[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Một khả năng nữa là nút van không bị ai tắt cả mà van nhiên liệu bị tắt do lỗi phần mềm, phần cứng. Sau đó phi công reset lại được, dù không kịp.

Ví dụ 1 máy bay 787 bị tắt van, 1 động cơ bị tắt trên không trung:

Bây giờ điều tra trên mạng với AI cũng vui thật

View attachment 9214692
Vụ này là lỗi van bơm nên động cơ tắt trong khi cần bật vẫn ON, khác với vụ mới nhất là chủ động gạt cần sang OFF. Kiểu như xe chết máy khác với vặn chìa khóa tắt máy.
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,269
Động cơ
422,217 Mã lực
Chú ý là lúc máy bay cất cánh thì phi công bị dốc ngửa mặt lên trời, khoảng 15 độ. Nếu ghế bị trượt lúc này thì khá loạn xạ. Thêm cánh tay đang để trên cần gạt, cách nút xăng 1 gang tay.

Bonus thêm là có báo cáo hệ thống chốt an toàn của nút xăng của Boeing ở 1 số máy bay có thể không hoạt động.
Đợi báo cáo đi cụ.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Chưa có giả thuyết nào thuyết phục cả. Vẫn còn những điểm vô lý.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,448
Động cơ
957,346 Mã lực
Nghe tả thì hai cái nút Bật/Tắt nhiên liệu phải có 2 thao tác mới kích hoạt được (kéo rồi gạt), làm em hình dung cái cần số của con xe Kia K3 số tự động nhà em. Đại ý, khi lên hoặc về số, phải bóp cái đầu cần rồi mới đẩy lên hoặc đẩy xuống. Tuy nhiên, có lần, con bé F1 nhà em được khoản 1 tuổi, nó ngồi trong lòng gấu ở ghế phụ, bất chợt nó thò chân đạp một nhát từ D về số 1 luôn, khi em đang lái :)) Xe vẫn bình thường đến tận giờ (10 năm rồi).
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
623
Động cơ
18,561 Mã lực
Cái hình ảnh RAT có vẻ không được xịn xò lắm, bác ạ, vì tôi thấy nó quá đẹp????!!!

Anyway, giờ họ đã biết Tại sao tàu bay rơi.
Còn tại sao nó lại CUTOFF, chịu.

như vụ German Wings năm xưa, họ có câu trả lời khá sớm.
EM nghĩ là ảnh qua báo chí bị giảm pixel nhiều rồi, anh gốc là ảnh mà họ cắt riêng cái 787 đó cụ, RAT nhìn khá rõ mà.
Liệu có thể nào hỏng bơm fuel, dẫn đến tình huống 2 pilot phải off-on để restart nó ko ?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
EM nghĩ là ảnh qua báo chí bị giảm pixel nhiều rồi, anh gốc là ảnh mà họ cắt riêng cái 787 đó cụ, RAT nhìn khá rõ mà.
Liệu có thể nào hỏng bơm fuel, dẫn đến tình huống 2 pilot phải off-on để restart nó ko ?
Thì vì nó rõ nên mới bị đặt câu hỏi, bác ạ.
Nó mờ tịt như mấy hôm đầu thì lại không bị hỏi.

Anyway, cái RAT được deployed là đúng quy trình, vì 2 máy tắt rồi, và họ cũng đã xác nhận việc ấy.
Còn việc tại sao tắt nổi cả 2 cái switch, đồng thời, thì chưa có câu trả lời.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Nghe tả thì hai cái nút Bật/Tắt nhiên liệu phải có 2 thao tác mới kích hoạt được (kéo rồi gạt), làm em hình dung cái cần số của con xe Kia K3 số tự động nhà em. Đại ý, khi lên hoặc về số, phải bóp cái đầu cần rồi mới đẩy lên hoặc đẩy xuống. Tuy nhiên, có lần, con bé F1 nhà em được khoản 1 tuổi, nó ngồi trong lòng gấu ở ghế phụ, bất chợt nó thò chân đạp một nhát từ D về số 1 luôn, khi em đang lái :)) Xe vẫn bình thường đến tận giờ (10 năm rồi).
Tôi chưa bao giờ có vinh dự thử gạt 2 cái nút ON/CUTOFF ấy, nên không rõ nó khó ra răng.
Nhưng rõ ràng 2 cái công tắc ấy quan hệ sống chết với cả cái tàu bay (và vài trăm mạng), việc họ đã lường trước trên tivi và đã chứng kiến ở #1, nên việc tắt được cả 2 cái là cực khó khăn; và việc vô tình tắt cả 2 cái là không thể.
Mặc dù trông thì nó đơn giản vậy.

Tôi hiểu như thế.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Vâng em hiểu.
NHưng nhìn ảnh, RAT đã triển khai lâu rồi, (theo suy luận của em), chứng tỏ lỗi động cơ hoặc mất lực đẩy đã xảy ra sớm rồi.
Có khi nào mà quên bật công tắc FUEL, máy bay vẫn chạy được vài phút nhờ lượng nhiên liệu tồn trong ống (hoặc bình xăng phụ)... ở ngay gần 2 động cợ
không có lâu đâu, ý kiến của 1 phi công là RAT triển khai siêu nhanh, ngay khi cất cánh vài giây.

Bởi vì nếu ở dưới mặt đất, thì tắt 2 cái động cơ sẽ không làm bật RAT, vì không cần.
Còn nếu đang bay mà động cơ bị dừng thì phải 1 lúc lâu tốc độ mới giảm xuống để bật RAT.
Hình đó chứng tỏ là trong máy tính của máy bay, hệ thống xăng của cả 2 đã tắt, nên cần RAT.

Chú ý là trong hệ thống máy tính nhé, còn nút có ở vị trí tắt hay không thì chưa rõ, 2 phi công hỏi nhau thì có thể do họ thấy báo động cơ ngừng thôi.
 

otoormoto

Xe tải
Biển số
OF-697595
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
411
Động cơ
114,726 Mã lực
Nghe tả thì hai cái nút Bật/Tắt nhiên liệu phải có 2 thao tác mới kích hoạt được (kéo rồi gạt), làm em hình dung cái cần số của con xe Kia K3 số tự động nhà em. Đại ý, khi lên hoặc về số, phải bóp cái đầu cần rồi mới đẩy lên hoặc đẩy xuống. Tuy nhiên, có lần, con bé F1 nhà em được khoản 1 tuổi, nó ngồi trong lòng gấu ở ghế phụ, bất chợt nó thò chân đạp một nhát từ D về số 1 luôn, khi em đang lái :)) Xe vẫn bình thường đến tận giờ (10 năm rồi).
Em cũng bị 1 lần, ông con ngồi ghế phụ chân cẳng loằng ngoằng đẩy 1 phát về N trong khi em đang lái xe.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,393 Mã lực
Tuổi
51
Tôi chưa bao giờ có vinh dự thử gạt 2 cái nút ON/CUTOFF ấy, nên không rõ nó khó ra răng.
Nhưng rõ ràng 2 cái công tắc ấy quan hệ sống chết với cả cái tàu bay (và vài trăm mạng), việc họ đã lường trước trên tivi và đã chứng kiến ở #1, nên việc tắt được cả 2 cái là cực khó khăn; và việc vô tình tắt cả 2 cái là không thể.
Mặc dù trông thì nó đơn giản vậy.

Tôi hiểu như thế.
Em tán thành quan điểm của bác.

Mặt khác, kinh nghiệm của em là Tây lông, khi nghiêm chỉnh đàng hoàng thì nhà ta không cách gì theo kịp, nhưng một khi đã lầy lội bê bối, thì châu Á nhà ta phải gọi là sư tổ. Boeing mấy năm nay thì tai tiếng quá rồi !

Nên vì một lý do trời ơi gì đó mà máy bay tự tắt cả 2 công tắc sống còn, em vẫn không thể loại trừ yếu tố này được !
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Em tán thành quan điểm của bác.

Mặt khác, kinh nghiệm của em là Tây lông, khi nghiêm chỉnh đàng hoàng thì nhà ta không cách gì theo kịp, nhưng một khi đã lầy lội bê bối, thì châu Á nhà ta phải gọi là sư tổ. Boeing mấy năm nay thì tai tiếng quá rồi !

Nên vì một lý do trời ơi gì đó mà máy bay tự tắt cả 2 công tắc sống còn, em vẫn không thể loại trừ yếu tố này được !
À thì tất nhiên là còn 1 khả năng mà bác:
Tàu bay bị 1 con Sét hòn oánh, uỳnh 1 phát, làm bật cả 2 công tắc về chế độ CUTOFF.

Boeing công nhận đợt gần đây tệ, trên tivi.
Và tụi nó mất vô cùng nhiều. Mất thêm vài chú CEO's.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,635
Động cơ
272,440 Mã lực
Tuổi
45

Sang VN thỉnh chị Bích Hằng và loạt Ba Vàng sang lập đàn gọi phi công về mà hỏi là rõ ngay mà
Bọn tây cứ tuyền phân tích đâu đâu ấy. Trong khi cách VN vô cùng nhanh gọn thì không chịu sang mà học
Tuyền bọn tiếc tiền cả.

không có lâu đâu, ý kiến của 1 phi công là RAT triển khai siêu nhanh, ngay khi cất cánh vài giây.

Bởi vì nếu ở dưới mặt đất, thì tắt 2 cái động cơ sẽ không làm bật RAT, vì không cần.
Còn nếu đang bay mà động cơ bị dừng thì phải 1 lúc lâu tốc độ mới giảm xuống để bật RAT.
Hình đó chứng tỏ là trong máy tính của máy bay, hệ thống xăng của cả 2 đã tắt, nên cần RAT.

Chú ý là trong hệ thống máy tính nhé, còn nút có ở vị trí tắt hay không thì chưa rõ, 2 phi công hỏi nhau thì có thể do họ thấy báo động cơ ngừng thôi.
Em tán thành quan điểm của bác.

Mặt khác, kinh nghiệm của em là Tây lông, khi nghiêm chỉnh đàng hoàng thì nhà ta không cách gì theo kịp, nhưng một khi đã lầy lội bê bối, thì châu Á nhà ta phải gọi là sư tổ. Boeing mấy năm nay thì tai tiếng quá rồi !

Nên vì một lý do trời ơi gì đó mà máy bay tự tắt cả 2 công tắc sống còn, em vẫn không thể loại trừ yếu tố này được !
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực

Sang VN thỉnh chị Bích Hằng và loạt Ba Vàng sang lập đàn gọi phi công về mà hỏi là rõ ngay mà
Bọn tây cứ tuyền phân tích đâu đâu ấy. Trong khi cách VN vô cùng nhanh gọn thì không chịu sang mà học
Tuyền bọn tiếc tiền cả.
Phút cuối các bác pc còn cãi nhau không ai chịu nhận đã gạt cần nhiên liệu nên có gọi về sẽ lại nghe các ông cãi nhau tiếp thôi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Phút cuối các bác pc còn cãi nhau không ai chịu nhận đã gạt cần nhiên liệu nên có gọi về sẽ lại nghe các ông cãi nhau tiếp thôi.
Tay co-pilot đang lái tàu bác ạ.
Như thế, về nguyên tắc thì tay captain phụ trách phần còn lại, như flaps, tốc độ, communication, ...
Tức là, khả năng anh captain ngắt điện cao hơn là anh co-pilot ngắt.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Tay co-pilot đang lái tàu bác ạ.
Như thế, về nguyên tắc thì tay captain phụ trách phần còn lại, như flaps, tốc độ, communication, ...
Tức là, khả năng anh captain ngắt điện cao hơn là anh co-pilot ngắt.
Thế này giống cảnh bố chở con ngồi trước trên xe máy, xe đang đi thì ông con vặn chìa khóa nhỉ :))
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Thế này giống cảnh bố chở con ngồi trước trên xe máy, xe đang đi thì ông con vặn chìa khóa nhỉ :))
Co-pilot lái đến khi Autopilot được bật lên, bác ạ, giai đoạn đó chưa tới.
Nên, khả năng nghịch ngợm chỗ 2 cái công tắc, tội anh captain to hơn.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Co-pilot lái đến khi Autopilot được bật lên, bác ạ, giai đoạn đó chưa tới.
Nên, khả năng nghịch ngợm chỗ 2 cái công tắc, tội anh captain to hơn.
Bác quên chưa tính lỗi máy bay à, xác suất có khi cao hơn PC nghịch ngu đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Co-pilot lái đến khi Autopilot được bật lên, bác ạ, giai đoạn đó chưa tới.
Nên, khả năng nghịch ngợm chỗ 2 cái công tắc, tội anh captain to hơn.
Có clip không mà cụ đổ cho phi công nhanh thế.

 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,953
Động cơ
190,372 Mã lực
Tôi chưa bao giờ có vinh dự thử gạt 2 cái nút ON/CUTOFF ấy, nên không rõ nó khó ra răng.
Nhưng rõ ràng 2 cái công tắc ấy quan hệ sống chết với cả cái tàu bay (và vài trăm mạng), việc họ đã lường trước trên tivi và đã chứng kiến ở #1, nên việc tắt được cả 2 cái là cực khó khăn; và việc vô tình tắt cả 2 cái là không thể.
Mặc dù trông thì nó đơn giản vậy.

Tôi hiểu như thế.
Tắt thì được, em đọc phi công mô tả thì tuy ko vô tình đc nhưng cố tình cũng đơn giản, nhưng đồng thời đèn còi alarm chói lói.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top