[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Phân tích so sánh: Dark Eagle so với đối thủ cạnh tranh

Mặc dù thường được gộp chung dưới nhãn "siêu thanh", nhưng khi phân tích kỹ hơn, ta thấy Dark Eagle và các đối thủ chính của nó là Nga và Trung Quốc được thiết kế cho các mục đích chiến lược khác nhau về cơ bản.

So với Avangard của Nga

Việc so sánh với Avangard của Nga làm nổi bật sự khác biệt sâu sắc trong học thuyết quân sự.

1756293135113.png

  • Nền tảng và Đầu đạn: Dark Eagle là một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (HGV) được trang bị vũ khí thông thường, di động trên đường bộ, được thiết kế để linh hoạt về mặt chiến thuật và tác chiến. Avangard là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (HGV) được trang bị vũ khí hạt nhân (với sức công phá được báo cáo là hơn 2 megaton) được phóng từ các ICBM cố định, đặt trong hầm chứa như SS-19 và RS-28 Sarmat trong tương lai.
  • Học thuyết và Mục đích: Sự khác biệt này phản ánh vai trò dự kiến của chúng. Dark Eagle cung cấp khả năng tấn công chớp nhoáng thông thường ở cấp chiến trường. Avangard là vũ khí hạt nhân chiến lược, được thiết kế để đảm bảo khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa của Hoa Kỳ và duy trì uy tín của khả năng tấn công hạt nhân trả đũa của Nga.
  • Hiệu suất: Phù hợp với vai trò chiến lược của mình, Avangard có tầm bắn liên lục địa và tốc độ tối đa được báo cáo cao hơn (Mach 20+). Dark Eagle có tầm bắn trung bình ngắn hơn, khoảng 1.725 dặm (2.776 km) và tốc độ tối đa được báo cáo là Mach 17.
So với DF-17 của Trung Quốc

DF-17 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn với Dark Eagle, vì cả hai đều là hệ thống tên lửa di động trên đường bộ, trang bị vũ khí thông thường, tầm bắn chiến trường. Tuy nhiên, vẫn còn những khác biệt chính.

1756293186373.png

  • Nhiệm vụ chính: DF-17 được cho là có nhiệm vụ chống hạm chính, được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu và tiêu diệt tàu sân bay Mỹ cùng các tàu hải quân lớn khác, tạo thành một phần quan trọng trong chiến lược thực thi A2/AD. Mục tiêu của Dark Eagle rộng hơn và tập trung hơn vào cơ sở hạ tầng mặt đất cố định, kiên cố nhằm phá vỡ mạng lưới A2/AD.
  • Hiệu suất: Dựa trên báo cáo nguồn mở, Dark Eagle dường như có lợi thế về hiệu suất. Tầm bắn được công bố là 1.725 dặm (2.725 km) vượt xa tầm bắn ước tính của DF-17 (1.118-1.553 dặm). Hơn nữa, tốc độ tối đa được báo cáo của Dark Eagle là Mach 17 cao hơn đáng kể so với tầm bắn Mach 5-10 của DF-17. Nếu những con số này là chính xác, Dark Eagle đại diện cho một hệ thống có năng lực và uy lực hơn.
Phân tích này cho thấy Dark Eagle không phải là một vũ khí "bắt chước" đơn thuần. Nó là một phản ứng bất đối xứng được thiết kế riêng cho một vấn đề chiến lược cụ thể của Mỹ.

Trong khi Avangard của Nga là công cụ răn đe hạt nhân chiến lược và DF-17 của Trung Quốc là công cụ thực thi A2/AD trên biển, thì Dark Eagle của Hoa Kỳ là vũ khí tấn công được thiết kế để chủ động đánh bại và phá hủy chính các chiến lược A2/AD mà các đối thủ cạnh tranh đang xây dựng.

Tuy nhiên, bản chất thông thường của Dark Eagle lại gây ra một rủi ro chiến lược độc đáo và nguy hiểm: sự mơ hồ về đầu đạn .

Do vũ khí siêu thanh làm giảm đáng kể thời gian cảnh báo và ra quyết định nên kẻ thù phát hiện ra vụ phóng Dark Eagle có thể không có đủ thời gian hoặc khả năng để xác định đầu đạn đang bay tới là đầu đạn thông thường hay hạt nhân.

Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các quốc gia như Nga và Trung Quốc, những nước cùng đặt hệ thống chỉ huy và kiểm soát thông thường và hạt nhân. Nỗi lo sợ về một cuộc tấn công phủ đầu có thể đẩy đối phương vào thế tiến thoái lưỡng nan "sử dụng hoặc mất nó", có khả năng kích động phản ứng hạt nhân đối với một cuộc tấn công thông thường của Hoa Kỳ.

Vì vậy, một loại vũ khí được thiết kế để cung cấp giải pháp phi hạt nhân có thể, một cách nghịch lý, làm tăng nguy cơ leo thang hạt nhân.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
'Máy bay không người lái Ukraine bị gây nhiễu' phát nổ trên bầu trời Estonia

Một máy bay không người lái chiến đấu, được cho là của Ukraine, đã đi chệch hướng và phát nổ trên bầu trời Estonia mà không gây ra thương vong nào, quốc gia Baltic và là đồng minh thân cận của Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Một công nhân nông nghiệp đã phát hiện ra những mảnh vỡ của máy bay không người lái, tạo thành một hố sâu khi rơi xuống, gần thị trấn Tartu ở phía đông nam, cách biên giới với Nga khoảng 75 km (45 dặm).

1756293409453.png


Margo Palloson , Tổng giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Estonia (ISS) cho biết: "Dựa trên dữ liệu sơ bộ, chúng tôi có lý do để tin rằng đây là máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga" .

Palloson nói với các phóng viên rằng thiết bị này có thể bị "chuyển hướng khỏi quỹ đạo bằng cách gây nhiễu GPS của Nga và các biện pháp tác chiến điện tử khác, khiến nó xâm nhập vào không phận Estonia".

Thủ tướng Estonia Kristen Michal cho biết trong một bài đăng trên X rằng Nga từ lâu đã sử dụng phương pháp gây nhiễu GPS để phá vỡ giao thông hàng không và hàng hải trong khu vực.

Các nước láng giềng là Nga và Ukraine đã nhiều lần báo cáo về các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái từ lãnh thổ của hai nước láng giềng đang có chiến tranh này.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã lên án "hành động khiêu khích" của Nga đối với Ba Lan và NATO sau khi một máy bay không người lái của Nga rơi và phát nổ trên một cánh đồng ở miền đông Ba Lan, một lần nữa không gây thương vong.

1756293448678.png


Warsaw lưu ý rằng trong dịp đó đã có những sự cố liên quan đến máy bay không người lái ở Romania, Lithuania và Latvia và các vụ vi phạm không phận đã diễn ra "ở hầu hết các nước NATO, đặc biệt là ở Scandinavia, các quốc gia vùng Baltic, cũng như ở Ba Lan, Romania và Bulgaria".

Vào tháng 11 năm 2022, hai thường dân đã thiệt mạng khi một tên lửa phòng không của Ukraine rơi xuống làng Przewodow của Ba Lan , gần biên giới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine phát hiện máy bay không người lái của Nga kết nối với mạng LTE để tấn công, giám sát

Máy bay không người lái LTE của Nga được Ukraine thu hồi có hai modem LTE, khả năng phát video trực tiếp, khả năng tấn công FPV, hệ thống dẫn đường chống nhiễu và nhiều linh kiện Trung Quốc.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) đã công bố thông tin chi tiết về một máy bay không người lái của Nga được cải tiến để kết nối với mạng di động, biến các tháp di động thành rơle điều khiển.

1756308627528.png


Được phục hồi từ tiền tuyến, máy bay không người lái này mang theo hai modem LTE và một camera để người vận hành có thể truyền phát video trực tiếp và chuyển hướng đường bay theo thời gian thực.

Nó có thể hoạt động như một nền tảng tấn công hoặc giám sát, đồng thời đóng vai trò là mồi nhử để "làm quá tải hệ thống phòng không của Ukraine".

Ở chế độ tấn công, camera và khả năng điều khiển từ xa hoạt động như hệ thống góc nhìn thứ nhất (FPV), cho phép máy bay không người lái trực tiếp nhắm vào mục tiêu.

Khung máy bay hình tam giác chứa các ăng-ten vá và mô-đun Allystar của Trung Quốc để định vị vệ tinh "chống nhiễu".

Theo DIU, khoảng một nửa số linh kiện của máy bay không người lái có nguồn gốc từ các nhà sản xuất Trung Quốc, từ mô-đun truyền thông và bộ điều chỉnh nguồn cho đến máy tính mini chạy hệ thống.

Bộ dao động thạch anh, được sử dụng để ổn định hệ thống điện tử của máy bay, dường như cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ở phần mũi của máy bay không người lái, một động cơ phát thải thấp được lắp đặt, cũng được cho là do một công ty Trung Quốc cung cấp.

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đang ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ sang Nga, chiếc máy bay không người lái được thu hồi cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào các bộ phận của Trung Quốc để sản xuất vũ khí.

Maria Snegovaya , thành viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết : "Trung Quốc bán chip và các linh kiện khác [Nga] cần để duy trì hoạt động sản xuất quân sự".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan phát triển tên lửa hành trình giá rẻ

1756308892610.png


Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn (NCSIST) của Đài Loan đã xác nhận họ đang hợp tác với công ty quốc phòng Kratos của Hoa Kỳ để phát triển chương trình tên lửa hành trình giá rẻ dựa trên máy bay không người lái mục tiêu MQM-178 Firejet.

Dự án được mô tả là một chương trình phát triển chung chứ không phải là một chương trình quân sự được giao, nhằm mục đích trình diễn trong nước và bán ra nước ngoài.

NCSIST cho biết hệ thống mới có tên Chingfeng IV sẽ ra mắt công chúng tại Triển lãm Công nghệ Hàng không và Quốc phòng Đài Bắc vào tháng 9, nơi cả hai công ty sẽ cùng nhau giới thiệu máy bay không người lái này.

Trong một tuyên bố, NCSIST làm rõ: “Chingfeng IV là một nỗ lực hợp tác giữa viện của chúng tôi và Kratos. Đây không phải là chương trình được ủy quyền từ bất kỳ đơn vị dịch vụ nào. Do thỏa thuận bảo mật với Kratos, chi tiết về hiệu suất không thể được tiết lộ tại thời điểm này. Thông tin chi tiết hơn sẽ được công bố trong triển lãm Đài Bắc.”

Chingfeng IV được cho là phiên bản cải tiến của MQM-178 Firejet, được cải tiến thành máy bay không người lái có khả năng tấn công. Các báo cáo cho thấy phiên bản tấn công này có thể đạt tầm bắn lên tới 1.000 km, mang đến cho Đài Loan một lựa chọn tiềm năng cho các cuộc tấn công chính xác tầm xa.

Mặc dù lực lượng vũ trang Đài Loan chưa chính thức yêu cầu hệ thống này, NCSIST thấy được giá trị khi theo đuổi dự án một cách độc lập, với lý do là khả năng chi trả và triển vọng xuất khẩu của nền tảng này.

1756309038678.png

MQM-178 Firejet

Kratos, một công ty công nghệ quốc phòng có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã phát triển các phiên bản cải tiến cho MQM-178 thông qua hợp tác với Shield AI, biến nền tảng này thành một hệ thống không người lái tự động với khả năng bay đội hình và điều khiển chiến thuật do AI điều khiển. Bản thân Firejet đã được sử dụng rộng rãi làm mục tiêu trên không để thử nghiệm các hệ thống vũ khí trong nhiều lực lượng.

Theo Kratos, MQM-178 Firejet là một mục tiêu trên không đa năng với cấu trúc composite sợi carbon và thiết kế mô-đun, có khả năng mang nhiều tải trọng. Hệ thống này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ huấn luyện, từ phóng vũ khí đất đối không đến không đối không.

Khả năng hoạt động của Firejet bao gồm tốc độ Mach 0,69, trần bay 35.000 feet (khoảng 10.600 mét) và khả năng bay tầm thấp xuống đến 20 feet (khoảng 6 mét) so với mặt đất. Máy bay có thể thực hiện các cú quay vòng theo gia tốc từ -2g đến 9g, mang lại cấu hình cực kỳ chân thực cho việc thử nghiệm vũ khí. Khả năng mang tải trọng bên trong bao gồm 70 pound (khoảng 31 kg), cùng với các tùy chọn lắp đặt đầu cánh và trạm cánh để tăng thêm tải trọng.

Những đặc điểm này cung cấp một nền tảng cơ sở linh hoạt để chuyển đổi thành máy bay không người lái có khả năng tấn công. Bằng cách tận dụng thiết kế mô-đun và các tùy chọn tải trọng, NCSIST và Kratos dường như đang tái cấu hình Firejet từ vai trò huấn luyện thành một hệ thống tấn công chi phí thấp có thể cung cấp đạn dược chính xác ở tầm xa.

Sự hợp tác này nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng của Đài Loan vào các hệ thống không người lái nhằm mở rộng khả năng răn đe và củng cố nền tảng công nghiệp quốc phòng. Đồng thời, sự tham gia của Kratos cho thấy sự quan tâm đến hợp tác quốc tế rộng rãi hơn và các cơ hội xuất khẩu trong lĩnh vực tấn công không người lái.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Malaysia hủy bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu F/A-18 của Kuwait

Theo báo cáo của trang tin tức Malaysia Twentytwo13 , trích dẫn nguồn tin thân cận với quyết định này, Malaysia đã hủy bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu F/A-18C/D Hornet từ Không quân Kuwait.

Tờ báo cho biết việc hủy bỏ xuất phát từ nhiều yếu tố khiến việc chuyển giao trở nên phức tạp và cuối cùng không thể thực hiện được. Trong số những lo ngại chính là tình trạng thiếu máy bay, những rào cản về hậu cần và tài chính, và những câu hỏi về giá trị lâu dài đối với Không quân Hoàng gia Malaysia.

1756309227059.png

F/A-18C/D Hornet của không quân Kuwait.

Kuwait, quốc gia đang chuyển sang sử dụng máy bay F/A-18E/F Super Hornet mới hơn, sẽ không thể bàn giao những chiếc Hornet cũ cho đến khi nhận được phi đội nâng cấp. Việc bàn giao những chiếc Hornet này đã bị trì hoãn đến năm 2026, với thời gian hoạt động dự kiến là năm 2027 hoặc 2028. Sự chậm trễ này được cho là do nhiều nguyên nhân, bao gồm đại dịch COVID-19 và các ưu tiên mua sắm của Hải quân Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đến thời điểm Kuwait có thể chuyển giao máy bay, những chiếc máy bay này sẽ càng không còn phù hợp với nhu cầu hiện đại hóa của Malaysia. Twentytwo13 đưa tin rằng những chiếc Hornet của Kuwait thực tế còn cũ hơn cả phi đội F/A-18D hiện tại của Malaysia, vốn đã được trang bị phần mềm và phần cứng tiên tiến hơn.

Máy bay của Malaysia hoạt động với phần mềm SCS29C và radar AN/APG-73, bao gồm cả liên kết dữ liệu Link 16. Ngược lại, Hornet của Kuwait vẫn sử dụng phần mềm SCS25XK cũ hơn và radar AN/APG-65, khiến chúng kém hiệu quả hơn. Việc tích hợp máy bay vào hệ thống của Malaysia sẽ đòi hỏi những nâng cấp đáng kể, hỗ trợ hậu cần mới và thời gian ngừng hoạt động trong quá trình cải tiến.

Ngay cả với số giờ bay tương đối thấp, các chuyên gia cảnh báo rằng khung máy bay Kuwait có thể bị mỏi về mặt cấu trúc và cần phải tốn kém để khôi phục chúng theo tiêu chuẩn dịch vụ chấp nhận được.

Một yếu tố khác là hạn chế về ngân sách. Các nguồn tin quốc phòng nói với Twentytwo13 rằng việc tiếp nhận thêm máy bay cũ có thể làm giảm nguồn ngân sách hạn chế khỏi các ưu tiên hiện đại hóa rộng lớn hơn của Malaysia. Các nhà phân tích kết luận rằng việc mua sắm này sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận đầu tư và có nguy cơ phát sinh thêm chi phí cho việc nâng cấp, tích hợp và bảo trì.

Theo báo cáo, các nhà phê bình cho rằng các máy bay phản lực này có thể đã bị loại biên sớm khi Malaysia quyết định mua máy bay thế hệ mới, chỉ là giải pháp tạm thời tạm thời mà không mang lại lợi ích lâu dài. "Việc đưa vào sử dụng những máy bay tạm thời vốn đã bị coi là lỗi thời sẽ không mang lại đủ 'giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra' cho Malaysia", một nguồn tin quốc phòng cho biết, đồng thời đề xuất rằng việc mua sắm trong tương lai nên tập trung vào các nền tảng hiện đại và bền vững hơn.

1756309295057.png

F/A-18C/D Hornet của không quân Kuwait.

Quyết định này cũng phản ánh những nghi ngờ về mức độ hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ đối với việc chuyển giao, vốn yêu cầu sự chấp thuận của Washington theo các quy định xuất khẩu quốc phòng.

Malaysia tiếp tục cân nhắc các lựa chọn mua máy bay chiến đấu trong tương lai như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa không quân. Hiện tại, việc hủy bỏ này càng làm nổi bật thách thức trong việc cân bằng ngân sách hạn hẹp, yêu cầu hoạt động và thời hạn dài thường gắn liền với việc chuyển giao quốc phòng quốc tế.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,568
Động cơ
1,429,483 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Công ty Đức phát triển xe bọc thép phòng không lai Condor

1756309500120.png


Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft (FFG) của Đức chuẩn bị ra mắt mẫu concept xe bọc thép mới tại triển lãm quốc phòng DSEI ở London.

Xe chiến đấu mới mang tên Condor kết hợp vai trò của xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực với xe bọc thép pháo phòng không, tạo nên nền tảng đa năng được xây dựng trên khung gầm Leopard 1 đã được kiểm chứng.

Theo hartpunkt.de , Condor được thiết kế để ứng phó với các mối đe dọa đang phát triển trên chiến trường bằng cách kết hợp công nghệ vũ khí hiện đại với các thành phần đã được thử nghiệm trong chiến đấu.

Xe được trang bị tháp pháo không người lái mới được phát triển, Turra 30 – SA, do EVPÚ của Slovakia sản xuất. Được trang bị pháo tự động 30 mm có khả năng bắn đạn nổ trên không theo chương trình lập trình, tháp pháo cho phép Condor tấn công cả mục tiêu mặt đất và trên không.

"Với Condor, chúng tôi đã phát triển một hệ thống phòng không mạnh mẽ và hiệu quả dựa trên nền tảng Leopard-1 đã được kiểm chứng. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hệ thống có thể triển khai nhanh chóng để mở rộng khả năng phòng không. Việc sử dụng hệ thống tháp pháo EVPU cũng cho phép bổ sung thêm các phương tiện hiệu quả, cho phép Condor hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh", Giám đốc Điều hành FFG Jörg Kamper cho biết trong một tuyên bố với hartpunkt.

Xe có thể chuyển đổi vai trò chỉ trong vài giây, từ phòng không sang yểm trợ hỏa lực trực tiếp. Với đạn nạp kép, kíp lái có thể lựa chọn giữa hai loại đạn tùy theo nhiệm vụ. Hệ thống nhận diện tình huống và bắt mục tiêu được nâng cao giúp cải thiện khả năng sống sót trước các mối đe dọa hiện đại.

1756309658235.png


FFG cho biết xe được trang bị mạng lưới kỹ thuật số mới, bố trí ghế ngồi được cải tiến và giáp hông và nóc được nâng cấp để đáp ứng các yêu cầu chiến trường hiện nay. Với chiều dài 7,18 mét và trọng lượng dưới 40 tấn, Condor vẫn duy trì khả năng cơ động cao đồng thời tăng cường khả năng bảo vệ.

Tháp pháo Turra 30 – SA có thể lắp nhiều loại pháo 30 mm khác nhau, bao gồm cả pháo Bushmaster Mk44, và được trang bị vũ khí phụ như súng máy đồng trục và tên lửa chống tăng dẫn đường Spike hoặc Konkurs. Nó cũng được trang bị hệ thống quang điện tử tiên tiến, radar đa nhiệm và các cảm biến được thiết kế để phát hiện vũ khí hạng nhẹ và hỏa lực bắn tỉa. Vũ khí có thể nâng góc từ âm 10 độ đến cộng 70 độ, cho phép tấn công nhiều loại mục tiêu.

Trọng tâm của ý tưởng này là một bộ nguồn mới. FFG tích hợp động cơ diesel V8 Rolls-Royce Power Systems 8V199TE23 hiện đại, sản sinh công suất lên đến 1.080 mã lực. Kết hợp với hộp số tự động ZF cải tiến và hệ thống làm mát hai kỳ của FFG, bộ nguồn này nhẹ hơn khoảng 300 kg so với động cơ Leopard 1 nguyên bản. Thiết kế mới cải thiện hiệu suất nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ và khả năng tương thích "cắm là chạy" với các xe khác trong dòng Leopard 1.

1756309715376.png


FFG tuyên bố rằng tính linh hoạt được xem là yếu tố then chốt để tăng cường khả năng bảo vệ hệ thống. Hệ thống truyền động mới cung cấp mô-men xoắn lớn hơn và tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn so với các mẫu xe cũ, đồng thời giúp xe đạt tiêu chuẩn an toàn đường bộ theo quy định hiện hành nhờ hệ thống phanh mạch kép.

Công ty nhấn mạnh rằng nền tảng Leopard 1 mang lại cho Condor lợi thế về hậu cần toàn cầu, nhờ phụ tùng thay thế có sẵn rộng rãi. Điều này đảm bảo cả việc duy trì hiệu quả về chi phí lẫn tiềm năng nâng cấp trong tương lai.

Bằng cách kết hợp phòng không và hỗ trợ hỏa lực thành một hệ thống, FFG định vị Condor là giải pháp phản ứng nhanh cho quân đội muốn tăng cường phòng không tầm ngắn trong khi vẫn duy trì khả năng chiến đấu trên bộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top