[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ứng dụng chiến thuật và ý nghĩa chiến lược

Nhiệm vụ chính của railgun là chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của tên lửa siêu thanh, di chuyển với tốc độ vượt quá Mach 5 và gây ra thách thức đáng kể cho các hệ thống phòng không truyền thống. Không giống như tên lửa dẫn đường, dựa vào các cảm biến phức tạp và đầu đạn đắt tiền, railgun phóng các đầu đạn động học với vận tốc siêu thanh, có khả năng đánh chặn các mục tiêu di chuyển nhanh một cách chính xác.

Đạn dược giá rẻ và số phát bắn lớn — chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp năng lượng của tàu — làm cho nó trở nên lý tưởng để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bão hòa, nơi kẻ thù phóng hàng loạt tên lửa hoặc máy bay không người lái để áp đảo hệ thống phòng thủ. Đối với Nhật Bản, khi phải đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng từ tên lửa siêu thanh DF-17 của Trung Quốc và kho vũ khí đạn đạo của Triều Tiên, súng điện từ cung cấp một giải pháp tiết kiệm chi phí để tăng cường an ninh hàng hải.

Ngoài phòng thủ tên lửa, railgun có tiềm năng ứng dụng trong vai trò chống tàu và phòng thủ bờ biển. Đạn có vận tốc cao có thể tấn công mục tiêu trên mặt nước ở tầm xa, cung cấp vũ khí đa năng để tấn công tàu địch hoặc công sự trên bờ.

Việc không có đầu đạn nổ làm giảm nguy cơ thiệt hại tài sản, khiến cho railgun phù hợp cho các cuộc tấn công chính xác trong môi trường có tranh chấp. Việc tích hợp với các cảm biến hải quân hiện có, chẳng hạn như radar FCS-3 hoặc các hệ thống tương thích Aegis, có thể tăng cường độ chính xác nhắm mục tiêu, cho phép nó hoạt động liền mạch trong kiến trúc phòng thủ nhiều lớp của Nhật Bản.

1751450466898.png


Ưu điểm chiến thuật của railgun được khuếch đại bởi tính đơn giản về mặt hậu cần. Các tên lửa truyền thống, như SM-6 của Hải quân Hoa Kỳ hoặc Type 12 của Nhật Bản, đòi hỏi chuỗi cung ứng rộng lớn và cơ sở lưu trữ an toàn do các thành phần nổ của chúng. Ngược lại, đạn railgun trơ và nhỏ gọn, cho phép tàu chở số lượng lớn hơn mà không cần xử lý chuyên dụng.

Khả năng này đặc biệt có giá trị trong các cuộc xung đột kéo dài, khi kho tên lửa có thể cạn kiệt nhanh chóng, như đã được chứng minh trong các cuộc giao tranh gần đây trên Biển Đỏ, nơi quân đội Hoa Kỳ và đồng minh đã sử dụng đạn dược tốn kém để tấn công các mục tiêu có giá trị thấp như máy bay không người lái.

Súng điện từ của Nhật Bản giải quyết những lỗ hổng quan trọng trong thế trận phòng thủ của nước này, đặc biệt là khi đối mặt với các đối thủ trong khu vực. Sự hiện diện ngày càng mở rộng của hải quân Trung Quốc, bao gồm cả việc phát triển vũ khí siêu thanh và máy phóng điện từ cho tàu sân bay, nhấn mạnh nhu cầu về các biện pháp đối phó sáng tạo.

Các cuộc thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc thử nhắm vào vùng biển gần Nhật Bản, càng làm nổi bật tính cấp thiết của việc triển khai các hệ thống phòng thủ tiên tiến. Bằng cách đầu tư vào công nghệ railgun, Nhật Bản đặt mục tiêu tăng cường khả năng răn đe, đảm bảo có thể bảo vệ vùng biển lãnh thổ và duy trì quyền tự do hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bối cảnh địa chính trị và chạy đua vũ trang khu vực

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang ngày càng gia tăng, do sự bành trướng mạnh mẽ của hải quân Trung Quốc và các chương trình tên lửa khó lường của Triều Tiên. Tên lửa siêu thanh DF-17 của Trung Quốc, có khả năng đạt tốc độ Mach 10, gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với hải quân khu vực, trong khi tên lửa hành trình CJ-10 và hạm đội tàu sân bay ngày càng lớn mạnh của nước này thách thức sự thống trị trên biển của Nhật Bản.

Việc Triều Tiên phát triển đầu đạn hạt nhân chiến thuật và tên lửa đạn đạo, chẳng hạn như loạt Hwasong, làm phức tạp thêm bối cảnh an ninh. Chương trình súng điện từ của Nhật Bản là phản ứng trực tiếp đối với những mối đe dọa đang phát triển này, nhằm mục đích cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại các cuộc tấn công tốc độ cao, khối lượng lớn.

Các quốc gia khác cũng đang theo đuổi công nghệ súng điện từ, mặc dù Nhật Bản dường như đang dẫn đầu. Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm súng điện từ của riêng mình trên tàu thử nghiệm Haiyang Shan, nhưng thông tin chi tiết vẫn còn ít và tiến độ được cho là chậm hơn so với Nhật Bản. Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc đã khám phá các hệ thống tương tự, nhưng không có quốc gia nào báo cáo thành công trong việc bắn trên biển, một cột mốc mà Nhật Bản đạt được vào tháng 10 năm 2023.

Sự hợp tác của Nhật Bản với Pháp và Đức thông qua dự án RAFIRA, do Viện nghiên cứu Pháp-Đức Saint-Louis dẫn đầu, cho thấy ý định chia sẻ chuyên môn và đẩy nhanh quá trình phát triển. Quan hệ đối tác này, được chính thức hóa vào năm 2024, tập trung vào việc tinh chỉnh các công nghệ súng điện từ cho cả ứng dụng trên biển và trên bộ, có khả năng tăng cường khả năng phòng thủ theo NATO.

1751450576511.png


Thành công của railgun có thể thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, buộc các đối thủ phải xem xét lại chiến lược tấn công của họ. Đối với Nhật Bản, một quốc gia bị ràng buộc bởi hiến pháp hòa bình nhưng ngày càng quyết đoán trong tư thế phòng thủ, railgun đại diện cho sự thay đổi hướng tới răn đe chủ động.

Nó cũng tăng cường vai trò của Nhật Bản như một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ, có khả năng ảnh hưởng đến các tính toán chiến lược của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Liên minh Hoa Kỳ - Nhật Bản, được củng cố bởi các cuộc tập trận chung như IWO-TO LIVE MINEX 2025, có thể hưởng lợi từ những tiến bộ công nghệ chung, đặc biệt là nếu súng điện từ của Nhật Bản chứng minh được tính khả thi trong các bối cảnh hoạt động.

Tương lai của súng điện từ trong chiến lược quốc phòng của Nhật Bản

Lộ trình của ATLA cho railgun kéo dài đến năm 2026, với kế hoạch giảm 50% kích thước hệ thống điện vào năm 2027 và đạt được mức giảm 90% về khối lượng tụ điện trong vòng một thập kỷ. Những cải tiến này nhằm mục đích làm cho railgun đủ nhỏ gọn để tích hợp vào các tàu chiến đang hoạt động, chẳng hạn như tàu khu trục 13DDX được đề xuất, dự kiến sẽ thay thế các tàu cũ trong hạm đội JMSDF. Các ứng dụng trên đất liền cũng đang được xem xét, với khả năng triển khai cho các vai trò phòng thủ bờ biển hoặc phản pháo, nơi tầm bắn và độ chính xác của railgun có thể vô hiệu hóa pháo binh của đối phương.

Những thách thức đáng kể vẫn còn, bao gồm việc mở rộng hệ thống để bắn liên tục và tích hợp nó với các hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến. Đảm bảo khả năng tương thích với các cảm biến trên tàu, chẳng hạn như radar SPY-7 được lên kế hoạch cho các tàu được trang bị Hệ thống Aegis của Nhật Bản, sẽ rất quan trọng để tối đa hóa hiệu quả của súng điện từ. Độ bền trong điều kiện chiến đấu kéo dài, đặc biệt là trong các tình huống cường độ cao, là một rào cản khác, vì việc bắn kéo dài có thể làm tăng độ mòn của nòng súng và các bộ phận nguồn.

Vai trò lâu dài của railgun trong chiến lược phòng thủ của Nhật Bản phù hợp với các nỗ lực hiện đại hóa rộng hơn của JMSDF. Những diễn biến gần đây, chẳng hạn như việc tàu khu trục lớp Mogami sử dụng các phương tiện mặt nước không người lái để xử lý mìn và việc kích hoạt một bộ chỉ huy tác chiến chung vào tháng 3 năm 2025, phản ánh sự tập trung của Nhật Bản vào các khả năng đa lĩnh vực. Railgun có thể trở thành nền tảng của chiến lược này, cung cấp một vũ khí linh hoạt, tiết kiệm chi phí để chống lại các mối đe dọa mới nổi đồng thời giảm sự phụ thuộc vào kho tên lửa hữu hạn.

Chương trình railgun của Nhật Bản đại diện cho một bước đột phá về công nghệ với những tác động sâu rộng. Bằng cách vượt qua những thách thức như xói mòn nòng súng và hiệu quả năng lượng, ATLA đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực vũ khí điện từ, một lĩnh vực mà ngay cả các cường quốc như Hoa Kỳ cũng còn chùn bước.

Khả năng bắn đạn tốc độ cao, chi phí thấp của railgun giải quyết một nhu cầu quan trọng trong chiến tranh hiện đại: phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bão hòa mà không làm cạn kiệt kho tên lửa đắt tiền. Khả năng tấn công các mối đe dọa siêu thanh, máy bay không người lái và mục tiêu trên mặt nước khiến nó trở thành một sự bổ sung linh hoạt cho kho vũ khí của Nhật Bản, tăng cường thế trận răn đe của nước này trong một khu vực đầy căng thẳng.

Về mặt chiến lược, railgun củng cố vị thế của Nhật Bản như một bên chủ chốt ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, báo hiệu với các đối thủ rằng họ có thể chống lại các mối đe dọa tiên tiến bằng công nghệ tiên tiến. Sự tương phản với chương trình bị đình trệ của Hải quân Hoa Kỳ làm nổi bật cách tiếp cận thực dụng của Nhật Bản, tập trung vào các cột mốc có thể đạt được thay vì vượt quá mục tiêu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống. Liệu nó có thể theo dõi và tiêu diệt các tên lửa siêu thanh cơ động một cách đáng tin cậy không? Liệu nhu cầu về năng lượng của nó có thể kiểm soát được trong các bối cảnh hoạt động không? Những điều không chắc chắn này nhấn mạnh nhu cầu thử nghiệm nghiêm ngặt, mà các thử nghiệm sắp tới trên JS Asuka sẽ giải quyết.

1751450722554.png


Sự phát triển của railgun phù hợp với sự chuyển dịch toàn cầu sang vũ khí năng lượng định hướng, do chi phí tăng cao và tình trạng khan hiếm đạn dược truyền thống. Như các cuộc xung đột như ở Biển Đỏ đã chứng minh, hải quân phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để chống lại các mối đe dọa chi phí thấp như máy bay không người lái mà không làm cạn kiệt các tài sản có giá trị cao.

Súng điện từ của Nhật Bản, với số phát bắn lớn và đạn giá cả phải chăng, cung cấp một giải pháp tiềm năng, một giải pháp có thể ảnh hưởng đến các chiến lược phòng thủ trên toàn thế giới. Thành công của nó cũng có thể thúc đẩy sự hợp tác quốc tế mới, đặc biệt là với các đồng minh như Hoa Kỳ, Pháp và Đức, khi họ tìm cách chống lại sự tinh vi ngày càng tăng của kẻ thù.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống phòng thủ tên lửa mới, chiến thuật tác chiến điện tử đã hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột kéo dài 12 ngày với Iran

Eric Mandel, giám đốc Mạng lưới thông tin chính trị Trung Đông, phát biểu : "Cuộc cách mạng này đang định hình lại tương lai của chiến tranh hiện đại".

Trong cuộc xung đột kéo dài mười hai ngày gần đây với Iran, Israel đã áp dụng các công nghệ phòng thủ mới, bao gồm việc Israel lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng không Barak cũng như lần đầu tiên công khai thông tin về một đơn vị Lực lượng Phòng vệ Israel sử dụng hệ thống phòng thủ quang phổ điện từ để chống lại máy bay không người lái.

1751451816456.png

Hệ thống phòng không Barak

Cuộc chiến của Israel với Iran diễn ra sau hơn 600 ngày xung đột trên nhiều mặt trận bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 khi Hamas tấn công Israel. Cuộc chiến kéo dài đã cung cấp cho Israel đủ thời gian để chuẩn bị cho các loại mối đe dọa mà Iran dành cho Israel.

“Việc Israel tích hợp thành công Arrow, David's Sling, Iron Dome và các hệ thống nhắm mục tiêu chính xác do AI điều khiển đã biến đổi chiến trường thông thường.” Eric Mandel, giám đốc Mạng lưới thông tin chính trị Trung Đông (MEPIN) nói. “Cuộc cách mạng này đang định hình lại tương lai của chiến tranh hiện đại,” ông nói thêm.

Yaakov Katz, tác giả của Shadow Strike , một cuốn sách về cuộc đột kích của Israel vào chương trình hạt nhân của Syria, và là thành viên của Viện Chính sách Người Do Thái, cho biết thêm rằng "Israel đã một lần nữa thể hiện một số công nghệ tiên tiến và vượt trội nhất trong các hoạt động chiến đấu; từ hệ thống phòng thủ tên lửa, đến hệ thống điện từ, chiến tranh điện tử để bắn hạ máy bay không người lái."

Theo IDF, Barak Magen của Israel Aerospace Industries lần đầu tiên được sử dụng vào ngày 15 tháng 6 để đánh chặn "tám UAV được phóng từ Iran". IDF mô tả hệ thống này là hệ thống phòng không tầm xa, hay LRAD, được lắp đặt trên các tàu hộ tống Sa'ar 6 mới và "có khả năng chống lại nhiều mối đe dọa, bao gồm UAV, tên lửa hành trình, các mối đe dọa có quỹ đạo cao, tên lửa bờ biển và nhiều hơn nữa".

Tuyên bố thứ hai từ IDF vào ngày 20 tháng 6 lưu ý rằng hệ thống thứ hai từ gia đình Barak đã được sử dụng để chặn các mối đe dọa từ máy bay không người lái.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một tuyên bố từ IAI có đoạn: “ Hệ thống Barak MX cung cấp giải pháp phòng thủ toàn diện chống lại nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, tên lửa – chẳng hạn như tên lửa hành trình, tên lửa biển đối biển, rocket và tên lửa đạn đạo.” IAI cho biết thêm rằng hệ thống này được nhiều khách hàng trên khắp thế giới sử dụng và triển khai “một loạt tên lửa đánh chặn được thiết kế cho phạm vi lên tới 35km, lên tới 70km và lên tới 150km.”

Hệ thống này "ban đầu được thiết kế để đánh chặn tên lửa, [và] Barak-MX đã được nâng cấp với các máy bay đánh chặn đa nhiệm vụ và radar mảng quét điện tử chủ động (AESA)", Mandel cho biết. Sự cải tiến này cho phép nó theo dõi và vô hiệu hóa các UAV có tín hiệu thấp trong không phận hỗn loạn.

1751451976065.png

Hệ thống Barak MX

Chiến tranh điện tử dường như cũng có tác dụng.

Vào ngày 23 tháng 6, IDF tiết lộ rằng các đơn vị thuộc Tiểu đoàn Spectrum Warfare 5114 thuộc Cục Phòng thủ Không gian mạng và J6 đã “đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Nhà nước Israel khỏi các UAV phóng từ Iran”. Báo cáo cho biết đơn vị này đã giúp ngăn chặn “hàng chục” mối đe dọa từ máy bay không người lái và “tạo nên một lớp phòng thủ bổ sung tận dụng các phương tiện công nghệ tiên tiến để phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa trên không theo thời gian thực”.

“Các UAV đến từ lãnh thổ Iran vào Israel và chúng tôi giúp chặn chúng liên tục. Những lần chặn này tạo thành một lớp phòng thủ bổ sung và quan trọng góp phần bảo vệ bầu trời của Israel”, Trung tá B, chỉ huy Tiểu đoàn 5114 tại Trung tâm Chiến tranh Spectrum, cho biết trong tuyên bố ngày 23 tháng 6 của IDF. “Mỗi UAV mà chúng tôi chặn được đều giúp bảo vệ dân thường, cư dân và tài sản chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động mọi lúc để bảo vệ cư dân của đất nước”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tại Nga được phát hiện mang pháo 30mm của Liên Xô

Một hình ảnh xuất hiện trực tuyến cho thấy một xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley ở Nga được trang bị pháo 2A72 30 mm do Liên Xô sản xuất, thay thế cho pháo Bushmaster M242 25 mm ban đầu.

Chiếc xe này được nhìn thấy trong tình trạng tốt và được cho là một phương tiện của Lực lượng vũ trang Ukraine bị Nga thu giữ.

Người ta vẫn chưa rõ liệu việc tích hợp 2A72 có nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động chiến đấu, thử nghiệm quân sự hay các ứng dụng khác hay không, nhưng những thay đổi phi truyền thống tương tự đối với xe bọc thép đã xuất hiện trong suốt cuộc xâm lược Ukraine kéo dài ba năm của Moscow.

Thông tin chi tiết về chủ sở hữu và địa điểm chụp ảnh còn hạn chế, nhưng hệ thống này có khả năng được đỗ tại một kho quân sự cùng với các xe chiến thuật khác.

1751452128850.png


Theo ước tính, Kyiv có hơn 300 xe Bradley trong biên chế - tất cả đều do chính phủ Mỹ viện trợ để đáp trả hành động xâm lược của Nga.

Tháng 6 năm ngoái, các nguồn tin cho biết quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này đã mất hơn 170 xe trong cuộc xung đột, một số xe bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Được công ty quốc phòng nhà nước Tulamashzavod phát triển vào những năm 1970, 2A72 là phiên bản nhẹ hơn của pháo Shipunov 2A42 được lắp đặt trên nhiều nền tảng chiến đấu trên bộ và trên không thời Chiến tranh Lạnh.

Nhóm vũ khí này vẫn đang được sử dụng trên các phương tiện, trực thăng và hệ thống hải quân của Nga hiện nay, với một số phiên bản được quân đội Ukraine, NATO và Trung Quốc áp dụng.

Pháo 2A42 của Moscow dài 3 mét (10 feet) và nặng tới 105 kg (231 pound), tùy thuộc vào cấu hình.

Súng có thể bắn tối đa 330 viên mỗi phút, có vận tốc đầu nòng là 900 mét (2.953 feet) mỗi giây và tầm bắn là 2.500 mét (8.202 feet).

1751452218576.png

Pháo 2A42 trên xe BMP-2
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tình báo Ukraine: Quân đội Trung Quốc sẽ huấn luyện hoạt động quân sự chống NATO tại Nga

Theo tình báo Ukraine, Nga đang chuẩn bị hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh để huấn luyện quân nhân Trung Quốc chống lại hệ thống vũ khí của NATO.

Theo báo cáo từ Kyiv Post , Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) tuyên bố rằng sự hợp tác này sẽ tiếp đón khoảng 600 binh sĩ Trung Quốc tại các cơ sở của Lực lượng Vũ trang Nga trong năm nay.

Một phần đáng kể của khóa huấn luyện sẽ dựa trên kinh nghiệm chiến trường của Moscow dọc theo sườn phía đông của NATO và các chiến thuật làm tê liệt vũ khí của phương Tây, với hướng dẫn bổ sung tập trung vào xe chiến đấu hạng nặng, kỹ thuật, pháo binh và hoạt động phòng không.

Các nguồn tin dự đoán rằng chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng các chiến lược học được từ Nga trong trường hợp Đài Loan bị xâm lược .

"Điện Kremlin đã quyết định cho phép quân nhân Trung Quốc nghiên cứu và áp dụng kinh nghiệm chiến đấu mà Nga đã tích lũy được trong cuộc chiến chống lại Ukraine", người phát ngôn của HUR nói với tờ Kyiv Post .

“Những quyết định như vậy của Mátxcơva và Bắc Kinh minh họa rõ ràng ý định của chế độ Nga nhằm liên kết với Trung Quốc trong quá trình đối đầu toàn cầu với phương Tây.”

1751452441893.png


Chính phủ Hoa Kỳ nghi ngờ có sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong việc hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine của Moscow chỉ một năm sau cái gọi là "chiến dịch quân sự" của Tổng thống Vladimir Putin .

Thông tin tiết lộ rằng Bắc Kinh đang cân nhắc việc trang bị vũ khí cho lực lượng Nga vào thời điểm đó, từ "vũ khí sát thương, đạn dược, cho đến chính vũ khí". Đến năm 2024, tình báo Mỹ và Anh đã xác nhận rằng viện trợ thực sự được Trung Quốc cung cấp .

Năm 2025, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác minh rằng Bắc Kinh đã dừng cung cấp máy bay không người lái do nước này sản xuất cho Kyiv và các khu vực khác ở châu Âu, nhưng các chuyến hàng đến Nga vẫn tiếp tục.

Hồ sơ ban đầu về khả năng phòng thủ của Ukraine chống lại Nga cho thấy Kiev dựa vào các hệ thống máy bay không người lái của Trung Quốc, bao gồm cả máy bay bốn cánh quạt thương mại DJI Mavic từ Thâm Quyến.

Trong khi đó, máy bay không người lái và tên lửa chiến đấu của Nga mà HUR thu thập được từ tiền tuyến gần đây được ghi nhận có nhiều bộ phận do Trung Quốc sản xuất.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,267
Động cơ
58,010 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Budanov: Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị tê liệt, và cuộc chiến với lực lượng không quân của họ vẫn đang tiếp diễn
Kyrylo Budanov Giám đốc GRU Ukraine nói “Mọi hoạt động của Hạm đội Biển Đen của Nga chỉ giới hạn gần thành phố Novorossiysk để phóng tên lửa và ngay lập tức trở về căn cứ.”
Đồng thời ông nói thêm “cuộc chiến giành quyền kiểm soát bầu trời của Ukraine vẫn tiếp diễn: Không quân là thứ duy nhất còn lại của Nga , nhưng chúng tôi đang tích cực làm việc này để chống lại nó ”.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,267
Động cơ
58,010 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay.
Có tin 1ran đang chất thủy lôi lên tàu
Còn Mỹ thì dừng cấp vk cho Ukr nói để dành cho nhu cầu nội bộ.
Hay là 2 vị này đang... mài dao, cc nhỉ.
1751456057999.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhà máy Omsk cung cấp xe tăng T-80BVM mới cho Quân đội Nga

Nga nhận được lô xe tăng T-80BVM nâng cấp mới từ Omsk, được trang bị hệ thống chống máy bay không người lái và giáp tiên tiến, bất chấp lệnh trừng phạt để tăng cường lực lượng thiết giáp.

1751469971375.png


Ngày 30 tháng 6 năm 2025, quân đội Nga đã nhận được một lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM nâng cấp mới từ nhà máy Omsktransmash, một bộ phận quan trọng của tập đoàn Uralvagonzavod do nhà nước sở hữu. Đợt giao hàng này, một phần của chu kỳ thường xuyên diễn ra một đến hai lần mỗi tháng, nhấn mạnh nỗ lực của Moscow nhằm tăng cường lực lượng thiết giáp khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

T-80BVM, được trang bị hệ thống bảo vệ tiên tiến và được thiết kế riêng cho các mối đe dọa trên chiến trường hiện đại như máy bay không người lái, ra mắt vào thời điểm Nga phải đối mặt với tình trạng mất xe tăng ngày càng tăng và lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của phương Tây. Bài viết này khám phá khả năng của xe tăng, hiệu suất của nó ở Ukraine, cách nó so sánh với các loại xe tăng khác của Nga và những thách thức mà Nga phải đối mặt trong việc duy trì sản xuất trong điều kiện kinh tế khó khăn.

T-80BVM, phiên bản hiện đại hóa của T-80BV thời Liên Xô, được thiết kế để theo kịp nhu cầu của chiến tranh thế kỷ 21. Tính năng nổi bật của nó là động cơ tua bin khí, công suất 1.250 mã lực giúp xe tăng đạt tốc độ lên tới 70 km/h trên đường và 48 km/h trên địa hình gồ ghề, mang lại khả năng cơ động vượt trội so với các đối thủ chạy bằng động cơ diesel.

Động cơ này, kết hợp với hệ thống treo thủy lực khí nén, cho phép T-80BVM di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, từ các cánh đồng lầy lội của Ukraine đến thảo nguyên băng giá, với sự nhanh nhẹn đáng chú ý. Khả năng tàng hình của xe tăng được tăng cường nhờ hệ thống ống xả được thiết kế đặc biệt, mà các kỹ sư Nga khẳng định là gần như không nghe thấy trong quá trình tiến công, mang lại lợi thế chiến thuật trong các cuộc giao tranh bất ngờ.

Hỏa lực của T-80BVM tập trung vào pháo nòng trơn 125mm 2A46M-4, có khả năng bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp ổn định bằng vây [APFSDS] như 3BM59 Svinets-1 [cacbua vonfram] và 3BM60 Svinets-2 [urani nghèo], có thể xuyên thủng 700-830 mm giáp ở khoảng cách 2 km.

Nó cũng hỗ trợ tên lửa dẫn đường 9M119M Refleks-M, có hiệu quả chống lại các mục tiêu cách xa tới 5 km. Hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe tăng, được neo giữ bởi kính ngắm đa kênh Sosna-U của xạ thủ, tích hợp hình ảnh nhiệt và dẫn đường bằng laser cho các hoạt động ban ngày và ban đêm, đảm bảo độ chính xác trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

1751470071098.png


Bảo vệ là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế của T-80BVM. Nó có giáp phản ứng nổ Relikt [ERA], cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại tên lửa chống tăng có điều khiển và lựu đạn phóng rocket bằng cách phá vỡ đầu đạn tandem và giảm khả năng xuyên giáp APFSDS hơn 50%. Để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của máy bay không người lái, đặc biệt là các mô hình góc nhìn thứ nhất [FPV], xe tăng được trang bị giáp lồng dây - thường được gọi là "lồng đối phó" - trên tháp pháo và thân xe.

Những chiếc lồng này, lần đầu tiên được nhìn thấy ở Ukraine vào năm 2022, nhằm mục đích kích nổ các loại đạn dược đang bay tới trước khi chúng đến được các khu vực quan trọng. Ngoài ra, xe tăng còn tích hợp các biện pháp đối phó điện tử, bao gồm các hệ thống như hệ thống chống máy bay không người lái Saniya [C-UAS], có thể phát hiện và ngăn chặn máy bay không người lái FPV ở phạm vi lên tới 1,5 km. Những nâng cấp này phản ánh những bài học kinh nghiệm từ chiến trường, nơi máy bay không người lái đã trở thành một thách thức quyết định.

...
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Điểm khác biệt giữa T-80BVM với T-72B3 và T-90M

T-80BVM chiếm một vị trí độc đáo trong đội hình xe tăng thiết giáp của Nga, cân bằng giữa giá cả phải chăng được sản xuất hàng loạt của T-72B3 và công nghệ tiên tiến của T-90M. Động cơ tua bin khí của nó là một điểm khác biệt chính, mang lại khả năng tăng tốc và tính cơ động vượt trội trong điều kiện khí hậu lạnh so với động cơ diesel của T-72B3 [V-92S2F, 1.130 mã lực] và T-90M [V-92S2F, 1.130 mã lực].

Điều này khiến T-80BVM đặc biệt phù hợp cho các hoạt động trong mùa đông khắc nghiệt của Ukraine, mặc dù mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng cao hơn - ước tính cao hơn 30% so với các mẫu xe chạy bằng dầu diesel - đặt ra những thách thức về mặt hậu cần. Một chỉ huy người Nga vào cuối năm 2023 đã ca ngợi khả năng cơ động của T-80 qua địa hình lầy lội, nơi xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp gặp khó khăn, đồng thời nhấn mạnh lợi thế chiến thuật của nó trong những điều kiện cụ thể.

1751470208572.png


Về khả năng bảo vệ, cả T-80BVM và T-90M đều sử dụng ERA Relikt, một bước tiến so với giáp Kontakt-5 cũ trên T-72B3 [mẫu 2016]. Hệ thống Relikt tăng cường khả năng sống sót trước vũ khí chống tăng hiện đại, mặc dù T-90M vượt trội hơn với các lớp giáp thụ động bổ sung. Hệ thống ngắm Sosna-U của T-80BVM, được chia sẻ với T-72B3, cung cấp khả năng nhắm mục tiêu đáng tin cậy nhưng lại thiếu hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina tiên tiến có trên T-90M, tích hợp dữ liệu chiến trường được kết nối mạng để nâng cao nhận thức tình huống.

Về mặt chiến thuật, T-80BVM đóng vai trò trung gian: nó không có hệ thống điện tử tiên tiến như T-90M nhưng có khả năng cơ động và hỏa lực mạnh hơn T-72B3, khiến nó trở thành phương tiện linh hoạt cho các cuộc tấn công nhanh và hoạt động phòng thủ ở Ukraine.

Hiệu suất chiến đấu

T-80BVM là trụ cột trong các hoạt động của Nga tại Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực có cường độ cao như Donetsk và Zaporizhzhia. Các nguồn tin của Nga đưa tin vào tháng 11 năm 2024 rằng các đơn vị T-80BVM từ nhóm tác chiến "Phía Đông" ở Primorsky Krai đã phá vỡ một cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam Donetsk, sử dụng thông tin tình báo để tấn công phủ đầu các lực lượng đang tiến công bằng hỏa lực xe tăng chính xác. Tốc độ và hoạt động yên tĩnh của xe tăng cho phép chúng di chuyển vị trí nhanh chóng, giảm thiểu sự tiếp xúc với pháo binh Ukraine.

1751470328172.png


Tuy nhiên, thành tích chiến trường của T-80BVM lại không đồng đều. Theo Oryx, một nền tảng tình báo nguồn mở, Nga đã mất ít nhất 1.166 biến thể T-80 kể từ tháng 2 năm 2022, bao gồm 143 chiếc T-80BVM và 76 mẫu T-80BVM Obr. 2022 tính đến ngày 9 tháng 5 năm 2025. Những tổn thất này chủ yếu xuất phát từ máy bay không người lái FPV của Ukraine, tên lửa Javelin và vũ khí chống tăng NLAW, khai thác lỗ hổng ở lớp giáp sau và trên cùng của xe tăng.

Các biện pháp chống máy bay không người lái của T-80BVM, chẳng hạn như lồng bảo vệ và Saniya C-UAS, đã cho thấy một số thành công. Vào đầu năm 2024, phương tiện truyền thông xã hội của Nga đã nêu bật những trường hợp hệ thống Saniya vô hiệu hóa máy bay không người lái FPV bằng cách phá vỡ tín hiệu điều khiển của chúng ở phạm vi lên tới 1 km. Tuy nhiên, những biện pháp phòng thủ này không phải là hoàn hảo. Các lực lượng Ukraine đã thích nghi, nhắm vào hệ thống làm mát phía sau của xe tăng—một điểm yếu đã biết, khi bị tấn công, có thể gây ra các vụ nổ đạn thảm khốc.

Những chiếc T-80U cải tiến của Lữ đoàn Azov, được trang bị ERA Nizh của Ukraine và lưới chống máy bay không người lái, cho thấy cả hai bên đang nhanh chóng phát triển chiến thuật thiết giáp của mình. Bất chấp những nâng cấp này, T-80BVM vẫn dễ bị tổn thương trước các loại đạn tấn công từ trên xuống, một thách thức dai dẳng trên chiến trường có nhiều máy bay không người lái của Ukraine.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc Nga chuyển giao xe tăng T-80BVM vào ngày 30 tháng 6 năm 2025 là một phần trong nỗ lực liên tục nhằm bổ sung lực lượng thiết giáp của nước này. Omsktransmash đã duy trì nhịp độ từ một đến hai lần giao hàng mỗi tháng, với các lô hàng đáng chú ý được ghi nhận vào tháng 2, tháng 6 và tháng 8 năm 2024. Vào tháng 9 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận một lô xe tăng T-80BVM Model 2023, bao gồm giáp chống máy bay không người lái được cải tiến và kính ngắm hình ảnh nhiệt 1PN96MT, một bản nâng cấp so với Sosna-U.

Các đợt giao hàng trước đó vào năm 2021 và 2022, bao gồm một lô 10 xe tăng T-80BVM được phát hiện tại Sverdlovsk vào tháng 8 năm 2022, tập trung vào việc hiện đại hóa khung gầm T-80BV và T-80U cũ theo tiêu chuẩn BVM. Những nỗ lực này phản ánh chiến lược tân trang kho vũ khí thời Liên Xô của Nga thay vì chế tạo xe tăng mới, một nhu cầu cấp thiết do cả chi phí và lệnh trừng phạt.

1751470409928.png


Lịch sử sản xuất T-80BVM bắt nguồn từ năm 2017, khi những đơn vị hiện đại hóa đầu tiên được đưa vào sử dụng. Đến năm 2023, Nga đã nâng cấp khoảng 500 xe tăng T-80 lên tiêu chuẩn BVM, với kế hoạch hiện đại hóa thêm 180 xe nữa từ kho lưu trữ vào năm 2024. Việc tiếp tục sản xuất T-80, được Tổng giám đốc điều hành của Uralvagonzavod Alexander Potapov công bố vào tháng 9 năm 2023, đánh dấu sự thay đổi so với các kế hoạch trước đó là loại bỏ dần T-80 do chi phí vận hành cao.

Quyết định này được đưa ra dựa trên báo cáo về hiệu quả của xe tăng tại Ukraine, đặc biệt là khả năng bắn đạn uranium nghèo, một khả năng tương đương với xe tăng M1 Abrams do Hoa Kỳ cung cấp đang phục vụ trong quân đội Ukraine.

Omsktransmash có thể sản xuất những gì trong năm 2025?

Omsktransmash, nhà sản xuất duy nhất của T-80BVM, đã tăng đáng kể sản lượng để đáp ứng nhu cầu thời chiến. Trước năm 2022, nhà máy sản xuất khoảng 40 xe tăng mỗi năm, chủ yếu thông qua việc hiện đại hóa khung gầm T-80BV và T-80U hiện có.

Đến năm 2024, các nguồn tin từ Nga đưa tin Omsktransmash đã tăng năng lực hiện đại hóa lên tới 400 xe mỗi năm, với 152 xe tăng T-80BVM Model 2023 đang được sản xuất, 15 xe trong số đó đã được triển khai vào đầu năm 2024. Vào năm 2025, ước tính sản lượng hàng tháng là 20-30 xe tăng, một con số bị hạn chế bởi sự sẵn có của khung gầm khả thi và các thành phần quan trọng như quang học và điện tử.

1751470489727.png


Quá trình hiện đại hóa bao gồm việc tháo dỡ các biến thể T-80 cũ hơn, thường được lưu trữ từ thời Liên Xô, và trang bị lại chúng bằng Relikt ERA, hệ thống chống máy bay không người lái và hệ thống kiểm soát hỏa lực được cập nhật. Cách tiếp cận này tiết kiệm chi phí hơn so với việc chế tạo xe tăng mới nhưng phụ thuộc rất nhiều vào kho dự trữ 4.000 xe tăng chiến đấu chủ lực đang cạn kiệt của Nga, theo ước tính của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế vào tháng 2 năm 2024.

Omsktransmash ưu tiên giao hàng cho các đơn vị tiền tuyến ở Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ cao như Donetsk, mặc dù một số xe tăng được phân bổ để bổ sung dự trữ. Khả năng duy trì tốc độ này của nhà máy phụ thuộc vào việc khắc phục tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, một thách thức trầm trọng hơn do lệnh trừng phạt nhắm vào khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Nga.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây, được tăng cường từ năm 2014 và thắt chặt hơn sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, đã nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, hạn chế quyền tiếp cận các thành phần quan trọng như camera nhiệt Catherine-FC do Pháp sản xuất trước đây được sử dụng trong tầm nhìn Sosna-U. Đến năm 2025, Nga sẽ chuyển sang các phương án thay thế trong nước như tầm nhìn PNM-T, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về chất lượng và khả năng mở rộng của chúng.

Các báo cáo từ năm 2018 tiết lộ rằng Uralvagonzavod đã mua thiết bị thông qua một bên trung gian người Áo, cho thấy các kế hoạch để bỏ qua lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã lưu ý vào tháng 6 năm 2025 rằng sự phụ thuộc của Nga vào xe tăng tân trang—80% lượng xe bọc thép được giao—cho thấy sự căng thẳng đối với năng lực sản xuất mới.

Việc sản xuất T-80BVM phải đối mặt với những rào cản bổ sung. Động cơ tua bin khí, mặc dù mạnh mẽ, nhưng đòi hỏi phải bảo dưỡng chuyên biệt và tiêu thụ nhiên liệu ở mức độ làm phức tạp hậu cần trong các cuộc xung đột kéo dài. Các blogger quân sự Nga đã suy đoán rằng Omsktransmash có thể đang sử dụng các thành phần chất lượng thấp hơn hoặc tận dụng các bộ phận từ T-80 cũ hơn để đáp ứng hạn ngạch.

Việc bàn giao xe tăng T-80BVM vào ngày 30 tháng 6 năm 2025 cho thấy quyết tâm của Nga trong việc duy trì năng lực thiết giáp trước những tổn thất và áp lực kinh tế chưa từng có. Với các tính năng tiên tiến như Relikt ERA và hệ thống chống máy bay không người lái, T-80BVM giải quyết một số mối đe dọa cấp bách nhất trên chiến trường, từ máy bay không người lái FPV đến đạn dược dẫn đường chính xác.

1751470642805.png


Hiệu suất của nó ở Ukraine, mặc dù đáng chú ý trong các cuộc giao tranh cụ thể, nhưng lại bị hạn chế bởi những điểm yếu đáng kể, bằng chứng là đã mất hơn 1.166 biến thể T-80 kể từ năm 2022. So với T-72B3 và T-90M, T-80BVM mang đến sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ và hỏa lực, nhưng chi phí cao và sự phụ thuộc vào khung gầm tân trang nhấn mạnh những thách thức mà ngành công nghiệp quốc phòng của Nga phải đối mặt.

Khả năng cung cấp 20-30 xe tăng mỗi tháng của Omsktransmash là minh chứng cho sức mạnh công nghiệp của Nga, nhưng các lệnh trừng phạt và kho dự trữ cạn kiệt đang phủ bóng đen lên sản lượng trong tương lai. Khi lực lượng Ukraine tiếp tục tận dụng máy bay không người lái và vũ khí do phương Tây cung cấp, việc nâng cấp T-80BVM có thể làm chậm tổn thất nhưng không có khả năng thay đổi cán cân chiến lược rộng lớn hơn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan ký hợp đồng xe tăng K2 trị giá 6,5 tỷ đô la với Hàn Quốc để mua 180 xe tăng

Ba Lan đạt được thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ đô la cho 180 xe tăng K2 Black Panther, tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO và phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng bằng công nghệ Hàn Quốc.

Ngày 2 tháng 7 năm 2025, tại Warsaw, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz đã công bố việc gần hoàn tất một hợp đồng quốc phòng lớn để mua thêm 180 xe tăng K2 Black Panther từ Hàn Quốc. Thỏa thuận này được mô tả là một trong những hợp đồng quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Ba Lan, bao gồm 80 xe hỗ trợ và một gói hậu cần toàn diện, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa Lực lượng vũ trang Ba Lan.

1751470791268.png


Được đàm phán với Hyundai Rotem của Hàn Quốc và có sự tham gia của công ty quốc phòng nhà nước Bumar Łabędy của Ba Lan, thỏa thuận này nhấn mạnh vào sản xuất nội địa hóa và củng cố vị thế chiến lược của Ba Lan trong NATO. Thông báo được đưa ra cùng với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Paweł Bejda, nhấn mạnh cam kết của Ba Lan trong việc tăng cường năng lực quân sự trong bối cảnh lo ngại về an ninh khu vực gia tăng ở Đông Âu.

Một thỏa thuận toàn diện cho tương lai xe bọc thép của Ba Lan

Hợp đồng sắp tới, dự kiến sẽ sớm được ký kết, có thể là tại cơ sở Bumar Łabędy ở Gliwice, thể hiện sự tiến triển đáng kể so với thỏa thuận ban đầu năm 2022 của Ba Lan với Hàn Quốc. Thỏa thuận trước đó, trị giá 3,4 tỷ đô la, đã đảm bảo 180 xe tăng K2, 212 pháo tự hành K9 và 48 máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50, với việc giao hàng đã được tiến hành.

Đến tháng 12 năm 2024, Ba Lan đã nhận được 84 xe tăng trong số đó, các đơn vị còn lại dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Thỏa thuận mới, có giá trị khoảng 6,5 tỷ đô la theo Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng của Hàn Quốc, xây dựng trên quan hệ đối tác này bằng cách kết hợp phiên bản "Polonized" của K2, được gọi là K2PL, phù hợp với nhu cầu quân sự cụ thể của Ba Lan.

1751470875337.png


Hợp đồng này nổi bật với phạm vi toàn diện của nó. Ngoài 180 xe tăng, nó bao gồm 80 xe hỗ trợ, chẳng hạn như các đơn vị phục hồi và kỹ thuật bọc thép, mà Kosiniak-Kamysz nhấn mạnh là rất quan trọng đối với các hoạt động xe tăng hiệu quả. Không giống như thỏa thuận năm 2022, thiếu các tài sản đi kèm này, gói mới giải quyết các khoảng cách hậu cần bằng cách bao gồm các chương trình đào tạo, thỏa thuận dịch vụ và nguồn cung cấp đạn dược.

Cách tiếp cận toàn diện này đảm bảo rằng các đơn vị thiết giáp của Ba Lan có thể hoạt động hiệu quả trên chiến trường, một bài học rút ra từ những thiếu sót của các nỗ lực mua sắm trước đây dưới thời các chính quyền trước. Kosiniak-Kamysz lưu ý, “Thỏa thuận này sẽ bao gồm 180 xe tăng, 80 xe hỗ trợ và một gói đầy đủ chưa từng được triển khai trong các hợp đồng K2 trước đây, đặc biệt là liên quan đến xe hỗ trợ và xe đi kèm tạo thành một phần trực tiếp của cơ sở hạ tầng.”

Sự tham gia của Bumar Łabędy, một nhân tố chủ chốt trong Tập đoàn vũ khí Ba Lan, báo hiệu một động thái chiến lược hướng tới sản xuất trong nước. Trong số 180 xe tăng, 63 chiếc dự kiến sẽ được sản xuất tại Ba Lan, 117 chiếc còn lại do Hyundai Rotem chế tạo tại Hàn Quốc.

Thỏa thuận này không chỉ tăng cường năng lực công nghiệp của Ba Lan mà còn đảm bảo chuyển giao công nghệ, cho phép quốc gia này duy trì và có khả năng nâng cấp đội tàu của mình một cách độc lập trong tương lai. Trọng tâm của thỏa thuận về nội địa hóa phản ánh mục tiêu rộng lớn hơn của Ba Lan là phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng của mình đồng thời đảm bảo tính bền vững trong hoạt động lâu dài.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

K2 Black Panther: Một thế lực công nghệ

Trọng tâm của thỏa thuận này là K2 Black Panther, được coi rộng rãi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất thế giới. Được Hyundai Rotem phát triển cho Quân đội Hàn Quốc, K2 đi vào hoạt động vào năm 2014 sau quá trình phát triển bắt đầu vào những năm 1990. Được thiết kế để chống lại các mối đe dọa trên chiến trường hiện đại, xe tăng kết hợp công nghệ tiên tiến với khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ đặc biệt.

Với chiều dài 36 feet và trọng lượng khoảng 55 tấn, K2 được trang bị động cơ diesel 1.500 mã lực, cho phép đạt tốc độ lên đến 43 dặm một giờ và phạm vi hoạt động 280 dặm. Hộp số sáu cấp và hệ thống treo thủy lực tiên tiến cho phép nó di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, từ vùng núi hiểm trở đến môi trường đô thị.

1751470992921.png


Hỏa lực của K2 tập trung vào một khẩu pháo nòng trơn 120mm được trang bị bộ nạp đạn tự động, có khả năng bắn tới 10 viên đạn mỗi phút. Hệ thống này, kết hợp với hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, cho phép xe tăng tấn công mục tiêu một cách chính xác trong khi di chuyển, một lợi thế quan trọng trong các tình huống chiến đấu năng động. K2 có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn chống tăng nổ mạnh, đạn xuyên giáp ổn định bằng vây và đạn dẫn đường cho các cuộc tấn công chính xác.

Hệ thống quản lý chiến trường kỹ thuật số của nó nâng cao nhận thức tình huống bằng cách tích hợp với các đơn vị khác, cho phép phối hợp liền mạch trong môi trường chiến đấu được kết nối mạng. Lớp giáp composite và mô-đun của xe tăng, kết hợp với hệ thống bảo vệ chủ động, cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa đang đến gần, bao gồm cả tên lửa chống tăng.

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Hoa Kỳ. Trong khi Leopard 2A7 tự hào về quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó mang lại lợi thế công nghệ so với các thiết kế cũ.

Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Việc Ba Lan áp dụng biến thể K2PL, bao gồm các sửa đổi như tăng cường giáp và tích hợp với các hệ thống tiêu chuẩn NATO, giúp tối ưu hóa hơn nữa xe tăng cho các chiến trường châu Âu.

Quyết định tăng cường lực lượng K2 của Ba Lan diễn ra vào thời điểm then chốt đối với an ninh châu Âu. Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, cùng với căng thẳng gia tăng dọc theo sườn phía đông của NATO, đã thúc đẩy Warsaw ưu tiên hiện đại hóa quân đội. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, Ba Lan đã nổi lên như một bên ủng hộ hàng đầu của Kyiv, tặng hơn 280 xe tăng T-72 thời Liên Xô cho lực lượng Ukraine.

1751471139568.png


Để thay thế các nền tảng cũ kỹ này, Ba Lan đã chuyển sang các hệ thống tiên tiến như K2, cùng với 250 xe tăng M1A2 Abrams mua từ Hoa Kỳ vào năm 2022. Thỏa thuận K2 bổ sung cho những nỗ lực này, đảm bảo rằng lực lượng thiết giáp của Ba Lan vẫn có thể tương tác với các đồng minh NATO trong khi giải quyết các mối đe dọa trong khu vực.

Kosiniak-Kamysz nhấn mạnh cam kết của Ba Lan đối với các mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO, lưu ý rằng nước này hiện đang phân bổ gần 5% GDP cho quốc phòng, sớm hơn một thập kỷ so với mục tiêu năm 2035 của liên minh. Sự cống hiến về tài chính này đã giúp Ba Lan theo đuổi các chương trình mua sắm đầy tham vọng, định vị nước này là nền tảng của hệ thống phòng thủ phía đông của NATO.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xe tăng K2 sẽ được phân bổ cho các đơn vị chủ chốt, bao gồm Lữ đoàn Kỵ binh Thiết giáp Braniewska số 9, Lữ đoàn Cơ giới Giżycka số 15 và Lữ đoàn Cơ giới Bartoszycka số 20, tất cả đều thuộc Sư đoàn Bộ binh Pomeranian số 16. Những đợt triển khai này tăng cường khả năng ngăn chặn các cuộc xâm lược tiềm tàng vào Ba Lan, đặc biệt là dọc theo biên giới với Belarus và vùng đất Kaliningrad của Nga.

Thỏa thuận này cũng phản ánh tính toán chiến lược của Ba Lan trong việc đa dạng hóa quan hệ đối tác quốc phòng. Trong khi các nhà cung cấp truyền thống như Đức và Hoa Kỳ vẫn là đồng minh chủ chốt, khả năng cung cấp thiết bị tiên tiến nhanh chóng và với chi phí cạnh tranh của Hàn Quốc đã định hình lại chiến lược mua sắm của Ba Lan.

1751471276090.png


Không giống như các nhà sản xuất châu Âu, thường phải đối mặt với sự chậm trễ trong sản xuất, ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc đã chứng minh được hiệu quả đáng kể. Kể từ tháng 12 năm 2022, Ba Lan đã nhận được 84 xe tăng K2, với 96 xe tăng nữa dự kiến vào năm 2025, tăng gấp ba lần tốc độ giao hàng hàng năm. Tốc độ này đã cho phép Ba Lan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ thiết bị thời Liên Xô sang các hệ thống tương thích với NATO, tăng cường khả năng sẵn sàng cho chiến tranh hiện đại.

Một sự thúc đẩy cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ba Lan

Quan hệ đối tác với Hyundai Rotem mở rộng ra ngoài phạm vi mua xe tăng, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho Ba Lan. Quyết định sản xuất 63 xe tăng K2PL tại Bumar Łabędy là cứu cánh cho cơ sở có trụ sở tại Gliwice, nơi đã phải đối mặt với sự không chắc chắn khi các dự án cũ hơn, như nâng cấp Leopard 2PL, sắp hoàn thành. Công nhân tại Bumar Łabędy đã bày tỏ lo ngại về khả năng thiếu hụt sản xuất, với một số cuộc biểu tình vào đầu năm 2025 về sự chậm trễ trong việc hoàn tất thỏa thuận.

Trọng tâm của thỏa thuận về sản xuất tại địa phương giải quyết những lo ngại này, hứa hẹn tạo việc làm và ổn định lâu dài cho nhà máy. Kosiniak-Kamysz nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận đối với Bumar Łabędy, tuyên bố, "Đây là khoản đầu tư quan trọng cho công ty, công ty sẽ lấy lại sức sống thông qua hợp đồng này."

1751471386832.png


Việc chuyển giao công nghệ có trong thỏa thuận cho phép Ba Lan xây dựng chuyên môn trong sản xuất xe tăng tiên tiến, có khả năng định vị Ba Lan là trung tâm khu vực về sản xuất xe bọc thép. Điều này phù hợp với tham vọng lớn hơn của Ba Lan là phát triển một ngành công nghiệp quốc phòng tự duy trì có khả năng hỗ trợ cả nhu cầu trong nước và cơ hội xuất khẩu.

Tập đoàn vũ khí Ba Lan, đơn vị giám sát Bumar Łabędy, đã cam kết đảm bảo sự ổn định việc làm, bác bỏ tin đồn về việc sa thải và nhấn mạnh tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thỏa thuận. Bằng cách tích hợp công nghệ Hàn Quốc với năng lực công nghiệp của Ba Lan, quan hệ đối tác này tạo tiền lệ cho các hợp tác trong tương lai, có khả năng thu hút sự quan tâm từ các quốc gia châu Âu khác đang tìm kiếm các giải pháp quốc phòng tiết kiệm chi phí.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,423
Động cơ
1,425,690 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tiến độ giao hàng và triển vọng tương lai

Dòng thời gian cho thỏa thuận K2 nhấn mạnh tính cấp thiết của các nỗ lực hiện đại hóa của Ba Lan. Hợp đồng đầu tiên, được ký vào tháng 8 năm 2022, đang trên đà giao tất cả 180 xe tăng vào cuối năm 2025, với 96 xe tăng dự kiến giao riêng trong năm 2025. Thỏa thuận mới sẽ chứng kiến 30 xe tăng đầu tiên đến vào năm 2026, với các xe tăng còn lại được giao trong bốn năm tới.

Khả năng đẩy nhanh sản xuất của Hàn Quốc là yếu tố chính trong quyết định của Ba Lan nhằm tăng cường quan hệ đối tác này, đặc biệt là khi các nhà cung cấp châu Âu đang phải vật lộn để đáp ứng các mốc thời gian như vậy. Việc thành lập một trung tâm sản xuất K2PL trong nước có thể rút ngắn hơn nữa lịch trình giao hàng, nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt động của Ba Lan.

Nhìn về phía trước, chiến lược quốc phòng của Ba Lan bao gồm các kế hoạch mua tới 1.000 xe tăng K2, như đã nêu trong thỏa thuận khung năm 2022. Thỏa thuận hiện tại cho 180 đơn vị bổ sung là một bước tiến tới mục tiêu này, với nhiều hợp đồng tiếp theo có thể sẽ được ký kết.

1751471452531.png


Sự thành công của chương trình K2PL cũng có thể mở đường cho Ba Lan xuất khẩu xe tăng sản xuất trong nước, định vị quốc gia này là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường vũ khí toàn cầu. Tham vọng này được hỗ trợ bởi danh tiếng ngày càng tăng của Hàn Quốc như một nhà cung cấp quốc phòng đáng tin cậy, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến sẽ vượt quá 20 tỷ đô la vào năm 2025, do nhu cầu về các hệ thống như lựu pháo K2 và K9.

Việc Ba Lan đầu tư vào K2 Black Panther phản ánh xu hướng chung trong hiện đại hóa quân sự toàn cầu. Khi các quốc gia trên toàn thế giới tìm cách chống lại các mối đe dọa đang phát triển, xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến vẫn là thành phần quan trọng của lực lượng trên bộ.

Sự kết hợp giữa tính cơ động, hỏa lực và công nghệ của K2 định vị nó như một chuẩn mực cho xe tăng thế hệ thứ tư, cạnh tranh với các nền tảng như Leopard 2A8 và Abrams M1A2 SEPv3. Không giống như các thiết kế cũ, sự nhấn mạnh của K2 vào chiến tranh mạng và hệ thống bảo vệ chủ động phù hợp với nhu cầu của các chiến trường hiện đại, nơi chiến tranh điện tử và các cuộc tấn công chính xác ngày càng phổ biến.

Cách tiếp cận của Ba Lan cung cấp một mô hình cho các quốc gia khác cân bằng công nghệ nhập khẩu với sản xuất trong nước. Các quốc gia như Slovakia và Na Uy đã bày tỏ sự quan tâm đến các hệ thống của Hàn Quốc, bị thu hút bởi hiệu quả về chi phí và giao hàng nhanh chóng. Ngược lại, các nhà cung cấp truyền thống như Đức phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu, với tình trạng tắc nghẽn sản xuất làm chậm trễ việc giao xe tăng Leopard 2.

Mỹ, trong khi là nhà cung cấp chính xe tăng Abrams, đã tập trung vào việc nâng cấp các xe tăng hiện có thay vì sản xuất hàng loạt các đơn vị mới, tạo cơ hội cho Hàn Quốc lấp đầy khoảng trống. Thành công của Ba Lan trong việc tích hợp K2PL vào lực lượng của mình có thể khuyến khích các thành viên NATO khác khám phá các quan hệ đối tác tương tự, định hình lại thị trường quốc phòng toàn cầu.

Một chương mới cho quốc phòng của Ba Lan

Thỏa thuận sắp tới của Ba Lan về 180 xe tăng K2 Black Panther đánh dấu một thời điểm chuyển đổi cho lực lượng vũ trang và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này. Bằng cách kết hợp công nghệ Hàn Quốc với sản xuất trong nước, quốc gia này không chỉ tăng cường năng lực quân sự mà còn phục hồi cơ sở công nghiệp của mình.

Bản chất toàn diện của hợp đồng, tập trung vào xe hỗ trợ và hậu cần, giải quyết những thiếu sót trong quá khứ và đảm bảo rằng các đơn vị thiết giáp của Ba Lan được chuẩn bị cho những thách thức của chiến tranh hiện đại. Là một đồng minh quan trọng của NATO, khoản đầu tư của Ba Lan vào K2PL củng cố vai trò của nước này như một thành trì chống lại các mối đe dọa trong khu vực, trong khi quan hệ đối tác với Hàn Quốc tạo ra tiền lệ cho các hợp tác quốc phòng sáng tạo.

1751471549247.png


Những tác động rộng hơn của thỏa thuận này vượt ra ngoài biên giới Ba Lan, báo hiệu sự nổi lên của Hàn Quốc như một thế lực lớn trên thị trường vũ khí toàn cầu. Khi việc giao hàng tiếp tục và sản xuất tại địa phương tăng tốc, K2 Black Panther có thể sẽ trở thành nền tảng cho chiến lược quốc phòng của Ba Lan, bổ sung cho các đội xe tăng Abrams và Leopard của nước này. Quan hệ đối tác này làm nổi bật động lực đang phát triển của bối cảnh quốc phòng NATO, nơi các nhà cung cấp phi truyền thống đang nổi lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top