[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự phát triển cơ sở hạ tầng củng cố lập trường này. Các cảng mới, vành đai ven biển được củng cố và các hầm trú ẩn hậu cần được mở rộng đang biến các rạn san hô thành trung tâm tiếp tế và tập kết hải quân. Khác với cách tiếp cận của Trung Quốc là xây dựng các đảo nhân tạo khổng lồ như Đá Chữ Thập hay Đá Subi, Việt Nam theo đuổi chiến lược phân tán, với các công sự nhỏ hơn nhưng được phối hợp chặt chẽ, tạo thành một mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trên khắp phía Nam Biển Đông. Điều này tạo ra một mạng lưới các căn cứ tác chiến tiền phương, có khả năng làm phức tạp các hoạt động của đối phương, đồng thời đảm bảo khả năng sẵn sàng tác chiến quanh năm.

1756371032136.png

Hệ thống tên lửa đối hải VCM-01 được cho là sẽ sớm triển khai tại các đảo đá mới cải tạo của Việt Nam

Quyết tâm quân sự hóa Trường Sa của Việt Nam xuất phát từ thực tế chiến lược. Hà Nội đã nhiều lần đối đầu với tàu thuyền Trung Quốc về các hoạt động thăm dò dầu khí, quyền đánh bắt cá và khảo sát. Chỉ riêng các cuộc phản đối ngoại giao đã không ngăn chặn được sự xâm phạm. Do đó, các rạn san hô được củng cố thể hiện khía cạnh quân sự trong học thuyết "phòng thủ chủ động" của Việt Nam, nhằm ngăn chặn xâm lược bằng cách gia tăng chi phí cưỡng chế. Bằng cách tích hợp các hệ thống sản xuất trong nước như VCS-01 và triển khai chúng trong điều kiện hoạt động thực tế, Việt Nam cũng củng cố tham vọng công nghiệp quốc phòng và thể hiện cam kết tự lực cánh sinh lâu dài.

Những gì đang bị đe dọa vượt xa ranh giới chủ quyền. Biển Đông là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, ước tính vận chuyển một phần ba thương mại toàn cầu. Việc kiểm soát quần đảo Trường Sa củng cố yêu sách đối với các Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) rộng lớn, giàu tài nguyên hydrocarbon, thủy sản và khoáng sản dưới đáy biển. Các đảo kiên cố với hệ thống phòng không và chống hạm mang lại cho Việt Nam khả năng tiếp cận tài nguyên và vai trò mạnh mẽ hơn trong việc bảo đảm các tuyến đường thương mại hàng hải. Đồng thời, chúng làm phức tạp các hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ và hải quân đồng minh, tạo ra những điểm căng thẳng mới trong cuộc cạnh tranh quyền lực đang diễn ra ở châu Á. Do đó, chuỗi đảo Trường Sa kiên cố của Việt Nam không chỉ là một tuyến phòng thủ. Nó đại diện cho một sự thay đổi chiến lược có chủ đích: một mạng lưới căn cứ kiên cố, phân tán có khả năng ngăn chặn kẻ thù, củng cố chủ quyền quốc gia và định hình lại hình thái chiến lược của Biển Đông. Với mỗi tiền đồn hiện được quân sự hóa, Hà Nội đã củng cố vị thế của mình như một bên tham gia đáng tin cậy hơn nhiều tại một trong những điểm nóng hàng hải bất ổn nhất thế giới. Quần đảo Trường Sa không còn chỉ là những rạn san hô rải rác nữa, chúng là một dây bẫy kiên cố mà khi kích hoạt có thể lan tỏa khắp toàn bộ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vụ thử tên lửa EXTRA của Israel tại Maroc có làm thay đổi cán cân năng lực tấn công trong khu vực không ?

1756371229948.png


Ngày 25 tháng 8 năm 2025, các báo cáo truyền thông được MWN trích dẫn cho biết Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Maroc (FAR) đã tiến hành thử nghiệm tên lửa dẫn đường EXTRA do Israel sản xuất tại khu vực phía đông Vương quốc. Mặc dù chưa có xác nhận chính thức nào từ Maroc, vụ phóng được cho là phản ánh quyết tâm của Maroc trong việc tăng cường kho vũ khí tấn công chính xác tầm xa trong bối cảnh căng thẳng an ninh khu vực gia tăng. Được phóng từ bệ phóng PULS mua từ Elbit Systems, tên lửa được cho là đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 150 km với độ chính xác cao, thể hiện tiềm năng hoạt động của loại vũ khí mới nhất mà Maroc sở hữu. Nếu được xác nhận, cột mốc này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa của FAR, đặt pháo dẫn đường chính xác vào trung tâm thế trận phòng thủ và có khả năng định hình lại cán cân sức mạnh khu vực.

1756371269776.png


Tên lửa dẫn đường EXTRA do quân đội Maroc thử nghiệm là loại đạn cỡ 306 mm, được trang bị đầu đạn nặng 120 kg, có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm xa lên đến 150 km. Đây là một phần trong danh mục đạn dược tương thích với hệ thống phóng PULS, vốn cũng có thể triển khai tên lửa Predator Hawk, giúp mở rộng tầm bắn của FAR lên đến 300 km. Với khả năng kép này, Maroc không chỉ linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh các cuộc tấn công cho phù hợp với các bối cảnh tác chiến khác nhau mà còn đảm bảo khả năng tương tác với một hệ thống đã được tích hợp vào kho vũ khí của nhiều quân đội tiên tiến.

Về mặt vận hành, việc đưa hệ thống PULS và tên lửa EXTRA vào hoạt động tiếp theo hợp đồng quốc phòng trị giá khoảng 150 triệu đô la, được ký kết giữa Rabat và Elbit Systems, dự kiến sẽ được thực hiện trong ba năm. Việc mua sắm này đánh dấu một bước chuyển đáng kể trong học thuyết pháo binh của Maroc, chuyển đổi từ các hệ thống tên lửa không dẫn đường truyền thống sang vũ khí tấn công chính xác tầm xa có độ chính xác cao. Cuộc thử nghiệm thành công đánh dấu lần đầu tiên FAR trình diễn công khai năng lực này, báo hiệu cả sự tiến bộ trong huấn luyện lẫn việc tích hợp các hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So với các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) thông thường được triển khai trong khu vực, sự kết hợp giữa PULS và EXTRA mang lại cho Maroc một lợi thế về chất lượng. Trong khi các hệ thống cũ ưu tiên hỏa lực bão hòa hơn độ chính xác, tên lửa do Israel phát triển đảm bảo khả năng tấn công mục tiêu chính xác với ít thiệt hại phụ, phù hợp với những thay đổi về mặt học thuyết được thấy trong các lực lượng tiêu chuẩn hóa của NATO. Khả năng mở rộng tầm bắn với tên lửa Predator Hawk mang lại cho Rabat năng lực tương đương với các phương tiện tấn công tầm xa như HIMARS do Mỹ sản xuất , vốn đã được sử dụng rộng rãi ở Ukraine. Điều này đưa Maroc vào số ít các quốc gia trong khu vực có khả năng triển khai hỏa lực ở khoảng cách vốn thường chỉ dành cho các lực lượng không quân và tên lửa tiên tiến.

1756371374172.png


Về mặt chiến lược, những tác động này rất đáng kể. Nếu được xác nhận, khả năng tấn công chính xác ở tầm xa lên đến 300 km của Maroc được báo cáo sẽ thể hiện sự củng cố đáng kể vị thế răn đe của nước này. Khả năng này sẽ cho phép Rabat triển khai lực lượng vượt xa biên giới, mang lại một phương án ứng phó hiệu quả trong bối cảnh địa chính trị vốn đang bị đe dọa bởi sự cân bằng an ninh mong manh và các cuộc cạnh tranh khu vực dai dẳng. Việc triển khai các hệ thống pháo dẫn đường tiên tiến cũng minh họa cho ý định chuyển đổi từ hỏa lực bão hòa thông thường sang các vũ khí tấn công chính xác, tầm xa phù hợp với tiêu chuẩn chiến trường hiện đại của Maroc.

Việc tích hợp các hệ thống do Israel sản xuất càng nhấn mạnh thêm mối quan hệ đối tác quốc phòng đang phát triển giữa Rabat và Tel Aviv, vốn đã tăng tốc kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Ngoài việc tăng cường an ninh biên giới của Maroc, việc mua lại các bệ phóng PULS và tên lửa EXTRA cung cấp cho Rabat các công cụ có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Bắc Phi, mang lại cả khả năng răn đe và triển khai sức mạnh. Điều này đặc biệt có liên quan khi xét đến kho vũ khí tên lửa tầm xa đã được thiết lập của Algeria, bao gồm cả Iskander-E do Nga sản xuất, có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 280 km với độ chính xác cao. Bằng cách triển khai các khả năng tương đương, Maroc thu hẹp khoảng cách lâu dài với nước láng giềng phía đông, tạo ra một trạng thái cân bằng mới trong bối cảnh chiến lược khu vực và báo hiệu rằng FAR cam kết duy trì khả năng răn đe đáng tin cậy thông qua công nghệ tiên tiến.

1756371469530.png


Vụ thử nghiệm tên lửa EXTRA do Israel sản xuất được báo cáo tại Maroc, mặc dù chưa được xác nhận chính thức, đã làm nổi bật lộ trình hiện đại hóa của FAR và quyết tâm đảm bảo các lựa chọn tấn công chính xác tầm xa. Bằng việc mua hệ thống PULS và tên lửa dẫn đường từ Elbit Systems, Rabat tự đưa mình vào số ít các quốc gia trong khu vực có khả năng sánh ngang với Iskander-E của Algeria về tầm bắn và độ chính xác, qua đó thu hẹp khoảng cách năng lực quan trọng. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ, bước phát triển này cho thấy Maroc đang định vị mình để ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng, tăng cường an ninh biên giới và duy trì sự ổn định trong một môi trường khu vực đầy biến động.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chính thức sử dụng máy bay báo sớm ASC 890 của Thụy Điển

1756371661435.png


Ngày 24 tháng 8 năm 2025, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã công khai cảm ơn chính phủ Thụy Điển vì đã chuyển giao máy bay trinh sát và kiểm soát radar ASC 890 cho Ukraine. Tuyên bố của ông được đưa ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson tới Kyiv vào ngày hôm trước, trong đó hai chính phủ đã ký một thư bày tỏ ý định tập trung vào việc sản xuất chung thiết bị quốc phòng tại cả Thụy Điển và Ukraine. Thư cũng thiết lập khuôn khổ cho việc trao đổi công nghệ, đào tạo phi công và các dự án hợp tác giữa các công ty quốc phòng Thụy Điển và Ukraine. Shmyhal nhấn mạnh rằng hợp tác trong lĩnh vực hàng không quân sự là một yếu tố then chốt của thỏa thuận và mô tả việc chuyển giao ASC 890 là một phần trọng tâm trong việc tăng cường năng lực giám sát và kiểm soát không phận của Ukraine. Ông cũng lưu ý sự tham gia của Thụy Điển vào sáng kiến PURL cùng với Na Uy và Đan Mạch, với khoản tài trợ 486 triệu đô la.

Việc chuyển giao ASC 890 là một phần trong gói hỗ trợ thứ mười sáu và lớn nhất của Thụy Điển dành cho Ukraine, được công bố vào ngày 29 tháng 5 năm 2024. Với giá trị khoảng 1,25 tỷ đô la, gói này tập trung vào phòng không tập thể và bao gồm máy bay cảnh báo sớm trên không, tên lửa AIM-120 AMRAAM có thể được sử dụng bởi cả NASAMS và máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây tài trợ, toàn bộ kho xe bọc thép chở quân Pbv 302 của Thụy Điển, đạn pháo 155 mm và hỗ trợ cho các thiết bị đã chuyển giao trước đó. Các quan chức Thụy Điển nhấn mạnh rằng việc tài trợ ASC 890 sẽ cung cấp cho Ukraine khả năng mới để phát hiện và tấn công các mục tiêu trên không và trên biển ở tầm xa, được hỗ trợ bởi đào tạo, thiết bị và phương pháp giám sát trên không và chỉ huy và kiểm soát. Mặc dù Shmyhal đã xác nhận việc chuyển giao, nhưng các tuyên bố của Thụy Điển tại thời điểm Jonson đến thăm đã không đề cập rõ ràng đến nó và dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine nói với RBC-Ukraine rằng họ vẫn chưa thể xác nhận việc giao hàng thực tế. Đến tháng 3 năm 2025, Bộ Quốc phòng Thụy Điển tuyên bố rằng việc chuyển giao vẫn đúng tiến độ và liên kết với việc tích hợp F-16, mặc dù thời gian chi tiết không được công bố vào thời điểm đó.

1756371795316.png


ASC 890, còn được gọi là Saab 340 AEW&C hoặc S 100B Argus, dựa trên máy bay chở khách khu vực động cơ tua bin cánh quạt đôi Saab 340, được Saab AB chuyển thể thành nền tảng cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C). Thân máy bay dài 20,57 mét, sải cánh 21,44 mét và cao 6,97 mét. Máy bay được trang bị hai động cơ General Electric CT7-9B sản sinh công suất 1.870 mã lực mỗi động cơ, cho phép bay liên tục hơn năm giờ và đạt độ cao hoạt động tối đa khoảng 7.620 mét. Những đặc điểm hiệu suất này khiến máy bay phù hợp cho các nhiệm vụ giám sát khu vực với chi phí vừa phải so với các nền tảng AWACS phản lực lớn hơn. Dòng máy bay Saab 340 ban đầu được phát triển với sự hợp tác của Fairchild Aircraft vào đầu những năm 1980 và được sản xuất từ năm 1983 đến năm 1999, với hơn 450 chiếc được chế tạo theo cấu hình dân sự và quân sự.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đặc điểm nổi bật của ASC 890 là hệ thống radar Erieye, tên gọi chính thức là PS-890, được lắp trên một "chùm cân bằng" dài phía trên thân máy bay. Hệ thống này sử dụng công nghệ mảng quét điện tử chủ động (AESA), điều khiển chùm tia điện tử để bao phủ một khu vực rộng khoảng 120 độ về mỗi bên của máy bay. Hệ thống có thể theo dõi mục tiêu ở khoảng cách lên tới 350–400 km trong điều kiện thuận lợi, với khả năng phát hiện máy bay cỡ tiêm kích, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và các mục tiêu trên biển. Không giống như các radar AWACS gắn trên mái vòm truyền thống như trên máy bay E-3 Sentry của Hoa Kỳ, mảng cố định của Erieye giúp giảm lực cản và trọng lượng nhưng vẫn để lại khoảng trống trong phạm vi phủ sóng ngay phía trước và phía sau máy bay. Chùm tia được điều khiển điện tử của radar cho phép thay đổi tốc độ quét và tốc độ cập nhật, cho phép người vận hành ưu tiên các khu vực có mối đe dọa cao trong khi vẫn duy trì phạm vi phủ sóng diện rộng.

1756371891646.png


Về mặt hoạt động, ASC 890 không chỉ đóng vai trò là một nền tảng giám sát mà còn là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên không. Không quân Thụy Điển ban đầu đã triển khai sáu máy bay Saab 340 AEW vào những năm 1990, với bốn chiếc được trang bị radar Erieye cố định và hai chiếc được cấu hình để vận chuyển. Vào những năm 2000, hai khung máy bay đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn ASC 890, với bảng điều khiển vận hành trên máy bay, đường truyền dữ liệu Link 16, thông tin liên lạc tương thích với NATO, giọng nói an toàn và phần mềm hiện đại. Những máy bay này đã đi vào hoạt động vào năm 2010 và đã được sử dụng cho các nhiệm vụ giám sát trên Biển Baltic. Bằng cách cung cấp khả năng theo dõi và nhận dạng thời gian thực các liên lạc trên không và trên mặt đất, ASC 890 có thể phối hợp các phản ứng phòng không bằng cách chỉ định máy bay đánh chặn, chỉ đạo các hệ thống tên lửa mặt đất và hỗ trợ các hoạt động chung. Hệ thống Erieye có thể tương tác với các mạng lưới phòng không của NATO và đã được xuất khẩu trên nhiều nền tảng, bao gồm Saab 2000 và Embraer ERJ-145.

1756371919739.png


Đối với Ukraine, khả năng cảnh giới từ độ cao của ASC 890 mang lại sự cải tiến đáng kể so với radar mặt đất, đặc biệt là chống lại tên lửa hành trình bay thấp và máy bay không người lái thường bị che khuất bởi địa hình. Chế độ giám sát hàng hải của radar cũng mở rộng phạm vi phủ sóng trên Biển Đen, một khu vực tranh chấp liên tục giữa lực lượng Ukraine và Nga. Các báo cáo chỉ ra rằng hệ thống có thể theo dõi hàng trăm mục tiêu cùng lúc, cung cấp cho các chỉ huy một bức tranh nâng cao về không gian chiến đấu. Các phiên bản sau của Erieye bao gồm radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và khả năng chỉ báo mục tiêu di chuyển trên mặt đất (GMTI) để giám sát mặt đất chi tiết, mặc dù vẫn chưa xác nhận liệu máy bay Ukraine có bao gồm các tùy chọn này hay không. Ngay cả khi không có chúng, nền tảng này cung cấp cho Ukraine khả năng giám sát cả các phương pháp tiếp cận trên không và trên biển theo thời gian thực, hỗ trợ cả các hoạt động phòng thủ và tấn công.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,590
Động cơ
1,429,637 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc tích hợp ASC 890 với máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống phòng không mặt đất của Ukraine là trọng tâm cho giá trị chiến lược của nó. Thụy Điển đã liên kết lịch trình chuyển giao với các sửa đổi đảm bảo khả năng tương tác với các hệ thống F-16, đồng thời cung cấp tên lửa AMRAAM để trang bị cho cả máy bay chiến đấu và các khẩu đội NASAMS. Đường truyền dữ liệu Link 16 theo tiêu chuẩn NATO cho phép máy bay chia sẻ hình ảnh trên không và dữ liệu mục tiêu trực tiếp với các nền tảng phương Tây, biến nó thành một nút trong hệ thống phòng không tích hợp hiện đại. Điều này sẽ cho phép Ukraine sử dụng máy bay như một tài sản kiểm soát máy bay chiến đấu, phát hiện và ưu tiên các mục tiêu, chỉ định chúng cho F-16 và truyền dữ liệu cho các đơn vị tên lửa đất đối không. Trong một môi trường cạnh tranh, mức độ tích hợp này cải thiện sự phối hợp và tối đa hóa số lượng hạn chế các máy bay đánh chặn mà Ukraine có.

1756372065383.png


Tính bền vững của năng lực này phụ thuộc vào cơ cấu lực lượng và các biện pháp bảo vệ. Thụy Điển chỉ vận hành hai máy bay ASC 890 và các báo cáo cho thấy cả hai đều có thể được chuyển giao cho Ukraine, mặc dù xác nhận chính thức về số lượng vẫn chưa được đưa ra. Việc Ba Lan mua hai máy bay Saab 340 AEW đã qua sử dụng vào năm 2023 với giá khoảng 52 triệu euro cung cấp một chuẩn mực cho quy mô tài chính của các chương trình như vậy, làm nổi bật chi phí cho khung máy bay, hệ thống radar, thiết bị mặt đất và hỗ trợ. Đối với Ukraine, việc đào tạo phi công, phi hành đoàn và nhân viên bảo trì tại Thụy Điển đã được tiến hành để đảm bảo sự sẵn sàng. Việc bảo vệ máy bay sẽ là một mối quan tâm quan trọng, vì các nền tảng AEW là mục tiêu có giá trị cao đối với tên lửa tầm xa và máy bay đánh chặn không đối không của Nga. Các nhà hoạch định của Ukraine có thể đặt chúng ở phía tây của đất nước và áp dụng các thông lệ của Thụy Điển là duy trì một máy bay trong tình trạng trực chiến ở mặt đất, có thể cất cánh trong vòng ba mươi phút, để giảm thiểu khả năng bị tấn công.

Ý nghĩa chiến lược của việc chuyển giao ASC 890 không chỉ giới hạn ở máy bay. Thụy Điển đang đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng đội bay GlobalEye, dựa trên Bombardier Global 6000 với radar Erieye ER, để lấp đầy khoảng trống do việc tặng các nền tảng cũ hơn. Đối với Ukraine, việc tiếp nhận ASC 890, với giá trị ước tính lên tới 30 triệu đô la, mang lại một khả năng chuyển đổi, tăng gấp bội hiệu quả của các hệ thống phương Tây khác đã được chuyển giao. NATO đã thực hiện các chuyến bay cảnh báo sớm (AEW) bên ngoài biên giới Ukraine kể từ trước cuộc xâm lược, nhưng những hạn chế về tầm nhìn và tầm bắn đã hạn chế các nhiệm vụ đó. Bằng cách đưa khả năng này vào không phận Ukraine, Thụy Điển đã giúp Ukraine xây dựng một cấu trúc phòng không tích hợp và tự chủ hơn.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,376
Động cơ
58,322 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc tích hợp ASC 890 với máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống phòng không mặt đất của Ukraine là trọng tâm cho giá trị chiến lược của nó. Thụy Điển đã liên kết lịch trình chuyển giao với các sửa đổi đảm bảo khả năng tương tác với các hệ thống F-16, đồng thời cung cấp tên lửa AMRAAM để trang bị cho cả máy bay chiến đấu và các khẩu đội NASAMS. Đường truyền dữ liệu Link 16 theo tiêu chuẩn NATO cho phép máy bay chia sẻ hình ảnh trên không và dữ liệu mục tiêu trực tiếp với các nền tảng phương Tây, biến nó thành một nút trong hệ thống phòng không tích hợp hiện đại. Điều này sẽ cho phép Ukraine sử dụng máy bay như một tài sản kiểm soát máy bay chiến đấu, phát hiện và ưu tiên các mục tiêu, chỉ định chúng cho F-16 và truyền dữ liệu cho các đơn vị tên lửa đất đối không.
Ukraine còn nhiều việc phải làm để đấu ngang ngửa với KQ Nga.
- Radar trên F-16 Ukr là đời cũ.
- tên lửa AIM-120 đời c-5 tầm chỉ 100km.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top