Trực thăng của PLA chạm trán với máy bay nước ngoài trên Biển Hoa Đông
'Sự khiêu khích' diễn ra 11 lần trong 10 ngày, với hai máy bay bay gần nhau tới 10 mét
PLA đã báo cáo về một loạt các cuộc chạm trán bằng trực thăng với quân đội nước ngoài trên Biển Hoa Đông, trong đó máy bay Trung Quốc và nước ngoài bay gần nhau tới 10 mét (33 feet).
"Sự khiêu khích của thế lực nước ngoài" đã xảy ra 11 lần trong 10 ngày liên tiếp, đài truyền hình nhà nước đưa tin vào thứ Tư, nhưng không nói rõ các cuộc chạm trán diễn ra khi nào, ở đâu hoặc "thế lực nước ngoài" nào có liên quan.
Nguồn tin cho biết chiếc trực thăng của Trung Quốc được điều khiển bởi Vương Linh, một phi công thuộc quân đoàn không quân Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, đơn vị giám sát Biển Hoa Đông và Eo biển Đài Loan.
“Khi nhận được nhiệm vụ, tôi được lệnh phải sẵn sàng chiến đấu vì một lực lượng nước ngoài đang tiến đến bờ biển của chúng tôi”, phi công Vương được trích dẫn lời nói.
Trong những năm gần đây, máy bay và tàu chiến của PLA thường xuyên có những cuộc chạm trán gần với máy bay và tàu thuyền nước ngoài, một số vụ được cho là "ở khoảng cách nguy hiểm".
Tuy nhiên, việc quân đoàn không quân của lực lượng mặt đất thực hiện các cuộc đánh chặn trên mặt nước là điều bất thường. Một sự kiện như vậy chỉ có thể xảy ra rất gần bờ biển Trung Quốc do phạm vi hạn chế của trực thăng trên đất liền của lực lượng này.
Trong báo cáo, Wang dường như đang lái một chiếc trực thăng tấn công/trinh sát hạng nhẹ Z-19, có bán kính chiến đấu chỉ 200-250km (124-155 dặm).
Ông định vị được chiếc trực thăng nước ngoài trong điều kiện thời tiết kém và kết luận rằng đó là máy bay trên tàu và tàu căn cứ của nó hẳn phải ở gần đó.
Ông Wang cho biết ông đã theo dõi máy bay đến tàu căn cứ và bắt đầu bay vòng quanh tàu để điều tra khi chiếc trực thăng nước ngoài quay về phía ông trong một "động thái khiêu khích" nhằm đẩy ông trở lại.
“Khi khoảng cách đạt tới 10 mét, anh ta thấy tôi lơ lửng mà không di chuyển chút nào,” anh ta nói về phi công. “Tôi đoán là anh ta lo lắng, vì vậy anh ta đột nhiên thực hiện một cú nghiêng dốc theo hướng ngược lại và nhanh chóng thoát đi.”
Ông Vương nói thêm, chiếc trực thăng nước ngoài đã quay trở lại vào ngày hôm sau và họ đã có một cuộc truy đuổi trên mây.
Wang cho biết anh đã chặn chiếc trực thăng kia trên mây ở độ cao 300 mét và buộc phi công phải "quay đầu chữ U ngay lập tức".
“Trong 10 ngày liên tiếp với 11 lần cất cánh chiến đấu, Vương đã đối phó thành công với các hành động khiêu khích từ thế lực nước ngoài”, báo cáo cho biết.
MH-60R Seahawk
Vào tháng 1, CCTV đưa tin Dương Diệu Đông, phi công lái trực thăng Z-19 thuộc Tập đoàn quân 71 thuộc Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông, đã chặn một "trực thăng nước ngoài".
Báo cáo không nêu tên quốc gia xuất xứ của chiếc trực thăng kia, nhưng cảnh quay cho thấy một chiếc máy bay dường như là trực thăng tác chiến mặt nước và chống ngầm MH-60R Seahawk của Hải quân Hoa Kỳ.
'Sự khiêu khích' diễn ra 11 lần trong 10 ngày, với hai máy bay bay gần nhau tới 10 mét
PLA đã báo cáo về một loạt các cuộc chạm trán bằng trực thăng với quân đội nước ngoài trên Biển Hoa Đông, trong đó máy bay Trung Quốc và nước ngoài bay gần nhau tới 10 mét (33 feet).
"Sự khiêu khích của thế lực nước ngoài" đã xảy ra 11 lần trong 10 ngày liên tiếp, đài truyền hình nhà nước đưa tin vào thứ Tư, nhưng không nói rõ các cuộc chạm trán diễn ra khi nào, ở đâu hoặc "thế lực nước ngoài" nào có liên quan.
Nguồn tin cho biết chiếc trực thăng của Trung Quốc được điều khiển bởi Vương Linh, một phi công thuộc quân đoàn không quân Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, đơn vị giám sát Biển Hoa Đông và Eo biển Đài Loan.
“Khi nhận được nhiệm vụ, tôi được lệnh phải sẵn sàng chiến đấu vì một lực lượng nước ngoài đang tiến đến bờ biển của chúng tôi”, phi công Vương được trích dẫn lời nói.
Trong những năm gần đây, máy bay và tàu chiến của PLA thường xuyên có những cuộc chạm trán gần với máy bay và tàu thuyền nước ngoài, một số vụ được cho là "ở khoảng cách nguy hiểm".
Tuy nhiên, việc quân đoàn không quân của lực lượng mặt đất thực hiện các cuộc đánh chặn trên mặt nước là điều bất thường. Một sự kiện như vậy chỉ có thể xảy ra rất gần bờ biển Trung Quốc do phạm vi hạn chế của trực thăng trên đất liền của lực lượng này.
Trong báo cáo, Wang dường như đang lái một chiếc trực thăng tấn công/trinh sát hạng nhẹ Z-19, có bán kính chiến đấu chỉ 200-250km (124-155 dặm).
Ông định vị được chiếc trực thăng nước ngoài trong điều kiện thời tiết kém và kết luận rằng đó là máy bay trên tàu và tàu căn cứ của nó hẳn phải ở gần đó.
Ông Wang cho biết ông đã theo dõi máy bay đến tàu căn cứ và bắt đầu bay vòng quanh tàu để điều tra khi chiếc trực thăng nước ngoài quay về phía ông trong một "động thái khiêu khích" nhằm đẩy ông trở lại.
“Khi khoảng cách đạt tới 10 mét, anh ta thấy tôi lơ lửng mà không di chuyển chút nào,” anh ta nói về phi công. “Tôi đoán là anh ta lo lắng, vì vậy anh ta đột nhiên thực hiện một cú nghiêng dốc theo hướng ngược lại và nhanh chóng thoát đi.”
Ông Vương nói thêm, chiếc trực thăng nước ngoài đã quay trở lại vào ngày hôm sau và họ đã có một cuộc truy đuổi trên mây.
Wang cho biết anh đã chặn chiếc trực thăng kia trên mây ở độ cao 300 mét và buộc phi công phải "quay đầu chữ U ngay lập tức".
“Trong 10 ngày liên tiếp với 11 lần cất cánh chiến đấu, Vương đã đối phó thành công với các hành động khiêu khích từ thế lực nước ngoài”, báo cáo cho biết.
MH-60R Seahawk
Vào tháng 1, CCTV đưa tin Dương Diệu Đông, phi công lái trực thăng Z-19 thuộc Tập đoàn quân 71 thuộc Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông, đã chặn một "trực thăng nước ngoài".
Báo cáo không nêu tên quốc gia xuất xứ của chiếc trực thăng kia, nhưng cảnh quay cho thấy một chiếc máy bay dường như là trực thăng tác chiến mặt nước và chống ngầm MH-60R Seahawk của Hải quân Hoa Kỳ.