Số là, em có con Crown 3.0 đời 93, số tự động.
Gần đây xe em hay bị mất ổn định ga lăng ti lúc khởi động, lúc cao lúc thấp thất thường, thi thoảng nhảy đèn check và chết máy. Nhưng khi đã nóng máy lên thì hoạt động ổn định. Em đưa vào gara để điều trị.
Gara này kiểm tra ECU, thấy nó bị rỉ vài chỗ, nên làm sạch rồi thay mấy con tụ, trở. Sau đó thay motor bước. Hiện nay máy không còn báo đèn check nữa, nhưng ga lăng ti vẫn đang thất thường, thậm chí còn tệ hơn, kể cả lúc nóng máy cũng bị. Bệnh này thì đương nhiên gara sẽ phải làm cho hết mới thu được tiền của em, không lo.
Cái đáng lo là thế này. Em mang xe về để đi tạm, thì phát hiện ra xe hiện chạy rất yếu. Khi đạp ga tăng tốc bình thường thì nó vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, số tự động vẫn nhảy đều. Chỉ khi đạp ga mạnh để vọt (khi cần vượt chẳng hạn), thì xe rất bị lỳ, chỉ tăng tốc từ từ, dù vẫn nhảy về số thấp để tăng tốc. Em để ý thấy rằng vòng tua động cơ lên cao tương ứng với chân ga, tức là động cơ hoạt động bình thường. Nhưng cảm giác là côn không nhả để tăng tốc nhanh, tương tự như khi đi xe số sàn, đạp ga lên nhưng chỉ nhả tí côn thôi, máy gầm lên nhưng chả tăng tốc được bao nhiêu.
Hiện tượng này xảy ra rất đột ngột, chỉ sau khi gara làm động tác sửa trên. Nếu nó từ từ mỗi ngày thể hiện 1 tí, thì em dễ tin là xe em bị trục trặc hộp số như gara nói. Vậy em hỏi nhờ các cụ kinh nghiệm xem, liệu việc sửa ECU, thay motor bước, và các điều chỉnh khác cho chế độ hoạt động của động cơ (như đánh lửa sớm/muộn chẳng hạn) có thể gây ra vấn đề trên không, để em có kiến thức trao đổi với gara ạ?
Cái chuyện gara chữa bệnh này, làm hỏng cái khác rồi phải chữa tiếp thì em gặp nhiều rồi, có kinh nghiệm rồi. Có điều, làm sao có bằng chứng để nói chuyện với gara là điều cần thiết.
Em mới phát hiện thêm 1 điều. Trước khi lấy xe, em có ngồi nghe thấy thợ gọi điện tìm con cảm biến tiên lượng nhiên liệu cho xe Nubira, chắc không nghĩ là em nhớ được. Em lấy tạm xe về để đi, nó ăn xăng gấp đôi trước kia, đổ 400k vào đi được có 6-70km. Và thợ dường như biết trước điều này, không ngạc nhiên tí gì cả, nói luôn với em về chuyện thay con cảm biến này. Liên tưởng các sự việc, em cảm thấy có vẻ là thợ đã thử thay đồ của xe khác vào xe em để thử tìm nguyên nhân, trong lúc chưa kịp trả lại nguyên bản thì em đã phải lấy xe đi rồi, thì kệ luôn không nói gì với em cả. Trường hợp này em đã gặp rồi, khi ở gara khác thợ "mượn tạm" đồ xe khác để thử vào cho em nên em chẳng ngạc nhiên nếu gara này cũng làm vậy. Việc này khả năng là nguyên nhân để xe ăn xăng vậy. Nhưng ngoài ra, nó có ảnh hưởng đến chuyện tăng tốc nói trên không ạ?
Mời rượu các cụ
Gần đây xe em hay bị mất ổn định ga lăng ti lúc khởi động, lúc cao lúc thấp thất thường, thi thoảng nhảy đèn check và chết máy. Nhưng khi đã nóng máy lên thì hoạt động ổn định. Em đưa vào gara để điều trị.
Gara này kiểm tra ECU, thấy nó bị rỉ vài chỗ, nên làm sạch rồi thay mấy con tụ, trở. Sau đó thay motor bước. Hiện nay máy không còn báo đèn check nữa, nhưng ga lăng ti vẫn đang thất thường, thậm chí còn tệ hơn, kể cả lúc nóng máy cũng bị. Bệnh này thì đương nhiên gara sẽ phải làm cho hết mới thu được tiền của em, không lo.
Cái đáng lo là thế này. Em mang xe về để đi tạm, thì phát hiện ra xe hiện chạy rất yếu. Khi đạp ga tăng tốc bình thường thì nó vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, số tự động vẫn nhảy đều. Chỉ khi đạp ga mạnh để vọt (khi cần vượt chẳng hạn), thì xe rất bị lỳ, chỉ tăng tốc từ từ, dù vẫn nhảy về số thấp để tăng tốc. Em để ý thấy rằng vòng tua động cơ lên cao tương ứng với chân ga, tức là động cơ hoạt động bình thường. Nhưng cảm giác là côn không nhả để tăng tốc nhanh, tương tự như khi đi xe số sàn, đạp ga lên nhưng chỉ nhả tí côn thôi, máy gầm lên nhưng chả tăng tốc được bao nhiêu.
Hiện tượng này xảy ra rất đột ngột, chỉ sau khi gara làm động tác sửa trên. Nếu nó từ từ mỗi ngày thể hiện 1 tí, thì em dễ tin là xe em bị trục trặc hộp số như gara nói. Vậy em hỏi nhờ các cụ kinh nghiệm xem, liệu việc sửa ECU, thay motor bước, và các điều chỉnh khác cho chế độ hoạt động của động cơ (như đánh lửa sớm/muộn chẳng hạn) có thể gây ra vấn đề trên không, để em có kiến thức trao đổi với gara ạ?
Cái chuyện gara chữa bệnh này, làm hỏng cái khác rồi phải chữa tiếp thì em gặp nhiều rồi, có kinh nghiệm rồi. Có điều, làm sao có bằng chứng để nói chuyện với gara là điều cần thiết.
Em mới phát hiện thêm 1 điều. Trước khi lấy xe, em có ngồi nghe thấy thợ gọi điện tìm con cảm biến tiên lượng nhiên liệu cho xe Nubira, chắc không nghĩ là em nhớ được. Em lấy tạm xe về để đi, nó ăn xăng gấp đôi trước kia, đổ 400k vào đi được có 6-70km. Và thợ dường như biết trước điều này, không ngạc nhiên tí gì cả, nói luôn với em về chuyện thay con cảm biến này. Liên tưởng các sự việc, em cảm thấy có vẻ là thợ đã thử thay đồ của xe khác vào xe em để thử tìm nguyên nhân, trong lúc chưa kịp trả lại nguyên bản thì em đã phải lấy xe đi rồi, thì kệ luôn không nói gì với em cả. Trường hợp này em đã gặp rồi, khi ở gara khác thợ "mượn tạm" đồ xe khác để thử vào cho em nên em chẳng ngạc nhiên nếu gara này cũng làm vậy. Việc này khả năng là nguyên nhân để xe ăn xăng vậy. Nhưng ngoài ra, nó có ảnh hưởng đến chuyện tăng tốc nói trên không ạ?
Mời rượu các cụ

Chỉnh sửa cuối: