[Funland] "Make in Vietnam" như này là ngon rồi

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
479
Động cơ
15,051 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận về cái UAV kia em thấy là nhìn sơ sơ thì cái UAV kia đến 90% hoặc là nhiều hơn 90% là hàng Tầu rồi, Việt Nam may ra sản xuất được cái vỏ mà thôi vì nhà em có đứa em nó chơi cái loại máy bay mô hình điều kiển từ xa em biết ngay.... từ cái động cơ, cái cục pin, cái bo mạch, cái bộ điều khiển, cái camera, cái màn hình hiển thị... không của Tầu thì các ông sản xuất làm sao được???

Một vấn đề quan trọng nữa cái UAV đấy mục đích để làm gì? để đánh nhau với "Địch" Tầu á? Xin lỗi đi mua hàng phụ tùng của người ta mà lại đòi đánh nhau với người ta có vẻ hơi khó đấy, họ chưa cài các phần mềm khác vào các bo mạch là may rồi đấy... lúc đánh nhau họ cấm vận cái thì lấy đâu ra phụ kiện mà sản xuất UAV... rất đơn giản thế thôi... cãi nhau làm cái gì cho mất thời gian...
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
582
Động cơ
375,378 Mã lực
Không sao cả.
Thiết kế, lắp ráp linh kiện, chủ động về mặt phần mềm và phần cứng của PCB là tốt rồi.
Không cần yêu cầu phải là chip “Make in Vietnam” thì mới gọi là sản phẩm VN.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,279
Động cơ
585,377 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận về cái UAV kia em thấy là nhìn sơ sơ thì cái UAV kia đến 90% hoặc là nhiều hơn 90% là hàng Tầu rồi, Việt Nam may ra sản xuất được cái vỏ mà thôi vì nhà em có đứa em nó chơi cái loại máy bay mô hình điều kiển từ xa em biết ngay.... từ cái động cơ, cái cục pin, cái bo mạch, cái bộ điều khiển, cái camera, cái màn hình hiển thị... không của Tầu thì các ông sản xuất làm sao được???

Một vấn đề quan trọng nữa cái UAV đấy mục đích để làm gì? để đánh nhau với "Địch" Tầu á? Xin lỗi đi mua hàng phụ tùng của người ta mà lại đòi đánh nhau với người ta có vẻ hơi khó đấy, họ chưa cài các phần mềm khác vào các bo mạch là may rồi đấy... lúc đánh nhau họ cấm vận cái thì lấy đâu ra phụ kiện mà sản xuất UAV... rất đơn giản thế thôi... cãi nhau làm cái gì cho mất thời gian...
Quang trọng nhất là phải tạo ra được thị trường tiêu thụ. Tức là làm ra UAV phải bán được sản phẩm. Còn linh kiện nhập khẩu từ đâu cũng quan trọng, nhưng không quá quan trọng đến mức mình phải tự làm hết.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,476
Động cơ
200,582 Mã lực
Làm theo quy chuẩn cũng được, nhưng lại không cạnh tranh được về giá.

Không phải tự nhiên, người ta mới dùng cụm từ "định mức kinh tế - kỹ thuật". Kinh tế và kỹ thuật luôn đi cùng nhau. Giả sử năng lực có đảm bảo làm ra sản phẩm, mà giá cả không đủ rẻ, không cạnh tranh nổi, thì cũng vô giá trị, mặt hàng không tồn tại được trên thị trường.
Nếu cái cần thiết thì lỗ cũng làm nhưng số lượng nhỏ thôi. Như Nga trước cũng tư duy toàn cầu hoá bỏ mảng sx máy bay chở khách nên giờ đang phải công mông để làm. Còn làm để bán thì khác, phải có chất lượng và giá bán rẻ.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,241
Động cơ
532,410 Mã lực
Đức có hãng sản xuất ốc vít và bù loong doanh số 20 tỷ € một năm, theo các cụ nếu ta làm được ốc vít có nên làm không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,134
Động cơ
509,697 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đức có hãng sản xuất ốc vít và bù loong doanh số 20 tỷ € một năm, theo các cụ nếu ta làm được ốc vít có nên làm không?
Nếu cụ nói về Würth thì phần sản xuất ốc vít bù loong chỉ chiếm chưa đầy 3% của cái 20 tỉ ợ.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
568
Động cơ
501,998 Mã lực
Tuổi
26
Các cụ OF cứ chê rằng VN không làm được con ốc vít ( thực ra là chê không đúng, chê kiểu bôi nhọ ), nhưng VN có những DN đã làm ra những sản phẩm công nghệ cao như thế này :


Xem đoạn Video thấy tự hào Việt Nam quá, tuy anh Kỹ sư giới thiệu nói còn ngọng "L" và "N". Nhưng không sao, nói ngọng nhưng tạo ra sản phẩm với trên 80% nội địa hóa là OK.
Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
Cụ tháo điện thoại bao giờ chưa? e mới tháo con ip8 đã thấy khoai mù, những con ốc phải soi kính mới thấy cái khía, nó phải chính xác đến /100 hay /1000 của mm để siết chặt...

Ko phải qgia nào cũng làm được ốc vít như vậy.

Chngx ko phải qhia nào cũng sx đc động cơ đủ tốt đạt tốc độ cao cho uav, chưa nói đến đk, dẫn và tự dẫn...

Nên nước nào cũng cần phải đi từ từ, khiêm tốn học hỏi, cố tiệm cận Triều tiên là mừng, chứ lố quá toàn công nghệ lõi mà có cái thùng tôn gò tán hàn cũng ẩu.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
4,714
Động cơ
347,238 Mã lực
Nhà cháu có con em họ ở Phùng Xá - Thạch Thất, xưởng của nó chuyên gia công đồ sắt, kim khí cho Thuốc Bắc. Từ những năm 2k nó nhận hđ gia công ốc vít cho hãng LG Việt Nam, chỉ gia công đúng 1 loại vít, nhà cháu ko rõ loại vít gì, nhưng chắc chắn tiêu chuẩn khá khắt khe.

Nhiều ông cố tình bôi nhọ bằng cách cắt đúp, đưa vào trong các ngữ cảnh khác nhau dẫn đến mọi người bị hiểu lầm. Trong công nghiệp có những thứ tưởng chừng như rất dễ, hóa ra lại cực khó. Ví dụ như viên bi ở đầu chiếc bút bi, mới có 4 nước trên thế giới sản xuất được. To hơn thì hôm vừa rồi em có xem 1 video về việc sản xuất bánh răng siêu chính xác, sai số cỡ 0,0001mm. Bánh răng này dùng trong các động cơ siêu lớn hoặc có tốc độ cao, như tàu biển hay tàu cao tốc. Trung quốc có công nghiệp sản xuất rất rất hiện đại, ấy vậy mà vẫn chưa làm được chiếc bánh răng này và vẫn phải nhập từ Đức.
 

Mũi tên vàng

Xe hơi
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
122
Động cơ
13,220 Mã lực
Tuổi
45
... Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
Hình như cũng mới chỉ ở dạng biên bản ghi nhớ, kiểu như chị Thảo đi Mỹ ký mua 200 cái Boing. Lều báo Việt phục vụ mục đích tự sướng là chính.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,134
Động cơ
509,697 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều ông cố tình bôi nhọ bằng cách cắt đúp, đưa vào trong các ngữ cảnh khác nhau dẫn đến mọi người bị hiểu lầm. Trong công nghiệp có những thứ tưởng chừng như rất dễ, hóa ra lại cực khó. Ví dụ như viên bi ở đầu chiếc bút bi, mới có 4 nước trên thế giới sản xuất được. To hơn thì hôm vừa rồi em có xem 1 video về việc sản xuất bánh răng siêu chính xác, sai số cỡ 0,0001mm. Bánh răng này dùng trong các động cơ siêu lớn hoặc có tốc độ cao, như tàu biển hay tàu cao tốc. Trung quốc có công nghiệp sản xuất rất rất hiện đại, ấy vậy mà vẫn chưa làm được chiếc bánh răng này và vẫn phải nhập từ Đức.
Từ "không sản xuất được ốc vít điện thoại di động" dèm ra thành "không sản xuất được ốc vít". Đó hoặc là tự nhục rất hèn mọn, hoặc dèm pha một cách rất ác ý. Nó giống như cứ nhai đi nhai lại điệp khúc "Doanh thu Samsung bằng 20 phần trăm GDP Việt nam" mặc dù 2 cái đó là 2 đại lượng khác nhau và không thể so sánh với nhau được.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
862
Động cơ
165,915 Mã lực
Từ "không sản xuất được ốc vít điện thoại di động" dèm ra thành "không sản xuất được ốc vít". Đó hoặc là tự nhục rất hèn mọn, hoặc dèm pha một cách rất ác ý. Nó giống như cứ nhai đi nhai lại điệp khúc "Doanh thu Samsung bằng 20 phần trăm GDP Việt nam" mặc dù 2 cái đó là 2 đại lượng khác nhau và không thể so sánh với nhau được.
Đây là chủ đề khó. Ngày cuối tuần rảnh rang, em sẽ bắt đầu từ post của cụ, bởi phép loại suy của cụ có vấn đề :P

Nếu cụ nhìn từ góc độ technology, thì cụ sẽ nhận ra 'không sản xuất được ốc vít' là cách nói dân dã, ám chỉ trình độ công nghệ của chúng ta, và như vậy thật tiếc là câu nói này không quá xa sự thật. Anh có khả năng sản xuất được các thành phần đòi hỏi kỹ thuật cực cao, nhưng các thành phần do anh sản xuất đó không thể ứng dụng trong thực tiễn thì khả năng đó của anh chỉ ở dạng tiềm năng: tiềm năng là thứ không có thật, và có thể bị thay thế bằng một tiềm năng khác. Ai là kẻ thực hiện hành động thay thế đó? Vậy nên, chen chân vào chuỗi cung ứng [toàn cầu] bằng con ốc vít, vỏ lốp, cuộn dây diện... là cách làm của kẻ thua cuộc. Người thắng là người tạo ra chuỗi cung ứng cho anh ta.

Trong đoạn văn ngắn ngủi này, có 03 câu hỏi hoặc là 03 vấn đề nan giải [problems] cần phải được xác định. Nếu xác quyết rằng chúng ta là một bộ phận không tách rời của thế giới thì:
(1) chúng ta ở cấp độ nào trong thang đo công nghệ của thế giới? (2) nền tảng khoa học của chúng ta có cho phép chúng ta thích ứng với sự phát triển technology của thế giới hay không? và nếu chúng ta không thể thì (3) chúng ta có thể tạo ra một technology của riêng mình mà vẫn thích nghi được với technology của thế giới hay không?

Em chém gió cuối tuần, cụ rachfan cùng các cụ thứ cho.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,921
Động cơ
598,841 Mã lực
Hình như cũng mới chỉ ở dạng biên bản ghi nhớ, kiểu như chị Thảo đi Mỹ ký mua 200 cái Boing. Lều báo Việt phục vụ mục đích tự sướng là chính.
Đang bay thử nghiệm ở Hàn Quốc rồi mà.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,161
Động cơ
589,972 Mã lực

Mũi tên vàng

Xe hơi
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
122
Động cơ
13,220 Mã lực
Tuổi
45
Không sao cả.
Thiết kế, lắp ráp linh kiện, chủ động về mặt phần mềm và phần cứng của PCB là tốt rồi.
Không cần yêu cầu phải là chip “Make in Vietnam” thì mới gọi là sản phẩm VN.
Đánh giá đúng thực lực, khả năng của mình đến đâu còn cố gắng nghiên cứu, phấn đấu. Chứ kiểu nói cho sang mồm "làm chủ công nghệ lõi" thì chỉ tự sướng và làm ra lõi ngô và phanlobannen thôi cụ ạ.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,258
Động cơ
105,801 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận về cái UAV kia em thấy là nhìn sơ sơ thì cái UAV kia đến 90% hoặc là nhiều hơn 90% là hàng Tầu rồi, Việt Nam may ra sản xuất được cái vỏ mà thôi vì nhà em có đứa em nó chơi cái loại máy bay mô hình điều kiển từ xa em biết ngay.... từ cái động cơ, cái cục pin, cái bo mạch, cái bộ điều khiển, cái camera, cái màn hình hiển thị... không của Tầu thì các ông sản xuất làm sao được???

Một vấn đề quan trọng nữa cái UAV đấy mục đích để làm gì? để đánh nhau với "Địch" Tầu á? Xin lỗi đi mua hàng phụ tùng của người ta mà lại đòi đánh nhau với người ta có vẻ hơi khó đấy, họ chưa cài các phần mềm khác vào các bo mạch là may rồi đấy... lúc đánh nhau họ cấm vận cái thì lấy đâu ra phụ kiện mà sản xuất UAV... rất đơn giản thế thôi... cãi nhau làm cái gì cho mất thời gian...
UAV có nhiều công dụng khác nữa chứ cụ. Với UAV là một phần trong chiến lược hiện đại hóa quân đội, tiến thẳng lên chuyên nghiệp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top