Giám đốc UAE thảo luận về khả năng lãnh đạo của Pogacar, sự mất mát của Almeida, trận chiến với Visma và kế hoạch dài hạn của nhóm ông với MARCA.
#TDF2025
Joxean Fernández Matxín không hề che giấu điều gì. Từ vị trí
quản lý thể thao của Đội UAE Emirates, ông đang tận hưởng trọn vẹn từng ngày của
Tour de France, nơi đội của ông đã nắm quyền kiểm soát nhờ sự dẫn dắt của
Tadej Pogacar. Việc mất Joao Almeida do tai nạn là một tổn thất lớn, nhưng đội vẫn giữ vững tham vọng.
Từ Toulouse, trong ngày nghỉ,
huấn luyện viên người Basque đã xem xét lại phong độ của các tay đua, trận chiến chiến lược với Visma-Lease a Bike, sự trưởng thành về mặt chiến thuật của Pogacar, và triết lý xây dựng một đội vô địch lâu dài trong bài phỏng vấn này với MARCA. Một cuộc trò chuyện thẳng thắn với một người am hiểu nhất về đội hình mạnh nhất của đoàn đua.
PV: Bạn đánh giá thế nào về mười ngày đầu tiên của Tour?
J. Matxin: Vâng, tốt về mặt thể thao, nhưng không may là mất Joao Almeida, một thành viên rất quan trọng của đội. Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã mất chặng đua Pau với Juan Ayuso do hoàn cảnh, và chúng tôi đã thi đấu với bảy tay đua. Chúng tôi đã vượt qua được thử thách. Chúng tôi hy vọng năm nay cũng sẽ có kết quả tương tự.
PV: Các thành viên còn lại trong đội cảm thấy thế nào? Sivakov và Narváez?
J. Matxin: Narváez vẫn ổn. Cậu ấy đã ra sân từ đầu với hàng tiền đạo hôm thứ Hai. Sivakov đã có một ngày không tốt vì cậu ấy thức dậy với cơn sốt nhẹ và cảm thấy không khỏe. Chúng tôi đã làm tất cả các xét nghiệm và kết quả đều âm tính, nên không có lý do gì phải lo lắng, nhưng cậu ấy đã có một ngày không tốt. Tốt hơn hết là cậu ấy nên ở lại hôm qua, vì hôm nay là ngày nghỉ ngơi và cậu ấy có thể hồi phục tốt hơn.
PV: Nhìn chung thì đội đang làm thế nào?
J. Matxin: Tốt. Thứ Hai này là giai đoạn chúng ta phải phòng thủ, và cho đến nay, mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
PV: Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về bầu không khí giữa các đội, thậm chí cả việc các trợ lý tranh giành vị trí trong các buổi tập. Anh cảm nhận thế nào về sự căng thẳng đó với Visma?
J. Matxin: Chưa hề có bất đồng thực sự nào, bởi vì để điều đó xảy ra, cả hai bên phải thảo luận. Và chúng tôi chưa thảo luận về điều đó. Chúng tôi vô cùng tôn trọng Visma, một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới, và chúng tôi mong đợi sự tôn trọng tương tự.
PV: Bạn có ngạc nhiên với cách tiếp cận quyết liệt này ngay từ ngày đầu không?
J. Matxin: Không hẳn vậy. Họ đang tỏ ra rất hung hăng, có lẽ muốn lặp lại chiến thuật đã thành công ở Granon, đó là cách họ lật đổ Tadej. Dường như họ cũng đang nhắm đến nhân vật đó.
PV: Liệu ký ức đó có còn đọng lại trong đội không? Liệu Pogacar đã học được cách xử lý những tình huống như vậy tốt hơn chưa?
J. Matxin: Chúng ta đang ở trong một kịch bản khác. Tadej đang dẫn đầu bảng xếp hạng, với lợi thế hơn một phút. Vingegaard mới là người nên tấn công. Đôi khi, môn xe đạp dường như quên mất rằng không phải lúc nào người dẫn đầu cũng nên tấn công.
PV: Bạn có nghĩ rằng phòng thủ tốt có thể là tấn công tốt nhất không?
J. Matxin: Chúng tôi đã chứng minh điều đó nhiều lần. Chúng tôi sẽ hành động phù hợp ở mọi giai đoạn. Không phải tất cả các bước đều giống nhau. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ có kế hoạch.
PV: Bạn đánh giá thế nào về vai diễn của Adam Yates? Có vẻ như anh ấy không còn như hai năm trước nữa.
J. Matxin: Cậu ấy có thể không còn ở đẳng cấp của hai năm trước, nhưng chúng tôi phải nhất quán. Jorgenson cũng không còn như hai năm trước nữa, và giờ cậu ấy đang đảm nhiệm vai trò của Adam. Họ có Simon Yates, người đã vô địch Giro. Chúng tôi biết rõ tiềm năng của cậu ấy. Hôm qua, họ đã dẫn trước, tiến thẳng đến chặng đua, và họ đã làm được. Phía sau họ, họ có Kuss và Jorgenson, còn chúng tôi có Narváez, Soler và Adam.
PV: Bạn có còn nghĩ về những gì đã xảy ra tại Giro khi bạn mất vị trí dẫn đầu vào tay Simon Yates không?
J. Matxin: Đây là những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau, với những tay đua khác nhau. Người duy nhất lặp lại là Simon Yates.
PV: Bạn sẽ mô tả sự phát triển của Pogacar qua các năm như thế nào? Giờ đây, ông ấy có vẻ tính toán hơn, như thể đang sử dụng máy tính vậy.
J. Matxin: Tôi không nghĩ anh ấy đang chạy đua với máy tính; anh ấy chỉ đơn giản là học cách đọc đường đua tốt hơn. Hôm qua là chặng giữa núi, với những đoạn leo dốc hạng hai và không quá khó. Phần khó nhất là việc tích lũy mét và nỗ lực của các đồng đội. Điều quan trọng nhất vẫn chưa đến: các chặng đua ở dãy Pyrenees, thử thách tính giờ, dãy Alps. Tour de France không bắt đầu cũng không kết thúc ở đây.
PV: Pogacar có mong chờ phần quan trọng đó không?
J. Matxin: Hiểu rõ anh ấy, hãy tưởng tượng phản ứng của anh ấy.
PV: Trước đây, anh có nói sẽ kiềm chế anh ấy một chút. Giờ vẫn vậy chứ?
J. Matxin: Thay vì kiềm chế anh ấy, bạn phải hiểu rằng hoàn cảnh cuộc đua đôi khi làm thay đổi kế hoạch. Tại Strade Bianche, chúng tôi dự định tấn công cách đích 52 km, và cuối cùng anh ấy lại tấn công ở 80 km. Anh ấy có khả năng đọc đường đua hoàn hảo. Nếu anh ấy tấn công sớm, không phải vì anh ấy vội vàng. Tôi chỉ nhớ hai lần anh ấy có thể đã quá hung hăng: Cuộc đua Amstel Gold và chặng mà Vingegaard giành chiến thắng năm ngoái. Nhưng đôi khi, chấp nhận rủi ro còn hơn để người khác vượt lên trước. Anh ấy dường như đang thua cuộc, nhưng thực ra anh ấy đang chọn nhóm.
PV: Mọi chi tiết, mọi giây phút đều được quan tâm hơn bao giờ hết phải không?
J. Matxin: Có chứ, mặc dù hoàn cảnh không phải lúc nào cũng cho phép. Ví dụ như hôm nọ, Visma đã cố gắng giữ chúng tôi dẫn trước. Họ đã bỏ lỡ 11 giây. Chặng đua đó không phải là cuộc chiến của chúng tôi, nhưng mọi chuyện đã diễn ra như vậy. Trong Tour này, thời gian phục hồi rất ngắn: chúng tôi đến khách sạn lúc 10 giờ tối, bốn tiếng sau chặng đua. Đôi khi chúng tôi rời đi lúc 7 giờ sáng và không dừng lại cho đến khi trời tối. Không có thời gian thực sự để nghỉ ngơi. Đó là lý do tại sao việc phục hồi, nghỉ ngơi và tiếp thu nỗ lực là chìa khóa.
PV: Bạn có thấy Pogacar vẫn như mọi khi không?
J. Matxin: Phải, nhưng chín chắn hơn. Anh ấy nói thẳng suy nghĩ của mình mà không hề tỏ ra né tránh. Anh ấy có quan điểm rất rõ ràng về mọi việc, và mặc dù đôi khi có thể gây ngạc nhiên, anh ấy luôn tôn trọng báo chí. Anh ấy có chính kiến riêng và không cần lời khuyên.
PV: Theo hồ sơ của họ, ai sẽ đóng vai trò dẫn dắt nhiều hơn trong các giai đoạn?
J. Matxin: Tùy thuộc vào từng chặng đua. Thứ Hai này là Jonny (Narváez). Những lần khác có thể là Marc (Soler), hoặc nếu Pavel (Sivakov) đủ thể lực, thì là anh ấy. Chúng tôi phân tích từng ngày để phát huy tối đa khả năng của từng người.
PV: Bạn có coi đây là chuyến du đấu đầy thử thách nhất mà bạn từng tham gia không?
J. Matxin: Đây chắc chắn là một Tour de France rất khắc nghiệt. Nhưng ngay cả thời của Roglic cũng đã có những đối thủ rất đáng gờm. Tên tuổi thay đổi, nhưng chất lượng thì không. Giờ đây, Jorgenson có thể đạt đến đẳng cấp của Roglic. Trên lý thuyết, Jonas là người mạnh nhất, nhưng không ai có thể bị loại trừ. Evenepoel cũng vậy, mặc dù hôm qua có vẻ như họ không lo lắng về anh ấy.
PV: Bạn có nghĩ UAE có đội hình tốt hơn nhưng Visma lại là một tập thể gắn kết hơn không?
J. Matxin: Tôi không chỉ trích ai cả. Đây không phải quyền anh, mà là đua xe đạp. Và điều đó đã được chứng minh bằng thực tế và kết quả. Họ đã vô địch ba giải Grand Tour trong một năm, điều đó là không thể bàn cãi. Chúng ta đã vượt trội hơn trong các cuộc đua khác. Không có xu hướng chung nào cả. Chúng ta không thể tự mãn, và họ cũng không thể coi thường bất cứ điều gì.
PV: Bạn nghĩ chìa khóa của Tour sẽ nằm ở đâu?
J. Matxin: Có tám chặng quyết định, và chúng tôi mới chỉ hoàn thành một chặng. Còn bảy chặng nữa. Một là chặng tính giờ, và những chặng còn lại vẫn chưa đến. Chúng tôi không thể để bất kỳ chặng nào chểnh mảng.
PV: Bạn có thích sự thay đổi khi đến Paris không?
J. Matxin: Nếu bạn không thích, bạn không tham gia. Ban tổ chức có toàn quyền quyết định lộ trình. Họ sẽ công bố vào tháng 10, và tất cả chúng ta đều có thời gian để quyết định có muốn tham gia hay không. Đây không phải là một Tour du lịch được thiết kế riêng. Chúng ta phải tôn trọng người thiết kế nó.
PV: Cả đội có đang tận hưởng không hay bạn đang cảm thấy căng thẳng?
J. Matxin: Đội đua biết rõ vị trí của mình. Họ đã giành được sự tôn trọng nhờ chính những thành tích của mình. Và chúng tôi tôn trọng tất cả các đội đua. Nếu EF giờ là đội dẫn đầu, xin chào mừng. Việc đảm nhận vai trò này là tùy thuộc vào họ.
PV: Nếu Pogacar giành chiến thắng tại Tour này, liệu anh có thể tiệm cận kỷ lục của những tay đua vĩ đại từng giành chiến thắng năm lần không?
J. Matxin: Chúng ta thậm chí còn chưa đến giai đoạn "ba rưỡi", nên chúng ta còn chưa nghĩ đến giai đoạn thứ tư. Tour de France vẫn chưa kết thúc. Hãy nhìn những gì đã xảy ra với Joao Almeida. Tôi đã tin chắc anh ấy sẽ là nhân vật chính, thậm chí là một vị trí trên bục vinh quang. Tôi không nói vậy chỉ để khoe khoang đâu. Tôi thực sự nghiêm túc đấy.
PV: Bạn có nghĩ Pogacar sẽ tham dự La Vuelta không? Sau phát biểu của anh ấy tại buổi họp báo hôm nọ, có vẻ như mọi thứ vẫn chưa rõ ràng.
J. Matxin: Chúng tôi đang ở Tour de France. Khi nó kết thúc, chúng tôi sẽ phân tích mọi thứ. Tôi vô cùng tôn trọng La Vuelta và ban tổ chức. Tôi không muốn lên kế hoạch cho một điều gì đó không thể xảy ra. Tadej đã được lên lịch đua một năm trước, nhưng rồi anh ấy lại không thể. Chúng tôi sẽ thận trọng.
PV: Bạn đánh giá thế nào về sự hao mòn mà Tadej đã tích lũy trong năm nay?
J. Matxin: Anh ấy chưa có một ngày nghỉ ngơi nào kể từ UAE Tour. Giữa các trại huấn luyện trên cao, trinh sát, các cuộc đua như Flanders, Roubaix, thử nghiệm tính giờ, v.v. Không chỉ là cạnh tranh, mà còn là những yêu cầu liên tục. Đôi khi, mệt mỏi về thể chất còn quan trọng hơn cả sự mệt mỏi về tinh thần. Chúng tôi cũng sẽ phân tích điều này khi quyết định tham gia La Vuelta hay Giải vô địch thế giới.
PV: Bạn có cảm thấy thích chiếc áo cầu vồng này không?
J. Matxin: Rất nhiều. Anh ấy rất hào hứng khi được khoác lên mình chiếc áo này; anh ấy xứng đáng với nó, và anh ấy mặc nó với niềm tự hào. Chúng tôi muốn anh ấy đến World Cup trong trạng thái tốt nhất có thể để cố gắng giữ gìn nó. Chúng tôi biết điều đó rất khó khăn, nhưng nếu anh ấy đã khó khăn, thì chúng tôi còn khó khăn hơn nữa.
PV: Bạn có cảm thấy Pogacar đã vượt qua ranh giới ngoài phạm vi xe đạp không?
J. Matxin: Chắc chắn rồi. Năm ngoái người ta bàn tán xôn xao về chuyện "làm nên lịch sử nếu tôi tham gia La Vuelta". Nhưng rồi Giải vô địch thế giới, rồi Lombardy... Đôi khi chúng ta có xu hướng nhìn nhận môn thể thao này như những thực thể biệt lập. Bạn phải có cái nhìn toàn diện.
PV: Chấn thương của Almeida và khả năng vắng mặt của Pogacar tại La Vuelta có mở ra cơ hội cho Ayuso tham gia vòng đua Tây Ban Nha không?
J. Matxin: Vào tháng 12, chúng tôi đã lên kế hoạch mọi thứ với anh ấy: San Sebastian, Ba Lan, rồi Canada, World Cup, Giải vô địch châu Âu... và bế mạc ở Trung Quốc. Mọi thứ đã được lên kế hoạch từ trước.
PV: Bạn sắp xếp lịch trình của mình thế nào khi biết Pogacar là người tham khảo?
J. Matxin: Juan là một người dẫn đầu. Anh ấy có tài năng, động lực và tham vọng. Anh ấy là một tay đua chuyên nghiệp và khao khát chiến thắng. Nhưng khi Tadej ở đây, ngay lúc này, chúng tôi phải thành thật: anh ấy vượt trội hơn hẳn mọi người. Khi anh ấy ở đây, chúng tôi sẽ có một ý tưởng rõ ràng. Nhưng chúng tôi cũng tìm kiếm những chặng đua mà Juan có thể chiến thắng và phát triển. Không phải là anh ấy không thể chia sẻ thành tích. Anh ấy đã làm được điều đó vào năm ngoái và đã thể hiện rất tốt. Nhưng chúng tôi đã rõ ràng ngay từ đầu.
PV: Bạn có được tự do xây dựng nhóm theo cách của mình không?
J. Matxin: Kể từ khi gia nhập đội bóng, tôi đã yêu cầu được như vậy. Tôi trung thành với Lefevere, người mà tôi đã ký hợp đồng vào thời điểm đó. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi đàm phán bất cứ điều gì. Khi tôi bị sa thải, tôi đã nói rõ rằng vai trò của tôi là đầu tư vào các cầu thủ trẻ, chứ không phải ký hợp đồng để kiếm tiền. Tadej đã ký rồi. Rồi những người khác đến, như Philipsen chẳng hạn. Nhưng ý tưởng luôn là phát triển tài năng và cùng họ trưởng thành.
PV: Hoạt động hướng đạo ở UAE như thế nào? Bạn có tự mình làm mọi việc không?
J. Matxin: Tôi là người tạo ra nền tảng, đúng vậy, nhưng tôi cũng cần sự tham gia của toàn đội: Mauro về mặt tài chính, những người khác về mặt cảm xúc… Vấn đề không phải là ký hợp đồng với một tay đua giỏi nếu bạn đã có năm tay đua có cùng trình độ. Chúng tôi đang tìm kiếm sự cân bằng. Có những tay đua như Ivo Oliveira, Rui Oliveira, Novak, Johansen, Langen… ít được biết đến, nhưng họ rất quan trọng. Để chiến thắng, bạn cần một người có thể giúp bạn tham gia cuộc thi. Và điều đó được xây dựng trên những trình độ ít được biết đến hơn.
PV: Bạn có nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà môi giới và đại lý trong suốt chuyến đi không?
J. Matxin: Mọi người đều gọi. Vào những ngày nghỉ, Mauro (Gianetti) và tôi làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Tất cả các đại lý đều tìm đến chúng tôi. Đôi khi không phải là để từ chối, mà là để tìm thời điểm khác. Nếu không phải năm 2026, thì có thể là năm 2027 hoặc 2028. Chúng tôi đang nghĩ đến dài hạn.
PV: Gần đây bạn có bổ sung thêm thông tin nào về các lĩnh vực kỹ thuật không?
J. Matxin: Vâng, trong mọi lĩnh vực: dinh dưỡng, khí động học, hiệu suất... Chúng tôi đã phát triển một hệ thống có tên là Analog, một phiên bản cải tiến của TrainingPeaks với trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, David Herrero giúp chúng tôi dự đoán các bài chạy thử thời gian dựa trên dữ liệu gió, CDA, công suất... tất cả đều rất chính xác.
PV: Bạn có muốn môn đua xe đạp giống Công thức 1 về mặt công nghệ không?
J. Matxin: Tôi không nghĩ điều đó tốt. Có những điều dữ liệu không giải thích được. Bạn có thể có 800 watt, nhưng nếu bạn vào cua không đúng vị trí, nó sẽ vô dụng. Có những tay đua có tầm nhìn đua bẩm sinh. Ví dụ như Trentin, có thể không có chỉ số tốt nhất, nhưng anh ấy luôn ở vị trí tốt. Bạn không thể luyện tập để đạt được điều đó.
PV: Bạn vẫn còn trên xe hay đã được ủy quyền hoàn toàn?
J. Matxin: Tôi không phải giám đốc thể thao; tôi là Quản lý Thể thao. Nhưng tôi lái xe, để chịu trách nhiệm. André phụ trách giao tiếp. Môn đua xe đạp đã phát triển. Tôi thích tìm kiếm sự phát triển đó. Tôi đam mê dữ liệu. Chúng tôi có một người chuyên trách về thống kê và phát hiện tài năng. Người giỏi nhất không phải lúc nào cũng chiến thắng. Ở hạng mục U23, đôi khi người giỏi nhất lại là người về đích thứ mười một.
PV: Điều quan trọng nhất khi phát hiện tài năng trẻ là gì?
J. Matxin: Tiến triển. Một tay đua trẻ có thể chỉ có khoảng cách 5%. Một tay đua khác, như Pablo Torres, có khoảng cách 20%. Chúng tôi thích đặt cược vào những người còn chặng đường dài phía trước, hơn là những người đã giành chiến thắng mọi thứ trước 18 tuổi.
PV: Một ngày của Matxín trên Tour như thế nào?
J. Matxin: Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng. Tôi nhảy 1.200 lần, gập bụng, tập thể dục... lúc nào cũng đói. Sau đó, tôi ăn sáng, kiểm tra email, kết quả, phân tích đối thủ, hành vi của đội... Chúng tôi đến điểm xuất phát, ăn sáng cùng các chàng trai, cho họ tự do nhưng vẫn phải có kỷ luật. Chúng tôi trò chuyện trên xe buýt, xem video vài km cuối cùng, những điểm chính, và quyết định ai làm gì. Sau đó, họ có không gian riêng. Chúng tôi ra ngoài. Nhạc xập xình. Và tập trung tối đa.
PV: Và sau sân khấu thì sao?
J. Matxin: Họ tắm rửa, ăn uống, và chúng tôi tóm tắt cảm nhận của mọi người. Sau đó, họ được mát-xa, phục hồi và được hướng dẫn dinh dưỡng phù hợp dựa trên công suất sử dụng. Ăn tối, gọi điện về nhà và đi ngủ.
PV: Cuối cùng, bạn có còn thấy lối sống này thú vị không?
J. Matxin: Vâng, mặc dù còn 236 ngày nữa. Hoặc là bạn làm việc với đam mê, hoặc là không thể. Họ đề nghị tôi gia hạn sáu năm. Tôi đã ký bốn năm: 25, 26, 27 và 28. Tôi cảm thấy mình là một phần của dự án. Nhưng tôi cũng hiểu rõ rằng bạn phải biết cách rời đi trước khi chu kỳ này kết thúc.