[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

K2PL là một biến thể nâng cấp đáng kể được thiết kế riêng cho môi trường hoạt động của Ba Lan và các yêu cầu về khả năng tương tác của NATO. Nó kết hợp một số cải tiến so với K2GF, bao gồm giáp mô-đun gia cố cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn chống lại các mối đe dọa động học và hóa học, động cơ 1.500 mã lực mạnh hơn kết hợp với hộp số tiên tiến để di chuyển tốt hơn và Hệ thống bảo vệ chủ động có khả năng đánh chặn các quả đạn chống tăng đang bay tới. K2PL cũng dự kiến sẽ có hệ thống kiểm soát hỏa lực nâng cấp, tích hợp quản lý chiến trường và trạm vũ khí điều khiển từ xa gắn trên nóc tháp pháo. Ngoài ra, khung gầm và hệ thống treo của xe tăng đã được sửa đổi để có thể chịu được tải trọng nặng hơn và các gói giáp mở rộng phù hợp với địa hình châu Âu.

1749607863896.png


Cả hai biến thể đều duy trì các khả năng cốt lõi của thiết kế K2 ban đầu, bao gồm pháo chính nòng trơn L/55 120mm với bộ nạp đạn tự động, kính ngắm toàn cảnh ổn định hoàn toàn cho chỉ huy và hệ thống hình ảnh nhiệt tiên tiến cho hiệu suất chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm. Hệ thống treo thủy lực khí nén của xe tăng cho phép nó quỳ, nghiêng và điều chỉnh tư thế để có khả năng cơ động và độ chính xác khi bắn vượt trội trên địa hình đầy thách thức.

K2 Black Panther nguyên bản được Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc phát triển và được Hyundai Rotem sản xuất như một xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo để thay thế cho dòng K1 cũ kỹ và đáp ứng các yêu cầu hoạt động khắt khe của Quân đội Hàn Quốc. Quá trình phát triển bắt đầu vào những năm 1990, với việc sản xuất với công suất tối đa bắt đầu vào đầu những năm 2010. K2 được thiết kế từ đầu để cung cấp khả năng cơ động, khả năng sống sót và hỏa lực vượt trội trong môi trường có nguy cơ cao, kết hợp các cải tiến như hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến có khả năng bắn khi di chuyển, hệ thống giáp mô-đun và tổng hợp hiện đại, và khả năng kết nối mạng chiến trường tích hợp.

Được coi rộng rãi là một trong những xe tăng tiên tiến nhất trên thế giới, K2 được coi là đối thủ ngang hàng với Leopard 2A7 của Đức và biến thể Leopard 2A8 mới nhất , cung cấp hiệu suất tương tự hoặc vượt trội về khả năng cơ động, hệ thống nhắm mục tiêu và khả năng bảo vệ giáp. Thiết kế nhẹ kết hợp với tính linh hoạt cao và hỏa lực chính xác khiến nó trở thành lựa chọn ngày càng hấp dẫn đối với các quốc gia thành viên NATO đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng thiết giáp của mình với các khả năng tiên tiến.

1749607936062.png


Quyết định theo đuổi mua sắm thiết giáp quy mô lớn của Ba Lan là trụ cột chính trong kế hoạch hiện đại hóa quốc phòng của nước này, được đưa ra để đáp trả trực tiếp cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022. Chính phủ Ba Lan đã cam kết xây dựng lực lượng lục quân hùng mạnh nhất châu Âu, với mức đầu tư chưa từng có vào thiết bị, cơ sở hạ tầng và nhân sự mới. Chi tiêu quốc phòng đã vượt quá 4 phần trăm GDP, cho phép Warsaw nhanh chóng triển khai các hệ thống tiên tiến và tăng quy mô cũng như khả năng sẵn sàng của lực lượng. Việc mua lại xe tăng chiến đấu chủ lực K2PL phù hợp với chiến lược rộng lớn hơn này nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Nga, củng cố sườn phía đông của NATO và đưa Ba Lan trở thành cường quốc quân sự hàng đầu trong liên minh.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,187
Động cơ
57,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ không chiến F-16 đấu Su-35.
Kênh VN phỏng đoán thôi.
Nga và Ukr đều bưng bít thông tin.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,689
Động cơ
585,897 Mã lực
Vụ không chiến F-16 đấu Su-35.
Kênh VN phỏng đoán thôi.
Nga và Ukr đều bưng bít thông tin.
Ngưòi Ukraine rất giỏi, cbir trong thời gian ngắn mà họ chuyển sang dùng hệ vũ khí đối ngược hoàn toàn và có những chiến tích thành công ngay.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,187
Động cơ
57,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,187
Động cơ
57,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 kho tại tỉnh Kursk chứa hàng quý dành cho EW bị máy bay Ukr táng 4 quả bom GBU-39.
Kênh "Phương Bắc" của Nga tiết lộ như vậy.
1749652476797.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Mỹ cắt giảm đơn đặt hàng F-35 từ 48 xuống còn 24 máy bay trong ngân sách năm tài chính 2026

Quyết định cắt giảm yêu cầu mua sắm F-35 của Không quân trong năm tài chính 2026 của Lầu Năm Góc đã gây chấn động trong ngành công nghiệp quốc phòng, Quốc hội và các đồng minh toàn cầu của Mỹ, làm dấy lên câu hỏi về tương lai của chương trình vũ khí đầy tham vọng và tốn kém nhất thế giới.

1749654127987.png


Ngân sách đề xuất, được đệ trình lên Đồi Capitol vào đầu tuần này, chỉ yêu cầu 24 máy bay phản lực F-35, giảm đáng kể so với 48 máy bay dự kiến vào năm ngoái. Động thái này, được thúc đẩy bởi nỗ lực kiềm chế tài chính và đánh giá lại rộng rãi hơn các ưu tiên quân sự của chính quyền Trump, đe dọa định hình lại bối cảnh chiến lược cho Không quân Hoa Kỳ, nhà thầu Lockheed Martin và các đối tác quốc tế đã đặt cược chiến lược phòng thủ của họ vào máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến.

Khi cuộc tranh luận diễn ra, quyết định này nhấn mạnh sự căng thẳng sâu sắc hơn giữa yêu cầu cắt giảm chi phí, tham vọng công nghệ và bản chất đang thay đổi của chiến tranh hiện đại.

Chương trình F-35, ra đời từ sáng kiến Joint Strike Fighter vào những năm 1990, được hình dung là nền tảng cho ưu thế trên không của Mỹ trong nhiều thập kỷ tới. Được thiết kế để thay thế một loạt máy bay cũ trên Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến, F-35 hứa hẹn tính linh hoạt vô song bằng cách kết hợp khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến và hệ thống tác chiến mạng vào một nền tảng duy nhất.

Ba biến thể của nó: F-35A cho Không quân, F-35B cho Thủy quân Lục chiến với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, và F-35C cho các hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân được thiết kế để hợp lý hóa hậu cần và giảm chi phí thông qua thiết kế chung. Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, chương trình đã gặp phải nhiều trở ngại, bao gồm trục trặc kỹ thuật, chậm trễ sản xuất và chi phí tăng vọt khiến nó trở thành mục tiêu chỉ trích.

Với tổng chi phí vòng đời hiện ước tính vượt quá 2 nghìn tỷ đô la, bao gồm cả phát triển, sản xuất và nhiều thập kỷ bảo trì, F-35 đã trở thành biểu tượng của cả sự đổi mới tiên tiến và chi tiêu quốc phòng không bị kiểm soát.

Quyết định giảm một nửa đơn đặt hàng F-35 của Không quân phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong tính toán chiến lược của Lầu Năm Góc dưới chính quyền hiện tại. Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth, được bổ nhiệm để thực hiện tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump về một quân đội tinh gọn và hiệu quả hơn, đã ưu tiên điều chỉnh chi tiêu quốc phòng phù hợp với thực tế tài chính.

Kế hoạch của chính quyền nhằm cắt giảm 8% chi tiêu quân sự dự kiến trong năm năm tới đã buộc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, đặc biệt là đối với các chương trình tốn kém như F-35. Trong khi Không quân vẫn là khách hàng lớn nhất của máy bay phản lực, những hạn chế về ngân sách đã thúc đẩy các nhà lập kế hoạch phải xem xét lại cách phân bổ nguồn lực cho máy bay có người lái, các công nghệ mới nổi và các ưu tiên quốc phòng khác.

1749654201957.png


Khoản tiền 3,5 tỷ đô la được đề xuất cho 24 chiếc F-35A, cùng với 531 triệu đô la cho việc mua sắm trước, cho thấy sự thu hẹp đáng kể tham vọng của một chương trình từng được coi là bất khả xâm phạm.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm Lầu Năm Góc ngày càng tập trung vào tương lai của chiến tranh, đặc biệt là sự gia tăng của các hệ thống không người lái. Máy bay không người lái, từng được coi là phương tiện bổ sung cho máy bay có người lái, hiện được coi là những nhân tố có khả năng thay đổi cuộc chơi trong không chiến.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chương trình Máy bay chiến đấu hợp tác của Không quân, nhằm mục đích phát triển máy bay không người lái tự động có khả năng hoạt động cùng với máy bay phản lực có người lái, đã trở thành ưu tiên chính. Các hệ thống này hứa hẹn chi phí thấp hơn, giảm rủi ro cho phi công và khả năng tấn công kẻ thù theo cách mà máy bay chiến đấu truyền thống không thể làm được.

Không giống như máy bay có người lái, đòi hỏi đào tạo phi công chuyên sâu và hệ thống hỗ trợ sự sống, máy bay không người lái có thể được sản xuất và triển khai với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ, khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho Lầu Năm Góc có ý thức về ngân sách. Quyết định bảo vệ nguồn tài trợ cho chương trình này trong khi cắt giảm đơn đặt hàng F-35 cho thấy sự suy nghĩ lại cơ bản về cách thức đạt được ưu thế trên không trong những thập kỷ tới.

Những tác động kinh tế của việc cắt giảm F-35 vượt xa bảng cân đối kế toán của Lầu Năm Góc. Lockheed Martin, nhà thầu chính của chương trình, phụ thuộc rất nhiều vào F-35 để có doanh thu, với máy bay phản lực chiếm một phần đáng kể trong danh mục đầu tư quốc phòng của mình.

Việc giảm đơn đặt hàng có thể làm gián đoạn dây chuyền sản xuất tại cơ sở Fort Worth, Texas của công ty, nơi hàng nghìn công nhân lắp ráp máy bay. Ngoài Lockheed, một mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn, từ nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đến các nhà thầu phụ nhỏ hơn trên hàng chục tiểu bang, đang phải đối mặt với sự không chắc chắn.

1749654271931.png


Theo số liệu của ngành, chương trình F-35 hỗ trợ khoảng 254.000 việc làm trên toàn quốc và bất kỳ sự chậm lại nào trong sản xuất cũng có thể lan rộng khắp nền kinh tế địa phương, đặc biệt là ở các khu vực phụ thuộc vào hợp đồng quốc phòng. Các nhà lãnh đạo Quốc hội, nhiều người trong số họ đại diện cho các quận có cổ phần trong chương trình, có khả năng sẽ phản đối việc cắt giảm, tạo tiền đề cho một cuộc chiến ngân sách gây tranh cãi.

Thị trường quốc tế của chương trình F-35 tạo thêm một lớp phức tạp nữa. Mười ba quốc gia đồng minh, bao gồm Vương quốc Anh, Nhật Bản, Úc và Israel, đã cam kết mua máy bay phản lực và tích hợp nó vào các chiến lược phòng thủ của riêng họ. Các quốc gia này đã đầu tư hàng tỷ đô la vào chương trình, không chỉ thông qua việc mua trực tiếp mà còn bằng cách đóng góp vào quá trình phát triển và thiết lập các trung tâm bảo dưỡng để hỗ trợ đội bay của họ.

Việc cắt giảm đơn đặt hàng của Hoa Kỳ có thể làm dấy lên mối lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài của chương trình, có khả năng làm suy yếu lòng tin của các đồng minh dựa vào khả năng tương tác của F-35 với các lực lượng Hoa Kỳ. Đối với các quốc gia như Nhật Bản, nơi phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội đang mở rộng của Trung Quốc, F-35 là một thành phần quan trọng của khả năng răn đe. Bất kỳ nhận thức nào cho rằng Hoa Kỳ đang thu hẹp cam kết của mình có thể thúc đẩy các đồng minh đánh giá lại các kế hoạch mua sắm của riêng họ, có khả năng làm suy yếu liên minh hỗ trợ phạm vi toàn cầu của chương trình.

Động thái chính trị ở Washington làm phức tạp thêm triển vọng của F-35. Chương trình này từ lâu đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội, không chỉ vì tầm quan trọng chiến lược mà còn vì lợi ích kinh tế mà nó mang lại cho các khu vực bầu cử trên khắp cả nước.

1749654362076.png


Các nhà lập pháp từ các tiểu bang như Texas, California và Connecticut, nơi sản xuất các thành phần chính của F-35, đã liên tục ủng hộ chương trình này, ngay cả khi phải đối mặt với những lời chỉ trích về chi phí và hiệu suất của nó. Các đề xuất cắt giảm có thể sẽ gặp phải sự phản đối từ các nhà lập pháp này, những người có thể lập luận rằng việc cắt giảm sản xuất F-35 làm suy yếu an ninh quốc gia vào thời điểm căng thẳng toàn cầu gia tăng.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc Trung Quốc phát triển các máy bay chiến đấu tiên tiến như J-20 và việc Nga triển khai Su-57 đã làm gia tăng nhu cầu về máy bay tiên tiến, và những người chỉ trích việc cắt giảm này có thể cảnh báo rằng việc thu hẹp chương trình F-35 có nguy cơ đánh mất ưu thế về công nghệ vào tay đối thủ.

Sự giám sát của công chúng và phương tiện truyền thông đối với F-35 cũng đã tăng cường trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những lời chỉ trích cấp cao từ những nhân vật có ảnh hưởng. Chi phí khổng lồ của chương trình và các vấn đề kỹ thuật dai dẳng - từ trục trặc phần mềm đến các vấn đề về độ tin cậy của động cơ - đã khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho những người ủng hộ chi tiêu quốc phòng hiệu quả hơn. Một số người đã đặt câu hỏi về sự liên quan của máy bay chiến đấu có người lái trong thời đại ngày càng bị chi phối bởi máy bay không người lái và chiến tranh mạng.

Cuộc tranh luận đã mang một tông điệu dân túy, với những lời kêu gọi phải có trách nhiệm giải trình lớn hơn về cách chi tiêu tiền thuế của người dân. Tuy nhiên, những người bảo vệ F-35 lập luận rằng các khả năng tiên tiến của nó, chẳng hạn như khả năng tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn và hoạt động trong môi trường cạnh tranh, khiến nó trở nên không thể thiếu để duy trì sự thống trị trên không. Sự căng thẳng giữa các quan điểm này có thể sẽ định hình cuộc tranh luận của Quốc hội về ngân sách năm 2026.

1749654410391.png


Những tác động chiến lược rộng hơn của việc cắt giảm F-35 đáng được xem xét kỹ lưỡng. Không quân ban đầu đã có kế hoạch mua 1.763 chiếc F-35A để thay thế đội bay F-16 và A-10 đang lão hóa của mình, nhưng việc cắt giảm được đề xuất báo hiệu một sự thay đổi tiềm tàng trong cách mà lực lượng này hình dung về cấu trúc lực lượng trong tương lai của mình. Với số lượng F-35 ít hơn, Không quân có thể cần phải dựa nhiều hơn vào các máy bay cũ hơn, vốn kém khả năng chống lại các mối đe dọa hiện đại, hoặc đẩy nhanh quá trình phát triển các nền tảng thay thế.

Sự tập trung ngày càng tăng vào các hệ thống không người lái có thể giúp thu hẹp khoảng cách, nhưng các công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn đầu và có thể chưa sẵn sàng để thay thế hoàn toàn máy bay chiến đấu có người lái trong nhiều năm tới. Trong thời gian tạm thời, Không quân phải đối mặt với thách thức là duy trì sự sẵn sàng trong khi cân bằng các nhu cầu cạnh tranh về nguồn lực.

Hải quân và Thủy quân Lục chiến, những đơn vị vận hành các biến thể F-35 của riêng mình, cũng bị ảnh hưởng bởi ngân sách được đề xuất. Yêu cầu của Hải quân về 12 chiếc F-35C, giảm so với 17 chiếc được phê duyệt cho năm tài chính hiện tại, phản ánh những áp lực tương tự nhằm ưu tiên tiết kiệm chi phí. Thủy quân Lục chiến, những đơn vị dựa vào F-35B vì khả năng độc đáo của nó trong việc hoạt động từ các căn cứ khắc nghiệt và tàu đổ bộ, đang tìm kiếm 11 máy bay, giảm khiêm tốn so với mức hiện tại.

Những khoản cắt giảm này, mặc dù ít nghiêm trọng hơn so với Không quân, nhấn mạnh nỗ lực rộng lớn hơn của Lầu Năm Góc nhằm kiểm soát chi tiêu trên tất cả các nhánh. Thực tế là Quốc hội vẫn chưa phê duyệt toàn bộ ngân sách quốc phòng cho năm hiện tại, thay vào đó dựa vào biện pháp tài trợ tạm thời, làm tăng thêm sự không chắc chắn cho quá trình này.

Những người chỉ trích F-35 từ lâu đã lập luận rằng chi phí của nó lớn hơn lợi ích, đặc biệt là trong thời đại các mối đe dọa đang phát triển nhanh chóng. Sự gia tăng của vũ khí siêu thanh, hệ thống phòng không tiên tiến và khả năng tác chiến điện tử đã đặt ra câu hỏi về khả năng sống sót của máy bay chiến đấu truyền thống, ngay cả những máy bay có tính năng tàng hình. Những người ủng hộ hệ thống không người lái cho rằng máy bay không người lái có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tương tự với rủi ro và chi phí thấp hơn, giải phóng nguồn lực cho các ưu tiên khác.

Tuy nhiên, những người ủng hộ F-35 phản bác rằng các cảm biến tiên tiến và khả năng chia sẻ dữ liệu của nó khiến nó trở thành một nút quan trọng trong tầm nhìn của Lầu Năm Góc về chiến tranh mạng, nơi mà sự thống trị thông tin cũng quan trọng như hỏa lực thô. Cuộc tranh luận về vai trò của F-35 phản ánh một câu hỏi lớn hơn về cách quân đội Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai.

1749654474397.png


Môi trường an ninh quốc tế làm tăng thêm tính cấp thiết cho cuộc thảo luận này. Quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, bao gồm cả việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và khả năng chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực, đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với sức mạnh không quân Hoa Kỳ. Nga, bất chấp những hạn chế về kinh tế, vẫn tiếp tục đầu tư vào máy bay tiên tiến và phòng không, trong khi các cường quốc nhỏ hơn như Iran và Triều Tiên đang mở rộng năng lực của riêng họ.

F-35 được thiết kế để chống lại những mối đe dọa này, nhưng việc mua sắm giảm có thể hạn chế khả năng của Không quân trong việc thể hiện sức mạnh ở các khu vực tranh chấp như Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hoặc Đông Âu. Các đồng minh ở những khu vực này, những người đã tích hợp F-35 vào các kế hoạch phòng thủ của riêng họ, có thể coi việc cắt giảm của Hoa Kỳ là tín hiệu cho thấy cam kết giảm sút đối với an ninh tập thể.

Các lợi ích kinh tế và chiến lược của chương trình F-35 khiến nó trở thành tâm điểm cho các cuộc tranh luận rộng hơn về chi tiêu quốc phòng và các ưu tiên quốc gia. Quyết định ưu tiên hệ thống không người lái hơn máy bay có người lái của Lầu Năm Góc phản ánh sự thừa nhận rằng bản chất của chiến tranh đang thay đổi, nhưng nó cũng đi kèm với rủi ro. Việc thu hẹp quy mô chương trình F-35 có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la trong ngắn hạn, nhưng có thể làm suy yếu khả năng duy trì ưu thế công nghệ của Không quân trong dài hạn.

Ngược lại, việc tiếp tục đổ nguồn lực vào chương trình có thể làm chuyển hướng nguồn tài trợ khỏi các lĩnh vực quan trọng khác, chẳng hạn như phòng thủ mạng hoặc hoạt động không gian, vốn ngày càng quan trọng đối với an ninh quốc gia.

1749654516161.png


Khi ngân sách năm 2026 được Quốc hội thông qua, số phận của F-35 sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế giữa các cân nhắc về chính trị, kinh tế và chiến lược. Các nhà lập pháp sẽ cần cân nhắc lợi ích của chương trình so với chi phí của nó trong khi điều hướng áp lực từ các cử tri, các nhà lãnh đạo ngành và các đối tác quốc tế.

Kết quả của cuộc tranh luận này không chỉ định hình tương lai của Không quân mà còn gửi đi tín hiệu về các ưu tiên của Hoa Kỳ trong một thế giới ngày càng bất ổn. Cho dù F-35 vẫn là trung tâm của sức mạnh không quân Hoa Kỳ hay nhường chỗ cho một thế hệ công nghệ mới, các quyết định được đưa ra trong những tháng tới sẽ có tác động trong nhiều thập kỷ tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Indonesia mua 48 máy bay phản lực KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ trong thỏa thuận quốc phòng trị giá 10 tỷ đô la

Indonesia dự kiến mua 48 máy bay chiến đấu KAAN từ Thổ Nhĩ Kỳ, một thỏa thuận trị giá 10 tỷ đô la đánh dấu một trong những hợp đồng quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, theo nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Celik. Việc ký kết, được hoàn tất ngày hôm nay tại Triển lãm & Diễn đàn Quốc phòng ở Jakarta, kéo dài một thập kỷ và nhấn mạnh nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân của Indonesia trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

1749654665823.png


KAAN, máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm do Turkish Aerospace Industries phát triển, đại diện cho tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cạnh tranh trên thị trường vũ khí toàn cầu, với sự đóng góp đáng kể của Haluk Gorgun, chủ tịch Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này không chỉ củng cố mối quan hệ giữa Jakarta và Ankara mà còn báo hiệu sự thay đổi trong bối cảnh quốc phòng toàn cầu, khi các quốc gia như Indonesia tìm kiếm công nghệ quân sự tiên tiến vượt ra ngoài các nhà cung cấp phương Tây truyền thống.

Thỏa thuận này diễn ra sau nhiều tháng quan hệ ngày càng phát triển giữa Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 4, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia chương trình KAAN trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara, theo hãng thông tấn Antara của Indonesia đưa tin.

Subianto, cựu tướng lĩnh nhậm chức vào tháng 10 năm 2024, đã ưu tiên tăng cường năng lực quân sự của Indonesia để giải quyết các thách thức an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Đông đang có tranh chấp. Quyết định mua máy bay phản lực KAAN được đưa ra khi Indonesia đa dạng hóa các quan hệ đối tác quốc phòng của mình, trước đó đã cam kết mua 42 máy bay phản lực Rafale của Pháp với giá 8,1 tỷ đô la, với việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

1749654704735.png


Tuy nhiên, thỏa thuận KAAN mang lại lợi thế chiến lược, cho phép tiếp cận công nghệ tiên tiến mà không phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt thường được các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ áp đặt.

KAAN, trước đây được gọi là TF-X, là máy bay chiến đấu hai động cơ, có khả năng tàng hình được thiết kế để thay thế phi đội F-16 cũ của Thổ Nhĩ Kỳ và cạnh tranh với các đối thủ nặng ký trên toàn cầu như F-35 do Hoa Kỳ sản xuất và Chengdu J-20 của Trung Quốc. Quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2016, với Turkish Aerospace Industries dẫn đầu dự án hợp tác với BAE Systems và Rolls-Royce về công nghệ động cơ.

Theo Turkish Aerospace Industries, máy bay phản lực thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 21 tháng 2 năm 2024, đạt độ cao 8.000 feet và tốc độ 230 hải lý trong cuộc thử nghiệm kéo dài 13 phút. Chuyến bay thứ hai diễn ra vào ngày 6 tháng 5 năm 2024, leo lên độ cao 10.000 feet và thử nghiệm đốt tăng lực hai động cơ được tiến hành vào ngày 6 tháng 12 năm 2024. Máy bay có thiết kế góc cạnh, bóng bẩy để giảm thiểu khả năng phát hiện radar, tốc độ tối đa dự kiến là Mach 1,8 và bán kính chiến đấu khoảng 600 hải lý.

Bộ cảm biến của nó bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động và hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, cho phép tích hợp với máy bay không người lái được kết nối mạng để tiến hành chiến tranh trên không tiên tiến. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu cung cấp 20 máy bay phản lực KAAN cho lực lượng không quân của họ vào năm 2028, với sản lượng hàng loạt tăng lên hai máy bay mỗi tháng vào năm 2029, theo tuyên bố của Temel Kotil, Tổng giám đốc điều hành của Turkish Aerospace Industries.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khả năng đa nhiệm của KAAN giúp nó linh hoạt cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất, một yếu tố quan trọng trong quyết định của Indonesia. Không giống như Rafale, thiếu các tính năng tàng hình tiên tiến, KAAN cung cấp các khả năng tương đương với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, định vị nó là một lựa chọn có thể bảo vệ tương lai cho lực lượng không quân Indonesia.

Quá trình phát triển máy bay phản lực đã tiến triển nhanh chóng, với sáu nguyên mẫu đang được chế tạo để thử nghiệm bay, trong đó nguyên mẫu thứ hai dự kiến sẽ bay vào cuối năm 2025, theo Haluk Gorgun. Ban đầu được trang bị động cơ General Electric F110, KAAN dự kiến sẽ chuyển sang động cơ sản xuất trong nước vào năm 2030, một động thái phù hợp với mục tiêu đạt được quyền tự chủ quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tham vọng công nghệ này cộng hưởng với Indonesia, quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài trong khi điều hướng một môi trường địa chính trị phức tạp.

Chiến lược quốc phòng của Indonesia phản ánh một hành động cân bằng tinh tế. Với ngân sách quốc phòng năm 2024 khoảng 9 tỷ đô la, quốc gia này phải đối mặt với những hạn chế về kinh tế khi tài trợ cho quá trình hiện đại hóa quân sự cùng với các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng, bao gồm một thủ đô mới trị giá 34 tỷ đô la.

1749654792707.png


Thỏa thuận KAAN, trị giá hơn 10 tỷ đô la, tương đương với khoảng 208 triệu đô la cho mỗi máy bay, một mức giá cạnh tranh với Rafale nhưng thấp hơn đáng kể so với F-35, có thể vượt quá 400 triệu đô la cho mỗi chiếc bao gồm chi phí vòng đời. Khả năng chi trả này, kết hợp với thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tham gia chuyển giao công nghệ và sản xuất chung, khiến KAAN trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Mối quan hệ trước đó của Indonesia với máy bay phản lực Su-35 của Nga, trị giá 1,14 tỷ đô la cho 11 máy bay, đã bị trật bánh vào năm 2021 do các mối đe dọa trừng phạt của Hoa Kỳ theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của Hoa Kỳ thông qua trừng phạt, nêu bật những rủi ro địa chính trị khi dựa vào một số nhà cung cấp nhất định. Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ngoài các khối siêu cường truyền thống, đưa ra một con đường trung dung, như các nhà phân tích quốc phòng lưu ý.

Sự trỗi dậy của Thổ Nhĩ Kỳ như một nước xuất khẩu quốc phòng là rất đáng chú ý. Năm 2024, quốc gia này được xếp hạng là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 11 thế giới, với mức tăng 106 phần trăm về xuất khẩu trong bốn năm qua, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm.

Thỏa thuận KAAN với Indonesia đánh dấu lần xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm lớn đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên những thành công trước đó như bán máy bay không người lái cho các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Pakistan. Haluk Gorgun, người đi đầu trong sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận trong một tuyên bố trên X, lưu ý rằng nó định vị KAAN là đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Nhà báo Hakan Celik, đưa tin từ Jakarta, đã lặp lại quan điểm này, tuyên bố rằng, "Một thời gian ngắn nữa, văn bản lịch sử sẽ được ký kết tại bàn này. KAAN, do Turkish Aerospace Industries phát triển, sẽ tham gia cạnh tranh toàn cầu với sức mạnh lớn hơn". Thỏa thuận này cũng dựa trên các hợp tác quốc phòng trước đó, bao gồm thỏa thuận vào tháng 2 năm 2025 về việc đồng sản xuất máy bay không người lái và thỏa thuận vào tháng 4 năm 2025 về một cơ sở sản xuất tên lửa chung với Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với Indonesia, việc mua lại KAAN giải quyết những lỗ hổng quan trọng trong lực lượng không quân của nước này, vốn phụ thuộc vào các máy bay F-16 cũ kỹ và Su-27 của Nga. Biển Đông, một điểm nóng về tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc, Việt Nam và Philippines, đòi hỏi sự hiện diện mạnh mẽ trên không.

1749654867822.png


Khả năng tàng hình và cảm biến của KAAN giúp tăng cường khả năng của Indonesia trong việc triển khai sức mạnh và tiến hành giám sát ở vùng biển tranh chấp. Thỏa thuận này cũng phù hợp với mục tiêu của Tổng thống Subianto là tăng chi tiêu quốc phòng lên 1,5 phần trăm GDP vào năm 2029, tăng từ mức dưới 1 phần trăm trong những năm gần đây, theo The Strategist. Tuy nhiên, tham vọng này phải đối mặt với thực tế kinh tế, vì Indonesia cân bằng giữa việc nâng cấp quân sự với các ưu tiên trong nước.

Chính sách đối ngoại không liên kết của đất nước này thúc đẩy việc đa dạng hóa các đối tác quốc phòng, không chỉ thu hút Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cả Pháp, Hàn Quốc và có khả năng là Trung Quốc, quốc gia dự kiến cung cấp 42 máy bay phản lực J-10 đã qua sử dụng, theo báo cáo của Alert 5 vào tháng 5 năm 2025.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quá trình phát triển KAAN không phải là không có thách thức. Việc mua sắm động cơ vẫn là một rào cản, khi Thổ Nhĩ Kỳ phải dựa vào động cơ General Electric cho đến khi động cơ TRMotor trong nước của họ sẵn sàng. Bloomberg đưa tin vào tháng 12 năm 2024 rằng sản xuất các động cơ này tại địa phương là ưu tiên của Turkish Aerospace Industries để đảm bảo tính độc lập của chuỗi cung ứng. Các hạn chế xuất khẩu đối với các hệ thống phụ quan trọng cũng có thể làm phức tạp thêm hoạt động bán hàng trong tương lai, như đã lưu ý trong báo cáo tháng 1 năm 2025 của Viện Quan hệ Quốc tế Pháp.

Bất chấp những rào cản này, tiến trình của KAAN đã thu hút sự chú ý từ các quốc gia khác. Theo Turkish Minute, Saudi Arabia được cho là đang cân nhắc mua 100 máy bay phản lực KAAN, sau các cuộc thảo luận vào tháng 12 năm 2024 giữa Gorgun và các quan chức quốc phòng Saudi. Azerbaijan cũng đã tham gia chương trình KAAN thông qua một thỏa thuận giao thức được ký vào tháng 7 năm 2023, đóng góp công nhân và cơ sở sản xuất.

Những tác động của thỏa thuận này vượt ra ngoài mối quan hệ song phương. Bằng cách chọn KAAN thay vì các lựa chọn thay thế của phương Tây như F-35 hoặc F-15, Indonesia báo hiệu sự thay đổi trong động lực quốc phòng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ, một bên chủ chốt trong khu vực, phải đối mặt với ảnh hưởng giảm sút khi các quốc gia chuyển sang các nhà cung cấp không truyền thống.

1749654975112.png


Sự linh hoạt của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cung cấp chuyển giao công nghệ và tránh nhượng bộ chính trị trái ngược với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt do Washington áp đặt, đặc biệt là đối với F-35, vốn bị từ chối cung cấp cho các quốc gia như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất do mối quan hệ của họ với Nga hoặc Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu J-20 và J-31 của Trung Quốc, mặc dù tiên tiến, nhưng đi kèm với hành trang địa chính trị, khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đối tác trung lập hơn đối với Indonesia. Sự thay đổi này có thể khuyến khích các quốc gia Đông Nam Á khác, chẳng hạn như Malaysia, mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiếp cận với KAAN, để khám phá các quan hệ đối tác tương tự.

Trong lịch sử, không quân Indonesia đã phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì một phi đội hiện đại. Vào những năm 1990, họ đã vận hành các máy bay F-16 và A-4 Skyhawk do Hoa Kỳ cung cấp, nhưng các cuộc khủng hoảng kinh tế và lệnh cấm vận vũ khí đã hạn chế việc nâng cấp. Nỗ lực mua Su-35 từ Nga vào năm 2015 đã làm nổi bật mong muốn của Jakarta đối với các máy bay chiến đấu tiên tiến, nhưng áp lực địa chính trị đã buộc phải thay đổi.

Thỏa thuận Rafale năm 2022 đánh dấu một bước tiến, nhưng việc thiếu khả năng tàng hình khiến Indonesia dễ bị tổn thương trước các đối thủ có hệ thống phòng không tích hợp, như đã lưu ý trong báo cáo của Viện Pháp. KAAN, với radar tiên tiến và tích hợp máy bay không người lái, tạo ra bước tiến nhảy vọt, định vị Indonesia để chống lại các mối đe dọa trong khu vực hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm của riêng Thổ Nhĩ Kỳ, bị loại khỏi chương trình F-35 vào năm 2019 sau khi mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, nhấn mạnh vai trò của KAAN như một biểu tượng của sự độc lập về quốc phòng.

Quy mô tài chính của thỏa thuận này rất quan trọng đối với cả hai quốc gia. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, hợp đồng trị giá 10 tỷ đô la sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng, tạo việc làm và nâng cao danh tiếng toàn cầu của nước này. Theo Tổng giám đốc điều hành Temel Kotil, Turkish Aerospace Industries dự kiến doanh thu hàng năm từ sản xuất KAAN là 2,4 tỷ đô la vào năm 2029. Đối với Indonesia, chi phí đặt ra những thách thức, đòi hỏi phải phân bổ ngân sách cẩn thận.

Chi tiêu quốc phòng của đất nước, trong khi tăng lên, phải cạnh tranh với cơ sở hạ tầng và các chương trình xã hội. Giá của KAAN, trong khi cạnh tranh, làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho thỏa thuận Rafale và các vụ mua lại khác. Tuy nhiên, chuyển giao công nghệ tiềm năng có thể bù đắp chi phí bằng cách thúc đẩy sản xuất và chuyên môn tại địa phương, một mô hình mà Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thành công với các đối tác khác.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chiến lược quốc phòng rộng hơn của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được hưởng lợi. Việc bổ nhiệm các tùy viên công nghiệp quốc phòng đến 23 quốc gia, bắt đầu từ Azerbaijan và Pakistan, như Gorgun đã công bố vào tháng 2 năm 2025, phản ánh tham vọng mở rộng xuất khẩu vũ khí của Ankara. Thỏa thuận KAAN với Indonesia có thể mở đường cho các hợp đồng tiếp theo, đặc biệt là với các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các hệ thống của phương Tây hoặc Nga.

Pakistan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, và đơn đặt hàng tiềm năng của Ả Rập Xê Út gồm 100 máy bay phản lực KAAN có thể nâng cao hơn nữa vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này cũng củng cố sức mạnh mềm của Thổ Nhĩ Kỳ, thể hiện sức mạnh công nghệ và độ tin cậy, như đã lưu ý trong báo cáo của Quân đội Bulgaria về thỏa thuận tên lửa Roketsan.

Hồ sơ kỹ thuật của KAAN khiến nó trở nên khác biệt trong một lĩnh vực đông đúc. Không giống như F-35, ưu tiên tàng hình và hợp nhất cảm biến, KAAN cân bằng khả năng cơ động và tính linh hoạt đa nhiệm, khiến nó phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Hệ thống radar mảng quét điện tử chủ động và hồng ngoại của nó sánh ngang với J-20, trong khi dự kiến tích hợp với các hệ thống không người lái phù hợp với xu hướng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, chẳng hạn như Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu do Anh, Nhật Bản và Ý dẫn đầu.


Tốc độ Mach 1.8 và bán kính chiến đấu 600 hải lý của KAAN mang lại sự linh hoạt trong hoạt động, mặc dù việc phụ thuộc vào động cơ nước ngoài cho đến năm 2030 vẫn là một điểm yếu. So với Rafale, các tính năng tàng hình của KAAN mang lại lợi thế chiến lược, đặc biệt là trong các cuộc xung đột cường độ cao, nơi mà khả năng tránh radar là rất quan trọng.

Quyết định của Indonesia phản ánh xu hướng rộng hơn trên thị trường vũ khí toàn cầu. Các cường quốc truyền thống như Hoa Kỳ và Nga phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Theo Gorgun, Hoa Kỳ vẫn duy trì thị phần thống trị, với 3,7 tỷ đô la xuất khẩu sang riêng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2024. Tuy nhiên, các chính sách hạn chế, chẳng hạn như chính sách hạn chế bán F-35, đã mở ra cánh cửa cho các giải pháp thay thế.

Việc Trung Quốc cung cấp máy bay phản lực J-10 đã qua sử dụng cho Indonesia, được báo cáo vào tháng 5 năm 2025, nhấn mạnh sự cạnh tranh này, mặc dù lập trường trung lập của Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này trở thành đối tác ít gây tranh cãi hơn. Thành công của KAAN có thể truyền cảm hứng cho các quốc gia khác theo đuổi các chương trình quốc phòng nội địa, thách thức sự thống trị của các đối thủ đã thành danh.

Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hợp tác quốc phòng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác của Indonesia với Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Hàn Quốc phản ánh chiến lược đa dạng hóa các nhà cung cấp và duy trì quyền tự chủ chiến lược. Biển Đông vẫn là điểm nóng, với việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo thúc đẩy các cường quốc trong khu vực tăng cường năng lực của họ.

Việc triển khai KAAN có thể tăng cường thế trận răn đe của Indonesia, đặc biệt là trong các hoạt động chung với các đồng minh như Úc, nơi vận hành F-35. Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ với các nước láng giềng cảnh giác với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Indonesia, đặc biệt là trong bối cảnh cân bằng mong manh của ASEAN.

Theo quan điểm của Mỹ, thỏa thuận KAAN đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ từ lâu đã coi Indonesia là đối tác chính, chấp thuận bán máy bay F-15ID trị giá 13,9 tỷ đô la vào năm 2022. Tuy nhiên, việc Jakarta chuyển hướng sang Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp thay thế khi phải đối mặt với chi phí cao hoặc hạn chế.

Xu hướng này có thể thách thức các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ như Lockheed Martin và Boeing, đặc biệt là khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp thị KAAN cho các đồng minh khác, chẳng hạn như Ả Rập Xê Út và Malaysia. Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh nhu cầu Washington phải điều chỉnh các chính sách xuất khẩu của mình để duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đang thay đổi.
Tương lai của chương trình KAAN phụ thuộc vào khả năng vượt qua các thách thức về kỹ thuật và hậu cần. Việc chuyển đổi sang động cơ trong nước vào năm 2030 là rất quan trọng, vì việc phụ thuộc vào General Electric có nguy cơ gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

1749655168941.png


Turkish Aerospace Industries cũng phải điều hướng các hạn chế xuất khẩu đối với các hệ thống phụ, điều này có thể hạn chế sức hấp dẫn của KAAN đối với những người mua khác. Đối với Indonesia, việc tích hợp KAAN vào lực lượng không quân của mình sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào đào tạo và cơ sở hạ tầng, xét đến các hệ thống tiên tiến của máy bay phản lực. Sự thành công của việc tích hợp này sẽ quyết định liệu thỏa thuận có thực hiện được lời hứa chiến lược của nó hay không.

Khi mực khô trên thỏa thuận trị giá 10 tỷ đô la, thỏa thuận KAAN là minh chứng cho sức mạnh ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ và tham vọng táo bạo của Indonesia. Nó phản ánh một thế giới nơi các cường quốc mới đang định hình lại bối cảnh quốc phòng, thách thức các chuẩn mực đã được thiết lập và hình thành các mối quan hệ đối tác bất ngờ.

Đối với người Mỹ, thỏa thuận này đóng vai trò như một lời nhắc nhở về trật tự toàn cầu đang phát triển, nơi mà ảnh hưởng không còn chỉ được đảm bảo bằng truyền thống. Liệu Hoa Kỳ có thể thích nghi với thực tế đa cực này hay không, hay những thế lực mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường quốc phòng thế giới?
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
SSE của Indonesia tiết lộ xe tăng hạng nhẹ P8 lội nước để phòng thủ đảo một cách linh hoạt

1749655404705.png


Ngày 11 tháng 6 năm 2025, tại Indo Defense 2025, công ty quốc phòng SSE (PT SSE Defence) của Indonesia, có trụ sở chính tại Bandung, đã tiết lộ toàn bộ thông số kỹ thuật và khái niệm chiến đấu đằng sau Xe tăng hạng nhẹ P8 mới của mình, một loại xe xích lưỡng cư chạy bằng năng lượng lai được thiết kế để triển khai nhanh và chiến đấu trên quần đảo. Được thiết kế để ứng phó với những thách thức địa lý phức tạp của Indonesia, P8 giới thiệu một phương pháp tiếp cận hiện đại đối với chiến tranh bọc thép hạng nhẹ bằng cách kết hợp tính cơ động cao, hỏa lực mô-đun và hệ thống động cơ hybrid bền vững.

Xe tăng hạng nhẹ P8 của SSE Defence có khung gầm xích nhẹ được thiết kế để cơ động trên nhiều địa hình đa dạng và đầy thử thách như rừng rậm, đầm lầy hoặc vùng núi. Chiếc xe hạng 12 tấn này được trang bị hệ thống hybrid diesel-điện cung cấp công suất 450 mã lực, đạt tỷ lệ công suất trên trọng lượng đáng kinh ngạc là 56 HP/tấn. Hệ thống đẩy này không chỉ tăng cường khả năng tăng tốc và hiệu quả nhiên liệu mà còn giảm tín hiệu âm thanh và nhiệt, lý tưởng cho các hoạt động tàng hình. Khả năng đổ bộ của P8, cùng với khả năng vận chuyển trên không bằng máy bay C-130 Hercules, đánh dấu đây là hệ thống nhân lực phản ứng nhanh được thiết kế riêng cho việc triển khai trên quần đảo, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

1749655472515.png


Tháp pháo của P8 là một yếu tố cốt lõi trong bản sắc hoạt động của nó. Nó được trang bị một khẩu pháo tự động 30mm điều khiển từ xa, có khả năng tấn công các xe bọc thép hạng nhẹ, nhân sự và các công trình trong môi trường đô thị. Được lắp ở phía bên phải của tháp pháo là hai bệ phóng, có thể được thiết kế cho tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), giúp P8 có khả năng chống lại các mục tiêu nặng hơn. Tháp pháo cũng có thể tích hợp một súng máy đồng trục và được trang bị một loạt các cảm biến, bao gồm quang học ngày/đêm và có thể là một kính ngắm toàn cảnh cho chỉ huy. Một số vỏ cảm biến có thể nhìn thấy cho thấy sự tích hợp của các hệ thống tên lửa bắn và quên hoặc nhắm mục tiêu hỗ trợ nhiệt, và thậm chí có khả năng là bộ thu cảnh báo radar hoặc laser có thể là một phần của hệ thống bảo vệ chủ động. Cấu trúc góc cạnh, nhỏ gọn của tháp pháo, không có cửa sập có thể nhìn thấy, cho thấy nó không có người lái hoặc được điều khiển từ xa, một tính năng giúp tăng khả năng sống sót của kíp lái đồng thời cũng làm giảm tín hiệu radar của xe.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quá trình phát triển P8 phản ánh một quá trình thích ứng và bản địa hóa. SSE bắt đầu với triết lý khung gầm ưu tiên tính cơ động hơn là lớp giáp nặng, kết hợp với tháp pháo có tính mô-đun cao. Kết quả là một nền tảng ưu tiên các hệ thống điều khiển kỹ thuật số, hình học tàng hình và tích hợp các giải pháp chiến đấu mạng có khả năng chống chịu trong tương lai. Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu của lịch sử hoạt động, P8 được cho là đã trải qua các cuộc thử nghiệm nội bộ và dự kiến sẽ được cung cấp đầu tiên cho Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia (TNI), với tiềm năng xuất khẩu sang các quốc gia đang phải đối mặt với những hạn chế về mặt địa lý tương tự.

So với các xe tăng hạng nhẹ khác trên thị trường toàn cầu, chẳng hạn như General Dynamics Griffin II hoặc Type 15 của Trung Quốc, P8 cung cấp một đề xuất giá trị độc đáo thông qua khả năng lội nước và hệ thống truyền động hybrid. Griffin II, mặc dù được trang bị vũ khí hạng nặng, nhưng lại thiếu tiện ích lội nước và hệ thống đẩy hybrid. Type 15 của Trung Quốc , mặc dù được tối ưu hóa cho chiến đấu ở độ cao lớn, nhưng lại thông thường hơn về mặt kỹ thuật. Ngược lại, P8 kết hợp hệ thống lái dẫn động bằng dây, hệ thống treo thủy lực-khí nén và kiến trúc mô-đun thành một nền tảng dưới 15 tấn. Về mặt lịch sử, nó tuân theo logic của các phương tiện trước đó như AMX-13 của Pháp , được thiết kế để di chuyển chiến lược và linh hoạt khi xuất khẩu, nhưng cập nhật triết lý này bằng các công nghệ tự động hóa và hệ thống truyền động hiện đại.

1749655623279.png


Về mặt chiến lược, P8 hỗ trợ học thuyết phòng thủ quần đảo của Indonesia, cho phép các lực lượng phản ứng nhanh bảo vệ các khu vực ven biển và xa xôi với gánh nặng hậu cần tối thiểu. Đối với quân đội ASEAN và các quốc đảo khác, nó cung cấp một nền tảng thích ứng với các mối đe dọa bất đối xứng và lai ghép trên nhiều địa hình, đô thị, ven biển và nội địa. Thiết kế nhỏ gọn và hệ thống kỹ thuật số của nó cho thấy tiềm năng tích hợp cao với các hệ thống máy bay không người lái và mạng lưới chỉ huy. Về mặt địa chính trị, P8 minh họa cho tham vọng của Indonesia trong việc thiết lập một ngành công nghiệp quốc phòng tự lực và trở thành một đối thủ nghiêm túc trên thị trường vũ khí khu vực.

Xe tăng hạng nhẹ P8 của SSE không chỉ là một phương tiện mới, mà còn là hiện thân của sự thích nghi chiến lược với thực tế hoạt động của đảo và phòng thủ ven biển. Bằng cách kết hợp khả năng đổ bộ, hệ thống đẩy lai, hỏa lực từ xa và hệ thống mô-đun, P8 báo hiệu một động thái hướng tới lực lượng mặt đất tích hợp kỹ thuật số nhanh nhẹn hơn. Trong một khu vực ngày càng được định hình bởi phản ứng nhanh và địa lý hàng hải, P8 có thể định hình thế hệ tiếp theo của chiến tranh bọc thép hạng nhẹ ở Đông Nam Á.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc tìm cách thâm nhập thị trường quốc phòng Hoa Kỳ bằng pháo tự hành K9 và tàu chiến

1749655768544.png


Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Tập đoàn Hanwha đã tái khẳng định tham vọng chiến lược của mình là chiếm lĩnh các phân khúc thị trường quốc phòng Hoa Kỳ, tập trung vào pháo binh trên bộ thông qua pháo tự hành K9 và năng lực hàng hải thông qua các khoản đầu tư vào xưởng đóng tàu. Chiến lược hai mặt trận này định vị Hanwha là một đối thủ cạnh tranh toàn cầu đang nổi lên, tìm kiếm sự liên quan trong hệ sinh thái quốc phòng cạnh tranh nhất thế giới. Bằng cách kết hợp các nền tảng đã được thử nghiệm với sản xuất tại địa phương, Hanwha báo hiệu cam kết lâu dài đối với sự hội nhập quốc phòng của Hoa Kỳ.

Pháo tự hành K9 , hiện đang được triển khai tại mười quốc gia bao gồm Hàn Quốc, là ứng cử viên hàng đầu của Hanwha Aerospace cho dự án hiện đại hóa pháo tự hành (SPH-M) của Quân đội Hoa Kỳ. Được trình bày trong cấu hình K9A2, hệ thống này cung cấp khả năng tự động hóa tiên tiến, tốc độ bắn được cải thiện và thành tích hoạt động đã được chứng minh trên khắp các chiến trường NATO và Châu Á - Thái Bình Dương. Không giống như M1299 do Hoa Kỳ phát triển, vốn gặp phải những trở ngại về độ bền nòng pháo theo chương trình ERCA, K9 nhấn mạnh vào hiệu suất và khả năng triển khai bền vững, được hỗ trợ bởi lịch sử phục vụ toàn cầu rộng lớn và lộ trình nâng cấp theo mô-đun.

1749655849189.png


Song song với nỗ lực mua pháo binh, Hanwha Ocean và Hanwha Systems đã mở rộng đáng kể dấu ấn sản xuất hải quân của mình thông qua việc mua lại xưởng đóng tàu Philadelphia với giá 100 triệu đô la. Cơ sở chiến lược này hỗ trợ Hanwha gia nhập ngành đóng tàu Hoa Kỳ, phù hợp với kế hoạch Hạm đội thương mại chiến lược của Chính quyền Trump trước đây. Cơ sở này đặt mục tiêu mở rộng quy mô từ sản lượng hiện tại chỉ hơn một tàu mỗi năm lên mười tàu mỗi năm, nhắm vào cả phân khúc thương mại và quân sự. Sự tăng trưởng này sẽ được củng cố hơn nữa thông qua các nỗ lực đang diễn ra nhằm đảm bảo cổ phần quản lý tại Austal, một công ty đóng tàu quan trọng có trụ sở tại Hoa Kỳ với các cơ sở tại Alabama và California. Cùng nhau, những động thái này được thiết kế để cung cấp cơ sở hạ tầng và quan hệ đối tác cần thiết cho các hợp đồng đóng tàu chiến trong tương lai.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Được phát triển vào cuối những năm 1990 bởi Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc và Samsung Techwin (nay là Hanwha Aerospace), K9 Thunder đại diện cho một nền tảng trưởng thành và mạnh mẽ đã phát triển thông qua hai lần nâng cấp lớn. Hệ thống pháo 155mm/52 cỡ nòng của nó tương thích với các loại đạn tiêu chuẩn NATO và cung cấp hỏa lực hỗ trợ ở tầm bắn lên đến 40 km với đạn pháo xả cơ bản. Biến thể K9A2 hiện tại bổ sung hệ thống nạp đạn tự động, kiểm soát hỏa lực nâng cao và mạng lưới để tích hợp vào các hoạt động chung hiện đại. Để so sánh, các hệ thống của Hoa Kỳ như M109A7 thiếu cùng mức độ tự động hóa và tính linh hoạt đã được chứng minh trong xuất khẩu, trong khi PzH 2000 của Đức, mặc dù tiên tiến về mặt kỹ thuật, nhưng nặng hơn và đắt hơn, điều này có thể làm phức tạp quá trình tích hợp hậu cần của Hoa Kỳ.

Về mặt chiến lược, động thái đẩy mạnh thị trường Hoa Kỳ của Hanwha phản ứng với cả sự chuyển hướng của Quân đội sang các giải pháp có sẵn và các sự điều chỉnh địa chính trị rộng hơn. Bằng cách nhúng cơ sở công nghiệp của mình vào địa phương, Hanwha không chỉ tận dụng ngoại giao quốc phòng mà còn cả chính sách công nghiệp, phù hợp với lời kêu gọi của Hoa Kỳ về chuỗi cung ứng đáng tin cậy và đa dạng. Với việc Quân đội Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa ra quyết định về lựa chọn SPH-M của mình vào cuối thập kỷ này, cách tiếp cận của Hanwha kết hợp sự sẵn sàng về công nghệ với sự đảm bảo về mặt hậu cần, có khả năng mang lại cho họ lợi thế hơn so với các công ty quốc phòng truyền thống của phương Tây. Sự tham gia của công ty vào các nỗ lực liên kết với AUKUS và sự quan tâm đến Austal cũng chỉ ra tham vọng vượt ra ngoài biên giới Hoa Kỳ, nhắm vào các chương trình hàng hải đa phương.

1749655983216.png

Sản phẩm tàu chiến của Hanwha

Về mặt tài chính, Hanwha Aerospace đã phân bổ khoảng 1,3 nghìn tỷ won, gần 1 tỷ đô la, cho việc mở rộng tại Hoa Kỳ, với các khoản đầu tư lớn được dành cho một cơ sở sản xuất nhiên liệu đẩy 155mm mới. Trong khi đó, xưởng đóng tàu Philadelphia và việc mua lại cổ phần của Austal củng cố chiến lược vốn dài hạn hỗ trợ cho việc gia nhập Hoa Kỳ của Hanwha. Mặc dù chưa có hợp đồng nào tại Hoa Kỳ được trao cho K9, nhưng việc đưa nó vào cuộc thi SPH-M đánh dấu một cột mốc quan trọng. Thỏa thuận lớn gần đây nhất liên quan đến K9 là việc Ba Lan lựa chọn nó, nơi đã mua hàng trăm đơn vị trong một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la, một dấu hiệu cho thấy sự liên quan về mặt chiến lược và tài chính của nền tảng này.

Dấu ấn mở rộng của Hanwha trên khắp các lĩnh vực quốc phòng trên bộ và trên biển của Hoa Kỳ không chỉ là một động thái thương mại, mà còn là một sự thay đổi được tính toán nhằm xác định lại vị thế toàn cầu của công ty. Với các hệ thống đã được chứng minh như K9, cơ sở hạ tầng thâm dụng vốn và các chiến lược liên kết xuyên Thái Bình Dương, Hanwha không chỉ đơn thuần là thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ mà còn đang nhúng mình vào đó. Cách tiếp cận đa lĩnh vực này có thể tạo tiền lệ cho các công ty quốc phòng không phải phương Tây trong tương lai muốn cạnh tranh trên sân nhà của Hoa Kỳ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Liệu Israel vẫn có thể tuyên bố tự vệ để biện minh cho cuộc chiến ở Gaza không?

Cuộc tấn công của Israel vào Gaza hiện nay về mặt pháp lý trông giống một cuộc chiến tranh xâm lược hơn là một cuộc tự vệ.

1749696061222.png


Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, hơn 1.000 chiến binh Hamas đã xông vào miền nam Israel và tiến hành một cuộc thảm sát, giết hại 1.200 đàn ông, phụ nữ và trẻ em và bắt cóc thêm 250 người để đưa về Gaza. Đây là vụ thảm sát người Do Thái chết chóc nhất kể từ sau cuộc diệt chủng Holocaust.

Ngày hôm đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với cả nước rằng, “Israel đang trong tình trạng chiến tranh”. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ngay lập tức bắt đầu một chiến dịch quân sự để đảm bảo việc thả các con tin và đánh bại Hamas. Kể từ ngày đó, hơn 54.000 người Palestine đã bị giết, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Israel vẫn khẳng định phản ứng của mình là hợp lý theo luật pháp quốc tế, vì mọi quốc gia đều có "quyền tự vệ cố hữu", như Netanyahu đã tuyên bố vào đầu năm 2024.

Điều này dựa trên quyền tự vệ trong luật pháp quốc tế, được nêu trong Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc năm 1945 như sau:

Không có điều gì trong Hiến chương hiện tại làm suy yếu quyền tự vệ cá nhân hoặc tập thể vốn có nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một Thành viên của Liên hợp quốc[…]

Vào đầu cuộc chiến, nhiều quốc gia đã đồng ý rằng Israel có quyền tự vệ, nhưng cách thức thực hiện mới là điều quan trọng. Điều này sẽ đảm bảo hành động của họ phù hợp với luật nhân đạo quốc tế .

Tuy nhiên, 20 tháng sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, các vấn đề pháp lý cơ bản đã nảy sinh xung quanh việc liệu lý do tự vệ này có còn hiệu lực hay không. Liệu Israel có thể tự vệ vô thời hạn không? Hay là bây giờ họ đang tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Palestine?

1749696222322.png


Tự vệ trong luật pháp

Tự vệ đã có lịch sử lâu đời trong luật pháp quốc tế.

Các nguyên tắc hiện đại về tự vệ đã được nêu trong các cuộc trao đổi ngoại giao về một sự cố năm 1837 liên quan đến một con tàu của Mỹ, The Caroline , sau khi nó bị lực lượng Anh phá hủy ở Canada. Cả hai bên đều đồng ý rằng một cuộc tập trận tự vệ sẽ yêu cầu người Anh chứng minh hành vi của họ không phải là "vô lý hoặc quá mức".

Khái niệm tự vệ cũng được quân Đồng minh sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ hai để đáp trả sự xâm lược của Đức và Nhật Bản.

Quyền tự vệ ban đầu được đưa vào luật như một quyền ứng phó với một cuộc tấn công của nhà nước. Tuy nhiên, phạm vi này đã mở rộng trong những thập kỷ gần đây để bao gồm các cuộc tấn công từ các tác nhân phi nhà nước, chẳng hạn như al-Qaeda sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 .

Israel là một quốc gia hợp pháp, được công nhận trong cộng đồng toàn cầu và là thành viên của Liên hợp quốc. Quyền tự vệ của quốc gia này sẽ luôn được bảo toàn khi phải đối mặt với các cuộc tấn công từ các nước láng giềng hoặc các tác nhân phi nhà nước, chẳng hạn như Hamas, Hezbollah hoặc phiến quân Houthi ở Yemen.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, quyền tự vệ không phải là không giới hạn. Nó bị hạn chế bởi các nguyên tắc về sự cần thiết và tính tương xứng .

Bài kiểm tra cần thiết đã được đáp ứng trong cuộc chiến hiện tại do bạo lực cực độ của cuộc tấn công Hamas vào ngày 7 tháng 10 và việc bắt giữ con tin. Đây là những hành động không thể bỏ qua và đòi hỏi phải có phản ứng, do mối đe dọa mà Israel tiếp tục phải đối mặt.

1749696445522.png

Lực lượng Hamas tấn công Israel tháng 10/2023

Bài kiểm tra tính tương xứng ban đầu cũng đã được đáp ứng. Hoạt động quân sự của Israel sau cuộc tấn công mang tính chất chiến lược, tập trung vào việc trả tự do cho các con tin và tiêu diệt Hamas để loại bỏ mối đe dọa trước mắt mà nhóm này gây ra.

Câu hỏi pháp lý hiện nay là liệu Israel có còn thực hiện quyền tự vệ hợp pháp để đáp trả các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 hay không.

Đây là vấn đề đang được quan tâm, đặc biệt là khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Israel Katz đưa ra bình luận vào ngày 30 tháng 5 rằng Hamas sẽ bị "tiêu diệt" trừ khi một thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất được chấp nhận. Những bình luận này và hành vi liên tục của Israel trong suốt cuộc chiến đặt ra câu hỏi liệu tính tương xứng có còn được đáp ứng hay không.

Một bài kiểm tra về tính tương xứng

Tầm quan trọng của tính tương xứng trong tự vệ đã được Tòa án Công lý Quốc tế xác nhận trong những năm gần đây . Theo luật pháp quốc tế, tính tương xứng vẫn có liên quan trong suốt cuộc xung đột, không chỉ trong phản ứng ban đầu đối với một cuộc tấn công.

Mặc dù luật pháp cho phép chiến tranh tiếp tục cho đến khi kẻ xâm lược đầu hàng, nhưng nó không hợp pháp hóa việc phá hủy hoàn toàn lãnh thổ nơi kẻ xâm lược đang chiến đấu.

Nguyên tắc tương xứng cũng bảo vệ dân thường. Các hành động quân sự phải nhắm vào lực lượng nước ngoài đã phát động cuộc tấn công, không phải dân thường.

1749696474186.png


Trong khi Israel nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas trong các cuộc tấn công của mình, bao gồm cả những kẻ chỉ đạo vụ tấn công ngày 7 tháng 10, những hành động này đã gây ra cái chết đáng kể cho thường dân Palestine.

Do đó, xét về tổng thể, cuộc tấn công quân sự kéo dài 20 tháng chống lại Hamas, với số lượng thương vong dân sự cao, các báo cáo đáng tin cậy về nạn đói và sự tàn phá các thị trấn và thành phố ở Gaza, cho thấy hành động tự vệ của Israel đã trở nên không cân xứng.

Nguyên tắc tương xứng cũng là một phần của luật nhân đạo quốc tế. Tuy nhiên, hành động của Israel trên mặt trận này là một vấn đề pháp lý riêng biệt đã được Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra .

Mục đích của tôi ở đây chỉ là đánh giá vấn đề pháp lý về tính tương xứng trong tự vệ và luật pháp quốc tế.

Giải cứu con tin có phải là hành động tự vệ không?

Israel có thể lập luận riêng rằng họ đang thực hiện hành động tự vệ chính đáng để giải cứu những con tin còn lại bị Hamas bắt giữ.

Tuy nhiên, việc giải cứu công dân như một hành động tự vệ là hành động gây tranh cãi về mặt pháp lý. Israel đã tạo ra tiền lệ vào năm 1976 khi quân đội giải cứu 103 con tin Do Thái khỏi Entebbe, Uganda, sau khi máy bay của họ bị cướp.

Trong luật pháp quốc tế hiện hành, có rất ít ví dụ khác mà cách giải thích về tự vệ này được áp dụng – và không có sự đồng thuận quốc tế nào về việc sử dụng nó.

1749696512634.png

Con tin người Israel Eliya Cohen được các chiến binh áp giải để trao trả cho Hội Chữ thập đỏ ở trung tâm Dải Gaza vào tháng 2 năm 2025

Ở Gaza, quy mô, phạm vi và thời gian của cuộc chiến tranh của Israel vượt xa một hoạt động giải cứu con tin. Mục đích của nó cũng là để loại bỏ Hamas.

Trong bối cảnh này, việc giải cứu con tin như một hành động tự vệ có thể không phải là lý do chính đáng cho các hoạt động quân sự đang diễn ra của Israel.


......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,034
Động cơ
1,422,480 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một hành động xâm lược?

Nếu Israel không còn có thể dựa vào lý do tự vệ để biện minh cho chiến dịch quân sự ở Gaza thì hành động của nước này sẽ được luật pháp quốc tế mô tả như thế nào?

Israel có thể tuyên bố rằng họ đang tiến hành một hoạt động an ninh với tư cách là một thế lực chiếm đóng.

1749696626100.png


Trong khi Tòa án Công lý Quốc tế tuyên bố trong ý kiến tư vấn vào năm ngoái rằng Israel đã tham gia vào hành vi chiếm đóng bất hợp pháp ở Gaza, tòa án này đã nêu rõ rằng họ không giải quyết các tình huống đã phát triển kể từ ngày 7 tháng 10.

Israel thực sự vẫn tiếp tục hành động như một thế lực chiếm đóng , mặc dù họ chưa chiếm lại toàn bộ Gaza. Điều này không liên quan đến quyền kiểm soát hiệu quả mà họ thực hiện đối với lãnh thổ này.

Tuy nhiên, quy mô hoạt động của IDF cấu thành một cuộc xung đột vũ trang và vượt xa các hoạt động quân sự hạn chế nhằm khôi phục an ninh như một thế lực chiếm đóng.

Nếu không có bất kỳ cơ sở hợp pháp nào khác cho hành vi hiện tại của Israel ở Gaza, có một lập luận mạnh mẽ rằng những gì đang xảy ra là một hành động xâm lược. Hiến chương Liên hợp quốc và Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế nghiêm cấm các hành động xâm lược không được luật pháp quốc tế biện minh.

1749696749167.png


Bao gồm các cuộc xâm lược hoặc tấn công của lực lượng vũ trang của một quốc gia, chiếm đóng quân sự, ném bom và phong tỏa. Tất cả những điều này đã xảy ra - và tiếp tục xảy ra - ở Gaza.

Cộng đồng quốc tế đã lên án cuộc xâm lược của Nga là hành động xâm lược ở Ukraine . Liệu bây giờ họ có làm như vậy với hành vi của Israel ở Gaza không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top