(Tiếp)
Hàn Quốc cũng đã đạt được thành công to lớn trong việc xuất khẩu các hệ thống pháo binh trên bộ (Lựu pháo K9 Thunder, Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Chunmoo (K239), xe bọc thép (như Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Redback và Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther) và các thiết bị quân sự khác.
Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc đã xuất khẩu hệ thống pháo binh sang các nước như Ba Lan, Phần Lan, Na Uy, Romania, Ấn Độ và Úc.
Công ty này hiện đang được coi là 'Lockheed Martin' của châu Á nhờ thành công trong xuất khẩu, ngay cả tại các nước NATO.
Pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc được nhiều quốc gia chấp nhận
Mặc dù chủ yếu được biết đến với các hệ thống phòng thủ trên bộ, Hanwha cũng đã có những đóng góp to lớn cho công nghệ hàng không vũ trụ. Công ty cung cấp các linh kiện quan trọng cho máy bay chiến đấu FA-50 và T-50.
Hanwha cung cấp các hệ thống điện tử và thiết bị hàng không thiết yếu, chẳng hạn như camera kỹ thuật số (ACCTVS), hệ thống liên lạc nội bộ (ICS) và màn hình đa chức năng thông minh (SMFD).
Trong 50 năm qua, Hanwha đã sản xuất hơn 10.000 động cơ máy bay, cung cấp năng lượng cho các nền tảng quan trọng của Không quân Hàn Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu F-15K và máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến T-50.
Công ty cũng sản xuất động cơ nội địa cho KUH Surion, trực thăng đa dụng chủ lực của Hàn Quốc. Công ty Hàn Quốc này, hợp tác với GE, đang dẫn đầu việc phát triển động cơ tích hợp cho máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc, đồng thời nội địa hóa các linh kiện quan trọng.
Hàn Quốc cũng đạt được một số thành công trong việc xuất khẩu các hệ thống hải quân, chẳng hạn như tàu ngầm diesel-điện lớp Jang Bogo (KSS-I/DSME 1400). Nước này cũng đã nổi lên là nhà đóng tàu lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc), nắm giữ khoảng 17% thị phần toàn cầu vào năm 2024.
Các xưởng đóng tàu của nước này - do "Ba ông lớn" (HD Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries) thống trị - chuyên đóng các loại tàu có giá trị cao như tàu chở LNG, tàu container và tàu hải quân.
Tàu ngầm diesel-điện lớp Jang Bogo (KSS-I/DSME 1400)
Vào tháng 6 năm 2024, Hanwha đã hoàn tất việc mua lại Philly Shipyard, một công ty đóng tàu lớn của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm cung cấp gần một nửa số tàu thương mại lớn tuân thủ Đạo luật Jones tại Hoa Kỳ kể từ năm 2000.
Để củng cố thêm sự hiện diện của mình trong lĩnh vực phòng thủ hàng hải của Hoa Kỳ, Hanwha Ocean đã thông báo vào tháng 8 năm 2024 rằng họ đã giành được hợp đồng đầu tiên từ Hải quân Hoa Kỳ để đại tu một tàu hỗ trợ hậu cần 40.000 tấn.
Tuy nhiên, về nền tảng hải quân, Hàn Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ các quốc gia như Đức, Nhật Bản và Tây Ban Nha.
Ngoài ra, Hàn Quốc không xuất khẩu tên lửa đạn đạo, công nghệ hạt nhân hoặc bom chùm ra quốc tế do MTCR và chính sách trong nước.
Hơn nữa, một mối lo ngại khác là sự kìm kẹp của Trung Quốc đối với nguồn cung cấp nam châm đất hiếm toàn cầu, vốn rất quan trọng để sản xuất tên lửa, hệ thống phòng không, radar và máy bay chiến đấu.
Trong hai thập kỷ qua, Hàn Quốc đã phát triển một tổ hợp công nghiệp quốc phòng tiên tiến; hệ thống vũ khí của nước này đáng tin cậy và rẻ hơn gần 30 đến 50% so với các đối thủ phương Tây, và Seoul chắc chắn có thể mở rộng quy mô sản xuất và thâm nhập vào các thị trường mới như máy bay không người lái và máy bay chiến đấu; tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều đó, rất khó có khả năng nước này có thể vượt qua Trung Quốc về xuất khẩu quốc phòng trong vòng năm năm tới.
Tuy nhiên, xét đến những tiến bộ mà ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc đang đạt được, nước này chắc chắn có thể xếp hạng trong số 7 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu.