[Thảo luận] Nhờ các cụ phán, xe cảm giác bị yếu.

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Số là, em có con Crown 3.0 đời 93, số tự động.

Gần đây xe em hay bị mất ổn định ga lăng ti lúc khởi động, lúc cao lúc thấp thất thường, thi thoảng nhảy đèn check và chết máy. Nhưng khi đã nóng máy lên thì hoạt động ổn định. Em đưa vào gara để điều trị.

Gara này kiểm tra ECU, thấy nó bị rỉ vài chỗ, nên làm sạch rồi thay mấy con tụ, trở. Sau đó thay motor bước. Hiện nay máy không còn báo đèn check nữa, nhưng ga lăng ti vẫn đang thất thường, thậm chí còn tệ hơn, kể cả lúc nóng máy cũng bị. Bệnh này thì đương nhiên gara sẽ phải làm cho hết mới thu được tiền của em, không lo.

Cái đáng lo là thế này. Em mang xe về để đi tạm, thì phát hiện ra xe hiện chạy rất yếu. Khi đạp ga tăng tốc bình thường thì nó vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, số tự động vẫn nhảy đều. Chỉ khi đạp ga mạnh để vọt (khi cần vượt chẳng hạn), thì xe rất bị lỳ, chỉ tăng tốc từ từ, dù vẫn nhảy về số thấp để tăng tốc. Em để ý thấy rằng vòng tua động cơ lên cao tương ứng với chân ga, tức là động cơ hoạt động bình thường. Nhưng cảm giác là côn không nhả để tăng tốc nhanh, tương tự như khi đi xe số sàn, đạp ga lên nhưng chỉ nhả tí côn thôi, máy gầm lên nhưng chả tăng tốc được bao nhiêu.

Hiện tượng này xảy ra rất đột ngột, chỉ sau khi gara làm động tác sửa trên. Nếu nó từ từ mỗi ngày thể hiện 1 tí, thì em dễ tin là xe em bị trục trặc hộp số như gara nói. Vậy em hỏi nhờ các cụ kinh nghiệm xem, liệu việc sửa ECU, thay motor bước, và các điều chỉnh khác cho chế độ hoạt động của động cơ (như đánh lửa sớm/muộn chẳng hạn) có thể gây ra vấn đề trên không, để em có kiến thức trao đổi với gara ạ?

Cái chuyện gara chữa bệnh này, làm hỏng cái khác rồi phải chữa tiếp thì em gặp nhiều rồi, có kinh nghiệm rồi. Có điều, làm sao có bằng chứng để nói chuyện với gara là điều cần thiết.

Em mới phát hiện thêm 1 điều. Trước khi lấy xe, em có ngồi nghe thấy thợ gọi điện tìm con cảm biến tiên lượng nhiên liệu cho xe Nubira, chắc không nghĩ là em nhớ được. Em lấy tạm xe về để đi, nó ăn xăng gấp đôi trước kia, đổ 400k vào đi được có 6-70km. Và thợ dường như biết trước điều này, không ngạc nhiên tí gì cả, nói luôn với em về chuyện thay con cảm biến này. Liên tưởng các sự việc, em cảm thấy có vẻ là thợ đã thử thay đồ của xe khác vào xe em để thử tìm nguyên nhân, trong lúc chưa kịp trả lại nguyên bản thì em đã phải lấy xe đi rồi, thì kệ luôn không nói gì với em cả. Trường hợp này em đã gặp rồi, khi ở gara khác thợ "mượn tạm" đồ xe khác để thử vào cho em nên em chẳng ngạc nhiên nếu gara này cũng làm vậy. Việc này khả năng là nguyên nhân để xe ăn xăng vậy. Nhưng ngoài ra, nó có ảnh hưởng đến chuyện tăng tốc nói trên không ạ?

Mời rượu các cụ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
157
Động cơ
367,134 Mã lực
Chào cụ,

Theo ý hiểu của mình vì mình không biết xe crown của cụ. Với những biểu hiện cụ nêu. Con nghĩ xe cụ chắc dùng lâu nên nhiều bệnh. Khi sửa được cái này ngon thì nó lại giật qua cái khác, không phải thợ người ta yếu đâu (giống như khi sửa xe, thắng không ăn, người ta kiểm tra heo con thấy xì, người ta thay cuben, nhưng chạy mấy hôm lại thấy thắng không ăn vào kiểm tra hóa ra heo cái lại bị xì). Máy nổ tốt (tua máy tăng bình thường) mà xe bị lì thì chắc chắn là nguyên nhân bộ biến mô (tương tự với ly hợp khô) và hộp số tự động rồi. Thông thường, cho dù cả xe Mercedes BMW cũng thường hư hỏng ở 100.000 - 150.000 km. Cụ cứ kiểm tra lại cụm hộp số tự động đi nhé.
Và nếu đúng thì nhớ trả thêm tiền công cho Garage người ta kẻo tội nghiệp
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào cụ,

Theo ý hiểu của mình vì mình không biết xe crown của cụ. Với những biểu hiện cụ nêu. Con nghĩ xe cụ chắc dùng lâu nên nhiều bệnh. Khi sửa được cái này ngon thì nó lại giật qua cái khác, không phải thợ người ta yếu đâu (giống như khi sửa xe, thắng không ăn, người ta kiểm tra heo con thấy xì, người ta thay cuben, nhưng chạy mấy hôm lại thấy thắng không ăn vào kiểm tra hóa ra heo cái lại bị xì). Máy nổ tốt (tua máy tăng bình thường) mà xe bị lì thì chắc chắn là nguyên nhân bộ biến mô (tương tự với ly hợp khô) và hộp số tự động rồi. Thông thường, cho dù cả xe Mercedes BMW cũng thường hư hỏng ở 100.000 - 150.000 km. Cụ cứ kiểm tra lại cụm hộp số tự động đi nhé.
Và nếu đúng thì nhớ trả thêm tiền công cho Garage người ta kẻo tội nghiệp
Lúc trước khi sửa, hộp biên mô có bị sao đâu, thợ cũng không vọc vào, như vậy có thể loại trừ do bộ biến mô. Chỉ loanh quanh bộ ECU. Đồ điện tử cũ, tháo ra tháo vào, hàn bằng mỏ hàn nóng, ko đúng kỹ thuật có khi lại kém hơn (nhiệt của mỏ hàn có thể làm nóng các linh kiện bán dẫn). Nói chung, cụ chủ yêu cầu thợ ktra kỹ dây nhợ, các tiếp điểm liên quan tới ECU.
Mà theo cụ, hộp số tự động hay hỏng ở 100k - 150k. Em thấy tất cả những xe em biết chưa cái nào hỏng AT cả, mà toàn cái chạy vài trăm k km rồi. Tuổi thọ hộp số AT mà chỉ có thể thì chắc không mấy người thích đi AT đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,477
Động cơ
641,461 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em cũng thiên về nguyên nhân là động cơ chứ không phải hộp số. Khi động cơ yếu, máy tính nhận biết được điều này (không đủ momen) thì nó sẽ cho chuyển số chậm và ở vòng tua cao.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,561
Động cơ
434,301 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Sao không thấy các chuyên gia ví như cụ Vòi vào phấn nhờ, tiện thể bắt gừ luôn kìa.
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Em cũng thiên về nguyên nhân là động cơ chứ không phải hộp số. Khi động cơ yếu, máy tính nhận biết được điều này (không đủ momen) thì nó sẽ cho chuyển số chậm và ở vòng tua cao.
Cụ ơi, nếu số thấp và vòng tua cao, khi xe em đang bình thường, nó vọt như F1 ạ, đấy là cái em thấy sướng. Mà bị thế này lại rất đột ngột cơ ạ, em không nghĩ trong vòng 1 ngày để xe tại xưởng nó lại yếu được động cơ ạ.

Em mới phát hiện thêm 1 điều. Trước khi lấy xe, em có ngồi nghe thấy thợ gọi điện tìm con cảm biến tiên lượng nhiên liệu cho xe Nubira, chắc không nghĩ là em nhớ được. Em lấy tạm xe về để đi, nó ăn xăng gấp đôi trước kia, đổ 400k vào đi được có 6-70km. Và thợ dường như biết trước điều này, không ngạc nhiên tí gì cả, nói luôn với em về chuyện thay con cảm biến này. Liên tưởng các sự việc, em cảm thấy có vẻ là thợ đã thử thay đồ của xe khác vào xe em để thử tìm nguyên nhân, trong lúc chưa kịp trả lại nguyên bản thì em đã phải lấy xe đi rồi, thì kệ luôn không nói gì với em cả. Trường hợp này em đã gặp rồi, khi ở gara khác thợ "mượn tạm" đồ xe khác để thử vào cho em nên em chẳng ngạc nhiên nếu gara này cũng làm vậy. Việc này khả năng là nguyên nhân để xe ăn xăng vậy. Nhưng ngoài ra, nó có ảnh hưởng đến chuyện tăng tốc nói trên không ạ?

Các cụ tiếp tục bắt bệnh nó giúp em ạ.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
cảm biến tiên lượng nhiên liệu ko biết có phải là con MAF (Mass Air Flow sensor) ko nhỉ.

Con này thì giữa Crown 3.0 và Nubira chắc chả thay lẫn được cụ xem lại con cảm biến ngay sau bầu lọc gió xem có hiện tượng bị chế cháo ko, nếu có thì có thể bị chế con của xe khác vào.

MAF sensor mà chết thì động cơ đi chán lắm vì hỗn hợp khí nạp sẽ không theo đúng tỷ lệ xăng khí 1/14-1/15 nữa xe tốn nhiên liệu mà yếu, thậm chí hay chết máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
cảm biến tiên lượng nhiên liệu ko biết có phải là con MAF (Mass Air Flow sensor) ko nhỉ.

Con này thì giữa Crown 3.0 và Nubira chắc chả thay lẫn được cụ xem lại con cảm biến ngay sau bầu lọc gió xem có hiện tượng bị chế cháo ko, nếu có thì có thể bị chế con của xe khác vào.

MAF sensor mà chết thì động cơ đi chán lắm vì hỗn hợp khí nạp sẽ không theo đúng tỷ lệ xăng khí 1/14-1/15 nữa xe tốn nhiên liệu mà yếu, thậm chí hay chết máy.
Em hôm nay kiểm tra con cảm biến này, thấy có vẻ vẫn là con cũ của xe em, vì nhớ mang máng hình dáng của nó. Thợ lắp con cảm biến khác vào thử, hình dáng nó khác hẳn, nên có thể vẫn là con cảm biến zin của em còn đó.

Nhưng em lại có thêm 1 suy đoán khác. Vì trước xe em đi ăn xăng ổn định, dù ga lăng ti vẫn bị không đều, nên khả năng trong quá trình thử mọi phương pháp, thợ đã chỉnh chọt con cảm biến này của em và có thể đã làm nó trục trặc. Vì nếu nó đang hoạt động bình thường, mọi sự can thiệp để thay đổi nó đều có thể dẫn đến kết quả bất thường, phải không ạ?
 

quydem

Xe hơi
Biển số
OF-29732
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
101
Động cơ
482,990 Mã lực
Cụ kiểm tra xem xe có bị chuột nhai mấy cái dây không .
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Cụ kiểm tra xem xe có bị chuột nhai mấy cái dây không .
Không cụ ạ. Em đã nhờ thợ đi lại toàn bộ dây điện. Hiện muốn cho xong những bệnh đang dang dở rồi sẽ làm lại dây, nên thợ thấy dây nào cần phải đi lại sẽ tự làm luôn.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Em hôm nay kiểm tra con cảm biến này, thấy có vẻ vẫn là con cũ của xe em, vì nhớ mang máng hình dáng của nó. Thợ lắp con cảm biến khác vào thử, hình dáng nó khác hẳn, nên có thể vẫn là con cảm biến zin của em còn đó.

Nhưng em lại có thêm 1 suy đoán khác. Vì trước xe em đi ăn xăng ổn định, dù ga lăng ti vẫn bị không đều, nên khả năng trong quá trình thử mọi phương pháp, thợ đã chỉnh chọt con cảm biến này của em và có thể đã làm nó trục trặc. Vì nếu nó đang hoạt động bình thường, mọi sự can thiệp để thay đổi nó đều có thể dẫn đến kết quả bất thường, phải không ạ?
Con cảm biến này ko có gì để chỉnh chọt, chỉ có rửa bằng dung dịch chuyên dùng thôi, nếu ko biết mà chọc chạch vào bên trong của nó thì sẽ bị hỏng, giá trị khoảng 200$ gì đó.
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Con cảm biến này ko có gì để chỉnh chọt, chỉ có rửa bằng dung dịch chuyên dùng thôi, nếu ko biết mà chọc chạch vào bên trong của nó thì sẽ bị hỏng, giá trị khoảng 200$ gì đó.
Chắc cụ có kinh nghiệm với các xe đời mới :), hoặc chúng ta đang nói đến các con cảm biến khác nhau. Xe của em cũ rồi, con cảm biến này có 1 nút chỉnh điện trở của nó, để thay đổi định mức phun nhiên liệu theo mức đạp ga. Em thấy thợ nói chỉnh đến 2,7ms khi xe chạy cầm chừng là tốt ạ.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
...Xe của em cũ rồi, con cảm biến này có 1 nút chỉnh điện trở của nó, để thay đổi định mức phun nhiên liệu theo mức đạp ga. Em thấy thợ nói chỉnh đến 2,7ms khi xe chạy cầm chừng là tốt ạ.
Hề hề, ngay từ đầu em đã ngợ ngợ hổng biết con cảm biến tiên lượng nhiên liệu của cụ là gì, hóa ra nó ko phải là MAF.
Thế là em lại nhặt được thêm một cái mới cho mớ kiến thức hỗn độn của em về ô tô rồi.
Thank cụ, chúc cụ mau sửa được em nó nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Kính báo các cụ, là xe em đã hết các bệnh nói trên mà không phải động chạm chuyên sâu hơn gì như là kiểm tra hộp số chẳng hạn.

Nguyên nhân thì gara né tránh giải thích rõ ràng. Thôi cuối cùng mọi chuyện ổn rồi nên em không muốn căng thẳng. Còn về phần em, đoán rằng do việc sửa ECU, thay linh kiện không đúng thông số nên làm ECU tính toán sai, dẫn đến các hiện tượng nói trên. Đã có việc gara tháo ECU ra để sửa lại lần nữa, và xong chưa cần chạy thử, họ đã khẳng định với em, hiện tượng bất thường nói trên đã hết. Quả đúng vậy :)

Còn chuyện ăn xăng thì em nghĩ cũng có phần do ECU tính toán sai. Có điều cuối cùng vẫn phải thay con cảm biến tiên lượng nhiên liệu này, vì con trước đã bị hỏng (có thể do thợ chỉnh làm hỏng, mình bị oan). Còn xăng ăn chính xác thế nào, chắc phải chạy vài vòng mới biết được.

Bệnh ga lăng ti không ổn định thì đã khắc phục hoàn toàn. Nói chung, giờ xe là quá ngon, máy gần như đứng im, thỉnh thoảng mới hơi gơn tẹo thôi ạ. Gì thì gì, nó cũng 19 tuổi rồi các cụ ạ.

Cám ơn các cụ đã vào bắt bệnh, giúp em thêm kiến thức để nói chuyện với gara :)
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Lúc đầu cụ sửa ở ga ra nào đấy? Thông báo để ACE còn biết đường mà tránh chứ ợ?e sợ nhất vào ga ra nào mà thợ ko biết j fán linh ta linh tinh, dẫn đến bệnh này bệnh nọ vừa làm mình mất time, mất xèng và mua bực vào người nữa các cụ nhể?
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
507
Động cơ
440,180 Mã lực
Lúc đầu cụ sửa ở ga ra nào đấy? Thông báo để ACE còn biết đường mà tránh chứ ợ?e sợ nhất vào ga ra nào mà thợ ko biết j fán linh ta linh tinh, dẫn đến bệnh này bệnh nọ vừa làm mình mất time, mất xèng và mua bực vào người nữa các cụ nhể?
Ban đầu em vào AHC ở Mỹ Đình. Các chú thợ trẻ ở đấy được cái nhiệt tình, nhưng sau nghĩ lại có vẻ thiếu kinh nghiệm. Và thiếu cả thiết bị nữa, vì xe em đời 93, trước đây chưa đi cái gara nào mà có máy đọc được xe của em để mà ra bệnh chính xác. AHC cũng không ngoại lệ.

Sau chú thợ ở đó có mách nhỏ em, giới thiệu cho cái gara bé tí ở ngay gần nhà em, chỗ Cầu Đen trong Hà Đông. Không ngờ có cái máy Carman Scan VG+, đọc được cả xe của em. Đọc được thì không phải sửa mò, nhanh và đỡ tốn tiền hơn :)

Cần nói thêm, là AHC tính tiền phụ tùng thì thôi rồi. Nếu lắp nguyên bộ lên thành 1 con xe cũ như của em, có lẽ phải thành tỷ rưỡi mất :P. Dịch vụ thì gần như cho không để câu khách.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top