[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine nhận được máy bay không người lái có khả năng 'nghe' âm thanh để đánh chặn UAV của đối phương

Máy bay không người lái Vector được trang bị AI với cảm biến WASP có thể phát hiện hỏa lực của kẻ thù ở khoảng cách lên tới 15 km, bay được 4 giờ và hoạt động trong phạm vi 60 km.

1755254859135.png


Nhà sản xuất máy bay không người lái Đức Quantum Systems đang cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái (UAV) Vector AI được trang bị cảm biến có thể "nghe" được kẻ thù đang đến gần.

Được chế tạo để trinh sát, máy bay không người lái chạy bằng AI này có sải cánh dài 2,8 mét (9,2 feet), bay trong tối đa bốn giờ và hoạt động trong phạm vi 60 km (37,3 dặm).

Cốt lõi của nó là Tải trọng cảm biến âm thanh Weles (WASP), một mô-đun nặng 150 gram (5,3 ounce) có khả năng phát hiện pháo binh địch từ khoảng cách 15 km (9,32 dặm) và hỏa lực vũ khí nhỏ từ khoảng cách 2,5 km (1,6 dặm).

Giám đốc văn phòng Ukraine của Quantum Systems, Oleksandr Berezhnyi, tuyên bố rằng máy bay không người lái được chế tạo từ các vật liệu có sẵn trên thị trường và hiện đang được thử nghiệm tại các bãi huấn luyện quân sự của Ukraine.

Ông cho biết : “Các cuộc thử nghiệm mà chúng tôi đang tiến hành với cảm biến âm thanh có mục đích cụ thể là giới thiệu cho bộ chỉ huy quân sự các khả năng bổ sung của sản phẩm Quantum Systems để có thể thực hiện các đơn đặt hàng tiếp theo” .

Công ty hiện đang phát triển các chức năng tự động cho Vector AI, cho phép máy bay không người lái tự định hướng đến các vị trí tín hiệu được phát hiện.

Nghe thấy kẻ thù

Âm thanh đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống UAV của Ukraine, với khoảng 14.000 hệ thống phát hiện âm thanh được triển khai trên khắp cả nước.

Trong một cuộc tấn công đầu năm nay, 80 trong số 84 máy bay không người lái của Nga đã được những "đôi tai trên trời" này phát hiện thành công trước khi bị bắn hạ.

1755255130564.png


Bằng cách lắng nghe tiếng ồn nhỏ của tên lửa và UAV, các hệ thống này có thể cung cấp dữ liệu mục tiêu trực tiếp cho người vận hành được trang bị đạn phòng không.

Vector AI bổ sung một lớp di động trên không vào mạng lưới đó, cùng với máy bay không người lái Twister của Quantum Systems mang theo cảm biến WASP.

Berezhnyi tuyên bố: “Trong tương lai, tất cả các sản phẩm của công ty đều sẽ hỗ trợ khả năng mang tải trọng này”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine ra lệnh sơ tán nhiều hơn khi Nga tăng cường áp lực

Hôm thứ năm, Ukraine đã ra lệnh sơ tán thêm người dân ở phía đông, từ một thị trấn gần nơi quân đội Moscow vừa có bước đột phá nhanh chóng , nhằm tăng cường áp lực trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga.

“Chúng tôi đã bắt đầu lệnh sơ tán bắt buộc các gia đình có trẻ em khỏi thị trấn Druzhkivka”, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk Vadym Filashkin cho biết , đồng thời cho biết thêm rằng bốn ngôi làng khác gần thị trấn cũng đã được lệnh sơ tán.

1755255522916.png


Ông cho biết thêm rằng vẫn còn 1.879 trẻ em ở lại các khu định cư.

Trước đó vào thứ năm, lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm được làng Iskra và thị trấn nhỏ Shcherbynivka ở vùng Donetsk của Ukraine, nơi mà Điện Kremlin tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9 năm 2022 .

Hôm thứ Ba, lực lượng Nga đã nhanh chóng tiến quân được 10 km (sáu dặm) trên một khu vực hẹp của tiền tuyến gần thị trấn Dobropillia và Druzhkivka.

Theo phân tích của AFP về dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ, đây là mức tiến quân lớn nhất trong vòng 24 giờ qua trong hơn một năm.

Vào thứ Tư, Ukraine đã ra lệnh sơ tán khỏi Bilozerske, một thị trấn khác không xa nơi quân Nga đang tiến quân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gặp nhau vào thứ sáu tại Alaska trong một hội nghị thượng đỉnh mà Điện Kremlin cho biết sẽ tập trung vào "giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quan chức Ukraine: Xe mặt đất không người lái 'thực sự quan trọng' trong cuộc chiến chống lại Nga

Thiếu tướng Borys Kremenskyi phát biểu tại một hội nghị về phương tiện mặt đất rằng quân đội của ông đã sẵn sàng "thử nghiệm" mọi lựa chọn mà ngành công nghiệp cung cấp.

1755255743928.png


Khi cuộc chiến chống lại Nga tiếp diễn, Lực lượng vũ trang Ukraine đã xác định ngày càng nhiều công dụng của xe mặt đất không người lái (UGV), từ việc phục vụ như máy chủ chứa thiết bị tác chiến điện tử đến cứu thương, nhưng họ luôn tìm kiếm nhiều công dụng hơn nữa, theo một quan chức Ukraine.

“Hôm nay tôi đã thấy một số hệ thống [không người lái] ở triển lãm,” Thiếu tướng Quân đội Ukraine Borys Kremenskyi phát biểu với khán giả tại hội nghị xe mặt đất GVSETS ở Michigan. “Chúng tôi phải làm việc với họ. Nói rõ hơn, chúng tôi sẵn sàng đưa bất kỳ hệ thống nào đi thử nghiệm.”

Kremenskyi, tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Ukraine tại Washington, cho biết UGV "thực sự quan trọng" trên chiến trường. Ví dụ, tiền tuyến đã trở nên quá tải tín hiệu tác chiến điện tử, khiến lực lượng Ukraine phải trang bị cho các phương tiện không người lái khả năng tác chiến điện tử riêng và triển khai chúng vào những vùng nguy hiểm.

“Khi chúng ta nói về tác chiến điện tử, chúng ta đang thay đổi, và kẻ thù cũng đang thay đổi. Chúng ta đang phát triển [phương pháp] này, nhưng nó tạo ra một loại mái vòm tác chiến điện tử”, Kremenskyi lưu ý.

Ở một diễn biến khác, ông cho biết UGV được sử dụng để vận chuyển y tế, vì ông cho rằng máy bay không người lái của Nga không quan tâm đến việc liệu các phương tiện có người lái có sơn chữ thập đỏ để biểu thị đội ngũ y tế hay không.

"Vì không thể đưa trực thăng đến chiến hào, chúng tôi phải nghĩ ra những cách khác để vận chuyển y tế, và các hệ thống không người lái mặt đất khá hiệu quả. Với một chiếc xe kéo thấp, người lính có thể tự mình lên xe", Kremenskyi nói.

1755256203191.png


Ông cho biết một nhiệm vụ khác là rà phá bom mìn, một công việc "thực sự khó khăn".

“Dù có đầy đủ máy móc, chúng tôi cũng không thể đến đó [bãi mìn]. Một người lính với cây kim kim loại không thể kiểm tra được. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề lớn”, Kremenskyi nói.

Cơ quan Hành động Bom mìn Liên Hợp Quốc (UNMAS) ước tính vào tháng 6 rằng hơn 20% diện tích đất ở Ukraine bị ô nhiễm bởi bom mìn hoặc vật liệu chưa nổ, với diện tích gần 55.000 dặm vuông.

Một ứng dụng khác của UGV là trong lĩnh vực tình báo, giám sát và trinh sát. Ví dụ, nền tảng xe tự hành Droid TW do Ukraine tự phát triển đã được đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm ngoái trong các nhiệm vụ ISR, theo Bộ Quốc phòng Ukraine. Phương tiện này được trang bị các thuật toán trí tuệ nhân tạo để nhận diện lực lượng địch.

“Vấn đề nằm ở sự đổi mới. Nếu bạn không đổi mới trong hai tháng, bạn sẽ chết. Vì vậy, bạn cần phải thay đổi,” Kremenskyi nói.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine , trong nửa đầu năm nay, gần 30 UGV và trạm vũ khí điều khiển từ xa mới được sản xuất trong nước đã được phê duyệt để triển khai trong lực lượng quân đội.

1755256307154.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay Su-30SM của Nga rơi ở Biển Đen

Các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga và sau đó là các nguồn tin từ Ukraine đã đưa tin về việc mất một máy bay chiến đấu Su-30SM của lực lượng không quân hải quân Hạm đội Biển Đen gần Đảo Zmiinyi (Rắn) của Ukraine vào ngày 14 tháng 8.

Theo các báo cáo này, liên lạc với máy bay hai chỗ ngồi đã bị rơi ở gần hòn đảo.

1755256735300.png


Vài giờ sau, các blogger và kênh truyền thông quân sự Nga thân cận với Bộ Quốc phòng tuyên bố máy bay phản lực đã bị bắn hạ hoặc rơi do lý do kỹ thuật. Cả hai phi công đều được báo cáo là đã tử vong.

Kênh Telegram Military Informant viết: "Một chiếc Su-30SM thuộc lực lượng không quân hải quân của Hạm đội Biển Đen đã bị mất tích gần Đảo Rắn. Chiến dịch cứu hộ tìm kiếm phi hành đoàn đã không thành công."

Ilya Tumanov, người điều hành kênh Fighterbomber, đã xác nhận vụ mất máy bay và phi hành đoàn.

Các mảnh vỡ được cho là đã được tìm thấy trên biển. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Su-30SM, do Tập đoàn Irkut sản xuất, là máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ được cả Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và Hạm đội Biển Đen của Hải quân sử dụng. Máy bay được triển khai tại khu vực Biển Đen để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, hộ tống và tấn công.

Theo phân tích tình báo nguồn mở của Oryx, Nga hiện đã mất tổng cộng 13 máy bay Su-30SM kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đảo Rắn nằm ở phía tây bắc Biển Đen và trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine sau khi một cuộc trao đổi qua radio lan truyền nhanh chóng vào đầu cuộc chiến, trong đó binh lính Ukraine đã chửi thề khi từ chối yêu cầu đầu hàng của tàu chiến Moskva của Nga.

1755256784708.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga hạ thủy tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường mới

1755256856632.png


Nga đã hạ thủy tàu khu trục tên lửa mới nhất thuộc Dự án 22350, Đô đốc Amelko, tại xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St. Petersburg.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Nga, Đô đốc Amelko là tàu đầu tiên trong lớp được trang bị 24 ống phóng thẳng đứng cho hệ thống tên lửa UKSK (hệ thống phóng thẳng đứng).

Hệ thống này có thể triển khai một loạt vũ khí tấn công chính xác tầm xa, bao gồm tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa siêu thanh Oniks và tên lửa siêu thanh Tsirkon. Bốn tàu khu trục trước đó cùng lớp chỉ mang theo 16 ống phóng.

Các quan chức nhà máy đóng tàu và hải quân mô tả Đô đốc Amelko là phiên bản hiện đại hóa mạnh mẽ của khinh hạm Dự án 22350, với lượng giãn nước lớn hơn, khả năng mang vũ khí được mở rộng và hệ thống chiến đấu được nâng cấp. Con tàu được thiết kế để đảm bảo an ninh hàng hải của Nga thông qua việc sử dụng các hệ thống tên lửa tiên tiến như Tsirkon, cho phép nó hoạt động chống lại các nhóm tác chiến tàu sân bay của đối phương và các mục tiêu giá trị cao khác trên biển và trên bộ.

1755256960341.png


Hải quân Nga cho biết các khinh hạm này được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau ở cả vùng biển xa xôi và vùng biển đại dương. Vũ khí và cảm biến của chúng cho phép chúng bảo vệ không phận cho các nhóm tác chiến hải quân, thực hiện các nhiệm vụ chống hạm và tấn công trên bộ, hỗ trợ đổ bộ đường biển và thực hiện các hoạt động chống tàu ngầm. Các khinh hạm này cũng được trang bị sàn đáp trực thăng có khả năng chứa trực thăng chống ngầm và tấn công Ka-27.

Thông số kỹ thuật do nhà máy đóng tàu cung cấp cho thấy lượng giãn nước của tàu là 5.000 tấn, chiều dài 135 mét và chiều rộng 16 mét. Tàu có tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ, tầm hoạt động 4.500 hải lý và thủy thủ đoàn 172 người.

Việc đóng tàu Đô đốc Amelko bắt đầu vào năm 2015, và con tàu hiện đang trải qua quá trình lắp ráp, thử nghiệm tại cảng và thử nghiệm trên biển trước khi gia nhập Hải quân Nga. Ngày đưa vào hoạt động vẫn chưa được công bố chính thức.

1755256935922.png


Nhà máy đóng tàu Severnaya Verf đang tiếp tục đóng thêm bốn khinh hạm Dự án 22350: Đô đốc Isakov, Đô đốc Chichagov, Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov. Hải quân Nga cũng đã xác nhận kế hoạch hạ thủy thêm hai tàu thuộc lớp này vào năm 2026.

Hiện tại, Hải quân Nga đang vận hành ba khinh hạm Dự án 22350 đã hoàn thành: Đô đốc Gorshkov, Đô đốc Kasatonov và Đô đốc Golovko. Tàu dẫn đầu, Đô đốc Gorshkov, đã là bệ phóng cho các cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh Tsirkon nổi bật và đã được triển khai trong nhiều chuyến tuần tra tầm xa kể từ khi đưa vào hoạt động.

Moscow coi lớp tàu Dự án 22350 là thành phần cốt lõi trong năng lực hải quân viễn dương tương lai của mình, kết hợp các cảm biến hiện đại, hệ thống tên lửa tiên tiến và khả năng đa nhiệm trong một nền tảng tương đối nhỏ gọn. Việc tăng cường tải trọng tên lửa trên tàu Đô đốc Amelko là một bước tiến đáng chú ý trong việc mở rộng tiềm năng tấn công của hạm đội, đặc biệt là khi Nga vẫn tiếp tục phụ thuộc vào các cuộc tấn công tên lửa tầm xa trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Việc hạ thủy tàu Đô đốc Amelko diễn ra trong bối cảnh các xưởng đóng tàu Nga đang chịu áp lực phải đóng tàu chiến mới bất chấp các lệnh trừng phạt và hạn chế tiếp cận linh kiện do phương Tây sản xuất. Các quan chức ngành công nghiệp cho biết các khinh hạm này hiện đang được đóng bằng động cơ tua-bin khí và hệ thống chiến đấu sản xuất trong nước, sau khi trước đây phụ thuộc vào linh kiện của Ukraine và châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,098
Động cơ
1,429,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga có kế hoạch đóng tàu chiến cỡ lớn mới

Theo Đô đốc Alexander Moiseev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Nga đang tiến hành thiết kế một tàu chiến đại dương mới.

Con tàu này được mô tả là nền tảng chiến đấu "vùng biển xa" (nước xanh) trong tương lai, dự kiến sẽ được khởi công theo Chương trình vũ khí nhà nước tiếp theo của đất nước.

Phát biểu với truyền thông nhà nước Nga, Đô đốc Moiseev xác nhận rằng công việc đang được tiến hành trên dự án mới.

1755257115573.png


“Tất nhiên, tôi lưu ý rằng chúng tôi đang làm việc… trên một con tàu đầy triển vọng, một con tàu của vùng biển xa,” ông nói. “Nhiệm vụ kỹ thuật đã được giao cho Hải quân, hiện đang được các nhà thiết kế triển khai và đang trong giai đoạn hoàn thiện dự án kỹ thuật.”

Tư lệnh Hải quân cho biết thêm rằng giai đoạn thiết kế kỹ thuật đang gần hoàn tất, ông nói: "Chúng tôi tin tưởng... rằng dự án kỹ thuật sẽ được hoàn thành trong khung thời gian đã định. Và khi hoàn thành, ngay trong khuôn khổ chương trình tiếp theo, chúng tôi sẽ hạ thủy con tàu này cho Hải quân Nga."

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn hạn chế, nhưng bình luận của Moiseev cho thấy con tàu này dự định hoạt động ở các vùng biển xa xôi—ngoài vùng biển ven bờ và các khu vực phòng thủ ven biển truyền thống của Nga.

Thông báo này được đưa ra sau khi giới chức quốc phòng Nga ngày càng quan tâm đến việc khôi phục năng lực hải quân biển xanh, đặc biệt là khi Moscow tìm cách mở rộng dấu ấn quân sự toàn cầu và duy trì hoạt động ở các khu vực như Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Giới quan sát đã liên hệ sự tập trung mới này với cả tín hiệu chiến lược lẫn nhu cầu thực tế gắn liền với việc triển khai hải quân kéo dài, đặc biệt là trong bối cảnh các hoạt động đang diễn ra ở Syria và sự thay đổi lập trường toàn cầu của Nga sau cuộc xâm lược toàn diện Ukraine.

Mặc dù Moiseev không nêu rõ loại tàu, nhưng thuật ngữ "vùng đại dương xa" trước đây đã từng được sử dụng trong học thuyết hải quân Nga để mô tả các tàu khu trục hoặc tàu chiến đa năng cỡ lớn có khả năng hoạt động độc lập hoặc là một phần của lực lượng đặc nhiệm trong môi trường biển khơi.

Trong những năm gần đây, Nga đã phải vật lộn để duy trì tốc độ sản xuất tàu chiến cỡ lớn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, hạn chế tiếp cận các công nghệ quan trọng như tua-bin khí, và tình trạng tắc nghẽn công nghiệp trong ngành đóng tàu. Gói trừng phạt năm 2022, được thắt chặt hơn nữa vào năm 2023 và 2024, đã tác động đặc biệt đến hệ thống động lực và thiết bị điện tử hàng hải.

1755257323445.png


Tuy nhiên, tuyên bố của Moiseev cho thấy một mức độ tự tin mới của thể chế, ít nhất là ở cấp độ lập kế hoạch. "Có sự tự tin", ông nói, rằng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, nhấn mạnh rằng nỗ lực này hiện đang vượt qua giai đoạn ý tưởng và bước vào giai đoạn thiết kế cuối cùng.

Thời điểm đóng tàu thực tế sẽ phụ thuộc vào các nội dung của Chương trình Vũ khí Nhà nước tiếp theo của Nga, một khuôn khổ mua sắm liên bang kéo dài nhiều năm, quy định các khoản chi tiêu và mua sắm quốc phòng lớn. Chương trình hiện tại, kéo dài từ năm 2018 đến năm 2027, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu của cuộc chiến ở Ukraine và có thể sẽ có những điều chỉnh để ưu tiên răn đe chiến lược, chiến tranh máy bay không người lái và vũ khí chính xác tầm xa hơn là đóng tàu chiến chủ lực.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top