[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

Nthanhtung

Xe máy
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
82
Động cơ
96,945 Mã lực
Cháu đề xuất là bỏ mấy cái thuế đang nhiều trăm nhiều chục phần trăm khi ta mua hàng ngoại đi, để thuế nhập khẩu về 0% là khắc cái cán cân thương mại kia nó được giải quyết.
Mọi ngườiđược mua,được dùngđồ EU, Mỹ,...với giá vừa phải.
Một phần nữa nó cũng phản ánh thế giới phẳng, các doanh nghiệp trong nước hay nhà nước quản lý mà không chịu thay đổi thì sẽ phải bị đào thải. Vậy nó mới nâng tầm đất nước được.:P
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,620 Mã lực
Cụ toàn phán linh tinh. “miền trung cũng xây dựng cụm nhà máy điện sd khí từ mỏ này với công suất cỡ 5000 MWh”, cách nói này cho thấy cụ ko hiểu sự khác nhau giữa 2 đại lượng này còn phán bừa và cãi chày cãi cối. Đơn giản MWh là sản lượng còn MW là công suất nên ko thể đá lẫn sang nhau. Thông thường khi chuyển đổi họ cũng nói là bao nhiêu kWh hay thậm chí là MWh/ năm chứ ko ai đi nói bâng quơ kiểu như cụ.
Sao cụ lại có giọng điệu hằn học thế làm gì, vâng em phán linh tinh. Ai chẳng hiểu gắn với h là sản lượng, mà khí cứ cho nhiên liệu vào là phát hết công suất, để thấy nó ổn định.
Ai ko hiểu giữa công suất lắp đặt và sản lượng. Chính vì vậy, xem công suất phát cả năm là rõ. Ví dụ, nhà máy thuỷ điện hoà bình công suất là 1920 MW, năm nào nhiều nc thì phát đc 10-11 tỷ kwh. Còn ít thì thấp hơn, vì phụ thuộc nguồn nc về. Còn khí nó phụ thuộc điều hành lên lưới, huy động của EVN, chứ thích full công suất cũng có ngay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,056
Động cơ
343,890 Mã lực
Nếu thiết kế để LNG chạy đỉnh thì giá cao lắm!
Đã đỉnh mà chưa cần chạy thì tốt quá chứ sao. Đỉnh hay không thì cũng chạy tối thiểu 65% số giờ, tối đa 100% số giờ thôi. Nhà máy điện nào mà chả chạy lúc nào cũng được.

Còn ý kiến bảo V cần điện LNG để cung cấp điện, sao trình yếu vậy, nói vui thì trình cao là phải có thằng khác làm điện cho mình chứ.

V cung cấp điện cho dân cư là mấy chổ như điện gió Cần Giờ cung cấp điện trực tiếp cho khu nhà Cần Giờ. Còn nếu phải qua truyền tải của EVN thì rắc rối lắm mà thêm phí, chưa chắc có lãi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,620 Mã lực
Cháu đề xuất là bỏ mấy cái thuế đang nhiều trăm nhiều chục phần trăm khi ta mua hàng ngoại đi, để thuế nhập khẩu về 0% là khắc cái cán cân thương mại kia nó được giải quyết.
Mọi ngườiđược mua,được dùngđồ EU, Mỹ,...với giá vừa phải.
Một phần nữa nó cũng phản ánh thế giới phẳng, các doanh nghiệp trong nước hay nhà nước quản lý mà không chịu thay đổi thì sẽ phải bị đào thải. Vậy nó mới nâng tầm đất nước được.:P
Nếu vậy sao gọi là bảo vệ sx trong nc qua công cụ thuế, nếu bỏ thì cần gì phải đàm phán gì cho mệt, cá lớn nuốt cá bé, các nc đi sau ko bao giờ vươn lên đc.
Ngay đàm phán thuế quan, những nc nghèo bao giờ cũng đc ưu ái hơn, còn các nc giàu thì là mặc cả đôi bên cùng có lợi.
Nếu mở cửa hoàn toàn, thì dân châu âu, nhật, hàn ko phải làm nông nghiệp nữa, nền nông nghiệp của họ sẽ tèo luôn, kèm theo bao hệ luỵ,….
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,620 Mã lực
Sao lại có cụ nghĩ điện khí LNG để chạy xe điện nhỉ. Vin làm điện khí để vận hành khu công nghiệp. Còn xe điện thì chạy bằng điện từ thủy điện, điện gió và điện mặt trời.
Có ý kiến gì không?
Cụ nghĩ mấy khu công nghiệp nó sài hết công suất 4800 MW ?
họ xác định sx để bán là chủ yếu đó.
 

Nthanhtung

Xe máy
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
82
Động cơ
96,945 Mã lực
Nếu vậy sao gọi là bảo vệ sx trong nc qua công cụ thuế, nếu bỏ thì cần gì phải đàm phán gì cho mệt, cá lớn nuốt cá bé, các nc đi sau ko bao giờ vươn lên đc.
Ngay đàm phán thuế quan, những nc nghèo bao giờ cũng đc ưu ái hơn, còn các nc giàu thì là mặc cả đôi bên cùng có lợi.
Nếu mở cửa hoàn toàn, thì dân châu âu, nhật, hàn ko phải làm nông nghiệp nữa, nền nông nghiệp của họ sẽ tèo luôn, kèm theo bao hệ luỵ,….
Vâng, cụ nói rất chính xác về vĩ mô là đúng như thế, nhưng cháu thấy bên mình nhiều cái vẫn bị máy móc, hoặc chưa phát huy hết được cái hay của chủ trương mà nhà nước tạo điều kiện nên nó gây lãng phí và người dân chưa được hưởng điều kiện tốt nhất mà có thể nếu tốt hơn thì đã được hưởng. Cụ thể hơn cháu đề cập tới mảng doanh nghiệp sản xuất mà có yếu tố nhà nước ở bên ta vận hành nó chưa thực sự hiệu quả, như việc quản lý tài nguyên Than, điện... Hiện tại có thể nó cũng tốt vừa vừa nhưng khách quan thì cháu đánh giá chưa hiệu quả và lãng phí. Nguồn lực không tập chung đúng vào cái mảng mà họ mạnh nhất. Nhận thêm, làm thêm mảng khác, các dự án khác như kiểu để tranh phần. Sau đó Các dự án cứ bị kéo dài, đội vốn dẫn đến bị lỗ xong nhà nước phải gánh...
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Không phải hằn học, nhưng phản biện thì không nên 1 chiều. E10 nếu nó tốt, nó rẻ dân sẽ tự tìm mua, cũng như LNG, nếu nó tốt, nó rẻ, nó xanh thì sẽ khắc đổ xô vào chứ không phải cái kiểu hạn chế, cấm, đánh thuế cao. Lại còn bảo bỏ điện hạt nhân do nó đắt, nó nguy hiểm..
Chuyển sang LNG vs Gió cho rẻ, cho an toàn, xanh sạch bla bla. Nói thật nếu người có hiểu biết 1 tý thì người ta chỉ cười rồi đi ra. Em cũng thật quá rảnh. Chào cụ.
E10 nó đang bị phản đối có 2 nguyên nhân. Thứ nhất do định kiến người sử dụng. Thứ 2 nó cho dân dụng và trộn giữa Ethanol vs xăng truyền thống nó khác hẳn vs động cơ chạy thuần LNG.
Còn nếu LNG nó ko có lợi thế như lời cụ nói thì các hãng vận tải biển lớn họ đang chuyển đổi mạnh sang LNG mặc dù chi phí chuyển đổi ko hề nhỏ.
Nốt còn này cháu cũng thân chào cụ.
 

Nthanhtung

Xe máy
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
82
Động cơ
96,945 Mã lực
E10 nó đang bị phản đối có 2 nguyên nhân. Thứ nhất do định kiến người sử dụng. Thứ 2 nó cho dân dụng và trộn giữa Ethanol vs xăng truyền thống nó khác hẳn vs động cơ chạy thuần LNG.
Còn nếu LNG nó ko có lợi thế như lời cụ nói thì các hãng vận tải biển lớn họ đang chuyển đổi mạnh sang LNG mặc dù chi phí chuyển đổi ko hề nhỏ.
Nốt còn này cháu cũng thân chào cụ.
Cháu góp ý thêm vụ E10 nữa là do niềm tin với khối doanh nghiệp phụ trách nữa chứ cụ, bao nhiêu vụ bị giả, bị pha trộn không đúng tỉ lệ, hoặc làm sai trái... Đúng kiểu ai cũng uy tín cho đến khi bị phát hiện. Mà ở đâu thì không biết chứ ở VN mình chỉ là có người che cho không thôi, chứ làm gì thì chính quyền cũng có thể biết được hết, sao toàn khi bung bét ra rồi mới biết. Việc này nó làm ảnh hưởng tới niềm tin một phần.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,816
Động cơ
45,584 Mã lực
Cụ ah.
Nếu thiết kế để LNG chạy đỉnh thì giá cao lắm! Nhà máy CCGT có thể chạy nền, lưng, đỉnh, linh hoạt được hết. Tuy nhiên do NLTT vài nên CCGT chủ yếu chạy lưng và đỉnh.
Hiện Qc của LNG đang quy định là 65%, nhưng các NĐT đang ngoác mồm đòi tăng, chí ít trên 72%. Nghe bà hàng nước nói, Vin đang lobby để tăng Qc. Đây là một trong những nguyên nhân ko có NMĐ LNG nào được xây trông thời gian vừa qua, trừ NT34.
CCGT chạy duy trì turndown ở mức ví dụ 50% thì cái mức tối tiểu duy trì 50% đó cũng coi như là "nền" rồi. 50% còn lại để chạy lưng & đỉnh
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,056
Động cơ
343,890 Mã lực
Cháu góp ý thêm vụ E10 nữa là do niềm tin với khối doanh nghiệp phụ trách nữa chứ cụ, bao nhiêu vụ bị giả, bị pha trộn không đúng tỉ lệ, hoặc làm sai trái... Đúng kiểu ai cũng uy tín cho đến khi bị phát hiện. Mà ở đâu thì không biết chứ ở VN mình chỉ là có người che cho không thôi, chứ làm gì thì chính quyền cũng có thể biết được hết, sao toàn khi bung bét ra rồi mới biết. Việc này nó làm ảnh hưởng tới niềm tin một phần.
cái này do cụ tự nghĩ ra thôi, thực tế thì xăng không E mới là bị pha trộn giả nhiều nhất đó, cần thì check lại tòa :D Còn xăng E chưa có vụ nào. Xăng E thường là do doanh nghiệp lớn như nhà máy lọc dầu làm.
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
286
Động cơ
461,869 Mã lực
Đã đỉnh mà chưa cần chạy thì tốt quá chứ sao. Đỉnh hay không thì cũng chạy tối thiểu 65% số giờ, tối đa 100% số giờ thôi. Nhà máy điện nào mà chả chạy lúc nào cũng được.

Còn ý kiến bảo V cần điện LNG để cung cấp điện, sao trình yếu vậy, nói vui thì trình cao là phải có thằng khác làm điện cho mình chứ.

V cung cấp điện cho dân cư là mấy chổ như điện gió Cần Giờ cung cấp điện trực tiếp cho khu nhà Cần Giờ. Còn nếu phải qua truyền tải của EVN thì rắc rối lắm mà thêm phí, chưa chắc có lãi.
Cụ ah,
Làm NMĐ LNG 5000MW mà để cung cấp cho các khu công nghiệp xung quanh thì em nghĩ hơi phiến diện đấy. Không có phụ tải nào tiêu thụ hết lượng công suất phát này đâu.
Cụm LNG Hải phòng 100% nối lưới.
Không có hợp đồng giữ slot máy GT thì không biết tiến độ hoàn thành.
Không có PPA hay DPPA, GSA, EPC thì còn lâu mới có vốn của lender.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Nhưng quan trọng là nó an toàn cụ ạ; vận hành nó đơn giản. Còn điện hạt nhân, đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao, mình lại thuê toàn bộ. Chưa kể khi vận hành, nếu gặp sự cố thì thảm hoạ luôn. Nên ưu tiên sự an toàn nhé.
Em có hỏi cụ là vừa rồi cụ có chửi bới vụ hoá đơn điện tăng cao ko mà chưa thấy cụ trả lời nhỉ.
Điện hạt nhân vẫn có rủi ro sự cố rò rỉ, phá huỷ gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ đi máy bay hay đường bộ, đường thuỷ khi hàng không bị sự cố thì tỷ lệ oẳng rất cao vậy. Tất nhiên là thế thì tiện cái nào đi cái đó đúng ko cụ. Vì hậu quả lớn kèm với việc tỷ lệ sự cố là cực nhỏ nên các thảm hoạ hàng không luôn ít hơn các phương tiện khác về thiệt hại. Hạt nhân cũng vậy thôi cụ, sự cố thì nghiêm trọng nhưng số lượng thấp thế nào thì ai cũng biết vì càng nghiêm trọng càng được soi kỹ hơn. Tất nhiên là trừ lò Nhật cụ nhé, em loại hàng Nhật ra đầu tiên.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,056
Động cơ
343,890 Mã lực
Cụ ah,
Làm NMĐ LNG 5000MW mà để cung cấp cho các khu công nghiệp xung quanh thì em nghĩ hơi phiến diện đấy. Không có phụ tải nào tiêu thụ hết lượng công suất phát này đâu.
Cụm LNG Hải phòng 100% nối lưới.
Không có hợp đồng giữ slot máy GT thì không biết tiến độ hoàn thành.
Không có PPA hay DPPA, GSA, EPC thì còn lâu mới có vốn của lender.
2029 mới có 1.600MW thôi, là điều tiết cho cả miền Bắc. Có gì là nhiều. Các năm sau thì tùy vào nhu cầu.

Bộ CT đã tính toán giá điện LNG, cho phép chỉ cần chạy 65% công suất là có lãi. Không phải bỏ không 35% công suất còn lại, mà là có giờ thì sẽ chạy 100%, có giờ như ban đêm thì chỉ chạy 30% thôi. Trung bình sẽ ra 65%.

Còn cung cấp điện cho khu công nghiệp của V thì cũng là 1 ý nhưng cần xem là bỏ qua chi phí truyền tải của EVN thì giá điện LNG của V có đủ cạnh tranh chưa (giá điện này không nhất thiết là giá bán cho EVN mà sẽ thấp hơn)
 
Chỉnh sửa cuối:

Nthanhtung

Xe máy
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
82
Động cơ
96,945 Mã lực
cái này do cụ tự nghĩ ra thôi, thực tế thì xăng không E mới là bị pha trộn giả nhiều nhất đó, cần thì check lại tòa :D Còn xăng E chưa có vụ nào. Xăng E thường là do doanh nghiệp lớn như nhà máy lọc dầu làm.
Vâng, cháu muốn đề cập tới cái kiểu như tính liêm khiết trong hoạt động sản xuất, tiêu chuẩn của E5 (RON 92) phải đạt 4-5% thể tích thì thực tế sẽ có nơi họ pha ethanol ít hơn tỉ lệ kia để giảm giá thành đầu vào nếu thời điểm đó ethanol giá thành thấp hơn. Mức phạt thì thấp nên tính dăn đe chưa thực sự cao so với lợi nhuận mà họ thu về.
Cháuđính kèm link này ( nó chỉ khôngđạt tiêu chuẩn theo lí thuyết, chứ k phải là hàng giả hay k tốt
https://vietnamnet.vn/xang-e5-khong-dat-quy-chuan-quoc-gia-nhung-khong-phai-la-hang-gia-583480.html
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,959
Động cơ
330,620 Mã lực
Em có hỏi cụ là vừa rồi cụ có chửi bới vụ hoá đơn điện tăng cao ko mà chưa thấy cụ trả lời nhỉ.
Điện hạt nhân vẫn có rủi ro sự cố rò rỉ, phá huỷ gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ đi máy bay hay đường bộ, đường thuỷ khi hàng không bị sự cố thì tỷ lệ oẳng rất cao vậy. Tất nhiên là thế thì tiện cái nào đi cái đó đúng ko cụ. Vì hậu quả lớn kèm với việc tỷ lệ sự cố là cực nhỏ nên các thảm hoạ hàng không luôn ít hơn các phương tiện khác về thiệt hại. Hạt nhân cũng vậy thôi cụ, sự cố thì nghiêm trọng nhưng số lượng thấp thế nào thì ai cũng biết vì càng nghiêm trọng càng được soi kỹ hơn. Tất nhiên là trừ lò Nhật cụ nhé, em loại hàng Nhật ra đầu tiên.
Dù là thấp nhưng xẩy ra thì thảm hoạ, giờ thời buổi nào rổi mà phải đánh đổi như vậy. Hàng không nó khác, ưu thế ko loại phương tiện nào cạnh tranh đc ở cự ly dài hoặc quốc tế.
Các nc họ cũng có lộ trình để ko sd điện hạt nhân rồi, châu âu quay lại sd do bị khủng hoảng nguồn nguyên liệu phát điện thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,056
Động cơ
343,890 Mã lực
..
Các nc họ cũng có lộ trình để ko sd điện hạt nhân rồi, châu âu quay lại sd do bị khủng hoảng nguồn nguyên liệu phát điện thôi.
Châu Âu nào, chỉ có mỗi Đức korp thôi. Hậu quả của đọc báo cáo chiên gia liên hiệp quắc, world bank.. quá nhiều.

Bất cứ ý kiến gì mà không có ra nhà máy, sản phẩm cụ thể .. thì cũng vứt sọt thôi. Bàn gì thì bàn, phải ra nhà máy điện.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,816
Động cơ
45,584 Mã lực
Vâng, cháu muốn đề cập tới cái kiểu như tính liêm khiết trong hoạt động sản xuất, tiêu chuẩn của E5 (RON 92) phải đạt 4-5% thể tích thì thực tế sẽ có nơi họ pha ethanol ít hơn tỉ lệ kia để giảm giá thành đầu vào nếu thời điểm đó ethanol giá thành thấp hơn. Mức phạt thì thấp nên tính dăn đe chưa thực sự cao so với lợi nhuận mà họ thu về.
Cháuđính kèm link này ( nó chỉ khôngđạt tiêu chuẩn theo lí thuyết, chứ k phải là hàng giả hay k tốt
https://vietnamnet.vn/xang-e5-khong-dat-quy-chuan-quoc-gia-nhung-khong-phai-la-hang-gia-583480.html
Đã là doanh nghiệp đểu thì xăng thường hay xăng E5 cũng có thể đểu. Xăng thường mà pha a xê ton còn nguy hiểm hơn. Lỗi không nằm ở chỗ E5 hay không E5, mà ở chỗ doanh nghiệp đểu
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Sao cụ lại có giọng điệu hằn học thế làm gì, vâng em phán linh tinh. Ai chẳng hiểu gắn với h là sản lượng, mà khí cứ cho nhiên liệu vào là phát hết công suất, để thấy nó ổn định.
Ai ko hiểu giữa công suất lắp đặt và sản lượng. Chính vì vậy, xem công suất phát cả năm là rõ. Ví dụ, nhà máy thuỷ điện hoà bình công suất là 1920 MW, năm nào nhiều nc thì phát đc 10-11 tỷ kwh. Còn ít thì thấp hơn, vì phụ thuộc nguồn nc về. Còn khí nó phụ thuộc điều hành lên lưới, huy động của EVN, chứ thích full công suất cũng có ngay.
Cụ hiểu mà cụ lại phán là quy hoạch thừa so với sử dụng à. Nếu cụ hiểu thì cụ đã biết là quy hoạch luôn là tối ưu về kinh tế- kỹ thuật nhưng về kinh tế ko đáp ứng nên có thể đẩy máy móc làm việc nhiều hơn, việc này vẫn đáp ứng được nhưng tỷ lệ sự cố sẽ cao hơn và khi sự cố sẽ ko có nguồn dự phòng dẫn đến rã lưới.
Còn em quote lại bài cụ về vấn đề LNG và hạt nhân cụ ạ.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Dù là thấp nhưng xẩy ra thì thảm hoạ, giờ thời buổi nào rổi mà phải đánh đổi như vậy. Hàng không nó khác, ưu thế ko loại phương tiện nào cạnh tranh đc ở cự ly dài hoặc quốc tế.
Các nc họ cũng có lộ trình để ko sd điện hạt nhân rồi, châu âu quay lại sd do bị khủng hoảng nguồn nguyên liệu phát điện thôi.
Cụ quay lại câu hỏi của em về việc vừa rồi cụ có chửi bới Evn vì hoá đơn điện ko???
Em hỏi mấy lần mà cụ lờ đi khiếp quá.
Nếu cụ coi việc hoá đơn điện vừa rồi cao là bình thường thì em tôn trọng ý kiến của cụ là cứ điện có vẻ sạch và an toàn là được, giá ko cần quan tâm. Còn nếu ko thì có được coi là ủng hộ mõm ko cụ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,816
Động cơ
45,584 Mã lực
Vậy em tạm hiểu là cấm xe chạy xăng để chuyển sang xe chạy LNG (gián tiếp) ạ? Chuyển ô nhiễm từ thành phố về khu vực nhà máy điện ạ? Như vậy vẫn là xe chạy = nhiên liệu hoá thạh thôi. Môi trường vẫn vậy. Trump nói rất đúng về môi trường và biến đổi khí hậu chỉ là trò bịp bợm.
Mới nghe lại bài phát biểu của Trump ở LHQ ý Trump không phải phản bác chuyện không có carbon footprint hay nóng lên toàn cầu. Mà ý Trump là :

Châu Âu giảm được 37% carbon footprint kể cả các biện pháp cực đoan thì toàn cầu vẫn tăng 54%. Vấn đề nằm ở Trung Quốc chứ không phải nằm ở các nước phát triển

Vấn đề là toàn cầu, Mỹ có thể làm tốt bao nhiêu thì cũng không có "biên giới môi trường" khí vẫn thổi qua, rác đại dương từ châu Á vẫn trôi qua Mỹ

Mỹ mà thực hiện các biện pháp giảm carbon footprint cực đoan thì tự bắn vào chân Mỹ ---> chính sách môi trường cực đoan lại làm giảm sức cạnh tranh của Mỹ, làm lợi cho những nước gây ô nhiễm nhất (như Trung Quốc)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top