[Funland] Miền Trung đang oằn mình gánh lũ!

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
4,434
Động cơ
2,566,090 Mã lực
Cái thiếu ở đây thường là "phối hợp không đồng bộ" giữa các bộ phận . Nhiều thiệt hại cả người và tài sản mất mát rất thương tâm là vậy.
Chẳng hạn, xả nước "đúng quy trình" nhưng mấy anh cb xã ko báo kịp cho dân để phòng ngừa.
Chẳng hạn, quy hoạch khu dân cư ở vùng đồng bằng, trũng cần tính hệ thống thoát nước hợp lý.
...
Rất nhiều nguyên nhân khi thiên tai nặng mới làm bộc lộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe container
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
5,479
Động cơ
143,846 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Vậy nên truyền thông và dân mạng đổ lỗi cho thủy điện chắc cũng chẳng có gì oan. Nếu bị oan thì các ông thủy điện minh bạch thông tin đi.
Chán thật! Dù Thỉ dek phải dán Thủy văn hoặc kỹ thuật mà cũng chả hiểu nổi bác đau đấu như thế nà không biết tìm nguồn rồi chém. Đây, minh bạch chưa bác?

 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
Lượng nước xả ra không bao giờ lớn hơn lượng nước chảy đến, đã có người post lưu lượng nước xả và đến ở các trang trước, nếu như không có thủy điện thì vẫn ngần ấy nước về hạ lưu, thủy điện không góp thêm cái gì cả.

Mùa khô tích nước thì đào đâu ra điện thưa bác? Mùa mưa không tích nước thì thôi, lại đè mùa khô ra để tích nước, thằng nào vận hành đập mà tích nước mùa khô chắc chắn bị sa thải.
Làm thủy điện là phải tạo hồ, phá rừng tự nhiên, thay đổi dòng chảy, làm mất khả năng giữ nước tự nhiên của rừng và địa hình, nước từ đầu nguồn về nhanh và ồ ạt.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,951
Động cơ
339,168 Mã lực
Cái thiếu ở đây thường là "phối hợp không đồng bộ" giữa các bộ phận . Nhiều thiệt hại cả người và tài sản mất mát rất thương tâm là vậy.
Chẳng hạn, xả nước "đúng quy trình" nhưng mấy anh cb xã ko báo kịp cho dân để phòng ngừa.
Chẳng hạn, quy hoạch khu dân cư ở vùng đồng bằng, trũng cần tính hệ thống thoát nước hợp lý.
...
Rất nhiều nguyên nhân khi thiên tai nặng mới làm bộc lộ.
Tóm lại lỗi tại thiên tai. Xây cứ xây thôi. Ai ủng hộ thì kêu gì nữa.
 

phuongldotf

Xe máy
Biển số
OF-810282
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
62
Động cơ
4,810 Mã lực
Tuổi
32
Làm thủy điện là phải tạo hồ, phá rừng tự nhiên, thay đổi dòng chảy, làm mất khả năng giữ nước tự nhiên của rừng và địa hình, nước từ đầu nguồn về nhanh và ồ ạt.
Cùng một diện tích rừng và cái hồ sâu 30m, bác nghĩ thằng nào giữ được nhiều nước hơn?
 

Saigonphobmw

Xe đạp
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
19
Động cơ
365 Mã lực
Tuổi
45
Làm thủy điện là phải tạo hồ, phá rừng tự nhiên, thay đổi dòng chảy, làm mất khả năng giữ nước tự nhiên của rừng và địa hình, nước từ đầu nguồn về nhanh và ồ ạt.
Quan điểm cho rằng “làm thủy điện bắt buộc phải phá rừng, làm mất khả năng giữ nước tự nhiên và khiến dòng chảy về nhanh, ồ ạt” là chưa đầy đủ và có phần phiến diện. Không phải mọi dự án thủy điện đều tạo hồ lớn hay chặn dòng mạnh; nhiều công trình thủy điện chạy sông có diện tích chiếm đất nhỏ, hầu như không làm mất rừng và ít thay đổi dòng chảy tự nhiên. Việc mất rừng đầu nguồn chủ yếu do khai thác gỗ, nông nghiệp và đô thị hóa chứ không thể quy toàn bộ cho thủy điện. Ngược lại, hồ chứa còn có thể điều tiết lũ, làm chậm dòng chảy khi mưa lớn và duy trì nước mùa khô nếu được vận hành tốt. Công nghệ hiện nay cho phép thiết kế và quản lý thủy điện theo hướng giảm thiểu tác động môi trường, bảo tồn rừng và dòng chảy sinh thái. Vì vậy, nói rằng cứ xây thủy điện là gây phá rừng và làm dòng chảy cực đoan là không chính xác với tất cả trường hợp và không phản ánh các giải pháp quản lý hiện đại.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
Nhà em không phải dân Khí tượng hay Thủy lợi, khi đọc những bài kiểu này thấy thiêu thiếu thông tin. Tỷ như không có thông tin trước khi có hệ thống thủy điện sông Ba thì lũ lụt như thế nào? Lượng mưa trung bình hàng năm của 100 năm nay thế nào? Số trận mưa lớn trong nhiều năm qua như thế nào.... nên khó bình luận, nhận xét, đánh giá.
Đọc bài này cảm nhận rằng người viết khá hiểu và đề cập tới vấn đề rất tổng thể, chưa cần phải có thông tin hay số liệu chi tiết mới nhận ra.
 

Translator83

Xe buýt
Biển số
OF-209848
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
861
Động cơ
338,122 Mã lực
Vừa nghe bạn ở Phú Yên nói về hậu quả lũ mà ứa nước mắt. Cứ nghĩ chỉ là đồn... Thương quá. Cầu nguyện đêm nay hết mưa và nước rút trên các tỉnh miền trung để thiệt hại không lớn hơn nữa.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
Quan điểm cho rằng “làm thủy điện bắt buộc phải phá rừng, làm mất khả năng giữ nước tự nhiên và khiến dòng chảy về nhanh, ồ ạt” là chưa đầy đủ và có phần phiến diện. Không phải mọi dự án thủy điện đều tạo hồ lớn hay chặn dòng mạnh; nhiều công trình thủy điện chạy sông có diện tích chiếm đất nhỏ, hầu như không làm mất rừng và ít thay đổi dòng chảy tự nhiên. Việc mất rừng đầu nguồn chủ yếu do khai thác gỗ, nông nghiệp và đô thị hóa chứ không thể quy toàn bộ cho thủy điện. Ngược lại, hồ chứa còn có thể điều tiết lũ, làm chậm dòng chảy khi mưa lớn và duy trì nước mùa khô nếu được vận hành tốt. Công nghệ hiện nay cho phép thiết kế và quản lý thủy điện theo hướng giảm thiểu tác động môi trường, bảo tồn rừng và dòng chảy sinh thái. Vì vậy, nói rằng cứ xây thủy điện là gây phá rừng và làm dòng chảy cực đoan là không chính xác với tất cả trường hợp và không phản ánh các giải pháp quản lý hiện đại.
Vẫng, có thể không phải tất cả.
Ở chiều ngược lại cũng thế. Vậy có bao nhiêu thủy điện ở lưu vực sông Ba được thiết kế, quản lý và vận hành hiện đại. Khi có thủy điện, có thể bản thân nó không trực tiếp xâm phạm rừng nhưng trong quá trình thi công xây dựng, rồi kéo theo đô thị hoá vùng đó có gián tiếp ảnh hưởng tới tự nhiên không.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
Cùng một diện tích rừng và cái hồ sâu 30m, bác nghĩ thằng nào giữ được nhiều nước hơn?
Ban đầu cái hồ chưa có gì thì nó chứa được nhiều hơn, nhưng khi có nhiều nước trong đó thì nó sẽ bằng 0, lúc đó không bằng rừng ở khả năng giữ nước trong cây, trong đất, dòng chảy quanh co theo các con suối làm chậm nước về hạ lưu.
 
Biển số
OF-866288
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
248
Động cơ
9,583 Mã lực
Tuổi
31
Vừa nghe bạn ở Phú Yên nói về hậu quả lũ mà ứa nước mắt. Cứ nghĩ chỉ là đồn... Thương quá. Cầu nguyện đêm nay hết mưa và nước rút trên các tỉnh miền trung để thiệt hại không lớn hơn nữa.
e nghe cũng khóc luôn. Giờ vẫn không dám tin. Hi vọng chỉ là fake.
 

jackycandy1412

Xe buýt
Biển số
OF-199648
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
766
Động cơ
323,083 Mã lực
Ban đầu cái hồ chưa có gì thì nó chứa được nhiều hơn, nhưng khi có nhiều nước trong đó thì nó sẽ bằng 0, lúc đó không bằng rừng ở khả năng giữ nước trong cây, trong đất, dòng chảy quanh co theo các con suối làm chậm nước về hạ lưu.
Hiện chỉ vì mây mưa mà hơn 50 ng chết, thiệt hại sơ bộ đã hơn 1k tỉ, lại tốn ngân sách ra hỗ trợ ko ít, thì chắc chắn lãnh đạo thượng tầng sẽ cho rà soát xem có đúng là "nhiều nước" trước xả lũ ko, cụ thể bằng định lượng như nào là nhiều, có phải khả năng chứa thêm nước bằng 0 hay ko. Các cụ cứ yên tâm, có phải lần đầu tranh cãi mấy vụ xả như này đâu.

Hơn nữa chúng ta chỉ sống trong duy nhất 1 "dòng thời gian" là thuỷ điện và hồ chứa được xây dựng, chứ có biết được vũ trụ song song (như trên phim) ko xây thuỷ điện đâu mà biết được lúc mưa kỉ lục như hiện tại thì tình hình sẽ như nào :))
 

phuongldotf

Xe máy
Biển số
OF-810282
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
62
Động cơ
4,810 Mã lực
Tuổi
32
Ban đầu cái hồ chưa có gì thì nó chứa được nhiều hơn, nhưng khi có nhiều nước trong đó thì nó sẽ bằng 0, lúc đó không bằng rừng ở khả năng giữ nước trong cây, trong đất, dòng chảy quanh co theo các con suối làm chậm nước về hạ lưu.
Cụ nghĩ cùng thời gian mưa rơi làm cái hồ đầy nước thì mưa rơi xuống đất nó đi đâu? Nó chỉ rơi vào đất và nằm yên trong đấy à? Hay đất ứ đầy nước rồi thì cũng phải nhả nước ra để nó phi về hạ lưu? Hồ đầy nước nó chảy ra ngoài thì đất nhiều nước nó cũng chảy ra ngoài thôi ạ. Dòng chảy quanh co chậm rãi thơ mộng chỉ khi lượng nước ít, nước nhiều nó tràn bờ rồi cuốn theo cây cối đất đá thành lũ quét đó cụ ạ.
 

Saigonphobmw

Xe đạp
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
19
Động cơ
365 Mã lực
Tuổi
45
"Khi mưa nếu là rừng thì sẽ giữ nước tốt hơn hồ, lúc nắng hồ không giữ nước được như rừng"

Mệnh đề đó sai vì đánh đồng hai khái niệm “giữ nước” hoàn toàn khác nhau.

Thứ nhất, khi mưa, rừng chỉ giữ nước tạm thời: một phần bám trên lá, một phần thấm xuống tầng đất dày vài chục cm đến vài mét rồi nhanh chóng chảy ngầm ra suối; khi đất bão hòa, rừng không còn “giữ” được nữa, nước vẫn thành dòng chảy lũ. Hồ chứa thì là một “cái hố” sâu vài chục mét, thể tích lớn hơn rất nhiều so với lượng nước mà lớp đất dưới rừng có thể chứa trên cùng một diện tích, nên về khối lượng nước giữ lại, hồ thường vượt xa rừng.

Thứ hai, lúc nắng, nói “hồ không giữ nước được như rừng” lại càng sai: cả rừng lẫn hồ đều mất nước do bốc hơi, nhưng rừng còn có thoát hơi nước qua lá, tổng thất thoát không hề nhỏ; cây còn hút nước ngầm liên tục để sống, chứ không “cất” nước cho hạ lưu dùng. Ngược lại, hồ có thể trữ một lượng lớn nước từ mùa mưa và xả dần cho sinh hoạt, tưới tiêu, phát điện trong nhiều tháng khô, điều mà rừng hoàn toàn không làm được.

Vì vậy, rừng rất quan trọng cho điều tiết dòng chảy và chống xói mòn, nhưng nói “mưa thì rừng giữ nước tốt hơn hồ, nắng thì hồ không giữ nước bằng rừng” là diễn đạt sai bản chất thủy văn và đánh giá thấp vai trò trữ nước của hồ chứa.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
"Khi mưa nếu là rừng thì sẽ giữ nước tốt hơn hồ, lúc nắng hồ không giữ nước được như rừng"

Mệnh đề đó sai vì đánh đồng hai khái niệm “giữ nước” hoàn toàn khác nhau.

Thứ nhất, khi mưa, rừng chỉ giữ nước tạm thời: một phần bám trên lá, một phần thấm xuống tầng đất dày vài chục cm đến vài mét rồi nhanh chóng chảy ngầm ra suối; khi đất bão hòa, rừng không còn “giữ” được nữa, nước vẫn thành dòng chảy lũ. Hồ chứa thì là một “cái hố” sâu vài chục mét, thể tích lớn hơn rất nhiều so với lượng nước mà lớp đất dưới rừng có thể chứa trên cùng một diện tích, nên về khối lượng nước giữ lại, hồ thường vượt xa rừng.

Thứ hai, lúc nắng, nói “hồ không giữ nước được như rừng” lại càng sai: cả rừng lẫn hồ đều mất nước do bốc hơi, nhưng rừng còn có thoát hơi nước qua lá, tổng thất thoát không hề nhỏ; cây còn hút nước ngầm liên tục để sống, chứ không “cất” nước cho hạ lưu dùng. Ngược lại, hồ có thể trữ một lượng lớn nước từ mùa mưa và xả dần cho sinh hoạt, tưới tiêu, phát điện trong nhiều tháng khô, điều mà rừng hoàn toàn không làm được.

Vì vậy, rừng rất quan trọng cho điều tiết dòng chảy và chống xói mòn, nhưng nói “mưa thì rừng giữ nước tốt hơn hồ, nắng thì hồ không giữ nước bằng rừng” là diễn đạt sai bản chất thủy văn và đánh giá thấp vai trò trữ nước của hồ chứa.
Câu trên là đặt trong trường hợp hồ không thực hiện chức năng điều tiết nước, như một số nói lượng ra vào bằng nhau.
 

Saigonphobmw

Xe đạp
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
19
Động cơ
365 Mã lực
Tuổi
45
Vẫng, có thể không phải tất cả.
Ở chiều ngược lại cũng thế. Vậy có bao nhiêu thủy điện ở lưu vực sông Ba được thiết kế, quản lý và vận hành hiện đại. Khi có thủy điện, có thể bản thân nó không trực tiếp xâm phạm rừng nhưng trong quá trình thi công xây dựng, rồi kéo theo đô thị hoá vùng đó có gián tiếp ảnh hưởng tới tự nhiên không.
Thứ nhất, nhiều công trình thủy điện hiện nay áp dụng tiêu chuẩn thiết kế, giám sát và vận hành theo quy trình liên hồ, có hệ thống cảnh báo, quan trắc, xả điều tiết… nên không thể nói là lạc hậu hay thiếu hiện đại chỉ dựa trên một vài sự cố.

Thứ hai, thủy điện tự thân không tạo ra đô thị hoá hay phá rừng; những tác động này là do quản lý đất đai và quy hoạch phát triển sau dự án. Nếu chính quyền kiểm soát nghiêm, rừng được bảo vệ tốt, thì sự kết nối giao thông và kinh tế từ hồ chứa lại có thể mang lại lợi ích mà không làm mất rừng. Nói cách khác, lỗi thuộc về cách quản lý con người chứ không phải bản chất thủy điện.

Thứ ba, đổ toàn bộ trách nhiệm về biến đổi môi trường cho thủy điện là xem nhẹ các yếu tố khác gây suy thoái lưu vực như khai thác gỗ trái phép, nông nghiệp lấn chiếm, sạt lở tự nhiên hay mưa cực đoan do biến đổi khí hậu. Nếu không phân biệt rõ, mọi vấn đề đều bị quy lên thủy điện, dẫn đến đánh giá thiếu khách quan và không giúp tìm giải pháp đúng trọng tâm.

Vì vậy, thay vì mặc định thủy điện gây hại, điều quan trọng là đánh giá từng dự án cụ thể, tăng cường quản lý rừng và quy hoạch vùng hồ, để khai thác nguồn năng lượng này một cách an toàn và bền vững.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,341
Động cơ
830,375 Mã lực
Thứ nhất, nhiều công trình thủy điện hiện nay áp dụng tiêu chuẩn thiết kế, giám sát và vận hành theo quy trình liên hồ, có hệ thống cảnh báo, quan trắc, xả điều tiết… nên không thể nói là lạc hậu hay thiếu hiện đại chỉ dựa trên một vài sự cố.

Thứ hai, thủy điện tự thân không tạo ra đô thị hoá hay phá rừng; những tác động này là do quản lý đất đai và quy hoạch phát triển sau dự án. Nếu chính quyền kiểm soát nghiêm, rừng được bảo vệ tốt, thì sự kết nối giao thông và kinh tế từ hồ chứa lại có thể mang lại lợi ích mà không làm mất rừng. Nói cách khác, lỗi thuộc về cách quản lý con người chứ không phải bản chất thủy điện.

Thứ ba, đổ toàn bộ trách nhiệm về biến đổi môi trường cho thủy điện là xem nhẹ các yếu tố khác gây suy thoái lưu vực như khai thác gỗ trái phép, nông nghiệp lấn chiếm, sạt lở tự nhiên hay mưa cực đoan do biến đổi khí hậu. Nếu không phân biệt rõ, mọi vấn đề đều bị quy lên thủy điện, dẫn đến đánh giá thiếu khách quan và không giúp tìm giải pháp đúng trọng tâm.

Vì vậy, thay vì mặc định thủy điện gây hại, điều quan trọng là đánh giá từng dự án cụ thể, tăng cường quản lý rừng và quy hoạch vùng hồ, để khai thác nguồn năng lượng này một cách an toàn và bền vững.
Có tách bạch nhưng chưa phù hợp thực tiễn cho lắm. Một công trình tốt là phải phù hợp với cả mô hình xã hội, pháp luật cũng như thói quen của địa phương. Từ đầu đến giờ tôi chưa hề đổ gì cho thủy điện, chỉ là những góc nhìn riêng mà thôi.
 

Saigonphobmw

Xe đạp
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
19
Động cơ
365 Mã lực
Tuổi
45
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top