[Funland] 2025 Tour de France

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
"Mọi thứ trở nên hỗn loạn hơn một chút" - Jonas Vingegaard giải thích về nỗ lực gây áp lực lên Tadej Pogacar trong chặng 9 Tour de France với gió ngang

#TDF2025

GvvncdPWoAACfEF.jpeg


Giống như phần lớn tuần lễ khai mạc của Tour de France 2025, Đội Visma | Lease a Bike đã tấn công và hung hăng ở phía trước đoàn đua trong chặng 9. Họ tìm kiếm bất kỳ cơ hội nào để gây áp lực lên Tadej Pogacar. Mặc dù họ đã dồn hết sức lực khi gặp gió ngang và đã vài lần tạo ra một số vụ tách đoàn nghiêm trọng phía sau, Pogacar một lần nữa lại là đối thủ xứng tầm.

"Chúng tôi đã thử ở một thời điểm — có một đoạn đường rẽ gần 180 độ sang trái, và chúng tôi nghĩ rằng gió sẽ thổi mạnh hơn từ hai bên", Jonas Vingegaard, người dẫn đầu Đội Visma | Lease a Bike và cũng là đối thủ lâu năm của Pogacar tại Maillot Jaune, giải thích trong một cuộc phỏng vấn sau chặng đua với TV 2 Sport. “Nhưng hóa ra gió xuôi chiều lại mạnh hơn chúng tôi mong đợi. Chúng tôi đã hy vọng có gió xuôi chiều, lý tưởng để tách đoàn. Thật không may, gió lại thổi thẳng chiều, nên không tách ra được.”

Mặc dù động thái này cuối cùng không thành công, Vingegaard không hề che giấu việc đội của anh đang tìm cách tạo ra sự hỗn loạn. “Rõ ràng là tốc độ trong nhóm đua tăng lên, và khi bạn phải tranh giành vị trí cùng lúc, mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn hơn một chút,” tay đua hai lần vô địch Tour de France nói thêm. “Tốc độ phải cao đến mức bạn không thể chỉ chặn đầu đoàn đua như bình thường. Vì vậy, trong những đoạn đua hỗn loạn, mọi thứ trở nên hỗn loạn hơn một chút.”



Khi tình hình hỗn loạn và hỗn loạn hơn, tất nhiên các ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch GC sẽ có nhiều khả năng bị bắt bài hơn. Vì vậy, mặc dù lần này không hiệu quả, đừng ngạc nhiên khi thấy Team Visma | Lease a Bike thử lại điều tương tự nếu có cơ hội ở giai đoạn sau của cuộc đua.

“Đó là một nỗ lực thực sự, nhưng chúng tôi ít nhiều biết rằng gió sẽ không đủ mạnh. Remco Evenepoel và Tadej đã ở phía trước rồi,” Visma DS Grischa Niermann nói với TV 2 Sport. “Chúng tôi đã thử, nhưng rõ ràng là gió ngược chiều mạnh hơn chúng tôi nghĩ, nên chúng tôi lùi lại và để các đội nước rút tiếp quản”

PS: Chặng đua này có tốc độ trung bình cao thứ 2 trong lịch sử 112 năm của TDF. Tốc độ trung bình chặng đua này 50,013km/h. Tốc độ trung bình cao nhất lịch sử TDF là chặng đua stage 4 năm 1999 với vận tốc 50,36km/h
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
518304161_1179970987506873_4513963786819960453_n.jpg

514350685_1179981204172518_8370658807003203823_n.jpg

518088771_1179981224172516_9092985829215007217_n.jpg

517581890_1179981170839188_2405484896599768772_n.jpg

516692447_1179981200839185_2596733059246560350_n.jpg

517793357_1179981337505838_6622879935447673603_n.jpg

#TDF2025
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Bản tin Y tế và Báo cáo của Tổ trọng tài sau chặn đua stage 9

#TDF2025

1. Bản tin Y tế

- Georg Zimmermann (Intermarché-Wanty) – Nhiều vết thương và trầy xước ở mông trái, đùi trái và khuỷu tay trái.
- Søren Waerenskjold (Uno-X Mobility) – Chấn thương đầu gối trái.
- Joao Almeida nghỉ hưu do chấn thương ở chặng đua thứ 7.

2. Báo cáo của Tổ trọng tài

- Trong khuôn khổ cuộc chiến chống gian lận công nghệ, 50 xe đạp đã được kiểm tra hôm nay. Tất cả xe đạp đều tuân thủ các quy định của UCI.


Tính đến sau chặng đua stage 9 đã có 9 tay đua nghỉ hưu. Còn lại 175 tay đua.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Các hình ảnh chặng đua stage 9
#TDF2025
516913229_1180133327490639_2669040406920808773_n.jpg
516941753_1180134350823870_2101477949992026525_n.jpg
517395776_1180133680823937_4985715080530820054_n.jpg
517677589_1180135900823715_8165909043163241609_n.jpg
518051836_1180133684157270_5897244758295888593_n.jpg
518065342_1180133410823964_1562204975324233692_n.jpg
518085990_1180135734157065_6242660092227658320_n.jpg
518104947_1180135794157059_8355154195619864431_n.jpg
518133841_1180135827490389_9136286485862348174_n.jpg
518136902_1180133200823985_5260166120611317554_n.jpg
518187318_1180135840823721_993573434807461365_n.jpg
518325864_1180135924157046_6808851612163835300_n.jpg
518337077_1180133330823972_2260337607123395175_n.jpg
518340545_1180135687490403_2240261218867747031_n.jpg
518342446_1180135250823780_6662961547343596375_n.jpg
518342634_1180135517490420_6862528521605428271_n.jpg
518342895_1180135600823745_7291887419146343075_n.jpg
518347109_1180134367490535_8686760361493482618_n.jpg
518348218_1180133257490646_208182473228174782_n.jpg
518350271_1180135324157106_1465333948650348519_n.jpg
518354510_1180133490823956_2713466953367808947_n.jpg
518360118_1180133524157286_4985612788505746469_n.jpg
518551341_1180135477490424_5991429306241465344_n.jpg
518587315_1180134274157211_6425084996873435422_n.jpg
518612897_1180135950823710_1670226637925891881_n.jpg
519420194_1180135447490427_3258164162472012182_n.jpg
519512637_1180133427490629_9123055182872513096_n.jpg
519972670_1180133154157323_6123951877556433792_n.jpg
520186958_1180135230823782_3285881917697661919_n.jpg
520219976_1180135660823739_6106529304462983317_n.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Đoàn đua TDF tiếp tục ở lại miền Trung nước Pháp với chặng leo núi đầu tiên của Tour thuộc dãy núi Massif Central nằm miền trung nước Pháp.

Địa hình của chặng đua có hướng chung là đi lên liên tục với độ cao bắt đầu ở mức độ cao 300m, điểm kêt thúc chặng đua ở độ cao 1324m, cao độ cao nhất chặng đua này là 1451m. Một chặng đua nhấp nhô liên tục, có 8 đỉnh núi với 7 đỉnh leo núi loại 2 và 1 đỉnh leo núi loại 3, các đỉnh này ở cao độ thấp, chiều dài ngắn và độ dốc trung bình từ 6-8%.

Chặng đua leo núi này mới chỉ bắt đầu ở Tour với các con dốc ngắn ngoài ra các tay đua vẫn còn sức khỏe nên vẫn chưa đủ để đánh giá độ bền của các tay đua thực sự.

3km điểm kết thúc chặng đua nằm ở đỉnh dốc có độ tăng cao gần 300m và độ dốc trung bình 8%, chỗ dốc nhất 12%.

Chặng đua này khá là gay cấn, nếu nhóm đua tách tốp ly khai đủ lớn >5 tay đua thì có khả năng sẽ giành chiến thắng. Còn nhóm đua cạnh tranh GC sẽ bám nhau như hình với bóng trong suốt chặng đua, họ chỉ giãn ra vài chục giây khi các tay đua mạnh về leo núi bùng nổ trong 3km cuối để về đích.

Hãy chờ xem chiến thuật của Visma thế nào cho chặng đua này để thu hẹp khoảng cách thời gian giữa Vingegaard với Pogacar.

Sau chặng đua này các tay đua được nghỉ 1 ngày.

Stage 10

#TDF2025

- From – to: Ennezat>Le Mont-Dore Puy de Sancy
- Length: 165,3km
- Type: Mountain
- Elevation gain: 4450m
- Thời gian bắt đầu: 18h25 (giờ HN)
- Chặng đua có 1 vị trí tính điểm đua nước rút tại km44,4
- Chặng đua có 8 vị trí tính điểm leo núi, vị trí leo núi dốc ngắn và độ dốc trung bình, cao độ thấp.
+ Điểm 1: tại km11,8 đỉnh Côte del Loubeyrat cao 707m, độ khó 2 (dốc dài 4,1km, độ dốc trung bình 6,3%).
+ Điểm 2: tại km54,5 đỉnh Côte de la Baraque cao 788m, độ khó 2 (dốc dài 4,8km, độ dốc trung bình 7,4%).
+ Điểm 3: tại km66,6 đỉnh Côte de Charade cao 850m, độ khó 2 (dốc dài 5,1km, độ dốc trung bình 6,8%).
+ Điểm 4: tại km78,4 đỉnh Cô te de Berzet cao 818m, độ khó 2 (dốc dài 3,4km, độ dốc trung bình 7,4%).
+ Điểm 5: tại km115,4 đỉnh Col de Guéry cao 1268m, độ khó 2 (dốc dài 3,4km, độ dốc trung bình 6,7%).
+ Điểm 6: tại km124,1 đỉnh Col de la Croix cao 1410m, độ khó 3 (dốc dài 3,4km, độ dốc trung bình 5,7%).
+ Điểm 7: tại km155,4 đỉnh Col de la Croix Saint cao 1451m, độ khó 2 (dốc dài 5,1km, độ dốc trung bình 6,4%).
+ Điểm 8: tại km165,3 đỉnh Le Mont-Dore Puy de Sancy là điểm kết thúc chặng đua cao 1324m, độ khó 2 (dốc dài 3,3km, độ dốc trung bình 8%).

Điểm cho chặng đua này
point.JPG


8744d.jpeg


e1642.jpeg

stage-10-route-finale.jpg


stage-10-puy-de-sancy.jpg

stage-10-profile-finale.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Chặng đua stage 10 vừa kết thúc cách đây ít phút

#TDF2025

stage 10 result.png


GC after stage 10.png
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
518150962_1180837384086900_5974670680691313492_n.jpg


517023052_1180845754086063_4165269295815607915_n.jpg

517680125_1180845760752729_2472158810424389119_n.jpg

518085487_1180845744086064_1226821305664232485_n.jpg

514256702_1180845757419396_5589830766403131533_n.jpg

518246112_1180845864086052_8042000678584849193_n.jpg


#TDF2025
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Bản tin Y tế và báo cáo của Tổ trọng tài sau chặng đua stage 10

#TDF2025

1. Bản tin Y tế

- Cả 3 tay đua này đều ngã trong đua stage 9: trong đó Georg Zimmermann và Marijn van den Berg đều không xuất phát chặng đua stage 10 và Soren Waerenskjold cũng buộc phải bỏ cuộc khá sớm ở chặng 10.

2. Báo cáo của Tổ trọng tài

- Tobias Foss & DS Zak Dempster (INEOS Grenadiers): Tiếp nước không đúng quy định (“chai dính” cự ly ngắn); phạt lần lượt 200 euro và 500 euro.
- Joseph Blackmore & DS Steve Bauer (Israel - Premier Tech): Tiếp nước không đúng quy định (“chai dính” cự ly ngắn); phạt lần lượt 200 euro và 500 euro.
- DS Matteo Tosatto (Tudor): Tiếp đồ ăn ngoài khu vực quy định của chặng đua (vi phạm 2 lần); phạt 1000 euro.
- Eric Vanderaerden (trợ lý tại Alpecin-Deceuninck): Trợ lý của đội không tuân thủ điều 2.3.025 trong quá trình tiếp đồ ăn; Phạt 200 euro + thẻ vàng.
- Ivan Velasco Murillo & Pablo Ordorica Martinez (trợ lý tại Đội Movistar): Trợ lý của đội không tuân thủ điều 2.3.025 trong quá trình tiếp đồ ăn; Phạt 200 euro + thẻ vàng.
- José Vicente Garcia (Đội Movistar): Trợ lý của đội không tuân thủ điều 2.3.025 trong quá trình tiếp đồ ăn; Phạt 200 euro.
- Frederik Willems (Alpecin-Deceuninck): Trợ lý của đội không tuân thủ điều 2.3.025 trong quá trình tiếp đồ ăn; Phạt 200 euro.


Tính đến hết chặng 10 có 12 tay đua đã nghỉ hưu. Còn lại 172 tay đua.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Các hình ảnh chặng đua Stage 10
#TDF2025
517405385_1180970487406923_4586857698540126000_n.jpg
518137249_1180973374073301_1923764105952616442_n.jpg
518214463_1180970020740303_3725638954472509124_n.jpg
518334744_1180970574073581_2807254401831777872_n.jpg
518334975_1180970957406876_5917255386378573885_n.jpg
518336242_1180970317406940_6370097854782359953_n.jpg
518337462_1180972527406719_7662306650910763494_n.jpg
518337814_1180970874073551_6661847327042360486_n.jpg
518340083_1180970230740282_7395010338616012363_n.jpg
518342418_1180974527406519_2428598855973780191_n.jpg
518343246_1180974460739859_628642524646803569_n.jpg
518344848_1180974160739889_2352419067206258518_n.jpg
518345511_1180974490739856_5676938390452980911_n.jpg
518347946_1180971237406848_7861013040832948253_n.jpg
518349146_1180971144073524_4501065875313623579_n.jpg
518349274_1180973754073263_7430428784429406422_n.jpg
518350463_1180974050739900_6098554506395674862_n.jpg
518357365_1180970280740277_3460772048139149687_n.jpg
518358536_1180973184073320_7310104298193268196_n.jpg
518358828_1180970254073613_737347411183081832_n.jpg
518358861_1180972590740046_432665220426335258_n.jpg
518425917_1180971260740179_8811168848051387731_n.jpg
519241583_1180972484073390_7954750625868142850_n.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Hôm nay #TDF2025 nghỉ 1 ngày ở thành phố Toulouse. Ngày mai Tour tiếp tục chặng 11 với địa hình đồng bằng.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Stage 10
#TDF2025
🏔 PUY DE SANCY (3.24 km, 8.09 %, 262 m)

8:19 | Pogacar, Vingegaard
8:22 | Lipowitz, Jorgenson
8:25 | Evenepoel, Onley, T.Johannessen, Roglic
8:35 | Carlos Rodriguez 8:39 | Gall 8:43 | Jegat 8:46 | S.Yates
8:52 | Arensman 8:57 | Vauquelin

8744d.jpeg
stage-10-puy-de-sancy.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
“Thuốc thần” mới mà các tay đua xe đạp Tour đang uống
#TDF2025

Đây được coi là một mức tăng biên mới. "Thuốc thần" mới mà các tay đua xe đạp Tour de France đang uống.

1752589373404.png


Không chỉ trong giải đua xe đạp Tour de France mà ở vô số cuộc đua khác, chúng ta thấy các tay đua nhấp một ngụm đồ uống màu đỏ bí ẩn từ trong chai như thể đó là nước trái cây.

Đó là gì? Đó là nước ép anh đào, có tính axit hơn bình thường một chút. "Nước ép anh đào đã được chứng minh rộng rãi rằng nó giúp phục hồi sau khi tập luyện gây tổn thương cơ bắp", Tim Podlogar, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của Tudor Pro Cycling, chia sẻ với Velo. "Nước ép này chứa polyphenol, mà theo nhiều nghiên cứu, có tác dụng cải thiện quá trình phục hồi."

Polyphenol là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa và chống viêm, giúp người đạp xe có thể thi đấu cường độ cao trong 21 ngày. Chúng chống lại các vết rách nhỏ và tình trạng viêm liên quan đến tập luyện cường độ cao, đồng thời loại bỏ đau nhức cơ. Chúng cũng chứa melatonin giúp người chạy bộ mệt mỏi dễ ngủ hơn.

Và đó không phải là một kỳ tích nhỏ. "Điều đặc biệt quan trọng đối với người đi xe đạp là uống nước ép anh đào ngay khi họ về đích trong một cuộc đua chặng", bác sĩ Jon Greenwell của EF Education-EasyPost cho biết. "Cơ bắp dễ hấp thụ nhất vào cuối buổi tập, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng bổ sung carbohydrate. Vì vậy, uống nước ép anh đào càng sớm càng tốt."

Đây là loại nước ép anh đào “đặc biệt” do các thương hiệu dinh dưỡng thể thao sản xuất vì nước ép thông thường không chứa đủ polyphenol để tăng tốc quá trình phục hồi.

Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm nên dùng bất cứ lúc nào. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người đi xe đạp không nên tiêu thụ "thần dược đỏ" này trong các buổi tập luyện, vì nó ức chế tình trạng viêm và các vết rách nhỏ thúc đẩy sự phát triển trong tương lai.

Chuyên gia dinh dưỡng Podlogar tóm tắt ngắn gọn như sau: "Có lẽ đây chỉ là một mức tăng khá nhỏ, nhưng mọi sự tăng trưởng nhỏ đều có giá trị."
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Các khoảnh khác về đích của tuần đầu tiên
#TDF2025

w1.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Tour tuần tới có 5 chặng đua từ stage 11 đến stage 15

#TDF2025

Gu3rCwzb0AY1snh.jpeg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Remco Evenepoel là một trong số ít tay đua hàng đầu tổ chức họp báo vào ngày nghỉ thứ Ba (ngày được nghỉ) của Tour de France. Cả Tadej Pogacar lẫn Jonas Vingegaard đều không làm điều gì tương tự, một điều rất đáng trân trọng ở tay đua người Bỉ. "Có lẽ họ có một nhân viên báo chí tốt hơn", anh nói đùa trước khi xin lỗi Phil Lowe, nhân viên báo chí của Soudal – QuickStep. "Không, miễn là không mất đến nửa ngày thì tôi không sao. Đó là một phần công việc."

#TDF2025

1752644201298.png


Tin đồn chuyển nhượng

Không chỉ đơn thuần là vấn đề thể thao (Remco chậm hơn Tadej Pogacar một phút trên bảng xếp hạng), mọi sự chú ý đều đổ dồn vào những tin đồn liên tục về việc tay đua người Bỉ sẽ chuyển đến Red Bull-Bora cho mùa giải 2026.

"Năm 2026 vẫn còn rất xa," Evenepoel nói. "Rõ ràng là tôi không thể bình luận về những điều này vì tất nhiên vẫn còn nhiều đồn đoán, và chúng tôi phải làm hài lòng mọi người. Tất nhiên, chúng tôi đã có rất nhiều chuyện xảy ra trong nhiều năm. Thật không may, tôi đã đọc được rất nhiều thông tin không đúng sự thật. Tôi đã có một cuộc trò chuyện dài với Jurgen (Foré, CEO của đội) về vấn đề này vì ông ấy cũng lo lắng, nhưng chúng tôi đã nói chuyện và mọi thứ đã được làm rõ. Đó là giải pháp," ông nói trong các tuyên bố được DomestiqueIDL Pro Cycling trích dẫn. Remco chọn cách không tiết lộ thêm về những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường.

Anh hy vọng một ngày nào đó có thể đuổi kịp Vingegaard và Pogacar.

Trong khi Jonas Vingegaard, Tadej Pogacar và bản thân Remco đều chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp trong cùng một năm (2019), tay đua người Bỉ vẫn còn kém một vài bước khi nói đến Grand Tour GC. Remco biết điều này. "Tôi vẫn ngưỡng mộ Jonas và Tadej. Tôi chỉ đang cố gắng hết sức để đến gần hơn với họ", anh nói. "Thật điên rồ. Khi tôi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, tôi mới 19 tuổi và ngay từ đầu, tôi đã khá giỏi. Lúc đầu, họ hơi im ắng, nhưng sau đó họ tiến bộ qua từng năm, và bây giờ thì giống như họ đã ở một đẳng cấp khác", anh thừa nhận. "Tôi nghĩ họ thực sự đã mất thời gian để đạt đến đẳng cấp này, vì vậy, được ở cùng đẳng cấp với họ là một điều rất đáng giá. Tôi đang cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt. Tôi mới 25 tuổi, vì vậy tôi còn nhiều năm phía trước để đạt được mục tiêu chuyên nghiệp của mình với Tour và Giro."

"Tôi đang cố gắng theo kịp họ, nhưng tôi nghĩ mục tiêu chuyên nghiệp của tôi là ít nhất cũng phải bắt kịp họ, nên thật tốt khi tôi cố gắng cạnh tranh với họ càng nhiều càng tốt", anh nói. Remco chỉ mới tham gia Tour de France đầu tiên vào năm ngoái, năm 2024, nhiều năm sau khi hai đối thủ của anh làm được điều đó (và giành được nhiều danh hiệu).

Yêu thích của bạn

Remco cũng được hỏi ông đánh giá ai là ứng cử viên sáng giá hơn giữa Pogacar và Vingegaard. "Tôi nghĩ Pogi của năm 2022, khi anh ấy sa sút, không còn giống như bây giờ. Tôi nghĩ Pogi mạnh bằng cả hai người họ cộng lại, nên họ phải cẩn thận với điều đó", Evenepoel nói.

Tay đua người Bỉ đến từ Soudal tin rằng anh có thể tận dụng lợi thế từ sự cạnh tranh giữa Pogacar và Vingegaard. "Về phần tôi, tôi nghĩ mình sẽ để họ chơi theo cách của họ. Ví dụ, hôm qua, khi tôi ra đòn, cả ba đều không phản ứng; chính Florian Lipowitz đã bắt được tôi. Tôi sẽ phải nắm bắt thời cơ nếu tôi còn sức để xem mình có thể làm gì. Nhưng thật tốt khi họ tập trung vào nhau, vào cả hai đội, chứ không phải vào chúng tôi", anh nhận xét.

Remco đã không thể duy trì được sức tấn công và thực sự đã mất vài giây — thậm chí là trước Matteo Jorgenson và Lipowitz — ở đích. Việc anh thiếu sức bùng nổ trên địa hình vốn đã phù hợp với mình trước đây là điều đáng ngạc nhiên. Tay đua dẫn đầu Soudal cho rằng điều này là do anh đã mất đi phần lớn sự chuẩn bị sau một cú ngã trong quá trình tập luyện mùa đông. "Tôi đã thiếu một chút sức mạnh và sức mạnh đỉnh cao đó", anh nói. Tuy nhiên, anh tin rằng vấn đề này sẽ ít nghiêm trọng hơn ở vùng núi cao.

Cân bằng

"Trận chiến thực sự cho bảng xếp hạng chung cuộc sẽ bắt đầu sau hai ngày nữa", Evenepoel, người không chắc liệu phần thi tính giờ leo núi có mang lại lợi thế cho mình hay không, cho biết. "Tôi sẽ cố gắng hết sức và dốc toàn lực. Tôi không bị mỏi chân nhiều trước khi leo dốc, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn so với chặng Plateau de Beille năm ngoái chẳng hạn. Về chỉ số watt trên kilogam, tôi nghĩ mình có thể cố gắng đạt được trình độ của anh ấy, nhưng khó có thể nói liệu điều đó có đủ để giành chiến thắng trong phần thi tính giờ hay không."

Anh kết luận rằng kết quả của tuần đầu tiên này "rất tốt". "Chúng tôi đã cùng đội chiến thắng ba chặng (chặng đua tính giờ với Remco và hai chặng nước rút với Tim Merlier). Tôi đứng thứ ba trên bảng xếp hạng chung cuộc. Với chặng đua tính giờ, chúng tôi có thể hy vọng kết quả chung cuộc sẽ tốt hơn một chút. Pogacar đã có thêm thời gian hơn dự kiến, đặc biệt là nhờ chặng đầu tiên đó. Nhưng không sao. Mọi chuyện đã có thể tệ hơn", anh nói, ám chỉ đến ngày đầu tiên định mệnh khi Soudal (cùng với các đội như Red Bull) tụt lại phía sau trên bảng xếp hạng.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Tadej Pogacar hướng đến 'lãnh thổ của mình': "Tôi mong đợi sự khác biệt lớn trong tuần này"

#TDF2025

1752644785027.png




Mười chặng đầu tiên của Tour de France đã chứng kiến một số cuộc rượt đuổi sát nút giữa các tay đua GC, nhưng cuộc chiến giành chiến thắng chung cuộc vẫn chưa nổ ra. Đương kim vô địch Tadej Pogačar hoàn toàn nhận thức được điều này. Trong ngày nghỉ đầu tiên, ứng cử viên hàng đầu người Slovenia đã hướng đến tuần thứ hai đầy tiềm năng và quyết định.


Tadej Pogacar không có buổi họp báo nào trong ngày nghỉ, nhưng nhà vô địch thế giới đã lên tiếng thông qua kênh của đội UAE Emirates XRG. Tay đua ba lần vô địch Tour de France đã nhìn lại tuần lễ khai mạc đầy bận rộn nhưng thành công của mình. "Tôi rất vui khi nó kết thúc, bởi vì chín ngày đầu tiên vô cùng bận rộn. Chúng tôi đã lường trước được điều đó, nhưng tôi vui vì chúng tôi đã vượt qua mà không gặp trở ngại nào - tất nhiên là ngoại trừ João Almeida"

"Giờ đây, chúng tôi đã quen với địa hình của mình và sẽ bớt căng thẳng hơn", Pogacar nói, ám chỉ ba chặng đua Pyrenees vào thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy. "Chúng tôi có thể nhìn lại một tuần thi đấu rất tốt, mặc dù việc João rút lui rõ ràng là một sự thất vọng lớn. Nhưng nhìn chung, chúng tôi đang ở vị trí tốt trên bảng xếp hạng chung cuộc và đã sẵn sàng cho những chặng đua núi."

Về việc Almeida bỏ cuộc:

Tuy nhiên, việc Almeida - người về đích thứ tư năm ngoái và là trợ thủ (leo núi) chủ lực của Pogačar - bỏ cuộc là một đòn giáng mạnh. Tay đua người Slovenia bày tỏ sự ngưỡng mộ với người đồng đội kém may mắn của mình. "Sau vụ tai nạn, anh ấy đã thực sự thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời của mình bằng cách hoàn thành thêm hai chặng nữa. Tôi không thể tưởng tượng được việc tiếp tục thi đấu với một chiếc xương sườn bị gãy và những chấn thương khác."

"Thật vô cùng đáng buồn khi anh ấy phải rời cuộc đua. Bầu không khí thật sự tuyệt vời, và João cũng rất mong chờ những tuần đua sắp tới để bảo vệ chiếc áo vàng."

Pogacar giờ đây sẽ phải bắt đầu cuộc săn tìm áo vàng mà không có sự hỗ trợ của Almeida, khi Ben Healy đang dẫn đầu sau chặng đua thứ mười đến Le Mont-Dore. Tuy nhiên, điều này không phải là vấn đề đáng lo ngại, chứ đừng nói là hoảng loạn, đối với tay đua về nhì. "Chúng tôi vẫn đang ở vị trí tốt. Vẫn còn phải xem Ben có thể giữ áo vàng được bao lâu nữa."

Tuần quan trọng

"Anh ấy đã chạy nhiều km trong chặng đua tấn công, và tôi hy vọng anh ấy bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Sau đó, chúng tôi có thể giành lại chiếc áo trong một ngày tới. Có thể không phải ngày mai (đến Toulouse), nhưng sau đó, sẽ có ba chặng leo núi tuyệt vời."

Với ba chặng đua xuyên dãy Pyrenees, các tay đua GC không thể chùn bước. "Tôi dự đoán tuần này sẽ khá quyết định trong cuộc chiến giành vị trí chung cuộc," Pogacar nói. "Thông thường, bạn sẽ hy vọng tiết kiệm năng lượng ở tuần thứ hai, với một số chặng chuyển tiếp và có thể là một chặng leo núi, nhưng năm nay, tuần thứ hai gần như khó khăn như tuần cuối cùng. Tôi dự đoán sẽ có sự khác biệt lớn trong bảng xếp hạng chung cuộc. Dù sao thì đây cũng là một tuần thú vị. Tôi rất mong chờ chặng đua đến Hautacam và đặc biệt là chặng đua tính giờ lên dốc."

Pogacar cuối cùng cũng nhìn vào các đối thủ cạnh tranh cho chiếc áo vàng, mặc dù anh không nhắc đến Visma | Lease a Bike và đối thủ chính Jonas Vingegaard . "Trình độ của Tour này rất cao. Tất cả các đội đều có khả năng dẫn đầu. Chặng đua hôm qua là ngày đầu tiên thực sự khó khăn, và thật khó để kiểm soát mọi thứ."

1752644816002.png


"Tuy nhiên, cho đến nay, toàn đội chúng tôi đang làm rất tốt, bất chấp việc João đã giải nghệ và Pavel Sivakov hiện vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Hôm qua, chúng tôi đã thấy được một chút giá trị của chặng leo dốc, nhưng chúng tôi sẽ chỉ thực sự học hỏi trong các chặng leo núi sắp tới. Tôi kỳ vọng sẽ có một cuộc chiến lớn giành bục vinh quang và áo vàng."
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Một bài PV khá hay với Remco trong ngày nghỉ của Tour - hôm qua

1752645003714.png

#TDF2025

PV: Tối thứ Hai là một chuyến di chuyển dài đến Toulouse. Anh đã xoay xở thế nào với việc đó?

Remco:


“Thực ra thì ổn. Quả thực là một chuyến đi dài. Tôi chỉ may mắn được mất chiếc áo trắng (vào tay Ben Healy, biên tập) và không phải lên sân khấu dự lễ trao giải. Điều đó cho tôi khoảng 45 phút đến một tiếng. Tôi xuống nhanh nhất có thể và—thật không may (cười, biên tập)—lờ đi tất cả mọi người ở trên đỉnh. Tôi tắm nhanh và nhảy lên xe. Tôi đến khách sạn vào khoảng 9:15 tối. Tôi đã lên giường lúc 11:00 tối khi các thành viên còn lại của đội đến. Sáng nay tôi ngủ nướng đến tận 9:15 sáng, nên tôi thực sự rất thích.”

PV: Bạn có ở vị trí mà bạn mong đợi trong ngày nghỉ đầu tiên này không?

Remco:

"Ít nhiều. Tadej Pogačar đang ở vị trí xa hơn một chút so với tôi mong đợi. Tôi đã nói điều này trước đây, nhưng việc mất thời gian ở chặng đầu tiên (39 giây, biên tập) có nghĩa là khoảng cách dẫn trước của tôi so với những người khác đã nhỏ hơn một chút sau thử thách tính giờ so với dự kiến. Nhưng đó là sự thật. Tôi nghĩ tôi đang ở vị trí mà tôi nên ở. Hiện tại thì như vậy là tốt. Cuộc chiến thực sự cho bảng xếp hạng chung cuộc sẽ bắt đầu vào thứ Năm. Tất nhiên, chặng đầu tiên đó hơi khó khăn. Chúng tôi không thực sự sắc bén. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã hồi phục tốt cùng với đội sau đó."

1752645108967.png


PV: Bạn nhận thấy sự khác biệt nào trong cách tiếp cận của mình sau Tour de France đầu tiên năm ngoái?

Remco:

“Trải nghiệm đó đã giúp tôi rất nhiều. Năm ngoái, tôi đã hoảng loạn sau khi mất 39 giây trong ngày đầu tiên. Giờ đây, tôi đã có thể xoay chuyển tình thế ngay lập tức và tập trung vào những ngày tiếp theo. Tôi đang giữ bình tĩnh hơn. Suy cho cùng, rất nhiều điều có thể xảy ra trong Tour de France: một cú ngã, một ngày thi đấu tồi tệ, hay bất cứ điều gì khác. Chúng ta hãy cùng chờ xem. Bạn chỉ cần vượt qua từng ngày một. Cho đến nay, mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.”

PV: Do chấn thương, bạn đã bỏ lỡ phần lớn cơ sở của mình trong mùa đông này. Bạn có nhận thấy sự khác biệt nào trong mười ngày đầu tiên này không?

Remco:


"Rõ ràng là tôi không thể thể hiện tốt như năm ngoái trong ba trăm mét chặng cuối. Tôi đang thiếu một chút cú đấm cuối cùng đó. Bạn đã thấy điều đó ở Rouen, bạn đã thấy nó ở Mûr-de-Bretagne, và cả vào thứ Hai tại Puy de Sancy. Tôi đã cố gắng ở trong trạng thái tốt nhất có thể khi bắt đầu. Mọi thứ có vẻ khá tốt vào lúc này. Nhưng chúng ta sẽ phải xem nó có đáng giá gì khi chúng ta vào núi. Cho đến nay, chỉ có những công suất rất cao hoặc công suất cực đại mà tôi còn thiếu so với Jonas và Tadej. Hy vọng

PV: Bạn nghĩ gì về chiến thuật của Visma | Lease a Bike cho đến nay?

Remco:

“Thật lòng mà nói ư? Tôi không biết nữa. Tôi nghĩ họ đang đua theo cách họ vẫn luôn muốn. Họ có bốn tay đua rất mạnh cho chặng GC và trên các đoạn leo dốc. Nhưng những gì họ đã làm trên chặng đua đến Puy de Sancy là hoàn toàn có thể đoán trước. Hai tay đua đã tách tốp, và Victor Campenaerts phải tụt lại phía sau. Bạn có thể thấy họ muốn thử nghiệm chiến thuật này sau đó. Họ đã sử dụng cùng một chiến thuật trong nhiều năm, nên điều đó không còn đáng ngạc nhiên nữa.”
rằng, sức bùng nổ của mọi người sẽ giảm đi một chút trong tuần rưỡi tới."

1752645184964.png


PV: Bạn nghĩ gì về vai trò của Matteo Jorgenson? Bạn có coi anh ấy là người dẫn dắt thứ hai tại Visma không?

Remco:

"Còn tùy. Nếu anh ấy cứ tiếp tục tấn công như hôm thứ Hai, một ngày nào đó anh ấy sẽ kiệt sức. Nhưng phải nói rõ là anh ấy rất nguy hiểm. Jorgenson là một phần trong chiến thuật của họ. Nhưng chúng ta cũng đã thấy điều đó năm ngoái. Khi đó, anh ấy đã ở vị trí cao trong bảng xếp hạng chung cuộc một thời gian dài, cho đến khi các chặng leo núi bắt đầu. Có lúc, anh ấy đã phải nỗ lực quá sức so với Jonas. Nhưng giờ họ đã có một đội hình cân bằng hơn với Sepp Kuss và Simon Yates . Chúng ta hãy cùng chờ xem điều đó sẽ mang lại điều gì. Tôi nghĩ mình có thể giữ Jorgenson ở lại phía sau."

Nhưng giống như năm ngoái, UAE Emirates XRG và Visma | Lease a Bike quá mạnh để tôi có thể bắt đầu với đội của riêng mình. Chúng ta đã thấy điều đó vào thứ Hai: Visma vẫn còn ba người khi Victor bị đẩy lùi và tôi chỉ còn một mình. Valentin Paret-Peintre cũng tụt lại phía sau và có thể bám trụ được một lúc. Nhưng cũng có hai người từ Red Bull-BORA-hansgrohe và một vài người từ UAE. Tôi thường bị cô lập. Điều đó có nghĩa là tôi phải đua bằng cái đầu và phải thật thông minh trong trận chung kết. Đó là lý do tại sao tôi phải nỗ lực từng ngày, từng chặng leo dốc, và đó là lý do tại sao việc đưa ra quyết định đúng đắn là rất quan trọng.”

PV: Bạn có thể tận dụng lợi thế từ sự cạnh tranh giữa Visma | Lease a Bike và UAE Emirates XRG không?

Remco:

“Thành thật mà nói, tôi cũng không biết. Họ tấn công lẫn nhau mọi lúc. Bạn cũng đã thấy điều đó vào thứ Hai: đầu tiên là Jorgenson, sau đó là Kuss, rồi lại Jorgenson và sau đó lại là Kuss. Đến một lúc nào đó, họ sẽ sụp đổ. Chiến thuật mà họ đã sử dụng vài năm trước với Primož Roglič và Jonas đấu với Tadej, giờ họ đang làm chính xác như vậy. Chỉ có điều, Kuss và Yates đã ở quá xa trên bảng xếp hạng. Rõ ràng là họ muốn ép buộc điều gì đó với họ. Vấn đề duy nhất là nếu Jonas tấn công sớm và sau đó gặp phải một pha phản công từ Tadej, thì mọi nỗ lực của đội sẽ trở nên vô ích. Chúng ta đều biết Tadej bùng nổ như thế nào.”

Một điểm khác biệt đáng kể nữa: Pogi không còn là Pogačar như năm 2022 trên Col du Granon. Anh ấy ít nhất cũng mạnh ngang ngửa với mấy tay Visma | Lease a Bike. Họ phải cẩn thận với điều đó. Với tôi, điều đó có nghĩa là họ chỉ đang chơi trò của họ. Khi tôi tấn công hôm thứ Hai, họ cũng để tôi làm điều tương tự. Có một người khác đã bắt được tôi (cười, ám chỉ Oscar Onley, biên tập), người đã nhanh chóng bị loại sau đó. Tôi thấy đó là một dấu hiệu tốt cho thấy họ có thể để tôi đi. Nhưng giờ chúng ta đang đối mặt với những giai đoạn khác nhau.

PV: Anh chủ yếu tập trung vào Tadej và Jonas? Hay anh đang tập trung vào việc củng cố vị trí của mình và do đó để mắt đến những người phía sau anh?

Remco:


“Không, tôi đặc biệt chú ý đến Pogačar và Vingegaard. Tôi muốn cạnh tranh với họ trong tương lai để giành chiến thắng tại Tour. Onley có thể tiếp tục đưa tôi trở lại nếu anh ấy muốn. Anh ấy chậm hơn tôi hai phút, vì vậy tôi không nên quá lo lắng. Đối với tôi, điều quan trọng là phải bám sát Tadej và Jonas càng lâu càng tốt. Và tôi cố gắng đua một cách thông minh về mặt chiến thuật. Tour vẫn còn dài. Chúng tôi đã đi được nửa chặng đường, nhưng không phải về mặt tăng độ cao. Đó là lý do tại sao - một lần nữa - tôi sẽ thực hiện từng ngày một; tôi hy vọng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp.”

PV: Anh chưa bao giờ tham gia một cuộc đua tính giờ leo đồi như Friday's với tư cách là một vận động viên chuyên nghiệp. Anh đánh giá cơ hội của mình như thế nào?

Remco:


"Một trong 184 người tham gia (cười, biên tập). Không, tôi đã từng tham gia khi còn trẻ. Các bài kiểm tra leo núi cũng vậy, anh có thể so sánh một chút. Về mặt nỗ lực, nó gần như tương đương với một cuộc đua tính giờ thông thường. Điểm khác biệt duy nhất là bây giờ bạn phải sử dụng nhiều watt trên mỗi kilogam hơn và nó không bằng phẳng. Chúng tôi sẽ tính toán chính xác điều đó vào thứ Sáu. Tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được kết quả tốt nhất. Việc tiếp cận cuộc đua một cách bình tĩnh và chân sẽ không bị mỏi nhiều chắc chắn sẽ giúp ích. Tôi có thể cạnh tranh để giành chiến thắng, nhưng khó có thể nói trước điều đó có khả thi hay không. Chúng tôi vẫn phải quyết định sẽ làm gì về mặt thiết bị. Chúng tôi vẫn chưa quyết định sẽ đi xe đạp thông thường hay xe đạp tính giờ. Nhưng nó sẽ rất đặc biệt. Tôi chỉ có thể cố gắng hết sức mình."
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Jonas Vingegaard cảm thấy mạnh mẽ hơn trong Tour: "Hãy chứng tỏ rằng tôi đang ở đẳng cấp cao hơn"
#TDF2025

1752645828979.png


Jonas Vingegaard đã chứng kiến đồng đội Simon Yates giành chiến thắng chặng đua hôm nay từ nhóm tách tốp, nhưng anh cũng đang có phong độ rất tốt. Tay đua người Đan Mạch dẫn đầu Visma | Lease a Bike cho biết sau chặng leo núi đầu tiên rằng anh cảm thấy tốt hơn so với chặng Critérium du Dauphiné và giải thích kế hoạch của mình cho chặng đua thứ mười. "Chúng tôi đã tấn công để gây áp lực lên UAE", Vingegaard nói với ống kính của WielerFlits.

PV: Kế hoạch hôm nay thế nào?

Jonas:


“Chúng tôi thực sự cần một chàng trai mạnh mẽ trong nhóm tách tốp. Chúng tôi có Simon (Yates, biên tập) ở đó. Anh ấy thật tuyệt vời. Anh ấy đã giành chiến thắng chặng, vì vậy tôi thực sự, thực sự vui mừng cho Simon. Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với chúng tôi, chúng tôi đã giành chiến thắng chặng, và vâng, cá nhân tôi rất hài lòng với đôi chân của mình hôm nay. Vậy nên, tôi nghĩ chúng ta có thể nói rằng hôm nay là một ngày tốt đẹp.”

PV: Chúng tôi đã thấy anh tấn công với Matteo Jorgenson và Sepp Kuss , liệu có thể tạo nên sự khác biệt không?

Jonas:


"UAE có một đội hình rất mạnh, và bản thân Pogacar cũng phải nỗ lực rất nhiều. Vậy nên, hôm nay họ rất mạnh và phòng ngự rất tốt. Vậy nên, xin ngả mũ kính phục họ."


PV: Anh đã lái xe rất quyết liệt trong trận chung kết. Anh có muốn giữ Pogacar mặc áo vàng không?

Jonas:


"Không, đó không phải là lý do chúng tôi tấn công. Chúng tôi tấn công để gây áp lực, và đúng vậy, nếu anh ấy vẫn mặc áo vàng, anh ấy sẽ phải lên bục vinh quang mỗi ngày. Điều đó rõ ràng đòi hỏi năng lượng, nhưng chúng tôi không thực sự nghĩ về điều đó. Chúng tôi chỉ bám sát kế hoạch của mình, đó là gây áp lực lên UAE hôm nay."

PV: Bạn học được gì từ chặng leo núi đầu tiên?

Jonas:


"Chúng tôi có một đội mạnh. Và đôi chân của tôi cũng tốt."

PV: Trông bạn có vẻ thư thái. Hôm nay bạn có vất vả không?

Jonas:


"Vâng, tất nhiên là vất vả rồi. Cả ngày cứ lên xuống thất thường, thực sự rất vất vả. Nhưng tôi vô cùng hài lòng với diễn biến hôm nay. Simon chiến thắng, và cả cảm giác chân tôi nữa."

PV: Dường như anh ngày càng mỉm cười hơn khi Tour de France này tiến triển, mặc dù anh vẫn đang tụt hậu.

Jonas:

"Vâng, tất nhiên là tôi vẫn đang tụt hậu. Dĩ nhiên, đến một lúc nào đó tôi phải bắt kịp. Nhưng cho đến nay, tại Tour de France này, tôi đã theo kịp tất cả các pha tấn công của anh ấy—điều mà tôi không thể làm được ở Dauphiné. Điều đó cho thấy tôi đã ở một đẳng cấp cao hơn so với hồi đó."
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Sau 1 ngày được nghỉ ngơi lấy lại sức sau 10 ngày thi đấu liên tục. Ban tổ chức cũng tâm lý khi cung cấp một chặng đua ngắn và địa hình nhẹ nhàng bằng phẳng dành cho các tay đua nước rút.

Chặng đua này là bước khởi đầu nhẹ nhàng trước khi Tour có combo 3 chặng Stage 12,13,14 leo núi liên tiếp ở dãy Pyrenees thuộc miền Nam nước Pháp.

Stage 11
#TDF2025

- From – to: Toulouse>Toulouse
- Length: 156,8km
- Type: Flat
- Elevation gain: 1750m
- Thời gian bắt đầu: 18h45 (giờ HN)
- Chặng đua có 1 vị trí tính điểm đua nước rút tại km97,3
- Chặng đua có 5 vị trí tính điểm leo núi, vị trí leo núi dốc ngắn và độ dốc trung bình, cao độ thấp, cấp độ leo núi 3 và 4.
+ Điểm 1: tại km25,9 đỉnh Côte del Castelnau-d’Estretefonds cao 218m, độ khó 4 (dốc dài 1,4km, độ dốc trung bình 6,6%).
+ Điểm 2: tại km111,6 đỉnh Côte de Mongiscard cao 282m, độ khó 4 (dốc dài 1,6km, độ dốc trung bình 5,3%).
+ Điểm 3: tại km117 đỉnh Côte de Corronsac cao 267m, độ khó 4 (dốc dài 900m, độ dốc trung bình 6,7%).
+ Điểm 4: tại km142,5 đỉnh Côte de Vieille-Toulouse cao 257m, độ khó 4 (dốc dài 1,3km, độ dốc trung bình 6,8%).
+ Điểm 5: tại km148 đỉnh Côte de Pech David cao 249m, độ khó 3 (dốc dài 800m, độ dốc trung bình 12,4%).

Điểm cho chặng đua này
point.JPG


2b02b.jpeg


2392a.jpeg


stage-11-route-finale.jpg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,690
Động cơ
576,717 Mã lực
Giám đốc UAE thảo luận về khả năng lãnh đạo của Pogacar, sự mất mát của Almeida, trận chiến với Visma và kế hoạch dài hạn của nhóm ông với MARCA.

#TDF2025

Joxean Matxin tạo dáng cho MARCA.




Joxean Fernández Matxín không hề che giấu điều gì. Từ vị trí quản lý thể thao của Đội UAE Emirates, ông đang tận hưởng trọn vẹn từng ngày của Tour de France, nơi đội của ông đã nắm quyền kiểm soát nhờ sự dẫn dắt của Tadej Pogacar. Việc mất Joao Almeida do tai nạn là một tổn thất lớn, nhưng đội vẫn giữ vững tham vọng.

Từ Toulouse, trong ngày nghỉ, huấn luyện viên người Basque đã xem xét lại phong độ của các tay đua, trận chiến chiến lược với Visma-Lease a Bike, sự trưởng thành về mặt chiến thuật của Pogacar, và triết lý xây dựng một đội vô địch lâu dài trong bài phỏng vấn này với MARCA. Một cuộc trò chuyện thẳng thắn với một người am hiểu nhất về đội hình mạnh nhất của đoàn đua.

PV: Bạn đánh giá thế nào về mười ngày đầu tiên của Tour?

J. Matxin: Vâng, tốt về mặt thể thao, nhưng không may là mất Joao Almeida, một thành viên rất quan trọng của đội. Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã mất chặng đua Pau với Juan Ayuso do hoàn cảnh, và chúng tôi đã thi đấu với bảy tay đua. Chúng tôi đã vượt qua được thử thách. Chúng tôi hy vọng năm nay cũng sẽ có kết quả tương tự.

PV: Các thành viên còn lại trong đội cảm thấy thế nào? Sivakov và Narváez?

J. Matxin: Narváez vẫn ổn. Cậu ấy đã ra sân từ đầu với hàng tiền đạo hôm thứ Hai. Sivakov đã có một ngày không tốt vì cậu ấy thức dậy với cơn sốt nhẹ và cảm thấy không khỏe. Chúng tôi đã làm tất cả các xét nghiệm và kết quả đều âm tính, nên không có lý do gì phải lo lắng, nhưng cậu ấy đã có một ngày không tốt. Tốt hơn hết là cậu ấy nên ở lại hôm qua, vì hôm nay là ngày nghỉ ngơi và cậu ấy có thể hồi phục tốt hơn.

PV: Nhìn chung thì đội đang làm thế nào?

J. Matxin: Tốt. Thứ Hai này là giai đoạn chúng ta phải phòng thủ, và cho đến nay, mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

PV: Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về bầu không khí giữa các đội, thậm chí cả việc các trợ lý tranh giành vị trí trong các buổi tập. Anh cảm nhận thế nào về sự căng thẳng đó với Visma?

J. Matxin: Chưa hề có bất đồng thực sự nào, bởi vì để điều đó xảy ra, cả hai bên phải thảo luận. Và chúng tôi chưa thảo luận về điều đó. Chúng tôi vô cùng tôn trọng Visma, một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới, và chúng tôi mong đợi sự tôn trọng tương tự.

PV: Bạn có ngạc nhiên với cách tiếp cận quyết liệt này ngay từ ngày đầu không?

J. Matxin: Không hẳn vậy. Họ đang tỏ ra rất hung hăng, có lẽ muốn lặp lại chiến thuật đã thành công ở Granon, đó là cách họ lật đổ Tadej. Dường như họ cũng đang nhắm đến nhân vật đó.

PV: Liệu ký ức đó có còn đọng lại trong đội không? Liệu Pogacar đã học được cách xử lý những tình huống như vậy tốt hơn chưa?

J. Matxin: Chúng ta đang ở trong một kịch bản khác. Tadej đang dẫn đầu bảng xếp hạng, với lợi thế hơn một phút. Vingegaard mới là người nên tấn công. Đôi khi, môn xe đạp dường như quên mất rằng không phải lúc nào người dẫn đầu cũng nên tấn công.

PV: Bạn có nghĩ rằng phòng thủ tốt có thể là tấn công tốt nhất không?

J. Matxin: Chúng tôi đã chứng minh điều đó nhiều lần. Chúng tôi sẽ hành động phù hợp ở mọi giai đoạn. Không phải tất cả các bước đều giống nhau. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ có kế hoạch.

Matxin tạo dáng cho MARCA trong một tập tin hình ảnh.




PV: Bạn đánh giá thế nào về vai diễn của Adam Yates? Có vẻ như anh ấy không còn như hai năm trước nữa.

J. Matxin: Cậu ấy có thể không còn ở đẳng cấp của hai năm trước, nhưng chúng tôi phải nhất quán. Jorgenson cũng không còn như hai năm trước nữa, và giờ cậu ấy đang đảm nhiệm vai trò của Adam. Họ có Simon Yates, người đã vô địch Giro. Chúng tôi biết rõ tiềm năng của cậu ấy. Hôm qua, họ đã dẫn trước, tiến thẳng đến chặng đua, và họ đã làm được. Phía sau họ, họ có Kuss và Jorgenson, còn chúng tôi có Narváez, Soler và Adam.

PV: Bạn có còn nghĩ về những gì đã xảy ra tại Giro khi bạn mất vị trí dẫn đầu vào tay Simon Yates không?

J. Matxin: Đây là những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau, với những tay đua khác nhau. Người duy nhất lặp lại là Simon Yates.

PV: Bạn sẽ mô tả sự phát triển của Pogacar qua các năm như thế nào? Giờ đây, ông ấy có vẻ tính toán hơn, như thể đang sử dụng máy tính vậy.

J. Matxin: Tôi không nghĩ anh ấy đang chạy đua với máy tính; anh ấy chỉ đơn giản là học cách đọc đường đua tốt hơn. Hôm qua là chặng giữa núi, với những đoạn leo dốc hạng hai và không quá khó. Phần khó nhất là việc tích lũy mét và nỗ lực của các đồng đội. Điều quan trọng nhất vẫn chưa đến: các chặng đua ở dãy Pyrenees, thử thách tính giờ, dãy Alps. Tour de France không bắt đầu cũng không kết thúc ở đây.

PV: Pogacar có mong chờ phần quan trọng đó không?

J. Matxin: Hiểu rõ anh ấy, hãy tưởng tượng phản ứng của anh ấy.

PV: Trước đây, anh có nói sẽ kiềm chế anh ấy một chút. Giờ vẫn vậy chứ?

J. Matxin: Thay vì kiềm chế anh ấy, bạn phải hiểu rằng hoàn cảnh cuộc đua đôi khi làm thay đổi kế hoạch. Tại Strade Bianche, chúng tôi dự định tấn công cách đích 52 km, và cuối cùng anh ấy lại tấn công ở 80 km. Anh ấy có khả năng đọc đường đua hoàn hảo. Nếu anh ấy tấn công sớm, không phải vì anh ấy vội vàng. Tôi chỉ nhớ hai lần anh ấy có thể đã quá hung hăng: Cuộc đua Amstel Gold và chặng mà Vingegaard giành chiến thắng năm ngoái. Nhưng đôi khi, chấp nhận rủi ro còn hơn để người khác vượt lên trước. Anh ấy dường như đang thua cuộc, nhưng thực ra anh ấy đang chọn nhóm.

PV: Mọi chi tiết, mọi giây phút đều được quan tâm hơn bao giờ hết phải không?

J. Matxin: Có chứ, mặc dù hoàn cảnh không phải lúc nào cũng cho phép. Ví dụ như hôm nọ, Visma đã cố gắng giữ chúng tôi dẫn trước. Họ đã bỏ lỡ 11 giây. Chặng đua đó không phải là cuộc chiến của chúng tôi, nhưng mọi chuyện đã diễn ra như vậy. Trong Tour này, thời gian phục hồi rất ngắn: chúng tôi đến khách sạn lúc 10 giờ tối, bốn tiếng sau chặng đua. Đôi khi chúng tôi rời đi lúc 7 giờ sáng và không dừng lại cho đến khi trời tối. Không có thời gian thực sự để nghỉ ngơi. Đó là lý do tại sao việc phục hồi, nghỉ ngơi và tiếp thu nỗ lực là chìa khóa.

PV: Bạn có thấy Pogacar vẫn như mọi khi không?

J. Matxin: Phải, nhưng chín chắn hơn. Anh ấy nói thẳng suy nghĩ của mình mà không hề tỏ ra né tránh. Anh ấy có quan điểm rất rõ ràng về mọi việc, và mặc dù đôi khi có thể gây ngạc nhiên, anh ấy luôn tôn trọng báo chí. Anh ấy có chính kiến riêng và không cần lời khuyên.

PV: Theo hồ sơ của họ, ai sẽ đóng vai trò dẫn dắt nhiều hơn trong các giai đoạn?

J. Matxin: Tùy thuộc vào từng chặng đua. Thứ Hai này là Jonny (Narváez). Những lần khác có thể là Marc (Soler), hoặc nếu Pavel (Sivakov) đủ thể lực, thì là anh ấy. Chúng tôi phân tích từng ngày để phát huy tối đa khả năng của từng người.

PV: Bạn có coi đây là chuyến du đấu đầy thử thách nhất mà bạn từng tham gia không?

J. Matxin: Đây chắc chắn là một Tour de France rất khắc nghiệt. Nhưng ngay cả thời của Roglic cũng đã có những đối thủ rất đáng gờm. Tên tuổi thay đổi, nhưng chất lượng thì không. Giờ đây, Jorgenson có thể đạt đến đẳng cấp của Roglic. Trên lý thuyết, Jonas là người mạnh nhất, nhưng không ai có thể bị loại trừ. Evenepoel cũng vậy, mặc dù hôm qua có vẻ như họ không lo lắng về anh ấy.

PV: Bạn có nghĩ UAE có đội hình tốt hơn nhưng Visma lại là một tập thể gắn kết hơn không?

J. Matxin: Tôi không chỉ trích ai cả. Đây không phải quyền anh, mà là đua xe đạp. Và điều đó đã được chứng minh bằng thực tế và kết quả. Họ đã vô địch ba giải Grand Tour trong một năm, điều đó là không thể bàn cãi. Chúng ta đã vượt trội hơn trong các cuộc đua khác. Không có xu hướng chung nào cả. Chúng ta không thể tự mãn, và họ cũng không thể coi thường bất cứ điều gì.

PV: Bạn nghĩ chìa khóa của Tour sẽ nằm ở đâu?

J. Matxin: Có tám chặng quyết định, và chúng tôi mới chỉ hoàn thành một chặng. Còn bảy chặng nữa. Một là chặng tính giờ, và những chặng còn lại vẫn chưa đến. Chúng tôi không thể để bất kỳ chặng nào chểnh mảng.

PV: Bạn có thích sự thay đổi khi đến Paris không?

J. Matxin: Nếu bạn không thích, bạn không tham gia. Ban tổ chức có toàn quyền quyết định lộ trình. Họ sẽ công bố vào tháng 10, và tất cả chúng ta đều có thời gian để quyết định có muốn tham gia hay không. Đây không phải là một Tour du lịch được thiết kế riêng. Chúng ta phải tôn trọng người thiết kế nó.

PV: Cả đội có đang tận hưởng không hay bạn đang cảm thấy căng thẳng?

J. Matxin: Đội đua biết rõ vị trí của mình. Họ đã giành được sự tôn trọng nhờ chính những thành tích của mình. Và chúng tôi tôn trọng tất cả các đội đua. Nếu EF giờ là đội dẫn đầu, xin chào mừng. Việc đảm nhận vai trò này là tùy thuộc vào họ.

PV: Nếu Pogacar giành chiến thắng tại Tour này, liệu anh có thể tiệm cận kỷ lục của những tay đua vĩ đại từng giành chiến thắng năm lần không?

J. Matxin: Chúng ta thậm chí còn chưa đến giai đoạn "ba rưỡi", nên chúng ta còn chưa nghĩ đến giai đoạn thứ tư. Tour de France vẫn chưa kết thúc. Hãy nhìn những gì đã xảy ra với Joao Almeida. Tôi đã tin chắc anh ấy sẽ là nhân vật chính, thậm chí là một vị trí trên bục vinh quang. Tôi không nói vậy chỉ để khoe khoang đâu. Tôi thực sự nghiêm túc đấy.

PV: Bạn có nghĩ Pogacar sẽ tham dự La Vuelta không? Sau phát biểu của anh ấy tại buổi họp báo hôm nọ, có vẻ như mọi thứ vẫn chưa rõ ràng.

J. Matxin: Chúng tôi đang ở Tour de France. Khi nó kết thúc, chúng tôi sẽ phân tích mọi thứ. Tôi vô cùng tôn trọng La Vuelta và ban tổ chức. Tôi không muốn lên kế hoạch cho một điều gì đó không thể xảy ra. Tadej đã được lên lịch đua một năm trước, nhưng rồi anh ấy lại không thể. Chúng tôi sẽ thận trọng.

PV: Bạn đánh giá thế nào về sự hao mòn mà Tadej đã tích lũy trong năm nay?

J. Matxin: Anh ấy chưa có một ngày nghỉ ngơi nào kể từ UAE Tour. Giữa các trại huấn luyện trên cao, trinh sát, các cuộc đua như Flanders, Roubaix, thử nghiệm tính giờ, v.v. Không chỉ là cạnh tranh, mà còn là những yêu cầu liên tục. Đôi khi, mệt mỏi về thể chất còn quan trọng hơn cả sự mệt mỏi về tinh thần. Chúng tôi cũng sẽ phân tích điều này khi quyết định tham gia La Vuelta hay Giải vô địch thế giới.

PV: Bạn có cảm thấy thích chiếc áo cầu vồng này không?

J. Matxin: Rất nhiều. Anh ấy rất hào hứng khi được khoác lên mình chiếc áo này; anh ấy xứng đáng với nó, và anh ấy mặc nó với niềm tự hào. Chúng tôi muốn anh ấy đến World Cup trong trạng thái tốt nhất có thể để cố gắng giữ gìn nó. Chúng tôi biết điều đó rất khó khăn, nhưng nếu anh ấy đã khó khăn, thì chúng tôi còn khó khăn hơn nữa.

PV: Bạn có cảm thấy Pogacar đã vượt qua ranh giới ngoài phạm vi xe đạp không?

J. Matxin: Chắc chắn rồi. Năm ngoái người ta bàn tán xôn xao về chuyện "làm nên lịch sử nếu tôi tham gia La Vuelta". Nhưng rồi Giải vô địch thế giới, rồi Lombardy... Đôi khi chúng ta có xu hướng nhìn nhận môn thể thao này như những thực thể biệt lập. Bạn phải có cái nhìn toàn diện.

PV: Chấn thương của Almeida và khả năng vắng mặt của Pogacar tại La Vuelta có mở ra cơ hội cho Ayuso tham gia vòng đua Tây Ban Nha không?

J. Matxin: Vào tháng 12, chúng tôi đã lên kế hoạch mọi thứ với anh ấy: San Sebastian, Ba Lan, rồi Canada, World Cup, Giải vô địch châu Âu... và bế mạc ở Trung Quốc. Mọi thứ đã được lên kế hoạch từ trước.

PV: Bạn sắp xếp lịch trình của mình thế nào khi biết Pogacar là người tham khảo?

J. Matxin: Juan là một người dẫn đầu. Anh ấy có tài năng, động lực và tham vọng. Anh ấy là một tay đua chuyên nghiệp và khao khát chiến thắng. Nhưng khi Tadej ở đây, ngay lúc này, chúng tôi phải thành thật: anh ấy vượt trội hơn hẳn mọi người. Khi anh ấy ở đây, chúng tôi sẽ có một ý tưởng rõ ràng. Nhưng chúng tôi cũng tìm kiếm những chặng đua mà Juan có thể chiến thắng và phát triển. Không phải là anh ấy không thể chia sẻ thành tích. Anh ấy đã làm được điều đó vào năm ngoái và đã thể hiện rất tốt. Nhưng chúng tôi đã rõ ràng ngay từ đầu.

PV: Bạn có được tự do xây dựng nhóm theo cách của mình không?

J. Matxin: Kể từ khi gia nhập đội bóng, tôi đã yêu cầu được như vậy. Tôi trung thành với Lefevere, người mà tôi đã ký hợp đồng vào thời điểm đó. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi đàm phán bất cứ điều gì. Khi tôi bị sa thải, tôi đã nói rõ rằng vai trò của tôi là đầu tư vào các cầu thủ trẻ, chứ không phải ký hợp đồng để kiếm tiền. Tadej đã ký rồi. Rồi những người khác đến, như Philipsen chẳng hạn. Nhưng ý tưởng luôn là phát triển tài năng và cùng họ trưởng thành.

PV: Hoạt động hướng đạo ở UAE như thế nào? Bạn có tự mình làm mọi việc không?

J. Matxin: Tôi là người tạo ra nền tảng, đúng vậy, nhưng tôi cũng cần sự tham gia của toàn đội: Mauro về mặt tài chính, những người khác về mặt cảm xúc… Vấn đề không phải là ký hợp đồng với một tay đua giỏi nếu bạn đã có năm tay đua có cùng trình độ. Chúng tôi đang tìm kiếm sự cân bằng. Có những tay đua như Ivo Oliveira, Rui Oliveira, Novak, Johansen, Langen… ít được biết đến, nhưng họ rất quan trọng. Để chiến thắng, bạn cần một người có thể giúp bạn tham gia cuộc thi. Và điều đó được xây dựng trên những trình độ ít được biết đến hơn.

PV: Bạn có nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà môi giới và đại lý trong suốt chuyến đi không?

J. Matxin: Mọi người đều gọi. Vào những ngày nghỉ, Mauro (Gianetti) và tôi làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Tất cả các đại lý đều tìm đến chúng tôi. Đôi khi không phải là để từ chối, mà là để tìm thời điểm khác. Nếu không phải năm 2026, thì có thể là năm 2027 hoặc 2028. Chúng tôi đang nghĩ đến dài hạn.

PV: Gần đây bạn có bổ sung thêm thông tin nào về các lĩnh vực kỹ thuật không?

J. Matxin: Vâng, trong mọi lĩnh vực: dinh dưỡng, khí động học, hiệu suất... Chúng tôi đã phát triển một hệ thống có tên là Analog, một phiên bản cải tiến của TrainingPeaks với trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, David Herrero giúp chúng tôi dự đoán các bài chạy thử thời gian dựa trên dữ liệu gió, CDA, công suất... tất cả đều rất chính xác.

PV: Bạn có muốn môn đua xe đạp giống Công thức 1 về mặt công nghệ không?

J. Matxin: Tôi không nghĩ điều đó tốt. Có những điều dữ liệu không giải thích được. Bạn có thể có 800 watt, nhưng nếu bạn vào cua không đúng vị trí, nó sẽ vô dụng. Có những tay đua có tầm nhìn đua bẩm sinh. Ví dụ như Trentin, có thể không có chỉ số tốt nhất, nhưng anh ấy luôn ở vị trí tốt. Bạn không thể luyện tập để đạt được điều đó.

PV: Bạn vẫn còn trên xe hay đã được ủy quyền hoàn toàn?

J. Matxin: Tôi không phải giám đốc thể thao; tôi là Quản lý Thể thao. Nhưng tôi lái xe, để chịu trách nhiệm. André phụ trách giao tiếp. Môn đua xe đạp đã phát triển. Tôi thích tìm kiếm sự phát triển đó. Tôi đam mê dữ liệu. Chúng tôi có một người chuyên trách về thống kê và phát hiện tài năng. Người giỏi nhất không phải lúc nào cũng chiến thắng. Ở hạng mục U23, đôi khi người giỏi nhất lại là người về đích thứ mười một.

PV: Điều quan trọng nhất khi phát hiện tài năng trẻ là gì?

J. Matxin: Tiến triển. Một tay đua trẻ có thể chỉ có khoảng cách 5%. Một tay đua khác, như Pablo Torres, có khoảng cách 20%. Chúng tôi thích đặt cược vào những người còn chặng đường dài phía trước, hơn là những người đã giành chiến thắng mọi thứ trước 18 tuổi.

PV: Một ngày của Matxín trên Tour như thế nào?

J. Matxin: Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng. Tôi nhảy 1.200 lần, gập bụng, tập thể dục... lúc nào cũng đói. Sau đó, tôi ăn sáng, kiểm tra email, kết quả, phân tích đối thủ, hành vi của đội... Chúng tôi đến điểm xuất phát, ăn sáng cùng các chàng trai, cho họ tự do nhưng vẫn phải có kỷ luật. Chúng tôi trò chuyện trên xe buýt, xem video vài km cuối cùng, những điểm chính, và quyết định ai làm gì. Sau đó, họ có không gian riêng. Chúng tôi ra ngoài. Nhạc xập xình. Và tập trung tối đa.

PV: Và sau sân khấu thì sao?

J. Matxin: Họ tắm rửa, ăn uống, và chúng tôi tóm tắt cảm nhận của mọi người. Sau đó, họ được mát-xa, phục hồi và được hướng dẫn dinh dưỡng phù hợp dựa trên công suất sử dụng. Ăn tối, gọi điện về nhà và đi ngủ.

PV: Cuối cùng, bạn có còn thấy lối sống này thú vị không?

J. Matxin: Vâng, mặc dù còn 236 ngày nữa. Hoặc là bạn làm việc với đam mê, hoặc là không thể. Họ đề nghị tôi gia hạn sáu năm. Tôi đã ký bốn năm: 25, 26, 27 và 28. Tôi cảm thấy mình là một phần của dự án. Nhưng tôi cũng hiểu rõ rằng bạn phải biết cách rời đi trước khi chu kỳ này kết thúc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top