[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,453
Động cơ
945,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái hình thì có vẻ 2 nút Fuel Control không có thiết kế chống va chạm.

Nhưng AI bảo: Nếu máy bay đang vận hành, bất kỳ chuyển đổi bất thường nào sẽ bị cảnh báo ngay lập tức trên màn hình EICAS kèm âm thanh cảnh báo.

Nếu lỗi thiết kế và lỗi cảnh báo thì vẫn là Boeing thôi!

View attachment 9213727
Khó hiểu nhỉ, biết đâu khi mất độ cao thì phi công ngắt nhiên liệu để giảm lực đẩy động cơ trước khi tiếp đất hoặc cũng có thể do va đập với phi công khi tiếp đất mà chạm vào công tắc.?
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
665
Động cơ
64,992 Mã lực
Thế méo nào ngắt xăng cả 2 động cơ nhỉ, tài thật hay cố tình tự sát ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Theo báo cáo điều tra sơ bộ:
- Người lái chính: là phi công phụ (trang 13)
- Người theo dõi: là phi công chính

Tổ lái phiên trước đã báo 1 lỗi để sửa, và đội bảo trì tại chỗ (không có tăng cường) đã sửa, đó là lỗi:

STAB POS XDCR = Stabilizer Position Transducer

Ý nghĩa khi xuất hiện trong log hoặc lỗi:
  • Máy bay đang gặp vấn đề với cảm biến đo vị trí của horizontal stabilizer.
  • Có thể là:
    • Tín hiệu cảm biến lỗi hoặc không đọc được
    • Chênh lệch giữa dữ liệu cảm biến và thực tế
    • Lỗi kết nối điện hoặc hệ thống báo hiệu
Tại thời điểm hiện tại chưa yêu cầu gì trên các máy bay Boeing khác.

Báo cáo gốc (chỉ mấy trang cuối là chính thôi)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhìn cái hình thì có vẻ 2 nút Fuel Control không có thiết kế chống va chạm.

Nhưng AI bảo: Nếu máy bay đang vận hành, bất kỳ chuyển đổi bất thường nào sẽ bị cảnh báo ngay lập tức trên màn hình EICAS kèm âm thanh cảnh báo.

Nếu lỗi thiết kế và lỗi cảnh báo thì vẫn là Boeing thôi!

View attachment 9213727
Giấu kỹ đi để mấy anh pc không táy máy được thì cũng vẫn là lỗi Boeing nhỉ? ;))
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Lỗi ngắt nhầm cần nhiên liệu có vẻ nguy hiểm và dễ bị hơn cả đạp nhầm chân ga nhỉ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Lỗi ngắt nhầm cần nhiên liệu có vẻ nguy hiểm và dễ bị hơn cả đạp nhầm chân ga nhỉ?
Khó hơn.
Vì muốn ngắt phải rút ra mới gạt được. Nó thao tác gần như tương tự việc "vào số lùi" ở các xe hộp số sàn có cửa số R trùng với số 1.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Khó hơn.
Vì muốn ngắt phải rút ra mới gạt được. Nó thao tác gần như tương tự việc "vào số lùi" ở các xe hộp số sàn có cửa số R trùng với số 1.
Nhưng về R phải đang đạp phanh và sau đó nhả thì mới có tác dụng. Ở đây gạt phát động cơ dừng luôn.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhưng về R phải đang đạp phanh và sau đó nhả thì mới có tác dụng. Ở đây gạt phát động cơ dừng luôn.
Tôi mô tả động tác gạt cái cần giống như gạt cái cần số đó. Để cho mợ hiểu là nó không dễ nhầm như chân ga với chân phanh.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Khó hiểu nhỉ, biết đâu khi mất độ cao thì phi công ngắt nhiên liệu để giảm lực đẩy động cơ trước khi tiếp đất hoặc cũng có thể do va đập với phi công khi tiếp đất mà chạm vào công tắc.?
Khả năng vô tình ngắt 01 bơm xăng là vô cùng nhỏ, vì nó có cơ chế bảo vệ rồi bác.
Khả năng vô tình ngắt cả 2 bơm xăng là O.00.
Giống cái cần gạt Flaps ấy bác, cái này gần bên ghế lái phụ, nhưng captain cũng làm được.

Còn chỉ để giảm ga, thì giống ô tô, bác rút chân là xong.
2 máy có chế độ chạy chậm.

May cho anh Boeing.
Hay là, lại có Vùng cấm, bác nhỉ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Khả năng vô tình ngắt 01 bơm xăng là vô cùng nhỏ, vì nó có cơ chế bảo vệ rồi bác.
Khả năng vô tình ngắt cả 2 bơm xăng là O.00.
Giống cái cần gạt Flaps ấy bác, cái này gần bên ghế lái phụ, nhưng captain cũng làm được.

Còn chỉ để giảm ga, thì giống ô tô, bác rút chân là xong.
2 máy có chế độ chạy chậm.

May cho anh Boeing.
Hay là, lại có Vùng cấm, bác nhỉ?
Dòng 787 khá là tin cậy đấy bác.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
623
Động cơ
18,561 Mã lực
Khi tìm thấy 2 nút Fuel đang ở vị trí ON.
Báo cáo tai nạn nói trước đó nó OFF, chỉ đc ON trước khi rơi mấy giây thôi, tức là thông tin 2 nút này được chuyển từ OFF-->ON là do đọc đc từ hộp đen đúng ko các cụ?
Liệu có bao giờ thông tin hộp đen ghi lại không chính xác (vì lý do kỹ thuật) không? 2 nút gạt này có cơ chế lock, rất khó để vô tình OFF cả 2 cái này được.
Có thể nào 2 pilot tắt nó đi- sau đó bật lại ngay để restart 2 động cơ?

Thêm nữa, RAT đã được triển khai ngay từ khi máy bay vừa rời đường băng, đây là hình ảnh:
1752311454420.png

RAT chỉ đc triển khai khi cả 2 động cơ bị tắt, vậy khi đó làm sao con 787 này bốc đầu lên được?
Em chưa hiểu lắm
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Khi tìm thấy 2 nút Fuel đang ở vị trí ON.
Báo cáo tai nạn nói trước đó nó OFF, chỉ đc ON trước khi rơi mấy giây thôi, tức là thông tin 2 nút này được chuyển từ OFF-->ON là do đọc đc từ hộp đen đúng ko các cụ?
Liệu có bao giờ thông tin hộp đen ghi lại không chính xác (vì lý do kỹ thuật) không? 2 nút gạt này có cơ chế lock, rất khó để vô tình OFF cả 2 cái này được.
Có thể nào 2 pilot tắt nó đi- sau đó bật lại ngay để restart 2 động cơ?

Thêm nữa, RAT đã được triển khai ngay từ khi máy bay vừa rời đường băng, đây là hình ảnh:
View attachment 9214292
RAT chỉ đc triển khai khi cả 2 động cơ bị tắt, vậy khi đó làm sao con 787 này bốc đầu lên được?
Em chưa hiểu lắm
Cái sự chuyển từ OFF sang ON là ngay trước khi va chạm, bác ạ.
Đủ thời gian để 1 máy bắt đầu tạo ra lực đẩy, máy còn lại thì mới bắt đầu chạy được.
Như thế vậy vẫn là quá muộn.

còn về logic, phải cả 2 máy chạy hết công suất, thì máy bay mới rời đường băng được.
Và ngay sau đó, 2 công tắc bị ngắt sang OFF. Tại sao thì chưa được công bố.
Rồi, các phi công cãi nhau.
Rồi 2 công tắc được bật trở lại.
Quá muộn.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Khi tìm thấy 2 nút Fuel đang ở vị trí ON.
Báo cáo tai nạn nói trước đó nó OFF, chỉ đc ON trước khi rơi mấy giây thôi, tức là thông tin 2 nút này được chuyển từ OFF-->ON là do đọc đc từ hộp đen đúng ko các cụ?
Liệu có bao giờ thông tin hộp đen ghi lại không chính xác (vì lý do kỹ thuật) không? 2 nút gạt này có cơ chế lock, rất khó để vô tình OFF cả 2 cái này được.
Có thể nào 2 pilot tắt nó đi- sau đó bật lại ngay để restart 2 động cơ?

Thêm nữa, RAT đã được triển khai ngay từ khi máy bay vừa rời đường băng, đây là hình ảnh:
View attachment 9214292
RAT chỉ đc triển khai khi cả 2 động cơ bị tắt, vậy khi đó làm sao con 787 này bốc đầu lên được?
Em chưa hiểu lắm
Chắc là tắt thật nên có lời ghi âm một PC hỏi PC kia sao lại tắt mà.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
623
Động cơ
18,561 Mã lực
Cái sự chuyển từ OFF sang ON là ngay trước khi va chạm, bác ạ.
Đủ thời gian để 1 máy bắt đầu tạo ra lực đẩy, máy còn lại thì mới bắt đầu chạy được.
Như thế vậy vẫn là quá muộn.

còn về logic, phải cả 2 máy chạy hết công suất, thì máy bay mới rời đường băng được.
Và ngay sau đó, 2 công tắc bị ngắt sang OFF. Tại sao thì chưa được công bố.
Rồi, các phi công cãi nhau.
Rồi 2 công tắc được bật trở lại.
Quá muộn.
Vâng em hiểu.
NHưng nhìn ảnh, RAT đã triển khai lâu rồi, (theo suy luận của em), chứng tỏ lỗi động cơ hoặc mất lực đẩy đã xảy ra sớm rồi.
Có khi nào mà quên bật công tắc FUEL, máy bay vẫn chạy được vài phút nhờ lượng nhiên liệu tồn trong ống (hoặc bình xăng phụ)... ở ngay gần 2 động cợ
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,663
Động cơ
9,508 Mã lực
ngành hàng không các năm gần đây kiểu tam tai thật sự :)) hay gặp sự cố vãi
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,453
Động cơ
945,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khả năng vô tình ngắt 01 bơm xăng là vô cùng nhỏ, vì nó có cơ chế bảo vệ rồi bác.
Khả năng vô tình ngắt cả 2 bơm xăng là O.00.
Giống cái cần gạt Flaps ấy bác, cái này gần bên ghế lái phụ, nhưng captain cũng làm được.

Còn chỉ để giảm ga, thì giống ô tô, bác rút chân là xong.
2 máy có chế độ chạy chậm.

May cho anh Boeing.
Hay là, lại có Vùng cấm, bác nhỉ?
Có thể bác ạ.
Boing: Tôi là chiếc máy bay tốt, anh muốn làm gì tôi sẽ làm vậy.
Airbus: Tôi là chiếc máy bay đã được lập trình để thực hiện đầy đủ các chức năng một cách an toàn nhất, mời anh nhập lệnh.
Cho nên với Boing, không gì là không thể nếu phi công muốn vậy.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Vâng em hiểu.
NHưng nhìn ảnh, RAT đã triển khai lâu rồi, (theo suy luận của em), chứng tỏ lỗi động cơ hoặc mất lực đẩy đã xảy ra sớm rồi.
Có khi nào mà quên bật công tắc FUEL, máy bay vẫn chạy được vài phút nhờ lượng nhiên liệu tồn trong ống (hoặc bình xăng phụ)... ở ngay gần 2 động cợ
Cái hình ảnh RAT có vẻ không được xịn xò lắm, bác ạ, vì tôi thấy nó quá đẹp????!!!

Anyway, giờ họ đã biết Tại sao tàu bay rơi.
Còn tại sao nó lại CUTOFF, chịu.

như vụ German Wings năm xưa, họ có câu trả lời khá sớm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Dòng 787 khá là tin cậy đấy bác.
Tin cậy vì chưa chết người khi chưa xảy ra chứ gì.
Đã lòi ra trên báo là 787 lỗi thuộc loại nhiều nhất. Có lẽ vì được thiết kế mới hoàn toàn dưới triều đại nát.

Còn 737 là dòng lâu đời ổn định từ lâu rồi, chỉ có 737 Max là trục trặc thiết kế thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tin cậy vì chưa chết người khi chưa xảy ra chứ gì.
Đã lòi ra trên báo là 787 lỗi thuộc loại nhiều nhất. Có lẽ vì được thiết kế mới hoàn toàn dưới triều đại nát.

Còn 737 là dòng lâu đời ổn định từ lâu rồi, chỉ có 737 Max là trục trặc thiết kế thôi.
Tôi làm việc với nó hàng ngày nên rõ hơn bác là cái chắc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Tôi làm việc với nó hàng ngày nên rõ hơn bác là cái chắc.
Tôi nói chuyện với cụ nhiều lần chuyện khác nên cũng hơi rõ rõ ạ. :D

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top