ, nghĩa thì rộng mà hình dung thành hẹp. Thành thử, một thầy chùa giảng rằng anh Vượng Vanh khổ hơn anh xe ôm đầu Vĩnh Tuy, đại chúng nghe xong đều nhếch mép cười. Nhưng nói anh Vượng Vanh tài cao chí lớn thì suốt mấy đời dựng mấy núi vàng cũng không toại nguyện, anh xe ôm chỉ cần dăm cốc bia hơi là đã hết khổ rồi.

😁😁😁😁😁
Cụ phải nà nà trung cấp chếnh chị hiểu biết á chớ. Kiến thức uyên thâm. Cơ mà em nghe và em thấy là: biết cái chính tốt hơn rất nhiều so với biết nhiều cái phụ. Như biết gốc rễ, thân cành hơn là biết cành lá. Tuy nhiên làm thế nào đánh giá đó là chính hay phụ lại là 1 chuyện. Như kiểu lựa chọn còn hơn là cố gắng. Em chém gió vui vui thoai ạ.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Nói chung là kiếp sau có dấu hiệu rất ít... Có, nhưng dấu hiệu mờ mờ, rất hãn hữu
Mọi người cú tập trung làm tốt kiếp này nhé...
Tài liệu nghiên cứu về đức Phật online mà mình rất tâm đắc, chia sẻ để các bạn cùng xem a

Nhiều người học Phật hiểu biết một chiều cho rằng, Đức Phật chỉ dạy có đời sau, có sinh tử luân hồi. Ai không tin có đời sau là Tà kiến. Người có Tà kiến không tin có đời sau thì chỉ chăm lo cho kiếp hiện tại, chỉ lo thoả mãn những ham muốn của kiếp hiện tại, và như vậy thì không có việc ác nào mà họ không làm. Người tin có kiếp sau thì sợ hãi quả dữ của kiếp sau nên kiếp này cố gắng làm lành lánh dữ để kiếp sau hưởng được quả lành.
Nếu chỉ thuyết giảng khẳng định có kiếp sau, có sinh tử luân hồi để cho đệ tử làm lành lánh dữ, tạo phước báu cho đời sau để đời sau sống tốt đẹp hơn thì Giáo pháp của Đức Phật ngang hàng với mọi tôn giáo khác, kể cả các tín ngưỡng dân gian. Các tôn giáo và các tín ngưỡng đều khẳng định, TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ KIẾP SAU vì các chúng sanh có Linh hồn bất sanh bất diệt, vì thế không thể có sự chấm dứt hiện hữu của Linh hồn, không thể có sự chấm dứt kiếp sau. Cái KHÁC THƯỜNG VÔ THƯỢNG trong Giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã khéo léo thuyết giảng là Ngài đã khẳng định rằng : CÓ MỘT SỐ CHÚNG SANH CÓ KIẾP SAU VÀ CÓ MỘT SỐ CHÚNG SANH KHÔNG CÓ KIẾP SAU.
Cụ thể là loại chúng sanh nào CÒN VÔ MINH VÀ HỮU ÁI thì hết kiếp sống này lại tiếp nối kiếp sống sau, loại chúng sanh nào KHÔNG CÒN VÔ MINH VÀ HỮU ÁI thì hết kiếp sống này không còn kiếp sau.
Loại chúng sanh không có kiếp sau là các vị A La Hán đã đoạn tận Vô minh và Hữu ái, khi vị đó nhập diệt thì hình dung như ngủ say không mộng mỵ vĩnh viển, chấm dứt sự hiện hữu ở bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ hình thức nào, chấm dứt kiếp sau.
Đức Phật không cổ vũ cho cuộc sống có kiếp sau, không tán thán con đường đi đến kiếp sau vì Ngài đã biết rõ, đó là Con Đường Đau Khổ, đưa đến Sinh Già Bệnh Chết, Sầu Bi Khổ Ưu Não. Ngài đã thuyết giảng, hiển thị, phân tích, chỉ dẩn rành mạch về cuộc sống không có kiếp sau, tán thán Con Đường Chấm Dứt Kiếp Sau, vì nó là Con Đường Chấm Dứt Khổ. Có thể diễn đạt Tứ Thánh Đế mà Ngài đã giác ngộ và tuyên thuyết bằng các ngôn từ khác : Đó là Bốn Sự Thật
1 – Sự thật về kiếp sau ( Sự thật Khổ, Bát Tà Đạo )
2 – Sự thật về nguyên nhân kiếp sau ( Nguyên nhân Khổ, Vô minh và Hữu ái )
3 – Sự thật về chấm dứt kiếp sau ( Khổ Diệt, Vô dư Niết Bàn )
4 – Sự thật về con đường chấm dứt kiếp sau ( Đạo Đế, Bát Chánh Đạo )...
Cảm ơn cụ chia sẻ ạ. Giáo lý thì bị biến tấu nhiều ạ. Như kiểu tam sao thất vạn bản. Đúng là kiếp này cứ sống tử tế nhất, có giá trị nhất là được cụ nhỉ.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Yêm toàn phải tra thêm tiếng Anh. Nói cho cùng bọn Anh nó mới gọi là bọn hiểu đội Ấn nhất, vì nó ăn, ở uống cái trị ở đó lâu nhất.
tiếng Anh, "dukkha" thường được dịch là "suffering" (đau khổ), "pain" (đau đớn), "unsatisfactoriness" (sự bất toại nguyện) hoặc "stress" (căng thẳng). Đây là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo, mô tả sự bất mãn và đau khổ nền tảng của cuộc sống trần tục, là ý nghĩa đầu tiên trong Tứ Diệu Đế.
Ví dụ khác, Tứ Vô lượng có upekkha=xả : buông bỏ, bố thí ( từ điển Hán Việt)
Trong tiếng Anh, upekkha có nghĩa là equanimity (thái độ bình thản, điềm tĩnh), một trạng thái tâm trí cân bằng, không bị dao động bởi những trải nghiệm dễ chịu hay khó chịu trong cuộc sống. Đây là sự sáng suốt và tự do khỏi sự ràng buộc của cảm xúc, không phải là sự thờ ơ. Không gắn bó (Non-attachment) là khả năng chấp nhận bản chất thay đổi của cuộc sống mà không bám chấp vào điều tích cực hay né tránh điều tiêu cực. Không phản ứng thái quá (Non-reactivity) thay vì phản ứng theo bản năng, chúng ta học cách đáp lại mọi sự việc bằng sự khôn ngoan và cân bằng. Bình đẳng (Immortality) khả năng nhìn mọi việc một cách công bằng, không thiên vị hay bị chi phối bởi những đam mê, sở thích và ác cảm cá nhân.
Từ upekkha có nguồn gốc từ tiếng Phạn, có nghĩa là "nhìn từ bên trên", như thể bạn đang đứng trên núi để có thể nhìn bao quát toàn bộ tình hình, thay vì bị bó buộc bởi một phía. Tóm lại, upekkha là sự bình tĩnh và sáng suốt nội tâm, giúp chúng ta đạt được sự ổn định tinh thần và sự tự do.
Hay quá cụ ơi. Tư tưởng Đức Phật truyền đi khắp trái đất qua nhiều hướng. Sang Âu, qua Trung, qua Myanma. Rẽ hướng nào thì có chút hơi hướng lệch chút chút từ hướng đó.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,147
Động cơ
526,060 Mã lực
Đại loại hiểu thế này, có một dòng chảy qua nhiều kiếp (có thể gọi linh hồn, dòng thức ...) đây không phải là trí tuệ thông thường nên con người bình thường không nhận biết được. Muốn kết nối dòng chảy trên thành trí tuệ thì có các trường phái tâm linh chỉ dẫn, khai mở. Trí tuệ này không phải sử dụng cho đời sống như quản trị kinh doanh, kỹ sư, bác sỹ.... Nên theo góc nhìn này dạng trí tuệ này không quan trọng.
Chính điểm người bthuong ko thấy đc cái dòng chảy như cụ nói. Nên sẽ có nhiều kẻ tự xưng thấy đc và trục lợi tu ~ người cả tin

Còn nếu chỉ dừng ở niềm tin thì e ko ý kiến:)
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,413
Động cơ
1,277,720 Mã lực
[
Yêm toàn phải tra thêm tiếng Anh. Nói cho cùng bọn Anh nó mới gọi là bọn hiểu đội Ấn nhất, vì nó ăn, ở uống cái trị ở đó lâu nhất.
tiếng Anh, "dukkha" thường được dịch là "suffering" (đau khổ), "pain" (đau đớn), "unsatisfactoriness" (sự bất toại nguyện) hoặc "stress" (căng thẳng). Đây là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo, mô tả sự bất mãn và đau khổ nền tảng của cuộc sống trần tục, là ý nghĩa đầu tiên trong Tứ Diệu Đế.
Ví dụ khác, Tứ Vô lượng có upekkha=xả : buông bỏ, bố thí ( từ điển Hán Việt)
Trong tiếng Anh, upekkha có nghĩa là equanimity (thái độ bình thản, điềm tĩnh), một trạng thái tâm trí cân bằng, không bị dao động bởi những trải nghiệm dễ chịu hay khó chịu trong cuộc sống. Đây là sự sáng suốt và tự do khỏi sự ràng buộc của cảm xúc, không phải là sự thờ ơ. Không gắn bó (Non-attachment) là khả năng chấp nhận bản chất thay đổi của cuộc sống mà không bám chấp vào điều tích cực hay né tránh điều tiêu cực. Không phản ứng thái quá (Non-reactivity) thay vì phản ứng theo bản năng, chúng ta học cách đáp lại mọi sự việc bằng sự khôn ngoan và cân bằng. Bình đẳng (Immortality) khả năng nhìn mọi việc một cách công bằng, không thiên vị hay bị chi phối bởi những đam mê, sở thích và ác cảm cá nhân.
Từ upekkha có nguồn gốc từ tiếng Phạn, có nghĩa là "nhìn từ bên trên", như thể bạn đang đứng trên núi để có thể nhìn bao quát toàn bộ tình hình, thay vì bị bó buộc bởi một phía. Tóm lại, upekkha là sự bình tĩnh và sáng suốt nội tâm, giúp chúng ta đạt được sự ổn định tinh thần và sự tự do.
Nói thêm một chút để bạn hiểu "Tứ diệu đế" là chỉ ra khổ trong cõi trời, cõi người, cõi địa ngục... Muốn chạy thoát được khổ chỉ có cách chấm dứt luân hồi bằng cách "TU"
PS. Đội Anh tái sinh lên cõi trời cũng chém bụp bụp "khổ"
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,147
Động cơ
526,060 Mã lực
Sám hối giúp người tín đồ nhẹ nhàng hơn khi qua đời. PG cũng có sám hối đấy cụ, tụng kinh bái sám... Bái sám là sám hối đó. Cũng tương tự TCG.
Còn về nhân quả thì đã tạo nhân thì phải trả quả.
E là người ngoại đạo nhưng thấy hoạt động xung tội khá phổ biến

Bái sám là lần đầu e nghe thấy, trên film ảnh, sách báo e đọc và xem cũng ko thấy, tất nhiên là với cá nhân e thấy vậy
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,989
Động cơ
587,978 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Yêm toàn phải tra thêm tiếng Anh. Nói cho cùng bọn Anh nó mới gọi là bọn hiểu đội Ấn nhất, vì nó ăn, ở uống cái trị ở đó lâu nhất.
tiếng Anh, "dukkha" thường được dịch là "suffering" (đau khổ), "pain" (đau đớn), "unsatisfactoriness" (sự bất toại nguyện) hoặc "stress" (căng thẳng). Đây là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo, mô tả sự bất mãn và đau khổ nền tảng của cuộc sống trần tục, là ý nghĩa đầu tiên trong Tứ Diệu Đế.
Ví dụ khác, Tứ Vô lượng có upekkha=xả : buông bỏ, bố thí ( từ điển Hán Việt)
Trong tiếng Anh, upekkha có nghĩa là equanimity (thái độ bình thản, điềm tĩnh), một trạng thái tâm trí cân bằng, không bị dao động bởi những trải nghiệm dễ chịu hay khó chịu trong cuộc sống. Đây là sự sáng suốt và tự do khỏi sự ràng buộc của cảm xúc, không phải là sự thờ ơ. Không gắn bó (Non-attachment) là khả năng chấp nhận bản chất thay đổi của cuộc sống mà không bám chấp vào điều tích cực hay né tránh điều tiêu cực. Không phản ứng thái quá (Non-reactivity) thay vì phản ứng theo bản năng, chúng ta học cách đáp lại mọi sự việc bằng sự khôn ngoan và cân bằng. Bình đẳng (Immortality) khả năng nhìn mọi việc một cách công bằng, không thiên vị hay bị chi phối bởi những đam mê, sở thích và ác cảm cá nhân.
Từ upekkha có nguồn gốc từ tiếng Phạn, có nghĩa là "nhìn từ bên trên", như thể bạn đang đứng trên núi để có thể nhìn bao quát toàn bộ tình hình, thay vì bị bó buộc bởi một phía. Tóm lại, upekkha là sự bình tĩnh và sáng suốt nội tâm, giúp chúng ta đạt được sự ổn định tinh thần và sự tự do.

Em có đọc về công lao của cụ Đường Tam Tạng thì ngay các học giả Trung Quốc cũng nhận rằng chữ Hán không chuyển tải nổi các khái niệm triết học, thành thử cụ Tam Tạng vô cùng vất vả kỳ công mới biên dịch được kính Phật mà vẫn không thể tránh được các khoảng mờ. Cho nên Tây Du Ký mới có cái nạn đắm đò mất hết chữ rất chi cao thâm là vậy.
Người Anh họ tiếp cận Phật giáo bằng khoa học thành thử mọi nhẽ sáng sủa hơn nhiều dù không tránh khỏi các trở ngại văn hoá tôn giáo.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
3,060
Động cơ
261,226 Mã lực
Hầu hết các nước không có luân hồi thì đều giàu có Hùng mạnh , ngược lại ỏ các xứ mà cứ chết là phải luân hồi thì rất là lẹt đẹt :))
Hi, trước có lần đọc BiBiCi những năm 2007-2008 cũng có cụ nói như thế

Nghe thì xa xôi, nhưng thật ra cứ nghĩ đến kiếp sau là thấy có thêm động lực sống tốt ở hiện tại. Biết đâu gieo nhân lành hôm nay thì mai kia hưởng quả ngọt
Trong này nhiều cụ dẫn hay ghê mà không thấy quan điểm chủ Thớt đâu nhỉ?

Thử hỏi các cụ về thuyết Luân Hồi,
vd: như e 1 lô tội lỗi Tham -sân- si đủ cả, từ bé đến nay, lại vô minh che lấp, nghe thuyết giáo thì nghi nghi hoặc hoặc, trong khi để giác ngộ hay giải thoát phải trước tiên phải "tín vô điều kiện" rồi "bất khả nan tư nghị" thì em cảm thấy như vừa vào nhóm phát bị đánh phủ đầu luôn. Buộc phải tin luôn
Có cái gì chưa rõ cũng phải tin, vì tầm trí tuệ sâu kén như mình biết méo giề mà dám bàn luận? giải thích cũng không hiểu đâu ;))
Vậy thì sau e đọa đến bnhieu tầng địa ngục nữa, thì biết bgio đầu thai sang kiếp sau ạ???
Nếu có cụ nào có cách giải thoát nào thì bảo e với ạ.
Chấp nhận "Sư dẫn nhập môn, tu hành bản ngã"
Thầy dẫn vào cửa, tu hành do mình

Thôi! E làm cuốc grap đã :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,989
Động cơ
587,978 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hi, trước có lần đọc BiBiCi những năm 2007-2008 cũng có cụ nói như thế



Trong này nhiều cụ dẫn hay ghê mà không thấy quan điểm chủ Thớt đâu nhỉ?

Thử hỏi các cụ về thuyết Luân Hồi,
vd: như e 1 lô tội lỗi Tham -sân- si đủ cả, từ bé đến nay, lại vô minh che lấp, nghe thuyết giáo thì nghi nghi hoặc hoặc, trong khi để giác ngộ hay giải thoát phải trước tiên phải "tín vô điều kiện" rồi "bất khả nan tư nghị" thì em cảm thấy như vừa vào nhóm phát bị đánh phủ đầu luôn. Buộc phải tin luôn
Có cái gì chưa rõ cũng phải tin, vì tầm trí tuệ sâu kén như mình biết méo giề mà dám bàn luận? giải thích cũng không hiểu đâu ;))
Vậy thì sau e đọa đến bnhieu tầng địa ngục nữa, thì biết bgio đầu thai sang kiếp sau ạ???
Nếu có cụ nào có cách giải thoát nào thì bảo e với ạ.
Chấp nhận "Sư dẫn nhập môn, tu hành bản ngã"
Thầy dẫn vào cửa, tu hành do mình

Thôi! E làm cuốc grap đã :D
Bác cứ yên tâm thong thả mà dịch vụ, nghĩ ngợi lung tung vượt đèn đỏ rồi lại bảo cho kiếp trước vụng tu. 😂😂😂

Nếu tin lời nhà chùa, thôi thì làm lành lánh dữ kính dưới nhường trên yêu Tổ cuốc yêu đồng bìu cái gì của mình không tham níu cái gì của người không tơ hào.
Còn thì yên tâm, nhân quả nó còn do duyên mà hên xui, kiếp này mình nợ 20 tỷ kiếp sau rất rất rất ít khả năng chủ nợ nó tìm được mình để đòi. Cũng như kiếp này mình giúp người ta bữa gạo thì kiếp sau mình vẫn có thể chết đói như thường.
Có điều, mình thích thì mình làm việc tốt thôi. Một mình mình tốt nhất thiên hạ cũng chả chắc mình được thấy nát bồn. Mà cả thiên hạ đều tốt như mình thì nát bồn chả phải đợi kiếp nào mới thấy.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,860
Động cơ
1,157,630 Mã lực
Bác giảng thế ngắn quá dễ hiểu sai.
Giống cỏ cây là vô minh bậc thấp, cứ chổ mô ẩm ẩm là vươn rễ đến để kiếm ăn bất biết đấy là phân gio hay Lavie hay nước xà phòng máy giặt.
Bò lợn là giống vô minh bậc cao hơn chút, biết cái gì ăn được cái gì không.
Người ngợm là giống vô minh bậc cao, biết tranh hơn kém biết ít thiếu nhiều thừa biết đẹp biết xấu biết béo biết gày.
Là bởi lòng dục từ cỏ cây lên đến người ngợm càng lên càng cao. Vô minh là bởi lòng dục dẫn dắt lửa dục thôi thúc.
Nhà chùa giảng Vô Minh là gốc của Bất Toại Nguyện. Cái cây thì lòng dục nó bé, ít tham nên đỡ khổ. Con bò khổ hơn cái cây. Ông người khổ hơn con bò. Nhân thể em cũng chém rằng lời Phật chuyển sang chữ Tàu dịch ra chữ ta méo mó đi rất nguy hiểm. Ví dụ chữ Khổ, theo cuốn " Lý Thuyết và Thực Tiễn" của cụ Bình An Sơn dịch thì cả thế giới họ hiểu là "Bất Toại Nguyện" riêng người Tàu giảng cho cả Đông Á thành ra Khổ, nghĩa thì rộng mà hình dung thành hẹp. Thành thử, một thầy chùa giảng rằng anh Vượng Vanh khổ hơn anh xe ôm đầu Vĩnh Tuy, đại chúng nghe xong đều nhếch mép cười. Nhưng nói anh Vượng Vanh tài cao chí lớn thì suốt mấy đời dựng mấy núi vàng cũng không toại nguyện, anh xe ôm chỉ cần dăm cốc bia hơi là đã hết khổ rồi.

😁😁😁😁😁
Tức là sướng cũng là Khổ. Người sướng ít đõe khổ hơn người sướng nhiều.😄
 

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,724
Động cơ
91,950 Mã lực
E là người ngoại đạo nhưng thấy hoạt động xung tội khá phổ biến

Bái sám là lần đầu e nghe thấy, trên film ảnh, sách báo e đọc và xem cũng ko thấy, tất nhiên là với cá nhân e thấy vậy
Google đi cụ đầý mà, sám hối tọi nghiệp mình đã gây ra.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,860
Động cơ
1,157,630 Mã lực
Đại loại hiểu thế này, có một dòng chảy qua nhiều kiếp (có thể gọi linh hồn, dòng thức ...) đây không phải là trí tuệ thông thường nên con người bình thường không nhận biết được. Muốn kết nối dòng chảy trên thành trí tuệ thì có các trường phái tâm linh chỉ dẫn, khai mở. Trí tuệ này không phải sử dụng cho đời sống như quản trị kinh doanh, kỹ sư, bác sỹ.... Nên theo góc nhìn này dạng trí tuệ này không quan trọng.
Em nghĩ trong tương lai khoa học có thể sẽ làm việc này nhanh hơn tôn giáo ấy chứ. Biết đâu được trong tương lai khoa học sẽ là tôn giáo chung?.và nhân loại sẽ cầu nguyện một vị thánh AI.?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top