Báo cáo sơ bộ về tai nạn liên quan đến máy bay B787-8 của Air India, đăng ký VT-ANB tại Ahmedabad ngày 12/6/2025
Thông tin chính (Tóm tắt):
1. Tay gạt điều khiển flap được phát hiện vẫn cố định ở vị trí flap 5 độ, phù hợp với thiết lập cất cánh bình thường.
2. Cần điều khiển càng hạ cánh ở vị trí “DOWN” (hạ).
3. Các cần đẩy lực đẩy (thrust levers) vẫn ở vị trí đẩy tới (thrust cất cánh) cho đến khi va chạm.
4. Cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu đều ở vị trí “RUN”.
5. Các cần gạt đảo chiều lực đẩy bị cong nhưng vẫn ở vị trí “stowed” (xếp lại). Dây điện từ các công tắc TO/GA (Takeoff/Go-Around) và công tắc ngắt tự động ga bị hư hỏng nặng nhưng vẫn có thể nhìn thấy.
6. Mẫu nhiên liệu lấy từ xe bồn và bồn chứa được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho máy bay đã được kiểm tra tại phòng thí nghiệm của DGCA và đạt tiêu chuẩn.
7. Lúc 08:08:42 UTC, và ngay sau đó, hai công tắc nhiên liệu của động cơ 1 và động cơ 2 lần lượt chuyển từ “RUN” sang “CUTOFF”, cách nhau 1 giây.
8. 08:08:47, bơm thủy lực của RAT (Ram Air Turbine) bắt đầu cung cấp nguồn thủy lực.
9. 08:08:52, công tắc nhiên liệu của động cơ 1 chuyển lại từ “CUTOFF” về “RUN”.
10. 08:08:56, công tắc nhiên liệu của động cơ 2 cũng chuyển lại từ “CUTOFF” về “RUN”. Khi công tắc nhiên liệu được chuyển từ “CUTOFF” sang “RUN” trong lúc bay, hệ thống điều khiển điện tử động cơ FADEC sẽ tự động thực hiện quy trình khởi động lại và phục hồi lực đẩy. Tuy nhiên, cả hai động cơ đã không kịp tái khởi động trước khi máy bay rơi.
11. Trong ghi âm buồng lái, một phi công hỏi người kia tại sao lại cắt nhiên liệu. Phi công kia trả lời rằng anh ta không làm vậy.
12. 08:09:05, tổ lái phát tín hiệu khẩn cấp: “MAYDAY MAYDAY MAYDAY”.
13. 08:09:11, ghi âm kết thúc.
Thông tin tổ lái
• Cơ trưởng: 56 tuổi, giấy phép ATPL, tổng giờ bay: 15.638, trên B787: 8.596, trong đó chỉ huy trên B787: 8.260.
• Cơ phó: 32 tuổi, giấy phép CPL, tổng giờ bay: 3.403, trên B787: 1.128, trong đó chỉ huy trên B787: 0.
Thông tin máy bay
• Tổng giờ bay của máy bay: 41.868.
• Bảo dưỡng tuyến lớn gần nhất: L1-1 và L1-2 thực hiện ở 38.504 giờ.
• D Check dự kiến thực hiện vào tháng 12/2025.
• Động cơ trái: tổng giờ/cycles: 27.791/4.298, ESN956174 lắp ngày 01/5/2025.
• Động cơ phải: tổng giờ/cycles: 33.439/6.202, ESN956235 lắp ngày 26/3/2025.