[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,686
Động cơ
1,424,852 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bỉ sẽ nhận máy bay chiến đấu F-35A đầu tiên của Hoa Kỳ vào mùa thu năm 2025 để hiện đại hóa năng lực không quân

Theo thông tin do Lockheed Martin Europe công bố , Bỉ đang chuẩn bị tiếp nhận chiếc F‑35A Lightning II đầu tiên vào mùa thu năm 2025, với tám máy bay phản lực hiện đang tham gia khóa đào tạo phi công tại Căn cứ Không quân Luke ở Hoa Kỳ. Hoạt động sản xuất cho phần còn lại của chương trình mua sắm của Bỉ sẽ chuyển sang các cơ sở ở châu Âu, với hoạt động lắp ráp và kiểm tra cuối cùng diễn ra tại cơ sở Cameri của Lockheed Martin ở Ý, trong khi năng lực sản xuất linh kiện đang được mở rộng trên khắp châu Âu.

1750390135042.png


Là một phần của chương trình tích hợp F‑35A , Bỉ đã triển khai một kế hoạch hiện đại hóa toàn diện cho hai căn cứ máy bay chiến đấu chính của mình là Florennes và Kleine‑Brogel. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng trị giá 275 triệu euro bao gồm việc xây dựng các nhà chứa máy bay mới, nơi trú ẩn máy bay được gia cố, các khu bảo dưỡng và các tòa nhà mô phỏng tiên tiến. Nó cũng bao gồm việc lắp đặt các cơ sở cảnh báo phản ứng nhanh (QRA), các trung tâm lập kế hoạch nhiệm vụ và cải thiện nơi ở để sẵn sàng hoạt động. Những phát triển này rất cần thiết để đáp ứng các yêu cầu về hậu cần và hoạt động của các hoạt động máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và điều chỉnh cơ sở hạ tầng của lực lượng không quân Bỉ theo các tiêu chuẩn của NATO về triển khai sẵn sàng cao.

Kế hoạch hiện đại hóa các căn cứ không quân của Bỉ trùng với kế hoạch cho nghỉ hưu phi đội F-16 của Bỉ, nhiều trong số đó được dành để chuyển giao cho Ukraine sau khi F-35 bắt đầu đến. Phù hợp với mục tiêu của NATO là các quốc gia thành viên phân bổ 2 phần trăm GDP cho quốc phòng và đảm bảo năng lực không quân cao cấp của riêng mình, Bỉ dự kiến sẽ tăng đơn đặt hàng thêm tới 21 chiếc F-35A, có khả năng mở rộng phi đội lên 55 máy bay.

Hơn nữa, hợp đồng ban đầu để mua lô 34 máy bay F-35A đầu tiên đã được ký vào tháng 4 năm 2020 sau khi Bỉ lựa chọn đề xuất của Lockheed Martin thay vì Dassault và Eurofighter vào năm 2018. Thỏa thuận này, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp thuận vào tháng 1 năm 2018 và chính thức công bố vào tháng 10 năm 2018, có giá trị khoảng 4 tỷ euro, thấp hơn 600 triệu euro so với ngân sách ban đầu và bao gồm hỗ trợ đến năm 2030. Thỏa thuận nền tảng này đã đặt nền tảng cho sự mở rộng hiện tại và hội nhập công nghiệp khu vực.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,686
Động cơ
1,424,852 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

F‑35A Lightning II là máy bay chiến đấu đa năng tàng hình thế hệ thứ năm một chỗ ngồi, một động cơ do Lockheed Martin phát triển. Máy bay được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ trên không tầm gần, tấn công chiến lược, chế áp phòng không của đối phương (SEAD) và tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). Được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F135-PW-100, máy bay cung cấp lực đẩy lên tới 43.000 pound và cho phép bay siêu thanh với tốc độ tối đa Mach 1.6. F‑35A có khoang vũ khí bên trong có thể mang tới 5.700 pound đạn dược ở cấu hình tàng hình và có khả năng mang theo bên ngoài với tổng tải trọng vượt quá 18.000 pound khi không cần tàng hình.

1750390620266.png


Nó được trang bị radar AN/APG-81 AESA, Hệ thống khẩu độ phân tán (DAS), Hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử (EOTS) và khả năng tác chiến điện tử (EW) tiên tiến, tất cả đều được tích hợp thông qua động cơ tổng hợp của máy bay để cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống toàn diện. F‑35A có thể hoạt động với bán kính chiến đấu hơn 1.000 km và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để mở rộng phạm vi hoạt động. Thiết kế tàng hình của nó giúp giảm thiểu tiết diện radar, cho phép nó thâm nhập vào các môi trường xung đột mà không bị phát hiện, trong khi hệ thống tổng hợp cảm biến và liên kết dữ liệu của nó cho phép giao tiếp liền mạch với các nền tảng và cấu trúc chỉ huy khác.

Ngoài ra, máy bay được hỗ trợ bởi Hệ thống thông tin hậu cần tự động (ALIS), hiện đang chuyển sang Mạng tích hợp dữ liệu hoạt động (ODIN) tiên tiến hơn, đảm bảo bảo trì hiệu quả, lập kế hoạch nhiệm vụ và quản lý đội bay. Buồng lái một phi công của máy bay kết hợp màn hình cảm ứng toàn cảnh lớn và hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm (HMDS) cung cấp lớp phủ dữ liệu thời gian thực, bao gồm thông tin về mục tiêu và chuyến bay, trực tiếp vào tầm nhìn của phi công. Tổng hợp lại, các khả năng này khiến F‑35A trở thành máy bay chiến đấu đa chức năng tiên tiến nhất về mặt công nghệ đang phục vụ hiện nay, lý tưởng cho các hoạt động chung và liên minh phức tạp.

1750390679620.png


Việc Bỉ mua F-35A có ý nghĩa chiến lược quan trọng khi châu Âu tăng cường nỗ lực tái vũ trang để ứng phó với các mối đe dọa an ninh khu vực gia tăng, bao gồm xung đột đang diễn ra ở Ukraine và sự quyết đoán ngày càng tăng của Nga dọc theo sườn phía đông của NATO. F-35 củng cố vai trò của Bỉ trong cấu trúc phòng thủ tập thể của NATO và đảm bảo khả năng tương tác đầy đủ với các lực lượng không quân đồng minh. Vào thời điểm các quốc gia châu Âu đang đầu tư mạnh vào các năng lực thế hệ tiếp theo để tăng cường khả năng răn đe và ưu thế trên không, động thái của Bỉ đảm bảo rằng họ vẫn là một người đóng góp đáng tin cậy cho sự ổn định của khu vực và tăng cường quyền tự chủ chiến lược của mình trong môi trường an ninh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top