[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hỗ trợ những nâng cấp này là hệ thống treo hydrogas thế hệ thứ ba mới, được tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất xuyên quốc gia và độ ổn định khi bắn. Xe tăng cũng được trang bị kiến trúc điện tử tiên tiến, được thiết kế để hỗ trợ các hệ thống AI nâng cao, tích hợp C4ISR và mạng lưới chiến trường kỹ thuật số với các đồng minh NATO. Bổ sung cho những cải tiến về giáp thụ động là việc tích hợp Hệ thống Phòng thủ Chủ động Rafael Trophy, cung cấp khả năng phát hiện và đánh chặn 360 độ các tên lửa chống tăng dẫn đường và RPG đang bay tới. Hệ thống phòng thủ hai lớp này, kết hợp cả hệ thống phòng thủ thụ động và chủ động tiên tiến, phản ánh mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các loại vũ khí chống tăng hiện đại trên chiến trường hiện tại và tương lai.

1757498412543.png


Ngoài khả năng sống sót và tấn , Challenger 3 còn tích hợp tháp pháo và môi trường kíp lái được số hóa hoàn toàn. Các trạm kíp lái được trang bị màn hình tích hợp, bản đồ số, hệ thống theo dõi tình trạng các hệ thống phụ của xe và chức năng theo dõi mục tiêu tự động. Hệ thống ngắm toàn cảnh mới dành cho chỉ huy và hình ảnh nhiệt độc lập cho xạ thủ cho phép thực hiện khả năng săn-diệt mục tiêu thực thụ, một yêu cầu bắt buộc đối với các hoạt động tác chiến hỗn hợp cường độ cao.

Các quan chức quốc phòng Anh đã xác nhận rằng tám xe tăng Challenger 3 hiện đang trong các giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu khác nhau, trong đó bốn chiếc đã hoàn thành các thử nghiệm ban đầu tại nhà máy và đánh giá bắn đạn thật vào đầu năm 2025. Các thử nghiệm này đã xác nhận các thành phần chính bao gồm hệ thống súng, độ ổn định của tháp pháo, tích hợp bộ nguồn động cơ và hệ thống điện tử, đặt nền tảng cho các thử nghiệm người dùng quy mô lớn bắt đầu từ năm 2026.

1757498519721.png


Theo hợp đồng trị giá 800 triệu bảng Anh được ký kết vào năm 2021, tổng cộng 148 xe tăng Challenger 2 sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn Challenger 3, với khả năng hoạt động ban đầu dự kiến vào năm 2027 và triển khai hoạt động đầy đủ vào năm 2030. Quân đội Anh đã ưu tiên Challenger 3 cho các Đội chiến đấu Lữ đoàn Thiết giáp của mình như một phần của kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Chiến binh Tương lai rộng lớn hơn, định vị nó là trọng tâm của lực lượng thiết giáp hạng nặng của Vương quốc Anh cho đến những năm 2040.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tại DSEI 2025, Challenger nâng cấp nổi bật không chỉ nhờ thiết kế công nghệ ấn tượng mà còn bởi ý nghĩa chiến lược của nó: một phản ứng đáng tin cậy, khả năng sống sót và uy lực của Anh trước chiến trường xe tăng đang biến đổi. Khi các mối đe dọa ngang hàng ngày càng gia tăng và lĩnh vực thiết giáp ngày càng trở nên cạnh tranh, Challenger 3 được thiết kế không chỉ để tồn tại mà còn để thống trị.

So với các đối thủ phương Tây và đồng minh gần nhất, Challenger 3 thể hiện sự cân bằng độc đáo giữa giáp hạng nặng, khả năng sát thương tiêu chuẩn NATO và khả năng thích ứng với tương lai. So với Leopard 2A8 của Đức, Challenger 3 sở hữu thiết kế tháp pháo được hiện đại hóa tương tự và sử dụng chung pháo L55A1, nhưng lại khác biệt nhờ hệ thống treo hydrogas đặc chế của Anh và lớp giáp mô-đun đã được kiểm chứng. Ưu điểm của Leopard 2A8 nằm ở quy mô sản xuất lớn hơn, cơ sở hạ tầng hậu cần toàn châu Âu và kinh nghiệm chiến trường dày dặn với nhiều quân đoàn NATO, mặc dù nó vẫn chưa tích hợp Trophy APS làm trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể.

1757498617331.png


So với Altay của Thổ Nhĩ Kỳ, Challenger 3 vượt trội hơn đối thủ về độ hoàn thiện chiến trường, khả năng tích hợp hệ thống điện tử và khả năng bảo vệ chủ động. Mặc dù Altay được hưởng lợi từ ảnh hưởng của K2 Black Panther Hàn Quốc, động cơ và quá trình sản xuất của nó đã phải đối mặt với sự chậm trễ và hạn chế xuất khẩu. Pháo L55A1 của Challenger 3 và khả năng tương tác sâu rộng với NATO cũng mang lại sức sát thương vượt trội và tính linh hoạt chiến lược so với cấu hình ít được chứng minh của Altay.

So với xe tăng M1A2 Abrams SEP V3 của Mỹ, Challenger 3 có sự tương đồng về kiến trúc kỹ thuật số, khả năng nhận biết của kíp lái và tích hợp cảm biến. Abrams SEP V3 vẫn giữ được lợi thế nhỏ về sức mạnh thô nhờ động cơ tua-bin và kinh nghiệm chiến trường đa lớp trên khắp các chiến trường toàn cầu. Tuy nhiên, việc Challenger 3 sử dụng động cơ diesel thông thường có thể mang lại lợi thế về mặt hậu cần và tiết kiệm nhiên liệu trong các hoạt động tại châu Âu. Giải pháp giáp mới và hệ thống phòng thủ chủ động Trophy của Challenger cũng phản ánh các yếu tố sống còn quan trọng của Abrams, đưa nó lên một tầm cao mới về khả năng sống còn.

Điều quan trọng là kiến trúc mô-đun của Challenger 3 không chỉ là một chiếc xe tăng mà còn là một nền tảng có khả năng nâng cấp liên tục đến tận những năm 2040. Nó được chế tạo không chỉ để phù hợp mà còn để thích nghi, biến nó thành một tài sản chiến lược cho thế trận quốc phòng của Anh và là một biện pháp răn đe đáng tin cậy chống lại các mối đe dọa ngang tầm.

1757498688110.png


Phiên bản mới nhất của Challenger 3 được giới thiệu tại DSEI 2025 đánh dấu một thời khắc quan trọng đối với lực lượng thiết giáp Anh. Với lớp giáp được cải tiến, hỏa lực tiên tiến, cảm biến thế hệ mới và khả năng bảo vệ chủ động tích hợp, xe tăng này đã tái khẳng định uy tín của Anh với tư cách là lực lượng tiên phong đóng góp vào khả năng răn đe thông thường hàng đầu của NATO. Trong khi tham gia vào một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt cùng Leopard 2A8, M1A2 SEP V3 và Altay, Challenger 3 nổi bật với phương pháp tiếp cận lai kết hợp giữa công nghệ đã được kiểm chứng của Anh với sức mạnh sát thương tiên tiến của Đức. Đây không chỉ là một phương tiện chiến đấu mà còn là một nền tảng thiết giáp tiên tiến được chế tạo để trường tồn, phát triển và chiếm ưu thế trên chiến trường tương lai.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống phòng không tầm gần chống máy bay không người lái KORKUT 100/25 SB của Aselsan

Tại Triển lãm DSEI UK 2025 ở London, tập đoàn quốc phòng khổng lồ ASELSAN của Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu KORKUT 100/25 SB, một hệ thống chống UAV di động thế hệ tiếp theo được thiết kế để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của các loại máy bay không người lái mini và siêu nhỏ trên chiến trường hiện nay. Sự kiện ra mắt này diễn ra vào thời điểm các loại máy bay không người lái, từ máy bay bốn cánh quạt trinh sát đến bom lượn mang thuốc nổ, đang ngày càng được triển khai trong các cuộc xung đột, khiến các hệ thống phòng không tầm gần hiệu quả trở thành một nhu cầu chiến lược thiết yếu. Bằng cách kết hợp tính cơ động, độ chính xác và các tùy chọn đối phó đa lớp, KORKUT 100/25 SB đại diện cho một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực bảo vệ máy bay không người lái chiến thuật.

1757498867506.png


KORKUT 100/25 SB được chế tạo dựa trên phương pháp tiêu diệt mềm và tiêu diệt cứng. Nó tích hợp radar tiên tiến và cảm biến quang điện tử để phát hiện, theo dõi và tấn công các mối đe dọa trên không theo thời gian thực, trong khi tháp pháo ổn định điều khiển từ xa của nó cung cấp hỏa lực sát thương với Đạn thông minh ATOM Airburst 25 mm của ASELSAN. Đạn lập trình này sẽ phát nổ ở cự ly gần với các mục tiêu trên không nhỏ, ít lộ diện, bao gồm cả máy bay không người lái tốc độ cao và cơ động cao, đảm bảo độ sát thương cao ngay cả khi đối đầu với các đàn máy bay được phối hợp. Tầm bắn hiệu quả của nó vượt quá 1.000 mét, cho phép các lực lượng vô hiệu hóa UAV thù địch trước khi chúng tiếp cận các mục tiêu quan trọng. Một súng máy đồng trục 7,62 mm bổ sung cho vũ khí chính để phòng thủ tầm gần chống lại các mối đe dọa trên bộ hoặc trên không.

Hệ thống được hưởng lợi từ các thuật toán AI tiên tiến hỗ trợ phát hiện, phân loại và theo dõi tự động, giảm khối lượng công việc của người vận hành đồng thời nâng cao tốc độ và độ chính xác trong giao tranh. Hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa hoàn toàn, với các thuật toán có khả năng tính toán quỹ đạo theo thời gian thực đối với các mục tiêu di chuyển nhanh. Các thiết bị quang điện tử, bao gồm camera ngày và nhiệt độ phân giải cao cùng máy đo khoảng cách laser, cung cấp phạm vi bao phủ trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm. Việc tích hợp công nghệ radar AESA càng tăng cường khả năng phát hiện, trong khi kiến trúc mô-đun cho phép thích ứng với nhiều loại xe bọc thép bánh lốp, mang lại sự linh hoạt cho lực lượng vũ trang trong việc triển khai trong nhiều môi trường khác nhau.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo ASELSAN, khả năng hoạt động của KORKUT 100/25 SB mở rộng cho cả giao tranh di động và phòng thủ cố định, với chuyển động tháp pháo trên trục độ cao từ -20 đến +70 độ. Tốc độ bắn của nó đạt tới 600 viên mỗi phút, trong khi đạn nổ trên không làm tăng đáng kể khả năng bắn trúng các UAV tầm thấp, có độ cơ động cao. Ngoài khả năng đánh chặn động năng, kiến trúc này còn bao gồm các hệ thống đối phó RF, cung cấp lớp "tiêu diệt mềm" phi động năng để phá vỡ liên lạc hoặc liên kết dẫn đường của máy bay không người lái đối phương. Thiết kế nhiều lớp này kết hợp radar, quang điện tử, dẫn đường, phần mềm điều khiển hỏa lực và tích hợp trạm vũ khí từ xa (RCWS), cho phép phương tiện hoạt động như một nền tảng chống UAV di động hoàn chỉnh.

1757498958025.png


Quyết định của ASELSAN về việc giới thiệu cấu hình này tại DSEI tiếp nối màn trình diễn trước đó của hệ thống tại IDEF 2025 ở Istanbul, nơi nó được giới thiệu cùng với biến thể 130/25 SB. Công ty Thổ Nhĩ Kỳ này đã liên tục mở rộng dòng KORKUT, ban đầu được phát triển như một hệ thống pháo phòng không tự hành, để đối phó với các mối đe dọa trên không mới xuất hiện từ sự gia tăng của máy bay không người lái trong chiến tranh phi đối xứng. Không giống như các hệ thống phòng không tầm ngắn truyền thống có thể tốn kém hoặc không hiệu quả trước máy bay không người lái giá rẻ, KORKUT 100/25 SB cung cấp một giải pháp hiệu quả về chi phí nhưng mạnh mẽ, lấp đầy khoảng trống quan trọng giữa hỏa lực vũ khí hạng nhẹ và phòng không dựa trên tên lửa.

Ý nghĩa chiến lược của KORKUT 100/25 SB nằm ở khả năng thích ứng với các cuộc xung đột hiện tại và tương lai. Các chiến trường gần đây, đặc biệt là ở Ukraine và Trung Đông, đã cho thấy máy bay không người lái thương mại và quân sự có thể phá vỡ chuỗi hậu cần, nhắm mục tiêu vào các đơn vị tiền tuyến hoặc làm tê liệt hệ thống phòng thủ. Với tính cơ động, thiết kế mô-đun và khả năng hoạt động khi đang di chuyển, hệ thống này cung cấp khả năng bảo vệ cho các đoàn xe, sở chỉ huy và căn cứ tác chiến tiền phương. Điều này khiến nó không chỉ là một vũ khí chiến thuật mà còn là một công cụ có tầm quan trọng về mặt địa chính trị, khi các quốc gia đang tìm kiếm kiến trúc phòng thủ nhiều lớp để bảo vệ lực lượng của mình trước chiến tranh máy bay không người lái đang phát triển.

Phát biểu tại buổi giới thiệu hệ thống, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ASELSAN, ông Ahmet Akyol, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống: “Việc ra mắt KORKUT 100/25 SB tại DSEI đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ASELSAN và tương lai của hệ thống phòng không tầm gần. Với thiết kế thế hệ mới, tính cơ động cao và khả năng chống UAV tích hợp, hệ thống này đặt ra một tiêu chuẩn mới cho phòng thủ máy bay không người lái chiến thuật trên chiến trường hiện đại. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, chúng tôi tự hào giới thiệu hệ thống sẵn sàng chiến đấu này đến các đối tác quốc tế, khẳng định lại cam kết của ASELSAN trong việc cung cấp các giải pháp sáng tạo, hiệu suất cao, đảm bảo ưu thế hoạt động.”

1757499034428.png


Với khả năng chống lại các chiến thuật UAV tấn công dồn dập và cung cấp cả phản ứng tiêu diệt mềm lẫn tiêu diệt cứng, KORKUT 100/25 SB tự định vị mình là nền tảng của các chiến lược phòng không tầm gần trong tương lai. Trong thời đại mà máy bay không người lái đang định hình lại học thuyết chiến tranh, việc ASELSAN ra mắt tại DSEI 2025 không chỉ thể hiện sự đổi mới công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khẳng định vị thế là một nhân tố chủ chốt trong bối cảnh quốc phòng toàn cầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan kích hoạt Điều 4 của NATO để tham vấn các đồng minh sau vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái của Nga

1757499162471.png


Chính quyền Ba Lan đã ghi nhận và theo dõi 19 lần máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan.

Ba Lan đã kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước NATO vào thứ Tư để cho phép tham vấn với các đồng minh vài giờ sau khi lực lượng vũ trang của nước này bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận nước này.

Thủ tướng Donald Tusk phát biểu: "Việc bắn hạ máy bay không người lái đe dọa an ninh của chúng tôi là một thành công của lực lượng Ba Lan và NATO, đồng thời làm thay đổi tình hình chính trị".

"Về vấn đề này, các cuộc tham vấn đồng minh đã được thực hiện dưới hình thức một yêu cầu chính thức về việc kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương", ông nói thêm. Quyết định của ông được đưa ra sau khi tham vấn với Tổng thống Karol Nawrocki.

Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương quy định khả năng tham vấn chung giữa các đồng minh NATO "bất cứ khi nào, theo ý kiến của bất kỳ bên nào, toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bất kỳ Bên nào bị đe dọa".

Lực lượng vũ trang Ba Lan đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Nga trên lãnh thổ nước này vào sáng thứ Tư, và quân đội hiện đã được đưa vào "trạng thái sẵn sàng cao nhất".

Cảnh sát địa phương xác nhận rằng mảnh vỡ được cho là của một máy bay không người lái bị hư hỏng đã được tìm thấy tại làng Czosnówka ở miền đông Ba Lan, gần biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

1757499282733.png


Sân bay Chopin của Warsaw cho biết sân bay vẫn mở cửa nhưng "hiện tại không có chuyến bay nào được thực hiện". Các sân bay Warsaw Modlin, Rzeszów-Jasionka và Lublin cũng đã tạm dừng các chuyến bay.

Ông Tusk nói với Sejm, quốc hội nước này, rằng ông đã liên lạc với nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm những người "nhìn thấy rõ mối đe dọa từ Nga": Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và các quốc gia Baltic. Ông cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Mark Rutte.

Các lực lượng NATO đã tham gia bắn hạ máy bay không người lái của Nga. Đây là lần đầu tiên máy bay NATO tham gia vào các mối đe dọa tiềm tàng trong không phận đồng minh, theo Bộ Tư lệnh Tối cao các Lực lượng Đồng minh Châu Âu (SHAPE) của liên minh.

1757499306007.png


Bộ này cho biết thêm rằng họ đang "liên lạc và phối hợp chặt chẽ với Ba Lan và các đồng minh khác về các máy bay không người lái xâm phạm không phận Ba Lan".

"NATO đã phản ứng nhanh chóng và quyết đoán với tình hình hiện tại, chứng tỏ năng lực và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ đồng minh", báo cáo cho biết thêm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine cung cấp công nghệ máy bay không người lái đã được thử nghiệm chiến đấu cho Philippines trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới

Theo báo cáo của tờ Philippine Daily Inquirer được công bố ngày 8 tháng 9 năm 2025, Philippines và Ukraine đang đàm phán một thỏa thuận hợp tác quốc phòng có thể định hình lại cách tiếp cận của Manila đối với an ninh hàng hải. Đại sứ Ukraine tại Việt Nam Yuliia Fediv xác nhận Bộ Quốc phòng Kyiv đã đệ trình một dự thảo thỏa thuận vào đầu năm nay, và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Bộ Quốc phòng Philippines. Thỏa thuận này, dự kiến hoàn tất trước cuối năm 2025, tập trung vào việc chuyển giao và đồng sản xuất công nghệ xuồng không người lái, một lĩnh vực mà Ukraine đã thể hiện sự đổi mới đáng kể trên chiến trường.

1757499540231.png


Năng lực của Ukraine được thể hiện qua phương tiện mặt nước không người lái đã được chứng minh trong chiến đấu của họ, Magura V5. Hệ thống này đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công thành công vào các tài sản hải quân của Nga, bao gồm cả vụ đánh chìm tàu tuần tra Sergei Kotov gần Crimea và các cuộc tấn công vào tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M. Magura V5 dài khoảng 5,5 mét với chiều rộng 1,5 mét, nặng dưới một tấn và có thể mang theo trọng tải lên tới 320 kg thuốc nổ. Nó được trang bị để đạt tốc độ hành trình 22 hải lý và tốc độ tối đa 42 hải lý, với tầm hoạt động tối đa 800 km và thời gian hoạt động khoảng 60 giờ. Được trang bị GNSS, dẫn đường quán tính, thông tin liên lạc được mã hóa và nhiều kênh video HD, nó có thể hoạt động với mức độ tự chủ cao ngay cả trong điều kiện tác chiến điện tử. Với chi phí ước tính khoảng 273.000 đô la Mỹ mỗi đơn vị, nó cung cấp một lựa chọn giá cả phải chăng nhưng vẫn hiệu quả chống lại các tàu chiến đắt tiền hơn nhiều.

1757499594602.png


Ngoài tiềm năng hủy diệt, Magura V5 còn thể hiện tính linh hoạt. Thiết kế mô-đun cho phép nó thích ứng với các nhiệm vụ giám sát, tuần tra, hoặc thậm chí phòng không, như được thể hiện qua các báo cáo của Ukraine về một đơn vị cải tiến đã bắn hạ một trực thăng Nga. Được triển khai bởi đơn vị xuồng không người lái hải quân chuyên dụng Nhóm 13 của Ukraine, những USV này đã định nghĩa lại tác chiến hải quân bằng cách kết hợp khả năng tàng hình, tốc độ và độ chính xác với chi phí sản xuất thấp. Đối với Philippines, việc sở hữu công nghệ này mang đến cơ hội bù đắp cho sự thiếu hụt tàu ngầm và các khí tài hải quân thông thường hạn chế của họ bằng các nền tảng có thể vô hiệu hóa hoặc phá vỡ các hoạt động của đối phương trên vùng biển tranh chấp.

.........
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc Hải quân Philippines triển khai xuồng không người lái Ukraine sẽ cho phép Manila phát triển một chiến lược răn đe bất đối xứng ở Biển Đông. Xuồng không người lái có thể được sử dụng để giám sát các vùng biển, tiến hành giám sát tầm xa, hoặc thực hiện các cuộc tấn công dồn dập trong những tình huống mà tàu chiến Philippines sẽ bị các đối thủ lớn hơn áp đảo. Giá cả phải chăng cho phép chúng được triển khai với số lượng lớn hơn, buộc hải quân các nước đối thủ phải chi tiêu đáng kể cho quốc phòng. Cùng với đào tạo và chuyển giao công nghệ, mối quan hệ đối tác này cũng có thể mang lại cho Philippines năng lực tích hợp chiến tranh không người lái vào các nỗ lực hiện đại hóa rộng lớn hơn của mình.

1757499661405.png


Thỏa thuận tiềm năng này đánh dấu một bước tiến quan trọng cho cả hai quốc gia. Đối với Ukraine, đây sẽ là quan hệ đối tác quốc phòng chính thức đầu tiên của nước này tại Đông Nam Á, mở rộng dấu ấn công nghiệp và chiến lược ra ngoài châu Âu. Đối với Philippines, thỏa thuận này báo hiệu sự đa dạng hóa các nhà cung cấp một cách có chủ đích, giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ đồng thời củng cố mối quan hệ với các đối tác như Israel, Hàn Quốc, Ấn Độ, và giờ là Ukraine. Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc về Biển Tây Philippines leo thang, khiến việc mua sắm các năng lực bất đối xứng trở thành ưu tiên hàng đầu của Manila. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức: những hạn chế về công nghiệp trong nước, hạn chế về nguồn vốn, và rủi ro biến động chính trị đều có thể ảnh hưởng đến tiến độ và phạm vi triển khai.

Các cuộc đàm phán giữa Philippines và Ukraine phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các hệ thống không người lái trong chiến tranh hiện đại. Việc chuyển giao và hợp tác sản xuất tiềm năng các xuồng không người lái như Magura V5 có thể mang lại cho Manila một khả năng răn đe hàng hải hiệu quả về mặt chi phí, đồng thời tạo cho Kyiv một chỗ đứng vững chắc ở Đông Nam Á. Nếu được hoàn tất, thỏa thuận này sẽ tượng trưng cho sự hội tụ lợi ích: Ukraine xuất khẩu các sáng kiến đã được thử nghiệm trong thực chiến và Philippines có được các công cụ để khẳng định chủ quyền của mình trên vùng biển tranh chấp.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chơi lá bài NATO, Di dời cơ sở sản xuất vũ khí sang Đan Mạch; Moscow có thể phản ứng thế nào?

Ukraine đang thiết lập các cơ sở sản xuất một số hệ thống vũ khí mạnh nhất bên ngoài biên giới để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công của tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Theo tờ The Wall Street Journal, công ty Fire Point của Ukraine đã công bố việc di dời cơ sở sản xuất nhiên liệu tên lửa rắn của mình sang Đan Mạch.

Cơ sở mới, tọa lạc gần Căn cứ Không quân Skrydstrup ở Vojens—nơi đặt cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO—dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 12. Copenhagen được cho là đang tài trợ cho dự án này 78 triệu đô la.

1757518879797.png

Tên lửa hành trình Flamingo FP-4 của Ukraine

Gần đây, Fire Point đã thu hút sự chú ý với tư cách là đơn vị phát triển tên lửa hành trình Flamingo FP-4 của Ukraine, được cho là có tầm bắn hơn 2.900 km và đầu đạn nặng tới 1.100 kg.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào khoảng ngày 21 tháng 8 rằng việc sản xuất tên lửa sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. Reuters đưa tin rằng "Zelensky... dự kiến việc sản xuất hàng loạt [tên lửa Flamingo] sẽ diễn ra vào đầu năm sau."

Ngoài ra còn có suy đoán rằng tên lửa này đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Mối đe dọa của Flamingo

Flamingo không có được sự tinh vi về mặt kỹ thuật như các tên lửa của Anh và Pháp như Storm Shadow và SCALP-EG, có khả năng tránh bị phát hiện bằng cách bay sát mặt đất và tránh các hệ thống phòng không của đối phương.

Tuy nhiên, tên lửa nhập khẩu rất đắt đỏ, không có đủ số lượng và đòi hỏi phải có các phương tiện ISR trên không và trên không gian tiên tiến để định tuyến và nhắm mục tiêu. Quyết tâm chấm dứt chiến tranh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump càng làm phức tạp thêm việc mua sắm và sử dụng các nguồn lực này.

Ngược lại, Flamingo là một tên lửa đơn giản hơn, có tầm bắn xa hơn và đầu đạn hạng nặng, mang lại sức công phá cao. Giá thành phải chăng, đủ để sản xuất hàng loạt với tốc độ nhanh chóng. Ukraine có thể sẽ sử dụng tên lửa này phối hợp với máy bay không người lái tầm xa để áp đảo hệ thống phòng không của Nga.

Các nguồn tin phương Tây khẳng định rằng Flamingo đã được sử dụng để chống lại các mục tiêu của Nga ở Crimea, mặc dù khẳng định này vẫn chỉ là suy đoán và không có bằng chứng chứng minh.

Ngoài tên lửa hành trình FP-4 Flamingo, Fire Point còn công bố kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo FP-7 và FP-9, với tầm bắn lần lượt là 200 và 855 km.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tránh số phận của tên lửa Sapsan

Có khả năng Ukraine đã quyết định di dời các phân khúc quan trọng của tổ hợp công nghiệp quân sự để tránh lặp lại số phận đã xảy ra với chương trình tên lửa đạn đạo chiến trường Sapsan.

Sapsan (còn được gọi là Grom-2) là hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Ukraine được phát triển bởi KB Pivdenne và PA Pivdenmash.

Đây là tên lửa nhiên liệu rắn một tầng, mang đầu đạn nặng 500 kg và tầm bắn ước tính từ 50 km đến 400–500 km. Một số báo cáo cho rằng tầm bắn tối đa của nó có thể lên tới 700 km.

1757519385697.png

Tên lửa Sapsan (còn được gọi là Grom-2)

Sapsan kết hợp các đặc điểm của cả tên lửa chiến thuật và bệ phóng tên lửa đa nòng, giống với ATACMS của Hoa Kỳ, có khả năng được thiết kế để thay thế.

Bắt đầu từ tháng 6, Nga đã phát động một chiến dịch liên tục nhằm phá hủy các cơ sở sản xuất hỗ trợ chương trình Sapsan.

Trong khuôn khổ chiến dịch này, Nhà máy cơ khí Pavlograd (PMZ), Nhà máy hóa chất Pavlograd (PCP), Nhà máy quốc gia Shostka “Zvezda”, Viện nghiên cứu sản phẩm hóa chất quốc gia Shostka và một nhà máy hóa chất ở vùng Zhytomyr đã bị tấn công.

Các doanh nghiệp này là một phần của chuỗi công nghệ liên quan đến quá trình phát triển, thiết kế và kiểm soát chất lượng của Sapsan.

Các cuộc không kích tiếp theo tiếp tục diễn ra trong suốt tháng 7 và tháng 8. Sau khi làm tê liệt năng lực sản xuất, lực lượng Nga cũng nhắm vào các tên lửa và phụ tùng dự trữ.

Trong quá khứ, đã có một số báo cáo về việc Ukraine di dời các cơ sở sản xuất vũ khí ra khỏi biên giới để đảm bảo an toàn và mở rộng sản xuất.

Vào tháng 6, tờ The Guardian đưa tin rằng Ukraine và Anh có kế hoạch cùng nhau sản xuất máy bay không người lái tầm xa để sử dụng chống lại các mục tiêu của Nga, mặc dù địa điểm cụ thể không được nêu rõ.

Vào tháng 5, tờ The Guardian cũng đưa tin rằng Ukraine và Đức đã đồng ý cùng nhau sản xuất tên lửa tầm xa, với các cơ sở sản xuất có thể được đặt tại Đức.

Vào tháng 12 năm 2024, tờ The Wall Street Journal đưa tin các công ty quốc phòng Ukraine đang cân nhắc việc chuyển cơ sở sản xuất sang Ba Lan. Một liên doanh giữa Ukroboronprom và Polska Grupa Zbrojeniowa đã được thành lập để sản xuất đạn pháo tăng 125 mm.

Gần đây hơn, có báo cáo rằng Ukraine đang đàm phán với New Zealand và Philippines để sản xuất tàu mặt nước không người lái (USV).

Có thể Philippines thấy được giá trị trong đề xuất của Ukraine, vì tàu USV cảm tử sẽ cung cấp cho Philippines khả năng bất đối xứng giá cả phải chăng để kiểm soát Hải quân PLA tại vùng biển tranh chấp.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,048
Động cơ
1,429,675 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lợi ích của Ukraine

Động thái di dời tổ hợp công nghiệp-quân sự (MIC) của Ukraine sang các nước NATO mang lại rủi ro tối thiểu nhưng lợi ích đáng kể cho cả Ukraine và các quốc gia sở tại.

Việc di dời sẽ giúp đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định và nguồn điện đáng tin cậy, cho phép tăng tốc sản xuất.

Các nước chủ nhà như Đan Mạch và Ba Lan sẽ được tiếp cận với thiết kế và sở hữu trí tuệ về sản xuất phần cứng quân sự của Ukraine, trong khi các cơ sở sản xuất mới cũng sẽ tạo ra việc làm cho người dân địa phương.

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng trả cho Ukraine hàng tỷ đô la để mua lại quyền sở hữu trí tuệ sản xuất vũ khí của nước này.

Các lựa chọn phản ứng của Nga

Khi quá trình di dời tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine diễn ra, chiến dịch dai dẳng của Nga chống lại cơ sở hạ tầng quân sự và sản xuất điện của Ukraine sẽ dần mất hiệu quả.

Nga sẽ không còn có thể tận dụng khả năng tấn công trên không áp đảo của mình để làm xói mòn dần tiềm năng chiến đấu của Ukraine.

Có thể phải mất một năm hoặc hơn nữa thì ưu thế của Nga mới bị suy giảm nghiêm trọng, tạo cho Moscow cơ hội hạn chế để tận dụng lợi thế của mình.

Tuy nhiên, khả năng Nga thực hiện quyền tự vệ mà họ tuyên bố bằng cách tấn công các cơ sở sản xuất của Ukraine nằm trong khối NATO là rất thấp. Nga hiện đang thắng thế trong cuộc chiến, và việc leo thang như vậy sẽ rất rủi ro.

Lựa chọn khả thi nhất cho lực lượng Nga là chuyển trọng tâm từ mục tiêu cơ sở hạ tầng sản xuất của Ukraine sang tấn công mạng lưới hậu cần. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở hạ tầng hậu cần tạo điều kiện cho việc vận chuyển vũ khí phương Tây vào Ukraine nằm ở các khu vực phía tây đất nước, cách xa tiền tuyến. Nga thiếu vũ khí tầm xa, chính xác và có khả năng xuyên phá phòng không để duy trì một chiến dịch như vậy.

Một chiến lược thực tế hơn là Nga sẽ tiến hành một chiến dịch trên không kéo dài nhằm vào các tàu chở hàng vận chuyển vũ khí và đạn dược, đồng thời vô hiệu hóa các cây cầu bắc qua sông Dnieper.

Cầu Dnieper

Kể từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga (SMO) bắt đầu, các blogger quân sự Nga thường bày tỏ sự thất vọng trước sự miễn cưỡng hoặc không có khả năng phá hủy tất cả các cây cầu của Ukraine bắc qua sông Dnieper.

Nhiều người tin rằng Ukraine sẽ không thể duy trì chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Nga nếu những cây cầu đó bị phá hủy, vì hầu hết vũ khí và đạn dược do phương Tây cung cấp đều phải đi qua sông Dnieper trên đường đến tiền tuyến.

1757519597124.png


Mặc dù Nga đôi khi nhắm mục tiêu vào các cây cầu, nhưng chưa bao giờ thực hiện nỗ lực cuối cùng để phá hủy chúng.

Một lý do khả dĩ là giới lãnh đạo quân sự Nga có thể dự đoán được nhu cầu phải đưa quân đội của mình vượt sông Dnieper trong tương lai. Việc phá hủy các cây cầu ngầm báo hiệu rằng Nga không có ý định vượt sông, điều này có thể khiến giới lãnh đạo Ukraine cứng rắn hơn và từ chối tham gia đàm phán hòa bình.

Cũng có những nghi ngờ về khả năng phá hủy các cây cầu của Nga. Việc Ukraine không thể vô hiệu hóa cầu Kerch, mặc dù đã nhiều lần nỗ lực, cho thấy mức độ khó khăn của nỗ lực này.

Lực lượng Nga có thể phá hủy các cây cầu trên sông Dnieper gần tiền tuyến, chẳng hạn như các cây cầu gần Kherson, bằng các cuộc tấn công liên tục bằng bom lượn hạng nặng. Tuy nhiên, họ sẽ gặp phải những thách thức đáng kể khi phá hủy các cây cầu sâu hơn bên trong Ukraine, vốn nằm ngoài tầm với hiệu quả của bom lượn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top