[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng Leclerc của Pháp được triển khai tới Romania để tăng cường sức mạnh cho sườn phía Đông của NATO

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của Pháp đã đến Romania để tham gia cuộc tập trận Lực lượng Lục quân Tiên tiến của NATO dưới sự chỉ huy của Pháp. Việc triển khai này củng cố thế trận phòng thủ của Liên minh và báo hiệu sự răn đe bền vững dọc theo sườn phía đông châu Âu.

1760439948263.png


Vào ngày 13 tháng 10 năm 2025, các xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc mới đến của Pháp được phân công cho Sư đoàn đa quốc gia NATO - Đông Nam đã bắt đầu di chuyển vào bãi tập của Romania dưới sự hộ tống của lực lượng an ninh Romania, theo báo cáo của NATO FLF BG Romania (@NATOBGRomania trên X). Các đoàn xe hỗ trợ các cuộc tập trận Nhóm tác chiến lực lượng bộ binh tiền phương của NATO sắp tới mà Pháp là quốc gia khung; các hoạt động di chuyển đã bắt đầu vào đầu tuần này và sẽ tiếp tục trong vài tuần. Việc triển khai này là một phần trong tư thế lâu dài của Liên minh ở sườn phía đông sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Sự hiện diện rõ ràng của xe bọc thép hạng nặng và các biện pháp an toàn công cộng nghiêm ngặt trên các con đường của Romania nhấn mạnh sự sẵn sàng của đồng minh và sự phối hợp của quốc gia chủ nhà. Thông điệp này rõ ràng và kịp thời đối với các đối tượng an ninh khu vực.

Leclerc là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba, tập trung vào pháo nòng trơn 120 mm với hệ thống nạp đạn tự động, động cơ 1.500 mã lực, cùng hệ thống kiểm soát hỏa lực và quản lý chiến đấu tiên tiến. Tiêu chuẩn XLR hiện tại tích hợp các hệ thống liên lạc kỹ thuật số được tăng cường, nhận thức tình huống và khả năng bảo vệ được cải tiến, cho phép tấn công mục tiêu nhanh chóng, chia sẻ dữ liệu liền mạch với các đối tác vũ khí hỗn hợp, và kíp lái giảm ba người, giúp giảm bớt nhu cầu về nhân lực và huấn luyện. Trên địa hình Romania, tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao và hỏa lực chính xác giúp Leclerc rất phù hợp cho việc cơ động phân tán và tập trung hỏa lực nhanh chóng cùng với các xe chiến đấu bộ binh, công binh và phòng không cơ động đã được triển khai trong nhóm tác chiến.

1760440011877.png


Ban đầu được phát triển bởi GIAT (nay là KNDS Pháp) và đưa vào sử dụng trong những năm 1990, Leclerc đã phát triển qua các lần nâng cấp lặp đi lặp lại, rút ra từ kinh nghiệm tác chiến và các chu kỳ huấn luyện đa quốc gia. Kể từ khi Pháp thành lập nhóm tác chiến đa quốc gia tại Romania vào năm 2022, các đơn vị Leclerc đã luân phiên tham gia các sự kiện bắn đạn thật và cơ động được thiết kế để tinh chỉnh khả năng tương tác với các đội hình Romania và đồng minh, từ các quy trình tại sở chỉ huy đến thu hồi, tiếp nhiên liệu và tiếp tế đạn dược trong điều kiện chiến trường. Vòng lặp liên tục "huấn luyện-triển khai-học hỏi-nâng cấp" này là nền tảng cho lộ trình hiện đại hóa xe tăng và duy trì một nòng cốt thiết giáp hạng nặng đáng tin cậy trong nhóm tác chiến do Pháp dẫn đầu.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So với các đối thủ, hệ thống nạp đạn tự động và trọng lượng chiến đấu nhẹ hơn của Leclerc nhấn mạnh sự linh hoạt và diện tích hậu cần nhỏ hơn, trong khi các nền tảng như Leopard 2A7 và M1A2 SEP ưu tiên khả năng bảo vệ thụ động tối đa và chiều sâu hạm đội trên một cơ sở người dùng rộng lớn. Kiến trúc mạng lưới của Leclerc XLR thu hẹp bất kỳ khoảng cách nào về khả năng tương tác bằng cách liên kết với các định dạng dữ liệu chỉ huy và điều khiển của NATO và radio, cải thiện tốc độ phối hợp hỏa lực chung, nguồn cấp dữ liệu trinh sát và các biện pháp chống UAV. Những đánh đổi thiết kế này chuyển thành những lợi thế thực tế cho một nhóm tác chiến tiền phương: hành quân đến mục tiêu nhanh hơn, chu kỳ tiếp nhiên liệu ngắn hơn và khả năng phân tán và tập hợp lại mà không làm mất đi bức tranh tác chiến chung.

1760440083608.png


Hiệu ứng răn đe chống lại Nga dựa trên ba lớp mà những động thái này thể hiện rõ ràng. Thứ nhất, sự hiện diện: xe tăng hạng nặng của Pháp hiện diện rõ ràng trên mặt đất tại các khu vực huấn luyện MND-SE báo hiệu rằng Điều 5 được hỗ trợ bởi các lực lượng đáng tin cậy trong chiến đấu, chứ không chỉ là các kế hoạch. Thứ hai, sự sẵn sàng: các hoạt động hộ tống kéo dài hàng tuần, được lực lượng an ninh Romania hộ tống vì an toàn công cộng, xác nhận các tuyến đường hành quân, hỗ trợ của quốc gia chủ nhà và các yếu tố thời gian-khoảng cách quan trọng nếu thời gian tăng viện chuyển từ tập trận sang dự phòng. Thứ ba, sự tích hợp: các đơn vị Leclerc diễn tập với các lực lượng hỗ trợ của Romania và đồng minh, phòng không (bao gồm cả các biệt đội MAMBA), kỹ sư, hậu cần và các đội tác chiến điện tử, xây dựng một bức tranh kết hợp, đa miền làm phức tạp thêm kế hoạch của Nga trên khắp khu vực Biển Đen. Đối với Moscow, chi phí tính toán sai lầm tăng lên khi một lữ đoàn đồng minh có thể phân tán, sống sót và tạo ra hiệu ứng hàng loạt nhanh chóng dưới một chiếc ô không quân-lục quân tích hợp; đối với NATO, uy tín tăng lên khi khả năng đó được thực hiện trong nước, ngoài trời và lặp đi lặp lại.

1760440150312.png


Vừa được chuyển đến từ Pháp trong những ngày gần đây, xe tăng NATO MND-SE Leclerc đang tham gia huấn luyện, được lực lượng an ninh Romania hộ tống vì an toàn công cộng, đúng vào thời điểm các cuộc tập trận của liên minh đang mở rộng quy mô ở sườn phía đông. Vượt ra ngoài những tít báo, đoàn xe này là một minh chứng thực tế về khả năng răn đe: xe bọc thép thực sự trên những con đường thực tế, được phối hợp với chính quyền nước chủ nhà và sẵn sàng hoạt động như một đội ngũ đa lĩnh vực, thống nhất.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,361
Động cơ
585,869 Mã lực

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái của Nga tấn công hệ thống phòng không chưa xác định của Ukraine

1760455688400.png


Lực lượng quân sự Nga đã công bố đoạn phim mà họ cho là ghi lại cảnh phá hủy một hệ thống phòng không của Ukraine được trang bị tên lửa APKWS (Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến) chưa từng được báo cáo trước đây, theo hình ảnh và mô tả do các nguồn tin của Nga công bố.

Vụ việc được cho là xảy ra cách tiền tuyến 50 km, nơi một máy bay không người lái trinh sát Zala đã phát hiện ra một vật thể dường như là hệ thống phòng không đặt trên xe tải. Lực lượng Nga cho biết mục tiêu là một xe tải quân sự của Không quân Ukraine (DAF) được trang bị bệ phóng tự chế và hệ thống điều khiển hỏa lực có khả năng triển khai tên lửa dẫn đường.

Trong đoạn video do các kênh quân sự Nga công bố, một quả đạn Lancet lơ lửng được nhìn thấy đã bắn trúng xe, gây ra hỏa hoạn. Đoạn phim cho thấy hệ thống này không được gia cố hoặc ngụy trang, và tên lửa dường như đã bắn trúng phần cấu trúc phía trên của bệ phóng.

Truyền thông Nga đưa tin bệ phóng này có thể đã được điều chỉnh để sử dụng đạn APKWS - tên lửa dẫn đường bằng laser ban đầu do BAE Systems phát triển và được sử dụng rộng rãi trong quân đội NATO cho các nhiệm vụ tấn công chính xác. Những tên lửa này thường được triển khai từ trực thăng hoặc máy bay cánh cố định, nhưng cũng đã được điều chỉnh để sử dụng trên mặt đất.

1760455924764.png


Hệ thống gắn trên xe tải được cho là bao gồm bộ cảm biến quang điện tử riêng và thiết bị chỉ thị laser, cho phép phát hiện, theo dõi và tấn công các mục tiêu trên không một cách tự động hoặc bán tự động. Không có dấu hiệu nhận dạng hay thành phần radar nào được nhìn thấy trong đoạn phim, củng cố đánh giá rằng đây là một giải pháp dạng mô-đun hoặc tự chế, chứ không phải là một hệ thống phòng không được sản xuất tại nhà máy.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các cuộc thử nghiệm hệ thống Bastion của Nga có báo hiệu các cuộc tấn công tiềm tàng vào các trung tâm chỉ huy của NATO không

Hạm đội Baltic của Nga đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa bờ biển Bastion dọc theo Vịnh Phần Lan vào ngày 10 tháng 10 năm 2025, mô phỏng các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên biển và trên bộ. Cuộc tập trận nhấn mạnh ý định của Moscow nhằm thể hiện khả năng triển khai nhanh chóng và răn đe gần các thành viên NATO mới gia nhập là Phần Lan và Thụy Điển.

1760456287512.png


Vào ngày 10 tháng 10 năm 2025, Hạm đội Baltic của Nga đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa bờ biển triển khai nhanh trên bờ biển Vịnh Phần Lan, theo hãng thông tấn TASS của Nga. Cuộc tập trận bao gồm các đơn vị phòng thủ bờ biển Bastion phân tán khỏi căn cứ, thiết lập các vị trí khai hỏa và thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng được phát hiện thông qua tìm kiếm kỹ thuật vô tuyến. Kịch bản bao gồm các vụ phóng điện tử không chỉ nhằm vào một nhóm hải quân giả định mà còn nhằm vào "các sở chỉ huy và sân bay từ xa", một cách diễn đạt ám chỉ các phương án tấn công trên bộ đã được thực hành. Diễn ra sau khi Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023 và Thụy Điển vào tháng 3 năm 2024, địa điểm và mục tiêu được đặt ra khiến cuộc tập trận này có ý nghĩa quan trọng về mặt hoạt động và chính trị đối với an ninh Baltic.

Trọng tâm của cuộc tập trận là hệ thống phòng thủ bờ biển di động trên đường K-300P Bastion bắn tên lửa hành trình siêu thanh P-800 Oniks . Một khẩu đội Bastion tiêu biểu triển khai bốn xe vận chuyển-dựng-bệ phóng 8×8, mỗi xe có hai hộp kín; sau khi dừng lại, tên lửa có thể sẵn sàng trong khoảng năm phút. Oniks sử dụng một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn để phóng và một động cơ duy trì phản lực dòng thẳng để bay ở tốc độ khoảng Mach 2,2–2,5, bay lên đến ~14 km trước khi hạ xuống độ cao lướt trên biển trong giai đoạn cuối. Các số liệu về tầm bắn tiêu chuẩn cho hệ thống cơ sở là khoảng 300 km (với cấu hình độ cao thấp gần ~120 km), mang theo đầu đạn ~200–250 kg và sử dụng dẫn đường quán tính/GNSS giữa chặng với đầu dò radar chủ động. Ngành công nghiệp Nga cũng đã quảng cáo bản nâng cấp Oniks-M với tầm bắn mở rộng lên đến ~800 km và dẫn đường được tăng cường. Những tính năng này kết hợp lại mang đến cho Bastion khả năng tấn công bờ biển nhanh chóng, có thể đe dọa đội hình hải quân hoặc các mục tiêu cố định trên bộ trong khu vực.

1760456327408.png


.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt vận hành, Bastion và Oniks đã hoàn thiện vào những năm 2000 và 2010 dưới sự quản lý của NPO Mashinostroyenia, với việc Bastion được đưa vào biên chế với quy mô lớn vào giữa những năm 2010. Dòng tên lửa này cũng là nền tảng cho BrahMos của Ấn Độ. Đáng chú ý, Moscow đã trình diễn khả năng tấn công mặt đất tại Syria vào tháng 11 năm 2016 và kể từ đó đã triển khai rộng rãi các tên lửa Oniks phóng từ Bastion từ Crimea trong cuộc chiến chống Ukraine, tấn công cơ sở hạ tầng dọc theo bờ biển phía bắc Biển Đen. Song song đó, Nga đã triển khai các tổ hợp Bastion đến các quần đảo Bắc Cực và Thái Bình Dương và định kỳ đến Kaliningrad, tích hợp chúng vào một thế trận chống tiếp cận đa miền rộng lớn hơn.

1760456420967.png

Tên lửa Oniks

Về mặt năng lực, Bastion/Oniks khác biệt đáng kể so với các khẩu đội tên lửa ven biển chính của NATO. Hệ thống phòng thủ bờ biển tên lửa tấn công hải quân (NSM) của Ba Lan và các nước NATO khác sử dụng dựa trên một tên lửa lướt biển tàng hình, cận âm với đầu dò hồng ngoại hình ảnh và nhắm mục tiêu được kết nối mạng; các số liệu về tầm bắn công khai điển hình là hơn 185 km. Các khẩu đội tên lửa ven biển Harpoon, được vận hành hoặc lưu trữ bởi một số hạm đội NATO, sử dụng tên lửa dẫn đường bằng radar cận âm, với các biến thể Block II/II+ hiện đại kết hợp định vị hỗ trợ GPS và chế độ tấn công mặt đất trong phạm vi khoảng 110–240 km tùy thuộc vào phiên bản. So với NSM/Harpoon, Oniks đánh đổi tiết diện phản xạ radar và khối lượng tên lửa để lấy tốc độ cao và tải trọng nặng hơn, nén các khung thời gian giao chiến của bên phòng thủ và làm phức tạp việc đánh chặn nhưng có dấu hiệu lớn hơn và có khả năng hỗ trợ nhắm mục tiêu đòi hỏi nhiều hơn ở tầm xa.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tín hiệu chiến lược từ cuộc tập trận Baltic là rõ ràng. Việc thực hành các loạt tấn công vào "các sở chỉ huy và sân bay xa xôi" là một bài tập cho một loạt nhiệm vụ tấn công trên bộ được mô phỏng theo cơ sở hạ tầng của NATO tại các vùng biển gần Vịnh Phần Lan, bao gồm các căn cứ không quân, các nút C2, cảng biển, kho hậu cần, hiện đã có mặt trên cả hai bờ biển sau khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập. Về mặt quân sự, những cuộc tập trận như vậy củng cố một kế hoạch chống tiếp cận/chống xâm nhập nhiều lớp, được neo đậu xung quanh St. Petersburg và được bổ sung bởi các lực lượng ở Kaliningrad, được thiết kế để làm chậm quá trình tăng viện của NATO cho các quốc gia Baltic và đặt các nút hậu phương vào tình thế nguy hiểm. Về mặt địa chính trị, chúng nhấn mạnh ý định của Moscow trong việc duy trì đòn bẩy cưỡng chế bất chấp sự thay đổi cán cân Baltic; về mặt địa chiến lược, chúng nhằm mục đích áp đặt chi phí và thời hạn cao hơn cho bất kỳ hoạt động nào của liên minh từ Bắc Cực qua hành lang Baltic. Việc sử dụng "phóng điện tử" trong cuộc tập trận giúp tránh leo thang trong khi vẫn rèn luyện nhịp độ triển khai, quy trình làm việc nhắm mục tiêu và thẩm quyền chỉ huy cần thiết cho các lệnh khai hỏa thực tế, chính xác là trí nhớ cơ bắp cho phép chuyển đổi nhanh chóng từ thực hành sang chiến đấu.

1760456565854.png


Việc các kíp chiến đấu Nga diễn tập tấn công vào các sở chỉ huy và sân bay mô phỏng từ xa đồng nghĩa với việc kịch bản này rõ ràng dự tính các phương án chống lại một số quốc gia NATO trong khu vực. Trong một cuộc khủng hoảng, một khẩu đội Bastion cơ động được bố trí tại vị trí ven biển có thể tạo ra những đợt tấn công nhanh, năng lượng cao vào các địa điểm cố định trên khắp vịnh, trong khi các phương tiện hải quân và không quân tạo ra thêm những tình thế tiến thoái lưỡng nan; kết hợp với cảm biến tầm xa và các hỏa lực tầm xa khác, điều này trở thành một công cụ đáng tin cậy để gây áp lực lên quá trình ra quyết định của đồng minh và làm phức tạp lịch trình tăng viện.

Cuộc tập trận bờ biển Baltic mới nhất của Nga không hẳn là huấn luyện thường lệ mà thiên về diễn tập các chuỗi tấn công trên bộ dưới vỏ bọc phòng thủ bờ biển, báo hiệu sự sẵn sàng đe dọa các nút NATO quanh Vịnh Phần Lan trong thời gian ngắn. Đối với các nhà hoạch định chiến lược đồng minh, việc theo dõi thành phần, chu kỳ sẵn sàng chiến đấu và liên kết cảm biến của các khẩu đội Bastion, cũng như tiếp tục củng cố và phân tán các sở chỉ huy và sân bay, sẽ là điều cần thiết để duy trì sự ổn định tại khu vực Baltic và phủ nhận giá trị cưỡng chế của các lựa chọn tấn công nhanh này.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Mỹ có thể sớm thử nghiệm pháo lựu bánh lốp K9A2 mới của Hàn Quốc

Hanwha Aerospace USA thông báo sản xuất phiên bản xe bánh lốp của pháo tự hành K9A2, dự kiến Quân đội Hoa Kỳ sẽ thử nghiệm vào đầu năm 2026.

Hanwha Aerospace USA thông báo vào ngày 9 tháng 10 năm 2025 rằng họ đã bắt đầu sản xuất phiên bản pháo tự hành bánh lốp K9A2 155 mm để có thể sử dụng trong các chương trình hỏa lực chính xác tầm xa của Quân đội Hoa Kỳ. Đại diện công ty xác nhận rằng việc thử nghiệm dự kiến diễn ra vào đầu năm 2026, và hệ thống này sẽ được trưng bày tại triển lãm Hiệp hội Lục quân Hoa Kỳ 2025 tại Washington, D.C., theo khuôn khổ Hệ thống Súng Chung (Common Gun System), một khuôn khổ thống nhất cấu hình pháo bánh xích và pháo bánh lốp cho mục đích hậu cần và huấn luyện chung.

1760456768483.png


Cấu hình K9 bánh lốp, còn được gọi là Lựu pháo di động bánh lốp (MH) , duy trì cùng kiến trúc tháp pháo 155 mm như K9A2 , kết hợp các chức năng nạp đạn và bắn hoàn toàn tự động và kho đạn dược hoàn toàn bên trong tháp pháo. Được trang bị nòng pháo dài 52 lần cỡ nòng giống với cả K9A1 và K9A2, Lựu pháo bánh lốp K9 sẽ giống hệt với các đối tác bánh xích của nó, ngoài việc được lắp trên khung gầm xe tải hạng nặng 8x8 bằng bộ chuyển đổi và vòng ổn định để đảm bảo độ chính xác khi bắn. Sẵn sàng bắn trong vòng chưa đầy 30 giây, Lựu pháo di động mang theo 30 viên đạn 155 mm và 192 liều phóng, có thể được vận hành bởi một kíp lái giảm gồm hai hoặc ba người vận hành, đạt tốc độ bắn chín viên mỗi phút và có thể đạt tốc độ bắn ba viên trong 15 giây.

Hanwha cho biết Lựu pháo di động không phụ thuộc vào xe tải, nghĩa là nó có thể được lắp trên nhiều khung gầm 8x8 khác nhau, bao gồm Tatra 815-7 của Séc và Mack Defense của Mỹ. Hơn nữa, biến thể 8x8 mới của K9 Thunder được kết hợp với một xe tiếp tế bánh lốp được phát triển từ Xe tiếp tế đạn dược (ARV) K10, tạo thành một hệ thống tác chiến hoàn chỉnh. Hanwha lưu ý rằng cấu hình này, hiện đang trong giai đoạn tạo mẫu, cho phép khách hàng lựa chọn giữa xe bánh xích và xe bánh lốp, mang lại hiệu suất như nhau, đảm bảo tính cơ động cao, giảm bảo trì và tương thích với các mạng lưới hậu cần và kiểm soát hỏa lực K9 hiện có.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nâng cấp chính so với các mẫu xe xích hiện có nằm ở nòng pháo 58 lần cỡ nòng dài khoảng 9 mét, là nòng pháo dài nhất được phát triển cho hệ thống pháo 155 mm cho đến nay. Khẩu pháo dài hơn này cho phép tầm bắn tối đa vượt quá 70 km khi sử dụng đạn dẫn đường hoặc đạn xả đáy. Cấu hình cỡ nòng 52, tương tự như cấu hình của K9A2 tiêu chuẩn, vẫn có sẵn cho các nhà khai thác thích thiết lập thông thường, cung cấp tầm bắn 40 km với đạn tiêu chuẩn và lên đến 50 km khi sử dụng đạn dẫn đường chính xác M982A1 Excalibur. Giải pháp cỡ nòng 58 nhằm mục đích cung cấp tầm bắn xa hơn với yêu cầu về kíp lái giảm và chu kỳ tự động hóa nhanh hơn trong khi vẫn duy trì khả năng nạp đạn tự động hoàn toàn của K9A2. Những nỗ lực trước đây của Quân đội Mỹ nhằm đưa vào sử dụng một nòng pháo có chiều dài tương tự theo chương trình XM1299 ERCA đã bị hủy bỏ do nòng pháo bị mài mòn trong điều kiện bắn liên tục, mà Hanwha tìm cách giải quyết thông qua cấu hình luyện kim và thuốc súng được tối ưu hóa.

1760456964736.png


K9A2 , mẫu xe bánh lốp được phát triển từ đó, có một số nâng cấp bên trong và cấu trúc so với K9A1 trước đó. Xe tích hợp tháp pháo tự động có khả năng bắn tới mười viên đạn mỗi phút, rãnh xoắn và lớp mạ crôm mới giúp kéo dài tuổi thọ nòng pháo lên khoảng 1.500 viên đạn, hệ thống nạp đạn mô-đun cải tiến, hệ thống truyền động điện thay thế hệ thống điện thủy lực và bộ chữa cháy cùng điều hòa không khí để tăng cường an toàn cho kíp lái. Bánh xích cao su tổng hợp do Soucy Defense cung cấp giúp giảm độ rung và trọng lượng tổng thể của xe hơn hai tấn, giải phóng thêm tải trọng cho các mô-đun bảo vệ. K9A2 mang 48 viên đạn sẵn sàng trong tháp pháo, cho phép tốc độ bắn liên tục từ bốn đến sáu viên mỗi phút. Xe hỗ trợ sử dụng các loại đạn mô-đun không nhạy và được thiết kế để kíp lái gồm ba người hoặc trong trường hợp khẩn cấp là hai người. Việc phát triển K9A2 vẫn tiếp tục, với mục tiêu đưa vào hoạt động vào năm 2027 và có đầy đủ khả năng trên các hạm đội được nâng cấp vào năm 2034.

1760457073380.png

Pháo tự hành không người lái K9A3

Giai đoạn phát triển tiếp theo của Hanwha Aerospace là K9A3, một loại lựu pháo tự hành không người lái 155 mm được trang bị nòng 58 cỡ nòng và tầm bắn tối đa 80 km. K9A3 tích hợp khả năng vận hành từ xa và tự động, cho phép điều khiển bắn và di chuyển hoàn toàn mà không cần nhân sự trên xe. Nó được thiết kế để hoạt động như một phần của hệ thống pháo binh mạng được hỗ trợ bởi Xe điều khiển hướng hỏa lực K11A1, có thể điều phối tối đa ba khẩu lựu pháo. K9A3 kết hợp các mô-đun giáp được tăng cường, một trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7 mm và khả năng tương thích với các kiến trúc nhắm mục tiêu dựa trên cảm biến và AI trong tương lai. Lộ trình dài hạn của Hanwha bao gồm việc tích hợp các hệ thống K9 không người lái và có người lái theo khái niệm Phối hợp có người lái-không người lái, cho phép các khẩu đội phân tán thực hiện các nhiệm vụ bắn và di chuyển với mức độ tiếp xúc với con người tối thiểu trong các môi trường có nguy cơ cao.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Biến thể K9 bánh lốp gia nhập thị trường toàn cầu đầy cạnh tranh do các hệ thống như KNDS RCH 155 của Đức, CAESAr Mk II của Pháp, ATMOS 2000 của Israel và hệ thống 155 mm dựa trên HX3 của Rheinmetall thống trị. Quyết định của Quân đội Anh vào năm 2024 về việc mua RCH 155 như một phần của chương trình Nền tảng hỏa lực di động đã khiến Hanwha tập trung lại vào các giải pháp pháo binh bánh lốp sau khi K9A2 của họ không được chọn. Nền tảng Hanwha mới được thiết kế để đạt được các đặc điểm hoạt động tương tự, bao gồm tự động hóa và hiệu suất tầm xa, với chi phí duy trì có thể thấp hơn. Không giống như RCH 155, có thể bắn khi di chuyển, thiết kế của Hàn Quốc yêu cầu phải ổn định trước khi bắn, tương tự như Rheinmetall HX3, làm tăng nhẹ thời gian thiết lập nhưng vẫn duy trì sự đơn giản về mặt cơ học.

1760457166824.png


Hanwha cho biết tháp pháo bánh lốp này được thiết kế theo dạng mô-đun và cũng có thể được lắp đặt trên các khung gầm khác, chẳng hạn như xe bọc thép KTSSM hoặc Tigon, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng xuất khẩu. Dự án hiện đang được tài trợ bởi nguồn lực nội bộ của công ty, nhưng dự kiến sẽ được đề xuất đưa vào các sáng kiến phát triển hệ thống vũ khí xuất khẩu trong tương lai của Hàn Quốc. Đồng thời, cách tiếp cận chiến lược của Hanwha đối với thị trường Hoa Kỳ kết hợp giữa việc điều chỉnh sản phẩm và nội địa hóa công nghiệp. Công ty Hàn Quốc đã bày tỏ sự sẵn sàng thiết lập chuỗi cung ứng dọc tại Hoa Kỳ, nhấn mạnh việc sử dụng năng lực sản xuất của Hoa Kỳ, tạo việc làm và sản xuất tại địa phương các thành phần đạn dược quan trọng.

Hanwha Defence USA đã xác nhận rằng khoảng 40% chuỗi cung ứng hiện tại của K9 đã có nguồn cung từ Hoa Kỳ. Công ty đang đầu tư vào sản xuất trong nước các hệ thống nạp đạn mô-đun 155 mm, động cơ tên lửa rắn, bộ phận xả đáy và nhiên liệu đẩy. Công ty cũng đang mở rộng hoạt động thông qua các thương vụ mua lại chiến lược, bao gồm khoản đầu tư 100 triệu đô la vào Xưởng đóng tàu Philadelphia và cổ phần tại Austal USA, nhằm mục đích đảm bảo sự hiện diện rộng rãi hơn trong ngành công nghiệp Hoa Kỳ. Tổng vốn đầu tư dự kiến của Hanwha Aerospace cho việc mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ ước tính khoảng 1,3 nghìn tỷ won, tương đương gần 1 tỷ đô la, và hỗ trợ mục tiêu dài hạn của công ty là xây dựng khả năng phục hồi và khả năng tương tác trong các mạng lưới sản xuất quốc phòng đồng minh.

Gia đình K9 Thunder vẫn là nền tảng cho hoạt động sản xuất pháo binh của Hanwha Aerospace, với khoảng 2.000 đơn vị đã được chế tạo hoặc đặt hàng tại mười quốc gia tính đến đầu năm 2024. Các nhà khai thác bao gồm Hàn Quốc, Ba Lan, Na Uy, Phần Lan, Estonia, Úc, Ai Cập và Romania. Biến thể K9A1 đã chứng minh khả năng tương tác hoàn toàn với M982A1 Excalibur của Raytheon trong các cuộc thử nghiệm tại Bãi thử Yuma ở Arizona, nơi nó đạt độ chính xác dưới một mét ở chế độ kích nổ điểm và nổ ở độ cao năm mét trong cấu hình nổ trên không. Romania đã trở thành thành viên thứ mười của cộng đồng người dùng K9 vào tháng 7 năm 2024 và là nhà khai thác toàn cầu thứ ba của xe tiếp tế đạn dược K10. Nền tảng K9 duy trì hơn 50 phần trăm thị phần lựu pháo tự hành toàn cầu nhờ khả năng tương thích đạn dược được tiêu chuẩn hóa, hệ thống tháp pháo mô-đun và mạng lưới hậu cần đa quốc gia. Với K9A2 và phiên bản bánh xe mới hiện đang được sản xuất, danh mục pháo binh của Hanwha Aerospace bao gồm các hệ thống bánh xích, bánh lốp và hệ thống tự động trong tương lai được thiết kế để tương tác với môi trường chỉ huy và kiểm soát của Hoa Kỳ và đồng minh.

1760457278553.png

K9 Thunder
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hải quân Nga sẽ triển khai máy bay không người lái sợi quang để chống lại USV cảm tử của Ukraine

Đại học Bắc Cực Murmansk của Nga đã nhận được bằng sáng chế cho một tháp pháo chứa nhiều UAV đìu khiển bằng sợi quang gắn trên tàu được thiết kế để bảo vệ tàu chiến khỏi tàu mặt nước không người lái của Ukraine.

1760457703788.png


Vào ngày 16 tháng 9 năm 2025, Đại học Bắc Cực Murmansk của Nga đã được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống tháp pháo trên tàu, được thiết kế để lưu trữ, triển khai và vận hành máy bay không người lái đa cánh quạt được kết nối bằng cáp quang. Hệ thống này thay thế liên lạc vô tuyến thông thường bằng truyền dữ liệu quang học để đảm bảo liên kết chỉ huy và video ổn định trong điều kiện nhiễu điện tử hoặc giả mạo GPS. Được phát triển chủ yếu cho tàu chiến Nga, hệ thống này nhằm mục đích cung cấp khả năng giám sát trên không cục bộ và bảo vệ chống lại các tàu nổi không người lái của Ukraine, nâng cao nhận thức tình huống tầm gần tại các vùng biển tranh chấp như Biển Đen và Bắc Cực.

Hệ thống được xây dựng xung quanh một tháp pháo được lắp đặt trên boong tàu, với nhiều lỗ mở kín khí ở mặt trước. Mỗi lỗ mở được che bằng một nắp mở xuống để lộ một băng chuyền bên trong cấu trúc, hướng về phía lỗ mở. Các băng chuyền được trang bị các ổ cắm hoặc kẹp được thiết kế để giữ chặt các máy bay trực thăng đa cánh quạt, có thể là các bộ phận cố định độc lập hoặc là một phần của chính các máy bay trực thăng đa cánh quạt, có thể liên kết với nhau để tạo thành một cấu trúc ổn định. Khi phát hiện mối đe dọa, chẳng hạn như một chiếc thuyền không người lái đang đến gần, hệ thống của tàu sẽ kích hoạt một số lỗ mở nhất định, cho phép băng chuyền đưa máy bay không người lái lên nắp để phóng ngay lập tức trong khi vẫn kết nối với tàu thông qua cáp quang. Quá trình này cho phép điều khiển trực tiếp, chống nhiễu và chụp ảnh thời gian thực mà không cần phụ thuộc vào tần số vô tuyến.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống điều khiển bằng sợi quang được thiết kế để giải quyết những điểm yếu phổ biến trong phòng thủ máy bay không người lái tầm ngắn, chẳng hạn như gây nhiễu tần số vô tuyến (RF), giả mạo Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) và độ trễ liên lạc có thể xảy ra trong các cuộc điều động cận chiến. Bằng cách truyền lệnh và video qua cáp quang thay vì tín hiệu không dây, người vận hành duy trì kết nối ổn định và nguồn cấp dữ liệu hình ảnh thời gian thực không bị ảnh hưởng bởi nhiễu RF băng thông rộng. Dây buộc vật lý cũng thiết lập một chu vi hoạt động được xác định xung quanh tàu, ngăn ngừa mất kiểm soát hoặc chiếm đoạt tín hiệu bên ngoài. Khi sử dụng, các máy bay trực thăng đa năng có thể bay lơ lửng dọc theo thân tàu để giám sát các khu vực gần rào chắn nổi hoặc chắn bùn, quan sát luồng nước để phát hiện các phương tiện có thể bám theo hoặc bay ở độ cao thấp phía trước mũi tàu để phát hiện các mối đe dọa nhỏ, thấp mà radar có thể không bắt được. Hệ thống này được thiết kế để tích hợp với trung tâm thông tin chiến đấu (CIC) của tàu, liên kết dữ liệu từ các đài quan sát, cảm biến điện quang/hồng ngoại (EO/IR) và radar tìm kiếm bề mặt để hỗ trợ nhận thức tình huống và phòng thủ phối hợp.

1760457911340.png


Hệ thống có tên "Phương tiện phóng trên tàu cho máy bay trực thăng đa năng" được thiết kế để bảo quản máy bay không người lái ở trạng thái hoạt động ngay cả trong thời gian triển khai dài. Tháp pháo kín bảo vệ máy bay trực thăng đa năng được cất giữ khỏi thời tiết, sự ăn mòn của muối và rung động trên boong, cho phép sẵn sàng sử dụng nhanh chóng. Cơ chế kẹp và băng tải đảm bảo giữ chặt trong quá trình di chuyển của tàu và thả có kiểm soát trong quá trình phóng, ngăn ngừa sự can thiệp vật lý như va chạm cánh quạt hoặc vướng cáp. Đường truyền cáp quang cung cấp một kênh an toàn và không bị nhiễu để truyền lệnh, phép đo từ xa và hình ảnh, đặc biệt có liên quan trong điều kiện hoạt động điện từ cao hoặc gây nhiễu cố ý. Phạm vi hoạt động của mỗi máy bay không người lái tự nhiên bị giới hạn bởi chiều dài dây buộc, đảm bảo hoạt động của nó vẫn nằm trong phạm vi phòng thủ trực tiếp của tàu. Do đó, khái niệm này cho phép giám sát cục bộ liên tục và triển khai máy bay không người lái để theo dõi và đánh giá các mối đe dọa tiềm ẩn như tàu không người lái hoặc mục tiêu trên không ở độ cao thấp.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thời điểm cấp bằng sáng chế này trùng khớp với nỗ lực của Nga nhằm ứng phó hiệu quả với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các tàu mặt nước không người lái (USV) của Ukraine, vốn đã ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hải quân ở Biển Đen kể từ năm 2022. Ukraine bắt đầu triển khai USV vào cuối năm 2022, phát động một loạt các cuộc tấn công bao gồm cuộc đột kích Sevastopol ngày 29 tháng 10, cuộc tấn công vào cảng Novorossiysk tháng 11 năm 2022 và các hoạt động tiếp theo trên biển. Các sự cố đáng chú ý bao gồm cuộc tấn công vào tàu tình báo Nga Ivan Khurs ngày 24 tháng 5 năm 2023, cuộc tấn công "Sea Baby" ngày 17 tháng 7 năm 2023 làm hư hại Cầu Kerch, cuộc tấn công vào tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak ngày 4 tháng 8 năm 2023 và vụ đánh chìm tàu đổ bộ Tsezar Kunikov vào tháng 2 năm 2024. Các trường hợp bổ sung liên quan đến thiệt hại đối với tàu chở dầu Sig vào ngày 5 tháng 8 năm 2023 và việc vô hiệu hóa tàu đệm khí lớp Samum vào ngày 14 tháng 9 năm 2023, với các sự cố tiếp theo cho thấy có thể có hoạt động rải mìn hoặc hoạt động USV gián tiếp, chẳng hạn như mất tàu Pavel Derzhavin.

1760458451550.png

USV Magura V5

Theo thời gian, tàu không người lái trên biển của Ukraine đã phát triển từ các nguyên mẫu nhỏ, dựa trên mô tô nước thành các thiết kế quân sự chuyên dụng với tầm bắn mở rộng, khả năng tải trọng và khả năng phục hồi liên lạc. Ví dụ, Magura V5 có thuốc nổ 320 kg, tốc độ tối đa hơn 40 hải lý và phạm vi hoạt động khoảng 450 hải lý, sử dụng cả rơle vô tuyến và hệ thống liên lạc vệ tinh để điều khiển. Biến thể "Sea Baby" lớn hơn, do Cơ quan An ninh Ukraine vận hành, có thể mang tới 850 kg thuốc nổ và đã chứng minh được hiệu quả chống lại các mục tiêu kiên cố như cầu và tàu đổ bộ. Đến cuối năm 2024, các kỹ sư Ukraine đã đưa ra các sửa đổi cho phép USV triển khai máy bay không người lái trên không, phóng tên lửa không điều khiển và thậm chí bắn các tên lửa không đối không được chuyển đổi mục đích như R-73 và AIM-9 Sidewinder, được cho là đã được sử dụng để chống lại trực thăng và máy bay của Nga trên Biển Đen. Việc thành lập Lữ đoàn Máy bay không người lái Hải quân Độc lập số 385 vào năm 2023 đã thể chế hóa những nỗ lực này trong lực lượng vũ trang của Ukraine.

1760458503417.png

USV Sea Baby

Các biện pháp đối phó của Nga bao gồm việc lắp đặt các rào chắn phòng thủ nhiều lớp tại các cảng trọng điểm như Sevastopol và Novorossiysk, di dời tàu thuyền đến các căn cứ ít bị lộ hơn và liên tục triển khai tàu tuần tra và trực thăng để giám sát mặt biển. Các đơn vị tác chiến điện tử được giao nhiệm vụ phá hoại hệ thống thông tin liên lạc và dẫn đường của các tàu USV của Ukraine, trong khi thủy thủ đoàn đã triển khai các biện pháp bảo vệ ứng biến như lốp, lưới và xích dọc theo thân tàu để giảm thiểu thiệt hại do va chạm trực tiếp. Những nỗ lực này đã làm giảm nhưng không loại bỏ hoàn toàn rủi ro, vì ngay cả một cuộc tấn công thành công của USV cũng có thể gây ra thiệt hại không cân xứng. Do đó, bằng sáng chế được cấp cho hệ thống của Đại học Bắc Cực Murmansk phù hợp với khuôn khổ phòng thủ rộng hơn này, bằng cách đề xuất một nền tảng độc lập cho phép tàu phát hiện, giám sát và có khả năng chống lại các mối đe dọa không người lái trong điều kiện nhiễu điện tử.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
AM General định nghĩa lại pháo binh hạng nhẹ với lựu pháo di động Hawkeye 105mm thế hệ tiếp theo

AM General đã tiết lộ Hệ thống Pháo Lựu Cơ Động Hawkeye 105mm thế hệ tiếp theo tại Triển lãm AUSA Expo 2025 ở Washington, DC. Hệ thống nâng cấp kết hợp bộ điều khiển hỏa lực kỹ thuật số mới, khung gầm nhẹ hơn và khả năng cơ động được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của Quân đội Hoa Kỳ về pháo binh triển khai nhanh.

1760458657575.png


AM General đã giới thiệu một thiết kế lại lớn của Hệ thống Pháo Lựu Cơ Động Hawkeye 105mm trong Hội nghị thường niên của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ (AUSA), thể hiện sự kết hợp giữa hỏa lực chính xác và tính linh hoạt về mặt chiến thuật. Nền tảng được cập nhật có khung gầm và hệ thống truyền động được thiết kế lại, cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến nhằm tăng cường độ chính xác, giảm khối lượng công việc của kíp lái và cho phép định vị lại nhanh hơn trong môi trường chiến đấu nhịp độ cao. Các quan chức của công ty mô tả biến thể mới này là một bước quyết định trong việc điều chỉnh pháo binh hạng nhẹ cho các hoạt động đa miền và các tiêu chuẩn cơ động đang phát triển của Quân đội Hoa Kỳ.

Được thiết kế cho các hoạt động viễn chinh, Hawkeye mới phản ánh sự chuyển dịch có chủ đích từ pháo tự hành hạng nặng sang một nền tảng nhanh, nhẹ và dễ triển khai. Hệ thống có thể di chuyển vào vị trí, khai hỏa và di dời trong vòng chưa đầy 90 giây, cho phép kíp xe tránh hỏa lực phản pháo trong khi vẫn duy trì tỷ lệ hỗ trợ phản ứng cao. Các kỹ sư tham gia thiết kế lại mô tả hệ thống này là sự cân bằng giữa tính cơ động và tính sát thương, được hỗ trợ bởi hệ thống treo gia cố và phân bổ trọng lượng tối ưu, giúp nâng cao hiệu suất off-road trên địa hình hiểm trở.

...
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trọng tâm của sự đổi mới này nằm ở công nghệ giảm giật nhẹ được cấp bằng sáng chế của AM General, một giải pháp kỹ thuật đã được chứng minh có khả năng giảm lực giật tới 60%. Khả năng này cho phép lắp đặt lựu pháo 105mm trên xe chiến thuật hạng nhẹ mà không ảnh hưởng đến độ ổn định hoặc an toàn của kíp xe. Khái niệm này kết hợp hỏa lực của pháo binh thông thường với khả năng cơ động của xe tải chiến thuật hạng nhẹ, tạo ra một loại hình tác chiến mới phù hợp cho việc triển khai nhanh chóng và các lực lượng đổ bộ đường không.

1760458753801.png


Hawkeye được trang bị pháo M20 105mm và tích hợp cơ chế giảm giật nhẹ độc quyền của AM General, giúp giảm độ giật cực đại khoảng 60%. Hệ thống đạt tầm bắn hiệu quả từ 15 đến 19,5 km tùy thuộc vào loại đạn, duy trì tốc độ bắn thực tế là ba viên mỗi phút và hoạt động với kíp xe ba người. Với trọng lượng chiến đấu khoảng 4,5 tấn, Hawkeye kết hợp hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số, máy tính đạn đạo hỗ trợ GPS và đường truyền dữ liệu được mã hóa để tích hợp với các mạng chiến thuật hiện đại.

Trong các cuộc thảo luận tại Triển lãm AUSA 2025, các quan chức AM General đã xác nhận rằng các đơn vị Hawkeye nguyên mẫu đã được gửi đến Ukraine vào đầu năm 2024 để đánh giá hoạt động. Các đội pháo binh Ukraine được cho là đã tiến hành thử nghiệm hạn chế trong điều kiện chiến đấu, cung cấp phản hồi về hiệu suất, ảnh hưởng đến việc cải tiến khả năng quản lý độ giật và điều khiển hỏa lực kỹ thuật số cho mẫu mới. Công ty nhấn mạnh rằng nỗ lực này là một phần của quá trình đánh giá đang diễn ra chứ không phải là một chương trình triển khai chính thức.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,173
Động cơ
1,431,005 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hawkeye nâng cấp sở hữu bộ công cụ nhắm mục tiêu nâng cao tích hợp tính toán đường đạn liên kết GPS, hệ thống đặt súng tự động và hệ thống liên lạc mã hóa tương thích với kiến trúc cảm biến-xạ thủ mới nổi của Quân đội Hoa Kỳ. Những cải tiến này nhằm đảm bảo độ chính xác, thời gian phản ứng nhanh hơn và khả năng tương tác với mạng lưới chỉ huy của NATO và đồng minh.

1760458893521.png


Các nhà phân tích quốc phòng tham dự triển lãm nhận định rằng thiết kế lại của AM General phù hợp chặt chẽ với xu hướng hiện đại hóa của Quân đội Hoa Kỳ, hướng tới pháo binh cơ động phân tán, có khả năng tấn công nhanh chóng và bất ngờ. "Đây là giai đoạn phát triển tiếp theo của pháo binh - tốc độ, tính linh hoạt và độ chính xác kỹ thuật số", một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại sự kiện nhận xét.

Không chỉ là một sự đổi mới về công nghệ, Hawkeye mới đánh dấu một sự tái định vị chiến lược của AM General trên thị trường pháo binh toàn cầu. Bằng cách kết hợp vũ khí cỡ lớn với nền tảng xe chiến thuật hạng nhẹ đã được kiểm chứng, công ty cung cấp một hệ thống có khả năng chính xác cao, bổ trợ cho các loại pháo hạng nặng như M777 và M109A7 Paladin, giúp chỉ huy có thể triển khai hỏa lực gián tiếp nhanh chóng từ các vị trí bất ngờ.

AM General chưa công bố lịch trình chi tiết cho các cuộc thử nghiệm thực địa mở rộng hoặc trình diễn bắn đạn thật của hệ thống nâng cấp này, mặc dù đại diện công ty cho biết một số quốc gia đồng minh đã bày tỏ sự quan tâm đến các đánh giá tiềm năng sau lần ra mắt tại AUSA 2025.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top