[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hỗ trợ những nâng cấp này là hệ thống treo hydrogas thế hệ thứ ba mới, được tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất xuyên quốc gia và độ ổn định khi bắn. Xe tăng cũng được trang bị kiến trúc điện tử tiên tiến, được thiết kế để hỗ trợ các hệ thống AI nâng cao, tích hợp C4ISR và mạng lưới chiến trường kỹ thuật số với các đồng minh NATO. Bổ sung cho những cải tiến về giáp thụ động là việc tích hợp Hệ thống Phòng thủ Chủ động Rafael Trophy, cung cấp khả năng phát hiện và đánh chặn 360 độ các tên lửa chống tăng dẫn đường và RPG đang bay tới. Hệ thống phòng thủ hai lớp này, kết hợp cả hệ thống phòng thủ thụ động và chủ động tiên tiến, phản ánh mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các loại vũ khí chống tăng hiện đại trên chiến trường hiện tại và tương lai.

1757498412543.png


Ngoài khả năng sống sót và tấn , Challenger 3 còn tích hợp tháp pháo và môi trường kíp lái được số hóa hoàn toàn. Các trạm kíp lái được trang bị màn hình tích hợp, bản đồ số, hệ thống theo dõi tình trạng các hệ thống phụ của xe và chức năng theo dõi mục tiêu tự động. Hệ thống ngắm toàn cảnh mới dành cho chỉ huy và hình ảnh nhiệt độc lập cho xạ thủ cho phép thực hiện khả năng săn-diệt mục tiêu thực thụ, một yêu cầu bắt buộc đối với các hoạt động tác chiến hỗn hợp cường độ cao.

Các quan chức quốc phòng Anh đã xác nhận rằng tám xe tăng Challenger 3 hiện đang trong các giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu khác nhau, trong đó bốn chiếc đã hoàn thành các thử nghiệm ban đầu tại nhà máy và đánh giá bắn đạn thật vào đầu năm 2025. Các thử nghiệm này đã xác nhận các thành phần chính bao gồm hệ thống súng, độ ổn định của tháp pháo, tích hợp bộ nguồn động cơ và hệ thống điện tử, đặt nền tảng cho các thử nghiệm người dùng quy mô lớn bắt đầu từ năm 2026.

1757498519721.png


Theo hợp đồng trị giá 800 triệu bảng Anh được ký kết vào năm 2021, tổng cộng 148 xe tăng Challenger 2 sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn Challenger 3, với khả năng hoạt động ban đầu dự kiến vào năm 2027 và triển khai hoạt động đầy đủ vào năm 2030. Quân đội Anh đã ưu tiên Challenger 3 cho các Đội chiến đấu Lữ đoàn Thiết giáp của mình như một phần của kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Chiến binh Tương lai rộng lớn hơn, định vị nó là trọng tâm của lực lượng thiết giáp hạng nặng của Vương quốc Anh cho đến những năm 2040.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tại DSEI 2025, Challenger nâng cấp nổi bật không chỉ nhờ thiết kế công nghệ ấn tượng mà còn bởi ý nghĩa chiến lược của nó: một phản ứng đáng tin cậy, khả năng sống sót và uy lực của Anh trước chiến trường xe tăng đang biến đổi. Khi các mối đe dọa ngang hàng ngày càng gia tăng và lĩnh vực thiết giáp ngày càng trở nên cạnh tranh, Challenger 3 được thiết kế không chỉ để tồn tại mà còn để thống trị.

So với các đối thủ phương Tây và đồng minh gần nhất, Challenger 3 thể hiện sự cân bằng độc đáo giữa giáp hạng nặng, khả năng sát thương tiêu chuẩn NATO và khả năng thích ứng với tương lai. So với Leopard 2A8 của Đức, Challenger 3 sở hữu thiết kế tháp pháo được hiện đại hóa tương tự và sử dụng chung pháo L55A1, nhưng lại khác biệt nhờ hệ thống treo hydrogas đặc chế của Anh và lớp giáp mô-đun đã được kiểm chứng. Ưu điểm của Leopard 2A8 nằm ở quy mô sản xuất lớn hơn, cơ sở hạ tầng hậu cần toàn châu Âu và kinh nghiệm chiến trường dày dặn với nhiều quân đoàn NATO, mặc dù nó vẫn chưa tích hợp Trophy APS làm trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể.

1757498617331.png


So với Altay của Thổ Nhĩ Kỳ, Challenger 3 vượt trội hơn đối thủ về độ hoàn thiện chiến trường, khả năng tích hợp hệ thống điện tử và khả năng bảo vệ chủ động. Mặc dù Altay được hưởng lợi từ ảnh hưởng của K2 Black Panther Hàn Quốc, động cơ và quá trình sản xuất của nó đã phải đối mặt với sự chậm trễ và hạn chế xuất khẩu. Pháo L55A1 của Challenger 3 và khả năng tương tác sâu rộng với NATO cũng mang lại sức sát thương vượt trội và tính linh hoạt chiến lược so với cấu hình ít được chứng minh của Altay.

So với xe tăng M1A2 Abrams SEP V3 của Mỹ, Challenger 3 có sự tương đồng về kiến trúc kỹ thuật số, khả năng nhận biết của kíp lái và tích hợp cảm biến. Abrams SEP V3 vẫn giữ được lợi thế nhỏ về sức mạnh thô nhờ động cơ tua-bin và kinh nghiệm chiến trường đa lớp trên khắp các chiến trường toàn cầu. Tuy nhiên, việc Challenger 3 sử dụng động cơ diesel thông thường có thể mang lại lợi thế về mặt hậu cần và tiết kiệm nhiên liệu trong các hoạt động tại châu Âu. Giải pháp giáp mới và hệ thống phòng thủ chủ động Trophy của Challenger cũng phản ánh các yếu tố sống còn quan trọng của Abrams, đưa nó lên một tầm cao mới về khả năng sống còn.

Điều quan trọng là kiến trúc mô-đun của Challenger 3 không chỉ là một chiếc xe tăng mà còn là một nền tảng có khả năng nâng cấp liên tục đến tận những năm 2040. Nó được chế tạo không chỉ để phù hợp mà còn để thích nghi, biến nó thành một tài sản chiến lược cho thế trận quốc phòng của Anh và là một biện pháp răn đe đáng tin cậy chống lại các mối đe dọa ngang tầm.

1757498688110.png


Phiên bản mới nhất của Challenger 3 được giới thiệu tại DSEI 2025 đánh dấu một thời khắc quan trọng đối với lực lượng thiết giáp Anh. Với lớp giáp được cải tiến, hỏa lực tiên tiến, cảm biến thế hệ mới và khả năng bảo vệ chủ động tích hợp, xe tăng này đã tái khẳng định uy tín của Anh với tư cách là lực lượng tiên phong đóng góp vào khả năng răn đe thông thường hàng đầu của NATO. Trong khi tham gia vào một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt cùng Leopard 2A8, M1A2 SEP V3 và Altay, Challenger 3 nổi bật với phương pháp tiếp cận lai kết hợp giữa công nghệ đã được kiểm chứng của Anh với sức mạnh sát thương tiên tiến của Đức. Đây không chỉ là một phương tiện chiến đấu mà còn là một nền tảng thiết giáp tiên tiến được chế tạo để trường tồn, phát triển và chiếm ưu thế trên chiến trường tương lai.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống phòng không tầm gần chống máy bay không người lái KORKUT 100/25 SB của Aselsan

Tại Triển lãm DSEI UK 2025 ở London, tập đoàn quốc phòng khổng lồ ASELSAN của Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu KORKUT 100/25 SB, một hệ thống chống UAV di động thế hệ tiếp theo được thiết kế để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của các loại máy bay không người lái mini và siêu nhỏ trên chiến trường hiện nay. Sự kiện ra mắt này diễn ra vào thời điểm các loại máy bay không người lái, từ máy bay bốn cánh quạt trinh sát đến bom lượn mang thuốc nổ, đang ngày càng được triển khai trong các cuộc xung đột, khiến các hệ thống phòng không tầm gần hiệu quả trở thành một nhu cầu chiến lược thiết yếu. Bằng cách kết hợp tính cơ động, độ chính xác và các tùy chọn đối phó đa lớp, KORKUT 100/25 SB đại diện cho một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực bảo vệ máy bay không người lái chiến thuật.

1757498867506.png


KORKUT 100/25 SB được chế tạo dựa trên phương pháp tiêu diệt mềm và tiêu diệt cứng. Nó tích hợp radar tiên tiến và cảm biến quang điện tử để phát hiện, theo dõi và tấn công các mối đe dọa trên không theo thời gian thực, trong khi tháp pháo ổn định điều khiển từ xa của nó cung cấp hỏa lực sát thương với Đạn thông minh ATOM Airburst 25 mm của ASELSAN. Đạn lập trình này sẽ phát nổ ở cự ly gần với các mục tiêu trên không nhỏ, ít lộ diện, bao gồm cả máy bay không người lái tốc độ cao và cơ động cao, đảm bảo độ sát thương cao ngay cả khi đối đầu với các đàn máy bay được phối hợp. Tầm bắn hiệu quả của nó vượt quá 1.000 mét, cho phép các lực lượng vô hiệu hóa UAV thù địch trước khi chúng tiếp cận các mục tiêu quan trọng. Một súng máy đồng trục 7,62 mm bổ sung cho vũ khí chính để phòng thủ tầm gần chống lại các mối đe dọa trên bộ hoặc trên không.

Hệ thống được hưởng lợi từ các thuật toán AI tiên tiến hỗ trợ phát hiện, phân loại và theo dõi tự động, giảm khối lượng công việc của người vận hành đồng thời nâng cao tốc độ và độ chính xác trong giao tranh. Hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa hoàn toàn, với các thuật toán có khả năng tính toán quỹ đạo theo thời gian thực đối với các mục tiêu di chuyển nhanh. Các thiết bị quang điện tử, bao gồm camera ngày và nhiệt độ phân giải cao cùng máy đo khoảng cách laser, cung cấp phạm vi bao phủ trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm. Việc tích hợp công nghệ radar AESA càng tăng cường khả năng phát hiện, trong khi kiến trúc mô-đun cho phép thích ứng với nhiều loại xe bọc thép bánh lốp, mang lại sự linh hoạt cho lực lượng vũ trang trong việc triển khai trong nhiều môi trường khác nhau.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo ASELSAN, khả năng hoạt động của KORKUT 100/25 SB mở rộng cho cả giao tranh di động và phòng thủ cố định, với chuyển động tháp pháo trên trục độ cao từ -20 đến +70 độ. Tốc độ bắn của nó đạt tới 600 viên mỗi phút, trong khi đạn nổ trên không làm tăng đáng kể khả năng bắn trúng các UAV tầm thấp, có độ cơ động cao. Ngoài khả năng đánh chặn động năng, kiến trúc này còn bao gồm các hệ thống đối phó RF, cung cấp lớp "tiêu diệt mềm" phi động năng để phá vỡ liên lạc hoặc liên kết dẫn đường của máy bay không người lái đối phương. Thiết kế nhiều lớp này kết hợp radar, quang điện tử, dẫn đường, phần mềm điều khiển hỏa lực và tích hợp trạm vũ khí từ xa (RCWS), cho phép phương tiện hoạt động như một nền tảng chống UAV di động hoàn chỉnh.

1757498958025.png


Quyết định của ASELSAN về việc giới thiệu cấu hình này tại DSEI tiếp nối màn trình diễn trước đó của hệ thống tại IDEF 2025 ở Istanbul, nơi nó được giới thiệu cùng với biến thể 130/25 SB. Công ty Thổ Nhĩ Kỳ này đã liên tục mở rộng dòng KORKUT, ban đầu được phát triển như một hệ thống pháo phòng không tự hành, để đối phó với các mối đe dọa trên không mới xuất hiện từ sự gia tăng của máy bay không người lái trong chiến tranh phi đối xứng. Không giống như các hệ thống phòng không tầm ngắn truyền thống có thể tốn kém hoặc không hiệu quả trước máy bay không người lái giá rẻ, KORKUT 100/25 SB cung cấp một giải pháp hiệu quả về chi phí nhưng mạnh mẽ, lấp đầy khoảng trống quan trọng giữa hỏa lực vũ khí hạng nhẹ và phòng không dựa trên tên lửa.

Ý nghĩa chiến lược của KORKUT 100/25 SB nằm ở khả năng thích ứng với các cuộc xung đột hiện tại và tương lai. Các chiến trường gần đây, đặc biệt là ở Ukraine và Trung Đông, đã cho thấy máy bay không người lái thương mại và quân sự có thể phá vỡ chuỗi hậu cần, nhắm mục tiêu vào các đơn vị tiền tuyến hoặc làm tê liệt hệ thống phòng thủ. Với tính cơ động, thiết kế mô-đun và khả năng hoạt động khi đang di chuyển, hệ thống này cung cấp khả năng bảo vệ cho các đoàn xe, sở chỉ huy và căn cứ tác chiến tiền phương. Điều này khiến nó không chỉ là một vũ khí chiến thuật mà còn là một công cụ có tầm quan trọng về mặt địa chính trị, khi các quốc gia đang tìm kiếm kiến trúc phòng thủ nhiều lớp để bảo vệ lực lượng của mình trước chiến tranh máy bay không người lái đang phát triển.

Phát biểu tại buổi giới thiệu hệ thống, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ASELSAN, ông Ahmet Akyol, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống: “Việc ra mắt KORKUT 100/25 SB tại DSEI đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ASELSAN và tương lai của hệ thống phòng không tầm gần. Với thiết kế thế hệ mới, tính cơ động cao và khả năng chống UAV tích hợp, hệ thống này đặt ra một tiêu chuẩn mới cho phòng thủ máy bay không người lái chiến thuật trên chiến trường hiện đại. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, chúng tôi tự hào giới thiệu hệ thống sẵn sàng chiến đấu này đến các đối tác quốc tế, khẳng định lại cam kết của ASELSAN trong việc cung cấp các giải pháp sáng tạo, hiệu suất cao, đảm bảo ưu thế hoạt động.”

1757499034428.png


Với khả năng chống lại các chiến thuật UAV tấn công dồn dập và cung cấp cả phản ứng tiêu diệt mềm lẫn tiêu diệt cứng, KORKUT 100/25 SB tự định vị mình là nền tảng của các chiến lược phòng không tầm gần trong tương lai. Trong thời đại mà máy bay không người lái đang định hình lại học thuyết chiến tranh, việc ASELSAN ra mắt tại DSEI 2025 không chỉ thể hiện sự đổi mới công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khẳng định vị thế là một nhân tố chủ chốt trong bối cảnh quốc phòng toàn cầu.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan kích hoạt Điều 4 của NATO để tham vấn các đồng minh sau vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái của Nga

1757499162471.png


Chính quyền Ba Lan đã ghi nhận và theo dõi 19 lần máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan.

Ba Lan đã kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước NATO vào thứ Tư để cho phép tham vấn với các đồng minh vài giờ sau khi lực lượng vũ trang của nước này bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận nước này.

Thủ tướng Donald Tusk phát biểu: "Việc bắn hạ máy bay không người lái đe dọa an ninh của chúng tôi là một thành công của lực lượng Ba Lan và NATO, đồng thời làm thay đổi tình hình chính trị".

"Về vấn đề này, các cuộc tham vấn đồng minh đã được thực hiện dưới hình thức một yêu cầu chính thức về việc kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương", ông nói thêm. Quyết định của ông được đưa ra sau khi tham vấn với Tổng thống Karol Nawrocki.

Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương quy định khả năng tham vấn chung giữa các đồng minh NATO "bất cứ khi nào, theo ý kiến của bất kỳ bên nào, toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bất kỳ Bên nào bị đe dọa".

Lực lượng vũ trang Ba Lan đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Nga trên lãnh thổ nước này vào sáng thứ Tư, và quân đội hiện đã được đưa vào "trạng thái sẵn sàng cao nhất".

Cảnh sát địa phương xác nhận rằng mảnh vỡ được cho là của một máy bay không người lái bị hư hỏng đã được tìm thấy tại làng Czosnówka ở miền đông Ba Lan, gần biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

1757499282733.png


Sân bay Chopin của Warsaw cho biết sân bay vẫn mở cửa nhưng "hiện tại không có chuyến bay nào được thực hiện". Các sân bay Warsaw Modlin, Rzeszów-Jasionka và Lublin cũng đã tạm dừng các chuyến bay.

Ông Tusk nói với Sejm, quốc hội nước này, rằng ông đã liên lạc với nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm những người "nhìn thấy rõ mối đe dọa từ Nga": Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và các quốc gia Baltic. Ông cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Mark Rutte.

Các lực lượng NATO đã tham gia bắn hạ máy bay không người lái của Nga. Đây là lần đầu tiên máy bay NATO tham gia vào các mối đe dọa tiềm tàng trong không phận đồng minh, theo Bộ Tư lệnh Tối cao các Lực lượng Đồng minh Châu Âu (SHAPE) của liên minh.

1757499306007.png


Bộ này cho biết thêm rằng họ đang "liên lạc và phối hợp chặt chẽ với Ba Lan và các đồng minh khác về các máy bay không người lái xâm phạm không phận Ba Lan".

"NATO đã phản ứng nhanh chóng và quyết đoán với tình hình hiện tại, chứng tỏ năng lực và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ đồng minh", báo cáo cho biết thêm.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine cung cấp công nghệ máy bay không người lái đã được thử nghiệm chiến đấu cho Philippines trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới

Theo báo cáo của tờ Philippine Daily Inquirer được công bố ngày 8 tháng 9 năm 2025, Philippines và Ukraine đang đàm phán một thỏa thuận hợp tác quốc phòng có thể định hình lại cách tiếp cận của Manila đối với an ninh hàng hải. Đại sứ Ukraine tại Việt Nam Yuliia Fediv xác nhận Bộ Quốc phòng Kyiv đã đệ trình một dự thảo thỏa thuận vào đầu năm nay, và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Bộ Quốc phòng Philippines. Thỏa thuận này, dự kiến hoàn tất trước cuối năm 2025, tập trung vào việc chuyển giao và đồng sản xuất công nghệ xuồng không người lái, một lĩnh vực mà Ukraine đã thể hiện sự đổi mới đáng kể trên chiến trường.

1757499540231.png


Năng lực của Ukraine được thể hiện qua phương tiện mặt nước không người lái đã được chứng minh trong chiến đấu của họ, Magura V5. Hệ thống này đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công thành công vào các tài sản hải quân của Nga, bao gồm cả vụ đánh chìm tàu tuần tra Sergei Kotov gần Crimea và các cuộc tấn công vào tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M. Magura V5 dài khoảng 5,5 mét với chiều rộng 1,5 mét, nặng dưới một tấn và có thể mang theo trọng tải lên tới 320 kg thuốc nổ. Nó được trang bị để đạt tốc độ hành trình 22 hải lý và tốc độ tối đa 42 hải lý, với tầm hoạt động tối đa 800 km và thời gian hoạt động khoảng 60 giờ. Được trang bị GNSS, dẫn đường quán tính, thông tin liên lạc được mã hóa và nhiều kênh video HD, nó có thể hoạt động với mức độ tự chủ cao ngay cả trong điều kiện tác chiến điện tử. Với chi phí ước tính khoảng 273.000 đô la Mỹ mỗi đơn vị, nó cung cấp một lựa chọn giá cả phải chăng nhưng vẫn hiệu quả chống lại các tàu chiến đắt tiền hơn nhiều.

1757499594602.png


Ngoài tiềm năng hủy diệt, Magura V5 còn thể hiện tính linh hoạt. Thiết kế mô-đun cho phép nó thích ứng với các nhiệm vụ giám sát, tuần tra, hoặc thậm chí phòng không, như được thể hiện qua các báo cáo của Ukraine về một đơn vị cải tiến đã bắn hạ một trực thăng Nga. Được triển khai bởi đơn vị xuồng không người lái hải quân chuyên dụng Nhóm 13 của Ukraine, những USV này đã định nghĩa lại tác chiến hải quân bằng cách kết hợp khả năng tàng hình, tốc độ và độ chính xác với chi phí sản xuất thấp. Đối với Philippines, việc sở hữu công nghệ này mang đến cơ hội bù đắp cho sự thiếu hụt tàu ngầm và các khí tài hải quân thông thường hạn chế của họ bằng các nền tảng có thể vô hiệu hóa hoặc phá vỡ các hoạt động của đối phương trên vùng biển tranh chấp.

.........
 
Chỉnh sửa cuối:

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc Hải quân Philippines triển khai xuồng không người lái Ukraine sẽ cho phép Manila phát triển một chiến lược răn đe bất đối xứng ở Biển Đông. Xuồng không người lái có thể được sử dụng để giám sát các vùng biển, tiến hành giám sát tầm xa, hoặc thực hiện các cuộc tấn công dồn dập trong những tình huống mà tàu chiến Philippines sẽ bị các đối thủ lớn hơn áp đảo. Giá cả phải chăng cho phép chúng được triển khai với số lượng lớn hơn, buộc hải quân các nước đối thủ phải chi tiêu đáng kể cho quốc phòng. Cùng với đào tạo và chuyển giao công nghệ, mối quan hệ đối tác này cũng có thể mang lại cho Philippines năng lực tích hợp chiến tranh không người lái vào các nỗ lực hiện đại hóa rộng lớn hơn của mình.

1757499661405.png


Thỏa thuận tiềm năng này đánh dấu một bước tiến quan trọng cho cả hai quốc gia. Đối với Ukraine, đây sẽ là quan hệ đối tác quốc phòng chính thức đầu tiên của nước này tại Đông Nam Á, mở rộng dấu ấn công nghiệp và chiến lược ra ngoài châu Âu. Đối với Philippines, thỏa thuận này báo hiệu sự đa dạng hóa các nhà cung cấp một cách có chủ đích, giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ đồng thời củng cố mối quan hệ với các đối tác như Israel, Hàn Quốc, Ấn Độ, và giờ là Ukraine. Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc về Biển Tây Philippines leo thang, khiến việc mua sắm các năng lực bất đối xứng trở thành ưu tiên hàng đầu của Manila. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức: những hạn chế về công nghiệp trong nước, hạn chế về nguồn vốn, và rủi ro biến động chính trị đều có thể ảnh hưởng đến tiến độ và phạm vi triển khai.

Các cuộc đàm phán giữa Philippines và Ukraine phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các hệ thống không người lái trong chiến tranh hiện đại. Việc chuyển giao và hợp tác sản xuất tiềm năng các xuồng không người lái như Magura V5 có thể mang lại cho Manila một khả năng răn đe hàng hải hiệu quả về mặt chi phí, đồng thời tạo cho Kyiv một chỗ đứng vững chắc ở Đông Nam Á. Nếu được hoàn tất, thỏa thuận này sẽ tượng trưng cho sự hội tụ lợi ích: Ukraine xuất khẩu các sáng kiến đã được thử nghiệm trong thực chiến và Philippines có được các công cụ để khẳng định chủ quyền của mình trên vùng biển tranh chấp.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chơi lá bài NATO, Di dời cơ sở sản xuất vũ khí sang Đan Mạch; Moscow có thể phản ứng thế nào?

Ukraine đang thiết lập các cơ sở sản xuất một số hệ thống vũ khí mạnh nhất bên ngoài biên giới để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công của tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Theo tờ The Wall Street Journal, công ty Fire Point của Ukraine đã công bố việc di dời cơ sở sản xuất nhiên liệu tên lửa rắn của mình sang Đan Mạch.

Cơ sở mới, tọa lạc gần Căn cứ Không quân Skrydstrup ở Vojens—nơi đặt cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO—dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 12. Copenhagen được cho là đang tài trợ cho dự án này 78 triệu đô la.

1757518879797.png

Tên lửa hành trình Flamingo FP-4 của Ukraine

Gần đây, Fire Point đã thu hút sự chú ý với tư cách là đơn vị phát triển tên lửa hành trình Flamingo FP-4 của Ukraine, được cho là có tầm bắn hơn 2.900 km và đầu đạn nặng tới 1.100 kg.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào khoảng ngày 21 tháng 8 rằng việc sản xuất tên lửa sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. Reuters đưa tin rằng "Zelensky... dự kiến việc sản xuất hàng loạt [tên lửa Flamingo] sẽ diễn ra vào đầu năm sau."

Ngoài ra còn có suy đoán rằng tên lửa này đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Mối đe dọa của Flamingo

Flamingo không có được sự tinh vi về mặt kỹ thuật như các tên lửa của Anh và Pháp như Storm Shadow và SCALP-EG, có khả năng tránh bị phát hiện bằng cách bay sát mặt đất và tránh các hệ thống phòng không của đối phương.

Tuy nhiên, tên lửa nhập khẩu rất đắt đỏ, không có đủ số lượng và đòi hỏi phải có các phương tiện ISR trên không và trên không gian tiên tiến để định tuyến và nhắm mục tiêu. Quyết tâm chấm dứt chiến tranh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump càng làm phức tạp thêm việc mua sắm và sử dụng các nguồn lực này.

Ngược lại, Flamingo là một tên lửa đơn giản hơn, có tầm bắn xa hơn và đầu đạn hạng nặng, mang lại sức công phá cao. Giá thành phải chăng, đủ để sản xuất hàng loạt với tốc độ nhanh chóng. Ukraine có thể sẽ sử dụng tên lửa này phối hợp với máy bay không người lái tầm xa để áp đảo hệ thống phòng không của Nga.

Các nguồn tin phương Tây khẳng định rằng Flamingo đã được sử dụng để chống lại các mục tiêu của Nga ở Crimea, mặc dù khẳng định này vẫn chỉ là suy đoán và không có bằng chứng chứng minh.

Ngoài tên lửa hành trình FP-4 Flamingo, Fire Point còn công bố kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo FP-7 và FP-9, với tầm bắn lần lượt là 200 và 855 km.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tránh số phận của tên lửa Sapsan

Có khả năng Ukraine đã quyết định di dời các phân khúc quan trọng của tổ hợp công nghiệp quân sự để tránh lặp lại số phận đã xảy ra với chương trình tên lửa đạn đạo chiến trường Sapsan.

Sapsan (còn được gọi là Grom-2) là hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Ukraine được phát triển bởi KB Pivdenne và PA Pivdenmash.

Đây là tên lửa nhiên liệu rắn một tầng, mang đầu đạn nặng 500 kg và tầm bắn ước tính từ 50 km đến 400–500 km. Một số báo cáo cho rằng tầm bắn tối đa của nó có thể lên tới 700 km.

1757519385697.png

Tên lửa Sapsan (còn được gọi là Grom-2)

Sapsan kết hợp các đặc điểm của cả tên lửa chiến thuật và bệ phóng tên lửa đa nòng, giống với ATACMS của Hoa Kỳ, có khả năng được thiết kế để thay thế.

Bắt đầu từ tháng 6, Nga đã phát động một chiến dịch liên tục nhằm phá hủy các cơ sở sản xuất hỗ trợ chương trình Sapsan.

Trong khuôn khổ chiến dịch này, Nhà máy cơ khí Pavlograd (PMZ), Nhà máy hóa chất Pavlograd (PCP), Nhà máy quốc gia Shostka “Zvezda”, Viện nghiên cứu sản phẩm hóa chất quốc gia Shostka và một nhà máy hóa chất ở vùng Zhytomyr đã bị tấn công.

Các doanh nghiệp này là một phần của chuỗi công nghệ liên quan đến quá trình phát triển, thiết kế và kiểm soát chất lượng của Sapsan.

Các cuộc không kích tiếp theo tiếp tục diễn ra trong suốt tháng 7 và tháng 8. Sau khi làm tê liệt năng lực sản xuất, lực lượng Nga cũng nhắm vào các tên lửa và phụ tùng dự trữ.

Trong quá khứ, đã có một số báo cáo về việc Ukraine di dời các cơ sở sản xuất vũ khí ra khỏi biên giới để đảm bảo an toàn và mở rộng sản xuất.

Vào tháng 6, tờ The Guardian đưa tin rằng Ukraine và Anh có kế hoạch cùng nhau sản xuất máy bay không người lái tầm xa để sử dụng chống lại các mục tiêu của Nga, mặc dù địa điểm cụ thể không được nêu rõ.

Vào tháng 5, tờ The Guardian cũng đưa tin rằng Ukraine và Đức đã đồng ý cùng nhau sản xuất tên lửa tầm xa, với các cơ sở sản xuất có thể được đặt tại Đức.

Vào tháng 12 năm 2024, tờ The Wall Street Journal đưa tin các công ty quốc phòng Ukraine đang cân nhắc việc chuyển cơ sở sản xuất sang Ba Lan. Một liên doanh giữa Ukroboronprom và Polska Grupa Zbrojeniowa đã được thành lập để sản xuất đạn pháo tăng 125 mm.

Gần đây hơn, có báo cáo rằng Ukraine đang đàm phán với New Zealand và Philippines để sản xuất tàu mặt nước không người lái (USV).

Có thể Philippines thấy được giá trị trong đề xuất của Ukraine, vì tàu USV cảm tử sẽ cung cấp cho Philippines khả năng bất đối xứng giá cả phải chăng để kiểm soát Hải quân PLA tại vùng biển tranh chấp.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lợi ích của Ukraine

Động thái di dời tổ hợp công nghiệp-quân sự (MIC) của Ukraine sang các nước NATO mang lại rủi ro tối thiểu nhưng lợi ích đáng kể cho cả Ukraine và các quốc gia sở tại.

Việc di dời sẽ giúp đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định và nguồn điện đáng tin cậy, cho phép tăng tốc sản xuất.

Các nước chủ nhà như Đan Mạch và Ba Lan sẽ được tiếp cận với thiết kế và sở hữu trí tuệ về sản xuất phần cứng quân sự của Ukraine, trong khi các cơ sở sản xuất mới cũng sẽ tạo ra việc làm cho người dân địa phương.

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng trả cho Ukraine hàng tỷ đô la để mua lại quyền sở hữu trí tuệ sản xuất vũ khí của nước này.

Các lựa chọn phản ứng của Nga

Khi quá trình di dời tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine diễn ra, chiến dịch dai dẳng của Nga chống lại cơ sở hạ tầng quân sự và sản xuất điện của Ukraine sẽ dần mất hiệu quả.

Nga sẽ không còn có thể tận dụng khả năng tấn công trên không áp đảo của mình để làm xói mòn dần tiềm năng chiến đấu của Ukraine.

Có thể phải mất một năm hoặc hơn nữa thì ưu thế của Nga mới bị suy giảm nghiêm trọng, tạo cho Moscow cơ hội hạn chế để tận dụng lợi thế của mình.

Tuy nhiên, khả năng Nga thực hiện quyền tự vệ mà họ tuyên bố bằng cách tấn công các cơ sở sản xuất của Ukraine nằm trong khối NATO là rất thấp. Nga hiện đang thắng thế trong cuộc chiến, và việc leo thang như vậy sẽ rất rủi ro.

Lựa chọn khả thi nhất cho lực lượng Nga là chuyển trọng tâm từ mục tiêu cơ sở hạ tầng sản xuất của Ukraine sang tấn công mạng lưới hậu cần. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở hạ tầng hậu cần tạo điều kiện cho việc vận chuyển vũ khí phương Tây vào Ukraine nằm ở các khu vực phía tây đất nước, cách xa tiền tuyến. Nga thiếu vũ khí tầm xa, chính xác và có khả năng xuyên phá phòng không để duy trì một chiến dịch như vậy.

Một chiến lược thực tế hơn là Nga sẽ tiến hành một chiến dịch trên không kéo dài nhằm vào các tàu chở hàng vận chuyển vũ khí và đạn dược, đồng thời vô hiệu hóa các cây cầu bắc qua sông Dnieper.

Cầu Dnieper

Kể từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga (SMO) bắt đầu, các blogger quân sự Nga thường bày tỏ sự thất vọng trước sự miễn cưỡng hoặc không có khả năng phá hủy tất cả các cây cầu của Ukraine bắc qua sông Dnieper.

Nhiều người tin rằng Ukraine sẽ không thể duy trì chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Nga nếu những cây cầu đó bị phá hủy, vì hầu hết vũ khí và đạn dược do phương Tây cung cấp đều phải đi qua sông Dnieper trên đường đến tiền tuyến.

1757519597124.png


Mặc dù Nga đôi khi nhắm mục tiêu vào các cây cầu, nhưng chưa bao giờ thực hiện nỗ lực cuối cùng để phá hủy chúng.

Một lý do khả dĩ là giới lãnh đạo quân sự Nga có thể dự đoán được nhu cầu phải đưa quân đội của mình vượt sông Dnieper trong tương lai. Việc phá hủy các cây cầu ngầm báo hiệu rằng Nga không có ý định vượt sông, điều này có thể khiến giới lãnh đạo Ukraine cứng rắn hơn và từ chối tham gia đàm phán hòa bình.

Cũng có những nghi ngờ về khả năng phá hủy các cây cầu của Nga. Việc Ukraine không thể vô hiệu hóa cầu Kerch, mặc dù đã nhiều lần nỗ lực, cho thấy mức độ khó khăn của nỗ lực này.

Lực lượng Nga có thể phá hủy các cây cầu trên sông Dnieper gần tiền tuyến, chẳng hạn như các cây cầu gần Kherson, bằng các cuộc tấn công liên tục bằng bom lượn hạng nặng. Tuy nhiên, họ sẽ gặp phải những thách thức đáng kể khi phá hủy các cây cầu sâu hơn bên trong Ukraine, vốn nằm ngoài tầm với hiệu quả của bom lượn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump nói "chúng ta sẽ làm" để phản ứng với việc Nga vi phạm không phận Ba Lan

Thủ tướng Ba Lan Tusk cho biết 'một số lượng lớn' máy bay không người lái đã xâm nhập không phận Ba Lan trong cuộc tấn công lớn vào miền tây Ukraine.

Donald Trump đã phản ứng sau khi máy bay không người lái của Nga xâm nhập không phận Ba Lan trong một cuộc xâm nhập chưa từng có vào lãnh thổ NATO .

1757562951861.png


Trả lời phỏng vấn trên Truth Social, tổng thống Mỹ phát biểu: " Nga đang vi phạm không phận Ba Lan bằng máy bay không người lái sao? Chúng ta bắt đầu thôi!"

Hệ thống phòng không Ba Lan và máy bay NATO đã được triển khai ngay trong đêm sau khi 19 vật thể xâm phạm không phận Ba Lan, bao gồm cả máy bay không người lái từ Belarus, Thủ tướng Donald Tusk cho biết. Hiện chưa có báo cáo thương vong và Moscow vẫn phủ nhận trách nhiệm về vụ việc.

Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki đã có cuộc trao đổi với Trump cùng các đồng minh NATO khác trong các cuộc đàm phán "khẳng định sự đoàn kết", ông nói. Trong khi các nước châu Âu và NATO cùng chung tay bảo vệ Ba Lan, Hoa Kỳ đã cam kết sẽ hỗ trợ bảo vệ lãnh thổ NATO sau vụ xâm nhập.

Đại sứ của Washington tại NATO, Matthew Whitaker, cho biết Hoa Kỳ sẽ bảo vệ "từng tấc lãnh thổ của NATO".

Thủ tướng Donald Tusk đã kích hoạt Điều 4 của hiệp ước NATO, yêu cầu thảo luận với các quốc gia thành viên, vì ông cho biết Ba Lan đang tiến gần đến xung đột hơn bao giờ hết kể từ Thế chiến thứ hai.

Tại sao Điều 4 của NATO lại được thảo luận sau khi Ba Lan bắn hạ máy bay không người lái của Nga?

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk phát biểu trước quốc hội nước này rằng vụ việc máy bay không người lái của Nga nằm trong Điều 4 của hiệp ước thành lập liên minh vào năm 1949 sau Thế chiến thứ hai.

Điều 4, khi được một quốc gia NATO đưa ra khi phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào, có thể đưa các vấn đề cấp bách vào chương trình nghị sự của cuộc họp liên minh.

1757563029331.png


Điều 4, điều khoản ngắn nhất trong 14 điều khoản của hiệp ước NATO, nêu rõ: "Các Bên sẽ cùng nhau tham vấn bất cứ khi nào, theo ý kiến của bất kỳ bên nào, toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bất kỳ Bên nào bị đe dọa."

Bob Deen, một nhà phân tích tại viện nghiên cứu Clingendael ở The Hague, cho biết bài viết này được thiết kế nhằm thúc đẩy sự phối hợp và hiểu biết tốt hơn trong liên minh về các mối đe dọa bên ngoài.

Ông cho biết: "Điều này mang đến cho tất cả các đồng minh cơ hội khẩn trương đưa một số mối đe dọa hoặc diễn biến nhất định vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương".

"Điều 4 được viện dẫn tương đối hiếm nhưng ngày càng tăng trong những năm gần đây; riêng Thổ Nhĩ Kỳ đã viện dẫn điều này năm lần trong giai đoạn 2003-2020 trong bối cảnh Syria và Iraq", Deen cho biết.

Ông chỉ ra rằng tám đồng minh đã viện dẫn lệnh này vào năm 2022, ngay sau khi Nga tấn công Ukraine và Ba Lan đã kích hoạt lệnh này một lần vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp.

Vance cho biết Trump không nên cắt đứt quan hệ kinh tế với Nga

Phó tổng thống JD Vance cho biết Donald Trump không tin rằng Hoa Kỳ nên cắt đứt quan hệ với Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu vì họ có "rất nhiều dầu mỏ" và "rất nhiều khí đốt".

Phát biểu với One America News Network, Vance cho biết: "Tổng thống đã rất cởi mở với người châu Âu và người Nga rằng ông không thấy lý do gì để chúng ta phải cô lập Nga về mặt kinh tế ngoại trừ việc tiếp tục xung đột."

1757562921427.png


Vance cho biết: "Thành thật mà nói, dù bạn có thích hay không thích Nga, dù bạn có đồng ý hay không đồng ý với những lập luận cơ bản của họ về cuộc xung đột, thì sự thật đơn giản là họ có rất nhiều dầu mỏ", đồng thời gọi Nga là cường quốc về tài nguyên.

"Họ có rất nhiều khí đốt. Họ có rất nhiều khoáng sản."

Vance cho biết một khi đạt được thỏa thuận, Washington có thể có "mối quan hệ kinh tế rất hiệu quả" với cả Kyiv và Moscow.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan bắn hạ máy bay không người lái của Putin và cảnh báo rằng nước này 'gần xung đột hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Thế chiến thứ II'

Đại sứ Washington tại NATO tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bảo vệ 'từng tấc lãnh thổ của NATO' khi Nga phải đối mặt với sự lên án vì cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái.

Ba Lan cảnh báo rằng nước này đang tiến gần đến xung đột hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Thế chiến thứ hai sau vụ xâm nhập chưa từng có vào lãnh thổ NATO của máy bay không người lái Nga.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết hệ thống phòng không của nước này đã được kích hoạt sau khi 19 UAV mang vũ khí xâm nhập không phận trong một cuộc tấn công lớn vào miền tây Ukraine.

1757563148308.png


Đây là lần đầu tiên một quốc gia NATO nổ súng liên quan đến cuộc chiến của Nga tại Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2022. Ông Tusk đã viện dẫn Điều 4 của hiệp ước NATO, yêu cầu tham vấn với các quốc gia thành viên.

"Chúng ta đang đối phó với một hành động khiêu khích quy mô lớn", ông nói hôm thứ Tư. "Chúng tôi sẵn sàng đẩy lùi những hành động khiêu khích như vậy. Tình hình rất nghiêm trọng, và không ai nghi ngờ rằng chúng ta phải chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau.

Việc những máy bay không người lái này, vốn gây ra mối đe dọa an ninh, bị bắn hạ đã làm thay đổi tình hình chính trị. Tình hình này đưa chúng ta đến gần hơn với xung đột công khai kể từ Thế chiến II.

Vụ việc đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ Kyiv, Warsaw và các đồng minh ở NATO và châu Âu, những nước tin rằng đây là hành động cố ý.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Karol Nawrocki vào thứ Tư, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine có nguy cơ leo thang. Đại sứ Washington tại NATO cam kết Hoa Kỳ sẽ bảo vệ "từng tấc đất lãnh thổ NATO", một tuyên bố được các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh, giữa lúc có những lo ngại về việc ông Trump ngần ngại can dự quân sự vào châu Âu.

Thủ tướng Anh Sir Keir Starmer cho biết ông đã liên lạc với ông Tusk để làm rõ sự ủng hộ của Anh đối với Ba Lan và Ukraine, đồng thời cảm ơn lực lượng NATO và Ba Lan vì phản ứng nhanh chóng của họ.

"Vụ tấn công dữ dội sáng nay vào Ukraine, cùng với hành vi vi phạm nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ của máy bay không người lái Nga vào không phận Ba Lan và NATO, là hết sức đáng lo ngại", Keir phát biểu trong một tuyên bố. "Đây là một động thái cực kỳ liều lĩnh của Nga và chỉ càng nhắc nhở chúng ta về sự coi thường trắng trợn của Tổng thống Putin đối với hòa bình, và những cuộc ném bom liên tục mà người dân Ukraine vô tội phải đối mặt hàng ngày."

Keir cho biết Vương quốc Anh và các đối tác sẽ tiếp tục "tăng cường áp lực lên Putin cho đến khi có được một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Moscow đã phủ nhận trách nhiệm về vụ việc, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga tại Ba Lan cho rằng máy bay không người lái đến từ hướng Ukraine.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Phát biểu trước quốc hội vào thứ Tư sau cuộc họp khẩn cấp với quân đội, ông Tusk cho biết 19 vật thể đã xâm nhập vào không phận Ba Lan qua đêm, trong đó ít nhất ba vật thể đã bị bắn hạ.

Chính quyền Ba Lan báo cáo phát hiện mảnh vỡ máy bay không người lái xung quanh các thị trấn phía đông Wyryki, Wyhalew, Czosnowka và Czesniki. Các mảnh vỡ cũng được tìm thấy ở Mniszkow, một ngôi làng ở vùng Lodz miền trung, và ở Olesno, một thị trấn cách biên giới Ba Lan với Ukraine 400 km (250 dặm).

1757563328552.png


Tại Wyryki, miền đông Ba Lan, một máy bay không người lái hoặc vật thể tương tự đã đâm vào một tòa nhà dân cư và làm tốc mái. Hiện chưa có báo cáo về thương tích trên khắp Ba Lan.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "ngày càng có nhiều bằng chứng" cho thấy Ba Lan là mục tiêu bị nhắm tới một cách có chủ đích.

"Trước đây đã có những vụ việc máy bay không người lái riêng lẻ của Nga vượt biên giới và bay một đoạn ngắn vào các nước láng giềng. Nhưng lần này, chúng tôi ghi nhận một vụ tấn công có chủ đích và quy mô lớn hơn nhiều", ông nói.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết vẫn chưa có đánh giá đầy đủ về vụ việc này, nhưng nói thêm rằng "cho dù là cố ý hay không thì đây là hành động hoàn toàn liều lĩnh và cực kỳ nguy hiểm".

Một nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng NATO đang coi vụ việc này không phải là một cuộc tấn công mà là một hành động xâm nhập có chủ đích.

Theo nguồn tin, các máy bay chiến đấu F-16 của Ba Lan, F-35 của Hà Lan, máy bay giám sát AWACS của Ý và máy bay tiếp nhiên liệu trên không do NATO vận hành chung đã tham gia vào hoạt động diễn ra trong đêm.

Ông Rutte đang liên lạc với Warsaw, nơi đang tham vấn chặt chẽ với liên minh về các bước tiếp theo.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái Gerbera giá rẻ giống Shahed được sử dụng trong vụ vi phạm ở Ba Lan

Mồi gỗ dán cũng có thể được sử dụng như bom bay; Zelenskyy kêu gọi lá chắn phòng không ở châu Âu và chỉ trích các đồng minh vì "tuyên bố nhưng thiếu hành động".

1757563481573.png


Cuộc đối đầu chưa từng có tiền lệ giữa máy bay không người lái (UAV) trên không phận Ba Lan hôm thứ Tư ít nhất một phần được thực hiện với UAV Gerbera của Nga , theo một quan chức quân đội Ba Lan. Gerbera là một máy bay không người lái tầm xa giá rẻ mà tình báo Ukraine cho biết được lắp ráp tại Yelabuga, Nga, từ các bộ phận do một nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp. Nó được làm bằng các vật liệu như gỗ dán và xốp, và được điều khiển bởi một động cơ và cánh quạt ở phía sau, giống như máy bay không người lái Shahed mà Nga mua từ Iran hoặc tự chế tạo.

Các nhà phân tích Ukraine và phương Tây cho rằng Nga sử dụng Gerbera như một mồi nhử để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Ukraine, nhưng đôi khi cũng được sử dụng như một quả bom bay được trang bị đầu đạn nhỏ, hoặc để trinh sát. Trung Quốc phủ nhận việc vận chuyển hàng hóa đến Nga để sử dụng chống lại Ukraine, nhưng những chuyến hàng như vậy đã được ghi nhận thường xuyên và sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cuộc chiến của Vladimir Putin đã bị các nhà lãnh đạo thế giới lên án. Tình báo Ukraine cũng cho biết các linh kiện điện tử nhập lậu từ các nhà sản xuất Mỹ và châu Âu đã được tìm thấy trong Gerbera bất chấp những hạn chế về xuất khẩu sang Nga.

Volodymyr Zelenskyy chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây và toàn cầu vì "thiếu hành động" trước việc Nga vi phạm không phận Ba Lan bằng máy bay không người lái, một số trong đó đã bị thành viên NATO và các đồng minh bắn hạ . "Đã có quá nhiều tuyên bố, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hành động nào. Người Nga đang thử thách giới hạn của những gì có thể xảy ra. Họ đang thử phản ứng. Họ đang ghi lại cách lực lượng vũ trang của các nước NATO hành động", Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng ngày.

1757563566512.png


.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Zelensky cho biết "chúng ta cần hợp tác xây dựng một hệ thống phòng không chung và tạo ra một lá chắn phòng không hiệu quả trên khắp châu Âu ", đồng thời nói thêm rằng Ukraine đã trình bày các đề xuất về việc bảo vệ chung không phận châu Âu "một cách phối hợp, cân nhắc kỹ lưỡng... Không ai có thể đảm bảo rằng sẽ không có hàng trăm máy bay không người lái, nếu đã có hàng chục máy bay không người lái. Chỉ có lực lượng chung của châu Âu mới có thể bảo vệ được." Zelensky đề xuất rằng các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Belarus đang diễn ra tại Belarus có thể đóng vai trò là "kế hoạch huấn luyện" cho các hành động tương lai của Nga.

Boris Pistorius phát biểu trước quốc hội Đức rằng máy bay không người lái "rõ ràng đã được thiết lập theo lộ trình này" để vào Ba Lan và "không phải bay theo lộ trình này để đến Ukraine... Hoàn toàn không có lý do gì để tin rằng đây là lỗi điều chỉnh lộ trình hay bất cứ điều gì tương tự", Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết, đồng thời nói thêm rằng phía Ba Lan đã báo cáo rằng máy bay không người lái "được trang bị vũ khí phù hợp... nên điều gì đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

1757563641743.png


Lời đề nghị ban đầu của Donald Trump về cuộc xâm nhập Ba Lan là một bài đăng trên mạng xã hội: "Nga vi phạm không phận Ba Lan bằng máy bay không người lái là sao? Chúng ta bắt đầu thôi!" Bình luận của tổng thống Mỹ trái ngược với sự lên án mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo châu Âu và chính đại sứ của ông tại NATO, Matthew Whitaker, người đã đăng bài: "Chúng tôi sát cánh cùng các đồng minh NATO trước những hành vi vi phạm không phận này và sẽ bảo vệ từng tấc đất lãnh thổ NATO."

Anh sẽ sản xuất hàng loạt máy bay không người lái đánh chặn giá rẻ do Ukraine thiết kế để giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công bằng UAV của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng John Healey sẽ trình bày chi tiết về dự án này, dự án đầu tiên theo thỏa thuận chia sẻ công nghệ với Kiev, tại triển lãm thương mại Thiết bị Quốc phòng và An ninh Quốc tế (DSEI) ở London vào thứ Năm. Sau cuộc hội đàm tại London hôm thứ Tư với các quan chức quốc phòng từ Ba Lan, Ý, Pháp và Đức, ông Healey đã lên án hành động xâm phạm "liều lĩnh" của Nga vào không phận Ba Lan.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vẫn chưa có kết luận về việc liệu đúng là Nga có tấn công Ba Lan bằng máy bay không người lái hay không

Máy bay không người lái của Nga xâm nhập không phận Ba Lan không đủ để chứng minh rằng máy bay không người lái thực sự thuộc sở hữu hoặc do Nga kiểm soát

1757563766733.png


Nga có tấn công Ba Lan bằng máy bay không người lái không?

Ba Lan tuyên bố 19 máy bay không người lái được cho là của Nga đã xâm phạm không phận nước này. Trong một chiến dịch kéo dài suốt đêm ngày 9 tháng 9, không quân Ba Lan đã cố gắng truy tìm chúng. Theo Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, bốn trong số những máy bay này đã bị phá hủy nhưng số còn lại vẫn mất tích. Ba Lan đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công vào lãnh thổ Ba Lan và tuyên bố rằng với tư cách là thành viên NATO, họ đã viện dẫn Điều 4 của Hiến chương NATO, sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên NATO khác.

Có đủ bằng chứng để ủng hộ hành động theo Điều 4 không? Giống như Điều 5, Điều 4 đòi hỏi sự đồng thuận của NATO - tức là sự ủng hộ từ tất cả các thành viên NATO. Trong những năm qua, Điều 4 đã được viện dẫn bảy lần.

Hội đồng xét xử vẫn chưa đưa ra kết luận liệu vụ kiện của Ba Lan có đủ căn cứ để cáo buộc Nga vi phạm không phận Ba Lan hay không.

1757563805811.png


Chưa rõ loại máy bay không người lái nào được sử dụng, nhưng một máy bay không người lái trên mặt đất trông giống máy bay không người lái Gerbera đã được chụp ảnh. Gerbera là phiên bản rẻ tiền của Shahed 136 của Iran, được làm bằng gỗ dán và xốp polystyrene. Gerbera có thể mang theo thuốc nổ, nhưng hầu hết được dùng cho mục đích kết nối mạng. Hiện chưa rõ liệu chiếc máy bay không người lái trong ảnh có phải là một trong những chiếc bị cáo buộc bị bắn hạ hay không. Cũng chưa rõ liệu có loại máy bay không người lái nào khác hay không.

Belarus cho biết một số máy bay không người lái từ lãnh thổ nước này đã bay tới Ba Lan do bị Ukraine gây nhiễu và Belarus đã thông báo cho chính quyền Ba Lan.

Bốn máy bay không người lái này có khả năng đã bị máy bay F-16 và F-35 hoặc trực thăng Ba Lan chặn lại. Tuy nhiên, chính phủ Ba Lan chưa đưa ra bất kỳ thông tin rõ ràng nào về các vụ chặn này. Tuy nhiên, khá chắc chắn rằng không có hệ thống phòng không nào của Ba Lan, chẳng hạn như Patriot, được sử dụng. Điều này cho thấy không có máy bay không người lái nào đến gần các cơ sở quân sự, chính phủ nhạy cảm hoặc các trung tâm trung chuyển quan trọng.


...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nga phủ nhận việc sử dụng bất kỳ máy bay không người lái nào ở Ba Lan, khẳng định rằng các máy bay không người lái mà họ sử dụng chống lại L'viv và các mục tiêu khác ở miền tây Ukraine không đủ tầm bắn để tấn công bất kỳ mục tiêu có ý nghĩa nào ở Ba Lan. Nga có thể phóng máy bay không người lái tấn công miền tây Ukraine từ Crimea và Belarus. Ít nhất một số máy bay không người lái được báo cáo đã xuất phát từ không phận Belarus trên bầu trời Ba Lan.

1757563985155.png


Điều đặc biệt khó hiểu là tại sao Nga lại thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào Ba Lan, bởi làm như vậy có thể khơi mào một phản ứng do NATO dẫn đầu, có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Hay, nhìn theo một cách khác, tại sao Nga lại điều máy bay không người lái thực hiện một nhiệm vụ vô nghĩa thay vì nhắm vào điểm yếu và tấn công các kho tiếp tế, căn cứ quân sự và có thể cả hệ thống phòng không của Ba Lan?

Liệu máy bay không người lái của Nga có bị tin tặc Ukraine cướp và chuyển hướng qua Ba Lan để khiêu khích không? Máy bay không người lái đã từng bị cướp trước đây. Vụ việc nổi tiếng nhất là vào năm 2011 khi Iran cướp máy bay không người lái tàng hình RQ-170 của Mỹ và hạ cánh xuống một sân bay của Iran.

Việc gây ra một sự cố như vậy có thể khiến NATO nổi giận và dẫn đến việc cung cấp thêm vũ khí và tiền bạc cho Ukraine. Nó cũng có thể giúp thuyết phục Ba Lan gửi quân tham gia lực lượng an ninh đa phương, nếu lực lượng này được thành lập. Cho đến nay, Ba Lan vẫn từ chối tham gia lực lượng an ninh do Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Anh Starmer đề xuất.

Câu trả lời ngắn gọn là: Chúng tôi không biết điều đó, và chính phủ Ba Lan cũng chưa cung cấp đủ thông tin để chắc chắn rằng Nga thực sự cố ý tấn công lãnh thổ Ba Lan. Việc máy bay không người lái của Nga xâm nhập không phận Ba Lan không đủ để chứng minh chúng thực sự thuộc sở hữu của Nga, hoặc nếu thuộc Nga, thì nằm dưới sự kiểm soát của Nga.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Liệu một 'bức tường máy bay không người lái' có thể bảo vệ không phận Ba Lan không?

1757584504566.png


Ba Lan, Phần Lan và các quốc gia Baltic đang chạy đua với thời gian để triển khai sáng kiến nhiều lớp nhằm củng cố biên giới của họ trước các mối đe dọa tiềm tàng từ máy bay không người lái của Nga, nhưng đã phải đối mặt với sự chậm trễ về chính trị và thách thức về hậu cần.

Dự án đầy tham vọng mang tên "Bức tường máy bay không người lái Baltic" được Nhóm công nghiệp quốc phòng Estonia giới thiệu vào đầu năm nay và nhằm mục đích củng cố hàng trăm km biên giới phía đông của NATO bằng cách kết hợp nhiều biện pháp đối phó khác nhau.

Dựa trên ước tính hiện tại, dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027, thời điểm mà các công ty quốc phòng Estonia cho rằng còn quá xa vời, viện dẫn sự gia tăng đáng kể số vụ máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận của các nước NATO trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Getter Oper, giám đốc chiến lược và truyền thông tại công ty DefSecIntel của Estonia, cho biết tại triển lãm thương mại quốc phòng DSEI ở đây: "Về mặt chính trị, dự án này khởi động quá chậm - chúng tôi muốn nó có thể sẵn sàng vào mùa hè năm sau vì chúng tôi thấy số vụ việc máy bay không người lái xảy ra ngày càng tăng và các hệ thống cần thiết đã sẵn sàng".

Nhà sản xuất này là một trong số hàng chục công ty tham gia vào sáng kiến này, sáng kiến sẽ kết hợp nhiều hệ thống khác nhau mà các quốc gia tương ứng đã gửi đến và thử nghiệm thực tế tại Ukraine.

1757584679418.png

UAV phòng không của Ukraine

Liên minh Châu Âu (EU) đang nhắm đến một sáng kiến tương tự, có lẽ ở quy mô lớn hơn. Tuần này, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng tuyên bố thành lập một liên minh máy bay không người lái với Ukraine, tăng cường hợp tác với quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này về mọi mặt hàng không người lái.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái gần đây nhất diễn ra tuần này tại Ba Lan, nơi các máy bay chiến đấu của quân đồng minh đã phải xuất kích khi hơn một chục máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan. Quân đội Ba Lan cho biết một số đã bị bắn hạ.

Oper cho biết hệ thống cảm biến và mạng lưới đánh chặn nhiều lớp của bức tường máy bay không người lái Baltic có thể cung cấp phản ứng nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn bằng cách phát hiện các mối đe dọa sớm hơn và hợp lý hóa quá trình ra quyết định về các biện pháp đối phó.

Nhưng cho đến nay, dự án này chỉ là một giải pháp thay thế hợp lý và tiết kiệm trên lý thuyết. Các công ty cũng thừa nhận mức độ khó khăn khi phải bảo vệ toàn diện hàng trăm lãnh thổ giáp biên giới với Nga trước các cuộc xâm nhập tiềm tàng của máy bay không người lái.

“Ví dụ, một dự án có quy mô này sẽ yêu cầu hàng chục nghìn cảm biến được đặt dọc theo lãnh thổ của chúng tôi – vấn đề chúng tôi đang phải đối mặt không phải là sản xuất số lượng này vì điều đó có thể đạt được, mà là làm thế nào để chúng tôi chia sẻ và tích hợp tất cả thông tin giữa tất cả các hệ thống liên quan?” Leet Rauno Lember, giám đốc điều hành của Marduk Technologies, cho biết.

Công ty có trụ sở tại Estonia là đơn vị đóng góp quan trọng cho dự án, một phần trong việc phát triển và thử nghiệm hệ thống chống máy bay không người lái quang điện tử, Marduk Shark, có khả năng phát hiện và nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái thù địch.

Lember nói thêm rằng một điểm cần thẩm vấn khác liên quan đến việc ai sẽ chịu trách nhiệm thực sự tiêu diệt máy bay không người lái đang bay đến, tùy thuộc vào độ cao khác nhau mà chúng bay. Ví dụ, nếu phát hiện máy bay không người lái của đối phương đang bay ở độ cao 300 mét, Không quân Estonia sẽ phải tiếp quản.

1757584919338.png


Bức tường được thiết kế sẽ bao gồm ít nhất năm lớp, một phần là cảm biến phát hiện âm thanh, hệ thống camera di động, máy đánh chặn và tác động của máy bay không người lái, radar và thiết bị gây nhiễu — truyền dữ liệu vào hệ thống trung tâm để nhận biết mối đe dọa theo thời gian thực.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,125
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc tấn công của Israel vào Qatar gây nguy hiểm cho quá trình bình thường hóa trong khu vực

Nhà phân tích Ryan Bohl cho biết: "Tôi nghĩ rằng xét về những thành tựu lớn trong Hiệp định Abraham, điều này sẽ càng làm hoen ố thêm mối quan hệ bình thường hóa giữa Saudi Arabia và Israel".

1757585076212.png


Khi khói, bụi lắng xuống ở thủ đô Doha của Qatar sau cuộc không kích của Israel nhằm vào các nhân vật Hamas vào thứ Ba, các chuyên gia nói với Breaking Defense rằng vụ việc chết người này là hành động leo thang của Jerusalem và sẽ có tác động lâu dài là làm chậm tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các quốc gia vùng Vịnh khác.

Cuộc tấn công của Israel là cuộc không kích đầu tiên của nước này vào một quốc gia vùng Vịnh và nhằm vào giới lãnh đạo Hamas tại Doha trong bối cảnh họ được cho là đang cân nhắc đề xuất ngừng bắn do Hoa Kỳ dẫn đầu cho cuộc xung đột Israel và Palestine. Qatar hiện là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên và duy nhất bị cả Israel và Iran tấn công trong cùng một năm, sau khi Tehran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại đây vào tháng 6.

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed Bin Jassem hôm nay phát biểu tại một cuộc họp báo rằng cuộc tấn công của Israel là hành động “ khủng bố nhà nước ” và Qatar bảo lưu “quyền đáp trả cuộc tấn công của Israel”.

Vẫn chưa biết chính xác phản ứng của Qatar sẽ như thế nào, nhưng các chuyên gia nói với Breaking Defense rằng cuộc tấn công có thể đã làm thay đổi triển vọng địa chính trị trong tương lai gần.

Will Todman, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, phát biểu với Breaking Defense: "Tôi nghĩ vụ tấn công ngày hôm qua sẽ làm chậm trễ mọi nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia vùng Vịnh nói riêng và Israel".

Todman, người cũng là chánh văn phòng phụ trách địa chính trị và chính sách đối ngoại của CSIS, lưu ý rằng ông không nghĩ Qatar và Israel sẽ sớm bình thường hóa quan hệ, nhưng cuộc tấn công này sẽ đẩy lùi thời điểm đó hơn nữa và sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán khác.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người trong nhiệm kỳ đầu tiên đã góp phần làm trung gian cho mối quan hệ mới giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Sudan và Maroc theo Hiệp định Abraham, đã nói với giới truyền thông rằng ông " rất không hài lòng " về cuộc tấn công.

Ả Rập Xê Út đã không ký Hiệp định Abraham vào năm 2020. Cuộc xâm lược Gaza của Israel càng làm giảm cơ hội bình thường hóa quan hệ, và điều này đã không xảy ra khi Trump đến thăm vào tháng 5 để thúc đẩy hơn nữa các thỏa thuận bình thường hóa ở Trung Đông.

1757585197315.png


Và bây giờ, Todman cho biết, “Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất đối với Ả Rập Xê Út là điều này sẽ làm chậm thêm thiện chí tham gia vào các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ của họ.”

Ryan Bohl, thành viên cấp cao của mạng lưới RANE, đồng ý rằng cuộc không kích sẽ làm tình hình phức tạp hơn nữa.

“Tôi nghĩ rằng xét về những thành tựu lớn trong Hiệp định Abraham, điều này sẽ càng làm hoen ố thêm nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel. Saudi Arabia có lẽ không thấy nhiều lợi ích khi bình thường hóa quan hệ với chính phủ Israel này”, ông nói.

..........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top