[Funland] 47 năm Chiến thắng Hà Nội: Điện Biên Phủ trên không

Tonkin Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-386471
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
3,481
Động cơ
268,975 Mã lực
Nơi ở
P204 - 18 Yên Ninh - HN.
Website
shopyeuthuong.vn
Em lại không nghĩ thế. Vạn lý trường thành xây phải nhiều triệu nhân lực vì hoàn toàn không có máy móc cơ giới. Hay mộ Tần Thủy Hoàng cũng vậy!
Ý em là để đảm bảo hậu cần cho 1 cuộc tiến công tới 600.000 lính thì đó là việc gần như ko thể của thời cổ đại, cụ ạ!

Thời Hán đã ước dân TQ có 50 triệu rồi nhé. Triệu nó vét người từ 14 tuổi đến 60 tuổi làm lính thì làm gì chả được mấy chục vạn! Không được mấy chục vạn mới là lạ!
Thế thì hơi lạ vì em thấy Tam quốc chí ghi lúc Tấn thắng Ngô thì dân số Ngô có 2,3 triệu người, Thục còn ít hơn. Nếu thời đó cứ cho dân xấp xỉ thời Hán là 40 triệu (chiến loạn nên chết bớt) thì chả nhẽ Ngụy có 30 triệu dân hơn lại ko thắng áp đảo đc 2 anh có dân số vài triệu kia à?

Còn nếu cho đúng là thời Hán dân 50 triệu thì nó ko đảm bảo thời Chiến quốc dân cũng đông thế đc. Chưa kể còn vấn đề hậu cần nữa. Lo cơm gạo cho 400.000 lính thì hơi ... chua.

Em nhớ trận Cai Hạ sau trận Trường Bình mấy chục năm, Hàn Tín huy động quân hết hơi cũng chỉ có 700.000 lính. Hay như Tào Tháo tấn công Xích Bích cũng chỉ có 220.000 lính. Mà 2 thời này đâu có chia 7 như Chiến quốc.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Tây nó có tư duy độc lập và phản biện nên cùng một sự kiện sẽ có nhiều nguồn thông tin để đối chứng hoặc tham khảo. Ở các nước anh em XHCN thì chỉ có một nguồn duy nhất nên mới có cái anh Lê Văn Tám và mấy nhân vật hư cấu bắn tên (ná) xuyên táo hàng chục tên địch hay dùng tay không quật ngã trực thăng Mỹ.

Nói chung sử viết kiểu đọc giải trí thì được nhưng để làm cơ sở cho những nghiên cứu hàng chục hoặc hàng trăm năm sau thì vứt đi. Bác xem sử Tàu nó có nhấn mạnh yếu tố "chép" thay vì "viết" bởi nó cũng coi trọng sự thật không bị những định kiến hoặc tình cảm chi phối.
Rồi sao nào
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
để cháu thử phát, các cụ ngó xem có lỗi gì không để cháu dịch tiếp:
Some notes and lists on B-52s in Vietnam and related topics:
Một vài ghi chú và danh sách về máy bay B-52 và các thông tin liên quan:
B-52s got directly involved in the Vietnam war on 06/18/1965, when 27 (of 30
launched) B-52Fs flew a high altitude bombing mission from Guam against a
Viet Cong location near Ben Cat, about 40 miles north of Saigon.

Máy bay B-52 tham gia trực tiếp trong chiến tranh Việt Nam vào 18/08/1965 khi tổng số 27 (trong 30 chiếc tham chiến) B-52F bay ở độ cao lớn làm nhiệm vụ thả bom từ Căn cứ Guam tiêu diệt VC gần khu vực Bến Cát, khoảng 40 dặm về phía bắc của Sài Gòn
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
The sortie rate and number of B-52Fs and later B-52Ds (with the 'BIG BELLY'
modification, allowing them to carry more 'dumb' bombs internally) in
theatre increased constantly, until some B-52s had to be based at RTAFB
U-Tapao in Thailand and Kadena AB, Okinawa, Japan, because Andersen AFB at
Guam run out of space, so to speak. From September 1970 to February 1972,
U-Tapao was the sole B-52 base in theatre, with 42 aircraft assigned, flying
about 1000 sorties a month.

Số lần cất hạ cánh và số lượng máy bay B-52F và sau đó là B-52D (có thay đổi "bụng to hơn", cho phép mang nhiều bom "Ngu" hơn bên trong) trong chiến dịch tăng đột biến, cho đến khi máy bay B-52 bắt buộc phải tập kết tại căn cứ U-Tapao, RTAFB (cái này căn cứ tiền phương cái gì gì đấy...) tại Thái Lan và căn cứ không quân Kadena, Okinawa, Nhật bản, do căn cứ không quân tiền phương Andersen tại Guam bị hết chỗ, vậy nói rằng, từ tháng 9/1970 tới tháng 2/1972, căn cứ U-Tapao là căn cứ duy nhất trong chiến dịch B-52, với số lượng là 42 chiếc trong nhiệm vụ, thực hiện khoảng 1000 lượt trong 1 tháng
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,523
Động cơ
572,214 Mã lực
Thế thì hơi lạ vì em thấy Tam quốc chí ghi lúc Tấn thắng Ngô thì dân số Ngô có 2,3 triệu người, Thục còn ít hơn. Nếu thời đó cứ cho dân xấp xỉ thời Hán là 40 triệu (chiến loạn nên chết bớt) thì chả nhẽ Ngụy có 30 triệu dân hơn lại ko thắng áp đảo đc 2 anh có dân số vài triệu kia à?

Còn nếu cho đúng là thời Hán dân 50 triệu thì nó ko đảm bảo thời Chiến quốc dân cũng đông thế đc. Chưa kể còn vấn đề hậu cần nữa. Lo cơm gạo cho 400.000 lính thì hơi ... chua.

Em nhớ trận Cai Hạ sau trận Trường Bình mấy chục năm, Hàn Tín huy động quân hết hơi cũng chỉ có 700.000 lính. Hay như Tào Tháo tấn công Xích Bích cũng chỉ có 220.000 lính. Mà 2 thời này đâu có chia 7 như Chiến quốc.
Đó là tiểu thuyết "Tam quốc diễn nghĩa" chứ không phải sử. Với lại bọn địa chủ Đông Ngô có tiếng là khai gian số liệu để trốn thuế và trốn lính cho nông nô. Nên Đông Ngô rất yếu khi đánh xa, vì không có bao nhiêu lính.

Có mấy số liệu tương đối để so sánh:
- Nhà Trần có khoảng 3 triệu, quản lý hộ khẩu tốt nên quân nhiều, ước khoảng 20 vạn. Nếu quy ra tỉ lệ tương đương thì 50 triệu người Hán sẽ có 3.3 triệu lính.
- 60 vạn quân Tần đánh Sở (dĩ nhiên là phải lấy quân tốt khỏe mạnh) tướng Tần bảo đó là "một nửa nước". Tức là Tần có thể huy động 1 triệu 2, chưa kể quân Sở chắc cũng có khoảng 50 vạn nữa. Vậy tổng của Trung Quốc thời đó là khoảng 1tr7 lính.
- Số lượng lính thời xưa phải hiểu là tổng cộng lính chiến, vừa là thanh niên xung phong, vừa là phu khuân vác.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Most missions, flown over South Vietnam, Laos, and Cambodia, were code named
'ARC LIGHT', while later missions, flown against the Ho Chi Minh Trail in
Laos and North Vietnam were known as 'COMMANDO HUNT'. B-52Gs participated
only after April 1972, starting with 'LINEBACKER I' and culminating in the
11 day 'LINEBACKER II' campaign over Hanoi and Haiphong, North Vietnam.

Hầu hết các nhiệm vụ, được bay qua không phận Nam Việt Nam, Lào và Campuchia, được định danh "ánh sáng hồ quang", trong khi các nhiệm vụ sau đó, bay qua đường mòn HCM tại Lòa và Bắc Việt Nam được biết với tên gọi " Săn biệt kích". Máy bay B-52G chỉ tham gia sau tháng 4 năm 1972, bắt đầu bằng chiến dịch "Line backer 1" và chiến dịch leo thang 11 ngày "Linebacker 2" tại Hà nội, Hải phòng và Bắc Việt nam.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Other missions included, Operation 'NIAGARA', the CAS missions in defense of
Khen Sanh, between 01/14/1968 and 03/31/1968, and Operations 'OCEAN WAVE',
'WEST STREAM', and 'BACK ROAD' into Laos. Missions over Cambodia were first
known as Operation 'MENU', and comprised missions like 'BREAKFAST', 'LUNCH',
'DINNER', 'DESSERT', 'SNACK', and 'SUPPER' (I am not making that up!), and
later 'FREEDOM DEAL'. B-52s were also involved in operations 'up north' over
North Vietnam, called 'FREEDOM TRAIN' and later 'LINEBACKER I', which
preceeded the 'LINEBACKER II' campaign. 'ARC LIGHT' missions were flown
throughout this time from 1965 to 1973.

Các nhiệm vụ khác bao gồm, chiến dịch "Niagara", chiến dịch CAS bảo vệ cứ điểm Khe sanh, trong thời gian từ 14/1/1968 đến 31/3/1968, Chiến dịch " sóng đại dương", "dòng chảy phương tây" và " back road" tại Lào, Chiến dịch đầu tiên tại Campuchia là "Menu", và kết hợp các chiến dịch như "Bữa sáng", "Bữa trưa", "Bữa tối", "Sa mạc", "snack" và "Tráng miệng" (tôi không bịa các tên đó ra), và sau đó là "thỏa thuận tự do". Máy bay B-52 cũng tham gia vào các chiến dịch như "tiến về phía bắc" tại Bắc Việt Nam, tên " chuyến tàu tự do" và sau đó là "Linebacker 1", rồi sau đó là "Linebacker 2", chiến dịch "ánh sáng hồ quang" được thực hiện xuyên suốt thời gian này từ 1965 đến 1973.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Actual B-52 bombing sorties between 1965 and 1973 amounted to 124,532, not
counting aborts or diversions due to weather, malfunctions, etc., involving
at times over 200 B-52s -- about half of SAC's B-52 force -- and peaking at
over 100 sorties a day from Guam alone, in June of 1972.

Số lần cất cánh của máy bay B-52 trong khoảng thời gian từ 1965 đến 1973 là 124.532 lần, không tính đến các lần từ bỏ nhiệm vụ hoặc chuyển hướng do thời tiết, lỗi kỹ thuật... bao gồm những lần hơn 200 máy bay B52 - một nửa số lượng máy bay B-52, và đỉnh điểm là khoảng 100 lần/ngày từ riêng căn cứ Guam, trong tháng 6 năm 1972
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,154
Động cơ
920,359 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Aircraft from the following wings rotated through Andersen, Kadena and
U-Tapao, some of which actually completed three tours of duty: 7th BW,
22nd BW, 28th BW, 70th BW, 91st BW, 92nd SAW, 96th SAW, 99th BW, 306th BW,
454th BW, 461st BW, 484th BW, and 509th BW. They were assigned to the
3960th BW, 4133th BW(P) and later 43rd SW at Anderson AB, Guam, the
4258th SW, and later 307th SW at RTAFB U-Tapao, Thailand, or 4252 SW, and
later 476th SW, at Kadena AB, Okinawa, Japan

Các máy bay thuộc các đơn vị sau đây được hoán đổi giữa các căn cứ Andersen, Kadena và U Tapao, một vài loại trong đó thực tế đã thực hiện trọn vẹn 3 chu kỳ: 7th BW, 22nd BW, 28th BW,
0th BW, 91st BW, 92nd SAW, 96th SAW, 99th BW, 306th BW,
454th BW, 461st BW, 484th BW, and 509th BW. Các loại này được điều chuyển về
3960th BW, 4133th BW(P) and later 43rd SW at Anderson AB, Guam, the
4258th SW, and later 307th SW at RTAFB U-Tapao, Thailand, or 4252 SW, and
later 476th SW, at Kadena AB, Okinawa, Japan
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
15,544
Động cơ
1,168,136 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nhiều cụ ở đây chắc ko biết cụ này:

Thiếu tướng Nguyễn Quang Bích, người trực tiếp chỉ huy trận "Điện Biên Phủ trên không". Khi đó ông là Thượng tá, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ. Ông cũng là người chỉ huy pháo cao xạ hạ máy bay ở trận Điện Biên Phủ 1954. Thành tích bá vậy nhưng chỉ là Thiếu tướng, ko như nhiều tướng ngày nay ;))

Các cụ ngày xưa nhìn toát lên cái nét uy, cái oai phong của quan , tướng.
Còn mấy ông cổ nọng mỡ, bụng bia ngày nay chỉ ngồi thở không đã nhọc rồi.
Tướng thế hệ đầu đi theo Ông Cụ thì toàn là Chiến Tướng, thậm chí là nhiều Tướng đạt tầm Văn Võ song toàn

Còn cái loại hầu tướng nhan nhản thì không có cửa hồi đó
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,284
Động cơ
279,423 Mã lực
Cái ông găn nờ ôm khẩu súng máy đa nòng ngồi mít con B52 chỉ deo lon hạ sĩ quan và da thường Nhọ Nhọ nhá :D
Chỗ ngồi này được cái view đẹp. Xem đạn tên lả, đạn pháo phòng không bắn lên cùng MiG rõ lắm.
Dô mốt cực :)) :)) :))
Em thấy bảo vị trí đấy thường chết trước :)) Nên cũng chả cần dù pháo gì, bị tập kích là kiểu gì cũng toi trước.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,869
Động cơ
480,211 Mã lực
VN thống nhất dc 2 miền bắc, nam...cái giá trả quá lớn nhiều triệu người chết (chắc hơn 3tr), bao nhiêu nghĩa trang liệt sỹ, giờ vẫn còn tiếp tục đi tím hài cốt thất lạc, cả cuộc chiến Bắc việt cũng mất mấy trăm máy bay mig chứ cũng ko ít....thống nhất nhưng thế nào dân nam toàn vượt biển sang bển, dân bắc giai đoạn 198X, 199X cũng vượt biển ...; kinh tế kiệt quệ, may mà anh mỹ bỏ cấm vận, ko giờ các cụ chỉ có lada,uoat mà lái
Vậy theo như ý Cụ, kinh tế yếu kém là do cấm vận phải không Cụ. VÌ Cụ nói, nhờ Mỹ bỏ cấm vận, nếu không thì chỉ đi Uoat thôi.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,619 Mã lực
VN thống nhất dc 2 miền bắc, nam...cái giá trả quá lớn nhiều triệu người chết (chắc hơn 3tr), bao nhiêu nghĩa trang liệt sỹ, giờ vẫn còn tiếp tục đi tím hài cốt thất lạc, cả cuộc chiến Bắc việt cũng mất mấy trăm máy bay mig chứ cũng ko ít....thống nhất nhưng thế nào dân nam toàn vượt biển sang bển, dân bắc giai đoạn 198X, 199X cũng vượt biển ...; kinh tế kiệt quệ, may mà anh mỹ bỏ cấm vận, ko giờ các cụ chỉ có lada,uoat mà lái
Thế có thích được lính Mỹ đóng trên đất cha ông như Nhật, Hàn không ???
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,906
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
47
VN thống nhất dc 2 miền bắc, nam...cái giá trả quá lớn nhiều triệu người chết (chắc hơn 3tr), bao nhiêu nghĩa trang liệt sỹ, giờ vẫn còn tiếp tục đi tím hài cốt thất lạc, cả cuộc chiến Bắc việt cũng mất mấy trăm máy bay mig chứ cũng ko ít....thống nhất nhưng thế nào dân nam toàn vượt biển sang bển, dân bắc giai đoạn 198X, 199X cũng vượt biển ...; kinh tế kiệt quệ, may mà anh mỹ bỏ cấm vận, ko giờ các cụ chỉ có lada,uoat mà lái
Ý cụ là quỳ gối cho nó xoa đầu bảo “Ngoan” thì có đô la,có nhà lầu,có xe xịn để đi đúng không??Chứ ai đời đợi “may” có anh Mỹ bỏ cấm vận mới sướng.Ngày đó gọi dạ bảo vâng thì có phải kinh tế đỡ bị kiệt quệ không,đúng không cụ??
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,906
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
47
"Giờ tướng nhiều như chó con" :)) :))
Thì sao hả cụ,ngày trước chỗ em ở,cái đám mà cụ đang theo để đấu tranh cho dân chủ toàn Tướng.Không cho làm Tướng ông đếch thèm nghe đấu tranh đấu chiếc gì hết.Em cũng được nịnh nọt bảo “Nếu biết nghĩ cho Đất Việt thì tham gia,phong Tướng luôn”
Em nói thật,đang chuyện nọ cụ xọ sang chuyện kia,hơi vô duyên.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,264
Động cơ
455,038 Mã lực
Cụ cứ đùa
Việt Nam đâu phải là nước duy nhất hạ B52?
Hoa Kỳ cũng từng hạ B52 một cách oanh liệt đấy

Đúng rồi bác!

Em có xem 1 tài liệu nói về 1 cuộc tập trận năm 1965 gì đấy ( không nhớ chính xác lắm ) một con F100 phang 1 tên lửa rắn đuôi kêu ( Sidewinder AIM9B) nhầm vào B52 và vật nó ngay xuống biển.

Như vậy mấy PC nhà mình chưa phải là những người đầu tiên vật B52 xuống đất mà chính là PC Mỹ!
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,186
Động cơ
4,114,625 Mã lực
Đúng rồi bác!

Em có xem 1 tài liệu nói về 1 cuộc tập trận năm 1965 gì đấy ( không nhớ chính xác lắm ) một con F100 phang 1 tên lửa rắn đuôi kêu ( Sidewinder AIM9B) nhầm vào B52 và vật nó ngay xuống biển.

Như vậy mấy PC nhà mình chưa phải là những người đầu tiên vật B52 xuống đất mà chính là PC Mỹ!
Kết quả điều tra sau đó xác định nguyên nhân do mạch ẩm, chập nên tên lửa tự phóng chứ ko phải do phi công bấm nút :)
 

longknu

Xe buýt
Biển số
OF-12639
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
905
Động cơ
530,101 Mã lực
.

Cụ mới nên học lại môn đọc hiểu tiếng Việt để hiểu đoạn văn đó của bài báo.
Nguyên văn bài báo ghi 10.000 feet (khoảng 30km) cụ sửa thành 3.000m mà không hiểu nội dung đoạn văn đó của bài báo viết gì.
Ơ 10.000 Feet khoảng 3000 m (3Km) lấy đâu ra 30Km.
 

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,848
Động cơ
271,557 Mã lực
Ơ 10.000 Feet khoảng 3000 m (3Km) lấy đâu ra 30Km.
Thế mới nói số liệu trong bài báo linh tinh nên bài báo là thứ phế phẩm.
Ông thớt sửa thành 3000 m mà không hiểu là 3000m thì bắn thế đếch nào đc b52. Trần bắn của tẻn lửa s75 là hơn 20km
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top