[Funland] Lỗ hơn 44.000 tỷ, EVN kiến nghị được tính vào giá bán điện để giảm lỗ

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,425
Động cơ
902,765 Mã lực
Chừng nào thấy giá điện "lũy lùi", càng dùng nhiều càng được hưởng mức giá rẻ (khuyến mãi khách hàng sử dụng sll) thì lúc đó mới hết lỗ.
Chắc chắn luôn.
Điện hạt nhân cụ ạ, đằng nào thanh nhiên liệu cũng bán rã trong thời gian nhất định nên sẽ khuyến khích càng dùng nhiều càng rẻ.
 

xezace

Xe tăng
Biển số
OF-206600
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,921
Động cơ
848,932 Mã lực
Cá nhân em thấy: Là doanh nghiệp, đã kinh doanh thì phải có lãi. Nghỉ hết đi toàn ăn hại. Bây giờ lại đổ lên đầu thằng Dân là không chấp nhận được
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,894
Động cơ
860,126 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cá nhân em thấy: Là doanh nghiệp, đã kinh doanh thì phải có lãi. Nghỉ hết đi toàn ăn hại. Bây giờ lại đổ lên đầu thằng Dân là không chấp nhận được
Lãi cũng bị chửi. Là lãi trên đầu dân. Có lãi mà không hạ giá.
Dân này thì còn lạ gì nữa. Cái gì cũng chửi được.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,375
Động cơ
1,008,326 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Cứ lỗ mà cho vào là ko đúng, cần phân định rõ từng mảng sx, dùng tài chính đầu tư ở đâu, trả lãi vay về để trả vào chi phí sản xuất điện mới đúng
 

Maykhoan8

Xe tải
Biển số
OF-810120
Ngày cấp bằng
3/4/22
Số km
254
Động cơ
9,556 Mã lực
Tuổi
47
Cứ lỗ mà cho vào là ko đúng, cần phân định rõ từng mảng sx, dùng tài chính đầu tư ở đâu, trả lãi vay về để trả vào chi phí sản xuất điện mới đúng
Giống nuôi con nghiện thôi cụ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,866
Động cơ
1,056,039 Mã lực
Cho dù bao biện thế nào thì em vẫn nhìn từ góc độ thị trường thì lỗ là do quản lý kém. Nói gì thì nói, giao tư nhân họ làm sẽ ko còn lỗ nữa. Chưa nói việc đầu tư dàn trải hay đa ngành đa nghề, thì các cụ cứ nhìn nhân viên điện lực thì biết. Số lượng thì đông, làm thì nhàn. CHi phí nhân lực đã lỗ nói gì đến kinh doanh. Cơ quan nhà nước nên lương thì cao, thưởng cao. Thỉnh thoảng đi làm theo dự án , ngoài ra chủ yếu trực sự cố. Các trạm điện quanh nhà các cụ đều có phòng trực, các cụ nhìn thì biết. Trước còn có 2 ông đi check số điện cơ, đeo nhau đi mà bảo cả ngày mới lấy đc số liệu xong 1 tổ. Chưa kể khu em còn có 2 chị đi lấy số nước. 1 người mở nắp đồng hồ, 1 người đi sau thì ghi chép, xong thì người kia lại đậy nắp. Đây là thực tế. So với kinh tế thị trường thì làm kiểu này ko lỗ thì hơi phí. Tổng số lượng nhân viên ngành điện là bao nhiêu ?? rõ ràng là nhà nước quản lý nên ko có lỗ chịu, bị giảm lương, mà lỗ thì đc bù lỗ nên cứ lỗ thôi. Giờ nhà nước giao trách nhiệm, tinh giảm biên chế, giảm nhân lực, tăng giờ làm, lỗ thì làm thêm cho hết lỗ, giảm lương.... xem còn lỗ nữa ko :D
Đúng là tư nhân làm sẽ ko lỗ cụ ạ. Vì lỗ thì họ ko làm. Như với ngành điện thì họ sẽ ko đầu tư vào các đường dây nhu cầu tải ít như miền núi, hải đảo. Ngoài ra khi thiếu điện đỉnh tải thì họ sẽ ưu tiên cắt điện tải để ko phải huy động điện phủ đỉnh giá cao. Cụ thấy đấy, trừ những vùng sâu xa chả ai biết chứ ở quê các cụ hay nơi các cụ ở mất điện thì các cụ có chửi ầm ầm lên ko. Lúc đó nếu con bé, rôm sảy, quấy khóc thì điện có đắt tí hay phải chạy ra nhà nghỉ dùng máy phát cũng phải chơi chứ sao. Evn chỉ cắt điện khi thiếu điện, sự cố…ko quan tâm lãi lỗ mà đã ăn chửi ầm ầm rồi thì các cụ cứ xác định nếu chỉ mua điện rẻ thì thế nào.
Các cụ đang dùng điện giá hợp lý đừng dại nghe theo bọn xúi giục tư nhân hoá. Đừng nghĩ đến tư nhân hoá là cạnh tranh mà ở đây sẽ là bài toán chia bánh với giá ngất ngưởng, ai ko dùng thì tự chạy máy phát. Hiện giờ đang manh nha đấy cụ ạ, và đến lúc nó thành thật rồi thì ko xoay lại được đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,328
Động cơ
88,422 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đúng là tư nhân làm sẽ ko lỗ cụ ạ. Vì lỗ thì họ ko làm. Như với ngành điện thì họ sẽ ko đầu tư vào các đường dây nhu cầu tải ít như miền núi, hải đảo. Ngoài ra khi thiếu điện đỉnh tải thì họ sẽ ưu tiên cắt điện tải để ko phải huy động điện phủ đỉnh giá cao. Cụ thấy đấy, trừ những vùng sâu xa chả ai biết chứ ở quê các cụ hay nơi các cụ ở mất điện thì các cụ có chửi ầm ầm lên ko. Lúc đó nếu con bé, rôm sảy, quấy khóc thì điện có đắt tí hay phải chạy ra nhà nghỉ dùng máy phát cũng phải chơi chứ sao. Evn chỉ cắt điện khi thiếu điện, sự cố…ko quan tâm lãi lỗ mà đã ăn chửi ầm ầm rồi thì các cụ cứ xác định nếu chỉ mua điện rẻ thì thế nào.
Các cụ đang dùng điện giá hợp lý đừng dại nghe theo bọn xúi giục tư nhân hoá. Đừng nghĩ đến tư nhân hoá là cạnh tranh mà ở đây sẽ là bài toán chia bánh với giá ngất ngưởng, ai ko dùng thì tự chạy máy phát. Hiện giờ đang manh nha đấy cụ ạ, và đến lúc nó thành thật rồi thì ko xoay lại được đâu.
Cái chính là dnnn bị cấm đầu tư ngoài ngành, đặc biệt là những ngành có lãi lớn để có cái bù lỗ. Không như tư nhân, lấy lãi chỗ này bù chỗ khác.
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,867
Động cơ
408,604 Mã lực
Ngoài những vấn đề về quản lý thì có một điều là EVN phải chấp nhận mua điện tái tạo giá do NN chỉ định, nên em ko trách evn đc, ngoài ra còn món cấp điện đến vùng sâu, vùng xa và ngoài đảo (đang làm đường dây cấp ra Côn Đảo là một ví dụ) cũng chiếm khá nhiều chi phí. Nếu chỉ cho EVN đc quyền mua điện Thuỷ điện, Nhiệt điện và bán cho thành phố/đô thị thì nó lỗ mới đáng lên án.
 

Hoàng A Mã

Xe điện
Biển số
OF-300444
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
3,092
Động cơ
332,925 Mã lực
Em cúp điện cả ngày nay, về kiểm tra bỗng.nhiên tăng 25w, vl. Mới điện chửi tổng đài xong. :T
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,867
Động cơ
408,604 Mã lực
Nhiều cụ vào chửi EVN và NN, bảo giao cho tư nhân là ko lỗ, thì quá đúng, vì lỗ tư nhân nó làm làm gì. Nó chỉ làm các mạch ngon, tiêu thụ lớn, phụ tải ổn định thôi. Cho đầu tư lên miền núi hay hải đảo liệu có dám nhận ko? Như BOT giao thông thôi, có đoạn tuyến thì ngon, đoạn tuyến làm ra thu phí ko đủ tiền vận hành trạm thu phí. Đừng nói là phải mua điện xanh giá 4-5k, ván điện theo giá NN quy định
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
189
Động cơ
2,086 Mã lực
Làm ăn mà than lỗ quá, làm không được thì nghỉ, mở ra cho tư nhân làm. Toàn than thở mà không dám bỏ độc quyền.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,023
Động cơ
402,119 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Ngoài những vấn đề về quản lý thì có một điều là EVN phải chấp nhận mua điện tái tạo giá do NN chỉ định, nên em ko trách evn đc, ngoài ra còn món cấp điện đến vùng sâu, vùng xa và ngoài đảo (đang làm đường dây cấp ra Côn Đảo là một ví dụ) cũng chiếm khá nhiều chi phí. Nếu chỉ cho EVN đc quyền mua điện Thuỷ điện, Nhiệt điện và bán cho thành phố/đô thị thì nó lỗ mới đáng lên án.
Cũng cần phải minh bạch ra là lỗ từ chỗ nào, liên quan tới hoạt động gì. Cứ công bố một cục lỗ tù mù thế làm người dân thắc mắc.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,866
Động cơ
1,056,039 Mã lực
Điện hạt nhân cụ ạ, đằng nào thanh nhiên liệu cũng bán rã trong thời gian nhất định nên sẽ khuyến khích càng dùng nhiều càng rẻ.
Ko đơn giản vậy đâu cụ. Điện rẻ và chạy ổn định được mua để chạy nền. Nên bên mua là Evn được mua giá rẻ các nguồn chạy nền và phải mua giá cao với điện phủ đỉnh nên cái này bù cái khác. Ở nước ngoài cũng có thời điểm trong ngày dùng điện được bù tiền vì lúc đó phụ tải thấp mà nguồn phát cao nên họ bù tiền khuyến khích để đỡ phải giảm cung. Tuy nhiên thời điểm này trong ngày ko kéo dài nên chả lẽ lúc đớ mình đem cơm, nước ra nấu để lúc khác ăn à.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,023
Động cơ
402,119 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thì EVN nói làm ăn lỗ quá, kêu ông nhà nước mở ra. Chứ lỗ chỉ thấy than. Mở công ty cụ làm ăn lỗ không lẽ cụ không thay đổi mà cứ chịu lỗ tiếp?
Mở hay ko là do NN quyết, EVN đang kêu lỗ với NN đó, NN thấy EVN làm lỗ quá thì NN đưa ra phương án xử lý, chứ EVN kêu gì nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,085
Động cơ
38,395 Mã lực
Ko đơn giản vậy đâu cụ. Điện rẻ và chạy ổn định được mua để chạy nền. Nên bên mua là Evn được mua giá rẻ các nguồn chạy nền và phải mua giá cao với điện phủ đỉnh nên cái này bù cái khác. Ở nước ngoài cũng có thời điểm trong ngày dùng điện được bù tiền vì lúc đó phụ tải thấp mà nguồn phát cao nên họ bù tiền khuyến khích để đỡ phải giảm cung. Tuy nhiên thời điểm này trong ngày ko kéo dài nên chả lẽ lúc đớ mình đem cơm, nước ra nấu để lúc khác ăn à.
Điện quá tuyệt vời, bấm nút (công tắc) là mua là bán nên điều hành thị trường rất khó. Ấn nút bất tử không cần bên bán đồng ý đã mua - bán theo hợp đồng khung, do nhà nước định giá. Em nghĩ là chúng ta nên quay lại từ cái abc của mua bán điện, chi phí giá thành, khả năng cung của điện trong từng thời điểm với chất lượng điện (sản phẩm) đạt chuẩn tối thiểu, cầu điện từng thời điểm, từng khu vực, phụ tải thì mới có một bài toán giá điện hợp tình hợp lý đôi bên (mua - bán - trung gian)
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
258
Động cơ
121,028 Mã lực
Các cụ cứ kêu độc quyền mà không biết sự thật hiển nhiên là gần 60% công suất phát hệ thống nằm ngoài EVN . Các nhà máy thủy điện nhỏ dưới 30 MW chủ yếu của tư nhân chạy theo cơ chế bán điện do nhà nước quy định . Cho họ vào thị trường bán buôn thì chả ông nào chịu vào . Các nhà máy điện lớn bị bắt vào thị trường điện cả , trừ mấy ông có tầm quan trọng quốc gia . Điện gió với mặt trời theo cơ chế giá của nhà nước . Vậy là đầu vào theo cơ chế nhà nước quy định , đầu ra cũng vậy . Năm nào chả có kiểm toán kiểu Delloit vào làm báo cáo nên con số chắc tin được .
Các cụ xem VIN đang đòi làm điện LNG , tư nhân đó . Nhưng mà mua cái đó giá thành tầm 10÷12 USc/kWh ( khoảng 2500÷3000 đ/kWh ) thì các cụ yên tâm mua thuốc huyết áp khi thấy hóa đơn luôn ạ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top