[Funland] Nếu không đỗ thì các cháu qua VN mà sống cho đỡ vất vả.

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,247
Động cơ
997,336 Mã lực
Có một lý thuyết trong giáo dục và tâm lý học phát triển (Developmental Psychology ~ Nhánh của nghành tâm lý chuyên nghiên cứu về sự phát triển về tâm lý, tư duy, tính cách của con người) gọi là Đa Thông Minh (Multiple Intelligences).
Theo lý thuyết này, con người có 9 kiểu thông minh chính:


1. Thông minh duy tự nhiên Naturalistic: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với thiên nhiên dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như nhà bảo tồn, nhà sinh vật học
2. Thông minh duy ngôn ngữ Linguistic: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với ngôn ngữ dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như viết văn, thơ, kịch
3. Thông minh duy không gian Visual/Spatial: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với màu sắc, hình 2D, không gian 3D dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như nhiếp ảnh, họa sĩ, thiết kế
4. Thông minh duy vận động Kinaesthetic: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với vận động của bản thân và người khác dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như vận động viên, huấn luyện viên
5. Thông minh duy âm nhạc Musical: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với âm nhạc và giai điệu dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như ca sĩ, soạn nhạc
6. Thông minh duy logic Logical: cảm nhận, tương tác, sáng tạo với logic, công thức, lập luận dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như nhà khoa học, luật sư, phân tích tài chính, điều tra viên
7. Thông minh hướng nội Intrapersonal: cảm nhận, thấu hiểu và điều khiển được bản thân dễ dàng --> dễ thành công trong công việc như triết gia, mục sư. Tăng cao khả năng thành công trong đời sống và tất cả các công việc khác vì có nghị lực hơn, nhẫn nại hơn, ít bị ảnh hưởng bởi stress hơn.
8. Thông minh hướng ngoại Interpersonal: cảm nhận và giao tiếp người khác dễ dàng; năng lực tổ chức và phối hợp với nhóm cũng cao hơn --> dễ thành công trong công việc như nhân viên sales, chính trị gia, thương gia, lãnh đạo nói chung. Tăng cao khả năng thành công trong đời sống và tất cả các công việc khác vì dễ thu hút, thuyết phục, lãnh đạo người khác hơn.
Thường người thành công lớn sẽ có ít nhất là 2 loại thông minh: một trong 1-6 và một trong 7-8.
Người thành công cực lớn, thành công trong thời gian dài, vĩ nhân thì có ít nhất 3 loại thông minh: hai trong 1-6 và một trong 7-8; hoặc là một trong 1-6 và cả 7 và 8.
Ngoài ra, biểu hiện tốt trong trường lớp chỉ là nhất thời và phản ánh người đó phù hợp với các yêu cầu trong hệ quy chiếu đó. Do vậy nếu công việc có yêu cầu tương tự như yêu cầu của hệ quy chiếu trường lớp thì người học giỏi ở trường thường sẽ làm việc tốt ở cơ quan.
Thông minh chỉ là 1 điều kiện cần, nhưng còn khá xa để đủ.
Để 1 người thành công, ngoài tố chất thông minh, còn cần
- Ý chí để rèn luyện, ở tuổi nhỏ là chăm chỉ nhập kiến thức, tức là học hành;
- Dám bắt tay vào làm, chỉ khi bắt đầu làm thì kiến thức nhập vào mới dần trở thành của mình và biết mình còn cần phải nhận thêm kiến thức nào tiếp;
- Ý chí vượt qua khó khăn. Chẳng việc gì không gặp khó cả, việc càng lớn thì những khó khăn gặp phải càng nặng, càng khó vượt. Không có ý chỉ mà nản thì chẳng thể thành công được nữa;
- May mắn, không chỉ may mắn ngẫu nhiên, mà còn là những may mắn do người khác tạo cho hoặc mình tự tạo lên. Tất nhiên bản chất đã thông minh thì khi gặp dịp may dễ nhận ra và tận dụng hơn người ít thông minh hơn mình.
Còn một điều nữa không kém quan trọng là môi trường.
Môi trường ở đây là cả gia đình, nhà trường và bạn bè ngoài xã hội.
Ở môi trường tốt, có người khác để học và noi theo thì mấy điều trên kia dễ thể hiện hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Chính thế cụ ạ, nhưng giờ dựng lại nhà máy sản xuất đâu phải dễ. Nó sẽ lại là một quá trình, thậm chí mất hàng vài chục năm. Lúc đấy thì TQ, Hàn Quốc nó đi quá xa rồi. Ngay như cái nhà máy mới mở gì đó của Apple ở Mỹ thì chắc cũng là lắp ráp kiểu Samsung VN hay Vsmart, còn phụ tùng nhiều khả năng cũng nhập hết từ TQ/Hàn Quốc/Đài.
Nhà cháu cho rằng chả phải như vậy.

Mỹ mà rút FDI hay chiến với mấy ông Trung Quốc, Hàn, Nhật, Đài thì các ông ấy cũng khốn đốn. Sao Mỹ không rót FDI vào Việt Nam? Vì lợi ích kiếm được ở Việt Nam không bằng mấy ông kẹ châu Á và thế giới kia.

Còn thời ông Trump có cái nỗi lo là cán cân thương mại, nên rút bớt Apple hay một ngành lợi ích cốt lõi nào đó về Mỹ thì cũng chỉ vì cán cân đó nghiêng về ai. Chứ rút nốt Google, Microsoft, Cisco,... về nữa thì có mà loạn hết cả thế giới.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
854
Động cơ
137,845 Mã lực
Tuổi
47
Em thì vẫn quyết cho con học trường công, vì quan điểm của em là trường công vẫn hơn trường của mấy nhà buôn giáo dục đấy (chỉ có kém hơn là trường của họ tuyển đầu vào chặt hơn). Nhưng có điều trường công giờ mấy cô giáo cũng bị cái căn bệnh truyền nhiễm ấy nó ngấm vào, cũng rất thích yêu cầu các cháu tìm hiểu về một chủ để gì đó trên mạng Internet, xong mang đến lớp trình bày (rất mất thời gian), trong khi lại bớt chú trọng các môn cơ bản như toán lý hóa.

Ngoài ra, các mợ phụ Huynh cũng dễ dàng bị mấy cái khẩu hiệu vang như mõ “dậy cho học sinh cách đặt vấn đề và cách phản biện” nó mê hoặc, mà không thấy được cái bản chất là không có kiến thức cơ bản thì lấy đâu vấn đề ra mà đặt và biết phản biện cái gì.


.
Em thêm một ý nữa là cách giáo dục "dậy cho học sinh cách đặt vấn đề và cách phản biện" nếu không cẩn thận thì sẽ đào tạo ra một thế hệ học sinh đầu óc rỗng tuếch nhưng chém rất giỏi, như dân Ấn Độ (và dân Nam Á nói chung). Lên trình bày một vấn đè gì đó thì thao thao bất tuyệt, nói tiếng Anh chuẩn (là cái đích mà các nhà buôn giáo dục đang hướng đến), nhưng làm bất kỳ một vấn đề gì cũng như mèo mửa.

Tây nó thích những thằng chém giỏi, nên cách giáo dục của Tây cũng đào tạo ra được nhiều thằng đầu óc rỗng tuếch nhưng nói hay, mê hoặc được nhiều người. Nhưng cứ nhìn nước Ấn Độ nghèo nàn, lạc hậu, kém văn minh và bẩn thỉu hiện tại (trong khi là nước giàu không thứ hai thì cũng thứ ba châu Á sau khi giành độc lập, sau mỗi Nhật), với những tuyên bố của các đời tổng thống như "làm cho Ấn Độ trở thành cường quốc vào năm 2009" sau đó "vào 2012", rồi "vào năm 2020", hay của cựu thủ tướng Manmohan Singh vào năm 2007 "chỉ trong 5 năm làm cho thế giới quên đi Thượng Hải mà chỉ biết về Mumbai" là em lại thấy lo lắng cho giáo dục của Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực
Cháu đang follow Facebook của chị Thủy Tiên, để xem kết quả công việc của chị ấy tốt đẹp hay không. Cháu cảm thấy lo lắng vì quy trình phỏng vấn trên gameshow có vẻ đơn giản quá. Hay là trình độ của các sếp cao quá, chỉ liếc mắt một cái là kết luận chính xác hơn cả chục bài test chuẩn hóa ?
Uh, gameshow mà, chú xem để biết các bạn trẻ hiện nay thế nào thôi, không tin là các bạn ý có thể làm lâu dài được với các công ty tuyển dụng trên đó.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,498
Động cơ
227,788 Mã lực
Em cũng không hiểu lắm bạn Jochi với bác Gengine trao đổi để làm gì :)

Nhưng nghe giọng văn Jochi có vẻ hiếu thắng nhỉ :) lập hẳn list để đếm.

Giỏi nhưng phải được đưa vào đúng môi trường, người giỏi nghiên cứu thì đừng cho họ đi bán hàng và đứa giỏi về hoạt động xã hội thì đừng bắt nó ngồi nghiên cứu.

Anh thủ của Canada từng là giáo viên trc khi thành chính trị gia, chẳng có mấy giáo viên mà thành tích học tập ko tốt cả :) nhưng nếu xét ở góc độ là một chính trị gia thì hẳn anh ý đã xuất sắc ? (tất nhiên so với các chính trị gia khác, ko phải với mình rồi ) Việc anh ý lên làm thủ còn là nhờ ảnh hưởng của thế hệ trc anh ý để lại là bố, ông nội, ông ngoại của anh ý. Chính trị thì không đơn thuần là kết quả học tập

Chả có ai giỏi hết cả mọi thứ :)

Chỗ mình làm trước từng từ chối ra hạn hợp đồng cho một cử nhân tốt nghiệp loại giỏi, điểm chác tốt nhưng làm thì không được việc và giao tiếp không thực sự tốt hay có thể nói là chậm chạp.

Cái cậu chơi piano mà bạn Jochi ví dụ, giả sử cậu ấy xuất sắc nhất trên đời về piano đi, giờ cho cậu ấy đi thi bơi thì liệu có xuất sắc nữa không ?

Mình chỉ học trường làng, chưa học trường top bao giờ, dù bạn của mình vài đứa cũng giỏi, có đứa được phong PGS khi mới ngoài 30. Lấy ví dụ về phương pháp học: các bạn học mà ít tuổi hơn mình hay học để cố lấy điểm 10/10 hay 30/30 nên kỳ nào mà nhiều môn các bạn ý đều cảm thấy rất đuối và bị một cái là học tràn lan :) , còn mình thì học lấy 5/10 và 18/30 trước rồi nâng dần lên nên mình học cái cốt lõi trước rồi mới mở rộng vấn đề, nên cơ bản cảm giác nhẹ nhàng hơn. Còn mình thì đã dốt lại còn lười nên chả bao giờ mơ vào trường top, dù xưa cũng mong vào Paris1 với Paris2

Cái đám X-Man 1% mà Jochi thần tượng, nó chỉ trong một lĩnh vực cụ thể thôi và những người như thế sau này có nhiều khả năng thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nào đó hoặc giáo sư đại học chẳng hạn, còn ngoài ra thì ... còn phải xem đã ... Đâu phải ai cũng có gia thế như thủ Canada để rồi chuyển sang làm ctri nhẹ như lông hồng và lên như diều gặp gió.
Bạn Jochi bạn làm cái mà bọn Tây thường xuyên làm, trong mọi sự việc.
Đó là chúng nó luôn đi tìm bằng chứng, bằng chứng một cách định lượng để chứng minh/bác bỏ một quan điểm, ý kiến nào đó.
Chính vì tập quán định lượng mọi thứ, đi tới tận cùng mọi thứ mà bọn Âu Mỹ phát triển. Việt Nam thì ngược lại, thường định tính, nhận xét theo tình cảm, quan điểm cá nhân. Do đó, kết quả của người Việt thường đúng/ sai tùy cá nhân.
Còn bọn Tây, chúng nó nghiên cứu, dùng định lượng, con số cụ thể, bằng chứng để đưa ra kết luận. Vì vậy kết quả của chúng nó thường đúng với mọi đối tượng, không phụ thuộc ai là người phát biểu.
Chúng ta cũng nên học cách tìm bằng chứng, đánh giá theo cách định lượng như chúng nó. Có thế mới phát triển tư duy khoa học được, cụ ạ.
Về phần sau của cụ em hoàn toàn thống nhất, không ai có thể giỏi mọi thứ.
Khoa học đã chứng minh có 12 kiểu IQ, không chỉ là IQ logic như chúng ta đang nhận xét chuyện giỏi, dốt như hiện tại. Nhiều cháu học dốt vô địch nhưng chơi thể thao cực giỏi (hầu hết các VĐV Việt Nam thuộc dạng này). Có cháu lại có IQ cực cao về âm nhạc, ngôn ngữ hay tâm lý... Nên giỏi là giỏi cái gì chứ không thể giỏi toàn diện, giỏi tất cả.
Thêm phát nữa là làm chính trị, có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều thứ, trong đó có cả chuyện ông là con nhà ai. Tức là giỏi đầu thai hơn người khác chứ không phải cá nhân anh ta xuất sắc nhất. Cái này như các cụ nói là cung phúc đức ngon lành, hehe.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,247
Động cơ
997,336 Mã lực
...
Còn bọn Tây, chúng nó nghiên cứu, dùng định lượng, con số cụ thể, bằng chứng để đưa ra kết luận. Vì vậy kết quả của chúng nó thường đúng với mọi đối tượng, không phụ thuộc ai là người phát biểu.
Chúng ta cũng nên học cách tìm bằng chứng, đánh giá theo cách định lượng như chúng nó. Có thế mới phát triển tư duy khoa học được, cụ ạ.
...
Không phải cái gì cũng định lượng được hết, kể cả có định lượng hóa những đại lượng chỉ có thể mô tả tính chất mà không đong-đếm được bác ạh!
Đúng là tụi mũi lõ luôn cố đạt được chính xác nhất có thể, nhưng chỉ đến tối đa thôi.
Rất nhiều việc rất đúng với xã hội của họ, nhưng không còn đúng với xã hội VN.
Em cũng có hơn 10 năm làm ở cơ quan quản lý vĩ mô nên tham gia rất nhiều DA chiến lược, nhiều chuyên gia của các viện nghiên cứu chiến lược thế giới.
Khi mới sang họ cũng rất coi thường tụi em, nhưng chỉ cùng làm 1 thời gian phần lớn họ đều công nhận có những thứ họ đã coi là nghiễm nhiên đúng lại phải xem lại, không ít DA cuối cùng không thể nghiệm thu vì không thể ra được kết quả cuối cùng (một điều rất kiêng với cả chủ DA lẫn người tài trợ và các chuyên gia được mời tham gia),...!
 

haizz

Xe buýt
Biển số
OF-125156
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
554
Động cơ
383,707 Mã lực
Không trôn đâu bác, mà đó là thực tế rất phổ biến ở VN mình hiện nay "Con mình phải được chơi mà sau này vẫn thành đạt". Đáp ứng cái nguyện vọng này thì rất nhiều nhà buôn giáo dục giúp phụ huynh được tiêu tiền. Những khẩu hiệu "Đừng đánh mất tuổi thơ!", "Không cần học kiến thức, mà chỉ cần học kỹ năng sống!",... không chỉ mấy ông buôn giáo dục ấy hô ra rả, mà cả trong ọp này cũng rất thường xuyên.
Em rất thích đoạn đầu của cái topic này, vì có vẻ nó đã đưa ra được dẫn chứng để cái tuổi đi học mà không học thì sau này đừng mong cái gì. Nhưng đến giờ nó lại đi hướng khác mất!
Đúng là trên facebook hay trên of nghe mấy câu đấy rất nhiều nhưng sự thật ngoài cs chắc chỉ được 10% áp dụng, thật sự theo quan điểm ấy thôi cụ ạ. Còn sự thật quanh em, hay các PH có con đang đi học c1-2-3 có thể thấy, dân VN mình vẫn đốc thúc, nhồi con học như điên ko khác j TQ hay HQ cả, trường điểm lớp chọn vẫn tranh nhau suất vào, lớp học thêm kín chỗ, rất nhiều phụ huynh thành phố nuôi mộng con đi du học...Vậy thì ko phải học như trâu như bò mới lạ.
Em cũng là 1 PH có tư tưởng học nhẹ nhàng đây, cơ mà vào thớt này em cũng thay đổi ít nhiều về quan điểm, nhưng cái em nghĩ quan trọng nhất là phải hiểu con mình mạnh, yếu ở đâu để áp dụng cách học. Không thể bắt cá trèo cây - câu đấy luôn đúng. Tuy nhiên nếu trẻ con không tập quen với kỉ luật, chút áp lực của việc học tập từ bé thì đúng là sau này rất khó để thành công - dù là trong học tập hay làm việc.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Không phải cái gì cũng định lượng được hết, kể cả có định lượng hóa những đại lượng chỉ có thể mô tả tính chất mà không đong-đếm được bác ạh!
Đúng là tụi mũi lõ luôn cố đạt được chính xác nhất có thể, nhưng chỉ đến tối đa thôi.
Rất nhiều việc rất đúng với xã hội của họ, nhưng không còn đúng với xã hội VN.
Em cũng có hơn 10 năm làm ở cơ quan quản lý vĩ mô nên tham gia rất nhiều DA chiến lược, nhiều chuyên gia của các viện nghiên cứu chiến lược thế giới.
Khi mới sang họ cũng rất coi thường tụi em, nhưng chỉ cùng làm 1 thời gian phần lớn họ đều công nhận có những thứ họ đã coi là nghiễm nhiên đúng lại phải xem lại, không ít DA cuối cùng không thể nghiệm thu vì không thể ra được kết quả cuối cùng (một điều rất kiêng với cả chủ DA lẫn người tài trợ và các chuyên gia được mời tham gia),...!
Trà đá vỉa hè là minh chứng hùng hồn, tồn tại song song với tính cách người Tràng An hào hoa, Thủ đô văn minh và thanh lịch.:D

Nhà nước thì xếp vào kinh tế ngầm cũng được, xếp vào phúc lợi xã hội cũng chả sai.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
854
Động cơ
137,845 Mã lực
Tuổi
47
Không phải cái gì cũng định lượng được hết, kể cả có định lượng hóa những đại lượng chỉ có thể mô tả tính chất mà không đong-đếm được bác ạh!
Đúng là tụi mũi lõ luôn cố đạt được chính xác nhất có thể, nhưng chỉ đến tối đa thôi.
Rất nhiều việc rất đúng với xã hội của họ, nhưng không còn đúng với xã hội VN.
Em cũng có hơn 10 năm làm ở cơ quan quản lý vĩ mô nên tham gia rất nhiều DA chiến lược, nhiều chuyên gia của các viện nghiên cứu chiến lược thế giới.
Khi mới sang họ cũng rất coi thường tụi em, nhưng chỉ cùng làm 1 thời gian phần lớn họ đều công nhận có những thứ họ đã coi là nghiễm nhiên đúng lại phải xem lại, không ít DA cuối cùng không thể nghiệm thu vì không thể ra được kết quả cuối cùng (một điều rất kiêng với cả chủ DA lẫn người tài trợ và các chuyên gia được mời tham gia),...!

Em nghe mấy nước Nam – Trung Á (gồm cả Ấn, Iran, Afghanistan, Pakistan) có tư tưởng brown sahib (đại ý chúng ta là chủng tộc gần gũi với người da trắng, các cụ mợ tự tìm hiểu kỹ nếu muốn hiểu thêm), sau khi giành được độc lập rất coi thường mấy nước Đông Á như Hàn Quốc hay Đài Loan, tự coi là các nhà hoạch định chiến lược của mình đều được đào tạo ở Oxford hay Cambridge cả nên con đường phát triển đã được vạch sẵn trên đồ thị rồi. Lúc đó, họ coi việc Hàn Quốc, Đài Loan bắt tay vào công nghiệp hóa bằng ngành dệt may là công việc hèn kém và rất coi thường.

Neru cũng vì tư tưởng brown sahib ngông nghênh đó mà đòi làm bá chủ của khối các nước không liên kết và tấn công bất ngờ vào Trung Quốc vào năm 1962. Kết quả là mất một diện tích lãnh thổ rộng lớn (Aksai chin diện tích 37,000km2).
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
388
Động cơ
299,069 Mã lực
Em thêm một ý nữa là cách giáo dục "dậy cho học sinh cách đặt vấn đề và cách phản biện" nếu không cẩn thận thì sẽ đào tạo ra một thế hệ học sinh đầu óc rỗng tuếch nhưng chém rất giỏi, như dân Ấn Độ (và dân Nam Á nói chung). Lên trình bày một vấn đè gì đó thì thao thao bất tuyệt, nói tiếng Anh chuẩn (là cái đích mà các nhà buôn giáo dục đang hướng đến), nhưng làm bất kỳ một vấn đề gì cũng như mèo mửa.

Tây nó thích những thằng chém giỏi, nên cách giáo dục của Tây cũng đào tạo ra được nhiều thằng đầu óc rỗng tuếch nhưng nói hay, mê hoặc được nhiều người. Nhưng cứ nhìn nước Ấn Độ nghèo nàn, lạc hậu, kém văn minh và bẩn thỉu hiện tại (trong khi là nước giàu không thứ hai thì cũng thứ ba châu Á sau khi giành độc lập, sau mỗi Nhật), với những tuyên bố của các đời tổng thống như "làm cho Ấn Độ trở thành cường quốc vào năm 2009" sau đó "vào 2012", rồi "vào năm 2020", hay của cựu ********* Manmohan Singh vào năm 2007 "chỉ trong 5 năm làm cho thế giới quên đi Thượng Hải mà chỉ biết về Mumbai" là em lại thấy lo lắng cho giáo dục của Việt Nam.
Cụ nói phiến diện quá. Người Ấn lớn lên trong môi trường đa tôn giáo, đa ngôn ngữ, đa tầng lớp, thậm chí là đa sắc tộc nên rất biết “chơi chính trị”. Điểm xấu là dễ làm cho những người cùng hoặc dưới ngôi thấy khó chịu (bad taste). Bù lại trong một môi trường làm việc đa văn hoá thì họ sẽ biết nắm cơ hội thăng tiến và có khả năng thăng tiến rất cao. Các cụ mợ cũng biết khi làm việc, trình độ chuyên ngành chỉ có thể giúp mình thăng tiến đến mid level thôi (không tính những ngành nghiên cứu chuyên sâu). Người VN, và cả TQ lục địa thường không có cái “nhạy cảm chính trị” này nên khó tiến xa.

1 cái nữa là những bọn giỏi đến từ các nước truyền thống triết học (trong đó có Ấn) nó thường có cái nhìn vĩ mô và khá sâu sắc. Người Việt yếu khoản này.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
854
Động cơ
137,845 Mã lực
Tuổi
47
Cụ nói phiến diện quá. Người Ấn lớn lên trong môi trường đa tôn giáo, đa ngôn ngữ, đa tầng lớp, thậm chí là đa sắc tộc nên rất biết “chơi chính trị”. Điểm xấu là dễ làm cho những người cùng hoặc dưới ngôi thấy khó chịu (bad taste). Bù lại trong một môi trường làm việc đa văn hoá thì họ sẽ biết nắm cơ hội thăng tiến và có khả năng thăng tiến rất cao. Các cụ mợ cũng biết khi làm việc, trình độ chuyên ngành chỉ có thể giúp mình thăng tiến đến mid level thôi (không tính những ngành nghiên cứu chuyên sâu). Người VN, và cả TQ lục địa thường không có cái “nhạy cảm chính trị” này nên khó tiến xa.

1 cái nữa là những bọn giỏi đến từ các nước truyền thống triết học (trong đó có Ấn) nó thường có cái nhìn vĩ mô và khá sâu sắc. Người Việt yếu khoản này.
Nó là vấn đề chủng tộc cụ ạ. Ở Mỹ thì cơ bản người Ấn Độ được coi là người da trắng, nói ngôn ngữ Ấn - Âu, về văn hóa gần gũi với dân Mỹ hơn là Trung Quốc (cụ tìm hiểu về brown sahib nhé) nên không bị kỳ thị như người Trung Quốc hay người Việt. Em biết hiện tại họ được xếp vào nhóm người Á, nhưng đó là do họ yêu cầu vào những năm 1940 hay 1950 gì đó. Dân Iran, Afghanistan thì được xếp là người da trắng, còn dân Pakistan và Ấn Độ được xếp là người Á, dẫn đến nhiều chuyện buồn cười, như cùng một dân tộc Baluchis chẳng hạn, nếu đến từ Iran thì được xếp vào da trắng, còn từ Pakistan thì xếp vào người Á.

Còn cái "khó tiến xa" của cụ là cụ nói trong môi trường nào. Người da trắng hay Ấn Độ cũng rất khó phát triển ở một nước Đông Á (cơ hội lên làm lãnh đạo gần như bằng 0) và ngược lại. Như em nói, ở Mỹ thì dân Ấn Độ it bị kỳ thị hơn nhiều (em làm việc với nhiều đ/c Ấn hay Iran nhìn mặt trông cũng không khác người Tây Ban Nha hay Nam Âu)

Dân Ấn Độ suốt ngày lên mạng tự hào là nhiều người gốc Ấn nắm giữ địa vị cao ở các tập đoàn đa quốc gia Mỹ. Người gốc Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì không, nhưng tự họ xây dựng nên các tập đoàn đa quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
388
Động cơ
299,069 Mã lực
Nó là vấn đề chủng tộc cụ ạ. Ở Mỹ thì cơ bản người Ấn Độ được coi là người da trắng, nói ngôn ngữ Ấn - Âu, về văn hóa gần gũi với dân Mỹ hơn là Trung Quốc nên không bị kỳ thị như người Trung Quốc hay người Việt. Em biết hiện tại họ được xếp vào nhóm người Á, nhưng đó là do họ yêu cầu vào những năm 1940 hay 1950 gì đó. Dân Iran, Afghanistan thì được xếp là người da trắng, còn dân Pakistan và Ấn Độ được xếp là người Á, dẫn đến nhiều chuyện buồn cười, như cùng một dân tộc Baluchis chẳng hạn, nếu đến từ Iran thì được xếp vào da trắng, còn từ Pakistan thì xếp vào người Á.

Còn cái "khó tiến xa" của cụ là cụ nói trong môi trường nào. Người da trắng hay Ấn Độ cũng rất khó phát triển ở một nước Đông Á (cơ hội lên làm lãnh đạo gần như bằng 0) và ngược lại. Như em nói, ở Mỹ thì dân Ấn Độ it bị kỳ thị hơn nhiều (em làm việc với nhiều đ/c Ấn hay Iran nhìn mặt trông cũng không khác người Tây Ban Nha hay Nam Âu)
Không đúng ạ, cả chuyện văn hoá lẫn ngôn ngữ lẫn chủng tộc. Cụ nên tìm hiểu thêm. Người Việt nhìn dân Trung Đông da sáng, mũi cao, đặc biệt những đứa mắt xanh thì nghĩ giống da trắng. Nhưng bọn Âu Mĩ nó nhìn phát biết ngay không phải, thậm chí biết luôn là Trung Đông hay Trung Á hay Nam Á.

Khó tiến xa là theo những gì em thấy trong các công ty đa quốc gia và các tổ chức quốc tế, % lên senior management chứ ko chỉ dậm chân ở mid-level.
Còn nói về mảng văn hoá chính trị, ví dụ ở Mĩ là nước có số dân gốc Việt và gốc Ấn gần bằng nhau và người Ấn không có một cái historical advantage nào (họ cũng mới di dân thôi) thì 10 điểm cho người Ấn. Không phải vì người Việt kém mà vì người Ấn quá xuất sắc.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
854
Động cơ
137,845 Mã lực
Tuổi
47
Không đúng ạ, cả chuyện văn hoá lẫn ngôn ngữ lẫn chủng tộc. Cụ nên tìm hiểu thêm. Người Việt nhìn dân Trung Đông da sáng, mũi cao, đặc biệt những đứa mắt xanh thì nghĩ giống da trắng. Nhưng bọn Âu Mĩ nó nhìn phát biết ngay không phải, thậm chí biết luôn là Trung Đông hay Trung Á hay Nam Á.

Khó tiến xa là theo những gì em thấy trong các công ty đa quốc gia và các tổ chức quốc tế, % lên senior management chứ ko chỉ dậm chân ở mid-level.
Còn nói về mảng văn hoá chính trị, ví dụ ở Mĩ là nước có số dân gốc Việt và gốc Ấn gần bằng nhau và người Ấn không có một cái historical advantage nào (họ cũng mới di dân thôi) thì 10 điểm cho người Ấn. Không phải vì người Việt kém mà vì người Ấn quá xuất sắc.
Em nhìn em còn phân biệt được, thì tất nhiên dân Âu Mỹ nó biết. Nhưng vẫn là cùng chủng tộc với nhau (còn ở mức sâu hơn thì ngay người Armenia, Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí cả dân Sami Phần Lan thì trong con mắt bọn KKK vẫn không phải dân da trắng).

Hiện tại thì Xiaomi, Samsung hay Huawei cũng là đa quốc gia thôi. Cụ nói dân Việt với dân Ấn ai sẽ dễ thích nghi hơn và lên làm lãnh đạo hơn?

Còn dân Ấn di cư sang Mỹ và Anh chủ yếu là dân tinh hoa, có học thức (visa H1B hay H1A gì đó), trong khi dân Việt (Nam Việt là chủ yếu) hay dân Tàu, dân Triều Tiên sang đó hàng loạt, đa phần là dân nghèo. Cụ phải lấy dân Ấn ở Malaysia, Singapore hay Papua New Guinea thì mới so được.
 

nissanafrica

Xe hơi
Biển số
OF-617708
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
143
Động cơ
118,349 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng giống mợ. Trước chỉ nghĩ mình học hành nhiều thứ sau này không hề sử dụng trong cuộc sống nên cũng muốn con cái được học hành nhẹ nhàng. Nhưng giờ em đang sống ở một đất nước mà học sinh học hành nhẹ nhàng tới mức, cho dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính thống ở đất nước này (giống Sing), tuy nhiên số người nói tiếng Anh đúng ngữ pháp cơ bản, giao tiếp được trong công việc chiếm không quá 2/3 dân số. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cấp 3 (A- level) những năm gần đây chỉ rơi vào khoảng 75%, mặc dù họ đã hạ điểm đỗ xuống so với thời kì trước. Các cháu học hành như đi chơi, cả cấp 3 chỉ học 4 môn, nghỉ lễ triền miên, hầu như hiếm có chuyện đi học thêm vì tiền học thêm quá đắt đỏ so với mức lương trung bình của bố mẹ.

Em cũng đang băn khoăn không biết cho con em theo học ở đây hay cho về VN. Ở VN học nặng và đúng là có nhiều phần rườm rà thật nhưng có áp lực để các cháu phấn đấu. Còn bên này đúng là cuộc sống nhẹ nhàng, dễ thở cho cả bố mẹ lẫn con cái, nhưng em chưa thấy giáo dục ở đây ưu việt hơn so với VN.


Đúng là trên facebook hay trên of nghe mấy câu đấy rất nhiều nhưng sự thật ngoài cs chắc chỉ được 10% áp dụng, thật sự theo quan điểm ấy thôi cụ ạ. Còn sự thật quanh em, hay các PH có con đang đi học c1-2-3 có thể thấy, dân VN mình vẫn đốc thúc, nhồi con học như điên ko khác j TQ hay HQ cả, trường điểm lớp chọn vẫn tranh nhau suất vào, lớp học thêm kín chỗ, rất nhiều phụ huynh thành phố nuôi mộng con đi du học...Vậy thì ko phải học như trâu như bò mới lạ.
Em cũng là 1 PH có tư tưởng học nhẹ nhàng đây, cơ mà vào thớt này em cũng thay đổi ít nhiều về quan điểm, nhưng cái em nghĩ quan trọng nhất là phải hiểu con mình mạnh, yếu ở đâu để áp dụng cách học. Không thể bắt cá trèo cây - câu đấy luôn đúng. Tuy nhiên nếu trẻ con không tập quen với kỉ luật, chút áp lực của việc học tập từ bé thì đúng là sau này rất khó để thành công - dù là trong học tập hay làm việc.
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
388
Động cơ
299,069 Mã lực
Em nhìn em còn phân biệt được, thì tất nhiên dân Âu Mỹ nó biết. Nhưng vẫn là cùng chủng tộc với nhau (còn ở mức sâu hơn thì ngay người Armenia, Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí cả dân Sami Phần Lan thì trong con mắt bọn KKK vẫn không phải dân da trắng).

Hiện tại thì Xiaomi, Samsung hay Huawei cũng là đa quốc gia thôi. Cụ nói dân Việt với dân Ấn ai sẽ dễ thích nghi hơn và lên làm lãnh đạo hơn?

Còn dân Ấn di cư sang Mỹ và Anh chủ yếu là dân tinh hoa, có học thức (visa H1B hay H1A gì đó), trong khi dân Việt (Nam Việt là chủ yếu) hay dân Tàu, dân Triều Tiên sang đó hàng loạt, đa phần là dân nghèo. Cụ phải lấy dân Ấn ở Malaysia, Singapore hay Papua New Guinea thì mới so được.
Người Ấn ở Sing, Mã có ảnh hưởng lớn dù là dân thiểu số. Lớn thế nào thì cụ tự gúc hộ em nhé. (Dĩ nhiên ở đây không tính dân xklđ vì tuy họ đóng góp nhiều nhưng không thể có vị trí xh do chỉ cư trú tạm thời.) PNG thì chắc là cụ đùa vì người Ấn ở đây ko nhiều. Em cũng xin phép tạm dừng nói về người Ấn ở đây.

P/s: trả lời thêm câu hỏi của cụ về các cty TQ, HQ, dĩ nhiên là em nghĩ trong global operation thì người Ấn sẽ có cơ hội lên c level hơn người Việt rồi. Số liệu dẫn chứng em ko có, đây là em nghĩ thôi.
 

ConCaoVaChumNho

Xe buýt
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
538
Động cơ
172,124 Mã lực
Bạn Jochi bạn làm cái mà bọn Tây thường xuyên làm, trong mọi sự việc.
Đó là chúng nó luôn đi tìm bằng chứng, bằng chứng một cách định lượng để chứng minh/bác bỏ một quan điểm, ý kiến nào đó.
Chính vì tập quán định lượng mọi thứ, đi tới tận cùng mọi thứ mà bọn Âu Mỹ phát triển. Việt Nam thì ngược lại, thường định tính, nhận xét theo tình cảm, quan điểm cá nhân. Do đó, kết quả của người Việt thường đúng/ sai tùy cá nhân.
Còn bọn Tây, chúng nó nghiên cứu, dùng định lượng, con số cụ thể, bằng chứng để đưa ra kết luận. Vì vậy kết quả của chúng nó thường đúng với mọi đối tượng, không phụ thuộc ai là người phát biểu.
Chúng ta cũng nên học cách tìm bằng chứng, đánh giá theo cách định lượng như chúng nó. Có thế mới phát triển tư duy khoa học được, cụ ạ.
Về phần sau của cụ em hoàn toàn thống nhất, không ai có thể giỏi mọi thứ.
Khoa học đã chứng minh có 12 kiểu IQ, không chỉ là IQ logic như chúng ta đang nhận xét chuyện giỏi, dốt như hiện tại. Nhiều cháu học dốt vô địch nhưng chơi thể thao cực giỏi (hầu hết các VĐV Việt Nam thuộc dạng này). Có cháu lại có IQ cực cao về âm nhạc, ngôn ngữ hay tâm lý... Nên giỏi là giỏi cái gì chứ không thể giỏi toàn diện, giỏi tất cả.
Thêm phát nữa là làm chính trị, có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều thứ, trong đó có cả chuyện ông là con nhà ai. Tức là giỏi đầu thai hơn người khác chứ không phải cá nhân anh ta xuất sắc nhất. Cái này như các cụ nói là cung phúc đức ngon lành, hehe.
Vâng, và nó cũng chỉ đúng trong 1 số trường hợp không phải tất cả mọi vấn đề. Đoạn này em rất đồng tình với bác Coolpix8700
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,378
Động cơ
432,671 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Em thêm một ý nữa là cách giáo dục "dậy cho học sinh cách đặt vấn đề và cách phản biện" nếu không cẩn thận thì sẽ đào tạo ra một thế hệ học sinh đầu óc rỗng tuếch nhưng chém rất giỏi, như dân Ấn Độ (và dân Nam Á nói chung). Lên trình bày một vấn đè gì đó thì thao thao bất tuyệt, nói tiếng Anh chuẩn (là cái đích mà các nhà buôn giáo dục đang hướng đến), nhưng làm bất kỳ một vấn đề gì cũng như mèo mửa.

Tây nó thích những thằng chém giỏi, nên cách giáo dục của Tây cũng đào tạo ra được nhiều thằng đầu óc rỗng tuếch nhưng nói hay, mê hoặc được nhiều người. Nhưng cứ nhìn nước Ấn Độ nghèo nàn, lạc hậu, kém văn minh và bẩn thỉu hiện tại (trong khi là nước giàu không thứ hai thì cũng thứ ba châu Á sau khi giành độc lập, sau mỗi Nhật), với những tuyên bố của các đời tổng thống như "làm cho Ấn Độ trở thành cường quốc vào năm 2009" sau đó "vào 2012", rồi "vào năm 2020", hay của cựu ********* Manmohan Singh vào năm 2007 "chỉ trong 5 năm làm cho thế giới quên đi Thượng Hải mà chỉ biết về Mumbai" là em lại thấy lo lắng cho giáo dục của Việt Nam.
cái hơn của Tây theo em là những thằng tinh hoa xã hội của nó dám làm chính trị, giáo dục hoặc doanh nhân để lãnh đạo xã hội, chứ dân thường nó bình thường, nhiều đứa bê tha, lối sống cực đoan còn hơn dân Á nhiều; do di cư di trú nhiều, k ở cố định 1 nơi lâu con người nó độc lập tự chủ cá nhân từ nhỏ, còn dân Á thì toàn dựa vào cha mẹ; chưa kể bno sống dc giáo dục tốt hơn, y tế tốt hơn nên còn hơn dân Á về mọi mặt phải 100-200 năm nữa cụ;
Dân Ấn cụ nói thì lớp tinh hoa họ rất giỏi, nhưng mà chỉ cỡ 1% dân số thôi, còn lại đâu chìm trong các tôn giáo thần quyền nên chẳng phát dc lên như TQ, dù có nền văn minh cổ đại hàng đầu nhân loại
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
388
Động cơ
299,069 Mã lực
Em cũng giống mợ. Trước chỉ nghĩ mình học hành nhiều thứ sau này không hề sử dụng trong cuộc sống nên cũng muốn con cái được học hành nhẹ nhàng. Nhưng giờ em đang sống ở một đất nước mà học sinh học hành nhẹ nhàng tới mức, cho dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính thống ở đất nước này (giống Sing), tuy nhiên số người nói tiếng Anh đúng ngữ pháp cơ bản, giao tiếp được trong công việc chiếm không quá 2/3 dân số. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cấp 3 (A- level) những năm gần đây chỉ rơi vào khoảng 75%, mặc dù họ đã hạ điểm đỗ xuống so với thời kì trước. Các cháu học hành như đi chơi, cả cấp 3 chỉ học 4 môn, nghỉ lễ triền miên, hầu như hiếm có chuyện đi học thêm vì tiền học thêm quá đắt đỏ so với mức lương trung bình của bố mẹ.

Em cũng đang băn khoăn không biết cho con em theo học ở đây hay cho về VN. Ở VN học nặng và đúng là có nhiều phần rườm rà thật nhưng có áp lực để các cháu phấn đấu. Còn bên này đúng là cuộc sống nhẹ nhàng, dễ thở cho cả bố mẹ lẫn con cái, nhưng em chưa thấy giáo dục ở đây ưu việt hơn so với VN.
Chỗ cụ mợ không có trường nào dạy IB ạ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,247
Động cơ
997,336 Mã lực
cái hơn của Tây theo em là những thằng tinh hoa xã hội của nó dám làm chính trị, giáo dục hoặc doanh nhân để lãnh đạo xã hội,...
Không phải dám làm mà đó là 1 tầng lớp được tách riêng ra khỏi xã hội, chuyên làm c hính trị (gọi chung là chính khách).
Từ bé đã được đào tạo để làm c hính trị, không làm c hính trị thì cũng gần như chẳng làm được cái gì khác, rất ít trường hợp ngoại lệ (ngay như Chum cũng có thể coi là 1 trường hợp ngoại lệ nên hành động của ông ấy cũng không theo các chính khách bình thường khác).
Ở VN ta thì phần lớn LĐ là làm chéo tay, nên mới có trường hợp tiến TT Mỹ thì TTg cầm 2 tờ giấp chuẩn bị sẵn mà còn có lúc chẳng biết dùng tờ nào!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top