[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Washington cũng được hưởng lợi. Việc có thêm nhiều tàu SSN của đồng minh ở vùng biển Hàn Quốc giúp giảm áp lực lên hạm đội tàu ngầm tấn công quá tải của Hoa Kỳ, cho phép tàu chiến Mỹ tập trung theo dõi tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Việc đóng thân tàu chính ở Philadelphia sẽ thu hút thêm vốn đầu tư từ các nước đồng minh vào một xưởng đóng tàu đã ngừng hoạt động từ lâu và khôi phục lại mạng lưới lao động chuyên môn trong ngành hàng hải.

Nó cũng chứng minh rằng sự hợp tác có trách nhiệm về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể mở rộng ra ngoài AUKUS.

1764988306616.png


Nhật Bản cũng được hưởng lợi gián tiếp. Các tàu SSN của Hàn Quốc di chuyển qua eo biển Tsushima và Miyako đương nhiên sẽ phối hợp với máy bay tuần tra biển và tàu chiến mặt nước của Nhật Bản, tạo thành một vòng cung phòng thủ chống tàu ngầm gần như liên tục từ Hoàng Hải đến Biển Philippines.

Trong trường hợp Đài Loan, Hàn Quốc bảo vệ hướng tiếp cận phía bắc, giải phóng tài sản của Nhật Bản cho phía nam — một sự phân công lao động ba bên mới nổi.

Tăng giá phải trả cho đối thủ

Đối với Bình Nhưỡng, những hệ lụy này rất rõ ràng. Lực lượng SLBM ban đầu của Triều Tiên phụ thuộc vào các khu bảo tồn ven biển, nhưng tàu SSN của Hàn Quốc có thể đóng quân ngoài khơi những khu vực này trong nhiều tuần. Điều này buộc Bình Nhưỡng phải phân tán nguồn lực khan hiếm và chấp nhận nguy cơ bị tấn công lớn hơn.

Bắc Kinh phải đối mặt với gánh nặng thậm chí còn nặng nề hơn. Mỗi tàu ngầm SSN của đồng minh bổ sung làm tăng khả năng chạm trán với tàu ngầm Trung Quốc đang di chuyển qua chuỗi đảo thứ nhất , buộc phải đầu tư tốn kém vào hệ thống sonar mới, máy bay tác chiến chống ngầm và thiết kế thân tàu êm hơn.

Theo thời gian, những yêu cầu này sẽ gây áp lực lên khả năng tiến hành đồng thời các hoạt động của Trung Quốc ở Đài Loan và Biển Hoa Đông. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng sẽ phải đối mặt với những hạn chế tương tự nếu được tăng cường giám sát ở Biển Nhật Bản.

1764988404354.png


Trong bất kỳ tình huống kép nào trong tương lai, tốc độ và sức bền dưới nước có thể quyết định kết quả. Ngay cả một tàu ngầm SSN của Hàn Quốc cũng có thể duy trì tuần tra liên tục trong vòng một thập kỷ, ngăn chặn các hành động khiêu khích của Triều Tiên và giải phóng lực lượng của Hoa Kỳ và Nhật Bản để tập trung vào các nhiệm vụ ở phía Nam.

Khi ngày càng nhiều tàu SSN của Hàn Quốc và Hoa Kỳ hoạt động cùng nhau, một hệ thống mạng lưới các cảm biến đáy biển và các bệ ngầm không người lái cuối cùng có thể hình thành nên một mạng lưới giám sát thường trực trên khắp các eo biển quan trọng, làm tăng đáng kể chi phí cho các hành động xâm lược phối hợp.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tác động công nghiệp và chính trị

Về mặt kinh tế, chương trình SSN có thể nâng cao vị thế của cả ba đồng minh.

Hàn Quốc sẽ có được kỹ năng luyện kim và đảm bảo chất lượng đạt chuẩn hạt nhân, từ đó lan tỏa sang năng lượng hạt nhân dân sự, công nghệ hydro và robot. Chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ sẽ nhận được các đơn đặt hàng mới về van, bơm và thép đạt chuẩn hạt nhân. Nhật Bản - vốn đã dẫn đầu về công nghệ sonar và pin - sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

Nhưng vẫn còn nhiều rào cản lớn. Chính sách nhiên liệu là vấn đề nhạy cảm nhất. Theo các thỏa thuận hiện tại, Seoul không thể làm giàu hoặc tái chế vật liệu hạt nhân nếu không có sự đồng ý của Hoa Kỳ. Trừ khi mô hình cho thuê sử dụng uranium làm giàu thấp được thiết lập, hoạt động của SSN Hàn Quốc sẽ phụ thuộc vào lịch trình nhiên liệu của Hoa Kỳ.

1764988486329.png


Việc chuyển đổi một xưởng đóng tàu thương mại sang chứng nhận hạt nhân sẽ mất nhiều năm và chi phí cao của chương trình không được phép làm giảm các khoản đầu tư thiết yếu vào mạng lưới sonar cố định, máy bay tuần tra trên biển và hệ thống không người lái dưới nước.

Các biện pháp an toàn minh bạch và phối hợp chặt chẽ với IAEA sẽ rất cần thiết để chống lại những tuyên bố dự kiến của Trung Quốc về việc leo thang căng thẳng.

Logic ở đây rất rõ ràng: trong một khu vực mà thời gian cảnh báo đang bị thu hẹp và các cuộc khủng hoảng có thể chồng chéo lên nhau, khả năng chịu đựng dưới nước có thể quyết định hơn quy mô của hạm đội trên mặt nước.

Việc Hàn Quốc thúc đẩy phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân không phải là một dự án uy tín; mà là phản ứng thực tế trước môi trường chiến lược khắc nghiệt hơn.

Nếu Washington và Seoul thống nhất về chính sách nhiên liệu, tiêu chuẩn công nghiệp và ưu tiên ngân sách, lợi ích thu được sẽ lớn hơn nhiều so với một nền tảng duy nhất.

Nó có thể định nghĩa lại chính cấu trúc răn đe của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - một cách lặng lẽ, ổn định và đúng vào thời điểm mà thời gian, tính linh hoạt và sự kiên trì là quan trọng nhất.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chiến lược An ninh Quốc gia Hoa Kỳ kêu gọi khôi phục 'Học thuyết Monroe', hạn chế sự mở rộng của NATO

Tài liệu này gây ảnh hưởng nặng nề đến châu Âu, nêu rằng vấn đề lớn nhất mà châu Âu phải đối mặt là "Viễn cảnh khắc nghiệt về sự xóa sổ nền văn minh".

Chính quyền Trump đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia mới vào tối thứ Năm, kêu gọi chú trọng hơn vào Tây Bán cầu, đồng thời mở đường cho các điểm bất đồng với các đồng minh và đối tác trên toàn cầu.

Châu Âu, nói riêng, dường như đang nằm trong tầm ngắm, vì chiến lược này bao gồm các điều khoản cảnh báo về "sự xóa sổ nền văn minh" trên lục địa này đồng thời cũng có vẻ kêu gọi dừng mở rộng NATO.

“Sau nhiều năm bị lãng quên, Hoa Kỳ sẽ tái khẳng định và thực thi Học thuyết Monroe để khôi phục vị thế thống trị của Mỹ ở Tây Bán cầu, đồng thời bảo vệ quê hương và quyền tiếp cận các khu vực địa lý quan trọng trên khắp khu vực”, tài liệu chiến lược dài 33 trang nêu rõ. “Chúng ta sẽ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh ngoài Bán cầu triển khai lực lượng hoặc các khả năng đe dọa khác, hoặc sở hữu hoặc kiểm soát các tài sản chiến lược quan trọng, tại Bán cầu của chúng ta.”

1764989080861.png


Học thuyết Monroe, nói một cách đơn giản nhất, là một chính sách của Hoa Kỳ năm 1823, yêu cầu các cường quốc châu Âu tránh xa Tây Bán Cầu. NSS mới được công bố, tiền thân của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NDS) sắp tới, gọi những thay đổi này là “Hệ quả Trump” với mục tiêu lôi kéo “những người bạn lâu năm” trong khu vực giúp kiểm soát di cư, hạn chế dòng chảy ma túy và củng cố sự ổn định trong khi tìm cách “mở rộng” các mối quan hệ đối tác đó.

Đáng chú ý, dấu đầu tiên trong phần “ưu tiên” của tài liệu nêu rõ “Thời đại di cư hàng loạt đã qua”, rằng “an ninh biên giới là yếu tố chính của an ninh quốc gia”.

Sự chú trọng ngày càng tăng vào châu Mỹ trong cả NSS và NDS đã được dự đoán , đặc biệt là vào thời điểm chính quyền Trump đang đổ dồn lực lượng hải quân vào khu vực này và tấn công các tàu mà họ cáo buộc đang vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, với kỳ vọng đó, đã có nhiều câu hỏi về việc sự điều chỉnh này có thể có ý nghĩa gì đối với cam kết của Washington đối với châu Âu và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặc dù NSS không đưa ra tất cả những câu trả lời đó, nhưng nó vẫn hé lộ một phần về những thay đổi trong chính sách và chắc chắn sẽ gây tranh cãi vào cuối tuần này khi các quan chức chính phủ cấp cao, các nhà lập pháp và nhà thầu quốc phòng đổ về Simi Valley, California, để tham dự Diễn đàn Quốc phòng Quốc gia Reagan thường niên. (Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth sẽ dùng bài phát biểu quan trọng của mình tại sự kiện cuối tuần này để ít nhất là giới thiệu sơ lược về NDS.)

Cuộc tranh luận đó chắc chắn sẽ liên quan đến một số ngôn ngữ được sử dụng ở khắp châu Âu, vốn có vẻ như đang nằm trong tầm ngắm văn hóa.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một phần, NSS nêu rằng "Chúng tôi sẽ phản đối những hạn chế do giới tinh hoa thúc đẩy, phản dân chủ đối với các quyền tự do cốt lõi ở châu Âu, khu vực nói tiếng Anh và phần còn lại của thế giới, đặc biệt là giữa các đồng minh của chúng tôi." Đây có thể là ám chỉ đến một sự việc xảy ra hồi đầu năm nay, khi Phó Tổng thống JD Vance chỉ trích châu Âu vì đàn áp các đảng phái chính trị cực hữu.

Ở một nơi khác, tài liệu nêu rõ rằng vấn đề lớn nhất mà châu Âu phải đối mặt là "Viễn cảnh rõ ràng về sự xóa sổ nền văn minh", điều này cũng nhắc lại những bình luận mà Vance đưa ra vào đầu năm nay.

1764989213178.png

Chiến lược an ninh mới của Mỹ không ủng hộ mở rộng NATO

“Về lâu dài, rất có thể chỉ trong vòng vài thập kỷ tới, một số thành viên NATO sẽ trở thành những người không phải gốc châu Âu chiếm đa số,” NSS nhận định. “Vì vậy, vẫn còn bỏ ngỏ liệu họ có nhìn nhận vị thế của mình trên thế giới, hay liên minh của họ với Hoa Kỳ, giống như những người đã ký vào hiến chương NATO hay không.”

NSS tiếp tục kêu gọi chấm dứt “nhận thức” và “ngăn chặn thực tế” về sự mở rộng liên tục của NATO. Đồng thời, NSS kêu gọi Washington tăng cường quan hệ ngoại giao với Moscow để tái lập các điều kiện cho “sự ổn định chiến lược” trong khu vực.

Về sự chuyển hướng khó nắm bắt sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, NSS cho biết Hoa Kỳ muốn xây dựng một quân đội có khả năng "chối bỏ hành vi xâm lược" trong Chuỗi đảo thứ nhất, đồng thời kêu gọi các đối tác trong khu vực hành động nhiều hơn nữa.

"Các đồng minh của chúng ta phải hành động và chi tiêu — và quan trọng hơn là phải làm — nhiều hơn nữa cho phòng thủ tập thể", chiến lược nêu rõ. Chiến lược cũng cho biết việc ngăn chặn xung đột liên quan đến Đài Loan vẫn là một "ưu tiên" và Hoa Kỳ không ủng hộ việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Eo biển Đài Loan — điều mà các đồng minh trong khu vực có thể hoan nghênh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức đang chậm trễ trong việc thực hiện cam kết cung cấp IRIS-T cho Ukraine

Đức có thể không thực hiện được cam kết giao tên lửa phòng không IRIS-T cho Ukraine. Dưới đây là số lượng hệ thống phòng không thực sự có thể được chuyển giao vào năm 2025

Đức đã cam kết cung cấp bốn tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T SLM cho Ukraine vào năm 2025 như một phần của gói viện trợ quân sự. Tuy nhiên, hiện nay rõ ràng là những cam kết này rất có thể sẽ không được thực hiện.

1764989636271.png


Đánh giá này được đưa ra bởi nhà phân tích đứng sau tổ chức Viện trợ Đức tại Ukraine , người đã trích dẫn nguồn tin riêng của mình. Ông lưu ý rằng hệ thống thứ ba vẫn sẽ được chuyển giao trong năm nay, nhưng hệ thống cuối cùng sẽ không đến sớm nhất là vào năm sau.

Thông tin này có vẻ khá thực tế. Cho đến nay, mới chỉ có hai hệ thống được bàn giao, và rất khó có khả năng hai hệ thống nữa sẽ đến trước cuối năm 2025. Tiến độ bàn giao cũng minh chứng cho điều này: hệ thống IRIS-T SLM đầu tiên trong năm chỉ được bàn giao vào tháng 6, tiếp theo là một hệ thống khác vào tháng 8.

Vào thời điểm đó, đã xuất hiện những nghi ngờ về việc liệu lời cam kết có thể được thực hiện hay không, mặc dù vẫn còn hy vọng vì khả năng về mặt lý thuyết là việc giao hàng được đẩy nhanh và thực tế là Đức giữ kín hầu hết các chi tiết về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Điều thú vị là vào năm 2024, Đức ban đầu hứa sẽ cung cấp ba hệ thống như vậy vào năm 2025. Con số này sau đó đã tăng lên bốn vào tháng 4, kèm theo sự đảm bảo từ Bộ Quốc phòng rằng kế hoạch này là khả thi.

1764989695470.png


Tuy nhiên, như đã đề cập, hệ thống đầu tiên được chuyển giao khá muộn, và việc chuyển giao hệ thống thứ hai chỉ được đẩy nhanh hơn dự kiến vì Estonia đã đồng ý bàn giao hệ thống ban đầu dự kiến cho họ , để đổi lấy việc nhận được hệ thống riêng sau đó. Điều này cho thấy Berlin có thể đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các cam kết của mình.

Vấn đề cơ bản có thể nằm ở năng lực sản xuất hạn chế của Đức đối với cả hệ thống IRIS-T SLM và các linh kiện của nó, kết hợp với nhu cầu cao từ nhiều nước châu Âu. Mặc dù năng lực sản xuất công nghiệp đang được mở rộng, nhưng điều này cần có thời gian.

Trong khi đó, ngoài hai hệ thống đã cam kết chưa được giao, Ukraine dự kiến sẽ nhận thêm tám hệ thống IRIS-T SLM trong tương lai, cùng với các đơn đặt hàng radar TRML-4D. Câu hỏi then chốt hiện nay là liệu Đức có thực hiện những lời hứa này hay không, mà như chúng ta thấy, vẫn là phần khó khăn nhất.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc chiến tranh ở Ukraine đã (và chưa) thay đổi vai trò của trực thăng trong chiến đấu như thế nào

Cựu tướng Jeffrey Schloesser, giám đốc điều hành của Bell và là cựu tướng lục quân Hoa Kỳ, lập luận rằng tổn thất của trực thăng hạng nặng của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Ukraine xuất phát từ chiến thuật lỗi thời và kế hoạch kém, và điều này không đánh dấu sự kết thúc của máy bay trực thăng như một công cụ quân sự khả thi.

Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine được ghi chép lại nhiều đến từ những giờ đầu của cuộc xung đột.

1764989937774.png


Hàng loạt trực thăng tấn công Nga bay thấp trên những cánh rừng và cánh đồng mùa đông xám xịt ở miền bắc Ukraine, bắn pháo sáng phản công khi chúng gây nhiễu hỏa lực đang bay tới. Những cột khói thẳng tắp như mũi tên kéo theo cả tên lửa phòng không và rocket của Ukraine đang bay tới được bắn ra từ trực thăng Nga.

Đằng sau những chiếc trực thăng tấn công Mil Mi-24 và Kamov Ka-52 là những đoàn trực thăng chở quân Mil Mi-8 hướng tới một trong những mục tiêu đầu tiên của Moscow trong cuộc chiến: sân bay Antonov ở thành phố Hostomel.

Kế hoạch của Moscow là nhanh chóng chiếm lấy sân bay do tập đoàn máy bay Antonov sở hữu và sử dụng nó để hạ cánh các máy bay vận tải cánh cố định chở đầy quân chiến đấu, tạo ra một căn cứ trên không để chiếm thủ đô Kyiv cách đó chưa đầy 19 dặm (30km) về phía đông nam.

Phần tấn công đường không bằng trực thăng của nhiệm vụ được thực hiện bởi lực lượng lính dù tinh nhuệ VDV của quân đội Nga. Một lực lượng nhỏ gồm vài trăm quân được vận chuyển và hỗ trợ bởi vài chục máy bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Antonov. Lực lượng tấn công nhỏ này sẽ được tăng cường bởi một lực lượng lớn hơn sẽ đổ bộ bằng máy bay vận tải Ilyushin Il-76 và các đơn vị cơ giới tiến quân từ Nga.

Rất ít kế hoạch có thể thành hiện thực.

Lực lượng tấn công của Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine xung quanh Hostomel tấn công, bị bắn bằng súng phòng không và tên lửa dẫn đường vác vai.

Kể từ đó, nhiều loại trực thăng Nga đã bị mất trong hoặc sau cuộc tấn công Hostomel, bao gồm Ka-52, Mi-24 và Mi-8. Tổng thiệt hại trực thăng trong chiến dịch này ước tính từ ba đến 10 chiếc về phía Nga.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi một phần lực lượng tấn công của Nga đã hạ cánh và chiếm giữ sân bay Antonov trong thời gian ngắn, một cuộc phản công của Ukraine đã cho phép lực lượng Kyiv phá hủy hoàn toàn đường băng dài 3.500m (11.480ft) và ngăn chặn lực lượng tăng viện quan trọng của Nga hạ cánh.

Mặc dù lực lượng thiết giáp của Nga cuối cùng đã đến Hostomel bằng đường bộ, nhưng sự chậm trễ này đã ngăn cản nỗ lực tấn công chớp nhoáng vào thủ đô Ukraine của Moscow.

1764990070448.png


Thất bại nổi cộm của một nhiệm vụ tấn công bằng trực thăng quan trọng vào những giờ đầu của cuộc chiến đã trở thành một cảnh tượng dai dẳng của cuộc chiến, cuộc chiến hiện đang bước sang năm thứ tư và bị đóng băng trong thế bế tắc đẫm máu.

Tuy nhiên, vấn đề trực thăng của Nga không chỉ giới hạn ở Hostomel.

Dữ liệu do Bộ Quốc phòng Ukraine cung cấp cho thấy Nga đã mất 347 trực thăng trong chiến tranh. Dự án " Thiệt hại của Nga tại Ukraine " cho biết phần lớn số tổn thất này - 82%, tương đương 288 trực thăng - xảy ra trong 12 tháng đầu của cuộc chiến.

Jeffrey Schloesser, một vị tướng hai sao đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ và hiện là phó chủ tịch cấp cao phụ trách chiến lược tại nhà sản xuất trực thăng Bell, cho biết: "Có một thực tế chắc chắn là máy bay của Nga bị bắn hạ".

Những đoạn phim chiến trường về máy bay Nga bị tấn công và phá hủy được công bố rộng rãi đã khiến các tướng lĩnh tuyên bố sự kết thúc của trực thăng như một công cụ chiến trường hiệu quả.

Kết luận đó càng được củng cố hơn nữa bởi sự xuất hiện của chiến tranh máy bay không người lái trong những năm gần đây của cuộc xung đột Nga-Ukraine, hiện được định hình bằng bầu trời tràn ngập những máy bay bốn cánh quạt được trang bị vũ khí sát thương và được điều khiển chính xác bởi người điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, Schloesser tin rằng kết luận này quá đơn giản và không tính đến những sai sót rõ ràng trong kế hoạch và thực hiện chiến thuật của Nga.

Ông nói với FlightGlobal: "Bạn thấy máy bay của họ bay theo đội hình, vào giữa ban ngày, ở độ cao lý tưởng cho cả tên lửa đất đối không cũng như hỏa lực vũ khí hạng nhẹ".

1764990191254.png


Schloesser nói thêm: “Người Nga đã sử dụng những chiến thuật, kỹ thuật và quy trình thực sự lỗi thời trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, khiến họ phải chịu rất nhiều thương vong từ trực thăng và tôi nghĩ rằng điều đó đã trở thành nhận thức chung trên khắp thế giới”.

Trong khi giám đốc điều hành của Bell chắc chắn có động cơ để giảm nhẹ những gợi ý về sự không liên quan của máy bay trực thăng, Schloesser lại dựa vào kinh nghiệm tiền tuyến trải dài qua các chuyến công tác chiến đấu ở Iraq, Afghanistan và cuộc can thiệp do NATO dẫn đầu ở Kosovo.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Là một sĩ quan mặc đồng phục, ông chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Trung đoàn Không quân Tác chiến Đặc biệt 160 tinh nhuệ của Lục quân Hoa Kỳ, chuyên hỗ trợ không quân bằng trực thăng cho các lực lượng biệt kích trên khắp quân đội Hoa Kỳ. Sau đó, Schloesser chỉ huy Sư đoàn Dù 101 của lục quân, chuyên thực hiện các chiến dịch tấn công bằng trực thăng, tương tự như vụ chiếm sân bay bất thành của lực lượng VDV Nga ở Hostomel.

Thay vì chỉ trích toàn bộ khái niệm về hỗ trợ trên không bằng trực thăng và di chuyển quân, vị thiếu tướng đã nghỉ hưu cho rằng cuộc đấu tranh của Nga trong việc sử dụng hiệu quả lực lượng trực thăng của mình nên được coi là một thất bại nội bộ của các tướng lĩnh và kế hoạch chiến tranh của Moscow.

"Người Ukraine đã phá hủy phần lớn năng lực của Nga ngay từ đầu vì những sai lầm họ mắc phải", Schloesser nói. "Họ đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công đường không mà không chế áp được hệ thống phòng không của đối phương."

1764990273177.png


Một chiến dịch tương đương của Hoa Kỳ trong không phận đang tranh chấp có thể sẽ bao gồm việc triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tấn công mặt đất và nền tảng tác chiến điện tử để mở ra một hành lang an toàn tạm thời cho lực lượng tấn công - điều mà người Nga chỉ cố gắng thực hiện một cách lỏng lẻo, dường như dựa trên kỳ vọng về sự kháng cự tối thiểu.

Cuộc tấn công chính vào Hostomel cũng diễn ra vào ban ngày, với các trực thăng bay thẳng đến mục tiêu. Ngược lại, Quân đội Hoa Kỳ lại thích bay vào ban đêm và sử dụng các đường tiếp cận gián tiếp để tránh quân phòng thủ hoặc che giấu mục tiêu, Schloesser lưu ý.

Theo ý kiến của Schloesser, thất bại tại Hostomel và sự thất bại của một số hoạt động trực thăng ít được công bố trong những tuần giao tranh tiếp theo đã làm giảm đáng kể sự nhiệt tình của người Nga đối với ngành hàng không trực thăng.

“Tôi thấy rất ít ý định sử dụng không kích trong cuộc xung đột này kể từ khoảng hai tháng đầu tiên,” ông nói. “Họ đã mất một lượng lớn máy bay và binh lính được huấn luyện đặc biệt. Trong nhiều trường hợp, sự thất bại của những lực lượng này diễn ra rất nhanh chóng, và trong nhiều trường hợp, họ đã bị tiêu diệt hoàn toàn.”

Ông khẳng định nguyên nhân thực sự dẫn đến thảm họa trực thăng cánh quạt đẫm máu của Nga là do không điều chỉnh được chiến thuật cho phù hợp với thực tế, chứ không phải do phương tiện này thiếu sót. "Họ đã không học được gì khi cố gắng thực hiện."

Theo dự án Tổn thất của Nga tại Ukraine, thay vì phát triển, Nga dường như đã ngừng sử dụng phần lớn phi đội trực thăng còn lại của mình, với mức tổn thất phần lớn đã ổn định kể từ giữa năm 2023.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về phía Ukraine, Schloesser cho biết đã có một hoặc hai trường hợp đáng chú ý về việc sử dụng trực thăng thành công, chẳng hạn như việc sơ tán lực lượng quân đội khỏi thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây vào năm 2022.

Vào tháng 10, một nhóm nhỏ lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã được triển khai bằng trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk đến thành phố Pokrovsk, nơi quân đội đang trong quá trình rút lui. Tin tức này được Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, các lựa chọn của Kyiv cho các hoạt động sử dụng trực thăng phần lớn bị hạn chế do số lượng máy bay trực thăng cũ kỹ có nguồn gốc từ Liên Xô còn ít.

Dữ liệu về đội bay từ công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy quân đội Ukraine có 61 trực thăng đa dụng Mi-8 và 39 trực thăng tấn công Mi-24.

1764990345711.png


Ngay cả sau những tổn thất trong chiến tranh, phi đội Nga vẫn bao gồm hơn 770 máy bay thuộc dòng Mi-8, hơn 320 trực thăng tấn công Mi-24/35 và 135 trực thăng tấn công mặt đất đồng trục Ka-52 đặc biệt.

Quân đội Mỹ sở hữu lực lượng trực thăng hàng đầu thế giới với gần 2.300 trực thăng tấn công chở quân UH-60, cùng với hơn 830 trực thăng tấn công Boeing AH-64 và hơn 500 máy bay vận tải hạng nặng Boeing CH-47F.

Lực lượng này cũng đã ký hợp đồng với Bell để thiết kế và cung cấp máy bay trực thăng cánh quạt nghiêng MV-75 thế hệ tiếp theo, với mục tiêu cung cấp tốc độ và tầm bay nhanh hơn đáng kể - những phẩm chất mà các nhà lãnh đạo Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ cần để thực hiện các cuộc tấn công trên không trong thời đại vũ khí chính xác tầm xa.

Nhưng cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã buộc Lầu Năm Góc phải điều chỉnh chiến lược trực thăng dài hạn.

Đáng chú ý nhất là Quân đội Hoa Kỳ đã hủy bỏ chương trình máy bay trinh sát vũ trang tương lai vào năm 2024 vì lo ngại về khả năng sống sót – ngay khi Bell và Sikorsky chuẩn bị tiến hành thử nghiệm bay trên hai nguyên mẫu thiết kế .

Quân đội hiện đang phát triển một loại xe không người lái mới mà họ gọi là "hiệu ứng phóng", loại xe này có kế hoạch tích hợp với các trực thăng hiện có như UH-60 và AH-64.

Các hiệu ứng phóng từ trên không sẽ hoạt động như máy bay trinh sát, hoạt động trước máy bay trực thăng có người lái để xác định các mối đe dọa và tấn công mục tiêu, giữ cho trực thăng và phi hành đoàn tránh xa các khu vực nguy hiểm nhất.

Tuy nhiên, bất chấp những nguy hiểm mà máy bay cánh quạt phải đối mặt, Quân đội Hoa Kỳ dường như vẫn không từ bỏ việc sử dụng trực thăng.

“Các nền tảng Apache, Black Hawk và Chinook vẫn là những thiết bị không thể thiếu đối với lực lượng này”, lực lượng này cho biết trong bài viết ngày 19 tháng 11 , nêu bật nỗ lực đưa thêm máy bay không người lái bốn cánh quạt và các UAV nhỏ khác vào lực lượng không quân lục quân.

“[Quân đội] không loại bỏ trực thăng mà đang tăng cường chúng”, báo cáo lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng máy bay không người lái nhỏ sẽ hỗ trợ các nhiệm vụ trực thăng hiện có như sơ tán y tế, hỗ trợ hậu cần và tấn công xâm nhập sâu, thay vì thay thế hoàn toàn.

Báo cáo cho biết: "Sự khác biệt hiện nay nằm ở vấn đề cách làm".

Theo Schloesser, đó là cách tiếp cận đúng đắn.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thay vì đẩy lực lượng trực thăng vào quên lãng, ông lập luận rằng lực lượng trực thăng sẽ trở lại vị trí lịch sử của chúng như một lực lượng hỗ trợ chiến trường được triển khai chiến lược trong các hoạt động phối hợp chặt chẽ cùng với máy bay phản lực cánh cố định, thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống phòng không mặt đất và các lực lượng chiến đấu khác.

Khái niệm đó, được gọi là "chiến tranh cơ động", đã trở thành trụ cột học thuyết của các hoạt động chiến đấu trong quân đội phương Tây trong nhiều thập kỷ.

Ví dụ sớm nhất về ý tưởng này xuất hiện vào năm 1918 khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, khi Tướng Úc John Monash kết hợp xe tăng, bộ binh, pháo binh và máy bay quân sự đời đầu để chiếm thị trấn Le Hamel của Pháp trong một chiến dịch được dàn dựng tỉ mỉ.

Schloesser cho biết trực thăng vẫn có thể tồn tại và phát huy hiệu quả trong chiến đấu hiện đại khi được sử dụng theo cách này – cụ thể là với mục tiêu di chuyển quân nhanh chóng hoặc phá vỡ lực lượng địch theo cách cho phép tiến hành các cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn hơn.

“Tôi chưa bao giờ điều hành chúng riêng lẻ,” Schloesser lưu ý về thời gian ông chỉ huy Sư đoàn Dù 101, đơn vị bao gồm hàng ngàn lính bộ binh và pháo binh, cùng với lực lượng trực thăng hùng hậu. “Tôi luôn kết hợp các nỗ lực trên chiến trường để đạt hiệu quả tối đa, và đó chính là điều cần thiết để thay đổi phép tính.”

Một phần của sự thay đổi đó sẽ chuyển sang sử dụng cái mà Schloesser gọi là "lực lượng phân tán".

Thay vì dựa vào các khu vực tập kết lớn để hỗ trợ hàng chục hoặc hàng trăm máy bay trực thăng, quân đội sẽ cần phải phân bổ máy bay đến nhiều địa điểm tiếp nhiên liệu và tiếp tế nhỏ hơn, cách xa tiền tuyến hơn.

1764990600475.png


Khả năng đã được chứng minh của cả Nga và Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu cụ thể cách xa hàng trăm km bằng các loại đạn dược tương đối đơn giản cho thấy điều này sẽ rất khó khăn, đòi hỏi hệ thống phòng không nhiều lớp và các biện pháp bảo vệ chống UAV. Cuộc tấn công thành công của Ukraine vào ba căn cứ ném bom chiến lược sâu trong lãnh thổ Nga hồi tháng 5 đã phơi bày điểm yếu của các máy bay đang đỗ, ngay cả khi chúng ở xa chiến trường.

Nhiều máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160, cùng ít nhất một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không A-50 dựa trên Il-76 đã bị hư hại hoặc phá hủy trong cuộc tấn công phi truyền thống sử dụng hơn 110 máy bay bốn cánh quạt mang vũ khí nổ được buôn lậu vào Nga bằng xe tải.

Ngay cả khi xem xét mối đe dọa đó, Schloesser cho rằng hành động liên tục của Nga tại Ukraine cho thấy họ không muốn mạo hiểm hoặc thiếu chuyên môn cần thiết để phát triển và thực hiện các hoạt động phức tạp, nhiều lớp mà trực thăng có thể đóng góp một cách an toàn và hiệu quả.

“Dường như không có khả năng nào ở cấp cao hơn có thể chiến đấu trong kiểu chiến tranh phối hợp vũ trang này,” ông nói. “Tôi không thấy điều đó.”

Một lời giải thích khả dĩ là tổn thất nặng nề mà lực lượng trực thăng của Nga phải gánh chịu trong năm đầu tiên của cuộc chiến – có thể đã khiến nhiều phi công có kinh nghiệm phát triển các hoạt động như vậy thiệt mạng.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,600
Động cơ
1,434,194 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi Moscow dường như đã áp dụng chiến lược tiêu hao bằng các cuộc ném bom tầm xa và tấn công bằng bộ binh, thì Kyiv hiện đang tìm cách mở rộng năng lực máy bay trực thăng của mình.

Vào tháng 10, chính phủ Ukraine đã ký một bức thư bày tỏ ý định với Bell để theo đuổi việc mua một số lượng không xác định trực thăng đa dụng UH-1Y và trực thăng tấn công AH-1Z.

Trong khi các chi tiết liên quan đến tài chính và sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ vẫn cần được giải quyết, Schloesser cho biết trực thăng Bell mang lại những lợi ích tiềm năng đáng kể cho Ukraine.

1764990729105.png

Trực thăng tấn công AH-1Z

Hai máy bay này có 85% điểm chung, mang lại khả năng duy trì hoạt động đơn giản cho nhiều nhiệm vụ trực thăng. Hai máy bay H-1 chủ yếu được Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ (USMC) vận hành, theo Schloesser, một lực lượng thực hiện chiến thuật tác chiến viễn chinh, phù hợp với nhu cầu và khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine trong thời chiến.

Schloesser cho biết UH-1Y và AH-1Z có các biện pháp đối phó tinh vi giúp chúng tồn tại trước các mối đe dọa hiện đại, mặc dù ông từ chối giải thích chi tiết vì lý do an ninh.

Về mặt tác chiến, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã chứng minh được khả năng của AH-1Z trong việc thực hiện các nhiệm vụ không đối không và chống UAS trong môi trường thử nghiệm.

Người Ukraine rất cần một phương tiện tiết kiệm chi phí cho cả hai chức năng này, vì Nga chế ngự hệ thống phòng không thông thường bằng các đợt pháo kích ồ ạt bằng máy bay không người lái một chiều giá rẻ.

Có lẽ quan trọng nhất là dây chuyền sản xuất trực thăng H-1 của Bell tại Amarillo, Texas đã sẵn sàng. Sau đợt giao hàng mới cuối cùng cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ vào năm 2022, và gần đây hơn là hoàn thành các đơn đặt hàng cho Bahrain và Cộng hòa Séc , Bell đang xử lý đơn đặt hàng 12 máy bay từ Nigeria cho trực thăng AH-1Z - khách hàng trực thăng H-1 cuối cùng được xác nhận của công ty.

Điều này mang đến cho Ukraine cơ hội hiếm có để nhanh chóng đảm bảo có được máy bay mới, thời gian chờ đợi thường kéo dài tới vài năm.

Với các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine, Nga và Hoa Kỳ hiện đang diễn ra, có khả năng các máy bay H-1 mới sẽ không đến được Ukraine kịp thời để tác động đến cuộc chiến.

1764990790229.png

Trực thăng H-1

Tuy nhiên, Schloesser, một thành viên trong nhóm Bell đàm phán với Kyiv về thỏa thuận H-1 tiềm năng, cho biết một phi đội trực thăng mới vẫn có thể mang lại lợi ích đáng kể cho Ukraine.

"Họ có tầm nhìn về tương lai, nơi đất nước họ có thể tái thiết năng lực quốc phòng và ngành công nghiệp quốc phòng", ông lưu ý. "Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với họ, một trong những điều họ liên tục bàn luận là làm thế nào điều này có thể đóng vai trò cho phép Ukraine cũng tham gia vào tương lai của ngành công nghiệp máy bay."

Trong khi vẫn chưa có phương tiện để chi trả cho các máy bay phản lực và trực thăng mới, mọi dấu hiệu đều cho thấy Kyiv đang chuẩn bị cho cuộc chiến hiện tại kết thúc bằng một hình thức ngừng bắn không dễ dàng nào đó – một hình thức đòi hỏi quân đội Ukraine hùng mạnh để ngăn chặn những cuộc phiêu lưu tiếp theo của Nga.

Liệu lực lượng này có bao gồm số lượng lớn trực thăng hiện đại hay không vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, những thương vụ mua bán gần đây cho thấy trực thăng có thể sẽ vẫn là trang bị cố định của quân đội hiện đại trong nhiều thập kỷ tới.

Ví dụ, ngoài kế hoạch đưa trực thăng MV-75 của Bell vào hoạt động, Quân đội Hoa Kỳ đang nâng cấp các trực thăng UH-60, AH-64 và CH-47F hiện có. Trong khi đó, các đồng minh ở châu Âu, Trung Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng hạm đội đáng kể. Gần đây nhất, Ba Lan đã ký một đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ đô la cho 96 trực thăng tấn công Apache.

Trung Quốc cũng đang đưa vào sử dụng các loại trực thăng mới, bao gồm trực thăng tấn công Harbin Z-21 do nước này sản xuất và trực thăng tấn công chở quân Z-20T.
 

gsm615

Xe điện
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
2,116
Động cơ
61,433 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vào ngày này, 31 năm trước, Ukraine đã ký Bản ghi nhớ Budapest. Theo thỏa thuận này, Ukraine đã từ bỏ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Nga.
Trước khi Bản ghi nhớ được ký kết, nhà khoa học chính trị và học giả quan hệ quốc tế nổi tiếng John Mearsheimer đã cảnh báo rằng Ukraine nên giữ lại vũ khí hạt nhân. Ông lập luận rằng đây là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tranh Nga-Ukraine trong tương lai, mô tả một cuộc chiến như vậy là một "thảm họa" tiềm tàng có thể dẫn đến việc Ukraine bị xâm lược nhiều lần và "phá hoại hòa bình trên toàn châu Âu".
Bất chấp những cảnh báo này, Ukraine vẫn bị Hoa Kỳ gây sức ép ký Bản ghi nhớ Budapest và giải giáp kho vũ khí hạt nhân của mình. Theo một phần của thỏa thuận, Ukraine đã phá hủy phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa và chuyển giao hơn 1.000 tên lửa hành trình. Hoa Kỳ thậm chí còn hỗ trợ phá hủy phi đội máy bay ném bom của Ukraine. Đổi lại, Ukraine nhận được "sự đảm bảo an ninh" từ Mỹ, Vương quốc Anh và Nga.
Và tất nhiên, Nga đã vi phạm trắng trợn những cam kết này cùng với hàng chục hiệp ước khác. Trên thực tế, chính những tên lửa mà Ukraine đã giao nộp cho Nga giờ đây lại đang được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine.
Và giờ đây, thay vì tôn trọng những cam kết đó, Mỹ lại đang gây sức ép buộc Ukraine phải giao nộp lãnh thổ của mình cho kẻ xâm lược - đưa ra thêm một loạt "cam kết" khác, những cam kết sẽ sụp đổ ngay khi chúng được thử thách.
Budapest là một sai lầm lịch sử. Lặp lại nó hôm nay sẽ không mang lại hòa bình — nó sẽ mở đường cho một cuộc chiến tranh tiếp theo, thậm chí còn đẫm máu hơn.
1764988607723.png

Hiện cụ Tin hứa- tao chỉ lấy Donbass là dừng.
Nhưng lịch sử cho thấy lời hứa ko giá trị 1 xu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top