[Funland] Năm vừa rồi gia đình CCCM kinh doanh gì và lãi bao nhiêu?

The Fishman

Xe tải
Biển số
OF-730054
Ngày cấp bằng
22/5/20
Số km
426
Động cơ
8,741 Mã lực
Tuổi
32
Bạn em nghỉ nhà nước ra cải tạo nhà cho thuê thấy cũng tạm ổn ạ. Loại hình này không mới nhưng nó làm chậm, chắc, quản lý chặt chẽ cẩn thận nên kiếm cũng ổn mà tương đối nhàn. Em thì nhận khoán thiết kế và thi công, đi đòi tiền đến khổ. Sao ng Việt nợ giỏi thế nhỉ
  • Bạn cụ thuê - hay mua rồi sửa rồi cho thuê lại thế hả cụ ơi?
  • Em hiểu là bạn cụ thuê mấy căn nhà tập thể giá thấp, xong tân trang lại, rồi cho thuê giá cao đúng không ạ?
Cảm ơn cụ !
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
665
Động cơ
247,248 Mã lực
Chính xác cụ ạ
Tính mòi thêm, không thêm đủ như ý thì "bố tự làm "
Cụ alan phan có câu rất hay "ghét ai xúi người đó mở nhà hàng
Câu này có lâu rồi cụ, có chăng Alan Phan trich lại thôi!
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
696
Động cơ
492,139 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Làng Khoai (Hưng Yên) là làm sản xuất hạt nhựa tái sinh chứ có làm đồng nát, ve chai đâu ạ ?!
Hat nhựa tái sinh ( hoặc các đồ tái sinh khác như lốp ô tô) em thấy hay phết, máy móc bên Tàu đầy, không biết Cụ nào có kinh nghiệm em theo với!
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,471
Động cơ
435,024 Mã lực
Ông cụ đấy trc còn thống kê mùa cưới 1 em làm make up ngày làm 45 mặt cô dâu. Nên con số đọc xong nhớ phải chia ra kẻo sốc nôn vào tường :))
Một ngày có 24h chia cho 45 cô thì mỗi cô vị chi là có 33 phút để make up mà các cô phải đến đúng 01 chỗ và chờ đến lượt theo lịch sắp khít khịt full 24h/ngày. Em làm make up k đc phép nghỉ đi vs hay đi ăn uống thì mới đủ tg cho mỗi cô 33' mà make up cụ nhể? :))
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,853
Động cơ
1,168,119 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cảm ơn cụ/mợ chủ đã chia sẻ, kinh nghiệm rất thực tế.

Em cũng xin chia sẻ những lần (startup thì hơi quá) thất bại của mình

CHUYỆN 1: BUÔN ĐẤT

  • 2010 em chuyển vào Đà Nẵng, lúc đó đất vẫn còn sốt và sập sau HN;
  • 2011 em vay tín chấp bank & rủ thằng em góp vốn mua mảnh đất
  • Mua 440tr, lúc đỉnh là 460tr và sau đó đi về nơi xa
Lãi lỗ:
  • Thời điểm bán là 2014 với giá 230tr; lỗ 230tr + lãi bank 3 năm của 180tr
  • 2017 em quay lại thì mảnh đó được bán 1,2 tỷ
Kinh nghiệm rút ra:
  • Không nên thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào
  • Cần tích lũy kiến thức (tối thiểu) và kinh nghiệm (làm những công việc liên quan ví dụ cò đất) trước khi nhảy vào làm thật
  • Cần xác định xu hướng của thị trường trước khi nhảy vào
CHUYỆN 2: CHỨNG KHOÁN

  • 2016 cu em nhờ mở tk ở VN Direct do nó mới ra trường xin vào đó làm cần chạy chỉ tiêu
  • Nộp vào 5tr thấy ngon ăn vay mượn bank tín chấp 300tr đập vào
  • thời điểm đó khu Hòa Xuân ĐN mới mở bán, giá từ 3-400tr/lô nhưng em ko mua, xa xôi vậy có khỉ nó ở
Lãi lỗ:
  • Cả vay bank/anh em/bạn bè lẫn bỏ lương/thưởng vào đó em mất khoảng 700tr + trầm cảm + mất tinh thần + gia đình lục đục
Kinh nghiệm rút ra:
  • Cùng kinh nghiệm như BDS ở trên
  • Hạn chế vay để đầu tư/buôn bán những thứ rủi ro cao; có nhiêu xài nhiêu
  • Nếu có vay thì cần giới hạn tỷ lệ, ví dụ tối đa ko quá 20% tổng vốn đầu tư
  • Cần nghĩ đến việc thất bại/cổ phiếu giảm thì chuyện gì sẽ xảy ra; mình sẽ xử lý thế nào hơn là tính đến việc mình sẽ đi du lịch ở đâu, sẽ mua xe gì, xây nhà mấy tầng nếu x3/x4 tài khoản sau một đêm

CHUYỆN 3: CHẠY GRAB

  • sau cú sập t4/2018 tài khoản em đã đi về nơi xa, còn lại một đống nợ và một đống tài khoản chứng khoán ở khắp nơi
  • em mượn xe ô tô của ông cậu ruột (xe ông ấy ít đi) để chạy grab từ 8/3/2019 (em vẫn nhớ cuốc đầu tiên của em vào ngày này khi chở vợ chồng khách mới đi ăn ở Vincom về)
  • ngày trong tuần đi làm, tối về chạy đến 11h nghỉ; chạy 2 ngày cuối tuần
  • chạy được gần 1 năm thì Covid ập đến, em chính thức dừng start up
  • Lãi lỗ:
    • em ko nhớ là lãi bao nhiêu nhưng cũng đủ bù 1 phần chi phí hàng ngày cho gia đình
    • 4 tr giấy tờ: phí tham gia HTX (gắn định vị/phí thường niên); học một số chứng chỉ gì em ko nhớ nữa
    • 6tr mua 3 acc grab
  • Kinh nghiệm rút ra:
    • đây là nghề bỏ tiền tấn để nhặt tiền lẻ
    • nên chạy xe dầu, xe xăng phí nhiên liệu rất cao; bào mòn lợi nhuận (xe em chạy là xe xăng)
    • danh chính ngôn thuận sẽ dễ/lợi hơn; tại thời điểm em mượn xe thì xe đã quá 10 năm; grab ko cho đăng ký nữa, nên em phải mua acc của người khác đã nghỉ chạy => mất tiền mua acc; gặp khách nào cũng phải nịnh ko nó report cho tổng đài là bị khóa; mất thời gian/chi phí để gặp chủ app xác thực bằng khuôn mặt trước khi chạy
    • cần xây dựng các mối ruột, lễ tân khách sạn, để có việc họ gọi mình ko qua app đỡ mất phí
    • lái xe cẩn thận, phục vụ chu đáo, đừng lừa khách (đưa vào những nơi chặt chém để ăn tiền hoa hồng chẳng hạn) sẽ được quả ngọt: tiền tip, giới thiệu khách mới

CHUYỆN 4: BÁN BẢO HIỂM

  • sau cú viếng thăm của em Cô vi thì em nghỉ chạy grab, chuyển qua bán bảo hiểm nhân thọ
  • em được điểm tối đa trong bài test lấy chứng chỉ hành nghề của Hanwha ^^
Lãi lỗ:
  • được 3tr tiền phí hoa hồng cho hợp đồng BHNT đầu tiên và duy nhất; khách hàng chính là bản thân em
  • kiến thức về BHNT
  • 1 hợp đồng BHNT cho bản thân
Kinh nghiệm rút ra:
  • đây là nghề mà rào cản gia nhập nghành thấp, hầu như ai cũng có thể trở thành tư vấn viên BHNT
  • đồng thời tỷ lệ đào thải cũng rất cao; chỉ khoảng ít hơn 20% tư vấn viên ở lại với nghề sau 1 năm
  • cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin: lợi và hại, được và mất, những rủi ro khi tham gia BHNT
  • cần có kỹ năng bán hàng, đeo bám, mặt dày... để có thể theo đuổi được nghề này
  • muốn đi lâu dài vẫn phải có cái tâm và kỹ năng bán hàng; thiếu 1 trong hai sẽ khó thành công
Ngoài trải nghiệm chạy grab ra thì 3 cái còn lại em thấy để thành công đều cần phải có:
- kiến thức: có được thông qua việc học hỏi
- kỹ năng: được xây dựng trong quá trình cọ xát thực tế
- trải nghiệm: nhảy vào mới biết được; người trong hố xí và người đứng ngoài có cái nhìn hoàn toàn khác nhau

Một vài trải nghiệm cá nhân chia sẻ cùng cccm; không đúng chủ đề của thớt cho lắm nhưng em hi vọng góp vui dc vài trống canh.
Lâu lắm mới thấy cụ nổi lên. Tình hình đợt vừa rồi thế nào? Cụ kiếm được chứ?
 

Kia_fote

Xe điện
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,380
Động cơ
411,398 Mã lực
Kinh doanh vốn là phải tử tế cụ ạ. Có những nghề kinh doanh thuộc vào dạng đỉnh trong làng đi buôn lại càng cần giữ đạo đức và lương tâm. Làm láo nghiệp quật nát người
Nói thật, nếu kinh doanh ở ta mà làm được như cụ nói, thì VN hóa rồng lâu rồi ạ. Đây có nhiều ranh nhân nên em cũng ko muốn tranh cãi, nhưng tỷ lệ doanh nhân kinh doanh đúng và đủ nghĩa của 2 từ lương thiện và tử tế, chắc ko quá 10%!
 
Chỉnh sửa cuối:

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
603
Động cơ
304,156 Mã lực
Lâu lắm mới thấy cụ nổi lên. Tình hình đợt vừa rồi thế nào? Cụ kiếm được chứ?
Cảm ơn cụ đã hỏi thăm!
Em rút vốn ra trả nợ từ năm ngoái cụ ạ, những sai lầm quá khứ vẫn chưa trả hết :D
Em sẽ quay lại vào một ngày ko xa, hehe
Năm rồi cụ kiếm ổn chứ ạ? Lâu lắm rồi em ko vào thớt chứng hóng hớt, ko nhảy vào ko cảm nhận được sức nóng của cuộc chơi cụ ạ
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
20,412
Động cơ
516,179 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhân cụ chủ thớt chốt câu " Cho vàng cho bạc, không ai trỏ đàng đi buôn". Câu này đối với người khác dư lào không biết, nhưng đối với nhà cháu thì ngược lại.
Thời còn kinh doanh, nhân viên BH của nhà cháu thường ở tỉnh lẻ lên HN làm việc, xuất phát điểm từ con số 0, đi làm chủ yếu mang tính thời vụ, giải pháp tình thế thoát nghèo, có thu nhập để giúp đỡ gia đình.
Khi gặp các bạn có tính chăm chỉ, nhanh nhẹn hoạt bát, giao tiếp tự nhiên không mặc cảm, nhà cháu thường khuyến khích các bạn này, trong thời gian làm việc cho nhà cháu, cố gắng tích luỹ vốn liếng kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng bán hàng giao tiếp, để 1 vài năm sau tự kd ở quê mình theo mô hình tương tự chỗ mình đã trải nghiệm. Nhà cháu thậm chí còn hứa hẹn đầu tư cho hàng theo kiểu trả chậm, gối đầu. Đã có 1 vài trường hợp khởi nghiệp như vậy, tuy chưa phải thành công mỹ mãn nhưng đối với mặt bằng ở tỉnh, huyện quê là đã khá lắm rồi.
Với quan điểm, trong kinh doanh buôn bán, để thành công thì ngoài mấy yếu tố chăm chỉ, quyết đoán tận dụng cơ hội, đầu óc tính toán tốt thì còn thêm cả yếu tố rất quan trọng, đó là cái duyên, cái lộc trời cho nữa, và không phải ai cũng có lộc này. Chính vì thế mà nhà cháu chưa bao giờ phải dấu giếm nghề. Thời điểm nhà cháu thịnh vượng nhất, phát triển chuỗi cửa hàng( 5 cái) thì đội quản lý các CH chi nhánh đều tường tận đầu ra đầu vào, lợi nhuận ra sao.
Có thằng em ông bạn, thấy nhà cháu kd thành công liền đến học hỏi nhờ giúp nó 1 hướng đi để cải thiện cuộc sống. Nhà cháu ok luôn, giúp nó đường đi nước bước, chi tiết đầy đủ để sang bên TQ đánh hàng. Hồi đó thị trường bán hàng online bắt đầu phát triển, 2 vc ông ẻm nhanh chóng thành công, chỉ tầm 2-3 năm đã mua được căn CC rồi xe cộ đàng hoàng. Tiếc rằng đang đà phất lên như diều thì gặp vụ Covid ngáng bạc. Vụ đại dịch này nó càn quét triệt tiêu đào thải hầu hết các đối tượng kd nhỏ, phụ thuộc 100% đầu vào từ TQ. Vợ chồng ông ẻm cũng nằm trong nhóm đề kháng kém này và nhanh chóng bị đào thải, cộng với thói quen không có tích luỹ dự phòng rủi ro, khi gặp sự cố nặng là bị chôn vùi luôn.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,156
Động cơ
230,533 Mã lực
Cụ cứ hình dung chi tiêu của 1 ng đã 60, không nhậu nhẹt vì phải kiêng rất nhiều thứ, ăn uống thì gấu đã lo, xăng dầu 2b có khi cả tuần vẫn chưa phải đi đổ. Chi tiêu có chăng chỉ là mấy khoản hiếu hỉ tập trung vào cuối năm. Thu nhập thụ động của nhà cháu là cho thuê nhà mặt phố và lãi suất từ tiền gửi NH.
Thât ra vô cùng, thấy đủ là vừa.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,853
Động cơ
1,168,119 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cảm ơn cụ đã hỏi thăm!
Em rút vốn ra trả nợ từ năm ngoái cụ ạ, những sai lầm quá khứ vẫn chưa trả hết :D
Em sẽ quay lại vào một ngày ko xa, hehe
Năm rồi cụ kiếm ổn chứ ạ? Lâu lắm rồi em ko vào thớt chứng hóng hớt, ko nhảy vào ko cảm nhận được sức nóng của cuộc chơi cụ ạ
Năm 2023 em gỡ được 20% số mất của 2022 cụ ạ. Lẽ ra có thể tốt hơn, nhưng chỉ được thế vì vẫn phạm lại những sai lầm cũ:
1. Mua sớm
2. Không chịu cắt lỗ.
3. Sợ hãi không dám bắt đáy toàn bộ tiền ở vùng giá thấp.
4. Bán quá sớm, hoặc tham không chịu bán khi có lãi tốt. Sau đó khi giá tụt lại cố chờ mong hồi trở lại vùng cũ. Nhiều khi thành lỗ ngược.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,043
Động cơ
426,801 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Nói thật, nếu kinh doanh ở ta mà làm được như cụ nói, thì VN hóa rồng lâu rồi ạ. Đây có nhiều ranh nhân nên em cũng ko muốn tranh cãi, nhưng số lương doanh nhân đúng nghĩa kinh doanh lương thiện và tử tế, chắc ko quá 10%!
sáng vào đọc có cái bài anh gì bán nhà..
sau với tóe ra là thuê 50 năm. dân mua dán chữ lên vải .treo lên xe hơi đi rong. phản đối.
lát sau không thấy nữa !
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,752
Động cơ
569,706 Mã lực
  • Dạ cụ năm rồi kinh doanh mảng gì thế ạ?
  • Cụ đã duy trì được bao lâu rồi mà lại bỏ phí thế ạ?
  • Nếu được mong cụ bớt chút thời gian chia sẻ thêm kinh nghiệm cho các OF đi sau với nhé.
Cảm ơn cụ nhiều !
chả có nhẽ cụ ấy bỏ nghề grab cám chim
 

ah99x6

Xì hơi lốp
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,180
Động cơ
133,311 Mã lực
Năm 2023 em mở cái xưởng mộc để ngâm cứu quả camping box cho xe suv/cuv, tình hình ngâm hơn 1 năm mà vẫn chưa cứu được cái gì nên vẫn vác tiền nhà đội nón ra đường =))

Thêm 1 năm nữa mà vẫn chưa ra được sản phẩm thì em chắc quyết tâm giảm cân rồi quay lại nghề cũ ( em bỏ nghề vì quá béo, huyết áp cao không chịu đc áp lực công việc )

View attachment 8295514
Hay phết cụ nhể
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
3,520
Động cơ
251,019 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn
Sang năm có rụng ác ko các cụ ơi. Em thấy ai cũng cố đến cuối 2023 vớt vát. Mà đến tết rùi vẫn thấy ngồi hóng khách quá. Nên 2024 em xác định thảm hại hơn. May ra 2026 đỡ.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,013
Động cơ
76,458 Mã lực
Em vốn là dân kỹ thuật, thích kinh doanh từ nhỏ nhưng vì ở quê nên lúc thi ĐH thì nghĩ vào kỹ thuật cho dễ xin việc. Sau hơn 10 năm làm cho Nhà nước, cũng có tí chức nhỏ xíu nhưng thấy mình không hợp nên vừa làm, vừa học QTKD trường kinh tế. Học xong, cảm thấy vừa đủ chín thì em khởi nghiệp (chân trong chân ngoài và không liên quan đến nhau).

Năm đầu khởi nghiệp cũng lỗ chỏng vó nhưng vì đam mê và tính sĩ diện (sợ người khác coi thường :D) nên em vẫn thế chấp nhà, vay tiền, nghỉ làm NN và tập trung KD. Cũng may lúc đó kinh tế khởi sắc nên cũng tạm ổn. Cty em thuộc diện nhỏ, 2 năm nay khó khăn nên em không mở rộng nữa, hết nợ NH rồi nên rất nhẹ đầu. Đồng thời em KD đã được 10 năm, lượng KH ổn định, có tí thương hiệu nên hiện em vẫn duy trì được. Giờ nằm chờ đến lúc kinh tế khởi sắc lại thì lại vay vốn và mở rộng (em tính vậy, chưa biết được).

Theo em, để KD ổn định và lâu dài thì phải người thật, sản phẩm thật, chất lượng tốt, người KD cũng nên có kiến thức cơ bản về KD; và điều kiện tiên quyết là phải có đam mê KD. KD sẽ có lúc thuận lợi, lúc khó khăn. Nếu không có đam mê thì gặp lúc khó khăn sẽ rất dễ bỏ cuộc.

(Em cũng bổ sung thêm là cũng nên xem mình có số KD không rồi hãy khởi nghiệp. Em nghĩ trong KD, việc có duyên, có số hay không cũng rất quan trọng. “Người tính không bằng trời tính” hoặc “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.
 
Chỉnh sửa cuối:

K.P.T 74

Xe buýt
Biển số
OF-154080
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
630
Động cơ
370,300 Mã lực
Hay quá, em vào hóng các cụ thôi chứ em không có duyên kinh doanh buôn bán, và nhiều năm rồi chả kinh doanh gì.
 

AXEGA

Xe tăng
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
1,931
Động cơ
365,274 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,897
Động cơ
1,502,309 Mã lực
Năm 2023 em gỡ được 20% số mất của 2022 cụ ạ. Lẽ ra có thể tốt hơn, nhưng chỉ được thế vì vẫn phạm lại những sai lầm cũ:
1. Mua sớm
2. Không chịu cắt lỗ.
3. Sợ hãi không dám bắt đáy toàn bộ tiền ở vùng giá thấp.
4. Bán quá sớm, hoặc tham không chịu bán khi có lãi tốt. Sau đó khi giá tụt lại cố chờ mong hồi trở lại vùng cũ. Nhiều khi thành lỗ ngược.
Cụ ấp chứng còn được như thế, em đây ấp đất thì theo cụ năm nay so với năm ngoái như thế nào ? :))
 

khanhtx8

Xe tăng
Biển số
OF-558317
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
1,888
Động cơ
183,965 Mã lực
Tuổi
40
Em cũng đã thử làm các bộ camping bằng gỗ như cụ, xem tây làm cũng nhiều.
Kết quả trải nghiệm: Gỗ hoàn toàn không phù hợp vì nặng quá.
Và em đã hiểu tại vì sao các bộ nấu ăn camping đắt hơn hẳn các bộ nấu ở nhà dù bằng kích thước và vì sao có các phân khúc giá cho cùng 1 loại sản phẩm camping (gậy, bàn, ghế, bếp, nồi, tủ,...). Tất cả chỉ 1 lí do: NHẸ nhưng chắc.
Tính đi tính lại sản xuất ko ăn thua = sp có sẵn của tàu. Mình sx gì giá cũng đắt, trong khi các sp có sẵn tương đương của họ thì giá quá hấp dẫn. Ngon nhất vẫn cứ là đi buôn thôi /:)
Em do có bg là 1 xưởng cơ khí full máy gia công chính xác, 1 xưởng gỗ đủ dùng và 1 xưởng sơn tĩnh điện nên mới dám tính đến sx cái này. Em lại học bên đó nên tàu có gì em đều rõ, thấy cái này hay mà ko thương mại đc nên lại càng tính sx
Nói thật, nếu kinh doanh ở ta mà làm được như cụ nói, thì VN hóa rồng lâu rồi ạ. Đây có nhiều ranh nhân nên em cũng ko muốn tranh cãi, nhưng tỷ lệ doanh nhân kinh doanh đúng và đủ nghĩa của 2 từ lương thiện và tử tế, chắc ko quá 10%!
Dân kd vàng và tiền thì ngoài đồng lãi của mình ko bao giờ dám động đến 1 cắc cụ ạ. Cái nghề lấy danh dự và uy tín ra bán nên ko có lương tâm và đạo đức thì sớm muộn cũng nát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top