[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Châu Âu hợp lực bảo vệ Zelensky khỏi cuộc 'áp đảo' thứ hai của Trump

Hàng loạt nhà lãnh đạo hy vọng chứng minh rằng lần này, tổng thống Ukraine 'có quân bài'

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ muốn tạo thành lá chắn sống xung quanh Volodymyr Zelensky khi họ đến Washington vào thứ Hai.

Lần cuối cùng tổng thống Ukraine ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ông đã bị những người chủ nhà người Mỹ chỉ trích, không được dùng bữa trưa và bị đuổi khỏi Cánh Tây trước thời hạn.

"Ông không có quân bài nào cả", Donald Trump nói với ông Zelensky trong cuộc tranh cãi gay gắt giữa họ .

1755479925030.png


Bây giờ, ông ấy đang quay trở lại Washington với toàn bộ hành lý.

Đối với những đồng minh châu Âu nhiệt thành nhất của Kyiv, cảnh tượng hồi tháng 2 gợi nhớ đến cơn ác mộng tồi tệ nhất của họ.

Đây là một đòn giáng mạnh vào hy vọng giúp đỡ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá của họ, điều mà nhiều người tin là không thể thực hiện được nếu không có sự giúp đỡ của người Mỹ.

Từ thời điểm đó, những người như Keir Starmer, Emmanuel Macron và Mark Rutte đã hành động như thể họ là những cố vấn tinh thần hướng dẫn ông Zelensky trong mọi cuộc gặp gỡ với ông Trump.

Cảm thấy cuộc họp tiếp theo có thể là nguy hiểm nhất từ trước đến nay, người châu Âu đã hủy bỏ kế hoạch nghỉ lễ tháng 8 và quyết định tham gia.

Trong nhiều tuần, Ngài Keir, Thủ tướng, David Lammy, Bộ trưởng Ngoại giao của ông và các nhà ngoại giao Anh đã cảnh báo không nên dồn ông Trump vào chân tường.

Họ lo ngại Kyiv và châu Âu có thể dễ dàng gây ra phản ứng công khai từ Tổng thống Hoa Kỳ mà không thể đảo ngược được.

Mark Rutte, Tổng thư ký NATO, người gần đây gọi người Mỹ là "bố", đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự, luôn tận dụng mọi cơ hội để công kích người Mỹ với hy vọng ông này sẽ tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự và Ukraine.

Ông Macron, Tổng thống Pháp, Friedrich Merz, Thủ tướng Đức, Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Alexander Stubb, Tổng thống Phần Lan và Giorgia Meloni, Thủ tướng Ý, tất cả đều có chiến thuật riêng để duy trì trật tự.

Tất cả họ sẽ ủng hộ ông Zelensky khi ông hạ cánh xuống Washington vào thứ Hai trong một màn thể hiện sự đoàn kết và sức mạnh đáng chú ý.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một quan chức phương Tây am hiểu về công tác chuẩn bị cho cuộc họp cho biết các nhà lãnh đạo đều tụ họp vì ông Trump lắng nghe và tôn trọng họ.

Họ đã cùng ông Zelensky gọi điện cho tổng thống Hoa Kỳ để giúp thúc đẩy lập trường của Ukraine và châu Âu trước hội nghị thượng đỉnh Alaska với Vladimir Putin .

Họ cũng có mặt trong cuộc họp báo kéo dài 90 phút, trong đó lần đầu tiên có đề xuất rằng tổng thống Ukraine có thể tới Washington để tham dự một hội nghị thượng đỉnh tương tự.

1755480103487.png


Trong cuộc gọi này, người ta lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về việc một nhà lãnh đạo châu Âu có thể tham gia cùng ông Zelensky giữa những lo ngại rằng ông có thể một lần nữa bị người Mỹ liên kết chống lại.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết Anh, Pháp và Đức đã dẫn đầu trong việc chuẩn bị cho cuộc họp, đặc biệt là thông báo cho phái đoàn Ukraine về cách tốt nhất để không làm ông Trump phật lòng.

Theo các quan chức châu Âu, điều này sẽ cực kỳ khó khăn vì Tổng thống Hoa Kỳ dường như đã tán thành kế hoạch hòa bình do Putin đề xuất để chấm dứt chiến tranh.

Theo kế hoạch, Ukraine sẽ giao nộp khu vực Donetsk phía đông cho Moscow như một cái giá để đổi lấy hòa bình.

Ông Trump cũng tuyên bố ông không còn ủng hộ ý tưởng ngừng bắn vô điều kiện mở đường cho các cuộc đàm phán, thay vào đó, ông nói với các nhà lãnh đạo châu Âu và ông Zelensky rằng ông ủng hộ việc tiến thẳng đến một thỏa thuận hòa bình.

Những đề xuất này vượt qua ranh giới đỏ mà nhà lãnh đạo Ukraine và các đồng minh châu Âu của ông liên tục đặt ra.

Nhưng có một sự thừa nhận rằng thông điệp này không thể được ông Zelensky chuyển trực tiếp tới ông Trump vì nó sẽ khiến nỗ lực hòa bình của ông trở lại vạch xuất phát.

Thay vào đó, người ta quyết định rằng người châu Âu sẽ là người chuyển tin tức này tới tổng thống Hoa Kỳ.

Lần lượt, các nhà lãnh đạo châu Âu được thông báo sẽ tham dự cuộc họp.

Đầu tiên là ông Stubb, người có mối quan hệ thân thiết với ông Trump vì cùng chung sở thích chơi golf. Sau đó, bà Meloni, nhà lãnh đạo châu Âu được ông Trump yêu mến, đã hủy kỳ nghỉ của mình để tham dự.

Ông Macron, ông Merz, ông Rutte và Ngài Keir đã đưa ra thông báo riêng của mình.

Về phần ông Zelensky, ông đã tới Brussels, nơi ông sẽ hội đàm với bà von der Leyen và tham gia một cuộc họp của Liên minh những người sẵn lòng trong khi ngồi cùng Ủy ban.

Trước cuộc gọi có sự tham gia của hàng chục nhà lãnh đạo châu Âu, tổng thống Ukraine và người đứng đầu EU đã công khai nêu rõ lập trường của mình.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với ông Zelensky, điều đó rất đơn giản, ông sẽ không nhượng lại lãnh thổ không bị lực lượng Nga chiếm đóng.

"Nga vẫn chưa thành công ở vùng Donetsk và Putin đã không thể chiếm được nó trong 12 năm qua. Hiến pháp Ukraine không cho phép từ bỏ lãnh thổ hoặc trao đổi đất đai", Tổng thống Ukraine phát biểu với các phóng viên tụ tập bất thường vào Chủ nhật tại trụ sở Ủy ban Berlaymont.

1755480290796.png


Nhiệm vụ của ông là thuyết phục ông Trump rằng những yêu cầu của Putin đối với Donetsk là cái giá vô lý cho hòa bình.

Ông Macron đã thử vào Chủ Nhật. "Chỉ có một quốc gia đề xuất một nền hòa bình mà sẽ là một sự đầu hàng: Nga", ông nói.

Nhưng vấn đề mà ông Zelensky phải đối mặt là người Mỹ dường như đã quyết định rằng việc giao nộp 30% khu vực phía đông không do Nga chiếm đóng là một yêu cầu có thể chấp nhận được từ Moscow.

"Có một cuộc thảo luận quan trọng cần phải diễn ra liên quan đến Donetsk và những gì sẽ xảy ra ở đó", Steve Witkoff, đặc phái viên của ông Trump về Nga, nói với CNN, ám chỉ rằng Putin đã chấm dứt yêu cầu kiểm soát các khu vực khác của Ukraine nơi ông chiếm đóng lãnh thổ.

Trong khi đó, bà von der Leyen nêu rõ lập trường của châu Âu: “Trước hết, chúng ta phải có những đảm bảo an ninh mạnh mẽ để bảo vệ cả Ukraine và các lợi ích an ninh quan trọng của châu Âu. Ukraine phải có khả năng duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

“Không thể có bất kỳ hạn chế nào đối với lực lượng vũ trang Ukraine, dù là hợp tác với các nước thứ ba hay hỗ trợ từ các nước thứ ba khác – không có hạn chế nào đối với lực lượng vũ trang Ukraine. Như tôi đã nói nhiều lần, Ukraine phải trở thành một con nhím thép, khó tiêu hóa đối với những kẻ xâm lược tiềm tàng.”

Cuộc họp báo hôm Chủ Nhật giữa ông Zelensky và Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã tiết lộ nhiều điểm mà phái đoàn Euro sẽ nhấn mạnh vào hôm nay, thứ Hai.

Thứ nhất, bác bỏ ý tưởng trao trả toàn bộ Donetsk cho Putin.

Thứ hai, yêu cầu Nga chấm dứt các cuộc tấn công trước khi đàm phán chính thức.

Thứ ba, đảm bảo an ninh có ý nghĩa cho Ukraine sau hòa bình do Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Châu Âu sẽ dẫn đầu trong việc đảm bảo các bảo đảm an ninh có ý nghĩa, bao gồm cả từ Hoa Kỳ, cho Ukraine.

Các nguồn tin ngoại giao tin rằng họ đã đạt được một nhượng bộ lớn từ Putin để cho phép bảo vệ "theo kiểu Điều 5" cho Kyiv, ám chỉ điều khoản phòng thủ chung của NATO.

Ông Zelensky cho biết ông Trump đã đồng ý tham gia các bảo đảm đó, nhưng nói thêm: "Không có thông tin chi tiết về cách thức thực hiện."

1755480328091.png


Đây sẽ là một hành động cân bằng cho tất cả các bên liên quan, một bước đi sai lầm có thể làm tổn hại đến mối quan hệ của cả châu Âu và Ukraine với ông Trump.

Điều rõ ràng là cả châu Âu và Kyiv đều tin rằng đây là thời điểm then chốt đòi hỏi sự đoàn kết mà ngay cả Tổng thống Hoa Kỳ cũng không thể bỏ qua.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao trung tâm R&D của Lockheed Martin tại Philippines sẽ nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết sự kết hợp giữa "quyền lực mềm" và "quyền lực cứng" của gã khổng lồ quốc phòng Hoa Kỳ là một sự kết hợp khiến Trung Quốc lo ngại.

Lockheed Martinđang chuẩn bị thành lập một cơ sở R&D tại Manila hợp tác với một trường đại học lớn của Philippines, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng sẽ củng cố nền tảng công nghệ của quốc gia này và đưa quốc gia này tham gia sâu hơn vào khuôn khổ an ninh khu vực của Washington.

Hôm thứ Ba, gã khổng lồ quốc phòng Mỹ đã công bố hợp tác với Đại học Southern Methodist (SMU) nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ tiên tiến và bồi dưỡng nhân tài địa phương thông qua hợp tác với các tổ chức học thuật và công nghiệp Philippines. Sáng kiến này là một phần trong đề xuất F-16 Block 70 của Lockheed Martin cho chương trình máy bay chiến đấu đa năng của quân đội Philippines.

1755480633365.png


Jess Koloini, người đứng đầu phát triển kinh doanh cho chương trình F-16 của Lockheed Martin, mô tả quan hệ đối tác này là một khoản đầu tư vào "năng lực mới và sở hữu trí tuệ" thông qua hợp tác chặt chẽ vớiPhilippines' các trường đại học và công ty hàng đầu.

Ông cho biết: “Quan hệ đối tác này không chỉ hỗ trợ cho 'thế trận quốc phòng tự lực' của đất nước mà còn tạo ra tác động lâu dài đến lực lượng lao động Philippines, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng”.

Theo thỏa thuận, Trung tâm Sản xuất Kỹ thuật số và Tăng cường Con người của SMU cùng Phòng tập Đổi mới Deason sẽ giúp tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển của Philippines trong lĩnh vực mô hình hóa kỹ thuật số, mô phỏng, robot, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo và tăng cường.

Dự án cung cấp cho các đối tác Philippines quyền truy cập vào các công cụ đổi mới tiên tiến tại SMU, cung cấp kinh phí cho hoạt động ươm tạo doanh nghiệp và các sáng kiến học thuật, đồng thời khuyến khích hợp tác với các trường đại học và công ty hàng đầu địa phương để tạo ra công nghệ mới và sở hữu trí tuệ.

Ben Zoghi, phó khoa phụ trách Nghiên cứu nâng cao và Quan hệ đối tác công nghiệp của SMU, cho biết: "Mối quan hệ đối tác này là khoản đầu tư vào sức mạnh của lực lượng lao động Philippines".

“Những dự án này sẽ thúc đẩy đáng kể ngành học thuật và công nghiệp của Philippines, cho phép họ tận dụng các công nghệ đổi mới kỹ thuật số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh công nghiệp toàn cầu.”

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quyền lực mềm, lợi ích cứng

Các nhà quan sát cho biết sáng kiến này sẽ cho phép Mỹ thâm nhập sâu hơn vào các lĩnh vực quân sự, học thuật và công nghiệp của Philippines.

Arnaud Leveau, phó giáo sư địa chính trị tại Đại học Paris Dauphine, cho biết: "Đối với Trung Quốc, diễn biến này sẽ được coi là một dấu hiệu nữa cho thấy Philippines đang xích lại gần Hoa Kỳ hơn, không chỉ về mặt chiến thuật mà còn về mặt cấu trúc".

“Điều này củng cố ấn tượng rằng Philippines đang ngày càng định vị mình trong cấu trúc an ninh của Hoa Kỳ tại khu vực. Nhìn rộng hơn, đối với Đông Nam Á, điều này minh họa cho việc sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ và giáo dục, chứ không chỉ đơn thuần là hợp tác quốc phòng truyền thống.”

1755480844369.png


Nhà phân tích chính trị Sylwia Monika Gorska đồng tình và lưu ý rằng cơ sở mới sẽ phát triển chuyên môn về mô hình kỹ thuật số, mô phỏng, robot, tự động hóa và AI – chính xác là những kỹ năng cần thiết để hỗ trợ và hiện đại hóa các nền tảng phòng thủ phức tạp.

Gorska cho biết: “Điều này hỗ trợ trực tiếp cho Đạo luật Tái thiết Thế trận Quốc phòng Tự lực của [Manila], nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài bằng cách xây dựng năng lực công nghiệp và kỹ thuật trong nước”.

Bà mô tả sự hợp tác này vừa là sự tăng cường năng lực phòng thủ vừa là một ví dụ về “sự tham gia quyền lực mềm cổ điển: làm sâu sắc thêm mối quan hệ thông qua chuyển giao kiến thức, đào tạo lực lượng lao động và hội nhập vào các mạng lưới đổi mới liên minh”

“Nhưng những năng lực đó rõ ràng có ứng dụng quốc phòng,” Gorska nói. “Giúp Philippines kiểm soát tốt hơn khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hóa hạm đội của mình.”

Mặc dù được xây dựng để tránh những tín hiệu quân sự lộ liễu, Gorska nhấn mạnh rằng kết quả chiến lược của dự án là một năng lực phòng thủ mạnh mẽ và tự chủ hơn. "Đó là một con đường mềm dẻo hơn để đạt được quyền lực cứng rắn", bà nói thêm.

Máy bay F-16 tương lai

Vào tháng 3, Washington đã phê duyệt việc bán 16 máy bay phản lực F-16C Block 70/72 và bốn máy bay chiến đấu F-16B Block 70/72 cho Manila. Tuy nhiên, Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez sau đó thừa nhận chính phủ vẫn đang tìm kiếm nguồn tài chính để mua các máy bay phản lực của Hoa Kỳ, trị giá 5,58 tỷ đô la.

Gorska cho biết ngay cả khi thỏa thuận F-16 không thành hiện thực, cơ sở hạ tầng và chuyên môn được phát triển thông qua quan hệ đối tác với Lockheed Martin sẽ giúp Manila tích hợp hiệu quả hơn các hệ thống tiên tiến hoặc sử dụng kép trong tương lai, đưa Philippines tham gia sâu hơn vào mạng lưới đổi mới quốc phòng của các nước đồng minh.

"Nếu thương vụ trị giá 5,58 tỷ đô la Mỹ được chấp thuận, năng lực kỹ thuật và tạo mẫu của trung tâm Manila sẽ cho phép thực hiện nhiều hoạt động bảo trì, nâng cấp và tích hợp hệ thống hơn tại địa phương thay vì ở các kho nước ngoài. Điều này sẽ rút ngắn thời gian xử lý, giảm sự phụ thuộc vào hỗ trợ nước ngoài và giúp Philippines kiểm soát tốt hơn khả năng sẵn sàng chiến đấu của đội tàu", bà nói.

“Cũng có khía cạnh kinh tế và khả năng phục hồi. Việc liên kết hiện đại hóa quốc phòng với năng lực đổi mới dân sự sẽ giúp giảm thiểu những điểm yếu phát sinh từ việc quá phụ thuộc vào một nhà cung cấp bên ngoài duy nhất.”

Sherwin Ona, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học De La Salle, cho biết sự hiện diện của Lockheed Martin tại Philippines đã làm nổi bật tiềm năng của thị trường này, đồng thời lưu ý rằng Manila đang để mắt đến máy bay F-16 Viper của công ty này, cũng như các hệ thống tên lửa và điện tử của Hoa Kỳ như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ông gọi lời đề nghị thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo với các trường đại học địa phương là “một lợi thế cho đất nước”.

"Nâng cao kỹ năng và năng lực của người Philippines là yếu tố then chốt trong việc xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của nước này. Đề xuất này hỗ trợ trực tiếp cho chương trình quốc phòng tự lực của chính quyền Marcos", Ona, cũng là nghiên cứu viên thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan, cho biết.

1755481021429.png


Chris Gardiner, Tổng giám đốc điều hành Viện An ninh Khu vực tại Canberra, cho rằng quan hệ đối tác này có thể đóng vai trò như mô hình 'Triple Helix' của Thụy Điển – sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành công nghiệp, học viện và lĩnh vực quốc phòng.

Ông cho biết: “Mối quan hệ đối tác công nghệ tiên tiến này chính xác là điều Philippines cần để tăng cường khả năng tự chủ về quốc phòng”.

Gardiner cho biết Lockheed Martin thường đầu tư vào năng lực công nghệ địa phương nơi có lực lượng lao động lành nghề, chính sách của chính phủ hỗ trợ và có lợi tức đầu tư rõ ràng – những tiêu chí mà Manila đáp ứng được.

Ông cho biết: “Hoa Kỳ muốn có các đối tác quốc phòng tự lực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đây là bước đi sẽ củng cố nhận thức của Hoa Kỳ về việc chia sẻ gánh nặng và quyết tâm của Philippines, đồng thời giúp Philippines có vị thế tốt hơn để đóng vai trò cân bằng trong một khu vực đang phải đối mặt với sự cạnh tranh vũ khí công nghệ tiên tiến”.

“Và tất nhiên, khi đầu tư vào công nghệ Hoa Kỳ, Philippines củng cố vị thế của mình với Tổng thống Hoa KỳDonald Trumpquản lý thậm chí còn tiến xa hơn nữa”.

Tuy nhiên, Gorska cảnh báo rằng sự hội nhập công nghiệp quốc phòng ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Philippines có thể sẽ gây ra phản ứng từ Bắc Kinh.

Bà cho biết: "Cơ sở này làm sâu sắc thêm sự hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Philippines, mà Bắc Kinh có thể sẽ coi là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm củng cố quan hệ đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", có khả năng gây ra "những phản ứng gay gắt hơn từ Trung Quốc - thông qua áp lực ngoại giao, các biện pháp kinh tế hoặc tăng cường hoạt động quân sự gần vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền".

“Theo thời gian, sự kết hợp giữa tăng trưởng năng lực, chiều sâu liên minh và quyền tự chủ công nghiệp này sẽ giúp Philippines trở thành một đối tác an ninh đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, đánh đổi là nó cũng có thể làm gia tăng căng thẳng chiến lược với Trung Quốc.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Con đường yên bình cho Biển Đông

Biển Đông đang tranh chấp là một trong những điểm nóng bất ổn nhất thế giới giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng chính sách ngoại giao ôn hòa của ASEAN có thể xoa dịu vùng biển động

1755514444200.png


Trong hơn hai thập kỷ, Biển Đông là tâm điểm của các tuyên bố chủ quyền cạnh tranh, xung đột hàng hải và ngoại giao tế nhị.

Những gì từng được hình dung là một khuôn khổ ổn định - Bộ quy tắc ứng xử (CoC) - đã trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh của ASEAN nhằm cân bằng chủ quyền với chủ nghĩa thực dụng.

Kể từ khi ASEAN và Trung Quốc thông qua Tuyên bố về ứng xử của các bên vào năm 2002, các nhà đàm phán đã làm việc trên nhiều bản dự thảo của một bộ quy tắc ràng buộc, chỉ để dành 23 năm để chắt lọc chúng thành một văn bản duy nhất.

Câu hỏi ngày nay không còn là liệu có bản dự thảo hay không, mà là liệu nội dung của nó có thể ngăn chặn có ý nghĩa các cuộc đụng độ trên biển và giảm thiểu các tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra hay không.

Có tính ràng buộc hay chỉ mang tính tuyên bố?

Điểm bế tắc chưa được giải quyết vẫn là tính ràng buộc pháp lý của CoC. Nếu văn bản này cuối cùng chỉ là một tuyên bố chính trị, nó sẽ dễ bị lợi dụng để tuân thủ một cách có chọn lọc và dễ bị bỏ qua khi cần thiết.

Ngược lại, một bộ luật ràng buộc sẽ buộc tất cả các bên ký kết phải tuân thủ các quy tắc được xác định rõ ràng, tạo ra khả năng dự đoán trong một lĩnh vực hàng hải đang có tranh chấp.

Sự khác biệt này có vẻ mang tính kỹ thuật, nhưng hậu quả của nó lại rất sâu sắc. Nếu không có tính thực thi, CoC có nguy cơ trở thành một cử chỉ ngoại giao nữa, hấp dẫn trên giấy tờ nhưng lại rỗng tuếch trên thực tế.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi phạm vi của COC lại càng lớn. Liệu nó sẽ chỉ áp dụng hạn hẹp cho các thực thể tranh chấp như rạn san hô và bãi cạn, hay sẽ bao trùm toàn bộ vùng biển rộng lớn nằm trong yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc?

Đối với các quốc gia ASEAN có yêu sách như Việt Nam, Philippines và Malaysia, đây không phải là vấn đề học thuật mà là sự khác biệt giữa việc bảo vệ các quyền chủ quyền hoặc nhượng bộ chúng trước sự mặc cả của các cường quốc.

Một nguồn căng thẳng khác nằm ở các hoạt động tự do hàng hải (FONOPS). Đối với Washington, nguyên tắc rất rõ ràng: không có yêu sách hàng hải quá mức nào được cản trở thương mại toàn cầu hoặc hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, đối với Bắc Kinh, các hoạt động FONOPS của Hoa Kỳ là những động thái xâm phạm, cố tình khiêu khích, thách thức thẩm quyền của họ trên vùng biển mà họ coi là của mình. Giữa hai thái cực này, các nước ASEAN thấy mình rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Họ cần FONOPS để bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng cho thương mại, nhưng họ cũng lo sợ bị lôi kéo vào vòng xoáy đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh.

Đây chính là bản chất của tình thế tiến thoái lưỡng nan của ASEAN: đảm bảo các quy tắc hàng hải toàn cầu vẫn được duy trì mà không cho phép các cường quốc bên ngoài quân sự hóa sân sau của mình.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoại giao chiến lược, yên tĩnh

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã đúng khi thúc giục ASEAN phải theo đuổi cái mà ông gọi là “trật tự yên tĩnh” – ngoại giao yên tĩnh, không ồn ào; kín đáo, không khoa trương.

Ở Biển Đông, ngoại giao ồn ào thường làm gia tăng căng thẳng thay vì xoa dịu. Những tuyên bố tìm cách ghi điểm chính trị, hoặc các cuộc diễn tập quân sự được phát sóng để thu hút sự chú ý tối đa, thường có xu hướng củng cố lập trường hơn là làm dịu chúng.

Tuy nhiên, ngoại giao im lặng không có nghĩa là thụ động. Nó là một chiến lược chủ động kiềm chế, đối thoại và giải quyết vấn đề hậu trường.

Nó cho phép các hoạt động cần thiết - tuần tra, tập trận, thậm chí cả FONOPS - được tiến hành mà không trở thành trò hề chính trị. Nó cũng tạo điều kiện cho Trung Quốc và Hoa Kỳ tương tác với nhau mà không biến vùng biển ASEAN thành sân khấu cho sự cạnh tranh giữa họ.

Úc và Nhật Bản, cả hai đều ngày càng tích cực tham gia vào an ninh khu vực, nên áp dụng cách tiếp cận này. Lợi ích của họ đối với vùng biển rộng mở và thương mại ổn định là chính đáng.

Nhưng bằng cách giữ các hoạt động ở mức thấp và không đối đầu, họ có thể trấn an các quốc gia ASEAN rằng sự hiện diện của họ mang tính hỗ trợ chứ không phải leo thang.

Định hình lại các cuộc tập trận quân sự

Theo truyền thống, các cuộc tập trận quân sự trên biển thường mang tính răn đe. Tuy nhiên, răn đe có thể dễ dàng biến thành khiêu khích, đặc biệt là khi diễn ra gần vùng biển tranh chấp.

Do đó, ASEAN phải tìm cách định hình lại các cuộc tập trận này để góp phần bảo đảm an ninh mà không làm gia tăng căng thẳng.

1755514722009.png

Lực lượng tuần duyên TQ và Việt Nam tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Indonesia đưa ra một mô hình mang tính hướng dẫn. Các cuộc tập trận hải quân của nước này thường kết hợp các khía cạnh nhân đạo - mô phỏng cứu trợ thiên tai, diễn tập tìm kiếm cứu nạn và các tình huống sơ tán y tế.

Những hoạt động này không chỉ ít gây đối đầu mà còn có ý nghĩa sâu sắc ở một khu vực dễ xảy ra bão, động đất và sóng thần.

Một hạm đội hải quân chuẩn bị cứu người, thay vì chỉ phô trương sức mạnh, thể hiện giá trị hữu hình đối với công chúng và thúc đẩy thói quen hợp tác ngay cả giữa các lực lượng hải quân đối địch.

Nếu ASEAN có thể thể chế hóa các cuộc tập trận nhân đạo như vậy, họ sẽ thay đổi cách nhìn nhận về sự hiện diện của hải quân. Các cuộc tập trận vẫn sẽ rèn luyện kỹ năng và thể hiện sự sẵn sàng, đồng thời xây dựng lòng tin và sự tin tưởng xuyên suốt các chia rẽ.

Các cuộc tập trận nhân đạo cung cấp một nền tảng hiếm hoi cho lực lượng hải quân Trung Quốc, Hoa Kỳ và ASEAN tương tác trong bối cảnh không thù địch - một biện pháp xây dựng lòng tin thường thiếu trong lĩnh vực an ninh.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sân chơi sức mạnh lớn

Biển Đông không chỉ là một đấu trường đối đầu. Nó còn là tuyến đường huyết mạch mà một phần ba thương mại toàn cầu lưu thông.

Nguồn cung cấp năng lượng từ Trung Đông đến Đông Bắc Á cũng như các thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đều đi qua vùng biển này.

1755515309775.png

Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia có nhiều điểm đóng quân lớn trên Biển Đông

Đối với ASEAN, lợi ích mang tính sống còn. Sự ổn định ở Biển Đông không chỉ là nền tảng cho chủ quyền mà còn là sự tồn vong của nền kinh tế.

Điều này khiến vai trò trung tâm của ASEAN không còn là một khẩu hiệu ngoại giao trừu tượng mà là một nhu cầu mang tính cấu trúc. Nếu không có ASEAN làm trung tâm, Biển Đông có nguy cơ trở thành sân chơi cho các cường quốc bên ngoài.

Vai trò của ASEAN phải là nhấn mạnh vào việc quản lý tranh chấp một cách toàn diện và dựa trên luật lệ, đồng thời đảm bảo các quốc gia thành viên không trở thành quân cờ trong một cuộc cạnh tranh địa chính trị rộng lớn hơn.

Thách thức hiện nay là biến những nguyên tắc này thành hiện thực. Một Bộ Quy tắc Ứng xử mang tính ràng buộc là bước đầu tiên, nhưng nó phải được bổ sung bằng các thói quen ngoại giao thầm lặng và hợp tác nhân đạo.

Tất cả các bên - bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc và Nhật Bản - phải nhận thức rằng những thái độ hung hăng, ồn ào đều phản tác dụng. Ngoại giao thầm lặng không xóa bỏ được khác biệt, nhưng nó ngăn chặn những khác biệt đó bùng phát thành xung đột.

Bi kịch của Biển Đông nằm ở chỗ một tính toán sai lầm - một vụ va chạm ngoài ý muốn, một phản ứng thái quá - có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn và tàn khốc hơn. Giải pháp không phải là ngoại giao khoa trương mà là sự tham gia kiên nhẫn, kín đáo.

Như Anwar đã lập luận, trật tự tốt nhất cho ASEAN là trật tự bình tĩnh, lặng lẽ và khiêm nhường. Đằng sau sự bình tĩnh ấy là sức mạnh: khả năng chuyển hóa tranh chấp thành đối thoại, quản lý cạnh tranh mà không gây ra thảm họa, và xây dựng khả năng phục hồi thông qua hợp tác.

Sự bình tĩnh trên biển

Việc tránh xảy ra thêm các cuộc đụng độ ở Biển Đông, như giữa Trung Quốc và Philippines, không phải là làm im lặng những lo ngại chính đáng mà là giải quyết chúng một cách bình tĩnh.

Một Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc về mặt pháp lý, kết hợp với ngoại giao kín đáo và hợp tác hải quân nhân đạo, mang lại cho ASEAN và các đối tác cơ hội tốt nhất để duy trì sự ổn định.

Thế giới phải thừa nhận rằng Biển Đông không chỉ là vùng lãnh thổ tranh chấp; nó là một huyết mạch chung. Việc bảo vệ nó không đòi hỏi sự phô trương mà cần sự cân bằng thông qua sức mạnh thầm lặng.

Cuối cùng, chính nghệ thuật im lặng - có kỷ luật, thận trọng và có mục đích - có thể chứng tỏ là công cụ mạnh mẽ nhất của ASEAN trong việc đảm bảo hòa bình trên biển khơi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa của Nga kéo căng hệ thống phòng thủ của Mỹ từ Kyiv đến Đài Bắc

Hệ thống phòng thủ tên lửa đang suy yếu không còn chỉ là vấn đề chiến tranh ở Ukraine mà là bài kiểm tra căng thẳng toàn cầu về chiến lược và năng lực của Hoa Kỳ.

Tên lửa của Nga đang vượt trội hơn hệ thống phòng thủ của Ukraine—và hệ lụy của nó còn vượt xa cả châu Âu. Từ Hàn Quốc đến Đài Loan, Hoa Kỳ và các đồng minh đang phải đối mặt với cùng một thử thách: đánh chặn các loạt đạn thông minh hơn, nhanh hơn trước khi hết đạn.

1755515585850.png


Bức tranh đó đã hiện rõ ở Ukraine, nơi báo cáo quý mới nhất của Tổng thanh tra đặc biệt Hoa Kỳ cho biết Kyiv đang phải vật lộn để ngăn chặn tên lửa đạn đạo của Nga vì Moscow đã điều chỉnh chiến thuật tên lửa theo cách gây khó khăn cho các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp.

Báo cáo của Tổng thanh tra đặc biệt lưu ý rằng Nga đã tích hợp khả năng thay đổi quỹ đạo và điều khiển giữa chặng bay vào tên lửa của mình, ngăn chúng bay theo các cung đường truyền thống, có thể dự đoán được mà các hệ thống như Patriot do Hoa Kỳ sản xuất được thiết kế để đánh chặn.

Những sự điều chỉnh này đã dẫn đến những kết quả tồi tệ hơn nhiều. Trong cuộc tấn công ngày 28 tháng 6, lực lượng Ukraine chỉ bắn hạ được 1 trong 7 tên lửa đạn đạo đang bay tới, trong khi trong cuộc tấn công ồ ạt ngày 9 tháng 7 - cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu - Ukraine chỉ bắn hạ hoặc vô hiệu hóa được 7 trong số 13 tên lửa đạn đạo, theo cùng báo cáo của Tổng Thanh tra.

Bài toán chiến trường càng trở nên phức tạp hơn bởi chiến thuật "bão hòa": hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa được phóng theo từng đợt chồng chéo, buộc Ukraine phải phân tán lực lượng đánh chặn vốn đã hạn chế. Hệ thống phòng thủ của Ukraine, mặc dù được tăng cường nhờ nguồn cung cấp từ phương Tây, vẫn chưa đủ mạnh, và việc Mỹ tạm dừng hỗ trợ càng làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Việc không thể liên tục đánh chặn tên lửa đạn đạo cơ động sẽ dẫn đến những hậu quả lớn hơn. Những bài học đó vẫn còn vang vọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi Triều Tiên và Trung Quốc đang tích hợp các công nghệ tương tự vào kho vũ khí của họ, cho thấy những khó khăn của Ukraine báo trước những gì các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan có thể phải đối mặt trong một cuộc tấn công dồn dập.

Bắc Triều Tiên có thể là bên hưởng lợi gián tiếp từ chiến dịch của Nga. Bắt đầu từ tháng 12 năm 2023, Nga đã bắn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào Ukraine , với độ chính xác được cải thiện từ 1-3 km lên 50-100 mét trong Sai số Vòng tròn (CEP) vào tháng 2 năm 2025.

1755515695936.png

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã được thử nghiệm tại chiến trường Ukraine

Đường nét của mối đe dọa đó đã được phác họa trước đó. Stéphane Delory và những người khác lưu ý trong báo cáo năm 2022 về Bộ quy tắc ứng xử Hague (HCoC) chống phổ biến tên lửa đạn đạo rằng KN-23, KN-24 và KN-25 mang lại cho Triều Tiên một kho vũ khí tấn công tầm ngắn đáng gờm được thiết kế với mục tiêu xuyên thủng hệ thống phòng thủ.

Delory và những người khác lưu ý rằng KN-23 và KN-24 sử dụng đường bay gần như đạn đạo và các động tác nhảy cóc, cho phép thay đổi pha cuối thất thường khiến việc đánh chặn trở nên phức tạp, trong khi KN-25 có thể bay ở quỹ đạo thấp để giảm khả năng bị hệ thống phòng thủ phát hiện.

Đồng thời, họ lưu ý rằng Triều Tiên đã mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất, bao gồm các cơ sở sản xuất nhiên liệu rắn và xe vận chuyển-lắp ráp-bệ phóng (TEL), giúp nước này có khả năng sản xuất và triển khai các hệ thống này ở quy mô lớn.

Sự kết hợp giữa khả năng cơ động và sản xuất hàng loạt tạo ra mối đe dọa bão hòa đáng tin cậy, có khả năng áp đảo kho tên lửa đánh chặn hạn chế mà Seoul và Tokyo có thể có trong trường hợp khủng hoảng.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đài Loan cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự, với yếu tố bổ sung là Trung Quốc - nền kinh tế lớn hơn Nga và Triều Tiên nhiều lần - có thể triển khai các loại tên lửa tiên tiến hơn và với số lượng lớn hơn cả hai quốc gia này.

Lưu ý về những lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Đài Loan, Tianran Xu đề cập trong báo cáo Mạng lưới hạt nhân mở tháng 4 năm 2025 rằng mặc dù vận hành 21 khẩu đội Patriot Advanced Capability (PAC) và Tien Kung , Đài Bắc vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tên lửa đánh chặn nghiêm trọng, với chỉ khoảng 380 tên lửa Sáng kiến giảm chi phí (CRI) PAC-3 và số lượng tên lửa PAC-3 nâng cấp phân đoạn (MSE) dự kiến được giao vào năm 2026.

1755516474866.png

Cơ số phòng không của Đài Loan là chưa đủ để bảo vệ không phận trước tên lửa Trung Quốc

Xu đối chiếu sự thiếu hụt này bằng cách nói rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) triển khai hơn 900 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), tên lửa đạn đạo phóng từ trên không (ALBM) và hàng trăm tên lửa dẫn đường, vượt quá khả năng duy trì phòng thủ nhiều lớp của Đài Bắc.

Ông cũng chỉ ra rằng việc sử dụng đồng thời tên lửa đất đối không (SAM) chống lại cả máy bay và tên lửa sẽ gây áp lực lên kho dự trữ, trong khi việc phụ thuộc vào tên lửa đánh chặn có giá trị cao để chống lại các mối đe dọa chi phí thấp sẽ đẩy nhanh quá trình cạn kiệt.

Các đơn vị phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ - quá tải và thiếu nguồn cung - có thể phải chịu áp lực lớn để bảo vệ các căn cứ của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc và Nhật Bản, và tốc độ sản xuất hiện tại có thể không đủ để chuẩn bị cho Đài Loan chống lại nỗ lực phối hợp nhằm làm cạn kiệt khả năng phòng thủ của họ khi bị phong tỏa.

Tạp chí War Zone (TWZ) đưa tin vào tháng 7 năm 2025 rằng lực lượng Patriot của Quân đội Hoa Kỳ đang bị quá tải nghiêm trọng, với chỉ 14 tiểu đoàn có thể triển khai do phải triển khai quân trên toàn cầu trong thời gian dài, bao gồm cả đợt luân chuyển 500 ngày tại CENTCOM.

TWZ lưu ý rằng sự phân bổ mỏng này chỉ để lại ba tiểu đoàn được phân công đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, làm dấy lên mối lo ngại về mặt chiến lược nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc hoặc Triều Tiên.

Báo cáo cũng nêu rằng việc tái triển khai một đơn vị Patriot từ Thái Bình Dương đến Qatar gần đây nhấn mạnh đến điểm yếu của lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều lớp đóng vai trò quan trọng.

Năng lực sản xuất công nghiệp không theo kịp nhu cầu. Business Insider đưa tin trong tháng này rằng mặc dù hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ đang tăng tốc nhanh chóng - với việc Lockheed Martin dự kiến sẽ vượt qua 600 tên lửa đánh chặn PAC-3 MSE trong năm nay và Raytheon tăng sản lượng PAC-2 và Tên lửa dẫn đường tăng cường (GEM-T) - nhu cầu toàn cầu vẫn không ngừng tăng, do các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Nga, Iran và Trung Quốc.

1755516592616.png

Các hệ thống và nhà sản xuất patiot của Mỹ hiện đã quá tải

Business Insider chỉ ra rằng mặc dù ngành công nghiệp đã đầu tư và chuỗi cung ứng được mở rộng, tiến độ sản xuất vẫn chậm so với nhu cầu vận hành. Báo cáo cảnh báo rằng ngay cả khi sản lượng dự kiến tăng lên 1.130 tên lửa đánh chặn vào năm 2027, con số này vẫn có thể không đáp ứng được trong một cuộc xung đột cường độ cao.

Trong tương lai gần, Washington vẫn có thể thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp lớn hơn của các đồng minh bằng cách nới lỏng kiểm soát xuất khẩu, mở rộng cấp phép và chia sẻ công nghệ một cách có chọn lọc thay vì chỉ dựa vào Patriot do Hoa Kỳ sản xuất.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,187
Động cơ
1,429,403 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống tên lửa đất đối không Type 03 Chu-SAM của Nhật Bản là ứng cử viên thực tế nhất để mở rộng quy mô, vì nguồn tài chính và khả năng tiếp cận các hệ thống phụ quan trọng của Hoa Kỳ sẽ đẩy nhanh một chương trình nội địa vốn đã hoàn thiện.

KM-SAM của Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ sự hợp tác có mục tiêu, mặc dù sở thích của Seoul về quyền tự chủ và cạnh tranh công nghiệp với các công ty Hoa Kỳ có thể hạn chế mức độ hợp tác.

1755517007123.png

Mỹ cần tính đến việc huy động các hệ thống phòng không của đồng minh như Type 03 Chu-SAM của Nhật Bản

Ngược lại, Tien Kung của Đài Loan bị hạn chế nhiều hơn bởi sự nhạy cảm về chính trị với Trung Quốc, khiến cho việc hỗ trợ linh kiện kín đáo của Hoa Kỳ trở nên hợp lý hơn là tài trợ công khai hoặc chuyển giao công nghệ.

Washington và các đồng minh cũng đang theo đuổi các giải pháp thay thế có thể giúp giảm bớt gánh nặng tính toán quốc phòng. Hoa Kỳ và các đối tác đang đẩy nhanh quá trình phát triển vũ khí năng lượng định hướng như laser và vi sóng công suất cao , trong khi pháo điện từ cũng có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt tên lửa đánh chặn , nhưng việc áp dụng sẽ phụ thuộc vào tốc độ giải quyết các vấn đề về trọng lượng, công suất, hệ thống làm mát, độ bền và chi phí.

Ngay cả khi những rào cản đó được vượt qua, những hệ thống như vậy cũng không thể trở thành giải pháp toàn diện. Chúng sẽ xâm nhập vào các mạng lưới phòng thủ hỗn hợp vốn vẫn phụ thuộc vào tên lửa đánh chặn động năng cho nhiều mục tiêu, và bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng phải được điều chỉnh theo nhu cầu hoạt động ngày càng tăng.

Sự hội tụ của các mối đe dọa tên lửa ở châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho thấy không có chiến trường nào tồn tại biệt lập. Các cuộc thử nghiệm tên lửa ở Ukraine phản ánh sức mạnh của Triều Tiên và hướng đến kho vũ khí lớn hơn và tinh vi hơn nhiều của Trung Quốc, trong khi lực lượng Mỹ đang phải vật lộn với số lượng tên lửa đánh chặn hữu hạn trên ba mặt trận. Phòng thủ tên lửa không còn là vấn đề khu vực nữa mà là một phép thử toàn cầu đối với chiến lược của Mỹ.

Trừ khi Washington hành động quyết đoán để mở rộng sản xuất, xây dựng năng lực đồng minh và thúc đẩy các giải pháp công nghệ, nếu không các đối thủ sẽ tiếp tục khai thác các điểm yếu giữa các cuộc xung đột này - kéo căng hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ đến giới hạn chịu đựng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top