[CCCĐ] Nước Nga: Ký ức, mơ tưởng và hiện thực

tuly

Xe máy
Biển số
OF-342022
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
90
Động cơ
274,400 Mã lực
Cụ funn quá, nhưng những nơi cụ nói đến chớ nên đùa trong câu chuyện tục này. Có gì ko phải cụ bỏ quá cho. Em dân miền Nam Trung Bộ.
Anh em kể lại, thằng Hoàng bắt anh em xếp hàng như vào viếng Lăng.

Cũng đi từ phía hông chân trái – vòng xuống phía dưới 2 chân (chỗ này được đứng lại tầm 50 giây-mắt hướng lên phía trên) – rồi vồng lên hông phải rồi đi ra.

Khi vào viếng, à quên, khi vào ngắm, cũng yêu cầu yên lặng và giữ trật tự, cũng như tốc độ di chuyển là 1m/giây, giống hệt như khi vào viếng.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
LỊCH SỬ NƯỚC NGA

Chúng ta luôn được tuyên truyền là nước Nga vĩ đại lắm, hào hùng lắm... nhưng thật ra Nga là nước phát triển chậm so với Tây Âu. Trong khi ở thế kỷ thứ nhất sau CN người La mã đã xây được Colosseum, người Hy lạp xây được đền thờ thần Zeus, thần Athena từ trước cả công nguyên. Thì thế kỷ thứ nhất người Slav ( Nga) vẫn sống trong chế độ công xã thị tộc và tồn tại mãi cho đến thế kỷ thứ VI sau CN mới tan rã công xã và bắt đầu hình thành nhà nước.

Loay hoay cho mãi đến thế kỷ thứ IX ( năm 862) một người Varangian tên là Ryurik mới thống nhất được các bộ tộc tạm thời được coi là Công tước đầu tiên của nước Nga và đặt thủ đô ở Novgorod

20 năm sau (882) Công tước Novgord là Oleg chinh phục được thành Kiev. Chê chỗ Novgorod nhà quê không nhiều gái đẹp như xứ Ukraina. Nên ngài Công tước này chuyển đô về Kiev và nước Nga Kiev (Kievan rus) ra đời. Trong khi dòng họ Ryurikovich vẫn cầm quyền tại Novgorod nhưng phải báo báo cho Kiev

Nước Nga Kiev


Các công quốc






Việc đầu tiên là ngài Công tước Oleg thành lập bộ máy nhà nước. Ở Kiev thì có Duma Boyar, Hội đồng Veche, và Hội đồng dân tộc.

Ông cho lập các thành phố đứng đầu các thành phố đó là Posadnik và các Voevoda ( tướng lĩnh cai trị)

Các thành phố này nộp cống về cho Công tước nhưng những việc trong công quốc của họ thì họ tự quyết định. ( Cái này bắt đầu giống thời phong kiến ở tây Âu)

Nhận thấy mình oai cmnr, cái danh công tước dell xứng tầm nữa nên ngài Công tước đổi tên thành Đại công tước (Grand duke) cho nó oai.

Một mốc cực kỳ quan trong là vào năm 988, Đại công tước Kiev là Vladimir cho phép Chính thống giáo được hoạt động trên toàn công quốc của mình. Vậy là người Nga đã có tín ngưỡng và Chính thống giáo cũng đã giúp cho nước Nga có những thành tựu về văn hóa, hội họa, nghệ thuật, âm nhạc và quan trọng nhất là nước Nga được nâng tầm như các quốc gia bên cạnh và bắt đầu hướng ngoại.

Đọc lịch sử nước Nga tôi thấy, những vị minh quân của nước Nga đều có tư tưởng cầu thị, hướng ngoại. Chứ cứ ngồi một chỗ mà thẩm du rằng ta to, ta khỏe, ta giỏi thì chỉ đẩy nước Nga đi xuống mà thôi.

Trong thời kỳ này (Kievan Rus) có một vị minh quân cũng cầu thị, mời các thợ thủ công từ tây Âu về xây dựng các giáo đường. Mời các trí thức từ nước ngoài vào xây dựng nên bộ luật, và bắt đầu viết sử ( Có vẻ hơi chậm). Quan trọng nữa là ông bắt đầu đặt những quan hệ ngoại giao và có quan hệ rất tốt với các nước như: Thụy điển, Byzantin, Pháp, Ba lan.

Có một vị minh quân như thế nên nước Nga phát triển rất nhanh. Về cả nghệ thuật, kỹ nghệ và quân sự. Vị minh quân đó là Yaroslav
 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Sau thời kỳ này nước Nga bắt đầu bước vào giai đoạn tan rã trong suốt gần 2 thế kỷ 13 và 14. Đại loại là các công quốc không phục nhau, Novgorod không phục cả Kiev nữa nên tách ra và phang nhau tứ lung tung. Và trong thời kỳ hỗn loạn đó thành phố Moscow được thành lập vào năm 1147 ( vẫn thua Hanoi mình hơn 100 năm keke)

Đen cho người Nga. Đúng lúc phân rã thì quân Mông cổ mạnh lên và tìm đường đánh sang châu Âu. Vậy là không được hoành tráng như nhà Trần 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông. Nước Nga 2 lần chống Mông cổ Tarta thì đều bị đại bại cả 2 lần. Moscow, Kiev, Tula, Vlasimir, Rostov, Yaroslav, Tver bị tàn phá và bị chiếm đóng.

Cướp, hiếp, giết xong quân Mông cổ Tarta lui về phía hạ nguồn sông Volga thành lập nhà nước Kim trướng hãn quốc. Họ phong các tước vị cho giới quý tộc bù nhìn ở Nga và bắt phải đi đến Kim trướng để trình diện và triều cống. Những tước vị như Đại công tước hay công tước nọ kia cũng chỉ là bù nhìn và phải cúi lưng trước các Hãn cho mãi đến tận cuối thế kỷ 15 (1480) sau hơn 200 năm thì ách thống trị của Kim trướng lên nước Nga mới hoàn toàn sụp đổ. Thế mới biết tại sao sau này hết anh Lin hói rồi anh Lin ria đối xử tàn ác với dân Tarta như thế. Thù dân tộc cũ chăng?

Trận sông Kalka năm 1223. Ảnh tả các hoàng tử của Kievan đang bị tra tấn ( ảnh sưu tầm)




Kiev bị bao vây năm 1240



Quân Mông cổ Tarta đang công thành Ryazan năm 1237. Sau khi thành thất thủ, toàn bộ nhân dân trong thành không trừ phụ nữ trẻ em đều bị tiêu diệt








Trong thời kỳ thuộc địa này vai trò của Kiev, Novgorod giảm đi đáng kể. Trong khi Mockba nhờ có được vị trí đắc địa và qua trọng là có những vị minh quân như: Ivan Kalita, Dmitri xây dựng và phát triển Mockba lên rất nhiều. Dmitri là người xây Kremlin với mục đích phòng thủ. ( Có chi tiết khá hay là ông xây Kremlin bằng đá trắng. Mãi đến sau này những người CS nắm quyền thì mới sơn lại Kremlin mầu đỏ cho nó có tinh thần quốc tế cộng sản.)

Dmitri cũng là người lãnh đạo dân Nga mang lại chiến thắng vĩ đại Kulikovo trước Hãn quốc. Tuy thắng một trận nhưng trước Hãn quốc còn rất mạnh nên lúc này người Nga cũng chưa thoát khỏi ách nô lệ được. Mãi đến thời Ivan đệ tam đúng tròn 100 năm sau đó (1480) người Nga mới hoàn toàn thoát khỏi ách nô lệ cho ngoại bang.

Đến thời Ivan đệ tam và Vasili đệ tam nước Nga hoàn toàn độc lập và các Đại công tước Mockba thâu tóm toàn bộ quyền lực vào tay mình. Lập nên một nhà nước đa dân tộc, nhà nước Mockba

Sau thời kỳ này là tới thời Ivan đệ tứ ( Bạo chúa) – tôi sẽ có bài viết riêng về ông này. Nước Nga lại rơi vào thời kỳ khủng bố, giết chóc và kiệt quệ về kinh tế.

Năm 1598 kết thúc triều đại Ryurikovich vì Sa hoàng Fedor ( Con trai Ivan bạo chúa) chết ko có người kế vị
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Từ đó cho đến năm 1612 ngôi Sa hoàng bị cạnh tranh liên tục và đỉnh điểm là Mockba lại thuộc về người Ba lan và Thụy điển

Ngày 4/11/1612 Hội đồng địa phương (Zemski Sobor) đã chọn Mikhail Romanov ngồi vào ghế Sa hoàng. Sau này ngày 4/11 được coi là ngày đoàn kết dân tộc thay cho ngày cách mạng tháng 10 (7/11) sau khi Liên xô sụp đổ

Không như Vietnam Hay Trung Quốc có rất nhiều triều đại. Nga chỉ có 2 triều đại đó là Ryurikovich và Romanov mà thôi

10/6/1672 Peter Đại đế sinh ra đời ( tôi cũng sẽ có bài viết riêng về ông này)

Năm 1703 bắt đầu xây dựng Saint Petersburg

Ngày 24/6/1812 Napoleon xâm chiếm Nga đến cuối tháng 11 năm 1812 Napoleon thất bại thảm hại và rút quân về

Ngày 9/1/1905 “Ngày chủ nhật đẫm máu” Cách mạng Nga

Ngày 28/5/1905 Nga thua Nhật ở trận Đối mã

Ngày 6/8/1905 Sa hoàng Nicholas đệ nhị tuyên bố thành lập Duma quốc gia

Tháng 8/1914 Sa hoàng Nicholas đứng về phe Đồng minh Anh – Pháp chống lại Đức – Áo – Hung trong WWI

Tháng 3 năm 1917: Cách mạng tháng 2 Sa hoàng Nicholas II bị hạ bệ chấm dứt chế độ phong kiến ở Nga

7/11/1917: Cách mạng tháng 10

22/8/1991: ************* Liên xô giải tán. Liên xô tan rã, các nước cộng hòa nằm trong Liên Xô được độc lập
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,199
Động cơ
969,852 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Có người SN chắc lại tự thưởng cho mình món j liên quan đến ... Nga đây ;)
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,713
Động cơ
565,586 Mã lực
Hôm nay SN of 9 mà vẫn có mợ xinh tươi hỏi anh Jo có đến dự không. Biết đâu anh Jo đang thu hoạch râu ngô trong rừng taiga xứ Tuyết.
Cụ thớt bong gân chống nạng nhưng khẩu khí vãn mượt lắm.
 

Realred

Xe buýt
Biển số
OF-371261
Ngày cấp bằng
23/6/15
Số km
774
Động cơ
252,219 Mã lực
Ơn giời cụ đây rồi. Em đang đi vodka nhiệt tình cho đủ 20 vod để về vod lại thớt của cụ :D.
Chúc cụ có chuyến đi vui và nhiều tin hay như các thớt trước.
 

nhimlove

Xe tải
Biển số
OF-370856
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
284
Động cơ
254,197 Mã lực
Nơi ở
Central Asia
Cụ đã xuất hiện.
Em xin đóng góp thêm một nhân vật có ảnh huởng đến Lịch sử nước Nga: Amir Temur
Trong lịch sử nước Nga chỉ có đế chế Mông Cổ làm cho nước Nga bị sụp đổ và đô hộ. Trong thập niên 1240 đế chế Mông Cổ thành lập
Kim Trướng hãn quốc (hay còn gọi là Ulus Jochi) là tên gọi của một hãn quốc Hồi giáo Mông Cổ được thành lập ở vùng phía tây Đế quốc Mông Cổ bao gồm Nga, Ukraina, Moldova, Kazakhstan và Kavkaz.
Amir Temur (Thiếp Mộc Nhi), thành viên của bộ lạc du mục Barlas được sinh ra ở gần Samarkand (1336), một vùng đất nằm dưới sự cai trị của hậu duệ con trai Thành Cát Tư Hãn – Chagatai, và là nơi sinh sống của các bộ lạc người Turk. Năm 30 tuổi, ông đã chinh phục được tất cả các bộ lạc người Turk trong vùng và lật đổ vị thủ hiến (emir) ở địa phương. Năm 1370, ông trở thành người cai trị toàn bộ vùng Trung Á.
Dưới sự lãnh đạo của Thiếp Mộc Nhi, các bộ lạc người Turk ở Trung Á tạo thành một lực lượng quân sự hùng mạnh. Ông giải phóng người Nga khỏi sự đô hộ của người Mông Cổ dưới trướng Hãn Quốc Kim Trướng (Golden Horde). Ông đưa quân từ Nga tới Ấn Độ, vùng Lưỡng Hà và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Thiếp Mộc Nhi đánh bại người Turk thuộc đế chế Ottoman đã giúp Đế chế Đông La Mã (đang có chiến tranh với đế chế Ottoman – NBT) tồn tại thêm một thế kỷ nữa.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cụ đã xuất hiện.
Em xin đóng góp thêm một nhân vật có ảnh huởng đến Lịch sử nước Nga: Amir Temur
Trong lịch sử nước Nga chỉ có đế chế Mông Cổ làm cho nước Nga bị sụp đổ và đô hộ. Trong thập niên 1240 đế chế Mông Cổ thành lập
Kim Trướng hãn quốc (hay còn gọi là Ulus Jochi) là tên gọi của một hãn quốc Hồi giáo Mông Cổ được thành lập ở vùng phía tây Đế quốc Mông Cổ bao gồm Nga, Ukraina, Moldova, Kazakhstan và Kavkaz.
Amir Temur (Thiếp Mộc Nhi), thành viên của bộ lạc du mục Barlas được sinh ra ở gần Samarkand (1336), một vùng đất nằm dưới sự cai trị của hậu duệ con trai Thành Cát Tư Hãn – Chagatai, và là nơi sinh sống của các bộ lạc người Turk. Năm 30 tuổi, ông đã chinh phục được tất cả các bộ lạc người Turk trong vùng và lật đổ vị thủ hiến (emir) ở địa phương. Năm 1370, ông trở thành người cai trị toàn bộ vùng Trung Á.
Dưới sự lãnh đạo của Thiếp Mộc Nhi, các bộ lạc người Turk ở Trung Á tạo thành một lực lượng quân sự hùng mạnh. Ông giải phóng người Nga khỏi sự đô hộ của người Mông Cổ dưới trướng Hãn Quốc Kim Trướng (Golden Horde). Ông đưa quân từ Nga tới Ấn Độ, vùng Lưỡng Hà và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Thiếp Mộc Nhi đánh bại người Turk thuộc đế chế Ottoman đã giúp Đế chế Đông La Mã (đang có chiến tranh với đế chế Ottoman – NBT) tồn tại thêm một thế kỷ nữa.
Cám ơn cụ đã bổ sung. Nhưng nói Timur ( Thiết Mộc Nhi) giải phóng cho người Nga thì hơi khiên cưỡng. Thiết Mộc Nhi có chống lại Hãn quốc, đưa quân vào Ba tư, cướp phá Đa mát, bắt Sultan Mamluk thần phục, càn quét Ấn độ..... Nhưng đó là vì Thiết Mộc Nhi muốn xây dựng đế chế riêng. Còn giải phóng dân tộc Nga ra khỏi ách ngoại bang em nghĩ do chính họ thôi. Cụ thể là Công quốc Mockba dần dần trở lên hùng mạnh
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
KỲ 2: LÊN ĐƯỜNG

Thấm thoắt rồi cũng đã đến ngày lên đường. Chúng tôi bay của hãng hàng không Vietnam airline cho nó thắm tình dân tộc. Cũng như thường lệ, lúc làm thủ tục hải quan xuất cảnh cái tên của tôi bao giờ cũng bị ách lại khá lâu. Nhưng rồi cũng qua trót lọt.


Tranh thủ check in cái


Vào tới nơi, thời gian còn khá nhiều nên chúng tôi tranh thủ làm ly cafe ở sân bay cho nó sang cái thằng người. MK nhưng muốn sang là phải trả giá ngay các bác ạ. Em phải trả 7.5 USD cho 2 ly cafe nhạt như nước ốc. Thôi cũng dại một lần. Lần sau em thề em hứa rằng không bao giờ em uống cafe ở sân bay Nội bài nữa. (Trừ trường hợp bác nào rủ em vào thì em uống)



 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đây là chặng đường chúng tôi bay mất khoảng 9 tiếng. Nói chung chung là ê mông, mỏi lưng và đau một số thứ.




Trên máy bay cũng chẳng có gì khác lạ ngoài việc đa dạng người hơn các tuyến bay đi châu Âu khác. Ở đây bạn có thể gặp sự viên mãn của các cụ già khi về hưu được đi du lịch, sự lo lắng khắc khổ trên khuôn mặt của các bạn sang Nga làm công nhân. Thói khệnh khạng khoe tiền của mấy anh Việt kiều trọc phú mới nổi.... và cả những nét mặt mệt mỏi của mấy bạn Nga nữa.

Ngồi cạnh nhau cũng khác. Ông gọi Whisky ông dùng nước cà chua

 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đây là chuyến bay ngày nên bọn tôi cũng gà gật dek ngủ được mấy. Thế nhưng nhoằng phát cung đã tới nơi.
Sân bay được hân hạnh đón tiếp bọn tôi là sân bay Domodedovo (MK đọc đau hết cả mồm, đến giờ tôi cũng không chắc là mình viết tên cái sân bay này có đúng không nữa)
Xuống tới nơi, trên đường ra quầy làm thủ tục hải quan có mấy bà nhân viên sân bay người Nga ( Dek hiểu sao bọn này toàn tuyển bà già, nhìn mất cả cảm tình) hỏi chúng tôi: "Vietnam?" chúng tôi "Yes". Bà già gật gù; "This way" và đưa tay chỉ cho tất cả người Việt vào một phòng riêng làm thủ tục nhập cảnh.
OMG!!! từ bé đến giờ, đi đến trên 30 nước, lần đầu tiên quốc tịch VN của tôi được người ta trọng vọng đến thế. Mời hẳn vào phòng riêng, làm thủ tục riêng. Đúng là anh em đồng chí tốt, uh nước Nga là hậu duệ, thừa kế của Liên Xô mà, phải đối xử tốt với những người anh em chứ. Người Vietnam bao giờ chẳng có tình yêu sâu đậm với nước Nga. Ngay cả khi TQ đưa HD 981 vào Biển Đông, Nga chẳng nói gì thậm chí còn chuẩn bị tập trận chung với TQ thì rất nhiều người Việt vẫn yêu Nga với một tình yêu bất diệt. Sang đây mới biết tình đồng chí tốt thế nào, được đi cửa riêng, vào phòng riêng, làm thủ tục riêng với phần còn lại của thế giới. Hãnh diện quá còn gì.
Với suy nghĩ như thế tôi ngẩng cao đầu, môi nở nụ cười, miệng lẩm bẩm hát bài Kachiusa bước vào phòng làm thủ tục Hải quan.
Nhưng, cái nồi gì thế này??? một sự lộn xộn trước mắt tôi. Người dân Vietnam chen chúc nhau lên trước chỉ sợ mình không làm thủ tục sớm thì nước Nga nó bay mất không bằng. Đứng sau tôi là một ông có vẻ là cán bộ cỡ bự sang bên này dự Hội nghị Apec thì phải, miệng lẩm bẩm, phải có cửa riêng chứ....một lúc sau cô thư ký chạy ra nói gì với nhân viên sân bay. Thế là đoàn Apec có cô thư ký và ông sếp mất hút.
Có vẻ như các bạn Hải quan Nga soi khá kỹ (chẳng biết soi cái cmg luôn). Thi thoảng lại bấm cái đèn đỏ trên đầu quầy. Thế là có một anh mặc sắc phục mặt hằm hằm vào dẫn người nhập cảnh đi sang một chỗ khác. Số người bị dẫn đi khá nhiều, tôi ước chừng phải tới gần 1/2 số người nhập cảnh bị dẫn đi. Số tôi vốn nhọ, do cái tên trùng với nhiều người quá. Chắc trong đó lại có thằng cùng tên có lệnh truy nã quốc tế, nên những quốc gia nào soi kỹ thì 100% tôi "được" vào phòng riêng đợi check lại. Nhìn tình hình Hải quan Nga soi kỹ thế này tôi chắc 100% bị dính rồi. Y như rằng xếp hàng khoảng hơn 1h nữa thì tôi đến lượt vào làm thủ tục. Nặn ra một nụ cười với câu nói " Dờ đát xờ vui che" với anh HQ. Nhưng đáp lại là một bộ mặt vô cảm. Soi soi một hồi thì anh ta bấm cái nút, thế là cái đèn đỏ nó quay tít mù. Một em gái Nga xinh đẹp ra dẫn tôi đi theo em ấy.
Đi vòng qua chỗ phần còn lại của thế giới làm thủ tục tôi thấy họ đã làm gần xong, trong khi phòng làm cho VN còn rất đông và lộn xộn. "Oh My God" hóa ra sự thật là đây. Họ dồn Vietnam vào một chỗ để tra xét, để hoạnh họe chứ đâu phải lòng tốt như tôi đã lầm tưởng.
Đi vòng qua đến một chỗ khoảng chừng 10m2, em gái Nga xinh đẹp bảo tôi đứng đó chờ và cầm hộ chiếu vào trong phòng. Lúc này trong cái diện tích khoảng 10m2 ấy có khoảng gần 20 đồng bào của mình cũng đang bị ách lại, đứng chờ như tôi. Ai nấy đều mệt mỏi vì sau khi bay 9h đồng hồ, đứng chờ làm thỉ tục hơn 1h đồng hồ nữa thì được câu lưu vào đây. Tất cả chỗ này có 3 cái ghế nhựa, nên không đủ cho người ngồi. Thế là mọi người ngồi xổm, thở ngắn than dài mệt mỏi.
Khoảng 20-30' một lần họ cầm HC của một vài người ra. Đọc tên, ai có tên thì hú lên mừng rỡ đi theo họ tiếp tục làm thủ tục nhập cảnh. Còn ai chưa có tên lại đứng, ngồi vật vờ chờ đợi.
Tôi mất hơn 1h nữa thì người ta cũng gọi đến tên. Cầm cuốn HC ra làm thủ tục nhập cảnh lại. Em HQ xinh đẹp đóng cho cái dấu cái rụp rồi lia trên mặt bàn, như người ta quăng một khúc xương cho chó. Mặt lạnh tanh, tay chỉ vào lối cho tôi đi vào. Tổng cộng tôi mất đến gần 3h đồng hồ mới ra được khỏi chỗ làm thủ tục Hải quan
Tôi cũng đi khá nhiều nước, cái ấn tượng vơí mỗi quốc gia là những gì ta được tiếp xúc đầu tiên. Nếu bạn đi hãng hàng không của họ thì các tiếp viên chính là bộ mặt của đất nước họ. Còn không, nơi nhập cảnh, các bạn Hải quan chính là bộ mặt của một quốc gia. Hải quan Nga là thế, đại diện cho bộ máy công chức Nga: Lạnh lùng, soi xét và có cơ hội thì vòi tiền hối lộ

Bà con ngồi vật vờ trong lúc đợi check hộ chiếu



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chưa hết, rời khỏi HQ lấy hành lý, đi ra ngoài. Đế chỗ gần cửa thì người ta đặt cái máy soi. 90% người Việt đi qua bị bắt phải soi hành lý. Thế là một loạt các quà cáp như hoa quả, kẹo bánh của VN lại "được" Hải quan Nga giữ hộ. Nghe đồn là số hoa quả bánh kẹo này lại được tuồn ra bán lại cho người Việt.
Tôi may mắn không bị kiểm tra. Bước ra ngoài thì trời cũng đã xẩm tối. Nhưng kệ, gạt khỏi đầu những cái bực mình với HQ. Chụp một kiểu ảnh check in và xin chào Moscow cái đã



Domodedovo




Trong lúc chờ đợi ông tài xế đến, chúng tôi vào quán cóc ven đường thử ly cafe Nga xem nó ra răng.



Ngạc nhiên chưa chỗ này họ bán cái bánh giống bánh gối của VN mình vậy




Thấy bảo quán cóc nhưng quán cóc sân bay nên giá cả cũng không được rẻ lắm. Nhưng quan trọng gì, chúng tôi đến để ăn chơi cơ mà





Ông tài xế người Nga mà chúng tôi thuê đã đến, let's go thôi




Moscow thẳng tiến









 

xedap1975a

Xe hơi
Biển số
OF-324437
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
146
Động cơ
288,960 Mã lực
TungNguyenMD nói:
Ngạc nhiên chưa chỗ này họ bán cái bánh giống bánh gối của VN mình vậy


Bà Teresa Heinz Kerry, vợ của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, là chủ tập đoàn sản xuất thương hiệu sốt chua "Heinz" toàn cầu. Một trong nhửng gia đình giàu nhất trong chính phủ Mỹ.


 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,011
Động cơ
551,510 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
OH bác michel đã đổi từ canon sang nikon rồi à ?
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,734
Động cơ
563,246 Mã lực
Cảm ơn bác chủ cũng khai sáng thêm cho em về lịch sử nước Nga...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top