[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,926 Mã lực
Thì cả chục năm các anh khác không làm, không muốn cũng phải đến tay. Chuẩn bị V-Nuclear.
Giá mua của Việt Nam không hấp dẫn nhà đầu tư cụ à...kết hợp với cam kết bao tiêu không cao nên mấy anh BOT ngoại chạy hết. Có than là có lời ở mức chấp nhận được nên mới xây kha khá nhưng giá vẫn thấp hơn các nước trong khu vực.
 
Chỉnh sửa cuối:

MAYa

Xe tải
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
209
Động cơ
453,231 Mã lực
hị hj, em giải thích vo được không ah: đó là Capex và Opex. (em thích tiếng tây nhưng có khi viết sai chính tả)
Capex là chi phí đầu tư, Opex là chi phí vận hành. Giá thành sx của sp được tính trên cơ sở phân bổ capex và opex. Capex thì cứ phân bổ theo thời gian (đó chính là khấu hao trong tính giá thành), opex thì sx nhiều nó nhiều, sx ít nó ít (và trong opex nó có định phí nhưng không đáng kể)
vậy ss điện hột nhơn với điện nlp như cụ Anh Hề và Quạt Rách giải thích: điện hạt nhân capex lớn nhưng opex thấp, điện nlg thì ngược lại.
.
.
hoặc nôm na như với OFer hiện nay quan tâm đến ato điện và ato xăng ấy. Ato điện thì tốn tiền mua pin (capex cao) nhưng chi phí vận hành hàng ngày thấp; oto xăng chi phí mua xe thấp nhưng opex (tiền đổ xăng) cao.
Cảm ơn cụ
Nghe giải thích như vậy nó hợp lý
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
Mỏ dầu Kèn Bầu , cá voi xanh sao im lìm thế nhỉ? 2 mỏ to đùng về khí thiên nhiên mà
Không to đâu cụ, dành hết cho phát điện trong quy hoạch 8 đấy. 10-14GW thôi.
Tóm lại ko ném tiền vào điện khí thì năm nào khô hạn lại đi

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Không to đâu cụ, dành hết cho phát điện trong quy hoạch 8 đấy. 10-14GW thôi.
Tóm lại ko ném tiền vào điện khí thì năm nào khô hạn lại đi

Với tình hình hiện nay e Cá voi xanh tịt ngóm rồi? Kèn Bầu thì quá xa vời, chưa được tính đến trong QH8 điều chỉnh

1759142020323.png
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,506
Động cơ
200,955 Mã lực
Tiêu dùng điện của dân mà tính thế thì lúc nào dân chả bị tính giờ cao điểm
SX thì mới tổ chức lệch giờ được còn dân hết giờ làm đâu chờ thấp điểm mới nấu cơm, bật đèn hả cụ
Có giờ có giá người ta sẽ tính, bây giờ có bật từ xa qua mạng mà.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Nhà cháu hỏi ngu thêm câu:
Nhìn sơ sơ thì suất đầu tư ban đầu của điện hạt nhân gấp 5-6 lần điện khí.
Vậy lý giải thế nào về việc Mỹ, Nga, TQ... đều làm điện hạt nhân, trong khi Nga, Mỹ nguồn khí dồi dào
Mỹ chủ yếu đầu tư nmđ hạt nhân trước 1979. Nga thì hiện nay có thể tự chủ về thiết bị điện hạt nhân nhưng lại không tự chủ được nhà máy điện khí công suất lớn
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Gas turbine lớn nhất của Nga chế tạo đã vận hành thương mại hiện nay là 110mw của Rostec.

Nhưng hình như blade vẫn phải nhập của Phương Tây. Nga chưa chế được blade cho heavy duty? Cụ nào am hiểu về thiết bị Nga chia sẻ thêm

Thông số của Rostec gas turbine 110mw:

Gas turbine GTD-110M là sản phẩm của United Engine Corporation (UEC) thuộc Rostec, Nga, được thiết kế để thay thế turbine nhập khẩu, dùng cho nhà máy điện khí đơn chu kỳ hoặc kết hợp (combined cycle). Đây là turbine trục đơn (single-shaft) công suất cao đầu tiên sản xuất nội địa Nga, với trọng tâm vào hiệu suất cao, kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn so với các mẫu tương đương từ Siemens hoặc GE. Dưới đây là các thông số kỹ thuật chính dựa trên dữ liệu từ các nguồn chính thức và kỹ thuật:

Thông số cơ bản:

  • Công suất đầu ra (tại trục turbine, theo tiêu chuẩn ISO 2314): 118 MW (công suất điện phát ra khoảng 110-115 MW tùy cấu hình generator).
  • Hiệu suất nhiệt (ISO 2314): 36,0% (tương đương với các turbine hàng đầu thế giới, cao hơn so với turbine nội địa trước đây).
  • Tốc độ quay trục đầu ra: 3.000 rpm.

Nhiên liệu và tiêu thụ:

  • Loại nhiên liệu: Linh hoạt, hỗ trợ khí đốt (natural gas, associated petroleum gas) hoặc nhiên liệu lỏng (kerosene, diesel fuel).
  • Tiêu thụ nhiên liệu ở chế độ danh định:
    • Khí: 23.700 kg/giờ.
    • Diesel: 28.200 kg/giờ.

Thông số khí thải:

  • Nhiệt độ khí thải: 517°C.
  • Lưu lượng khí thải: 361 kg/s.
  • Buồng đốt: Loại phát thải thấp (low-emission combustion chamber) với swirler trung tâm làm từ hợp kim niken chịu nhiệt, sử dụng công nghệ in 3D (selective laser fusion) để tối ưu hóa hình học phức tạp.

Kích thước và trọng lượng:

  • Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 7,19 m x 3,76 m x 4,34 m (nhỏ gọn hơn so với turbine ngoại nhập cùng công suất, dễ dàng tích hợp vào cơ sở hạ tầng hiện có).
  • Trọng lượng (trên khung): 60 tấn (nhẹ hơn các mẫu tương đương, giảm chi phí vận chuyển và lắp đặt).

Ứng dụng và đặc tính vận hành:

  • Ứng dụng chính: Lái generator điện trong nhà máy điện khí (gas turbine power plants) hoặc chu trình kết hợp (combined cycle gas turbine - CCGT), với công suất tổng từ 118 MW đến hơn 495 MW (ví dụ: tại Udarnaya HPP, một turbine góp phần nâng công suất nhà máy lên 560 MW).
  • Đặc tính kỹ thuật nổi bật:
    • Thiết kế trục đơn giúp động lực học tốt trong quá trình chuyển tiếp (transient processes), tăng độ ổn định và linh hoạt.
    • Thời gian lắp đặt ngắn nhờ giao hàng lắp sẵn trên khung (assembled on frame) với các module sẵn sàng.
    • Hoạt động ổn định ở tải tối đa: Đã thử nghiệm 72 giờ liên tục tại Udarnaya HPP (Krasnodar Krai) vào tháng 9/2024, đạt công suất tối đa và kết nối vào Hệ thống Năng lượng Thống nhất Nga (UES).
  • Bảo dưỡng: Do UEC-High-Power Turbines (phần của Rostec) đảm nhận, với kế hoạch sản xuất hàng loạt từ 2024 (ít nhất 2 chiếc/năm, tăng dần).

Turbine này được phát triển từ mô hình GTD-110 gốc (Ukraine, những năm 1990), nhưng được Nga nội địa hóa hoàn toàn để đối phó với lệnh trừng phạt. Các thông số có thể thay đổi nhẹ tùy theo điều kiện vận hành cụ thể (như nhiệt độ môi trường hoặc nhiên liệu). Nếu cần tài liệu kỹ thuật đầy đủ (datasheet), có thể tham khảo trang chính thức của UEC hoặc Rostec.
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,128
Động cơ
402,327 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nhà cháu hỏi ngu thêm câu:
Nhìn sơ sơ thì suất đầu tư ban đầu của điện hạt nhân gấp 5-6 lần điện khí.
Vậy lý giải thế nào về việc Mỹ, Nga, TQ... đều làm điện hạt nhân, trong khi Nga, Mỹ nguồn khí dồi dào
Nhà máy điện HN nó còn là cơ sở nghiên cứu/đào tạo khoa học về hạt nhân. Các nhà máy điện HN của Mỹ cơ bản thì có từ lâu, Nga thì chưa tự chủ được tua-bin khí công suất lớn, TQ làm HN vì chạy đua theo Nga, Mỹ (nhà giàu, làm để tự chủ công nghệ HN, còn liên quan phát triển vũ khí).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gas turbine lớn nhất của Nga chế tạo đã vận hành thương mại hiện nay là 110mw của Rostec.

Nhưng hình như blade vẫn phải nhập của Phương Tây. Nga chưa chế được blade cho heavy duty. Cụ nào am hiểu về thiết bị Nga chia sẻ thêm
Con GDT-110M của Rostec (UEC) là thiết kế chế tạo 100% ở Nga cụ ợ. Bắt buộc phải thế vì turbine và linh kiện turbine là thứ Nga bị cấm vận đầu tiên từ năm 2014.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Con GDT-110M của Rostec (UEC) là thiết kế chế tạo 100% ở Nga cụ ợ. Bắt buộc phải thế vì turbine và linh kiện turbine là thứ Nga bị cấm vận đầu tiên từ năm 2014.
Đang có tin đồn vật liệu để làm blade (cánh turbine) nhập từ Trung Quốc. Nhưng không chắc lắm.

Theo thông tin chính thức từ phía Nga blade do UEC-Saturn sản xuất. Đây là công ty sx các động cơ nổi tiếng cho Su và vũ trụ RD-107 dùng cho Soyuz
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,560
Động cơ
-56,004 Mã lực
Tuổi
52
Nhà máy điện HN nó còn là cơ sở nghiên cứu/đào tạo khoa học về hạt nhân. Các nhà máy điện HN của Mỹ cơ bản thì có từ lâu, Nga thì chưa tự chủ được tua-bin khí công suất lớn, TQ làm HN vì chạy đua theo Nga, Mỹ (nhà giàu, làm để tự chủ công nghệ HN, còn liên quan phát triển vũ khí).
Nga thì chưa tự chủ được tua-bin khí công suất lớn
Tua bin khí cụ nói là gas turbine hay steam turbine ah
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,322
Động cơ
585,584 Mã lực
Con GDT-110M của Rostec (UEC) là thiết kế chế tạo 100% ở Nga cụ ợ. Bắt buộc phải thế vì turbine và linh kiện turbine là thứ Nga bị cấm vận đầu tiên từ năm 2014.
Liên xô trước đây, Nga bây giờ cái gì cũng làm được hết, mỗi cái là chất lượng, hiệu suất thường không cao thôi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Liên xô trước đây, Nga bây giờ cái gì cũng làm được hết, mỗi cái là chất lượng, hiệu suất thường không cao thôi.
Không. Khi anh đứng yên tại chỗ nghĩa là anh đã tụt hậu (rất xa) rồi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,549 Mã lực
Em đã bảo cụ có vấn đề về tư duy mà. Cụ lấy phần đầu tư chia cho công suất để ra suất đầu tư nhưng lại lờ đi chi phí vận hành của nó rất ổn định ở mức vừa phải. Vậy nên lợi thế của nó phải tính trên vòng đời. Cụ bảo nguyên liệu đầu vào =0 thì giá vẫn cao chót vót chắc là cụ tính trên vòng đời là 1 năm rồi. Vậy nên cụ cứ chơi với bài tính của mình đi còn điện hạt nhân là quá tốn kém nên chỉ dành cho người giàu thích làm màu. Vậy nhé.
Thôi em cũng ko làm mất thời gian của cụ và em nữa, chờ xem từ nay đến 2030 có nhà máy điện hạt nhân nào đc khởi công hay ko thì biết.
Còn tranh luận làm gì cho mất tg.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,549 Mã lực
Mỏ dầu Kèn Bầu , cá voi xanh sao im lìm thế nhỉ? 2 mỏ to đùng về khí thiên nhiên mà
Mỏ dầu thì hiện VN có thể tu khai thác đc, nhưng mỏ khí thường phải liên doanh liên kết. Nếu đối tác nc ngoài ko thúc đẩy, mình cũng ko làm gì đc.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Một ví dụ: hiện nay thế giới chỉ có Mỹ và Trung Quốc phóng thành công động cơ vũ trụ bằng nhiên liệu LNG (methane lỏng) thôi. Nga, Châu Âu, Nhật đều chưa có
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top