FNSS giới thiệu xe phòng không Kaplan ADA với tháp pháo Teber-2 TMT
Ngày 16 tháng 7 năm 2025, tại Triển lãm IDEF lần thứ 17 ở Istanbul, FNSS của Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu Kaplan ADA được trang bị tháp pháo Teber-2 TMT, một cấu hình đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa phòng không tầm ngắn. Sự kiện ra mắt này phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phát triển các nền tảng bọc thép tích hợp nội địa, có khả năng đối phó với cả các mối đe dọa trên không và trên bộ trong các khu vực xung đột cường độ cao. Dự án Kaplan ADA đại diện cho một giai đoạn mới trong chiến tranh phòng không phối hợp vũ trang, thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị cơ động cơ giới và năng lực phòng không cơ động. Trong một khu vực đang chứng kiến sự gia tăng của chiến tranh máy bay không người lái và sự gia tăng tranh chấp không phận, hệ thống này mang đến một phản ứng kịp thời và quan trọng.
Kaplan ADA là xe phòng không bánh xích do FNSS phát triển để chống lại các mối đe dọa trên không tầm thấp đang ngày càng gia tăng như UAV, trực thăng tấn công và tên lửa hành trình. Được trang bị tháp pháo Teber-2 TMT, nền tảng này tích hợp hai pháo 30mm và hệ thống tên lửa có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Tháp pháo có tính năng theo dõi mục tiêu tự động, bộ quang điện tử hiệu suất cao và có thể chứa đạn nổ trên không sử dụng kíp nổ cận đích. Được chế tạo trên khung gầm Kaplan đa năng, biến thể ADA điều chỉnh tính cơ động này cho mục đích phòng không, đảm bảo nó có thể đồng hành cùng các đơn vị thiết giáp trong các đợt triển khai tiền phương và vẫn có thể tương tác với các cấu trúc chỉ huy phòng thủ được kết nối mạng.
Quá trình phát triển hoạt động của Kaplan ADA bắt nguồn từ thành công trước đó của FNSS với các xe bánh xích mô-đun như Kaplan-10 và Kaplan-20. Ban đầu được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ chống tăng và trinh sát, kiến trúc của nền tảng này cho phép thích ứng liền mạch với hệ thống phòng không thông qua hoạt động R&D chuyên sâu được thực hiện chung với các công ty điện tử quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Tháp pháo Teber-2 TMT, một phiên bản cải tiến của dòng Teber do ASELSAN phát triển, được xây dựng dựa trên kinh nghiệm vận hành sâu rộng từ việc triển khai trên cả xe bánh lốp và xe bánh xích. Sự kết hợp giữa kỹ thuật cơ động của FNSS và hệ thống điều khiển hỏa lực của ASELSAN nhấn mạnh nền tảng công nghiệp quốc phòng đang trưởng thành của Thổ Nhĩ Kỳ, có khả năng đổi mới ở cấp độ hệ thống.
.........
Ngày 16 tháng 7 năm 2025, tại Triển lãm IDEF lần thứ 17 ở Istanbul, FNSS của Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu Kaplan ADA được trang bị tháp pháo Teber-2 TMT, một cấu hình đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa phòng không tầm ngắn. Sự kiện ra mắt này phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phát triển các nền tảng bọc thép tích hợp nội địa, có khả năng đối phó với cả các mối đe dọa trên không và trên bộ trong các khu vực xung đột cường độ cao. Dự án Kaplan ADA đại diện cho một giai đoạn mới trong chiến tranh phòng không phối hợp vũ trang, thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị cơ động cơ giới và năng lực phòng không cơ động. Trong một khu vực đang chứng kiến sự gia tăng của chiến tranh máy bay không người lái và sự gia tăng tranh chấp không phận, hệ thống này mang đến một phản ứng kịp thời và quan trọng.
Kaplan ADA là xe phòng không bánh xích do FNSS phát triển để chống lại các mối đe dọa trên không tầm thấp đang ngày càng gia tăng như UAV, trực thăng tấn công và tên lửa hành trình. Được trang bị tháp pháo Teber-2 TMT, nền tảng này tích hợp hai pháo 30mm và hệ thống tên lửa có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Tháp pháo có tính năng theo dõi mục tiêu tự động, bộ quang điện tử hiệu suất cao và có thể chứa đạn nổ trên không sử dụng kíp nổ cận đích. Được chế tạo trên khung gầm Kaplan đa năng, biến thể ADA điều chỉnh tính cơ động này cho mục đích phòng không, đảm bảo nó có thể đồng hành cùng các đơn vị thiết giáp trong các đợt triển khai tiền phương và vẫn có thể tương tác với các cấu trúc chỉ huy phòng thủ được kết nối mạng.
Quá trình phát triển hoạt động của Kaplan ADA bắt nguồn từ thành công trước đó của FNSS với các xe bánh xích mô-đun như Kaplan-10 và Kaplan-20. Ban đầu được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ chống tăng và trinh sát, kiến trúc của nền tảng này cho phép thích ứng liền mạch với hệ thống phòng không thông qua hoạt động R&D chuyên sâu được thực hiện chung với các công ty điện tử quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Tháp pháo Teber-2 TMT, một phiên bản cải tiến của dòng Teber do ASELSAN phát triển, được xây dựng dựa trên kinh nghiệm vận hành sâu rộng từ việc triển khai trên cả xe bánh lốp và xe bánh xích. Sự kết hợp giữa kỹ thuật cơ động của FNSS và hệ thống điều khiển hỏa lực của ASELSAN nhấn mạnh nền tảng công nghiệp quốc phòng đang trưởng thành của Thổ Nhĩ Kỳ, có khả năng đổi mới ở cấp độ hệ thống.
.........