[Funland] Những hồi ức của CCB chiến trường K !

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,417 Mã lực
Tham mưu đơn vị bạn thông báo địch đã phát hiện các hoạt động của ta. Dứt khoát phải mang súng 3 người 1 khẩu theo quy định, không được để lại ở lán. Thay đổi vị trí các quãng nghỉ chân theo hướng dẫn của trung đội công binh mở đường, cấm nghỉ tuỳ tiện. Kho gạo cũng sắp hết. Chúng tôi được khoán rằng cứ hết gạo trong kho lúc nào là về lúc đó nên mọi người hăng lắm, anh nào anh nấy lèn gạo căng nứt bồng. Gần một tháng rèn vác nặng leo núi, nay 17kg trên vai thấy nhẹ tênh không bõ bèn gì, thậm chí còn tổ chức dậy đi từ sớm mờ đất. Có hôm khi đến nhà công binh, tụi mở đường còn đang mắt nhắm mắt mở chưa kịp dậy. Trong lúc ngồi chờ, có thằng còn tranh thủ tựa bồng gạo đánh tiếp một giấc.
Trong nhà tranh tối tranh sáng, xâu mìn KP.2 gỡ được của địch cỡ chục trái đã tháo kíp, tróc sơn loang lổ, xỏ qua khuyên trụ bởi một sợi dây võng ngắn vứt nhong nhóc trên nền. Xâu kíp rời, treo trên vách. Ở đại đội công binh này, tôi mới sờ tóm tận tay thủ phạm đã giết chết thằng Tuý, thằng Nhĩ, anh Quang, anh Cáp…Chúng tôi ở một đơn vị chuyên vận động tấn công, nay nhìn nanh vuốt, vũ khí của kẻ phòng ngự thụ động với nhiều ác cảm và ghê rợn. Và cũng ở đây, chúng tôi mới hiểu thêm về các thủ đoạn cài mìn. Liên hoàn là kiểu cài đôi, còn gọi là căng chùng nổ. Hai quả mìn giăng ngang, nối với nhau bằng sợi dây mìn mảnh. Kỹ thuật quan trọng nhất là phải khéo léo để làm sao cho dây thật căng. Hai đầu dây là hai cái ghim cài trơn bóng, cắm mớm vào hai cái chốt mìn. Trường hợp phát hiện, thực hiện động tác gỡ, bao giờ cũng phải co dây mìn chùng mới an toàn để bấm chốt ghim. Khi co dây, đầu chốt quả mìn giấu bên kia tụt, thằng gỡ xong đời. Thủ đoạn khác là lối cài kèm. Quả KP.2 cài vướng nổ xong, cài thêm đôi quả đạp nổ tại các vị trí mà người gỡ buộc phải chọn. Đôi khi tụi Pốt cài trái vướng nổ khá lộ liễu để bẫy anh em công binh bằng những quả đạp nổ này.

Mìn địch còn cài trên cây, nằm ẩn đâu đó. Khi đang đi lên dốc, vô tình kéo một sợi dây rừng hờ hững chắn lối coi như giật chốt diểm hoả. Dây mìn có khi xanh lét như một cọng cỏ đậm, có khi nâu mốc như một sợi dây rừng. Có đến cả chục kiểu cài khác nhau, kiểu nào cũng tinh vi chết chóc. Những tử thần hoá trang hay giấu mặt bao giờ cũng nguy hiểm và đáng sợ. Một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, một thiên nhiên thật thà hoang dã đang bội nhiễm bởi những trái mìn dày đặc, như những cái gai độc cắm vào lòng trái đất. Chớ nên tin một khóm lan rừng đang ra hoa, một bụi sâm tươi tốt, một bãi nghỉ râm mát, một bờ suối trong lành…Tất cả có thể đã bị cài mìn. Cho đến bây giờ, hình ảnh cái xâu mìn lạnh ngắt, dẫu rằng đã bị vặn bẻ nanh vuốt, nằm lỏng chỏng trên nền nhà chốt công binh sáng hôm ấy vẫn còn trĩu nặng trong tâm trí. Và cũng cho đến bây giờ, tôi tin vùng rừng đó vẫn còn mìn.
 

Goodboy76

Xe buýt
Biển số
OF-163947
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
568
Động cơ
353,210 Mã lực
Nơi ở
Hà đông quê lụa
Lâu lắm mới thấy cụ lên sàn,tiếp luôn cụ nhá!
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,782
Động cơ
369,006 Mã lực
Pót đều tay cụ nhé, tụi em hóng.:D
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,396
Động cơ
659,879 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em nghe kể lại: Khi mới sang K, kỷ luật quân đội rất nghiêm: Đã có chiến sĩ bị xử tử hình chỉ vì hái mấy trái xoài của dân. (F 31, QĐ 3)
Vụ đấy thì em kg nghe nhưng vụ một chú hấp diêm gái Cam bị xử bắn làm gương ngay tại phum và thông báo toàn quân thì lính nào cũng biết. Dù chú kia có lỗi nhưng nghĩ bọn lính Miên hấp diêm, đâm chết bao chị em nhà mềnh thì cay thật.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Vụ đấy thì em kg nghe nhưng vụ một chú hấp diêm gái Cam bị xử bắn làm gương ngay tại phum và thông báo toàn quân thì lính nào cũng biết. Dù chú kia có lỗi nhưng nghĩ bọn lính Miên hấp diêm, đâm chết bao chị em nhà mềnh thì cay thật.

Nói thì ngại lạc đề và có thể lại mắc bẫy ( gây tranh cãi) nhưng nhiều hình ảnh lính Miên ( cả Pốt và Hênh) hãm hiếp và hành hạ phụ nữ trẻ em Việt nam đã gây công phẫn rất lớn cho anh em bộ đội. Những năm 83-85, rất nhiều trường hợp phụ nữ đi buôn, vượt biên và cả đi sang thăm chồng đã bị bị súc vật hãm hại mà khốn nạn một cái là chúng nó còn hành hạ cả tử thi sau khi làm trò thú vật. Đã có nhiều án tử hình dành cho các quân nhân vi phạm kỷ luật chiến trường nhưng trong đó cũng có những án buộc phải thi hành để...dân vận. Công bằng mà nói thì máu đồng bào bốc lên đầu thì.....:((
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cuối năm 1978, trước đợt tổng tấn công, khi mà ta đang thực hiện chiến lược " đưa chiến tranh sang đất địch", sau một trận đánh ta rút về thì kẹt lại 1c thanh niên xung phong do liên lạc không thông. 1e Pốt tràn lên, chúng đã hành hạ các nữ TNXP bằng các hành động hơn cả thú vật, 1 tốp thoát được chạy về găp bộ đội e 209 kêu khóc là: Còn 1c TNXP bị kẹt lại và Pốt đang thảm sát, lập tức etr ra lệnh quay lại truy kích, lên tới nơi thì một thảm cảnh đã, đang xảy ra ( em xin không chi tiết vì rất kinh khủng), thậm chí còn thấy lính Pốt đang hãm hiếp TNXP, có chiến sĩ uất ức quá dùng báng Ak vụt vào đầu thằng Pốt mà vỡ cả báng. Anh ấy tiếo tục truy kích Pốt, sau khi bắt được thằng etr Pốt thì trói nó quỳ và hướng mặt về phía VN ( chỗ này em xin cũng không nói ) và phải đến hơn 2 ngày nó mới chết hẳn.

Anh lính kia đã chiến đấu và trở về, giờ đây anh ấy là Giảng viên một trường ĐH lớn. Còn nhiều chuyện nhưng có lẽ chưa cần thiết phải kể hết trên này, các cụ thông cảm cho em.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,396
Động cơ
659,879 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cuối năm 1978, trước đợt tổng tấn công, khi mà ta đang thực hiện chiến lược " đưa chiến tranh sang đất địch", sau một trận đánh ta rút về thì kẹt lại 1c thanh niên xung phong do liên lạc không thông. 1e Pốt tràn lên, chúng đã hành hạ các nữ TNXP bằng các hành động hơn cả thú vật, 1 tốp thoát được chạy về găp bộ đội e 209 kêu khóc là: Còn 1c TNXP bị kẹt lại và Pốt đang thảm sát, lập tức etr ra lệnh quay lại truy kích, lên tới nơi thì một thảm cảnh đã, đang xảy ra ( em xin không chi tiết vì rất kinh khủng), thậm chí còn thấy lính Pốt đang hãm hiếp TNXP, có chiến sĩ uất ức quá dùng báng Ak vụt vào đầu thằng Pốt mà vỡ cả báng. Anh ấy tiếo tục truy kích Pốt, sau khi bắt được thằng etr Pốt thì trói nó quỳ và hướng mặt về phía VN ( chỗ này em xin cũng không nói ) và phải đến hơn 2 ngày nó mới chết hẳn.

Anh lính kia đã chiến đấu và trở về, giờ đây anh ấy là Giảng viên một trường ĐH lớn. Còn nhiều chuyện nhưng có lẽ chưa cần thiết phải kể hết trên này, các cụ thông cảm cho em.
Truyện này em cũng biết. Cay lắm cụ ợ!
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,782
Động cơ
369,006 Mã lực
Cuối năm 1978, trước đợt tổng tấn công, khi mà ta đang thực hiện chiến lược " đưa chiến tranh sang đất địch", sau một trận đánh ta rút về thì kẹt lại 1c thanh niên xung phong do liên lạc không thông. 1e Pốt tràn lên, chúng đã hành hạ các nữ TNXP bằng các hành động hơn cả thú vật, 1 tốp thoát được chạy về găp bộ đội e 209 kêu khóc là: Còn 1c TNXP bị kẹt lại và Pốt đang thảm sát, lập tức etr ra lệnh quay lại truy kích, lên tới nơi thì một thảm cảnh đã, đang xảy ra ( em xin không chi tiết vì rất kinh khủng), thậm chí còn thấy lính Pốt đang hãm hiếp TNXP, có chiến sĩ uất ức quá dùng báng Ak vụt vào đầu thằng Pốt mà vỡ cả báng. Anh ấy tiếo tục truy kích Pốt, sau khi bắt được thằng etr Pốt thì trói nó quỳ và hướng mặt về phía VN ( chỗ này em xin cũng không nói ) và phải đến hơn 2 ngày nó mới chết hẳn.

Anh lính kia đã chiến đấu và trở về, giờ đây anh ấy là Giảng viên một trường ĐH lớn. Còn nhiều chuyện nhưng có lẽ chưa cần thiết phải kể hết trên này, các cụ thông cảm cho em.
Trước em cũng nghe kể, bọn Miên khốn nạn chúng nó bắt được các nữ TNXP đem xích vào chân pháo, lấy dao mổ bụng cắt dạ con, sau này nếu được cứu sống cũng mất khả năng sinh nở. Gặp bọn này mà chiến sĩ ta không tùng xẻo mới lạ.b-(
 

Cup 70 cánh én

Xe tải
Biển số
OF-188697
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
219
Động cơ
333,722 Mã lực
Truyện này em cũng biết. Cay lắm cụ ợ!
Nhà em trích một đoạn của mấy lão bên otosg:

"Chuyện xảy ra là vào lúc chừng 5 giờ sáng, ở ban chỉ huy tiền phương Exx – một trung đòan bạn trong đội hình chiến dịch lúc đó đóng ở mạng bắc Snoul. Mặc dù đã bố trí các tiểu đòan bộ binh ở ba mặt trước hai bên QL7 còn BCH và đại đội hỏa lực cối 82 mm, trọng liên 12,8 mm, và một khẩu đội pháo 155 mm của sư đòan đóng kết hợp ở một cánh rừng cao su ở phía sau…nhưng một đơn vị của K đã luồn qua các đơn vị của ta và bất ngờ tập kích vào BCH Exx. Khi địch tiến công, do không có lực lượng tác chiến đủ sức đương cự nên các xạ thủ trọng liên 12 ly 8 chỉ có thể nổ súng cầm chân địch trong vài phút, thời gian đủ để BCH rút lui (tôi có thằng bạn nối "quần tà lỏn" kế bên nhà, nó nhập ngủ NVQS năm 1976 và là xạ thủ đại liên trong trận nầy. Lúc đó, sau khi quất hết thùng đạn thì nó nhanh trí phi ngược về một khỏang trống hướng quân K và cuối cùng đến được nơi đóng quân của các tiểu đòan bộ binh phía tiền tuyến và an tòan. Thế nhưng Đại đội hỏa lực của nó sau khi tập kết về phía sau thấy mất nó…một thằng bạn bị thương được đưa về tuyến sau điều trị sau đó đã nhanh nhẩu đỏan về nhà "báo tử" với gia đình. Báo hại cô người yêu của nó đến nhà khóc hết nước mắt và ba tháng sau …đi lấy chồng…!) rồi thì trận địa bị quân K tràn ngập và chiếm lĩnh. Có 3 cô TNXP do núp dưới hầm và chậm chân nên không thóat kịp và đã bị bọn K bắt sống…
Nhận được tin dữ, nhất là khi biết còn kẹt ba cô TNXP và cả khẩu đội pháo 155 ly bị chiếm…Ban chỉ huy E GĐ đã có một quyết định táo bạo và ơn trời, diễn biến thực tế đã cho thấy đó là một quyết định "tài hoa" của chú Hai Đ. Trung Đòan Trưởng. Số là khi đón tiếp BCH Exx thóat về, nhận định lúc đó chỉ có D1 (Tiểu Đòan 1 Quyết Thắng – Tiểu đòan Anh Hùng LLVT đầu tiên của LLVT SG-GĐ) là đóng quân gần nơi mà quân ta và các "mỹ nhân" đang "thọ khổn" nhất, Chú Hai Đ. Đã điều một đại đội của D1 và cho hành quân bằng 3 quân xa GMC và chơi đẹp cho luôn chiếc Jeep Lùn (thường khi là vợ hai của chú ấy) có trang bị khẩu M60 và một xạ thủ làm hỏa lực tiên phong. Chắc quân K chưa bao giờ gặp và tưởng tượng rằng quân VN lại có cái kiểu chỏang nhau như thế nên…khi các giặc lái ta cho xe phóng hết ga vào áp sát trận địa chừng 50 mét và khẩu M60 bắt đầu quét đạn ào ào trên…đọt cao su ?!?! và bộ binh ta nhào từ trên 3 chiếc GMC xuống hô XUNG PHONG…thì lính K mới biết chuyện gì đang xảy ra và… chỉ còn nước lủi thật nhanh vào rừng giống như lúc đến. Chắc các bạn đang nóng lòng muốn biết "số phận" của các "mỹ nhân" chứ gì. Có ngay! các nàng còn nguyên, bị cột trên các nòng pháo 155 ly và đang...xỉu ! Các bạn biết không, dù được giải thoát an tòan và đưa về tuyến sau, thế nhưng nghe mấy đứa bạn bên quân y kể lại sau nầy là phải 3 ngày sau các nàng mới bớt hỏang lọan và ăn uống lại được. Tôi thật không dám tưởng tượng là nếu D1 đến chậm và trong lực lượng K có tên nào nhanh tay biết bắn pháo 155 thì cái sự thể "ngọc nát vàng tan" nó sẽ như thế nào đây ? Và đến đây chắc các bạn cũng đã thông cảm cái duyên cớ mà anh chàng xạ thủ M60 chỉ xổ đạn trên đọt cao su. Thì ra anh chàng chỉ muốn hù cho lính K hỏang hồn chứ không dám phang vào đội hình địch vì sợ phạm tội "vũ phu" vì lúc đó các mỹ nhân TNXP và 3 khẩu 155 ly đang ở giữa đội hình địch.

Chiều nay, tháng chạp ngày đưa ông táo về trời, tôi có việc về Bình Phước, bây giờ cũng là "cao su mùa lá bay"…tôi bỗng nhớ về kỷ niệm nầy và bài thơ của thi sỹ chiến binh Chính Hữu:

Những chàng trai chưa trắng nợ anh hùng
Hồn mười phương phất phơ cờ đõ thắm
Rách tả tơi rồi đôi giày vạn dậm
Bụi trường chinh phai bạc áo hào hoa"
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Nhà em trích một đoạn của mấy lão bên otosg:

[/COLOR][/COLOR][/SIZE]
Bác Tom ơi, vụ bác trích là của e Gia Định tức e 88 hay còn mệnh danh là Hùm xám miền Đông còn vụ em nêu là vụ trung đoàn 209, F7, Qd4 do etr Trần Cường chỉ huy mà tham dự trực tiếp là ông BY đấy:D Cò chiến sĩ kia thì em xin phép không nêu tên, anh ấy còn có một vụ khác là dùng RPD tiễn 1 b Pốt về bên kia cầu Nại Hà nữa:))
 
Chỉnh sửa cuối:

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,206
Động cơ
420,934 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Bác Tom ơi, vụ bác trích là khác còn vụ em nêu là vụ trung đoàn 209, F7, Qd3 do etr Trần Cường chỉ huy mà tham dự trực tiếp là ông BY đấy:D Cò chiến sĩ kia thì em xin phép không nêu tên, anh ấy còn có một vụ khác là dùng RPD tiễn 1 b Pốt về bên kia cầu Nại Hà nữa:))
Cụ xem lại hộ, QĐ 3 chỉ có F10, F320 và F31!
Cảm ơn cụ Pain và cụ Xe đạp nha, rất nhiều thông tin bổ ích vì bây giờ thời gian đã qua lâu, vì cơm áo gạo tiền đã làm nhiều người trong cuộc quên nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangNamNguyen

Xe máy
Biển số
OF-203328
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
97
Động cơ
321,770 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đức- TPHCM
Tiếp đi cụ xe đạp ơi, em khoái nghe chuyện lính lắm. E đã đọc cái này bên QSVN rôì mà sao đọc lại bên OF vẫn cứ thích. Đội ơn cụ ạ !
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ xem lại hộ, QĐ 3 chỉ có F10, F320 và F31!
Cảm ơn cụ Pain và cụ Xe đạp nha, rất nhiều thông tin bổ ích vì bây giờ thời gian đã qua lâu, vì cơm áo gạo tiền đã làm nhiều người trong cuộc quên nhiều.
Chết dở, em gõ nhầm. Hôm qua lúc phọt xong rồi out, dã thấy gờn gợn. Em cám ơn cụ đã nhắc nhở. Đính chính lại là: e 209, F7, Qd 4.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
@cụ pkhcsht: Cụ hồi ức đi cho anh em thêm thông tin. Trung đoàn cụ rất oai hùng với bề dày truyền thống. Có câu: "Bao giờ cóc tía có đuôi, Thì Tám xấu số (866) miền xuôi mới về".
 

Goodboy76

Xe buýt
Biển số
OF-163947
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
568
Động cơ
353,210 Mã lực
Nơi ở
Hà đông quê lụa
Đọc thớt này mới thấy mình đánh k khốc liệt thật.trước cháu toàn nghĩ cuộc chiến này chỉ như gió thoảng qua thôi.thế mới biết báo đài nguy hiểm thật !!!
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,206
Động cơ
420,934 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
@cụ pkhcsht: Cụ hồi ức đi cho anh em thêm thông tin. Trung đoàn cụ rất oai hùng với bề dày truyền thống. Có câu: "Bao giờ cóc tía có đuôi, Thì Tám xấu số (866) miền xuôi mới về".
@ pain: Hôm nay (18/8) tại trạm 66b Phan Đình Phùng, ae cựu chiến binh 866 - Hà Nội ( kết hợp lớp ae Hà Nội nhập ngũ 17/8/78 vào 866) kỷ niệm ngày thành lập E866- 23/8/1966.
Cụ Pain thông cảm, bị thương và nằm viện hai lần, lần đầu tại cao điểm 62 ngày 3/11/78, lần cuối ngày 23/12/78 tại cầu 15 và bị loại khỏi vòng chiến đấu (em hiện là thương binh 4/4), thời gian quân ngũ quá ngắn, bom đạn ác liệt, cơm áo gạo tiền cộng thời gian đã 35 năm (lúc nhớ, lúc quên) thành thử phải xin lỗi yêu cầu của cụ Pain và các cụ.
Khi nào rảnh em sẽ gặp ban liên lạc sưu tầm và khi có được em sẽ hầu các cụ.



 
Chỉnh sửa cuối:

Con liệt Sĩ

Đi bộ
Biển số
OF-296358
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
1
Động cơ
311,644 Mã lực
Pret vihia

Cháu xin chào các Chú các Bác trên DĐ Bố cháu tên là Vũ Xuân Lâm Sn 1942 quê Thanh hóa nhập ngũ năm 1964, khi còn ở tỉnh đội gia lai kon tum là đơn vị D4 E 726. Năm 1978 thì sang K làm nhiệm vụ thuộc DV phó D4 ngày 07/10/1978 thì bị hy sinh ở Pret vi hia. Hiện nay cháu đã tìm được mộ, có Bác hoặc Chú nào cùng đơn vị với bố cháu ko cho cháu biết hoàn cảnh hy sinh của Bố cháu với ạ! Cháu xin cảm ơn!
 

Uchiha Madara

Đi bộ
Biển số
OF-309634
Ngày cấp bằng
27/2/14
Số km
2
Động cơ
298,920 Mã lực


bác nào có full cái bản đồ này làm ơn cho cháu xin với ạ

cháu theo dõi bài của các bác đã lâu nên cũng rất muốn tìm hiểu kĩ hơn về toàn bộ về cuộc chiến

cháu có xem 1 số phim ảnh và thấy rằng ko chỉ quanh khu vực siêm riệp mà còn có các vùng khác như trong ảnh này


phía đông địch còn 2 khu vực khá mạnh nên cháu muốn xin cái bản đồ full

bác nào có xin share cho cháu với cháu cám ơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top