[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,110
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi nói chuyện với cụ nhiều lần chuyện khác nên cũng hơi rõ rõ ạ. :D

Nếu bác tin thì bác nên lưu ý bỏ lựa chọn bay loại tàu này khi chọn chuyến bay.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Xưa thì MH370 không hiểu sao tự nhiên chuyển hướng, còn giờ không hiểu sao lại tắt nhiên liệu. Quá bí hiểm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Khi tìm thấy 2 nút Fuel đang ở vị trí ON.
Báo cáo tai nạn nói trước đó nó OFF, chỉ đc ON trước khi rơi mấy giây thôi, tức là thông tin 2 nút này được chuyển từ OFF-->ON là do đọc đc từ hộp đen đúng ko các cụ?
Liệu có bao giờ thông tin hộp đen ghi lại không chính xác (vì lý do kỹ thuật) không? 2 nút gạt này có cơ chế lock, rất khó để vô tình OFF cả 2 cái này được.
Có thể nào 2 pilot tắt nó đi- sau đó bật lại ngay để restart 2 động cơ?

Thêm nữa, RAT đã được triển khai ngay từ khi máy bay vừa rời đường băng, đây là hình ảnh:
View attachment 9214292
RAT chỉ đc triển khai khi cả 2 động cơ bị tắt, vậy khi đó làm sao con 787 này bốc đầu lên được?
Em chưa hiểu lắm
Nó được bật lại 10 giây sau, nhưng động cơ cần thời gian khá lâu để chạy được.

Kỳ lạ là ngay từ đầu đã có giả thiết máy bay bị lỗi trượt ghế lái bắt không chặt vào đế, tay của phi công đang ở trên cần gạt, khi bị trượt bật ngửa ra sau đã trượt tay quào vào 2 nút tắt xăng! Lỗi trượt ghế này đã từng xuất hiện trên 787 khác.


1752316897362.png
 
Chỉnh sửa cuối:

luyenok

Xì hơi lốp
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,487
Động cơ
801,302 Mã lực
Nó được bật lại 10 giây sau, nhưng động cơ cần thời gian khá lâu để chạy được.

Kỳ lạ là ngay từ đầu đã có giả thiết máy bay bị lỗi trượt ghế lái bắt không chặt vào đế, tay của phi công đang ở trên cần gạt, khi bị trượt bật ngửa ra sau đã trượt tay quào vào 2 nút tắt xăng! Lỗi trượt ghế này đã từng xuất hiện trên 787 khác.


View attachment 9214387
Cũng logic đấy nhỉ, trượt ra sau mà vô thức túm vào thì cũng giống như hành động kéo lên rồi gạt xuống. Khi đó người còn lại sẽ hỏi sao lại tắt, người kia bảo tôi ko (cố tình) làm vậy, có vẻ khớp với nội dung ghi âm thu được?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Nút xăng ở máy bay cũ hơn 737-800 thì ở bảng điều khiển trên đầu, bên trái . Góc dưới trái của hình:

1752321763983.png
 

Anphat Bds

Xe tải
Biển số
OF-738399
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
342
Động cơ
67,695 Mã lực
Vậy là thằng trưởng hay phó cut off nhiên liệu các cụ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Vậy là thằng trưởng hay phó cut off nhiên liệu các cụ?
Theo báo cáo thì phi công thứ hai 32 tuổi trong chuyến bay này là người lái, tức là người đặt tay lên cần lái. Ông cơ trưởng phụ trách theo dõi và liên lạc.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,227
Động cơ
1,006,425 Mã lực
Nó được bật lại 10 giây sau, nhưng động cơ cần thời gian khá lâu để chạy được.

Kỳ lạ là ngay từ đầu đã có giả thiết máy bay bị lỗi trượt ghế lái bắt không chặt vào đế, tay của phi công đang ở trên cần gạt, khi bị trượt bật ngửa ra sau đã trượt tay quào vào 2 nút tắt xăng! Lỗi trượt ghế này đã từng xuất hiện trên 787 khác.


View attachment 9214387
Cũng logic đấy nhỉ, trượt ra sau mà vô thức túm vào thì cũng giống như hành động kéo lên rồi gạt xuống. Khi đó người còn lại sẽ hỏi sao lại tắt, người kia bảo tôi ko (cố tình) làm vậy, có vẻ khớp với nội dung ghi âm thu được?
Nếu vậy thì thực sự thiết kế Boeing quá thiếu an toàn. Một cái nút quan trọng và liên quan tính mạng như vậy mà chỉ cần 1 thao tác đã gạt được.
Xem phim thì những nút thế này phải thực hiện một loạt thao tác phối hợp khác nhau và tương đối phức tạp mới kích hoạt được.

Đến cái cần số ô tô muốn gạt được còn phải đạp phanh, bóp lẫy.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Nó được bật lại 10 giây sau, nhưng động cơ cần thời gian khá lâu để chạy được.

Kỳ lạ là ngay từ đầu đã có giả thiết máy bay bị lỗi trượt ghế lái bắt không chặt vào đế, tay của phi công đang ở trên cần gạt, khi bị trượt bật ngửa ra sau đã trượt tay quào vào 2 nút tắt xăng! Lỗi trượt ghế này đã từng xuất hiện trên 787 khác.


View attachment 9214387
Nếu do lỗi ghế làm PC mất thăng bằng gạt cần tắt động cơ thì như em đã nói ở trước, có thể so với lỗi đạp nhầm chân ga ở ô tô thành xe điên. Nhiều trường hợp xe điên do người lái bị hẫng nên vô thức đạp luôn chân ga. Tất nhiên ở đây thì lỗi ở máy bay còn các vụ xe điên phần lớn là lỗi người lái.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Boeing dạo này lắm phốt quá, từ những lỗi đơn giản như đóng bản lề cửa cẩu thả làm tung luôn cửa khi đang bay cho đến phức tạp như máy bay tự cắm đầu.

VN muốn mua thêm Boeing để giảm thặng dư thương mại với Mỹ cũng phải tâm tư lắm đây.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Nếu vậy thì thực sự thiết kế Boeing quá thiếu an toàn. Một cái nút quan trọng và liên quan tính mạng như vậy mà chỉ cần 1 thao tác đã gạt được.
Xem phim thì những nút thế này phải thực hiện một loạt thao tác phối hợp khác nhau và tương đối phức tạp mới kích hoạt được.

Đến cái cần số ô tô muốn gạt được còn phải đạp phanh, bóp lẫy.
Phải đợi cái Final report bác ạ.
Cái báo cáo này mới trả lời được 1/2 câu hỏi thôi.
 

luyenok

Xì hơi lốp
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,487
Động cơ
801,302 Mã lực
Nếu vậy thì thực sự thiết kế Boeing quá thiếu an toàn. Một cái nút quan trọng và liên quan tính mạng như vậy mà chỉ cần 1 thao tác đã gạt được.
Xem phim thì những nút thế này phải thực hiện một loạt thao tác phối hợp khác nhau và tương đối phức tạp mới kích hoạt được.

Đến cái cần số ô tô muốn gạt được còn phải đạp phanh, bóp lẫy.
Có thể nó là tình huống siêu hy hữu, ko có trong các kịch bản, tình huống giả định. Nhưng phân tích kiểu ngu ngơ thì thấy rất có khả năng cụ ạ. Nó cũng như giờ anh em ngồi nghế hàng trước ô tô, nếu bất ngờ ghế bị trượt bật ngửa ra sau thì tay sẽ phản xạ vơ về phía trước, có thể sẽ kéo vào cần số hoặc lẫy mở cửa, kiểu kiểu thế.
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,269
Động cơ
422,217 Mã lực
Nếu vậy thì thực sự thiết kế Boeing quá thiếu an toàn. Một cái nút quan trọng và liên quan tính mạng như vậy mà chỉ cần 1 thao tác đã gạt được.
Xem phim thì những nút thế này phải thực hiện một loạt thao tác phối hợp khác nhau và tương đối phức tạp mới kích hoạt được.

Đến cái cần số ô tô muốn gạt được còn phải đạp phanh, bóp lẫy.
Ko dễ đâu cụ, công tắc này giống như số tay về R phải kéo móc đấy, tức cụ chỉ tác động 1 chiều sẽ ko làm công tắc nhẩy.
Chưa kể bị đồng thời cả 2.
Đợi kết luận điều tra.
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
765
Động cơ
185,821 Mã lực
Boeing dạo này lắm phốt quá, từ những lỗi đơn giản như đóng bản lề cửa cẩu thả làm tung luôn cửa khi đang bay cho đến phức tạp như máy bay tự cắm đầu.

VN muốn mua thêm Boeing để giảm thặng dư thương mại với Mỹ cũng phải tâm tư lắm đây.
Ký đặt mua dòng MAX rồi mà cụ, đúng dòng tai tiếng nhứt; Tụi Ả Rập vừa bỏ chạy, để lại cho dân Mĩ dùng;
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Ký đặt mua dòng MAX rồi mà cụ, đúng dòng tai tiếng nhứt; Tụi Ả Rập vừa bỏ chạy, để lại cho dân Mĩ dùng;
Chị Thảo à cụ? Thế thì cụ yên tâm, cô giáo khôn lắm, hứa mồm thôi cứ từ từ đấy, cô chưa có tiền thì làm gì nhau :D
 

Anphat Bds

Xe tải
Biển số
OF-738399
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
342
Động cơ
67,695 Mã lực
Mấy hôm trước dreamliner 787-9 của vna bay sang Đức cũng bị sự cố rạn kính lái; delay bay hơn 1 ngày.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Ko dễ đâu cụ, công tắc này giống như số tay về R phải kéo móc đấy, tức cụ chỉ tác động 1 chiều sẽ ko làm công tắc nhẩy.
Chưa kể bị đồng thời cả 2.
Đợi kết luận điều tra.
Chú ý là lúc máy bay cất cánh thì phi công bị dốc ngửa mặt lên trời, khoảng 15 độ. Nếu ghế bị trượt lúc này thì khá loạn xạ. Thêm cánh tay đang để trên cần gạt, cách nút xăng 1 gang tay.

Bonus thêm là có báo cáo hệ thống chốt an toàn của nút xăng của Boeing ở 1 số máy bay có thể không hoạt động.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,393 Mã lực
Tuổi
51
Một khả năng nữa là nút van không bị ai tắt cả mà van nhiên liệu bị tắt do lỗi phần mềm, phần cứng. Sau đó phi công reset lại được, dù không kịp.

Ví dụ 1 máy bay 787 bị tắt van, 1 động cơ bị tắt trên không trung:

Bây giờ điều tra trên mạng với AI cũng vui thật

View attachment 9214692
Cá nhân em phỏng đoán khả năng này là cao nhất !
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,423
Động cơ
72,733 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điều tra là anh Boe, Mỹ, anh ấy sẽ tìm cách phủi trách nhiệm trừ khi lỗi rõ 10 .Làm gì có chuyện ghế trượt đến mức ngã chổng vó, nó được định vị bằng một loạt ốc, lỏng vài cái cũng chẳng sao. Hơn nữa khoá van dầu đâu dễ thế, có quờ tay cũng không thể tắt được, lại còn cả 2 van.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top