Tổng thống Trump tuyên bố thay thế máy bay tấn công A-10 bằng máy bay chiến đấu F-15EX cho Phi đoàn 127 của Michigan
Ngày 29 tháng 4 năm 2025, Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump đã công bố một sự phân công nhiệm vụ mang tính quyết định cho Phi đoàn 127 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Michigan, có trụ sở tại Căn cứ Phòng không Quốc gia Selfridge. Đơn vị sẽ chuyển từ việc vận hành A-10C Thunderbolt II cũ sang Boeing F-15EX Eagle II tiên tiến, đánh dấu sự phát triển đáng kể trong vai trò và khả năng chiến đấu trên không của đơn vị. Động thái chiến lược này nhấn mạnh việc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiếp tục hiện đại hóa sức mạnh không quân chiến thuật của mình để giải quyết các đối thủ có mối đe dọa cao, ngang hàng.
Phi đoàn 127 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Michigan, có trụ sở tại Selfridge, là một đơn vị hàng đầu với di sản phục vụ đáng tự hào có từ Thế chiến thứ nhất. Bao gồm Phi đoàn tiêm kích 107 và Phi đoàn tiếp nhiên liệu trên không 171, phi đoàn là một đơn vị hỗn hợp được trang bị cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ trên không tầm gần, chiến đấu không đối không và tiếp nhiên liệu trên không. Trong nhiều năm, Phi đoàn 127 đã vận hành nhiều loại máy bay khác nhau - từ F-84 Thunderjets và F-100 Super Sabre đến A-7 Corsair II và A-10C Thunderbolt II - thể hiện khả năng thích ứng và sự xuất sắc trong hoạt động của mình. Phi đoàn thường xuyên tham gia vào các hoạt động trong nước, phòng thủ nội địa và triển khai ở nước ngoài, phản ánh tầm quan trọng chiến lược của mình đối với cả mục tiêu an ninh quốc gia và nhà nước. Việc chuyển đổi sang F-15EX Eagle II sẽ nâng cao hơn nữa năng lực của phi đoàn, đảm bảo rằng đơn vị vẫn là một thành phần quan trọng trong đóng góp của Lực lượng Phòng không Quốc gia cho quốc phòng.
Trong nhiều thập kỷ, A-10 Thunderbolt II đã trở thành biểu tượng của lực lượng hỗ trợ không quân tầm gần (CAS) của Mỹ. Được đặt biệt danh là "Warthog", A-10 được chế tạo có mục đích xung quanh khẩu pháo xoay GAU-8/A Avenger 30mm khổng lồ, có khả năng bắn 3.900 viên đạn mỗi phút để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và công sự. Được thiết kế với mục đích sống sót, máy bay có lớp giáp titan (bảo vệ buồng lái "bồn tắm"), hệ thống bay dự phòng và có thể bay với một động cơ, một nửa đuôi hoặc một cánh bị hỏng. Với tốc độ tối đa khoảng 420 hải lý/giờ và bán kính chiến đấu hơn 250 hải lý, A-10 xuất sắc trong các nhiệm vụ chiến đấu tầm thấp và chậm, cung cấp khả năng giám sát liên tục cho quân đội trên mặt đất.
Tuy nhiên, mặc dù hiệu quả trong chiến tranh không đối xứng, hạn chế trong hoạt động của A-10 ngày càng rõ ràng trong các môi trường hiện đại, cạnh tranh. Nền tảng này thiếu khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến và khả năng sống sót trước các mối đe dọa cao cấp như hệ thống tên lửa đất đối không di động và máy bay chiến đấu tiên tiến. Khi Hoa Kỳ chuyển hướng ưu tiên phòng thủ sang chống lại các mối đe dọa do các đối thủ như Trung Quốc và Nga gây ra, trọng tâm đã chuyển sang máy bay đa chức năng có khả năng hoạt động trong không phận bị kiểm soát với tốc độ, khả năng kết hợp cảm biến và khả năng thích ứng.
.....
Ngày 29 tháng 4 năm 2025, Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump đã công bố một sự phân công nhiệm vụ mang tính quyết định cho Phi đoàn 127 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Michigan, có trụ sở tại Căn cứ Phòng không Quốc gia Selfridge. Đơn vị sẽ chuyển từ việc vận hành A-10C Thunderbolt II cũ sang Boeing F-15EX Eagle II tiên tiến, đánh dấu sự phát triển đáng kể trong vai trò và khả năng chiến đấu trên không của đơn vị. Động thái chiến lược này nhấn mạnh việc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiếp tục hiện đại hóa sức mạnh không quân chiến thuật của mình để giải quyết các đối thủ có mối đe dọa cao, ngang hàng.
Phi đoàn 127 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Michigan, có trụ sở tại Selfridge, là một đơn vị hàng đầu với di sản phục vụ đáng tự hào có từ Thế chiến thứ nhất. Bao gồm Phi đoàn tiêm kích 107 và Phi đoàn tiếp nhiên liệu trên không 171, phi đoàn là một đơn vị hỗn hợp được trang bị cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ trên không tầm gần, chiến đấu không đối không và tiếp nhiên liệu trên không. Trong nhiều năm, Phi đoàn 127 đã vận hành nhiều loại máy bay khác nhau - từ F-84 Thunderjets và F-100 Super Sabre đến A-7 Corsair II và A-10C Thunderbolt II - thể hiện khả năng thích ứng và sự xuất sắc trong hoạt động của mình. Phi đoàn thường xuyên tham gia vào các hoạt động trong nước, phòng thủ nội địa và triển khai ở nước ngoài, phản ánh tầm quan trọng chiến lược của mình đối với cả mục tiêu an ninh quốc gia và nhà nước. Việc chuyển đổi sang F-15EX Eagle II sẽ nâng cao hơn nữa năng lực của phi đoàn, đảm bảo rằng đơn vị vẫn là một thành phần quan trọng trong đóng góp của Lực lượng Phòng không Quốc gia cho quốc phòng.
Trong nhiều thập kỷ, A-10 Thunderbolt II đã trở thành biểu tượng của lực lượng hỗ trợ không quân tầm gần (CAS) của Mỹ. Được đặt biệt danh là "Warthog", A-10 được chế tạo có mục đích xung quanh khẩu pháo xoay GAU-8/A Avenger 30mm khổng lồ, có khả năng bắn 3.900 viên đạn mỗi phút để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và công sự. Được thiết kế với mục đích sống sót, máy bay có lớp giáp titan (bảo vệ buồng lái "bồn tắm"), hệ thống bay dự phòng và có thể bay với một động cơ, một nửa đuôi hoặc một cánh bị hỏng. Với tốc độ tối đa khoảng 420 hải lý/giờ và bán kính chiến đấu hơn 250 hải lý, A-10 xuất sắc trong các nhiệm vụ chiến đấu tầm thấp và chậm, cung cấp khả năng giám sát liên tục cho quân đội trên mặt đất.
Tuy nhiên, mặc dù hiệu quả trong chiến tranh không đối xứng, hạn chế trong hoạt động của A-10 ngày càng rõ ràng trong các môi trường hiện đại, cạnh tranh. Nền tảng này thiếu khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến và khả năng sống sót trước các mối đe dọa cao cấp như hệ thống tên lửa đất đối không di động và máy bay chiến đấu tiên tiến. Khi Hoa Kỳ chuyển hướng ưu tiên phòng thủ sang chống lại các mối đe dọa do các đối thủ như Trung Quốc và Nga gây ra, trọng tâm đã chuyển sang máy bay đa chức năng có khả năng hoạt động trong không phận bị kiểm soát với tốc độ, khả năng kết hợp cảm biến và khả năng thích ứng.
.....