[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,896
Động cơ
59,092 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nexta:
Chiếc Ka-52 của Nga bị bắn hạ hôm qua là nạn nhân của "bắn nhầm" quen thuộc.
Kênh Telegram Pozivnoy Katsman của Nga đưa tin chiếc Ka-52 đã bị chính phe mình bắn trúng. Một máy bay chiến đấu của Nga đã nhầm "Alligator" là UAV Ukraine và bắn tên lửa vào nó. Toàn bộ phi hành đoàn đã thiệt mạng.
Một tình tiết trớ trêu: hoa tiêu của Ka-52 đã nhảy dù vào năm 2024 và sống sót.
Lần này, anh ta đã được "phi phát xít hóa" vĩnh viễn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,596
Động cơ
1,431,783 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu; Liệu có thể lật đổ Trung Quốc?

Thế giới ngày nay nguy hiểm hơn nhiều so với một thập kỷ trước. Chiến tranh đã quay trở lại châu Âu sau bảy thập kỷ rưỡi hòa bình, và nhiều cuộc xung đột bị đóng băng đang bùng phát trở lại.

Sự kiềm chế chiến lược mà ngay cả các quốc gia đang chìm trong xung đột đã duy trì trong nhiều thập kỷ đã bị phá vỡ. Ngoài Chiến tranh Ukraine, năm 2025 đã chứng kiến ba cuộc chiến tranh ngắn nhưng dữ dội (Ấn Độ-Pakistan, Thái Lan-Campuchia và Iran-Israel).

1761668826743.png


Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, các quốc gia trên thế giới đang tăng chi tiêu quốc phòng lên mức chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh. Chi tiêu quốc phòng tăng cũng đồng nghĩa với cơ hội xuất khẩu quốc phòng ngày càng lớn, và một số quốc gia đang cố gắng tận dụng làn sóng này.

Trong khi xuất khẩu quốc phòng theo truyền thống là cuộc cạnh tranh lưỡng cực giữa Hoa Kỳ và Nga (trước đây là Liên Xô), trong thập kỷ qua, nhiều đối thủ mới đã tham gia vào thị trường để giành lấy thị phần lớn hơn.

5 quốc gia xuất khẩu quốc phòng lớn nhất thế giới là: Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức. Tiếp theo là Ý, Anh, Israel, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.

Hiện đang xếp thứ 10 về doanh số bán vũ khí trong danh sách 10 nước xuất khẩu quốc phòng hàng đầu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Hàn Quốc đặt mục tiêu lọt vào top 4 vào năm 2030, điều đó có nghĩa là nước này sẽ phải vượt qua Trung Quốc.

Trong khi tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc đã có những bước tiến ấn tượng trong những năm gần đây và nhiều hệ thống vũ khí của nước này cực kỳ phổ biến trên thị trường xuất khẩu toàn cầu, liệu Seoul có đặt mục tiêu quá cao khi nhắm tới bốn vị trí hàng đầu trong xuất khẩu quốc phòng hay không?

Hay liệu Seoul có cơ hội thực tế nào có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình không?

....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,596
Động cơ
1,431,783 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc quốc phòng lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030

Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung cho biết vào ngày 20 tháng 10 rằng nước này sẽ dành "ngân sách lớn hơn dự kiến" cho nghiên cứu quốc phòng và hàng không vũ trụ cho đến năm 2030 khi nước này tìm cách xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng lớn thứ tư thế giới.

Lee đã phát biểu tại hội chợ vũ khí lớn nhất từ trước đến nay của Hàn Quốc, Triển lãm Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Quốc tế Seoul (ADEX) 2025, nơi các công ty trưng bày các loại vũ khí không người lái và vũ khí mới được tăng cường trí tuệ nhân tạo, từ lựu pháo đến máy bay không người lái tự sát, nhằm theo đuổi mục tiêu tăng doanh số bán quốc phòng toàn cầu.

“Trở thành một trong bốn cường quốc hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng không phải là giấc mơ không thể thực hiện được”, Lee tuyên bố, vạch ra chiến lược tập trung vào khả năng tự lực và chủ quyền công nghệ.

“Chúng tôi sẽ thiết lập chủ quyền công nghệ bằng cách tập trung đầu tư vào phát triển các công nghệ, bộ phận và vật liệu phải được đảm bảo độc lập, chẳng hạn như chất bán dẫn đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.”

Ông Lee cho biết Hàn Quốc sẽ chia sẻ không chỉ các nền tảng quốc phòng mà còn cả "công nghệ và kinh nghiệm xây dựng nền tảng công nghiệp" với các đối tác quốc phòng ở nước ngoài.

1761668982747.png


Vũ khí là một trong những mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hàn Quốc.

Xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc

Theo số liệu của SIPRI, xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc tăng vọt kể từ năm 2021, đưa nước này trở thành một trong 10 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới xét theo khối lượng .

Trong giai đoạn 2018-2020, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc đạt trung bình khoảng 2-3 tỷ USD. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này đã vượt mốc 7 tỷ USD, tăng trưởng hơn 150%.

Năm 2022, xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại là 17,3 tỷ USD. Tháng 2 năm đó, Nga xâm lược Ukraine, gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc.

1761669059377.png


Thứ nhất, do chiến tranh, xuất khẩu quốc phòng của Nga giảm mạnh. Đồng thời, sự trở lại của chiến tranh thông thường ở châu Âu sau nhiều thập kỷ đã thúc đẩy nhu cầu về vũ khí và đạn dược từ các nguồn mới.

Xuất khẩu quốc phòng kỷ lục của Hàn Quốc năm 2022 được thúc đẩy bởi các thỏa thuận như việc Ba Lan mua xe tăng và lựu pháo trị giá 14,5 tỷ đô la Mỹ.

Trong những năm tiếp theo, xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức khoảng 10 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Theo SIPRI, từ năm 2020 đến năm 2024, Hàn Quốc là nước xuất khẩu quốc phòng lớn thứ 10 trên toàn thế giới, chiếm 2,2% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Có chín quốc gia xếp trên Hàn Quốc: Tây Ban Nha (chiếm 3% thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu), Israel (3,1%), Anh (3,6%), Ý (4,8%), Đức (5,6%), Trung Quốc (5,9%), Nga (7,8%), Pháp (9,6%) và Hoa Kỳ (43%), dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách khá xa.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,596
Động cơ
1,431,783 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Liệu Hàn Quốc có thể lọt vào top 4 thế giới không?

Để lọt vào top bốn, Hàn Quốc sẽ phải vượt qua Trung Quốc. Để làm được điều đó, Hàn Quốc phải tăng gần gấp ba thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu từ mức 2,2% hiện tại lên 6%. Đồng thời, xuất khẩu quốc phòng của Trung Quốc sẽ tiếp tục trì trệ.

Và cả hai kịch bản này đều có vẻ khó xảy ra.

Trước hết, để có cái nhìn tổng quan, dữ liệu của SIPRI cho thấy Hàn Quốc chiếm 2,1% thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2015-2019. Con số này tăng lên 2,2% trong giai đoạn 2020-2024, chỉ tăng trưởng 4,9%.

Hiện tại, để lọt vào top bốn, Hàn Quốc phải tăng thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu lên gần 300% trong vòng năm năm tới.

Hơn nữa, Hàn Quốc phải đạt được kỳ tích này mà không cần phải có thị phần đáng kể trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ toàn cầu. Trong khi máy bay chiến đấu hạng nhẹ KAI T-50 Golden Eagle (và các biến thể như TA-50 và FA-50) của Hàn Quốc đã giành được nhiều hợp đồng quốc tế, thì máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 nội địa KF-21 Boramae của Hàn Quốc vẫn đang chật vật để giành được bất kỳ đơn đặt hàng xuất khẩu đáng kể nào.

1761669219462.png

KF-21 Boramae của Hàn Quốc

Hơn nữa, ngành hàng không vũ trụ Hàn Quốc vẫn chưa thể hiện sự hiện diện của mình trong lĩnh vực máy bay vận tải quân sự, AWE&C, trực thăng hoặc máy bay không người lái chiến đấu.

Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia xếp sau Hàn Quốc về xuất khẩu quốc phòng, đã đạt được vị trí dẫn đầu không thể vượt qua về máy bay không người lái chiến đấu.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện chiếm 65% thị phần máy bay không người lái chiến đấu toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc. Điều này cho thấy Hàn Quốc đang phải đối mặt với thách thức không chỉ từ các quốc gia đi trước mà còn từ các quốc gia xếp sau.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang xếp hạng 11, cũng đang cố gắng lọt vào top 10 quốc gia xuất khẩu quốc phòng hàng đầu thế giới, nhấn mạnh nhu cầu Hàn Quốc phải giám sát ngay cả những quốc gia xếp sau mình.

Hơn nữa, Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển máy bay tàng hình thế hệ thứ năm của riêng mình, KAAN, đã giành được đơn đặt hàng quốc tế từ các quốc gia như Indonesia. Đồng thời, Pakistan, Ả Rập Xê Út và UAE cũng bày tỏ sự quan tâm đến máy bay này.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đi trước Hàn Quốc nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, về công nghệ máy bay.

Trung Quốc đã phát triển hai máy bay thế hệ thứ năm là J-20 và J-35A, và đang thử nghiệm hai máy bay thế hệ thứ sáu, tạm thời được đặt tên là J-36 và J-50. Trung Quốc cũng đã tự phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW&C) nội địa KJ-3000, dựa trên máy bay vận tải Y-20B, cũng như các máy bay vận tải quân sự khác.

Trung Quốc cũng đã giành được các đơn đặt hàng quốc tế cho máy bay J-10C và JF-17 Thunder (hợp tác phát triển với Pakistan). Năm 2025, Azerbaijan đã đặt hàng 40 máy bay chiến đấu JF-17 Thunder với giá 4,6 tỷ USD.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,596
Động cơ
1,431,783 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một diễn biến quan trọng khác, Indonesia đã chọn máy bay chiến đấu J-10 vào đầu tháng này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Indonesia sẽ mua những máy bay chiến đấu này của Trung Quốc thay vì lô máy bay Rafale bổ sung hay liệu Jakarta có kế hoạch mua cả Rafale và J-10CE hay không.

Ngoài ra, Bangladesh được cho là đã đưa J-10CE vào danh sách rút gọn để mua 20 máy bay chiến đấu mới trong một thỏa thuận trị giá 2,2 tỷ đô la Mỹ.

Có thông tin cho rằng Pakistan cũng đã đặt hàng hoặc có thể đặt hàng máy bay chiến đấu tàng hình J-35A của Trung Quốc; tuy nhiên, vẫn chưa có xác nhận chính thức nào được đưa ra cho đến nay.

Trung Quốc cũng đang dẫn trước Hàn Quốc về máy bay không người lái chiến đấu. Nước này chiếm gần 22% thị phần máy bay không người lái chiến đấu toàn cầu và đã phát triển hoặc đang thử nghiệm nhiều loại máy bay không người lái tàng hình, bao gồm GJ-11 Sharp Sword , FH-97 (phi đội bay trung thành) và GJ-X.

So với Trung Quốc, ngành hàng không vũ trụ của Hàn Quốc vẫn còn đang trong giai đoạn sơ khai.

Dòng sản phẩm KAI TA-50 Golden Eagle đã hoạt động cực kỳ tốt.

1761669360602.png

KAI TA-50 Golden Eagle

TA-50 đang được sử dụng ở một số quốc gia. Iraq đã nhận được 24 máy bay huấn luyện T-50IQ vào năm 2016. Indonesia cũng đang vận hành biến thể tấn công hạng nhẹ TA-50, với 16 máy bay được đưa vào sử dụng năm 2014 và thêm sáu máy bay nữa được đặt hàng vào năm 2021.

Philippines đang vận hành biến thể máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 với 12 chiếc đã được giao. Thái Lan đã đặt mua 12 biến thể máy bay huấn luyện tiên tiến T-50 (T-50TH) bắt đầu từ năm 2015.

Năm 2022, Ba Lan đã đặt mua 48 máy bay FA-50, tiếp theo là Malaysia vào năm 2023, với 18 máy bay thuộc phiên bản Block 20 mới nhất. Đơn đặt hàng của Ba Lan đặc biệt quan trọng, vì đây là lần đầu tiên một quốc gia NATO đặt mua máy bay chiến đấu từ một quốc gia châu Á.

Tuy nhiên, KF-21 Boramae, máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 do Hàn Quốc sản xuất, cho đến nay vẫn chưa đạt được thành công như dòng KAI TA-50 Golden Eagle.

Hàn Quốc cũng đang nâng cấp KF-21 Boramae lên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Indonesia là một bên tham gia chương trình này, nắm giữ 7,5% cổ phần và đã đặt mua 48 máy bay loại này.

Do máy bay phản lực của Mỹ có nhiều hạn chế, còn máy bay phản lực của Pháp, mặc dù đáng tin cậy, nhưng lại cực kỳ đắt đỏ, nhiều quốc gia có thể cân nhắc mua máy bay phản lực của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ máy bay phản lực của Trung Quốc.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,596
Động cơ
1,431,783 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hàn Quốc cũng đã đạt được thành công to lớn trong việc xuất khẩu các hệ thống pháo binh trên bộ (Lựu pháo K9 Thunder, Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Chunmoo (K239), xe bọc thép (như Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Redback và Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther) và các thiết bị quân sự khác.

Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc đã xuất khẩu hệ thống pháo binh sang các nước như Ba Lan, Phần Lan, Na Uy, Romania, Ấn Độ và Úc.

Công ty này hiện đang được coi là 'Lockheed Martin' của châu Á nhờ thành công trong xuất khẩu, ngay cả tại các nước NATO.

1761669530810.png

Pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc được nhiều quốc gia chấp nhận

Mặc dù chủ yếu được biết đến với các hệ thống phòng thủ trên bộ, Hanwha cũng đã có những đóng góp to lớn cho công nghệ hàng không vũ trụ. Công ty cung cấp các linh kiện quan trọng cho máy bay chiến đấu FA-50 và T-50.

Hanwha cung cấp các hệ thống điện tử và thiết bị hàng không thiết yếu, chẳng hạn như camera kỹ thuật số (ACCTVS), hệ thống liên lạc nội bộ (ICS) và màn hình đa chức năng thông minh (SMFD).

Trong 50 năm qua, Hanwha đã sản xuất hơn 10.000 động cơ máy bay, cung cấp năng lượng cho các nền tảng quan trọng của Không quân Hàn Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu F-15K và máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến T-50.

Công ty cũng sản xuất động cơ nội địa cho KUH Surion, trực thăng đa dụng chủ lực của Hàn Quốc. Công ty Hàn Quốc này, hợp tác với GE, đang dẫn đầu việc phát triển động cơ tích hợp cho máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc, đồng thời nội địa hóa các linh kiện quan trọng.

Hàn Quốc cũng đạt được một số thành công trong việc xuất khẩu các hệ thống hải quân, chẳng hạn như tàu ngầm diesel-điện lớp Jang Bogo (KSS-I/DSME 1400). Nước này cũng đã nổi lên là nhà đóng tàu lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc), nắm giữ khoảng 17% thị phần toàn cầu vào năm 2024.

Các xưởng đóng tàu của nước này - do "Ba ông lớn" (HD Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries) thống trị - chuyên đóng các loại tàu có giá trị cao như tàu chở LNG, tàu container và tàu hải quân.

1761669596964.png

Tàu ngầm diesel-điện lớp Jang Bogo (KSS-I/DSME 1400)

Vào tháng 6 năm 2024, Hanwha đã hoàn tất việc mua lại Philly Shipyard, một công ty đóng tàu lớn của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm cung cấp gần một nửa số tàu thương mại lớn tuân thủ Đạo luật Jones tại Hoa Kỳ kể từ năm 2000.

Để củng cố thêm sự hiện diện của mình trong lĩnh vực phòng thủ hàng hải của Hoa Kỳ, Hanwha Ocean đã thông báo vào tháng 8 năm 2024 rằng họ đã giành được hợp đồng đầu tiên từ Hải quân Hoa Kỳ để đại tu một tàu hỗ trợ hậu cần 40.000 tấn.

Tuy nhiên, về nền tảng hải quân, Hàn Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ các quốc gia như Đức, Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Hàn Quốc không xuất khẩu tên lửa đạn đạo, công nghệ hạt nhân hoặc bom chùm ra quốc tế do MTCR và chính sách trong nước.

Hơn nữa, một mối lo ngại khác là sự kìm kẹp của Trung Quốc đối với nguồn cung cấp nam châm đất hiếm toàn cầu, vốn rất quan trọng để sản xuất tên lửa, hệ thống phòng không, radar và máy bay chiến đấu.

Trong hai thập kỷ qua, Hàn Quốc đã phát triển một tổ hợp công nghiệp quốc phòng tiên tiến; hệ thống vũ khí của nước này đáng tin cậy và rẻ hơn gần 30 đến 50% so với các đối thủ phương Tây, và Seoul chắc chắn có thể mở rộng quy mô sản xuất và thâm nhập vào các thị trường mới như máy bay không người lái và máy bay chiến đấu; tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều đó, rất khó có khả năng nước này có thể vượt qua Trung Quốc về xuất khẩu quốc phòng trong vòng năm năm tới.

Tuy nhiên, xét đến những tiến bộ mà ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc đang đạt được, nước này chắc chắn có thể xếp hạng trong số 7 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top