[Funland] 47 năm Chiến thắng Hà Nội: Điện Biên Phủ trên không

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Thực ra phải công nhận số liệu thống kê của Mỹ tốt hơn ở Việt Nam nhiều lần. Ở ta 1 chiếc rơi thì mấy đơn vị nhận, riêng máy bay Mỹ rơi hầu như họ có thông tin về vị trí máy bay rơi. Tuy nhiên việc họ thừa nhận và công bố hay k là chuyện khác
cụ đọc nhé, 34 B52 bị bắn hạ là con số tương đối chính xác nhất, dựa theo số phi công bị giết và bị tóm

Con số tổn thất B52 rất ko nhất quán, bởi 2 phía đều ko nêu ra quan điểm chung

Theo nguồn tạp chí không quân Mỹ, Mỹ thừa nhận mất 43 phi công và 49 bị bắt, trung bình 1 máy bay B52 cần 2-3 phi công, như vậy con số nằm ở khoảng >30 B52 bị bắn hạ trực tiếp là có cơ sở, còn 68 máy bay B52 bị bắn hạ thì khó tin hơn, nhưng có thể là số bị thương nặng, lết ra khỏi BVN và rơi ở đâu như cụ kia phân tích cũng ko hẳn là ko có lý

In all, according to Chinnery, the North Vietnamese fired 1,242 missiles. Fifteen B-52s were destroyed (the North Vietnamese claim to have shot down 34), resulting in the deaths of 43 airmen. Another 49 Americans were captured. Vietnamese officials reported more than 1,600 civilians killed as a result of the bombings and some 2,000 homes destroyed.
https://www.airspacemag.com/military-aviation/missile-men-north-vietnam-180953375/?page=3
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thực ra phải công nhận số liệu thống kê của Mỹ tốt hơn ở Việt Nam nhiều lần. Ở ta 1 chiếc rơi thì mấy đơn vị nhận, riêng máy bay Mỹ rơi hầu như họ có thông tin về vị trí máy bay rơi. Tuy nhiên việc họ thừa nhận và công bố hay k là chuyện khác
Vì số lượng máy bay nó rất rõ ràng. Hôm nay mấy chiếc xuất phát, quay về mấy chiếc nguyên vẹn, mấy chiếc hỏng, mấy chiếc đã bị Bắc Việt đem làm lược chải đầu, xoong nồi, chảo...
Còn ta thì khi máy bay đến có thể có đến dăm ba trận địa tên lửa cùng bắn, chục trận địa pháo cũng nã lên giời. Khi thấy nó rơi thì chả biết chính xác quả tên lửa nào, hay viên đạn pháo nào xé mảnh vào B52 cả. Thành thử vài đơn vị nhận công là chiện rất thường.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,619 Mã lực
Cách đánh B52 đã được tổng kết trong cẩm nang mà có đơn vị thì bắn rơi 4,5 chiếc, có đơn vị cả chiến dịch không bắn rơi chiếc nào chứng tỏ trình độ kỹ thuật trong các đơn vị tên
lửa cũng chênh lệch nhau nhiều nhỉ.
Thường SAM 2 chỉ phóng đạn ở tàm 35km đổ về.
1 đơn vị dù có tài mấy mà nằm cách tuyến vào của B 52 40km bắn cả ngàn đạn vẫn cứ chả đánh trúng được cái nào.
Cụ vỡ ra chửa ???
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,310
Động cơ
577,976 Mã lực
Thiệt hại của Bắc Việt Nam trong 12 ngày này chủ yếu là nhiều công trình như ga Đông Anh, bệnh viện Bạch Mai, nhà dân phía trong khu phố Khâm Thiên bị phá hủy , hàng nghìn người thiệt mạng..., có ý kiến cho là đến những ngày cuối của cuộc chiến thì lượng đạn phòng không của Bắc Việt cũng gần cạn : phi công Mỹ có khai nhìn thấy đạn pháo và tên lửa bắn khắp xung quanh. Còn mục tiêu chính trị của Nixon và Kissinger trong chiến dịch LineBecker II theo cách gọi của Mỹ là chứng minh đã ủng hộ hết sức cho VNCH, ép VNDCCH ký hiệp định Pari với những điều khoản như Bắc Việt phải rút quân khỏi miền Nam ...
 
Chỉnh sửa cuối:

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
9,137
Động cơ
577,795 Mã lực
Vì số lượng máy bay nó rất rõ ràng. Hôm nay mấy chiếc xuất phát, quay về mấy chiếc nguyên vẹn, mấy chiếc hỏng, mấy chiếc đã bị Bắc Việt đem làm lược chải đầu, xoong nồi, chảo...
Còn ta thì khi máy bay đến có thể có đến dăm ba trận địa tên lửa cùng bắn, chục trận địa pháo cũng nã lên giời. Khi thấy nó rơi thì chả biết chính xác quả tên lửa nào, hay viên đạn pháo nào xé mảnh vào B52 cả. Thành thử vài đơn vị nhận công là chiện rất thường.
Mẽo nó lại có cách tính bị "bắn hạ" cũng khác: rơi tại chỗ, lết ra biển rồi rơi (hải phận nước khác), bị thương không sửa và sử dụng lại được, bị thương vẫn sửa và sử dụng lại được...
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Hải phòng năm 1972








A Vietnamese family between a field of debris of war-destroyed houses in Haiphong in North Vietnam. Image by © Werner Schulze/dpa/Corbis
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Hải phòng năm 1972

Khu dân cư Thượng Lý, sát nhà máy xi măng Hải Phòng sau trận bom B-52. Ống khói là của nhà máy xi măng. Khu vực này có nhà máy xi măng, cột điện cao thế vượt sông Cấm và Trạm biến thế An Lạc - trọng điểm cho máy bay Mỹ ném bom


 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Hải phòng năm 1972

Xác một cậu bé được người đàn ông vớt lên từ bùn lầy sau trận dội bom tháng 8/1972 của Mỹ xuống Hải Phòng.


 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,310
Động cơ
577,976 Mã lực
Trong những ngày đầu, Mỹ chủ quan : cho rằng SAM Bắc Việt bị chế áp hoàn toàn ( theo cách nói bây giờ ) ; B52 bay rất ổn định theo tuyến và khoảng cách, được che chắn bởi nhiễu và tiêm kích F4 và F111, nhưng phòng không Bắc Việt tính được và tập trung hỏa lực vào đó, sau này không quân Mỹ rút kinh nghiệm thì đã rơi kha khá
 
Chỉnh sửa cuối:

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,266
Động cơ
1,513,683 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Hải phòng năm 1972

Khu dân cư Thượng Lý, sát nhà máy xi măng Hải Phòng sau trận bom B-52. Ống khói là của nhà máy xi măng. Khu vực này có nhà máy xi măng, cột điện cao thế vượt sông Cấm và Trạm biến thế An Lạc - trọng điểm cho máy bay Mỹ ném bom


Cả kho xăng dầu - nay là xăng dầu khu vực 3 đấy cụ - nên mới có tên gọi ngã 3 sở dầu - nhà e đấy ạ
 

dqhieu

Xe hơi
Biển số
OF-109336
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
111
Động cơ
392,456 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko đâu bác, thông tin này hồi đó em tình cờ đọc được trong một thư viện của quân đội. Đó là tư liệu thực tế, ko phải dạng thông tin tuyên truyền cổ động. Tài liệu ghi rất rõ là 2 trung đoàn tên lửa đó bị tổn thất rất nặng nề.

Dù sao thì vẫn chỉ là 1 nguồn thông tin, em chỉ muốn tham khảo thêm những nguồn thông tin khác.
Ông thầy em là giáo viên bộ môn Tên lửa HVKTQS kể hồi vừa ra trường được điều vào Vĩnh Linh là sĩ quan xe điều khiển. Tối đi xe kéo theo cabin điều khiển C75, đường xấu bị gãy trục hãm giữa đầu kéo và cabin điều khiển ko đi được quẳng giữa đồng nguỵ trang kỹ mà vẫn bị máy bay nó soi thấy. Mà mỗi tiểu đoàn C75 chỉ có 1 xe điều khiển thôi.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,445
Động cơ
1,448,289 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tết năm đó ở HN lấy nhiễu kim loại từ máy bay Mẽo thả ra dùng để trang trí cành đào, hình ảnh quá ấn tượng ko thể quên. Nhà cháu cũng có 1 cành đào quấn nhiễu bạc như vậy. :))
Riêng đồ phế liệu từ xác máy bay Mẽo rơi vẫn còn rơi rớt trong dân mình khá nhiều. Hồi nhà cháu đến nhà cưa G bây giờ (đầu 9x) thấy cái miếng phên nhìn thoáng qua cứ như miếng cót ép che ở bếp than tổ ong. Ngạc nhiên vì ai lại lấy cót ép để che sát bếp than, nóng và có gió thổi rất dễ bén lửa gây hoả hoạn. Nhà cháu cầm lên xem thì hoá ra không phải cót ép, nhạc phụ đại nhân giải thích, miếng này xin được từ xác của máy bay, nó làm bằng chất liệu tổng hợp trong đó có sợi a mi ăng đốt không cháy. :))
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,310
Động cơ
577,976 Mã lực
Hic, còn em vẫn giữ được một động cơ điện của chiếc B52 rơi đầu tiên ở Phù Lỗ, cạnh QL3, to bằng lon bia
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,634
Động cơ
365,399 Mã lực
Một kết quả khác của trận này là người Bạn 16 chữ vàng nhận thấy được sức mạnh của PKKQ VN và không dám sử dụng KQ năm 1979.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,857
Động cơ
254,868 Mã lực
Tôi luôn luôn thích những nguồn thông tin "phi tuyên truyền".
Mỗi tội, cái đó xứ này khá hiếm.

Chiến tranh thì kết thúc đến hơn 40 năm rồi.

Những thông tin tích cực: Ta đã phân tích + tung hô nó nhiều thập kỷ.
Phần tiêu cực: Ta lờ đi; hoặc vẫn là Ta thắng địch thua.
Và rõ ràng là phần này, thiếu nhiều thông tin chính thức.
Thiếu là do bác không tiếp xúc với nguồn sử số liệu thô thôi.
Có nhiều cái đã công khai, nhưng không đăng báo đại chúng, nên nhiều người không biết.
Nhưng những người làm sử hoặc có nhu cầu nghiên cứu vẫn tiếp cận được.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,184
Động cơ
4,114,467 Mã lực
Chưa từng có nước nào bắn hạ được B52 ngoài Việt nam cụ ạ, thế nên nói gì thì nói đây cũng là một chiến công đáng tự hào. Cụm từ " Điện Biên Phủ trên không" cũng là do các sử gia phương Tây gọi đầu tiên và nói lên tầm vóc của chiến thắng này.
Cụ cứ đùa
Việt Nam đâu phải là nước duy nhất hạ B52?
Hoa Kỳ cũng từng hạ B52 một cách oanh liệt đấy
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Thán phục hệ thống phòng không của Việt Nam!


Chuẩn tướng Peter McDonad

Thứ Tư, ngày 25/12/2019 - 15:52


Mảnh của pháo đài bay B-52 ở bảo tàng tại Hà Nội.


Hình một chiếc B-52G chụp nhiều năm sau Chiến tranh Việt Nam. Loại phi cơ ném bom này được cho là có 'tuổi thọ' cao.
Với những vũ khí được hợp nhất cao, Việt Nam có thể chiến đấu với máy bay Mỹ từ mặt đất lên độ cao 10.000 feet (khoảng 3000m). Nòng cốt là tên lửa SAM-2 kèm theo hệ thống điều khiển của Nga. Thứ hai là máy bay MiG-21 cũng của Nga, loại máy bay đánh chặn bay nhanh do các phi công Việt Nam điều khiển. Hỗ trợ chúng là khoảng 4.000 súng các cỡ từ 12,7mm đến 100mm, 2.000 khẩu trong số này được triển khai để bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng. Việc bắn số súng này và phóng tên lửa ở trên dưới 200 trận địa tên lửa, điều khiển các radar cùng với các máy bay chiến đấu được phối hợp thông qua 3 trạm điều hành lớn ở Bạch Mai, Phúc Yên và Kép. Chỉ huy toàn bộ mạng lưới phòng không này là một trung tâm điều khiển đặt ở sân bay Bạch Mai. Có khoảng 125.000 nam nữ hoạt động trong mạng lưới phòng không này, cộng với một số cố vấn Liên Xô.


Lực lượng phòng không Việt Nam bắn trả trước đợt tấn công của không quân Mỹ năm 1972. Trong 12 ngày đêm này, phi cơ B-52 đã được sử dụng và đã thả
(A) 17 ngàn tấn bom xuống Hà Nội và Hải Phòng.
Mặc dù theo tiêu chuẩn ngày nay, SAM-2 là lạc hậu, nhưng thời đó nó là loại vũ khí đáng gờm. Cơ động cao, các bệ phóng có thể di chuyển nửa giờ sau khi bắn và vào lại vị trí sau 1 giờ. Sự linh hoạt làm cho rất khó phát hiện vị trí. Một thủ thuật để bộ đội Việt Nam giành lợi thế là các trắc thủ phóng một tên lửa không điều khiển và bật radar điều khiển nó ở thời điểm cuối cùng (gọi là bật tắt ngắt quãng, NĐS), cho phép đủ thời gian cho tên lửa hướng vào mục tiêu nhưng không đủ lâu để cho những tên lửa chống SAM-2 mà máy bay Mỹ mang theo có thể định vị và tiêu diệt nó. Một thủ thuật nữa là phóng ít nhất 2 quả SAM-2 tiếp nối nhau. Quả đầu tiên bắn cao, buộc máy bay Mỹ dùng thiết bị điện tử để lẩn tránh. Trong khi máy móc phòng thủ bận làm việc, quả đạn bắn sau đi theo đường của quả thứ nhất cho đến khi khóa được mục tiêu và tiêu diệt nó.


Súng phòng không của Việt Nam thời kỳ Mỹ ném bom Hà Nội và Hải Phòng.
Máy bay MiG được những người dẫn đường mặt đất dẫn dắt đến chỗ các máy bay Mỹ. Bằng việc nghiên cứu màn hình radar và theo dõi sự tập kết của lực lượng oanh kích khi những máy bay này tập hợp trên bầu trời, bộ đội Việt Nam có thể nhanh chóng có được dấu hiệu tốt về đường bay, mục tiêu và thời điểm bắt đầu ném bom, giúp họ có hành động ngăn chặn. Radar của họ cảnh báo trước khoảng 45 phút, đủ thời gian để máy bay MiG bay lên bầu trời và vào trận ở cách xa mục tiêu, trong khi máy bay Mỹ còn bận xoay xở với những quả bom cùng nhiên liệu.

Những viên đạn cỡ nhỏ bắn vào máy bay bay thấp cũng hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc bắn rơi máy bay phản lực bay nhanh. Vết thủng nhẹ nhất ở vỏ kim loại của máy bay đang bay với tốc độ cận âm thanh cũng đủ để nó toạc ra. Lực lượng dân quân Việt Nam, với “tay cày tay súng”, già trẻ, gái trai ở mọi nơi, đã tích cực tham gia bắn máy bay Mỹ. Họ phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng không và không quân để hình thành một mạng lưới các lực lượng nhiều tầm nhiều hướng, có thể di chuyển và chiến đấu trong mọi điều kiện, bao phủ một vùng rộng lớn nhưng tập trung bảo vệ một số mục tiêu quan trọng. Sử dụng vũ khí bộ binh, dân quân đã bắn rơi nhiều máy bay phản lực hiện đại Mỹ, bắt sống nhiều phi công. Bắn máy bay địch ở tầm thấp rõ ràng là hình thức nghệ thuật chiến tranh mới trong cuộc chiến tranh nhân dân đất đối không. Trong khi đó, không quân Mỹ có quá nhiều mục tiêu, và vì thế mà họ phải phân tán lực lượng. Họ sử dụng các máy bay trị giá hàng triệu USD để tấn công một cầu phao bằng tre.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp ông R.Mắc Na-ma-ra ngày 23-6-1997. Ảnh AP.
Trong suốt 12 ngày đêm - cũng như trong suốt cuộc chiến tranh, tất cả mọi người Việt Nam chia sẻ với nhau sự nguy hiểm. Tất cả mọi người sống ở một mức sống cơ bản đủ để tồn tại. Khẩu phần gạo cho mỗi người dưới nửa cân mỗi ngày, số lượng vải vóc là 3 mét cho mỗi người một năm, đủ may 2 sơ mi và một quần dài. Trong hoàn cảnh nhiều đàn ông lên đường nhập ngũ, hầu hết công việc ở miền Bắc do phụ nữ và những đàn ông yếu sức khỏe đảm trách. Các nguồn sản xuất được phân tán ra đôi khi hàng chục nơi để giảm đến mức tối thiểu tổn thất khi một trong số này bị ném bom. Các gia đình cũng phải tách ra với lí do như vậy.

Trong chiến dịch kéo dài 12 ngày đêm đó, Mỹ đã huy động 199 chiếc B-52 (50% lực lượng không quân chiến lược) và 999 chiếc máy bay chiến thuật.
(B) Máy bay B-52 đã ném 35.544 tấn bom vào 734 mục tiêu;
máy bay F-111 ném 1.424 tấn vào 139 mục tiêu; máy bay F-4 là 2.271 tấn vào 245 mục tiêu; máy bay A-7 ném 1.702 tấn vào 226 mục tiêu, tổng cộng là 40.941 tấn. Thế nhưng, cái mà Mỹ thu được chỉ là sự chứng minh rằng nước Mỹ không thể bị coi thường. Ông McDonad kết thúc bằng việc trích dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ellsworth Bunker: “Tôi nghĩ rằng cuộc ném bom đó là cái gì đó chúng ta không phải làm".

https://viettimes.vn/than-phuc-he-thong-phong-khong-cua-viet-nam-376792.html
Bài viết lộn xộn, luyên thuyên quá.
Dữ liệu thì lung tung: trên thì nói 17.000tấn (A); dưới thì lại nói 35.544 tấ́n (B)...
Đúng là cái bọn lều có khác :>
 

giradeo

Xe tải
Biển số
OF-297869
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
457
Động cơ
817,310 Mã lực
Vậy là theo lý thuyết của bọn Ngâu í, riêng đợt đánh tháng Chạp 1972, Bắc Việt phải phóng tới 3500 quả đạn SAM 2.
Trong khi đó bố chúng là người Mỹ cũng chỉ dâm lu loa rằng Bắc Việt đã phóng 1000 đạn.
Vãi :)) :)) :))
Có khi các bạn Ngâu nói đúng thật, Việt Nam đã cải tiến vũ khí lên một tầm cao mới:
"Không chỉ tăng tầm mà còn hiện đại hóa đến mức tên lửa có thể phóng liên tục như bắn súng máy"=))
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,187
Động cơ
402,693 Mã lực
Tết năm đó ở HN lấy nhiễu kim loại từ máy bay Mẽo thả ra dùng để trang trí cành đào, hình ảnh quá ấn tượng ko thể quên. Nhà cháu cũng có 1 cành đào quấn nhiễu bạc như vậy. :))
Riêng đồ phế liệu từ xác máy bay Mẽo rơi vẫn còn rơi rớt trong dân mình khá nhiều. Hồi nhà cháu đến nhà cưa G bây giờ (đầu 9x) thấy cái miếng phên nhìn thoáng qua cứ như miếng cót ép che ở bếp than tổ ong. Ngạc nhiên vì ai lại lấy cót ép để che sát bếp than, nóng và có gió thổi rất dễ bén lửa gây hoả hoạn. Nhà cháu cầm lên xem thì hoá ra không phải cót ép, nhạc phụ đại nhân giải thích, miếng này xin được từ xác của máy bay, nó làm bằng chất liệu tổng hợp trong đó có sợi a mi ăng đốt không cháy. :))
Nhà em có bộ bình hoa làm bằng vỏ xác máy bay , lược cũng bằng vỏ máy bay luôn :D
Hồi bé toàn giã cua bằng cái chày làm bằng vỏ quả lựu đạn :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top