[Funland] "Make in Vietnam" như này là ngon rồi

onex

Xe buýt
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
505
Động cơ
160,177 Mã lực
VN ngay cạnh ông anh Trung với sức cạnh tranh mà ngay cả cường quốc cũng khó mà theo được.
Mạnh nhất của nhà mình vẫn là công nghệ phân lô, giá toàn x2 x3 sản xuất nào theo kịp.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,487
Động cơ
535,941 Mã lực
Vấn đề vẫn là "chuỗi" cung ứng thôi. Nói nôm na là buôn có bạn, bán có phường.
Các OEM sản xuất ra sản phẩm cuối cùng bao giờ cũng phải làm việc với hệ sinh thái cung cấp phụ tùng cho họ. Muốn chen vào "chuỗi" đó thì phải đánh bật được thằng đang ở sẵn trong chuỗi đó ra mà thế chân.
Việc đẩy bạn hàng tin cậy lâu năm ra khỏi chuỗi của 1 OEM bất kỳ là cực kỳ khó đấy.
Từng bước thì vẫn được chứ cụ. Thằng lớn bao giờ nó cũng phải chơi 80/20 không hoàn toàn phụ thuộc 1 thằng, phải có mấy thằng bé bé canh tranh, nuôi nó lớn. Doanh nghiệp Việt phải chen chân vào cái 20% đó, rồi lớn dần thôi. Đòi làm to ngay sao được? Nó cũng cần doanh nghiệp Việt để cạnh tranh giảm giá thành, báo cáo tỷ lệ nội địa hóa như cam kết... Hoặc giả doanh nghiệp Việt liên doanh/cổ phần với nước ngoài để có cơ hội chen chân.
Trong tàu bay em ko rõ, chứ phần cảng thì ngày xưa cái gì cũng xịn xò Tây, giờ hàng Việt làm nhiều xa đẩy hành lý, cọc căng dây...
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
3,112
Động cơ
549,824 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
Đây mới là chuẩn ạ. Đơn giản vì thằng SS nó muốn dùng vender của nó nên nó cố tình đưa rào cản kỹ thuật để loại thôi. Mình không có chế tài và bảo hộ nên phải chịu
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,136
Động cơ
964,079 Mã lực
Em tự sửa cái quạt điều khiển. Tìm ra là hỏng cái tụ. Em đặt mua 4 cái giá 10.000₫ trên Shopee, free ship. Giá này các bác VN chắc chắn không làm được, không bán đc.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
476
Động cơ
50,389 Mã lực
Lại câu chuyện ốc vít. Tôi có ông anh họ bên Cali, anh em nói chuyện tình cảm. Ông ấy già ở bên đó lâu nên cũng bị ảnh hưởng của dư luận bên đó. Thỉnh thoảng lại lôi chuyện ốc vít ra nói với tôi. Tôi nhớ lần cuối khi nói về chuyện ốc vít, tôi hỏi thẳng là có phải ý anh coi thường ở VN không làm được những thứ tầm thường như thế. Tôi bảo anh không nên nghĩ nó nhỏ mà tầm thường. Các ốc vít cho đồng hồ Rolex, Patek .. nó nhỏ xíu. Ốc cho điện thoại cũng vậy. Viên bi trong cái bút bi cũng nhỏ xíu. Cái fermeture trên quần áo anh mặc cũng rất tầm thường. Nhưng ví dụ như cái fermeture, cái khoá kéo đó, thì cả thế giới chỉ có vài nơi làm, mà 60% đến từ Nhật. Và giờ đây TQ đang tranh giành với Nhật sản xuất cái này. Mà tưởng tượng số lượng fermeture đó, thì 1 năm họ làm bao nhiêu tỷ cái.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,129
Động cơ
129,672 Mã lực
Tuổi
49

Con ốc khá to.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,502
Động cơ
91,130 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Từng bước thì vẫn được chứ cụ. Thằng lớn bao giờ nó cũng phải chơi 80/20 không hoàn toàn phụ thuộc 1 thằng, phải có mấy thằng bé bé canh tranh, nuôi nó lớn. Doanh nghiệp Việt phải chen chân vào cái 20% đó, rồi lớn dần thôi. Đòi làm to ngay sao được? Nó cũng cần doanh nghiệp Việt để cạnh tranh giảm giá thành, báo cáo tỷ lệ nội địa hóa như cam kết... Hoặc giả doanh nghiệp Việt liên doanh/cổ phần với nước ngoài để có cơ hội chen chân.
Trong tàu bay em ko rõ, chứ phần cảng thì ngày xưa cái gì cũng xịn xò Tây, giờ hàng Việt làm nhiều xa đẩy hành lý, cọc căng dây...
80/20 là cũng có nhưng với các thể loại linh kiện, dịch vụ không phải là trọng yếu thôi.
Đơn cử, bác có thấy cái hãng xe nội nào đặt hàng cty SRC với Casumina để sx lốp phù hợp với loại xe mình sx không? Dù họ đã có thâm niên và cũng đã có những sản phẩm phù hợp cho xe du lịch.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,253
Động cơ
105,913 Mã lực
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
Không phải là không làm được theo quy chuẩn, tiêu chuẩn mà làm ra giá nào so với nhập từ China về thương mại cụ à.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,253
Động cơ
105,913 Mã lực
80/20 là cũng có nhưng với các thể loại linh kiện, dịch vụ không phải là trọng yếu thôi.
Đơn cử, bác có thấy cái hãng xe nội nào đặt hàng cty SRC với Casumina để sx lốp phù hợp với loại xe mình sx không? Dù họ đã có thâm niên và cũng đã có những sản phẩm phù hợp cho xe du lịch.
Hãng lốp DRC em thấy ít ô tô, công ty vận tải sử dụng, không rõ chủ yếu sản xuất cho xe máy, xe mỏ dùng hay xuất khẩu đi các nước mà lốp DRC độ phủ trong nước kém vậy.
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,067
Động cơ
169,758 Mã lực
Tuổi
37
Em nói đơn giản như cái logo bằng nhựa dẻo móc ở balo trẻ em thôi. Ở VN mình thừa sức làm tốt nhưng vấn đề là có đơn hàng 300.000 pcs - 1 triệu pcs để làm không? Hay là đơn hàng 1000 - 2000 pcs - với đơn hàng này thì đặt luôn Shoppee cho nhanh.

Chính vì thể việc người ta ví von cách đây 10 năm VN ta ko làm nổi con ốc vít là đúng 100% từ công nghệ cho đến giá thánh.
Bây h người ta cũng ví von y hệt như trước ý là nói ko thể làm được vì ko có đơn hàng đủ lớn để có giá cạnh tranh.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,399
Động cơ
921,129 Mã lực
VN ko làm đc ốc vít mà cụ bảo ko đúng rồi bôi nhọ là từ câu chuyện Samsung vào VN, họ muốn đặt hàng sx ốc vít theo tiêu chuẩn rất khắt khe: độ chính xác gần như tuyệt đối, vật liệu chuyên biệt, số lượng đặt hàng lại vô cùng lớn, mà giá thành thì phải thật rẻ. Tại thời điểm đó chúng ta không đáp ứng nổi. Ko hiểu qua truyền thông kiểu gì thành VN ko sx được ốc vít (đại trà)
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
KHÓ NHẤT là không làm được với chất lượng và giá thành như người ta (không chỉ TQ mà nhiều nước khác nữa) đã làm được.
Một số người cố tình ko hiểu để chê bôi thôi.
Như cái đầu bút bi cũng chỉ có vài nước trên thế giới làm đc thôi.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,150
Động cơ
590,039 Mã lực
VN ko làm đc ốc vít mà cụ bảo ko đúng rồi bôi nhọ là từ câu chuyện Samsung vào VN, họ muốn đặt hàng sx ốc vít theo tiêu chuẩn rất khắt khe: độ chính xác gần như tuyệt đối, vật liệu chuyên biệt, số lượng đặt hàng lại vô cùng lớn, mà giá thành thì phải thật rẻ. Tại thời điểm đó chúng ta không đáp ứng nổi. Ko hiểu qua truyền thông kiểu gì thành VN ko sx được ốc vít (đại trà)
Vậy thì là ko làm đc rồi còn gì. Em chả thấy có gì bôi nhọ cả. Nó giống việc em là kỹ sư cơ khí, và em tự nhận là em không làm nông được. Tất nhiên em ko phải là em ko gieo mạ, cấy và gặt lúa được, nhưng nếu em làm chắc phải 50kvnd/kg thóc, nên kết luận em không làm nông được là đúng, ko có gì bôi nhọ em cả!
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,487
Động cơ
535,941 Mã lực
80/20 là cũng có nhưng với các thể loại linh kiện, dịch vụ không phải là trọng yếu thôi.
Đơn cử, bác có thấy cái hãng xe nội nào đặt hàng cty SRC với Casumina để sx lốp phù hợp với loại xe mình sx không? Dù họ đã có thâm niên và cũng đã có những sản phẩm phù hợp cho xe du lịch.
Em có nói là các doanh nghiệp Việt nếu ko tự đứng chân được thì liên doanh, hoặc nhà nước nên có công cụ để đẩy họ vào nếu đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Không tính về lốp thay thế thì sản phẩm ra lò theo xe em thấy:
- Về xe con sang xịn mịn, có lẽ ko có hãng nào VN vào được!
- Dòng bus, tải trong nước SX thì chắc chắn có rồi
- Xe máy Honda Yamaha... thì SRC CSM DRC không thấy; nhưng liên doanh Inoue Việt Nam có nhiều khách đặt (VN chiếm 1/4, nước ngoài 3/4 vốn của Inoue VN). Riêng đơn vị này thì anh em kỹ sư người Việt làm từ A-Z gồm R&D, sản xuất thử, xd quy trình SX, kiểm soát chất lượng...
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,487
Động cơ
535,941 Mã lực
Hãng lốp DRC em thấy ít ô tô, công ty vận tải sử dụng, không rõ chủ yếu sản xuất cho xe máy, xe mỏ dùng hay xuất khẩu đi các nước mà lốp DRC độ phủ trong nước kém vậy.
DRC doanh thu gần ngang CSM, gấp hơn 4 lần SRC cụ ơi. DRC có lốp radial là loại lốp xe lớn, hiện đại, hàng đầu VN ạ (3 hãng Việt), trước cả CSM. SRC ko đủ tầm
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,502
Động cơ
91,130 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em có nói là các doanh nghiệp Việt nếu ko tự đứng chân được thì liên doanh, hoặc nhà nước nên có công cụ để đẩy họ vào nếu đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Không tính về lốp thay thế thì sản phẩm ra lò theo xe em thấy:
- Về xe con sang xịn mịn, có lẽ ko có hãng nào VN vào được!
- Dòng bus, tải trong nước SX thì chắc chắn có rồi
- Xe máy Honda Yamaha... thì SRC CSM DRC không thấy; nhưng liên doanh Inoue Việt Nam có nhiều khách đặt (VN chiếm 1/4, nước ngoài 3/4 vốn của Inoue VN). Riêng đơn vị này thì anh em kỹ sư người Việt làm từ A-Z gồm R&D, sản xuất thử, xd quy trình SX, kiểm soát chất lượng...
Nó cũng giống con ốc vít thôi.
Lắp đồ chơi, tai treo cột điện thì vít nào cũng được. Nhưng lắp những cái khác thì nó lại thuộc về sang xịn mịn như cách thấy của bác.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,245
Động cơ
1,147,348 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Từ trước tới giờ cả thế giới đều dùng “Made in …”. Sao tự nhiên giờ VN lại sinh ra cái “Make in” vậy cc?
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,283
Động cơ
837,186 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Chủ thớt đg muốn tự hào về UAV, các cụ lại quay sang ốc vít :D :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,502
Động cơ
91,130 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Từ trước tới giờ cả thế giới đều dùng “Made in …”. Sao tự nhiên giờ VN lại sinh ra cái “Make in” vậy cc?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top