[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc quảng cáo công nghệ radar lượng tử thế hệ tiếp theo

Trung Quốc tuyên bố đột phá về bắt photon, chống tàng hình nhưng các nhà phê bình cho rằng công nghệ này vẫn chỉ là sự khám phá trong phòng thí nghiệm hơn là khả năng triển khai

1760493206883.png

Máy dò photon đơn là thiết bị siêu nhạy có khả năng phát hiện từng photon riêng lẻ

“Máy thu photon” của Trung Quốc có thể đánh dấu bước tiến vượt bậc trong công nghệ chống tàng hình, nhưng giới hạn kỹ thuật cho thấy thách thức lớn hơn chính là xung đột giữa hệ thống tàng hình và chống tàng hình.

Tháng này, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin rằng Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất hàng loạt máy dò photon đơn bốn kênh, độ ồn cực thấp đầu tiên trên thế giới - được gọi là máy bắt photon - một bước đột phá có thể thúc đẩy đáng kể công nghệ phát hiện máy bay tàng hình và công nghệ truyền thông lượng tử.

Được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu công nghệ kỹ thuật thông tin lượng tử ở tỉnh An Huy, máy dò có thể cảm nhận từng photon riêng lẻ - đơn vị năng lượng nhỏ nhất [tùy thuộc vào tần số, có các photon mức năng lượng khác nhau] - cho phép radar lượng tử phát hiện máy bay tàng hình như F-22 Raptor của Hoa Kỳ bằng cách xác định những thay đổi lượng tử nhỏ mà radar truyền thống không thể phát hiện.

Theo tờ Khoa học và Công nghệ Nhật báo của Trung Quốc, thành tựu này đánh dấu khả năng tự cung tự cấp và dẫn đầu toàn cầu về các thành phần thông tin lượng tử, với thiết bị giảm tiếng ồn tới 90% và hoạt động ở nhiệt độ thấp tới -120°C.

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế bốn kênh của máy dò cho phép quét đa bước sóng đồng thời, cải thiện tốc độ hình ảnh trong khi tiêu thụ ít điện năng - khiến radar khó bị phát hiện hơn và đáng tin cậy hơn trong môi trường điện từ phức tạp.

Công nghệ này, hiện đang được sử dụng tại các tổ chức hàng đầu của Trung Quốc, cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các mạng lưới truyền thông lượng tử thế hệ tiếp theo và các ứng dụng từ hình ảnh y sinh đến đo khoảng cách bằng tia laser trong không gian sâu.

1760493369149.png


Radar lượng tử sử dụng các photon rối, gửi một photon đến mục tiêu trong khi giữ lại photon còn lại để dự phòng. Khi photon phản hồi tương tác với photon được lưu trữ, liên kết lượng tử của chúng sẽ xác nhận việc phát hiện.

Nhưng những tuyên bố mang tính viễn tưởng như vậy cần được xem xét kỹ lưỡng hơn. Trong một bài báo năm 2022 cho Học viện Quốc phòng Canada, Graham Hill đề cập rằng radar lượng tử cảm biến photon có thể phát hiện các mục tiêu có độ phản xạ thấp và tàng hình bằng cách tương quan các cặp photon rối, cải thiện tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu lên đến sáu decibel và mở rộng phạm vi phát hiện khoảng 40%.

Hill nói thêm rằng khả năng chặn thấp của công nghệ này khiến nó gần như không bị gây nhiễu và lý tưởng để thâm nhập vào môi trường có nhiều tiếng ồn hoặc lộn xộn.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, ông cũng nêu rằng việc triển khai trong thế giới thực phải đối mặt với những rào cản kỹ thuật nghiêm trọng - đáng chú ý là yêu cầu làm mát bằng nhiệt độ cực thấp, phạm vi hạn chế vượt quá 10 km và thời gian tích hợp tín hiệu dài - khiến nó hiện không khả thi để sử dụng trong hoạt động.

Tương tự như vậy, Heather Penney đề cập trong một bài báo tháng 1 năm 2024 cho Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell rằng radar lượng tử phải đối mặt với những hạn chế về mặt kỹ thuật như mất tính kết hợp, tỷ lệ phản xạ photon thấp và tiếng ồn môi trường, khiến hiệu suất thực tế không đáng tin cậy.

Penney cho biết mặc dù hệ thống này thu hút sự quan tâm về mặt chiến lược, nhưng nó vẫn chỉ là sự nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứ không phải là khả năng có thể triển khai.

1760493482113.png


Ngoài những điểm trên, Edward Parker còn đề cập trong báo cáo của RAND tháng 10 năm 2021 rằng các nguyên mẫu hiện tại vẫn chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm, bị hạn chế bởi độ vướng víu mong manh và yêu cầu về nhiệt độ đông lạnh. Parker nói thêm rằng cho đến gần đây, radar lượng tử chỉ có khả năng theo dõi khoảng cách của mục tiêu từ máy thu, chứ không thể theo dõi hướng hoặc tốc độ của nó.

Ông lưu ý rằng radar lượng tử không thể theo dõi hướng hoặc tốc độ mục tiêu bằng hiệu ứng Doppler như radar thông thường. Do những nhược điểm đó, ông tuyên bố radar lượng tử sẽ không mang lại khả năng nâng cấp cho quân đội Hoa Kỳ, và kết luận rằng bất chấp những tiến bộ được báo cáo của Trung Quốc, nó vẫn chỉ là một triển vọng mang tính đầu cơ, dài hạn, chứ không phải là một công nghệ có thể triển khai.

Những bất lợi như vậy có thể đã thúc đẩy Hoa Kỳ theo đuổi các công nghệ phát hiện tầm ngắn thay thế. Ví dụ, tờ The War Zone (TWZ) đưa tin vào tháng 1 năm 2025 rằng F-22 sẽ được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), một công nghệ cảm biến thụ động đã được chứng minh có khả năng phát hiện mục tiêu trong phổ hồng ngoại bất kể tính năng tàng hình của chúng, ngay cả trong môi trường tác chiến điện tử khắc nghiệt.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nhưng ngay cả khi radar lượng tử có những hạn chế đáng kể và vẫn đang trong giai đoạn nguyên mẫu, nó vẫn có thể củng cố đáng kể mạng lưới cảm biến phân lớp. Một nút radar lượng tử, nếu được triển khai, sẽ hoạt động như một nguồn dữ liệu phát hiện bổ sung mà máy bay tàng hình khó có thể tránh khỏi. Sự kết hợp của các cảm biến có thể bù đắp cho những thiếu sót của từng cảm biến, tạo ra một hệ sinh thái chống tàng hình.

Ví dụ, các cảm biến quang học trên không gian có thể được sử dụng để phát hiện máy bay tàng hình. Vào tháng 12 năm 2021, một máy bay ném bom B-2 đã được chụp ảnh trên Google Maps – cho thấy mặc dù máy bay tàng hình có thể tránh được radar và có thể cả cảm biến nhiệt, nhưng nó không hề tàng hình dưới ánh sáng ban ngày.

Chỉ ra ứng dụng quân sự tiềm năng của khái niệm đó, Clayton Swope đề cập trong bài báo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tháng 1 năm 2024 rằng vệ tinh Yaogan-41 của Trung Quốc, hoạt động trên quỹ đạo địa tĩnh, cung cấp khả năng giám sát quang học liên tục trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Swope cho biết với độ phân giải tiềm năng chỉ 2,5 mét, nó có thể nhận dạng các vật thể có kích thước bằng ô tô, bao gồm cả các phương tiện trên không. Ông nói thêm rằng, không giống như radar, các cảm biến quang học ít bị ảnh hưởng bởi lớp phủ tàng hình và hình dạng. Bằng cách liên tục giám sát không phận, Swope tuyên bố rằng Yaogan-41 có thể phát hiện các mô hình chuyển động, vệt khói máy bay hoặc dấu hiệu nhiệt của máy bay tàng hình.

Ông nói thêm rằng khi kết hợp với các thuật toán AI được đào tạo để nhận dạng các điểm bất thường, Trung Quốc có thể tự động phát hiện và theo dõi, với dữ liệu này sẽ chỉ thị cho các vệ tinh quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) hoặc các nền tảng khác để chụp ảnh hoặc nhắm mục tiêu có độ phân giải cao hơn, nâng cao khả năng giám sát và ứng phó với các mối đe dọa trên không của Trung Quốc.

Bên cạnh các hệ thống trên không gian, Trung Quốc đã triển khai radar mặt đất chống tàng hình. Ví dụ, J Michael Dahm đề cập trong báo cáo năm 2020 của Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins (JHAPL) rằng radar "chống tàng hình" tần số cực cao (VHF) của Trung Quốc trên Đá Subi, được gọi là Radar Xung và Khẩu độ Tổng hợp (SIAR), sử dụng kỹ thuật đa đầu vào, đa đầu ra (MIMO) và các mảng radar tròn, độ cao ngẫu nhiên để khắc phục những hạn chế truyền thống của radar VHF—độ phân giải góc kém và nhiễu.

1760493635606.png

Radar "chống tàng hình" tần số cực cao (VHF) của Trung Quốc

Theo Dahm, các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố hệ thống này có thể tạo ra đường bay 3D của máy bay tàng hình, từ đó có khả năng dẫn đường cho tên lửa đất đối không. Ông lưu ý rằng khả năng hiển thị của hệ thống trên hình ảnh vệ tinh, tài liệu kỹ thuật phong phú và các chương trình quảng bá trên truyền hình cho thấy nó là thật.

Nhưng cũng giống như công nghệ chống tàng hình, công nghệ tàng hình cũng là một hệ sinh thái. Trong một bài báo năm 2020 cho Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell, Chris Westwood lập luận rằng tàng hình là một hệ sinh thái tích hợp các cảm biến, hợp nhất dữ liệu và mạng lưới chỉ huy.

Theo Westwood, khả năng tàng hình thực sự phụ thuộc vào “Đám mây chiến đấu” đa miền, mở, kết hợp thông tin từ các cảm biến phân tán, phân tích do AI điều khiển và liên kết dữ liệu tiên tiến.

Ông cho biết mạng lưới này cho phép các lực lượng quản lý các mối đe dọa điện từ, mạng và động lực theo thời gian thực, đồng thời nhấn mạnh rằng hiệu quả của khả năng tàng hình bắt nguồn từ sự phối hợp giữa kiến trúc, thông tin và sự kết hợp giữa con người và máy móc, chứ không chỉ từ lớp phủ tránh radar hay khung máy bay.

Trong cuộc đấu giữa tàng hình và chống tàng hình, chiến thắng sẽ không phụ thuộc vào một radar hay một máy bay mà phụ thuộc vào bên nào kết hợp tốt hơn các cảm biến, dữ liệu và tốc độ ra quyết định thành một hệ thống thực sự.

Radar "bắt photon" lượng tử của Trung Quốc có thể cho thấy tham vọng. Tuy nhiên, cuộc chiến thực sự nằm ở sự hội nhập: mạng lưới đấu với mạng lưới, hệ sinh thái đấu với hệ sinh thái, nơi người chiến thắng là bên nhìn thấy trước, tấn công nhanh nhất và ẩn náu lâu nhất.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phần Lan cho biết Nga sẽ là mối đe dọa lớn đối với NATO sau chiến tranh Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Radoslaw Sikorski cho biết việc không xây dựng hệ thống phòng thủ sẽ là "vô trách nhiệm".

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cảnh báo rằng Nga sẽ vẫn là mối đe dọa lớn đối với NATO ngay cả sau khi chiến tranh ở Ukraine kết thúc.

Ông cho biết thêm vào thứ Tư rằng Phần Lan đã chứng kiến sự gia tăng lực lượng mới của Nga khi nước này tiêu thụ tài nguyên quân sự với tốc độ nhanh chóng và ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc.

1760528230239.png


Bộ trưởng ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết châu Âu nên cảnh giác trước nguy cơ Nga tấn công sâu vào khu vực.

Nhà lãnh đạo Ba Lan cảnh báo rằng việc không xây dựng các biện pháp phòng thủ như "bức tường máy bay không người lái" ở sườn phía đông châu Âu sẽ là "vô trách nhiệm".

Phát biểu trong chuyến thăm quốc hội ở London, nơi ông công bố chiếc máy bay không người lái Shahed của Iran bị bắn hạ ở Ukraine, ông nói: "Chúng ta nên chuẩn bị để đối phó với điều đó, và vì vậy tôi nghĩ rằng việc không xây dựng năng lực chống máy bay không người lái và máy bay không người lái vào thời điểm này là vô trách nhiệm", ông nói. Ông nói thêm rằng Nga "rất tiếc là có thể vươn sâu vào châu Âu".

Đầu tuần này, Donald Trump đã cảnh báo Nga rằng chiến tranh phải chấm dứt vì nó không làm cho đất nước này trở nên tốt đẹp hơn.

Nga phát động các cuộc tấn công lớn vào các cơ sở khí đốt của Ukraine trong đêm, Naftogaz cho biết

Công ty dầu khí quốc gia lớn nhất Ukraine đã cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào các cơ sở sản xuất của họ chỉ sau một đêm.

Naftogaz cho biết Nga đã tấn công nhà máy nhiệt điện và các cơ sở sản xuất của công ty này qua đêm.

Công ty cho biết Nga đã tiến hành ba cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng khí đốt của mình trong bảy ngày qua, bao gồm cả khu vực Kharkiv phía đông và cơ sở hạ tầng khí đốt ở Sumy và Chernihiv.

NATO thúc đẩy cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh sự ủng hộ giảm sút và căng thẳng không phận gia tăng

Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ họp vào thứ Tư để cố gắng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh lượng vũ khí và đạn dược được chuyển giao cho quốc gia này giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về lời kêu gọi của chỉ huy NATO nhằm dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng máy bay và các thiết bị khác để có thể sử dụng chúng nhằm bảo vệ biên giới phía đông của liên minh với Nga , Belarus và Ukraine hiệu quả hơn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine đã dựa vào tàu hỏa trong chiến tranh. Nga đang tạo ra công nghệ mới để tấn công chúng

1760528474758.png


Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào ga xe lửa Shostka ở đông bắc Ukraine hồi đầu tháng này đã giết chết một người đàn ông 71 tuổi và làm bị thương ít nhất tám người, khiến các toa tàu bị lửa làm cong vênh và đầy mảnh đạn.

Các quan chức Ukraine báo cáo đây là một trong nhiều cuộc tấn công vào mạng lưới đường sắt quan trọng của quốc gia này kể từ giữa mùa hè, làm gián đoạn hoạt động hậu cần thương mại và quân sự quan trọng.

Những cuộc tấn công này là một phần trong chiến dịch nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng rộng hơn của Nga, hiện được thực hiện với độ chính xác cao hơn nhờ những tiến bộ trong công nghệ máy bay không người lái tầm xa, bao gồm cả nguồn cấp dữ liệu video trên máy bay.

Vụ việc ở Shostka, cách biên giới Nga chưa đầy 70 km (43 dặm), liên quan đến hai máy bay không người lái chứa thuốc nổ tấn công hai chuyến tàu liên tiếp.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công đường sắt trong ba tháng qua, tìm cách gieo rắc bất ổn ở các khu vực giáp biên giới với Ukraine bằng cách tước đoạt quyền sử dụng đường sắt của người dân ở đó, Oleksandr Pertsovskyi, Tổng giám đốc điều hành đường sắt nhà nước Ukraine, nói với The Associated Press.

"Điều xảy ra không chỉ là về số lượng, mà còn là cách tiếp cận của lực lượng địch. Giờ đây, khi chúng có máy bay không người lái Shahed rất chính xác, chúng đang nhắm vào từng đầu máy xe lửa riêng lẻ", Pertsovskyi nói.

1760528523278.png


Các nhà quản lý đường sắt Ukraine tự hào về tốc độ sửa chữa và khả năng - cho đến nay - duy trì hoạt động của các đoàn tàu bất chấp các cuộc tấn công liên tục, nhưng các quan chức và nhà phân tích cảnh báo rằng sự tiến bộ trong năng lực máy bay không người lái của Nga và nhịp độ tấn công ngày càng tăng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào đầu năm 2022, các quan chức đường sắt đã công khai báo cáo về khoảng một vụ tấn công đường sắt mỗi tuần. Kể từ giữa mùa hè năm nay, tỷ lệ này đã tăng hơn gấp đôi lên khoảng hai hoặc ba vụ mỗi tuần, theo một cuộc đánh giá của AP về các báo cáo công khai.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, những gì được báo cáo công khai chỉ là một phần nhỏ trong tổng số các cuộc tấn công vào toàn bộ cơ sở hạ tầng liên quan đến đường sắt, có thể bao gồm thiệt hại cho đường dây điện, trạm biến áp điện, đường ray xe lửa, nhà ga và các công trình khác.

Oleksii Kuleba, phó thủ tướng phụ trách khôi phục và phát triển, cho biết đã có 300 vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng đường sắt chỉ tính riêng từ tháng 8 - tương đương khoảng 10 vụ tấn công mỗi tuần.

Theo Cục Thống kê Nhà nước, mạng lưới đường sắt của Ukraine vận chuyển hơn 63% lượng hàng hóa và 37% lượng hành khách của cả nước. Nó cũng rất cần thiết cho việc vận chuyển hàng xuất khẩu ngũ cốc và kim loại đến các cảng biển và biên giới, cũng như vận chuyển hàng viện trợ quân sự từ các quốc gia đồng minh.

1760528712549.png


Theo Serhii Beskrestnov, một chuyên gia quân sự và máy bay không người lái người Ukraine, người có nhóm nghiên cứu về máy bay không người lái bị chặn của Nga, lực lượng Nga đã bổ sung một bản nâng cấp quan trọng cho phi đội máy bay không người lái của họ kể từ mùa hè.

Camera và modem vô tuyến, có chức năng gửi và nhận dữ liệu không dây, đã được lắp đặt trên nhiều loại máy bay không người lái tấn công tầm xa. Điều này cho phép người vận hành điều chỉnh đường bay của máy bay theo thời gian thực, tăng đáng kể độ chính xác so với các mẫu được lập trình sẵn.

Beskrestnov cho biết đầu máy xe lửa đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi công nghệ mới vì chúng di chuyển tương đối chậm và theo lộ trình có thể dự đoán được.

Ông nói: “Nếu người Nga tiếp tục tấn công đầu máy xe lửa chạy bằng dầu diesel và điện, sẽ sớm đến lúc đường ray vẫn còn nguyên vẹn — nhưng chúng ta sẽ không còn gì để chạy trên đó nữa”.

Beskrestnov cho biết máy bay không người lái được cải tiến có thể bay tới 200 km (124 dặm) vào lãnh thổ Ukraine trong khi truyền video trở lại cho người điều khiển ở các khu vực do Nga kiểm soát.


.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine, yêu cầu giấu tên vì không được phép phát biểu với phóng viên, cho biết lực lượng Ukraine cũng đã thu hồi và kiểm tra một máy bay không người lái loại Geran được trang bị camera dân dụng và modem vô tuyến. Geran là phiên bản Nga của máy bay Shahed do Iran thiết kế.

Vị quan chức này cho biết những phát hiện này cho thấy Moscow đang tích cực thử nghiệm và cải tiến các giải pháp kỹ thuật mới.

Ông cho biết các camera này cũng cho phép các nhà điều hành Nga xác định hệ thống phòng không của Ukraine và đánh giá thiệt hại trên mặt đất.

1760528852253.png


Trong suốt cuộc chiến, máy bay không người lái và tên lửa của Nga đã nhiều lần nhắm vào cơ sở hạ tầng đường sắt, chủ yếu ở các khu vực gần tiền tuyến. Vào tháng 3, công ty vận hành đường sắt cũng đã hứng chịu một cuộc tấn công mạng lớn, làm gián đoạn dịch vụ bán vé trực tuyến và các dịch vụ khác trong một tuần.

Các đội sửa chữa của Ukraine đang chạy đua với tốc độ để bắt kịp các cuộc không kích của Nga. Hàng đống đổ nát từ các cuộc tấn công tên lửa được dọn dẹp trong vòng vài giờ, và các đội tiện ích thường khôi phục điện và nước trong vòng một ngày sau hầu hết các cuộc không kích vào Kyiv và các thành phố khác.

Các đội đường sắt cũng hoạt động theo một lịch trình tương tự. Tại Kyiv , Maksym Shevchuk, 30 tuổi, trưởng nhóm sửa chữa đường sắt, nhớ lại ngày một quả tên lửa phá hủy 12 mét đường ray. "Giao thông trên đường ray đã được khôi phục hoàn toàn chỉ trong nửa ngày", anh nói.

Theo Cục Thống kê Nhà nước, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2025 đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lưu lượng hành khách giảm 4,2%, nhưng không nêu lý do cho sự sụt giảm này.

Nataliia Kolesnichenko, nhà kinh tế cấp cao tại Trung tâm Chiến lược Kinh tế có trụ sở tại Kyiv, mô tả tác động cho đến nay là "tiêu cực nhưng không đáng kể", cho rằng công tác sửa chữa nhanh chóng và việc chuyển hướng tàu hỏa giúp giảm thiểu tối đa sự chậm trễ.

Pertsovskyi cho biết các nhân viên rất tự hào khi giữ cho các chuyến tàu chạy bình thường bất chấp các cuộc đình công. "Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là phải cho người dân Ukraine — và cả kẻ thù — thấy rằng những cuộc tấn công này sẽ không mang lại kết quả như mong đợi", ông nói.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,816
Động cơ
58,970 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ Tin sẽ chọn gì.
Căn cứ quân sự?
Hay thể diện quốc gia?
Báo viết:
"Tổng thống Syria Ahmed al-Sharaa dự kiến sẽ yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Bashar al-Assad để xét xử về các tội ác chống lại người dân Syria trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow hôm nay, một nguồn tin của Reuters đưa tin.
Ông Al-Sharaa cũng sẽ thảo luận về việc tiếp tục hoạt động của căn cứ hải quân Nga tại Tartus và căn cứ không quân Hmeimim."
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,816
Động cơ
58,970 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cấp Tomahawk cho Ukraine!
100 chém gió hay làm thật?.
1760541959081.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tomahawks cho Ukraine: Một động thái gây bất ổn khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả; Putin có thể đáp trả như thế nào?

Ngày 28 tháng 9 năm 2025, Đặc phái viên Hoa Kỳ về Ukraine Keith Kellogg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng chính quyền Trump đang "xem xét" việc cung cấp tên lửa hành trình Tomahawk cho Ukraine để đáp lại yêu cầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra vào thời điểm đó.

Khả năng chuyển giao được công bố có vẻ như nhằm gây sức ép buộc Nga phải đàm phán hòa bình, nhưng không có chính sách chắc chắn nào được công bố.

Tomahawk là tên lửa hành trình tầm xa, tốc độ cận âm được thiết kế để tấn công chính xác vào các mục tiêu trên bộ, với tầm hoạt động khoảng 1.600–2.500 km.

Ý nghĩa chiến lược

Tomahawk có thể được cấu hình như một vũ khí chiến lược với đầu đạn hạt nhân, mặc dù nó thường được triển khai theo hình thức thông thường cho các cuộc tấn công chiến thuật.

1760542197964.png


Tomahawk thường được phóng từ tàu chiến hoặc máy bay, nơi tên lửa được lập trình sẵn tọa độ mục tiêu, lộ trình, đường bay và bản đồ địa hình kỹ thuật số trước khi phóng. Các bệ phóng chiến lược cũng tải lên mã điều khiển. Tên lửa định hướng bằng cách kết hợp quán tính và định vị vệ tinh.

Vì lý do an ninh, các hệ thống phóng chiến lược thường chỉ được nhân viên Mỹ vận hành; nhân viên đồng minh thường không được tiếp cận các bệ phóng này.

Ban đầu, ý tưởng chuyển giao tên lửa Tomahawk cho Ukraine có vẻ không khả thi vì điều này không chỉ bao hàm việc cung cấp tên lửa mà còn chuyển giao bệ phóng và triển khai nhân sự Mỹ trên lãnh thổ Ukraine để lập trình và bắn tên lửa.

Việc triển khai như vậy có nguy cơ bị coi là một cuộc tấn công trực tiếp của Mỹ vào Nga, có khả năng gây ra sự leo thang nhanh chóng và nguy hiểm.

Cấu hình Oshkosh X-MAV & Launch

Vào ngày 13 tháng 10, nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ Oshkosh Defense đã công bố một bệ phóng di động trên mặt đất mới — X-MAV (Xe tự hành đa nhiệm vụ cực đại) — được cho là có khả năng mang tên lửa hành trình Tomahawk.

1760542279550.png


Dựa trên thời điểm công bố, một số nhà quan sát cho rằng X-MAV có thể đóng vai trò là bệ phóng trên bộ cho tên lửa Tomahawk hướng đến Ukraine.

X-MAV được mô tả là hệ thống phóng thẳng đứng tương thích với kích thước và giao diện của Tomahawk và phần lớn không phụ thuộc vào tải trọng.

Mặc dù vậy, việc cung cấp bệ phóng X-MAV cho Ukraine sẽ không giải quyết được vấn đề cốt lõi là ai sẽ lập trình, trang bị và bắn tên lửa trên lãnh thổ Ukraine.

Nhiệm vụ đó có thể vẫn cần đến nhân sự Hoa Kỳ hoặc quyền truy cập vào mã phóng của Hoa Kỳ - một kịch bản có nguy cơ dẫn đến sự tham gia trực tiếp của Hoa Kỳ và leo thang nhanh chóng.


.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chuyển giao có giới hạn

Tờ Financial Times, trích dẫn lời Stacie Pettyjohn của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới, đưa tin rằng Hoa Kỳ có thể cung cấp cho Ukraine 20–50 tên lửa Tomahawk — một số lượng khó có thể tạo ra sự thay đổi chiến lược mang tính quyết định.

Nếu Pettyjohn có ý nói rằng 20–50 tên lửa Tomahawk sẽ không khiến Nga phải rút quân ngay lập tức thì có lẽ bà ấy đúng.

1760542405558.png


Tuy nhiên, các cuộc tấn công bằng Tomahawk vào Nga khó có thể được coi là một đòn quyết định duy nhất. Hợp lý hơn, chúng sẽ là một phần của chiến lược leo thang có tính toán rộng hơn, được thiết kế để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga đến mức các biện pháp tiếp theo - bao gồm cả việc NATO can thiệp sâu hơn - trở nên khả thi về mặt chính trị và quân sự.

Tầm bắn xa hơn và tính linh hoạt của Tomahawk mang lại lợi thế cho nó so với các loại đạn dược chính xác mà Ukraine đã sử dụng cho đến nay, chẳng hạn như ATACMS, Storm Shadow và Taurus.

Tầm bắn xa hơn cho phép lựa chọn đường bay vòng vèo hơn, khả năng tái định vị mục tiêu trên không và các tùy chọn bay lượn, tất cả đều giúp giảm thiểu nguy cơ bị đánh chặn. Kết hợp với hệ thống ISR trên không và trên không của Mỹ để nhắm mục tiêu và quản lý chiến đấu, Tomahawk sẽ làm căng thẳng đáng kể hệ thống phòng không của Nga.

Hoa Kỳ dường như đang theo đuổi chiến lược "tiêu hao": dần dần làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga để sự can thiệp của NATO trở thành một lựa chọn thực tế hơn. Về phần mình, Nga đã điều chỉnh việc sử dụng vũ lực để tránh làm xói mòn khả năng răn đe thông thường của mình đối với NATO.

Các cuộc tấn công liên tục bằng Tomahawk gần như chắc chắn sẽ làm suy yếu sức mạnh không quân và phòng không của Nga, có khả năng khiến sự can thiệp trên bộ của NATO trở nên quyết định hơn — mặc dù liệu điều đó có dẫn đến việc đẩy lùi lực lượng Nga hay không vẫn chưa chắc chắn.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các lựa chọn của Nga để đối phó với mối đe dọa Tomahawk

Nga không thể để các cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Ukraine làm suy yếu vị thế của mình và từ đó mời gọi sự can thiệp của NATO. Các phản ứng có thể xảy ra của Nga sẽ nhằm mục đích tăng chi phí mà Mỹ và NATO phải gánh chịu, đồng thời tránh làm suy yếu nhanh chóng các lực lượng thông thường hùng mạnh nhất của Nga (ví dụ như Oreshnik), vì việc mất đi các lực lượng này sẽ làm suy yếu khả năng răn đe thông thường của Nga. Các biện pháp khả thi bao gồm:

1. Một thế trận trên bộ quyết liệt hơn dọc theo biên giới với NATO, bao gồm các bước nhằm phá vỡ các tuyến liên lạc, buộc NATO phải tái bố trí lực lượng và vật tư bên ngoài Ukraine.

2. Kích hoạt các nhóm hoạt động ngầm hoặc hoạt động bí mật ở các nước châu Âu nhằm gây bất ổn chính trị và bất an trong công chúng.

3. Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine mà Nga vẫn chưa thực hiện cho đến nay — ví dụ như các cây cầu bắc qua sông Dnieper và các trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở Kyiv.

4. Bắn hạ các tài sản ISR trên không và trong không gian của Hoa Kỳ/NATO cung cấp dữ liệu định tuyến và nhắm mục tiêu cho Tomahawk.

5. Nâng cao trạng thái cảnh báo hạt nhân để thể hiện quyết tâm răn đe.

6. Sử dụng ICBM không hoạt động mang đầu đạn thông thường để tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng bên trong Ukraine.

Về điểm thứ tư: Nga sẽ gặp khó khăn trong việc xác định liệu tên lửa Tomahawk xâm nhập không phận của mình có được phóng từ lãnh thổ Ukraine hay từ một quốc gia NATO khác hay không.

1760542768414.png

Nga có thể sử dụng ICBM không có đầu đạn hạt nhân để tấn công Ukraine

Moskva có thể sẽ cho rằng tên lửa có thể đã bay qua không phận Ukraine từ các bãi phóng của đồng minh. Mặc dù Hoa Kỳ khẳng định kho tên lửa Tomahawk hiện tại được trang bị vũ khí thông thường (biến thể TLAM-N hạt nhân đã được loại biên), việc phát triển tên lửa SLCM-N thay thế vẫn đang được tiến hành; Moskva chắc chắn sẽ tính đến rủi ro hạt nhân trong các tính toán của mình.

Trong bối cảnh bất ổn như vậy, việc Nga sử dụng ICBM không có đầu đạn hạt nhân hoặc các biện pháp đối phó mạnh mẽ khác sẽ gây bất ổn về mặt chiến lược - có khả năng gây bất ổn tương tự như việc Ukraine lần đầu đưa tên lửa Tomahawk vào cuộc xung đột.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bom lượn Grom-E1 phóng từ máy bay chiến đấu Sukhoi tấn công Dnipro: Cuộc tấn công sâu phơi bày hệ thống phòng không đang suy yếu của Ukraine?

Vào khoảng 18:15 giờ địa phương (UTC+3) ngày 9 tháng 10 năm 2025, lực lượng Nga đã tấn công một mục tiêu ở quận Chechel thuộc thành phố Dnipro, nằm cách tiền tuyến gần nhất theo hướng Zaporizhzhia khoảng 120 km bên trong lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

1760543809151.png

Grom-E1

Một video đăng trên mạng xã hội cho thấy một vật thể mờ bay qua bầu trời đêm hướng về mục tiêu, tiếp theo là hình ảnh một cột khói xám đen bốc lên phía trên thành phố.

Đường bay cho thấy vũ khí đã lướt trước khi va chạm. Nhiều người tin rằng vũ khí trúng đích là bom lượn Grom-E1.

Gia đình vũ khí Grom

Dòng vũ khí phóng từ trên không Grom là biến thể tầm xa của dòng tên lửa Kh-38 và bao gồm bom lượn dẫn đường Grom-E1 và Grom-E2.

Cả hai biến thể đều tích hợp động cơ tên lửa nhiên liệu rắn có nguồn gốc từ dòng tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-38ME.

Không giống như Kh-38 có cánh cố định, dòng Grom sử dụng cánh có thể gập lại, giúp tăng tầm bắn và cho phép tên lửa tiếp cận mục tiêu từ hầu hết mọi hướng.

Ký hiệu “E” theo truyền thống dùng để chỉ phiên bản xuất khẩu của hệ thống vũ khí này.

Cả Grom-E1 và Grom-E2 đều có cấu hình khí động học thông thường và thân hình trụ chung với mũi hình nón, cánh giữa thân gập về phía sau và cụm truyền động phía sau. Vũ khí có thể được mang bên ngoài hoặc bên trong khoang chứa bom của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Nga xếp dòng Grom là sản phẩm tương tự như dòng bom dẫn đường chính xác JDAM-ER của Mỹ.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tên lửa Grom-E1 có khối lượng phóng 594 kg, chiều dài 4,2 m, đường kính thân 0,31 m và sải cánh 1,9 m. Tên lửa mang theo đầu đạn nổ phá mảnh (HE) nặng 315 kg được trang bị ngòi nổ va chạm.

Vũ khí này sử dụng hệ thống đẩy tên lửa nhiên liệu rắn hai tầng - một tên lửa đẩy để tăng tốc ban đầu và một tên lửa duy trì để bay lâu hơn. Nó có thể được phóng từ độ cao từ 500 đến 12.000 mét và tốc độ từ 140 đến 445 m/giây.

1760543989915.png


Tùy thuộc vào thông số phóng, tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 10–120 km. Lực nâng tạo ra bởi cánh cho phép tên lửa tiếp cận từ các hướng bất ngờ, lên đến 80 độ về mỗi bên của vectơ phóng.

Trong điều kiện tối ưu (phóng ở độ cao 12.000 m và tốc độ 445 m/giây để tấn công mục tiêu cách xa 120 km), tên lửa duy trì tốc độ bay trung bình là 300 m/giây và có thể thực hiện các góc tấn công lên đến 4 g.

Về mặt dẫn đường, Grom-E1 sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) với các bản cập nhật vệ tinh GLONASS. Sự kết hợp này cho phép đạt độ chính xác cao nhưng hạn chế khả năng nhắm mục tiêu tĩnh với tọa độ đã biết, không giống như dòng Kh-38, vốn có thể nhắm mục tiêu các vật thể chuyển động bằng đầu dò hình ảnh nhiệt (TI) hoặc đầu dò laser bán chủ động (SALH).

Biến thể Grom-E2 có khối lượng phóng lớn hơn một chút, 598 kg, trong khi vẫn giữ nguyên chiều dài, đường kính và sải cánh như Grom-E1. Tên lửa không có động cơ duy trì tầng thứ hai để mang hai đầu đạn - một đầu đạn phân mảnh nặng 315 kg ở mũi và một đầu đạn nặng 165 kg ở phía sau thân tên lửa, chiếm không gian của động cơ đã bị loại bỏ.

1760544065194.png


Cấu hình này làm tăng tổng khối lượng thuốc nổ lên 480 kg, tăng sức công phá nhưng giảm tầm bắn. Grom-E2 có thể được phóng từ độ cao từ 500 m đến 12.000 m, với tốc độ từ 140 đến 445 m/giây, để tấn công mục tiêu ở khoảng cách 10–50 km.

Do mục tiêu Dnipro bị tấn công ở khoảng cách khoảng 120 km so với tiền tuyến, các nhà phân tích loại trừ khả năng sử dụng Grom-E2 và xác định vũ khí này là Grom-E1.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lần đầu tiên Nga sử dụng Grom-E1 được báo cáo là vào đầu tháng 9 năm 2024 trong một cuộc tấn công vào Kharkiv, khi Trung tâm thương mại và Cung thể thao của thành phố - được cho là đã được chuyển đổi để sử dụng cho mục đích quân sự - bị tấn công.

Theo báo cáo của Telegraph vào tháng 10 năm 2024, tên lửa Grom-E1 cũng được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Mirnograd, Kherson và Kharkiv, đánh dấu một mô hình hoạt động rõ ràng là sử dụng các loại đạn dược này chống lại các mục tiêu đô thị kiên cố hoặc có giá trị chiến lược.

1760544224290.png


Trước khi dòng Grom-E đi vào hoạt động, Nga phải đối mặt với khoảng cách năng lực giữa bom lượn UMPK (như FAB-250 và FAB-500, có tầm bắn lên tới 80 km) và máy bay không người lái Geran-2, có thể tấn công mục tiêu ở xa tầm bắn đó nhưng mang theo đầu đạn tương đối nhỏ 90 kg.

Grom-E1 lấp đầy khoảng trống này bằng cách kết hợp tầm bắn mở rộng với đầu đạn nặng hơn đáng kể và độ chính xác cao, do đó mở rộng các lựa chọn tấn công chính xác của Nga.

Tuy nhiên, bất chấp những ưu điểm của mình, các biến thể Grom-E1 và E2 vẫn chỉ giới hạn ở mục tiêu cố định, không giống như các biến thể mô-đun của họ Kh-38, có khả năng tấn công các mục tiêu di chuyển hoặc di dời bằng nhiều đầu dò khác nhau (SALH, dẫn đường bằng radar, TI hoặc SATNAV).

Cuộc tấn công thành công vào Dnipro—cách tiền tuyến gần nhất 120 km—cho thấy sự suy yếu nghiêm trọng trong hệ thống phòng không của Ukraine gần khu vực Zaporizhzhia.

Máy bay Nga phóng tên lửa Grom-E1, có thể là Su-34, Su-35S hoặc Su-30SM, sẽ được bố trí gần hoặc bên trong không phận Ukraine tại thời điểm phóng. Điều này chỉ khả thi nếu các hệ thống phòng không tầm ngắn hoặc tầm trung của Ukraine không có hoặc bị chế áp trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái Geran-2 cho cả các cuộc tấn công tiền tuyến và sâu trong nội địa. Hiệu quả ngày càng tăng của chúng ở gần tiền tuyến có thể được quy cho một số nâng cấp quan trọng:

Đầu đạn nặng hơn (~90 kg) so với máy bay không người lái kamikaze như Lancet (3 kg) hoặc máy bay không người lái FPV (1–3 kg).

Cảm biến EO hướng tới tương lai và liên kết truyền thông mạng lưới, cho phép điều khiển từ xa theo thời gian thực và tấn công chính xác vào các mục tiêu di chuyển.

Sản xuất hàng loạt ở quy mô lớn, cho phép cải tiến công nghệ mà không làm tăng chi phí quá mức.

Những thay đổi chiến thuật này cho thấy một chiến lược có chủ đích của Nga nhằm mục đích làm xói mòn tinh thần của người Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng chỉ huy và hậu cần, và quan trọng nhất là làm suy yếu mạng lưới phòng không của Ukraine trước các hoạt động tấn công lớn hơn.

Ngược lại, mạng lưới phòng không bị suy yếu lại tạo điều kiện cho việc sử dụng các loại vũ khí như Grom-E1 hiệu quả hơn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tiền tuyến Ukraine đối mặt với biến thể máy bay không người lái Lancet nguy hiểm hơn

1760544637765.png


Theo các nguồn tin quân sự và chuyên gia Ukraine, lực lượng Nga đã bắt đầu triển khai phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái tấn công một chiều Lancet.

Máy bay không người lái cải tiến này được cho là có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa hơn và khó bị chống lại hơn khi sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử hiện có.

Lancet, dễ nhận biết nhờ thiết kế cánh chéo đặc trưng, đã hiện diện trên chiến trường Ukraine hơn hai năm qua. Tuy nhiên, các phiên bản gần đây dường như vượt trội hơn các mẫu trước về độ chính xác và khả năng sống sót.

Chuyên gia tác chiến điện tử người Ukraine Serhiy Beskrestnov, được biết đến với biệt danh "Serhiy Flesh", cho biết các đơn vị tiền tuyến đang gặp phải một biến thể Lancet có khả năng vượt trội hơn các chiến thuật chống máy bay không người lái trước đây.

“Báo cáo từ các đồng nghiệp ở tiền tuyến cho thấy các phương pháp tác chiến điện tử [EW] truyền thống được sử dụng để chống lại Lancet đã trở nên kém hiệu quả hơn,” Beskrestnov nói. “Lancet hiện nay tấn công từ khoảng cách xa hơn, và không phải lúc nào cũng được kết hợp với ZALA [máy bay không người lái trinh sát, thường định vị mục tiêu và dẫn đường cho đạn dược] thông thường.”

Ông nói thêm: “Có khả năng điều này là do sự xuất hiện của Lancet thế hệ mới”.

Các đơn vị Ukraine đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do Lancet thực hiện, với bằng chứng video cho thấy các cuộc giao tranh thành công sâu hơn trong lãnh thổ Ukraine. Những video này - mặc dù không được các quan chức Nga chính thức thừa nhận - đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các tài khoản mạng xã hội thân Nga, cho thấy sự gia tăng trong hoạt động tác chiến.

Mặc dù các kênh quốc phòng Nga vẫn giữ im lặng về thông số kỹ thuật của máy bay không người lái nâng cấp, nhưng tác động của nó đã bắt đầu được cảm nhận. Các chỉ huy Ukraine cho biết hoạt động của máy bay không người lái đối phương ngày càng khó lường, buộc họ phải đánh giá lại các biện pháp đối phó và thích ứng với các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng.

1760544967326.png


Lancet cải tiến được cho là có bán kính tấn công mở rộng, cho phép nó hoạt động vượt ra ngoài phạm vi bảo vệ của hệ thống phòng không tầm ngắn và hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine. Hiện vẫn chưa rõ liệu hệ thống dẫn đường hay thiết kế đầu đạn của máy bay không người lái này có được thay đổi hay không, nhưng khả năng hoạt động độc lập của nền tảng này - mà không cần một máy bay không người lái định vị riêng biệt - sẽ đánh dấu một bước chuyển chiến thuật trong học thuyết vũ khí bay lượn của Nga.
 

baicx7

Xe buýt
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
585
Động cơ
55,687 Mã lực
Tuổi
125
Switchblade 600 đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Tầm hoạt động 40km.
Hàng mới, quân đội Mỹ còn chưa đưa vào trang bị.
Ukraine ký hợp đồng trực tiếp với nsx.
UAV mà chụp được pháo dàn đang bắn là chuyện rất hiếm, phải là UAV có tính năng bay tuần tra trên chiến trường để diệt mục tiêu giá trị.
Hợp đồng Switchblade-600 được ký từ T9/2022 khả năng bây giờ đã xuất hiện tại Ukraine.

Drone Mỹ xịn lắm mà sao giờ phải tìm cách mua lậu Drone Iran vậy ?


siêu drone Mỹ được tung hô giờ đâu rồi ?
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ yêu cầu NATO 'tăng cường năng lực' trước cuộc gặp Trump-Zelensky

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Pete Hegseth cho biết NATO nên có "năng lực mạnh mẽ và thực sự" để ngăn chặn Nga.

Mỹ đã thúc giục NATO tăng cường hỏa lực trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Nga đối với liên minh quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Pete Hegseth cho biết Washington mong đợi các đồng minh của mình có "năng lực mạnh mẽ và thực sự mà đối thủ phải tôn trọng".

Phát biểu trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO được tổ chức tại Brussels, ông kêu gọi các thành viên của liên minh đầu tư nhiều hơn vào sáng kiến vũ khí Danh sách yêu cầu ưu tiên của Ukraine (PURL) dành cho Ukraine, cho phép NATO mua vũ khí của Hoa Kỳ và cung cấp cho Kyiv.

1760585559918.png


Trong khi đó, theo Nhà Trắng , Donald Trump được cho là "lạc quan" về việc chấm dứt cuộc chiến của Putin ở Ukraine sau các cuộc đàm phán ngừng bắn thành công ở Gaza .

Tổng thống Hoa Kỳ, người đã nỗ lực đưa Putin vào bàn đàm phán trong ba tháng qua, đã cảnh báo Nga rằng chiến tranh phải chấm dứt vì nó không mang lại hình ảnh tốt đẹp cho đất nước này vào đầu tuần này.

Trump cho biết "nền kinh tế Nga sắp sụp đổ" và tuyên bố rằng có "những hàng dài người xếp hàng chờ mua xăng" - nhưng Moscow đã phản pháo, nói rằng họ có "nguồn cung ổn định".

Mỹ gây sức ép buộc Nhật Bản ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent cho biết ông đã thúc giục Nhật Bản ngừng nhập khẩu mọi nguồn năng lượng từ Nga, báo hiệu lập trường cứng rắn hơn từ chính quyền Trump đối với các đồng minh vẫn duy trì quan hệ thương mại hạn chế với Moscow.

“Bộ trưởng Kato và tôi cũng đã thảo luận về các vấn đề quan trọng liên quan đến mối quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Nhật Bản và kỳ vọng của Chính quyền rằng Nhật Bản sẽ ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga”, Bessent đăng trên X sau cuộc gặp với Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Katsunobu Kato tại Washington.

Hai bên đã gặp nhau bên lề cuộc họp thường niên của IMF và cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G7 và G20 được tổ chức trong tuần này tại Washington.

Nhật Bản sẽ làm những gì có thể dựa trên nguyên tắc cơ bản là phối hợp với các nước G7 để đạt được hòa bình tại Ukraine một cách công bằng", Kato trả lời các phóng viên khi được hỏi liệu Bessent có thúc giục Nhật Bản ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga hay không.

Tokyo đã cam kết sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga như một phần trong phản ứng trừng phạt phối hợp của G7 đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga năm 2022.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn tiếp tục mua dầu thô Sakhalin Blend – một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án Sakhalin-2 ở Viễn Đông của Nga.

Nguồn năng lượng này vẫn rất quan trọng đối với Nhật Bản, cung cấp khoảng 9% tổng lượng LNG nhập khẩu, một thành phần quan trọng trong an ninh năng lượng của nước này.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,236
Động cơ
1,430,812 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump tuyên bố Ấn Độ sẽ ngừng mua dầu của Nga

Trump cho biết vào thứ Tư rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết ngừng mua dầu từ Nga, nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ, nhưng không thể dừng các chuyến hàng của Nga "ngay lập tức".

Thông báo này được đưa ra khi Trump đang cố gắng tăng cường nỗ lực cắt nguồn tài trợ năng lượng của Moscow.

"Bây giờ tôi phải khiến Trung Quốc làm điều tương tự", Trump nói với các phóng viên.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington vẫn chưa xác nhận điều này.

Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp thảo luận về khả năng cung cấp khí đốt tự nhiên từ Mỹ

Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã thảo luận về khả năng Hoa Kỳ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine khi nước này đang phải vật lộn với hậu quả từ nhiều cuộc tấn công của Nga vào hệ thống năng lượng của nước này.

1760585981528.png


Tổng thống Ukraine cho biết ông đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng không của nước này hết mức có thể trước khi mùa đông bắt đầu.

Nga phủ nhận lời cảnh báo của Trump rằng nền kinh tế Nga sắp 'sụp đổ'

Điện Kremlin đã phản bác lại lời cáo buộc của Donald Trump rằng nền kinh tế Nga đang trên đà "sụp đổ".

Khi được hỏi về phát biểu của Trump tại một hội nghị năng lượng ở Moscow, Phó Thủ tướng Alexander Novak, người giám sát năng lượng và nền kinh tế của chính phủ, cho biết Nga có nguồn cung cấp xăng ổn định.

"Chúng tôi có nguồn cung thị trường nội địa ổn định, chúng tôi không thấy có vấn đề gì về vấn đề này", Novak cho biết.

"Sự cân bằng giữa sản xuất và tiêu dùng được duy trì và chúng tôi, với tư cách là chính phủ và các bộ ngành liên quan, đang làm mọi cách để đảm bảo điều này vẫn được duy trì."

Zelensky cho biết Ukraine đã chuẩn bị 'bài tập về nhà' trước cuộc gặp với Trump

Ukraine đã chuẩn bị "một phần bài tập về nhà" trước cuộc gặp giữa Zelensky và Trump tại Washington vào thứ Sáu.

Ông cho biết chương trình nghị sự sẽ rất quan trọng và cuộc họp có thể đưa chiến tranh đến gần hơn với hồi kết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top