Đồng loạt thì phải 17h cụ ạSắp tới giờ các trường ĐH công bố chưa các bác, đồng loạt thời điểm 12h30 trưa nay ?
Đồng loạt thì phải 17h cụ ạSắp tới giờ các trường ĐH công bố chưa các bác, đồng loạt thời điểm 12h30 trưa nay ?
Chính xác. Em cũng nghĩ như cụ gì ở trên là để việc tuyển sinh thuận tự nhiên. Tức là thí sinh chuẩn bị hồ sơ (học bạ, điểm thi tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ, giải thưởng, bài luận, và các mục khác tuỳ trường), rồi nộp cho các trường. Mỗi trường một bộ hồ sơ, trường sẽ có bộ phận tự xét, rồi sẽ quyết định có nhận thí sinh đó hay không. Một năm làm 2 kì tuyển sinh tương ứng với 2 học kì. Mỗi kì có thể chia thành 2 vòng để tuyển thêm thí sinh nếu vòng 1 chưa đủ.Cụ nói đúng trọng tâm vấn đề rồi đấy. Cơ quan quản lý nhưng ko lo quản lý tầm vĩ mô mà muốn thò tay vào véo miếng bánh cho nên nó mới thành đám nhốn nháo như bây giờ.
5h chiều cơ cụ ạ!Có gì chửa, cccm ?![]()
Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.Chính xác. Em cũng nghĩ như cụ gì ở trên là để việc tuyển sinh thuận tự nhiên. Tức là thí sinh chuẩn bị hồ sơ (học bạ, điểm thi tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ, giải thưởng, bài luận, và các mục khác tuỳ trường), rồi nộp cho các trường. Mỗi trường một bộ hồ sơ, trường sẽ có bộ phận tự xét, rồi sẽ quyết định có nhận thí sinh đó hay không. Một năm làm 2 kì tuyển sinh tương ứng với 2 học kì. Mỗi kì có thể chia thành 2 vòng để tuyển thêm thí sinh nếu vòng 1 chưa đủ.
Nếu một thí sinh có được nhận vào nhiều trường thì chọn 1 mà học, thí sinh tự quyết. Em bảo cái này thuận tự nhiên vì nó cùng cơ chế với mọi thứ trong cuộc sống: xin việc, mua nhà, v.v... Cứ "thuận mua vừa bán" là hai bên chốt deal thôi. Quyết định hoàn toàn nằm trong tay của hai bên tham gia (nhà trường và thí sinh)
Việc Bộ Giáo Dục đứng ra trung gian về cơ bản là biến cái mô hình ở trên (phân tán) thành tập trung tại một điểm là bộ. Bên đóng vai trò quyết định lại là cơ quan quản lý không trực tiếp tham gia vào "hợp đồng đào tạo". Ưu điểm có thể là đảm bảo số lượng thí sinh vừa khít với từng trường (thực tế vẫn có một số lượng thí sinh đi du học, hoặc xê xích điểm chuẩn lên xuống 1 2 đơn vị vẫn có thể thừa thiếu vài chục chỗ). Nhưng nhược điểm là em thấy chậm, mát thời gian, và gây hồi hộp cho các phụ huynh. Chả thế mà năm nay em đọc đâu là số lượng nguyện vọng trung bình tăng lên 9. Em thắc mắc mãi về vấn đề này, đến giờ cũng chỉ nghĩ là tập trung như vậy thì cái phí xét hồ sơ nó không đến được với trường thôi.
Ngẫm nghĩ suy xét trước khi đăng ký nguyện vọng đi cụ. Đừng làm khó thêm người ta chứ.Cái đỗ ở NV nào thì dừng ở NV đó, là 1 cái nút chặn không cho các cháu cơ hội sửa, thay đổi khi mà hướng nghiệp, chọn nghề đối với các cháu còn rất mông lung, chưa có kinh nghiệm. Giả sử cháu nó đỗ 2, 3 trường rồi có khoảng thời gian ngẫm nghĩ suy xét lại, để quyết định chọn đăng ký học 1 trong mấy trường đó.
Không biết các Mợ dư lào chứ iêm thì chưa chửaCó gì chửa, cccm ?![]()
Xin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.
Mấy cái nhược điểm cụ nêu chả đúng. Còn lệ phí 15-20k/nguyện vọng là quá thấp. Nếu trường tự xét thì cái lệ phí này sẽ cao hơn nhiều và đổ hết vào đầu phụ huynh.
Nói chung phương án nào thì cũng "bất toàn" và rồi các cụ lại vặn vẹo theo hướng khác.
Nếu để trường tự tuyển hoàn toàn, thì chính những học sinh yếu thế (ở quê, nghèo) sẽ là người thiệt thòi đầu tiên. Bộ đứng ra làm chung, dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn là cách giảm bất bình đẳng xã hội trong thời điểm hiện nay.
Chuẩn rồi. Phần mềm không phải vấn đề vì đầu bài rất rõ ràng rồi: Số thí sinh đăng ký, số chỉ tiêu, điểm của từng em. Cái khó là các sự điều chỉnh của mỗi trường sau mỗi lần chạy sẽ ra số lượng đỗ/trượt vào từng trường rất khác nhau.Nếu ai làm IT thì thấy nó rât ngớ ngẩn về sự phức tạp của số nguyện vọng. Nói thật ra là máy nó chạy, sự phức tạp của thuật toán ko phụ thuộc quá nhiều vào số lượng nguyện vọng của 1 hs đâu...mà bài toàn này cũng ko có gì là phức tạp...tổng số nguyện vọng có 7,8 triệu thôi... ăn thua gì đâu. Vấn đề như 1 số các cụ nói bên trên,... trường topp mà hiệu chỉnh 1 cái là cả đống trường bên dưới lĩnh hậu quả và lại nghĩ mưu tiếp, và cứ thế... nên số lần chạy nó mới mất thời gian.
Những học sinh đủ điều kiện gia đinh apply vào RMIT, VINUNI nó rất rất nhỏ không thể áp dụng đại trà được. Giống như kiểu áp cách sinh hoạt của nhà các cụ đại gia sang cho đại bộ phận dân chúng vậyXin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?
Và ví dụ khi VN tăng trưởng phát triển và mục tiêu 5% sinh viên là quốc tế, thì với vài chục nghìn sinh viên đến VN, Bộ sẽ điều phối tiếp?
Hiện tại, học sinh VN nộp hồ sơ xin du học thì apply chủ yếu qua mạng, gửi bưu điện ít, tất nhiên lệ phí tốn kém hơn cái thời xin học bổng 20-30 năm trước thì toàn qua mạng cả, chi phí coi bằng 0.
PS. Học sinh Lào, Cam qua sự điều phối tuyển sinh của Bộ, thì nhiều bạn cũng ra được trường, nhưng chất lượng kiến thức thì nói thật không tương xứng với cấp Bộ khi xét vào (nếu có) như học sinh VN thi tuyển vào ĐH! Bộ có chịu trách nhiệm cho các nước bạn không?!
Cụ làm du học thì có gì hay cụ chia sẻ cho mọi người chứ em có phải Bộ đâuXin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?
Và ví dụ khi VN tăng trưởng phát triển và mục tiêu 5% sinh viên là quốc tế, thì với vài chục nghìn sinh viên đến VN, Bộ sẽ điều phối tiếp?
Hiện tại, học sinh VN nộp hồ sơ xin du học thì apply chủ yếu qua mạng, gửi bưu điện ít, tất nhiên lệ phí tốn kém hơn cái thời xin học bổng 20-30 năm trước thì toàn qua mạng cả, chi phí coi bằng 0.
PS. Học sinh Lào, Cam qua sự điều phối tuyển sinh của Bộ, thì nhiều bạn cũng ra được trường, nhưng chất lượng kiến thức thì nói thật không tương xứng với cấp Bộ khi xét vào (nếu có) như học sinh VN thi tuyển vào ĐH! Bộ có chịu trách nhiệm cho các nước bạn không?!
Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.
Mấy cái nhược điểm cụ nêu chả đúng. Còn lệ phí 15-20k/nguyện vọng là quá thấp. Nếu trường tự xét thì cái lệ phí này sẽ cao hơn nhiều và đổ hết vào đầu phụ huynh.
Nói chung phương án nào thì cũng "bất toàn" và rồi các cụ lại vặn vẹo theo hướng khác.
Nếu để trường tự tuyển hoàn toàn, thì chính những học sinh yếu thế (ở quê, nghèo) sẽ là người thiệt thòi đầu tiên. Bộ đứng ra làm chung, dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn là cách giảm bất bình đẳng xã hội trong thời điểm hiện nay.
Mấy ông trường cao kiểu: mình là vip, không cần đến sớmMấy trường điểm thấp tè công bố đầu tiên thì phải cc nhỉ?
Nộp hồ sơ nó chỉ là 1 khâu thôi cụ ơi. Còn nhiều chi phí khác.Vâng cụ, em cũng đoán là do đặc thù của Việt Nam. Tuy nhiên đến giờ thì em cũng không hiểu tính thuyết phục của vùng sâu vùng xa. Đăng kí nguyện vọng năm nay, xem điểm thi, thì làm ở đâu ạ? Giờ internet phổ cập rồi chứ cái thời em còn phải làm từng bộ hồ sơ, xin dấu đủ các cấp rồi nộp, chi phí cực kì tốn kém.
Nếu các cháu vùng sâu vùng xa có thể xem điểm được qua mạng, đăng kí nguyện vọng qua mạng được, thì các cháu cũng hoàn toàn có thể gửi hồ sơ qua mạng được.
Khi thực thi mô hình này,với các phương án hợp lý thì vấn đề bất bình đẳng xã hội hoàn toàn có thể được giải quyết. Các trường có thể phân bố mức lệ phí xét tuyển theo vùng (tương tự như cơ chế cộng điểm ưu tiên), hoặc các nguồn hỗ trợ khác. Chính cái lệ phí cụ nói 15-20k là quá thấp, theo em nó là mọt trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc số lượng nguyện vọng lớn vô tội vạ. Rõ ràng gia đình có điều kiện có thể đăng kí đến 30 nguyện vọng như trong thớt, nhưng nhà nghèo họ làm 4 5 nguyện vọng thôi, vậy thì bình đẳng ở đâu? Việc các trường thu phí xét tuyển hồ sơ sẽ làm cho các bộ hồ sơ phải được cân nhắc kĩ hơn nhiều, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn nhiều giữa các trường. Cứ làm kiểu kinh tế thị trường, nó sẽ tự điều chỉnh. Còn bất cập nào nhà nước can thiệp sau để bảo đảm bình đẳng.
Còn xử lý bình đẳng xã hội thì theo em phải bắt nguồn từ học phí, đấy mới là khoản chênh lệch lớn, chứ còn phí xét tuyển hồ sơ mà cụ tính vào bảo là bất bình đẳng, giảm thiểu khả năng tiếp cận cho các địa phương vùng sâu vùng xa theo em là chưa hợp lý.